ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
--------------------<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
ẢNH HƢỞNG CỦA VĂN HÓA DOANH NGHIỆP<br />
ĐẾN SỰ CAM KẾT GẮN BÓ CỦA NHÂN VIÊN<br />
VỚI TỔ CHỨC TẠI SIÊU THỊ BIG C HUẾ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
Đặng Thị Thu Thủy<br />
Lớp: K43B - QTKDTH<br />
Niên khóa: 2009 - 2013<br />
<br />
Giáo viên hƣớng dẫn:<br />
TS. Hoàng Quang Thành<br />
<br />
Huế, tháng 05 năm 2013<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS.Hoàng Quang Thành<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
Để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này, tôi đã nhận được sự quan tâm<br />
giúp đỡ của nhiều tập thể, cá nhân, các thầy cô giáo trong trường Đại Học<br />
Kinh Tế Huế- Đại Học Huế. Tôi xin trân trọng cảm ơn quý thầy cô giáo<br />
đã tận tình giảng dạy, cung cấp cho tôi những kiến thức quý báu tôi trong những<br />
năm học qua.<br />
Đặc biệt tôi xin trân trọng cảm ơn Tiến sĩ Hoàng Quang Thành –<br />
Khoa Quản Trị Kinh Doanh trường Đại Học Kinh Tế Huế đã hướng<br />
dẫn tôi tận tình trong suốt thời gian nghiên cứu và hoàn thành báo cáo.<br />
Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến siêu thị Big C Huế đã tạo<br />
mọi điều kiện cho tôi trong thời gian nghiên cứu vừa qua, cung cấp những kinh<br />
nghiệm kiến thức thực tế quý báu cũng như những tư liệu cần thiết cho tôi trong<br />
việc nghiên cứu hoàn thành báo cáo này.<br />
Vì điều kiện thời gian còn hạn chế, kiến thức có hạn, kinh nghiệm thực tiến<br />
chưa nhiều nên trong báo cáo đề tài khóa luận không tránh khỏi những sai sót.<br />
Rất mong được sự đóng góp của quý thầy cô.<br />
Xin chân thành cảm ơn.<br />
Huế, tháng 4 năm 2013<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Đặng Thị Thu Thủy<br />
<br />
SVTH: Đặng Thị Thu Thủy - K43<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS.Hoàng Quang Thành<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
LỜI CẢM ƠN ......................................................................................................................... i<br />
MỤC LỤC ............................................................................................................................... ii<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT..................................................................................... v<br />
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ ................................................................................................. vi<br />
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ ........................................................................................... vii<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................................... viii<br />
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài ..............................................................................................................1<br />
2. Câu hỏi nghiên cứu ..........................................................................................................2<br />
3. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................................2<br />
3.1. Mục tiêu chung ..............................................................................................................2<br />
3.2. Mục tiêu cụ thể ..............................................................................................................2<br />
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................................3<br />
5. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................................3<br />
6. Phương pháp xử lý số liệu...............................................................................................5<br />
PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..................................................7<br />
Chƣơng 1. TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ...............................................7<br />
1.1. Cơ sở lý luận ..................................................................................................................7<br />
1.1.1. Khái niệm văn hóa .................................................................................................7<br />
1.1.2. Văn hóa doanh nghiệp ...........................................................................................8<br />
1.1.2.1. Khái niệm VHDN ...........................................................................................8<br />
1.1.2.2. Đặc trưng của VHDN .....................................................................................8<br />
1.1.2.3. Các khía cạnh của VHDN ..............................................................................9<br />
1.1.2.4. Vai trò của văn hóa doanh nghiệp .............................................................. 11<br />
1.1.3. Sự cam kết gắn bó với tổ chức .......................................................................... 12<br />
1.1.3.1. Một số quan niệm về “Sự cam kết gắn bó với tổ chức” .......................... 12<br />
1.1.3.2. Một số lý thuyết liên quan đến “sự cam kết gắn bó với tổ chức” ......... 13<br />
1.1.4. Một số nhận định về ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến sự gắn kết tổ<br />
chức .................................................................................................................................. 18<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn ........................................................................................................... 19<br />
<br />
SVTH: Đặng Thị Thu Thủy - K43<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS.Hoàng Quang Thành<br />
<br />
1.2.1. Vài nét về thực trạng VHDN tại Việt Nam...................................................... 19<br />
1.2.2. VHDN ở một số doanh nghiệp lớn trên thế giới - Bài học kinh nghiệm cho<br />
các doanh nghiệp Việt Nam.......................................................................................... 21<br />
1.2.2.1. Thành công của VHDN Honda .................................................................. 21<br />
1.2.2.2. Văn hoá doanh nghiệp Google ................................................................... 22<br />
