TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
****<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN<br />
PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN BÊ TÔNG<br />
VÀ XÂY DỰNG THỪA THIÊN HUẾ<br />
<br />
ng<br />
<br />
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
Gíao viên hướng dẫn:<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
Lê Thị Thuỳ<br />
<br />
ThS. Bùi Văn Chiêm<br />
<br />
Tr<br />
<br />
Lớp: K46A-QTKDTH<br />
Niên khoá: 2012 – 2016<br />
<br />
Huế - 2016<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S. Bùi Văn Chiêm<br />
<br />
uế<br />
<br />
Lời Cảm Ơn!<br />
Để khoá luận này đạt kết quả tốt đẹp, trước hết tôi xin gửi tới các thầy cô khoa<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
Quản trị kinh doanh trường Đại học Kinh tế Huế lời chúc sức khoẻ, lời chào trân<br />
<br />
trọng nhất và lời cảm ơn sâu sắc. Với sự quan tâm, dạy dỗ chỉ bảo tận tình, chu đáo<br />
của thầy cô, sự giúp đỡ nhiệt tình của các bạn, đến nay tôi đã có thể hoàn thành bài<br />
khoá luận, đề tài: “Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần Bê tông<br />
<br />
h<br />
<br />
và Xây dựng TT-Huế”.<br />
<br />
in<br />
<br />
Để có kết quả này tôi xin đặc biệt gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới thầy giáo<br />
<br />
cK<br />
<br />
– ThS. Bùi Văn Chiêm đã quan tâm giúp đỡ, hướng dẫn tôi hoàn thành tốt khoá luận<br />
này trong thời gian qua.<br />
<br />
Không thể không nhắc tới sự chỉ đạo của Ban lãnh đạo Công ty cùng sự giúp<br />
<br />
họ<br />
<br />
đỡ nhiệt tình của các anh chị phòng kế hoạch – kinh doanh, đã tạo điều kiện thuận lợi<br />
nhất trong suốt thời gian thực tập tại Công ty cổ phần Bê tông và Xây dựng TT-Huế.<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
Với điều kiện thời gian có hạn cũng như kinh nghiệm còn hạn chế của một sinh<br />
viên thực tập, khoá luận này không tránh những thiếu sót, tôi rất mong nhận được sự<br />
chỉ bảo, đóng góp ý kiến của các thầy cô để tôi có điều kiện bổ sung, nâng cao ý thức<br />
<br />
ng<br />
<br />
của mình, phục vụ tốt hơn công tác thực tế sau này.<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2016<br />
Sinh viên<br />
Lê Thị Thuỳ<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
SVTH: Lê Thị Thùy<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S. Bùi Văn Chiêm<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
MỤC LỤC ...................................................................................................................... ii<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT .......................................................................................v<br />
<br />
uế<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG ..................................................................................................... vi<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ ................................................................................. vii<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ..................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................2<br />
<br />
h<br />
<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu ...........................................................................................2<br />
<br />
in<br />
<br />
3.2. Phạm vi nghiên cứu...............................................................................................2<br />
<br />
cK<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................2<br />
PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..................................................4<br />
CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM ............................................4<br />
<br />
họ<br />
<br />
1.1. Cơ sở lý luận về tiêu thụ sản phẩm...........................................................................4<br />
1.1.1. Khái niệm tiêu thụ sản phẩm..............................................................................4<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
1.1.2. Vai trò và đặc điểm của tiêu thụ sản phẩm ........................................................5<br />
1.1.3. Ý nghĩa của hoạt động tiêu thụ sản phẩm đối với doanh nghiệp .......................6<br />
1.1.4. Nội dung hoạt động tiêu thụ sản phẩm .............................................................8<br />
<br />
ng<br />
<br />
1.1.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm ...............................13<br />
1.1.5.1. Nhân tố khách quan ...................................................................................13<br />
<br />
ườ<br />
<br />
1.1.5.2. Nhân tố chủ quan .......................................................................................16<br />
<br />
1.1.6. Một số chỉ tiêu phản ánh kết quả và hiệu quả tiêu thụ sản phẩm ....................19<br />
<br />
Tr<br />
<br />
1.1.6.1. Một số chỉ tiêu phản ánh kết quả công tác tiêu thụ sản phẩm ...................19<br />
1.1.6.2. Một số chỉ tiêu phản ánh hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm...............20<br />
<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn........................................................................................................21<br />
1.2.1. Tình hình tiêu thụ sản phẩm bê tông trong thời gian qua ................................21<br />
1.2.2. Một số đặc điểm sản phẩm và khách hàng có ảnh hưởng đến hoạt động tiêu<br />
thụ sản phẩm ..............................................................................................................22<br />
<br />
SVTH: Lê Thị Thùy<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S. Bùi Văn Chiêm<br />
<br />
