Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Nguyễn Như Phương Anh<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ LÒNG TRUNG THÀNH CỦA<br />
KHÁCH HÀNG SIÊU THỊ BIG C HUẾ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn<br />
<br />
Phan Thị Thúy<br />
<br />
Th.S. Nguyễn Như Phương Anh<br />
<br />
Lớp: K44A QTKD TH<br />
Niên khóa: 2010 - 2014<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2014<br />
<br />
SVTH: Phan Thị Thúy - Lớp K44A – QTKD – Tổng hợp<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Nguyễn Như Phương Anh<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................................ 1<br />
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................................... 1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu: ............................................................................................................. 2<br />
2.1. Mục tiêu tổng quát .............................................................................................................. 2<br />
2.2. Mục tiêu cụ thể ................................................................................................................... 2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: ........................................................................................ 2<br />
3.1 Đối tượng nghiên cứu .......................................................................................................... 2<br />
3.2 Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................................. 2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................................... 2<br />
4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu ........................................................................................... 2<br />
4.2. Phương pháp chọn mẫu ...................................................................................................... 4<br />
4.3. Phương pháp xử lý, phân tích số liệu ................................................................................. 5<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................................ 6<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ........................................ 6<br />
1.1. Cơ sở lý thuyết .................................................................................................................... 6<br />
1.1.1. Lý thuyết về siêu thị ........................................................................................................ 6<br />
1.1.1.1. Khái niệm về siêu thị .................................................................................................... 6<br />
1.1.1.2. Phân loại siêu thị .......................................................................................................... 7<br />
1.1.2. Chất lượng dịch vụ .......................................................................................................... 8<br />
1.1.2.1. Khái niệm về chất lượng dịch vụ .................................................................................. 8<br />
1.1.2.2. Các yếu tố cấu thành nên chất lượng dịch vụ ............................................................... 8<br />
1.1.3. Lòng trung thành ........................................................................................................... 10<br />
1.1.3.1. Khái niệm lòng trung thành ........................................................................................ 10<br />
1.1.3.2. Lòng trung thành đối với siêu thị ............................................................................... 11<br />
1.1.3.3. Mô hình nghiên cứu thực tiễn ..................................................................................... 11<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn .................................................................................................................. 13<br />
1.2.1. Thực trạng hoạt động của thị trường bán lẻ hiện nay của Việt Nam ............................. 13<br />
1.2.2. Thực trạng hoạt động của thị trường bán lẻ hiện nay của thành phố Huế ....................... 14<br />
CHƯƠNG II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................... 15<br />
2.1. Tổng quan về siêu thị Big C Huế ..................................................................................... 15<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của siêu thị BigC Huế ............................................. 15<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức ............................................................................................................... 19<br />
2.1.3. Chức năng, nhiệm vụ các vị trí ...................................................................................... 20<br />
2.1.4. Tình hình lao động ......................................................................................................... 24<br />
2.1.5. Kết quả kinh doanh siêu thị Big C Huế ......................................................................... 25<br />
2.2. Đánh giá lòng trung thành của khách hàng siêu thị Big C Huế ........................................ 26<br />
<br />
SVTH: Phan Thị Thúy - Lớp K44A – QTKD – Tổng hợp<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Nguyễn Như Phương Anh<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.2.1. Thông tin chung về mẫu nghiên cứu ............................................................................. 26<br />
2.2.2. Thực trạng khách hàng lựa chọn siêu thị Big C Huế ..................................................... 29<br />
2.2.3. Phân tích sự tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của khách hàng<br />
siêu thị Big C Huế ................................................................................................................... 30<br />
2.2.3.1. Kiểm định thang đo bằng Cronbach’s Alpha ............................................................. 30<br />
2.2.3.1.1. Kiểm định Cronbach‘s Alpha đối với các biến độc lập ........................................... 31<br />
2.2.3.1.2 Kiểm định Cronbach‘s Alpha đối với biến phụ thuộc .............................................. 35<br />
2.2.3.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA ............................................................................... 35<br />
2.2.3.2.1. Phân tích nhân tố khám phá EFA đối với các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành<br />
khách hàng siêu thị Big C ........................................................................................................ 35<br />
2.2.3.2.2 Phân tích nhân tố khám phá EFA đối với thang đo nhân tố lòng trung thành . 39<br />
2.2.3.3. Kiểm định phân phối chuẩn ........................................................................... 40<br />
2.2.3.4 Kiểm định giả thuyết mô hình nghiên cứu thông qua phân tích hồi quy ........... 41<br />
2.2.3.4.1 Xây dựng mô hình ....................................................................................... 41<br />
2.2.3.4.2 Giả thiết nghiên cứu .................................................................................... 42<br />
2.2.3.4.3 Ma trận hệ số tương quan gữa các biến .................................................................... 42<br />
2.2.3.4.4 Đánh giá độ phù hợp của mô hình ................................................................ 43<br />
