ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
--------------------<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ TÍN DỤNG<br />
TẠI NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN THƯƠNG TÍN<br />
<br />
Đ<br />
<br />
CHI NHÁNH HÀ TĨNH<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
<br />
Trần Thị Na<br />
<br />
ThS. Lê Quang Trực<br />
<br />
Lớp: K44A-QTKDTH<br />
Niên khóa: 2010 - 2014<br />
Huế, tháng 05 năm 2014<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Để hoàn thành được đề tài luận văn tốt nghiệp này, ngoài nỗ lực của<br />
bản thân, tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ và ủng hộ của các thầy<br />
cô, bạn bè và các anh chị ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín-Chi<br />
nhánh Hà Tĩnh!<br />
Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn tới cán bộ giảng viên Trường<br />
Đại học Kinh tế, Đại học Huế đã nhiệt tình giúp đỡ, đóng góp ý kiến cho<br />
tôi trong quá trình hoàn thành đề tài này. Thực sự, đó là những ý kiến<br />
đóng góp hết sức quý báu. Đặc biệt tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và<br />
sâu sắc nhất đến ThS. Lê Quang Trực – người đã tận tình hướng dẫn tôi<br />
hoàn thành luận văn này.<br />
Tiếp theo, tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ, tạo điều kiện thuận<br />
lợi của Ban lãnh đạo, tất cả cán bộ nhân viên trong ngân hàng TMCP Sài<br />
Gòn Thương Tín – Chi nhánh Hà Tĩnh. Đặc biệt, cho tôi gửi lời cảm ơn<br />
chân thành và sâu sắc tới Phòng kinh doanh của quý Ngân hàng đã tạo<br />
điều kiện thuận lợi nhất để tôi hoàn thành kỳ thực tập và hoành thành<br />
luận văn này.<br />
Bên cạnh đó, tôi cũng xin cảm ơn bạn bè, người thân- những người<br />
luôn ủng hộ, động viên, và tạo điều kiện để cho tôi có thể hoàn thành<br />
nghiên cứu này một cách tốt nhất có thể.<br />
Cuối cùng, mặc dù đã cố gắng nỗ lực hết mình của bản thân trong<br />
việc thực hiện luận văn này, bài luận văn chắc chắn không thể tránh khỏi<br />
những thiếu sót, hạn chế. Kính mong sự góp ý và giúp đỡ của các thầy<br />
giáo, cô giáo và các bạn để khóa luận được hoàn thiện hơn!<br />
Một lần nữa, tôi xin ghi nhận tất cả những sự giúp đỡ quý báu đó.<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Trần Thị Na<br />
i<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Lời cảm ơn ........................................................................................................................ i<br />
Mục lục ............................................................................................................................ii<br />
Danh mục chữ viết tắt ..................................................................................................... vi<br />
Danh mục bảng ..............................................................................................................vii<br />
Danh mục biểu đồ ........................................................................................................ viii<br />
Danh mục sơ đồ .............................................................................................................. ix<br />
Tóm tắt nghiên cứu .......................................................................................................... x<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài .....................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................2<br />
3. Phương pháp nghiên cứu .........................................................................................2<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
3.1. Phương pháp nghiên cứu định tính ...................................................................2<br />
3.2. Phương pháp nghiên cứu định lượng ................................................................3<br />
3.2.1. Thiết kế bảng câu hỏi .................................................................................4<br />
3.2.2. Diễn đạt mã hóa và thang đo ......................................................................4<br />
3.2.3. Xác định kích thước mẫu và phương pháp thu thập số liệu .......................5<br />
3.2.4. Phân tích nhân tố (EFA) .............................................................................5<br />
3.2.5. Đánh giá thang đo.......................................................................................6<br />
<br />
Đ<br />
<br />
3.2.6. Điều chỉnh mô hình lý thuyết .....................................................................7<br />
3.2.7. Kiểm định các yếu tố của mô hình .............................................................7<br />
3.2.8. Các giả định các giả thuyết của mô hình ....................................................7<br />
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...........................................................................8<br />
5. Bố cục đề tài ............................................................................................................9<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU............................................10<br />
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .....................................10<br />
1.1. Cơ sở lí luận ........................................................................................................10<br />
1.1.1. Dịch vụ, dịch vụ tín dụng ngân hàng, tiểu thương .......................................10<br />
1.1.1.1. Dịch vụ ..................................................................................................10<br />
ii<br />
<br />
1.1.1.2. Dịch vụ tín dụng ngân hàng ..................................................................11<br />
1.1.1.3. Mối quan hệ giữa tiểu thương chợ và hộ kinh doanh cá thể .............15<br />
1.1.1.4. Hộ kinh doanh cá thể (Nghị định về đăng ký doanh nghiệp 2010) ...16<br />
1.1.2. Mô hình đánh giá chất lượng dịch vụ ..........................................................18<br />
