intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá chất lượng dịch vụ vận tải hành khách chất lượng cao của đội xe An Thịnh tại công ty TNHH An Thịnh

Chia sẻ: Bautroibinhyen Bautroibinhyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:127

97
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là đánh giá chất lượng dịch vụ (CLDV) hiện tại của đội xe chất lượng cao An Thịnh thuộc công ty TNHH An Thịnh. Từ đó tìm ra và phân tích mặt hạn chế của CLDV nhằm đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá chất lượng dịch vụ vận tải hành khách chất lượng cao của đội xe An Thịnh tại công ty TNHH An Thịnh

Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát<br /> <br /> PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Ngày nay do sự phát triển của khoa học kỹ thuật và việc áp dụng các thành tựu<br /> đó vào sản xuất đã làm cho đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng cao<br /> đòi hỏi chất lượng các sản phẩm dịch vụ ngày càng tăng. Cùng với sự phát triển kinh<br /> tế - xã hội con người luôn phải tham gia vào nhiều hoạt động khác từ đó tất yếu nảy<br /> sinh nhu cầu về đi lại. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của con người nhiều phương thức vận<br /> tải khác nhau đã ra đời. Với tính ưu việt như cơ động, linh hoạt, nhanh chóng, ….Vận<br /> tải đường bộ đã chiếm được ưu thế trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân<br /> cùng với tốc độ tăng trưởng luân chuyển hành khách trong cả nước. Vận tải đường bộ<br /> được xem là một bộ phận quan trọng trong hệ thống vận tải hành khách quốc gia.<br /> Với nền kinh tế như hiện nay, sự tăng cao về nhu cầu đi lại đã dẫn đến sự bùng<br /> nổ của vận tải, từ doanh nghiệp vận tải nhà nước đến doanh nghiệp vận tải tư nhân.<br /> Theo số liệu của Tổng Cục Thống Kê, vận tải hành khách năm 2013 ước tính tăng<br /> 5,4% về lượng khách so với năm 2012. Trong đó, vận tải hành khách đường bộ ước<br /> tính tăng 6,5% về lượt khách so với 2012 (ước đạt 2.637 triệu lượt khách). Trong đó<br /> điển hình là sự tồn tại của một số thương hiệu lớn như Hoàng Long, Bắc Á ở Đồng<br /> Bằng Sông Hồng, Thuận Thảo ở Nam Trung Bộ….<br /> Để xây dựng cho mình một thương hiệu, vài năm gần đây các doanh nghiệp vận<br /> tải hành khách không tiếc tiền đầu tư, tung ra nhiều tiện ích nhằm hấp dẫn “thượng<br /> đế”. Tuy sự cạnh tranh gay gắt nhưng nhận thấy đó cũng là một thị trường đầy tiềm<br /> năng với lợi thế là điểm đến du lịch của mảnh đất cố đô Huế, công ty TNHH An Thịnh<br /> đã cho ra đời một loại hình dịch vụ mới là vận tải hành khách chất lượng cao. Chuyên<br /> vận tải hành khách không theo tuyến cố định ( hay còn gọi vận tải hành khách theo<br /> hợp đồng) đường bộ liên tỉnh của công ty TNHH An Thịnh.<br /> Thị trường vận tải hành khách đường bộ hiện nay cho thấy thị hiếu của khách<br /> hàng từ chỗ chỉ tập trung cạnh tranh về giá cả sang chú trọng nhiều hơn về chất lượng<br /> phục vụ. Vì vậy những doanh nghiệp vận tải hành khách muốn đứng vững trên thị<br /> trường, muốn sản phẩm dịch vụ của mình được khách hàng ưa chuộng phải thêm một<br /> số tiêu chí tốt:<br /> <br /> SVTH: Lý Như Huyền Trang<br /> <br /> 1<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát<br /> <br /> - Đúng giờ, an toàn<br /> - Tiếp đón, phục vụ thân thiện, nhiệt tình<br /> - Đòi hỏi trình độ của nhân viên.<br /> - Mạng lưới phục vụ rộng khắp….<br /> Việc tìm ra những nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và làm tăng sự hài<br /> lòng của khách hàng khi sử dụng phương tiện vận tải hành khách chất lượng cao sẽ<br /> giúp ban lãnh đạo công ty có những giải pháp đúng đắn để nâng cao chất lượng dịch<br /> vụ cũng như nâng cao lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Xuất phát từ những lý do<br /> trên em quyết định lựa chọn đề tài “Đánh giá chất lượng dịch vụ vận tải hành<br /> khách chất lượng cao của đội xe An Thịnh tại công ty TNHH An Thịnh” để<br /> nghiên cứu.