1.3. Phương pháp thu thập và xử lý thông tin ...............................................................24<br />
1.4. Các nghiên cứu đã thực hiện về lĩnh vực tiêu thụ sản phẩm ..................................26<br />
CHƯƠNG II. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY<br />
CỔ PHẦN BÊ TÔNG VÀ XÂY DỰNG THỪA THIÊN HUẾ....................................28<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.1. Tổng quan về Công ty cổ phần Bê Tông và Xây Dựng Thừa Thiên Huế..............28<br />
2.1.1. Giới thiệu chung về Công ty ............................................................................28<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
2.1.2.Chức năng, nhiệm vụ của công ty.....................................................................28<br />
2.1.3. Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lí tại Công ty..................................................28<br />
2.1.4. Tình hình lao động của Công ty qua 3 năm 2013 - 2015.................................29<br />
2.1.5. Tình hình tài sản và nguồn vốn của công ty qua 3 năm 2013 - 2015 ..............31<br />
<br />
h<br />
<br />
2.1.6. Tình hình kinh doanh của công ty qua 3 năm 2013 - 2015..............................34<br />
<br />
in<br />
<br />
2.2. Đánh giá tình hình tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần Bê Tông và Xây Dựng<br />
Thừa Thiên Huế.............................................................................................................35<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.2.1. Tình hình sản xuất và tiêu thụ của công ty ......................................................35<br />
2.2.2. Tình hình tiêu thụ theo mặt hàng .....................................................................36<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.2.3. Tình hình tiêu thụ theo khách hàng..................................................................39<br />
2.2.4. Tình hình tiêu thụ sản phẩm theo thị trường....................................................40<br />
2.2.5. Tình hình sử dụng các phương thức thanh toán của khách hàng.....................42<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2.2.6. Các chỉ tiêu kết quả và hiệu quả tiêu thụ qua ba năm 2013 – 2015.................43<br />
2.3. Khảo sát ý kiến đánh giá của các khách hàng về các hoạt động tiêu thụ sản phẩm<br />
của Công ty cổ phần Bê tông và Xây dựng TTH ..........................................................43<br />
<br />
ng<br />
<br />
2.3.1. Thông tin chung về đối tượng điều tra.............................................................43<br />
<br />
ườ<br />
<br />
2.3.2. Đánh giá của khách hàng về các nhân tố tác động tới tiêu thụ sản phẩm của<br />
Công ty .......................................................................................................................46<br />
2.3.2.1. Đánh giá của khách hàng về sản phẩm......................................................46<br />
<br />
Tr<br />
<br />
2.3.2.2. Đánh giá của khách hàng về giá cả............................................................47<br />
2.3.2.3. Đánh giá của khách hàng về chính sách xúc tiến của Công ty.................48<br />
2.3.2.4. Đánh giá khách hàng về nhân viên của Công ty........................................49<br />
2.3.2.5. Đánh giá khách hàng về phương thức thanh toán và giao hàng ...............50<br />
2.3.2.6. Đánh giá của khách hàng về khả năng tiêu thụ sản phẩm của công ty......51<br />
<br />
2.4. Đánh giá chung về hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty ...............................52<br />
<br />
SVTH: Lê Thị Thùy<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S. Bùi Văn Chiêm<br />
<br />
2.4.1. Điểm mạnh của công ty trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm............................53<br />
2.4.2. Hạn chế của Công ty trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm ................................54<br />
CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM<br />
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN BÊ TÔNG VÀ XÂY DỰNG THỪA THIÊN HUẾ .......56<br />
<br />
uế<br />
<br />
3.1. Phương hướng và mục tiêu của Công ty trong những năm kế tiếp........................56<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
3.2. Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty cổ phần<br />
Bê tông và Xây dựng TT-Huế .......................................................................................56<br />
3.2.1. Hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lí ..................................................................56<br />
3.2.2. Xây dựng chính sách giá hợp lí........................................................................57<br />
3.2.3. Nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm ..................................................59<br />
<br />
h<br />
<br />
3.2.4. Thành lập bộ phận đàm phán và ký hợp đồng .................................................60<br />
<br />
in<br />
<br />
3.2.5. Đầu tư trang thiết bị công nghệ hiện đại và nâng cao kỹ năng, trình độ cho<br />
nhân viên. ...................................................................................................................61<br />
<br />
cK<br />
<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.....................................................................63<br />
1. Kết luận......................................................................................................................63<br />
<br />
họ<br />
<br />
2. Kiến nghị ...................................................................................................................64<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................65<br />
<br />
SVTH: Lê Thị Thùy<br />
<br />
iv<br />
<br />