Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Ngày nay do sự phát triển của khoa học kỹ thuật và việc áp dụng các thành tựu<br />
đó vào sản xuất đã làm cho đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng cao<br />
đòi hỏi chất lượng các sản phẩm dịch vụ ngày càng tăng. Cùng với sự phát triển kinh<br />
tế - xã hội con người luôn phải tham gia vào nhiều hoạt động khác từ đó tất yếu nảy<br />
sinh nhu cầu về đi lại. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của con người nhiều phương thức vận<br />
tải khác nhau đã ra đời. Với tính ưu việt như cơ động, linh hoạt, nhanh chóng, ….Vận<br />
tải đường bộ đã chiếm được ưu thế trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân<br />
cùng với tốc độ tăng trưởng luân chuyển hành khách trong cả nước. Vận tải đường bộ<br />
được xem là một bộ phận quan trọng trong hệ thống vận tải hành khách quốc gia.<br />
Với nền kinh tế như hiện nay, sự tăng cao về nhu cầu đi lại đã dẫn đến sự bùng<br />
nổ của vận tải, từ doanh nghiệp vận tải nhà nước đến doanh nghiệp vận tải tư nhân.<br />
Theo số liệu của Tổng Cục Thống Kê, vận tải hành khách năm 2013 ước tính tăng<br />
5,4% về lượng khách so với năm 2012. Trong đó, vận tải hành khách đường bộ ước<br />
tính tăng 6,5% về lượt khách so với 2012 (ước đạt 2.637 triệu lượt khách). Trong đó<br />
điển hình là sự tồn tại của một số thương hiệu lớn như Hoàng Long, Bắc Á ở Đồng<br />
Bằng Sông Hồng, Thuận Thảo ở Nam Trung Bộ….<br />
Để xây dựng cho mình một thương hiệu, vài năm gần đây các doanh nghiệp vận<br />
tải hành khách không tiếc tiền đầu tư, tung ra nhiều tiện ích nhằm hấp dẫn “thượng<br />
đế”. Tuy sự cạnh tranh gay gắt nhưng nhận thấy đó cũng là một thị trường đầy tiềm<br />
năng với lợi thế là điểm đến du lịch của mảnh đất cố đô Huế, công ty TNHH An Thịnh<br />
đã cho ra đời một loại hình dịch vụ mới là vận tải hành khách chất lượng cao. Chuyên<br />
vận tải hành khách không theo tuyến cố định ( hay còn gọi vận tải hành khách theo<br />
hợp đồng) đường bộ liên tỉnh của công ty TNHH An Thịnh.<br />
Thị trường vận tải hành khách đường bộ hiện nay cho thấy thị hiếu của khách<br />
hàng từ chỗ chỉ tập trung cạnh tranh về giá cả sang chú trọng nhiều hơn về chất lượng<br />
phục vụ. Vì vậy những doanh nghiệp vận tải hành khách muốn đứng vững trên thị<br />
trường, muốn sản phẩm dịch vụ của mình được khách hàng ưa chuộng phải thêm một<br />
số tiêu chí tốt:<br />
<br />
SVTH: Lý Như Huyền Trang<br />
<br />
1<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
- Đúng giờ, an toàn<br />
- Tiếp đón, phục vụ thân thiện, nhiệt tình<br />
- Đòi hỏi trình độ của nhân viên.<br />
- Mạng lưới phục vụ rộng khắp….<br />
Việc tìm ra những nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và làm tăng sự hài<br />
lòng của khách hàng khi sử dụng phương tiện vận tải hành khách chất lượng cao sẽ<br />
giúp ban lãnh đạo công ty có những giải pháp đúng đắn để nâng cao chất lượng dịch<br />
vụ cũng như nâng cao lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Xuất phát từ những lý do<br />
trên em quyết định lựa chọn đề tài “Đánh giá chất lượng dịch vụ vận tải hành<br />
khách chất lượng cao của đội xe An Thịnh tại công ty TNHH An Thịnh” để<br />
nghiên cứu.<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu<br />
2.1 Mục tiêu chung<br />
Đánh giá chất lượng dịch vụ (CLDV) hiện tại của đội xe chất lượng cao An<br />
Thịnh thuộc công ty TNHH An Thịnh. Từ đó tìm ra và phân tích mặt hạn chế của<br />
CLDV nhằm đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ.<br />
2.2 Mục tiêu cụ thể<br />
- Hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về CLDV vận tải hành khách<br />
chất lượng cao của đội xe An Thịnh thuộc công ty TNHH An Thịnh.<br />
- Đánh giá thực trạng CLDV vận tải hành khách chất lượng cao của đội xe An<br />
Thịnh thuộc công ty TNHH An Thịnh.<br />
- Đề xuất các giải pháp để đội xe chất lượng cao An Thịnh thuộc công ty<br />
TNHH An Thịnh hoàn thiện hơn CLDV của mình.<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br />
Đề tài mong muốn đưa ra những giải pháp phù hợp cho việc nâng cao CLDV vận<br />
tải hành khách của công ty TNHH An Thịnh. Do đó:<br />
- Phạm vi nghiên cứu: là lĩnh vực hoạt động của công ty TNHH An Thịnh, lĩnh<br />
vực cung cấp dịch vụ vận tải hành khách của đội xe An Thịnh.<br />
- Đối tượng nghiên cứu: CLDV vận tải hành khách của đội xe An Thịnh thuộc<br />
công ty TNHH An Thịnh.<br />
<br />
SVTH: Lý Như Huyền Trang<br />
<br />
2<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
- Đối tượng khảo sát: là các khách hàng của ngành vận tải hành khách du lịch<br />
của đội xe du lịch chất lượng cao An Thịnh.<br />
- Phạm vi không gian: đề tài nghiên cứu được thực hiện tại công ty TNHH An<br />
Thịnh, thành phố Huế.<br />
- Phạm vi thời gian:<br />
Số liệu thứ cấp về công ty TNHH An Thịnh tổng hợp từ năm 2011- 2013<br />
Số liệu sơ cấp được thu thập bằng cách phỏng vấn khách hàng đã sử dụng dịch<br />
vụ của đội xe An Thịnh trong khoảng thời gian từ 15/3/2014 đến 31/3/2014 tại địa<br />
điểm là quầy bán vé 22 đường Hải Triều, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.<br />
4. Câu hỏi nghiên cứu<br />
- Chất lượng dịch vụ hiện tại của của đội xe An Thịnh đạt đến mức độ nào và có<br />
làm hài lòng khách hàng hay không?<br />
- Hiện nay chất lượng dịch vụ vận tải hành khách du lịch của đội xe tồn tại những<br />
hạn chế gì?<br />
- Những giải pháp nào có thể nâng cao chất lượng dịch vụ của đội xe du lịch chất<br />
lượng cao An Thịnh và khắc phục những hạn chế mà đội xe gặp phải.<br />
5. Kết cấu đề tài<br />
Đề tài nghiên cứu được thực hiện gồm có 3 phần:<br />
Phần I. Đặt vấn đề<br />
Phần II. Nội dung nghiên cứu và kết quả nghiên cứu<br />
Chương 1. Dịch vụ vận tải hành khách và cơ sở lý thuyết về chất lượng dịch vụ.<br />
Chương 2. Thực trạng chất lượng dịch vụ vận tải hành khách chất lượng cao An<br />
Thịnh thuộc công ty TNHH An Thịnh.<br />
Chương 3. Định hướng và giải pháp nâng cao CLDV vận tải hành khách chất lượng<br />
cao An Thịnh<br />
Phần III. Kết luận và kiến nghị<br />
<br />
SVTH: Lý Như Huyền Trang<br />
<br />
3<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br />
CHƯƠNG 1<br />
DỊCH VỤ VẬN TẢI HÀNH KHÁCH VÀ CƠ SỞ<br />
LÝ THUYẾT VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ<br />
1.1. Dịch vụ vận tải hành khách<br />
1.1.1. Khái niệm, đặc điểm dịch vụ vận tải hành khách<br />
1.1.1.1. Khái niệm dịch vụ vận tải<br />
-<br />
<br />
Khái niệm dịch vụ vận tải: quá trình một sản phẩm từ nơi sản xuất tới tiêu dùng<br />
<br />
phải trải qua một khâu trung gian gọi là lưu thông, chính từ khâu này vận tải ra đời và<br />
từng bước phát triển, ngày càng trở nên phong phú đa dạng và không chỉ đơn thuần<br />
đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa của xã hội mà còn phục vụ cả nhu cầu đi lại của<br />
con người. Ta có thể hiểu vận tải theo hai cách:<br />
Theo nghĩa rộng: vận tải là một quy trình kỹ thuật của bất kỳ một sự di chuyển vị<br />
trí nào của con người và vật phẩm có ý nghĩa kinh tế.<br />
Theo nghĩa hẹp: vận tải là sự di chuyển về không gian và thời gian của công cụ<br />
sản xuất, sản phẩm lao động và bản thân con người.<br />