<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> 2.1 Mục tiêu chung<br /> Đánh giá chất lượng dịch vụ (CLDV) hiện tại của đội xe chất lượng cao An<br /> Thịnh thuộc công ty TNHH An Thịnh. Từ đó tìm ra và phân tích mặt hạn chế của<br /> CLDV nhằm đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ.<br /> 2.2 Mục tiêu cụ thể<br /> - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về CLDV vận tải hành khách<br /> chất lượng cao của đội xe An Thịnh thuộc công ty TNHH An Thịnh.<br /> - Đánh giá thực trạng CLDV vận tải hành khách chất lượng cao của đội xe An<br /> Thịnh thuộc công ty TNHH An Thịnh.<br /> - Đề xuất các giải pháp để đội xe chất lượng cao An Thịnh thuộc công ty<br /> TNHH An Thịnh hoàn thiện hơn CLDV của mình.<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> Đề tài mong muốn đưa ra những giải pháp phù hợp cho việc nâng cao CLDV vận<br /> tải hành khách của công ty TNHH An Thịnh. Do đó:<br /> - Phạm vi nghiên cứu: là lĩnh vực hoạt động của công ty TNHH An Thịnh, lĩnh<br /> vực cung cấp dịch vụ vận tải hành khách của đội xe An Thịnh.<br /> - Đối tượng nghiên cứu: CLDV vận tải hành khách của đội xe An Thịnh thuộc<br /> công ty TNHH An Thịnh.<br /> <br /> SVTH: Lý Như Huyền Trang<br /> <br /> 2<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát<br /> <br /> - Đối tượng khảo sát: là các khách hàng của ngành vận tải hành khách du lịch<br /> của đội xe du lịch chất lượng cao An Thịnh.<br /> - Phạm vi không gian: đề tài nghiên cứu được thực hiện tại công ty TNHH An<br /> Thịnh, thành phố Huế.<br /> - Phạm vi thời gian:<br /> Số liệu thứ cấp về công ty TNHH An Thịnh tổng hợp từ năm 2011- 2013<br /> Số liệu sơ cấp được thu thập bằng cách phỏng vấn khách hàng đã sử dụng dịch<br /> vụ của đội xe An Thịnh trong khoảng thời gian từ 15/3/2014 đến 31/3/2014 tại địa<br /> điểm là quầy bán vé 22 đường Hải Triều, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.<br /> 4. Câu hỏi nghiên cứu<br /> - Chất lượng dịch vụ hiện tại của của đội xe An Thịnh đạt đến mức độ nào và có<br /> làm hài lòng khách hàng hay không?<br /> - Hiện nay chất lượng dịch vụ vận tải hành khách du lịch của đội xe tồn tại những<br /> hạn chế gì?<br /> - Những giải pháp nào có thể nâng cao chất lượng dịch vụ của đội xe du lịch chất<br /> lượng cao An Thịnh và khắc phục những hạn chế mà đội xe gặp phải.<br /> 5. Kết cấu đề tài<br /> Đề tài nghiên cứu được thực hiện gồm có 3 phần:<br /> Phần I. Đặt vấn đề<br /> Phần II. Nội dung nghiên cứu và kết quả nghiên cứu<br /> Chương 1. Dịch vụ vận tải hành khách và cơ sở lý thuyết về chất lượng dịch vụ.<br /> Chương 2. Thực trạng chất lượng dịch vụ vận tải hành khách chất lượng cao An<br /> Thịnh thuộc công ty TNHH An Thịnh.<br /> Chương 3. Định hướng và giải pháp nâng cao CLDV vận tải hành khách chất lượng<br /> cao An Thịnh<br /> Phần III. Kết luận và kiến nghị<br /> <br /> SVTH: Lý Như Huyền Trang<br /> <br /> 3<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát<br /> <br /> PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br /> CHƯƠNG 1<br /> DỊCH VỤ VẬN TẢI HÀNH KHÁCH VÀ CƠ SỞ<br /> LÝ THUYẾT VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ<br /> 1.1. Dịch vụ vận tải hành khách<br /> 1.1.1. Khái niệm, đặc điểm dịch vụ vận tải hành khách<br /> 1.1.1.1. Khái niệm dịch vụ vận tải<br /> -<br /> <br /> Khái niệm dịch vụ vận tải: quá trình một sản phẩm từ nơi sản xuất tới tiêu dùng<br /> <br /> phải trải qua một khâu trung gian gọi là lưu thông, chính từ khâu này vận tải ra đời và<br /> từng bước phát triển, ngày càng trở nên phong phú đa dạng và không chỉ đơn thuần<br /> đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa của xã hội mà còn phục vụ cả nhu cầu đi lại của<br /> con người. Ta có thể hiểu vận tải theo hai cách:<br /> Theo nghĩa rộng: vận tải là một quy trình kỹ thuật của bất kỳ một sự di chuyển vị<br /> trí nào của con người và vật phẩm có ý nghĩa kinh tế.