1.1.2.1.Chất lượng dịch vụ theo thang đo Servqual (Parasuraman 1988)..........18<br />
1.1.2.2. Chất lượng dịch vụ theo thang đo Servperf (Cronin và Taylor, 1992) .22<br />
1.1.2.3. Chất lượng dịch vụ theo thang đo Gronross (1984) ..............................25<br />
1.1.1.3. Mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và sự thỏa mãn ..........................27<br />
1.1.2. Thiết kế nghiên cứu ......................................................................................28<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1.1.2.1. Quy trình nghiên cứu .............................................................................28<br />
1.1.2.2. Mô hình nghiên cứu đề xuất ..................................................................29<br />
1.1.2.3. Giả thuyết nghiên cứu ...........................................................................33<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn ....................................................................................................33<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
1.2.1. Gói cho vay tiểu thương chợ trên toàn nước................................................33<br />
1.2.2. Cho vay tiểu thương chợ trên địa bàn Hà Tĩnh tại Ngân hàng TMCP Sài<br />
Gòn Thương tín – Chi nhánh Hà Tĩnh ...................................................................34<br />
CHƯƠNG II: ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ TÍN DỤNG TẠI NGÂN<br />
HÀNG TMCP SÀI GÒN THƯƠNG TÍN CHI NHÁNH HÀ TĨNH ĐỐI VỚI GÓI<br />
SẢN PHẨM CHO VAY TIỂU THƯƠNG CHỢ ......................................................35<br />
2.1. Tổng quan về ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh Hà Tĩnh...35<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín .. 35<br />
2.1.2. Giới thiệu về ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh Hà Tĩnh ...37<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Chi<br />
nhánh Hà Tĩnh ....................................................................................................37<br />
2.1.3.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ máy Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín<br />
- Chi nhánh Hà Tĩnh .......................................................................................37<br />
2.1.3.2. Chức năng các phòng ban ..................................................................38<br />
2.1.3.3.Tình hình nguồn lực của ngân hàng ...................................................40<br />
2.2. Kết quả nghiên cứu .........................................................................................43<br />
2.2.1. Mô tả mẫu điều tra....................................................................................43<br />
iii<br />
<br />
2.2.2. Động cơ, kiến thức tiêu dùng, thời gian sử dụng gói vay và hình thức trả<br />
lãi, gốc khi vay tiền tại ngân hàng. .....................................................................47<br />
2.2.2.1. Đánh giá nguồn thông tin khách hàng được tiếp cận để biết đến dịch<br />
vụ tín dụng từ ngân hàng ................................................................................47<br />
2.2.2.2. Thời gian sử dụng gói tiểu thương chợ-kỳ hạn lựa chọn vay ............48<br />
2.2.2.3. Lí do lựa chọn Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh<br />
Hà Tĩnh để vay vốn.........................................................................................49<br />
2.2.2.4. Mục đích vay tiền của tiểu thương chợ .............................................50<br />
2.2.2.5. Hình thức trả lãi, gốc của quý khách khi vay tiền tại Ngân hàng<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
TMCP Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh Hà Tĩnh ........................................50<br />
2.2.3. Kiểm tra độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Cronbach Alpha ................51<br />
2.2.4. Kết quả phân tích nhân tố EFA ................................................................53<br />
2.2.4.1.Thang đo quyết định đánh giá chất lượng dịch vụ tín dụng ...............53<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.2.4.2. Điều chỉnh mô hình nghiên cứu.........................................................56<br />
2.2.5. Kết quả phân tích hồi quy và phân tích tương quan .................................58<br />
2.2.5.1. Phân tích mối tương quan giữa các biến............................................58<br />
2.2.5.2. Lưạ chọn biến cho mô hình ...............................................................59<br />
2.2.5.3. Đánh giá độ phù hợp của mô hình .....................................................61<br />
2.2.5.4. Kết quả phân tích hồi quy đa biến .....................................................62<br />
2.2.5.5. Kiểm định các giả thuyết trong mô hình nghiên cứu ............................63<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.2.6. Đánh giá của khách hàng về các biến trong nhóm nhân tố ảnh hưởng đến<br />
chất lượng dịch vụ tín dụng ngân hàng ..................................................................65<br />
2.2.6.1. Đánh giá của khách hàng về các biến trong nhóm nhân tố Tin cậy1 –<br />
Khả năng đáp ứng 1 ............................................................................................65<br />
2.2.6.2. Đánh giá của khách hàng về các biến trong thang đo Tin cậy2 – Phương<br />
tiện hữu hình – Khả năng đáp ứng 2 ..................................................................66<br />
2.2.6.3. Đánh giá của khách hàng về Tin cậy3 – Khả năng đáp ứng 3 ..............68<br />
2.2.6.4. Đánh giá của khách hàng về Tin cậy4 – Khả năng đáp ứng 4 ..............68<br />
2.2.6.5. Đánh giá của khách hàng về Cảm thông ...............................................69<br />
2.2.6.6. Đánh giá của khách hàng về các biến trong nhóm nhân tố Lãi suất .....70<br />
iv<br />
<br />