Trong thực tế sự di chuyển vị trí vật phẩm và con người rất phong phú đa dạng<br />
nhưng không phải mọi sự di chuyển đều có thể là vận tải. Vận tải chỉ bao gồm những<br />
sự di chuyển do con người tạo ra để đáp ứng nhu cầu về sự di chuyển đó là nhằm mục<br />
đích kinh tế. Tuy vận tải là một lĩnh vực không thể thiếu của nền kinh tế nhưng trên<br />
thực tế các nhà kinh doanh quan tâm nhiều hơn tới khái niệm dịch vụ vận tải.<br />
Hiểu một cách đơn giản nhất: dịch vụ vận tải là một ngành tổ chức vận tải thực hiện<br />
việc chuyên chở hàng hoá hoặc con người từ một địa điểm này đến một địa điểm khác.<br />
Như vậy so với vận tải thì dịch vụ vận tải không chỉ đơn thuần chỉ sự thay đổi về<br />
không gian và thời gian mà hơn nữa là một ngành tổ chức vận tải, nghĩa là được coi là<br />
một quá trình tổ chức, một sự kết hợp giữa vận tải và các hoạt động dịch vụ khác có<br />
liên quan. Ngày nay dịch vụ vận tải rất phát triển và đa dạng từ dịch vụ vận tải hàng<br />
hoá xuất nhập khẩu đến dịch vụ vận tải hành khách.<br />
1.1.1.2. Dịch vụ vận tải hành khách<br />
-<br />
<br />
Từ cách hiểu dịch vụ vận tải như trên, nếu ta chia dịch vụ vận tải theo đối tượng<br />
<br />
SVTH: Lý Như Huyền Trang<br />
<br />
4<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
chuyên chở ta sẽ có: dịch vụ vận tải hàng hoá, dịch vụ vận tải hành khách, dịch vụ vận<br />
tải hàng hoá - hành khách. Nói cách khác, ta có thể coi dịch vụ vận tải hành khách đó<br />
là dịch vụ vận tải có đối tượng phục vụ là con người. Hay cụ thể hơn dịch vụ vận tải<br />
hành khách là một ngành tổ chức vận tải thực hiện việc chuyên chở con người từ một<br />
địa điểm này tới địa điểm khác.<br />
1.1.1.3. Đặc điểm dịch vụ vận tải hành khách<br />
Ngoài những đặc điểm cơ bản của dịch vụ, dịch vụ vận tải hành khách có những<br />
đặc điểm riêng, đặc trưng cho lĩnh vực này:<br />
- Sản phẩm của vận tải hành khách là sự di chuyển của hành khách trong không<br />
gian nhằm thoả mãn nhu cầu của con người.<br />
- Đối tượng vận chuyển của vận tải hành khách là con người, đây là một đặc điểm<br />
hết sức quan trọng. Nó sẽ là cơ sở cho việc thiết lập và triển khai thực hiện các phương<br />
án chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.<br />
- Sản xuất trong quá trình vận tải hành khách là quá trình tác động về mặt không<br />
gian, chứ không tác động về mặt kỹ thuật vào đối tượng lao động.<br />
- Sản phẩm của vận tải hành khách không thể dự trữ, mà chỉ có năng lực vận tải<br />
được dự trữ, nhằm đáp ứng thay đổi nhu cầu theo mùa vụ.<br />
- Phương tiện vận tải ngoài việc đảm bảo về các đặc tính kỹ thuật còn phải tạo ra<br />
sự tiện nghi thoải mái cho khách hàng trong quá trình vận chuyển. Nhân viên lái xe<br />
phải có đủ trình độ về phẩm chất nghề nghiệp tạo ra sự an tâm cho khách hàng. Điều<br />
này đặc biệt có ý nghĩa trước bối cảnh cạnh tranh hết sức gay gắt và yêu cầu ngày một<br />
cao từ phía khách hàng.<br />
- Vận tải hành khách mang tính phân luồng phân tuyến khá rõ rệt, đặc điểm này<br />
xuất phát từ yêu cầu thực tiễn nhằm đảm bảo sự an toàn cho hành khách.<br />
Trong tình hình hội nhập giao lưu kinh tế, văn hoá giữa các vùng trong một nước,<br />
giữa các nước trong khu vực, giữa các khu vực trên thế giới ngày càng phát triển và<br />
đặc biệt là sự đô thị hoá ở các vùng ven đô thị lớn, điều đó là cơ hội lớn cho ngành vận<br />
tải nói chung và vận tải hành khách nói riêng. Song cơ hội sẽ đi liền với thách thức, sự<br />
cạnh tranh sẽ càng trở lên quyết liệt hơn đòi hỏi các doanh nghiệp vận tải hành khách<br />
<br />
SVTH: Lý Như Huyền Trang<br />
<br />
5<br />
<br />