<br /> Theo nghĩa hẹp: vận tải là sự di chuyển về không gian và thời gian của công cụ<br /> sản xuất, sản phẩm lao động và bản thân con người.<br /> Trong thực tế sự di chuyển vị trí vật phẩm và con người rất phong phú đa dạng<br /> nhưng không phải mọi sự di chuyển đều có thể là vận tải. Vận tải chỉ bao gồm những<br /> sự di chuyển do con người tạo ra để đáp ứng nhu cầu về sự di chuyển đó là nhằm mục<br /> đích kinh tế. Tuy vận tải là một lĩnh vực không thể thiếu của nền kinh tế nhưng trên<br /> thực tế các nhà kinh doanh quan tâm nhiều hơn tới khái niệm dịch vụ vận tải.<br /> Hiểu một cách đơn giản nhất: dịch vụ vận tải là một ngành tổ chức vận tải thực hiện<br /> việc chuyên chở hàng hoá hoặc con người từ một địa điểm này đến một địa điểm khác.<br /> Như vậy so với vận tải thì dịch vụ vận tải không chỉ đơn thuần chỉ sự thay đổi về<br /> không gian và thời gian mà hơn nữa là một ngành tổ chức vận tải, nghĩa là được coi là<br /> một quá trình tổ chức, một sự kết hợp giữa vận tải và các hoạt động dịch vụ khác có<br /> liên quan. Ngày nay dịch vụ vận tải rất phát triển và đa dạng từ dịch vụ vận tải hàng<br /> hoá xuất nhập khẩu đến dịch vụ vận tải hành khách.<br /> 1.1.1.2. Dịch vụ vận tải hành khách<br /> -<br /> <br /> Từ cách hiểu dịch vụ vận tải như trên, nếu ta chia dịch vụ vận tải theo đối tượng<br /> <br /> SVTH: Lý Như Huyền Trang<br /> <br /> 4<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát<br /> <br /> chuyên chở ta sẽ có: dịch vụ vận tải hàng hoá, dịch vụ vận tải hành khách, dịch vụ vận<br /> tải hàng hoá - hành khách. Nói cách khác, ta có thể coi dịch vụ vận tải hành khách đó<br /> là dịch vụ vận tải có đối tượng phục vụ là con người. Hay cụ thể hơn dịch vụ vận tải<br /> hành khách là một ngành tổ chức vận tải thực hiện việc chuyên chở con người từ một<br /> địa điểm này tới địa điểm khác.<br /> 1.1.1.3. Đặc điểm dịch vụ vận tải hành khách<br /> Ngoài những đặc điểm cơ bản của dịch vụ, dịch vụ vận tải hành khách có những<br /> đặc điểm riêng, đặc trưng cho lĩnh vực này:<br /> - Sản phẩm của vận tải hành khách là sự di chuyển của hành khách trong không<br /> gian nhằm thoả mãn nhu cầu của con người.<br /> - Đối tượng vận chuyển của vận tải hành khách là con người, đây là một đặc điểm<br /> hết sức quan trọng. Nó sẽ là cơ sở cho việc thiết lập và triển khai thực hiện các phương<br /> án chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.<br /> - Sản xuất trong quá trình vận tải hành khách là quá trình tác động về mặt không<br /> gian, chứ không tác động về mặt kỹ thuật vào đối tượng lao động.<br /> - Sản phẩm của vận tải hành khách không thể dự trữ, mà chỉ có năng lực vận tải<br /> được dự trữ, nhằm đáp ứng thay đổi nhu cầu theo mùa vụ.<br /> - Phương tiện vận tải ngoài việc đảm bảo về các đặc tính kỹ thuật còn phải tạo ra<br /> sự tiện nghi thoải mái cho khách hàng trong quá trình vận chuyển. Nhân viên lái xe<br /> phải có đủ trình độ về phẩm chất nghề nghiệp tạo ra sự an tâm cho khách hàng. Điều<br /> này đặc biệt có ý nghĩa trước bối cảnh cạnh tranh hết sức gay gắt và yêu cầu ngày một<br /> cao từ phía khách hàng.<br /> - Vận tải hành khách mang tính phân luồng phân tuyến khá rõ rệt, đặc điểm này<br /> xuất phát từ yêu cầu thực tiễn nhằm đảm bảo sự an toàn cho hành khách.<br /> Trong tình hình hội nhập giao lưu kinh tế, văn hoá giữa các vùng trong một nước,<br /> giữa các nước trong khu vực, giữa các khu vực trên thế giới ngày càng phát triển và<br /> đặc biệt là sự đô thị hoá ở các vùng ven đô thị lớn, điều đó là cơ hội lớn cho ngành vận<br /> tải nói chung và vận tải hành khách nói riêng. Song cơ hội sẽ đi liền với thách thức, sự<br /> cạnh tranh sẽ càng trở lên quyết liệt hơn đòi hỏi các doanh nghiệp vận tải hành khách<br /> <br /> SVTH: Lý Như Huyền Trang<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0