Chƣơng 2. NGHIÊN CỨU ẢNH HƢỞNG CỦA VĂN HÓA DOANH NGHIỆP<br />
ĐẾN SỰ CAM KẾT GẮN BÓ VỚI TỔ CHỨC CỦA NHÂN VIÊN TẠI SIÊU<br />
THỊ BIG C - HUẾ ............................................................................................................... 25<br />
2.1. Tổng quan về Siêu Thị Big C Huế ........................................................................... 25<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển..................................................................... 25<br />
2.1.2. Giá trị doanh nghiệp............................................................................................ 26<br />
2.1.3. Đặc điểm môi trường kinh doanh của siêu thị Big C Huế: ............................ 27<br />
2.1.4. Bộ máy quản lý Siêu thị Big C- Huế ................................................................ 28<br />
2.1.4.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức .................................................................................... 28<br />
2.1.4.2. Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban.............................................. 28<br />
2.1.5. Tình hình nguồn nhân lực của Siêu thị Big C- Huế qua 3 năm 2010-2012. 31<br />
2.1.5. Kết quả hoạt động kinh doanh của siêu thị qua 3 năm 2010 – 2013 ............ 33<br />
2.1.6. Giới thiệu chung về văn hóa doanh nghiệp tại siêu thị Big C Huế ............... 34<br />
2.1.6.1. Văn hóa làm việc .......................................................................................... 34<br />
2.1.6.2. Văn hóa tiết kiệm ......................................................................................... 34<br />
2.1.6.3. Văn hóa ứng xử ............................................................................................ 35<br />
2.1.6.4. Văn hóa cộng đồng ...................................................................................... 35<br />
2.2. Kết quả nghiên cứu định tính về ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến sự<br />
cam kết gắn bó của nhân viên với tổ chức tại siêu thị Big C-Huế .............................. 36<br />
2.2.1. Phương pháp thống kê mô tả ............................................................................. 36<br />
2.2.1.1. Giới tính......................................................................................................... 36<br />
2.2.1.2. Độ tuổi ........................................................................................................... 37<br />
2.2.1.3. Trình độ học vấn........................................................................................... 37<br />
2.2.1.4. Vị trí làm việc ............................................................................................... 38<br />
2.2.1.5. Thâm niên làm việc ...................................................................................... 38<br />
2.2.2. Kiểm định độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha ............... 39<br />
2.2.3. Kiểm định thang đo bằng phân tích nhân tố khám phá (EFA): ..................... 40<br />
<br />
SVTH: Đặng Thị Thu Thủy - K43<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS.Hoàng Quang Thành<br />
<br />
2.2.4. Phân tích hồi quy tương quan ............................................................................ 44<br />
2.2.5. Kiểm định giá trị trung bình: ............................................................................. 55<br />
2.2.5.1. Đánh giá của nhân viên về các khía cạnh của văn hóa doanh nghiệp ... 55<br />
2.2.5.2. Kiểm định One-Sample T-Test đánh giá trung bình của nhân viên về<br />
“cam kết gắn bó” tại siêu thị Big C Huế ................................................................. 65<br />
CHƢƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP<br />
NHẰM TĂNG CƢỜNG SỰ CAM KẾT GẮN BÓ CỦA NHÂN VIÊN VỚI TỔ<br />
CHỨC TẠI SIÊU THỊ BIG C HUẾ................................................................................ 66<br />
3.1. Quan điểm, định hướng phát triển văn hóa doanh nghiệp tại siêu thị Big C Huế... 66<br />
3.1.1. Quan điểm ............................................................................................................ 66<br />
3.1.2. Định hướng xây dựng văn hóa doanh nghiệp nhằm tăng cường sự gắn bó<br />
của nhân viên .................................................................................................................. 66<br />
3.1.3. Giải pháp phát triển văn hóa doanh nghiệp nhằm tăng cường sự cam kết gắn<br />
bó của nhân viên với siêu thị ........................................................................................ 67<br />
3.1.3.1. Giải pháp về “ Phần thưởng và sự công nhận”........................................ 67<br />
3.1.3.2. Giải pháp về “Hiệu quả trong việc ra quyết định” ................................... 67<br />
3.1.3.3. Giải pháp về “ Giao tiếp trong tổ chức”: ................................................... 67<br />
3.1.3.4. Giải pháp về “Chấp nhận rủi ro do sáng tạo và cải tiến”: ....................... 68<br />
3.1.3.5. Giải pháp về “Làm việc nhóm”: ................................................................. 68<br />
3.1.3.6. Giải pháp về “Định hướng và kế hoạch tương lai”: ................................. 69<br />
3.1.3.7. Giải pháp về “Sự quán công bằng và nhất quán trong các chính sách quản<br />
trị”................................................................................................................................. 69<br />
PHẦN 3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ......................................................................... 70<br />
1. Kết luận .......................................................................................................................... 70<br />
2. Kiến nghị ........................................................................................................................ 71<br />
3. Hạn chế của đề tài và đề xuất cho các nghiên cứu tiếp theo.................................... 72<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................ 73<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
SVTH: Đặng Thị Thu Thủy - K43<br />
<br />
iv<br />
<br />