i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
------------<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
inh<br />
<br />
tế<br />
<br />
PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU<br />
HÀNG MAY MẶC CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN<br />
XUẤT NHẬP KHẨU BỐN MÙA – HÀ NỘI<br />
<br />
Đạ<br />
<br />
Giảng viên hƣớng dẫn:<br />
Bùi Thị Thanh Nga<br />
<br />
ih<br />
<br />
Hu<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2016<br />
<br />
ọc<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
Tên: Phan Thanh Sang<br />
Lớp: K46B – QTKD Thƣơng Mại<br />
Niên khóa: 2012 - 2016<br />
<br />
ế<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
Lời Câm Ơn<br />
<br />
Khóa luên tốt nghiệp này được hoàn thành là kết quâ học têp, rèn luyện và trau<br />
<br />
dồi kiến thức trên ghế nhà trường kết hợp với quá trình thực têp täi Công ty cổ phæn xuçt<br />
nhêp khèu Bốn Mùa và sự giúp đỡ quý báu từ nhiều đơn vị , cá nhån khác nhau.<br />
Trước hết, tôi chån thành cám ơn đến quý thæy cô trong khoa Quân Trị Kinh<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
Doanh đã täo điều kiện và những hỗ trợ thiết thực để tôi có thể hoàn thành khóa luên tốt<br />
nghiệp này.<br />
<br />
Đặc biệt, trong quá trình thực hiện đề tài tốt nghiệp, tôi đã gặp không ít khó khën.<br />
<br />
inh<br />
<br />
Tôi xin bày tô lòng biết ơn såu sắc đến cô Bùi Thị Thanh Nga đã nhiệt tình giúp đỡ<br />
tôi khắc phục những vướng mắc và hoàn thành đề tài này.<br />
<br />
tế<br />
<br />
Một phæn thành công cûa đề tài là nhờ sự nhiệt tình giúp đỡ từ phía ban lãnh<br />
đäo cûa Công ty cổ phæn xuçt nhêp khèu Bốn Mùa. Xin chån thành cám ơn Ban<br />
<br />
Đạ<br />
<br />
Giám Đốc và các anh chị ở phòng ban đã tên tình chî bâo, hướng dén tôi trong suốt thời<br />
gian thực têp täi công ty. Täo điều kiện để tôi tiếp cên thực tế để bổ sung kiến thức, số liệu<br />
<br />
ih<br />
<br />
để tôi hoàn thành luên vën tốt nghiệp cûa mình.<br />
<br />
ọc<br />
<br />
Xin chúc quí thæy cô, cùng các cô, chú, anh chị trong công ty được dồi dào sức khôe,<br />
hänh phúc và công tác tốt.<br />
<br />
Hu<br />
ế<br />
<br />
i<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ.................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu.................................................................................................2<br />
2.1. Mục tiêu tổng quát ...................................................................................................... 2<br />
2.2. Mục tiêu cụ thể............................................................................................................ 2<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu............................................................................................... 3<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
4. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................3<br />
4.1. Phạm vi thời gian ........................................................................................................ 3<br />
4.2. Phạm vi không gian .................................................................................................... 3<br />
5. Phương pháp nghiên cứu..........................................................................................3<br />
5.1. Phương pháp thu thập thông tin ................................................................................. 3<br />
<br />
inh<br />
<br />
5.2. Phương pháp xử lý số liệu.......................................................................................... 3<br />
6. Kết cấu đề tài ............................................................................................................5<br />
PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ..............................................7<br />
CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .......................................7<br />
<br />
tế<br />
<br />
1.1. Cơ sở lí luận ..........................................................................................................7<br />
1.1.1 Khái quát về hoạt động xuất khẩu ........................................................................... 7<br />
<br />
Đạ<br />
<br />
1.1.1.1 Định nghĩa của xuất khẩu ..........................................................................7<br />
1.1.1.2. Vai trò của hoạt động xuất khẩu............................................................... 7<br />
<br />
ih<br />
<br />
1.1.1.3. Nhiệm vụ của xuất khẩu ...........................................................................9<br />
1.1.1.4. Các hình thức xuất khẩu .........................................................................10<br />
1.1.2. Nội dung hoạt động xuất khẩu ..............................................................................13<br />
<br />
ọc<br />
<br />
1.1.2.1. Nghiên cứu và tiếp cận thị trường nước ngoài .......................................13<br />
1.1.2.2. Xây dựng kế hoạch kinh doanh xuất khẩu .............................................14<br />
<br />
Hu<br />
<br />
1.1.2.3. Tổ chức giao dịch, đàm phán và ký kết hợp đồng xuất khẩu .................15<br />
1.1.2.4. Tổ chức thực hiện hợp đồng ...................................................................16<br />
<br />
1.1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu..................................................18<br />
<br />
ế<br />
<br />
1.1.3.1. Các yếu tố vĩ mô .....................................................................................19<br />
ii<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
1.3.3.2. Các yếu tố về tự nhiên và công nghệ .....................................................19<br />
1.1.3.3. Các yếu tố vi mô .....................................................................................20<br />
<br />
1.1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến tình hình ký kết và thực hiện hợp đồng xuất khẩu .... 21<br />
1.1.5. Các chỉ tiêu đánh giá tình hình xuất khẩu ............................................................ 22<br />
1.1.5.1. Khả năng xâm nhập, mở rộng và phát triển thị trường .......................... 22<br />
1.1.5.2. Chỉ tiêu lợi nhuận ...................................................................................22<br />
