ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
----------<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
CẢM NHẬN CỦA KHÁCH HÀNG VỀ BỐ CỤC VÀ TRƯNG BÀY HÀNG<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
HÓA TẠI SIÊU THỊ BIG C HUẾ<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
<br />
ĐẶNG THỊ PHƯỢNG<br />
<br />
Th.S NGUYỄN THỊ DIỆU LINH<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
Lớp K44A QTKD Tổng hợp<br />
Niên khóa: 2010-2014<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2014<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Nguyễn Thị Diệu Linh<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC BẢNG ...................................................................................................... v<br />
DANH MỤC HÌNH ...................................................................................................... vi<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ ................................................................................................. viii<br />
1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................... 1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................................... 2<br />
3. Câu hỏi nghiên cứu ...................................................................................................... 2<br />
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................... 2<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
4.1. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................... 2<br />
4.2. Phạm vi nghiên cứu....................................................................................... 3<br />
5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................. 3<br />
5.1. Phương pháp thu thập dữ liệu ......................................................................... 3<br />
5.1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp ................................................................... 3<br />
5.1.2. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp: ................................................................... 3<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
5.2. Phương pháp xử lý số liệu: ............................................................................ 4<br />
5.2.1. Phương pháp xử lý số liệu thứ cấp ........................................................................ 4<br />
5.2.2. Phương pháp xử lý số liệu sơ cấp .......................................................................... 4<br />
6. Kết cấu của đề tài......................................................................................................... 5<br />
Phần 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................. 6<br />
Chương 1: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu .............................................................. 6<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1. Cơ sở khoa học ............................................................................................. 6<br />
1.1.1. Tổng quan về siêu thị và bán lẻ tại siêu thị ........................................................... 6<br />
1.1.1.1. Tổng quan về siêu thị ............................................................................... 6<br />
1.1.1.2. Tổng quan về hoạt động bán lẻ của siêu thị ................................................ 7<br />
1.1.2. Khách hàng ............................................................................................................ 9<br />
1.1.3.Bố cục siêu thị ........................................................................................................ 9<br />
1.1.3.1. Khái niệm ............................................................................................... 9<br />
1.1.3.2. Mục đích ................................................................................................ 9<br />
1.1.3.3. Quy trình .............................................................................................. 10<br />
1.1.4. Trưng bày hàng hóa ............................................................................................. 13<br />
1.1.4.1. Khái niệm ............................................................................................. 13<br />
1.1.4.2. Các hình thức trưng bày ......................................................................... 13<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn ........................................................................................... 15<br />
SVTH: Đặng Thị Phượng – K44A QTKD Tổng hợp<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Nguyễn Thị Diệu Linh<br />
<br />
1.2.1.Đề tài “Thực trạng và giải pháp bố cục và trưng bày hàng hóa cho hệ thống siêu<br />
thị nội địa tại thành phố Hồ Chí Minh” ...................................................................... 15<br />
1.2.2.Đề tài “Vai trò của cách thức trưng bày hàng hoá trong hoạt động kinh doanh bán<br />
lẻ của siêu thị Big C Huế” .......................................................................................... 16<br />
Chương 2: CẢM NHẬN CỦA KHÁCH HÀNG VỀ BỐ CỤC VÀ TRƯNG BÀY<br />
HÀNG HÓA TẠI SIÊU THỊ BIG C .......................................................................... 17<br />
2.1. Giới thiệu về siêu thị Big C .......................................................................... 17<br />
2.1.1. Giới thiệu về Big C Việt Nam ............................................................................. 17<br />
2.1.2. Giới thiệu về Big C Huế ...................................................................................... 19<br />
2.1.2.1. Lịch sử hình thành và phát triển của siêu thị Big C Huế ............................ 19<br />
2.1.2.2. Tổ chức bộ máy quản lý ......................................................................... 19<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.1.2.3. Chức năng, nhiệm vụ của các vị trí phi thương mại ................................... 21<br />
2.1.2.4. Tình hình nhân sự của siêu thị Big C Huế qua ba năm (2011-2013) ........... 25<br />
2.1.2.5. .... Tình hình hoạt động kinh doanh của siêu thị Big C Huế qua 3 năm (2011- 201326<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.2. Thực trạng bố cục và trưng bày hàng hóa tại siêu thị Big C Huế ...................... 26<br />
2.2.1. Bố cục hàng hóa tại siêu thị ................................................................................. 26<br />
2.2.1.1. Phân chia ngành hàng tại siêu thị ............................................................ 26<br />
2.2.1.2. Phân bố vị trí trưng bày .......................................................................... 27<br />
2.2.1.3. Sự sắp xếp tổng thể không gian ............................................................... 29<br />
2.2.2. Cách trưng bày một số ngành hàng ..................................................................... 29<br />
2.2.2.1. Ngành hàng may mặc............................................................................. 29<br />
2.2.2.2. Điện gia dụng ........................................................................................ 30<br />