2.2.3.4.5 Kiểm định độ phù hợp của mô hình ............................................................. 43<br />
2.2.3.5 Kiểm định mối quan hệ giữa đặc điểm khách hàng đối với lòng trung thành siêu thị Big C<br />
Huế....................................................................................................................................................... 48<br />
2.2.3.5.1 Ảnh hưởng của yếu tố tuổi đến lòng trung thành của khách hàng .................. 48<br />
2.2.3.5.2 Ảnh hưởng của yếu tố nghề nghiệp đến lòng trung thành của khách hàng ..... 49<br />
2.2.3.5.3 Ảnh hưởng của yếu tố thu nhập đến lòng trung thành của khách hàng ........................ 50<br />
2.3. Kết luận .............................................................................................................. 52<br />
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO LÒNG<br />
TRUNG THÀNH KHÁCH HÀNG TRONG .......................................................................... 53<br />
THỜI GIAN TỚI CỦA SIÊU THỊ BIG C HUẾ ..................................................................... 53<br />
3. Định hướng và giải pháp nâng cao lòng trung thành khách hàng trong thời gian tới của<br />
siêu thị Big C Huế ..................................................................................................... 53<br />
3.1. Định hướng ........................................................................................................ 53<br />
3.2. Giải pháp ............................................................................................................ 54<br />
3.2.1. Giải pháp về yếu tố giá cả ................................................................................ 54<br />
3.2.2.Giải pháp về yếu tố nhân viên trong siêu thị: ..................................................... 55<br />
3.2.3. Giải pháp về yếu tố trưng bày trong siêu thị: .................................................... 55<br />
3.2.4. Giải pháp về mặt bằng siêu thị: ........................................................................ 56<br />
3.2.5. Giải pháp về tin cậy siêu thị: ............................................................................ 56<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................................... 57<br />
<br />
SVTH: Phan Thị Thúy - Lớp K44A – QTKD – Tổng hợp<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Nguyễn Như Phương Anh<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1. Kết luận ................................................................................................................ 57<br />
2. Kiến nghị .............................................................................................................. 58<br />
2.1. Kiến nghị đối với tỉnh Thừa Thiên Huế ........................................................................... 58<br />
2.2. Kiến nghị đối với siêu thị Big C Huế ............................................................................... 58<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................................... 60<br />
<br />
SVTH: Phan Thị Thúy - Lớp K44A – QTKD – Tổng hợp<br />
<br />
iv<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Nguyễn Như Phương Anh<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Bảng 2.1: Tình hình lao động tại siêu thị Big C Huế .............................................................. 24<br />
Bảng 2.2: Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh qua các năm ............................................. 25<br />
Bảng 2.3: Cơ cấu mẫu điều tra theo giới tính .......................................................................... 27<br />
Bảng 2.4: Cơ cấu mẫu điều tra theo độ tuổi ............................................................................ 27<br />
Bảng 2.5: Cơ cấu mẫu điều tra theo nghề nghiệp .................................................................... 28<br />
Bảng 2.6: Cơ cấu mẫu điều tra theo thu nhập .......................................................................... 29<br />
Bảng 2.7: Kiểm định Cronbach‘s Alpha đối với biến hàng hóa .............................................. 31<br />
Bảng 2.8: Kiểm định Cronbach‘s Alpha đối với biến nhân viên ............................................ 32<br />
Bảng 2.9: Kiểm định Cronbach‘s Alpha đối với biến trưng bày ............................................. 32<br />
Bảng 2.10: Kiểm định Cronbach’s Alpha đối với biến tin cậy ............................................... 33<br />
Bảng 2.11: Kiểm định Cronbach’s Alpha đối với biến mặt bằng ........................................... 33<br />
Bảng 2.12: Kiểm định Cronbach’s Alpha đối với biến giá cả cảm nhận ................................ 34<br />
Bảng 2.13: Kiểm định Cronbach‘s Alpha đối với biến lòng trung thành khách ..................... 35<br />
Bảng 2.14: Kiểm định KMO và Bartlett’s Test ....................................................................... 37<br />
Bảng 2.15: Kết quả rút trích các yếu tố lòng trung thành khách hàng .................................... 38<br />
Bảng 2.16: Kiểm định độ tin cậy của các thang đo mới sau khi phân tích nhân tố ................. 39<br />
Bảng 2.17: Kiểm định KMO and Bartlett's Test về lòng trung thành ..................................... 39<br />
Bảng 2.18: Kết quả xoay nhân tố lòng trung thành ................................................................. 40<br />
Bảng 2.19: Kiểm định phân phối chuẩn .................................................................................. 41<br />
Bảng 2.20: Ma trận hệ số tương quan giữa các biến ............................................................... 42<br />
Bảng 2.21: Mô hình tóm tắt sử dụng phương pháp Enter ....................................................... 43<br />
Bảng 2.22: Kiểm định độ phù hợp của mô hình ...................................................................... 44<br />
Bảng 2.23: Kiểm tra hiện tượng đa cộng tuyến ....................................................................... 44<br />
Bảng 2.24: Kết quả hồi quy sử dụng phương pháp Enter ....................................................... 45<br />
Bảng 2.25: Kiểm định giả thuyết ............................................................................................. 46<br />
Bảng 2.26: Kiểm định sự đồng nhất phương sai các nhóm theo độ tuổi ................................. 48<br />
Bảng 2.27: Kiểm định sự khác nhau về lòng trung thành theo độ tuổi ................................... 48<br />
Bảng 2.28: Kiểm định sự đồng nhất phương sai các nhóm theo nghề nghiệp ........................ 49<br />
Bảng 2.29: Kiểm định sự khác nhau về lòng trung thành theo nghề nghiệp ........................... 49<br />
Bảng 2.30: Kiểm định sâu Anova về sự khác nhau về lòng trung thành giữa các nhóm nghề<br />
nghiệp ...................................................................................................................................... 50<br />
Bảng 2.31: Kiểm định sự đồng nhất phương sai các nhóm so sánh theo thu nhập ................. 50<br />
Bảng 2.32: Kiểm định sự khác nhau về mức độ thỏa mãn theo thu nhập ............................... 51<br />
Bảng 2.33: Kiểm định sâu Anova về sự khác nhau về lòng trung thành giữa các nhóm thu<br />
nhập ......................................................................................................................................... 51<br />
<br />
SVTH: Phan Thị Thúy - Lớp K44A – QTKD – Tổng hợp<br />
<br />
v<br />
<br />