1.1.5.3. Chỉ tiêu hiệu quả xuất khẩu ....................................................................23<br />
<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn ....................................................................................................23<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
1.2.1. Tình hình sản xuất và xuất khẩu dệt may Việt Nam ...........................................23<br />
1.2.1.1. Tổng quan về tình hình xuất khẩu .......................................................... 23<br />
1.2.1.2. Mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam ......................26<br />
1.2.2. Giới thiệu tổng quan về thị trường dệt may Mỹ ..................................................27<br />
1.2.2.1. Xu hướng tiêu dùng hàng may mặc trên thị trường Mỹ.........................27<br />
1.2.2.2. Tổng quan về thị trường dệt may của Mỹ ..............................................27<br />
<br />
inh<br />
<br />
1.2.2.3. Các rào cản của Mỹ đối với hàng dệt may .............................................28<br />
1.2.3. Lược khảo các đề tài liên quan .............................................................................29<br />
1.3. Thiết kế quy trình nghiên cứu .............................................................................30<br />
<br />
tế<br />
<br />
CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU HÀNG MAY MẶC CỦA<br />
CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU BỐN MÙA .......................................32<br />
<br />
Đạ<br />
<br />
2.1. Tổng quan về công ty cổ phần xuất nhập khẩu Bốn Mùa ...................................32<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ...........................................................................32<br />
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ, mục tiêu công ty............................................................... 33<br />
<br />
ih<br />
<br />
2.1.2.1. Chức năng ............................................................................................... 33<br />
2.1.2.2. Nhiệm vụ ................................................................................................ 33<br />
<br />
ọc<br />
<br />
2.1.3. Cơ cấu bộ máy công ty cổ phẩn xuất nhập khẩu Bốn Mùa ................................ 34<br />
2.1.3.1. Sơ đồ cơ cấu bộ máy công ty. ................................................................ 34<br />
<br />
Hu<br />
<br />
2.1.3.2. Chức năng, nhiệm vụ của Ban giám đốc và các phòng ban ...................34<br />
2.1.3.3. Tình hình nhân sự của Công ty Bốn Mùa ..............................................36<br />
<br />
2.1.4. Quy trình xuất khẩu hàng hóa của công ty ..........................................................39<br />
<br />
ế<br />
<br />
iii<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
2.1.5. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty cổ phẩn xuất nhập khẩu Bốn Mùa<br />
giai đoạn 2013-2015 ........................................................................................................41<br />
<br />
2.2. Phân tích tình hình xuất khẩu hàng may mặc của công ty cổ phần xuất nhập<br />
khẩu Bốn Mùa sang Mỹ giai đoạn 2013 – 2015 ........................................................43<br />
2.2.1. Phân tích tình hình xuất khẩu theo giá trị và sản lượng hàng may mặc của công<br />
ty sang Mỹ ........................................................................................................................43<br />
2.2.2. Phân tích tình hình xuất khẩu theo cơ cấu sản phẩm ..........................................46<br />
2.2.2.1. Cơ cấu chung các sản phẩm kinh doanh của công ty ............................. 46<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
2.2.2.2. Cơ cấu các mặt hàng may mặc của công ty.......................................... 47<br />
2.2.3. Phân tích tình hình xuất khẩu theo cơ cấu thị trường ..........................................50<br />
2.2.4. Đánh giá hiệu quả hoạt động xuất khẩu ............................................................... 53<br />
2.2.4.1. Tỷ suất lợi nhuận ....................................................................................54<br />
2.2.4.2. Tỷ suất ngoại tệ xuất khẩu......................................................................55<br />
2.2.5. Tình hình thực hiện hợp đồng xuất khẩu ............................................................. 56<br />
<br />
inh<br />
<br />
2.2.5.1. Các khách hàng lớn ................................................................................56<br />
2.2.5.2. Tình hình ký kết thực hiện hợp đồng xuất khẩu.....................................58<br />
2.3. Phương thức thanh toán, điều kiện thương mại và phương thức xuất khẩu mà<br />
<br />
tế<br />
<br />
công ty áp dụng ..........................................................................................................59<br />
2.4. Đánh giá chung kết quả của hoạt động xuất khẩu hàng may mặc của công ty...60<br />
<br />
Đạ<br />
<br />
2.4.1. Những thành tựu đạt được ....................................................................................60<br />
2.4.2. Những mặt còn hạn chế.........................................................................................61<br />
CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU HÀNG<br />
<br />
ih<br />
<br />
MAY MẶC CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU BỐN MÙA ........63<br />
3.1 Định hướng phát triển của công ty cổ phần xuất nhập khẩu Bốn Mùa................63<br />
<br />
ọc<br />
<br />
3.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến Công ty .....................................................................63<br />
3.2.1. Môi trường bên trong ............................................................................................ 63<br />
<br />
Hu<br />
<br />
3.2.1.1. Nguồn nguyên phụ liệu đầu vào ............................................................. 63<br />
3.2.1.2. Vốn cơ sở vật chất và công nghệ............................................................ 65<br />
3.2.1.3. Công tác Marketing ................................................................................66<br />
<br />
ế<br />
<br />
3.2.2. Môi trường bên ngoài ............................................................................................ 66<br />
iv<br />
<br />