2.2.2.3. Hóa mỹ phẩm và phụ kiện ...................................................................... 31<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.2.2.4. Thực phẩm khô ..................................................................................... 31<br />
2.2.2.5. Thực phẩm tươi sống ............................................................................. 32<br />
2.3. Cảm nhận của khách hàng về bố cục và trưng bày hàng hóa tại siêu thị Big C<br />
Huế .................................................................................................................. 33<br />
2.3.1. Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu ......................................................................... 33<br />
2.3.1.1. Về giới tính ........................................................................................... 33<br />
2.3.1.2. Về độ tuổi ............................................................................................. 34<br />
2.3.1.3. Về nghề nghiệp ..................................................................................... 36<br />
2.3.1.4. Về thu nhập .......................................................................................... 37<br />
2.3.2. Đặc điểm của khách hàng .................................................................................... 38<br />
2.3.2.1. Tần suất đi mua sắm của khách hàng ....................................................... 38<br />
SVTH: Đặng Thị Phượng – K44A QTKD Tổng hợp<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Nguyễn Thị Diệu Linh<br />
<br />
2.3.2.2. Thời gian trung bình một lần đi mua sắm của khách hàng.......................... 39<br />
2.3.2.3. Một số thói quen thường xuyên khi đi mua sắm của khách hàng ................ 41<br />
2.3.2.4. Ngành hàng được khách hàng ưu tiên lựa chọn khi mua sắm ..................... 42<br />
2.3.2.5. Cách di chuyển thường xuyên của khách hàng tại siêu thị ......................... 43<br />
2.3.2.6. Ý kiến của khách hàng về sự thay đổi bố cục và trưng bày tại siêu thị ............... 44<br />
2.3.3. Kiểm định thang đo ............................................................................................. 44<br />
2.3.4. Cảm nhận của khách hàng về bố cục hàng hóa ................................................... 46<br />
2.3.5. Cảm nhận của khách hàng về trưng bày hàng hóa .............................................. 48<br />
2.3.5.1. Cảm nhận của khách hàng về trưng bày hàng hóa ..................................... 48<br />
2.3.5.2.Cảm nhận của khách hàng về một số điểm nổi bật trong trưng bày hàng hóa<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
của các ngành hàng tại siêu thị............................................................................ 50<br />
2.3.6. Đánh giá chung của khách hàng .......................................................................... 55<br />
CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ<br />
CỦA BỐ CỤC VÀ TRƯNG BÀY HÀNG HÓA TẠI SIÊU THỊ BIG C HUẾ ...... 57<br />
3.1. Định hướng phát triển của siêu thị Big C Huế ................................................ 57<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
3.2.Giải pháp .................................................................................................... 58<br />
3.2.1. Bố cục hàng hóa .................................................................................................. 59<br />
3.2.2. Trưng bày hàng hóa ............................................................................................. 60<br />
Phần 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................................... 61<br />
1. Kết luận...................................................................................................................... 61<br />
2. Hạn chế của đề tài ...................................................................................................... 62<br />
3. Kiến nghị ................................................................................................................... 62<br />
<br />
Đ<br />
<br />
3.1.Đối với các cơ quan nhà nước ...................................................................... 62<br />
3.2.Đối với Tập đoàn Big C mẹ .......................................................................... 63<br />
3.3.Đối với siêu thị Big C Huế ............................................................................ 63<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................................... 64<br />
Phụ lục 1: Phiếu phỏng vấn khách hàng ........................................................................ 65<br />
Phụ lục 2: Kết quả phân tích SPSS ................................................................................ 70<br />
<br />
SVTH: Đặng Thị Phượng – K44A QTKD Tổng hợp<br />
<br />
iv<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: Th.S Nguyễn Thị Diệu Linh<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG<br />
Bảng 2.1: Cơ cấu lao động ............................................................................................25<br />
Bảng 2.2: Tình hình hoạt động kinh doanh ...................................................................26<br />
Bảng 2.3: Mẫu điều tra theo giới tính ............................................................................33<br />
Bảng 2.4: Mẫu điều tra theo độ tuổi ..............................................................................34<br />
Bảng 2.5: Mẫu điều tra theo nghề nghiệp......................................................................36<br />
Bảng 2.6: Mẫu điều tra theo thu nhập ...........................................................................37<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Bảng 2.7: Tần suất đi mua sắm .....................................................................................38<br />
Bảng 2.8: Thời gian trung bình một lần đi mua sắm .....................................................39<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
Bảng 2.9: Thói quen thường xuyên khi đi mua sắm .....................................................41<br />
Bảng 2.10: Ngành hàng được khách hàng ưu tiên lựa chọn khi mua sắm ....................42<br />
Bảng 2.11: Cách di chuyển thường xuyên của khách hàng tại siêu thị .........................43<br />
Bảng 2.12: Ý kiến của khách hàng về sự thay đổi bố cục và trưng bày tại siêu thị ......44<br />
Bảng 2.13: Hệ số Cronbach’s Alpha .............................................................................45<br />
Bảng 2.14: Đánh giá của khách hàng về bố cục hàng hóa ............................................46<br />
Bảng 2.15: Cảm nhận của khách hàng về trưng bày hàng hóa .....................................48<br />
Bảng 2.16: Cảm nhận của khách hàng về trưng bày hàng thực phẩm tươi sống ..........50<br />
Bảng 2.17: Cảm nhận của khách hàng về trưng bày hàng thực phẩm khô ...................51<br />
Bảng 2.18: Cảm nhận của khách hàng về trưng bày hàng may mặc .............................52<br />
Bảng 2.19: Cảm nhận của khách hàng về trưng bày hàng hóa mỹ phẩm .....................53<br />
Bảng 2.20: Cảm nhận của khách hàng về trưng bày hàng điện gia dụng .....................54<br />
Bảng 2.21: Đánh giá chung của khách hàng .................................................................55<br />
<br />
SVTH: Đặng Thị Phượng – K44A QTKD Tổng hợp<br />
<br />
v<br />
<br />