Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
----------<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
K<br />
<br />
Đề tài:<br />
<br />
C<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN VỀ CHẤT LƯỢNG<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
DỊCH VỤ KHÁM CHỮA BỆNH TẠI BỆNH VIỆN QUỐC TẾ<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
IH<br />
<br />
TRUNG ƯƠNG HUẾ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
<br />
Hoàng Thị Ngọc Bích<br />
<br />
Th.S Ngô Minh Tâm<br />
<br />
Lớp: K45B-QTKD Tổng Hợp<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2015<br />
<br />
SVTH: Hoàng Thị Ngọc Bích<br />
<br />
i<br />
<br />
GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
IH<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
H<br />
<br />
U<br />
<br />
Trong suốt quá trình thực hiện nghiên cứu tôi đã nhận được rất nhiều<br />
sự hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện từ thầy cô, người thân và bạn bè. Nếu<br />
không có sự giúp đỡ đó thì thật khó có thể hoàn thành luận văn này.<br />
Trước tiên tôi xin gửi lời cảm ơn đến Th.S Ngô Minh Tâm đã nhiệt<br />
tình hướng dẫn tôi trong quá trình nghiên cứu. Nhờ có những hướng dẫn cụ<br />
thể và góp ý của cô, tôi mới hoàn thành luận văn như dự kiến. Tiếp theo,<br />
tôi xin chân thành cám ơn các thầy cô Trường Đại Học Kinh tế Huế đã<br />
trang bị cho tôi những kiến thức cần thiết trong suốt quá trình học để tôi có<br />
thể hoàn thành được nội dung chương trình học của trường.<br />
Qua đây tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến đội ngũ y bác sỹ của Bệnh<br />
viện Quốc tế Trung ương Huế và đặc biệt là bệnh nhân và người nhà bệnh<br />
nhân đã dành thời gian trả lời các câu hỏi trong nghiên cứu của tôi. Nếu<br />
không có sự giúp đỡ đó chắc chắn tôi sẽ không thể hoàn thành được công<br />
việc của mình.<br />
Cuối cùng tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến gia đình, ba mẹ và các<br />
anh chị đã luôn động viện tôi trong suốt quá trình học tập và hoàn thành<br />
luận văn.<br />
Xin chân thành cám ơn!<br />
Huế, tháng 5 năm 2015<br />
Người thực hiên luận văn<br />
Hoàng Thị Ngọc Bích<br />
<br />
SVTH: Hoàng Thị Ngọc Bích<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... i<br />
MỤC LỤC ..................................................................................................................... ii<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .......................................................................................vi<br />
<br />
Ế<br />
<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ .................................................................................... vii<br />
<br />
U<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG ................................................................................................. viii<br />
<br />
H<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ...............................................................................................1<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu: ..........................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu....................................................................................................2<br />
<br />
H<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu...............................................................................3<br />
<br />
IN<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên cứu:............................................................................................3<br />
5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài.........................................................................................7<br />
<br />
K<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................8<br />
<br />
C<br />
<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.......................................8<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
1.1 Cơ sở lý thuyết...........................................................................................................8<br />
<br />
IH<br />
<br />
1.1.1 Dịch vụ ...................................................................................................................8<br />
1.1.1.1 Khái niệm ............................................................................................................8<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
1.1.1.2 Đặc tính của dịch vụ ............................................................................................8<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1.2 Dịch vụ y tế.............................................................................................................9<br />
<br />
G<br />
<br />
1.1.2.1 Khái niệm ............................................................................................................9<br />
<br />
N<br />
<br />
1.1.2.2 Đặc điểm............................................................................................................10<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
1.1.2.3 Những yếu tố ảnh hướng đến việc sử dụng dịch vụ y tế ...................................11<br />
<br />
Ư<br />
<br />
1.1.3 Chất lượng dịch vụ và chất lượng dịch vụ y tế..................................................... 12<br />
1.1.3.1 Chất lượng dịch vụ ............................................................................................ 12<br />
<br />
TR<br />
<br />
1.1.3.1.1 Khái niệm ....................................................................................................... 12<br />
1.1.3.1.2 Đặc điểm......................................................................................................... 12<br />
1.1.3.1.3 Các yếu tố quyết định đến chất lượng dịch vụ ............................................... 14<br />
1.1.3.2 Chất lượng dịch vụ y tế ..................................................................................... 15<br />
1.1.4 Sự hài lòng của khách hàng và sự hài lòng khách hàng trong dịch vụ y tế .............. 16<br />
1.1.4.1 Khái niệm sự hài lòng........................................................................................16<br />
SVTH: Hoàng Thị Ngọc Bích<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm<br />
<br />
1.1.4.2 Tại sao phải làm hài lòng khách hàng ...............................................................17<br />
1.1.4.3 Sự hài lòng khách hàng trong dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe........................18<br />
1.1.5 Mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng ................. 21<br />
1.1.6 Một số nghiên cứu sự hài lòng của bệnh nhân về chất lượng dịch vụ y tế tại Việt<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Nam ………………………………………………………………………………….21<br />
<br />
U<br />
<br />
1.2.1 Một số mô hình đánh giá chất lượng dịch vụ ....................................................... 23<br />
<br />
H<br />
<br />
1.2.1.1 Mô hình SERVQUAL .......................................................................................23<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
1.2.1.2 Mô hình 5 khoảng cách .....................................................................................24<br />
1.2.2 Một số mô hình nghiên cứu về sự hài lòng khách hàng trong lĩnh vực y tế ............... 25<br />
<br />
H<br />
<br />
1.2.3 Mô hình nghiên cứu:............................................................................................. 27<br />
<br />
IN<br />
<br />
CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN VỀ CHẤT<br />
LƯỢNG DỊCH VỤ KHÁM CHỮA BỆNH TẠI BỆNH VIỆN QUỐC TẾ TRUNG<br />
<br />
K<br />
<br />
ƯƠNG HUẾ ................................................................................................................. 30<br />
<br />
C<br />
<br />
2.1 Khái quát chung về Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế ....................................... 30<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
2.1.1 Giới thiệu chung ...................................................................................................30<br />
<br />
IH<br />
<br />
2.1.2 Quá trình hình thành và phát triển............................................................................30<br />
2.1.3 Cơ cấu tổ chức ......................................................................................................31<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
2.1.4 Quy trình khám bệnh tại bệnh viện ......................................................................32<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.1.5 Tình hình hoạt động của Bệnh viện trong năm 2014 ...........................................35<br />
2.1.5.1 Hoạt động chuyên môn......................................................................................35<br />
<br />
G<br />
<br />
2.1.5.2 Đánh giá tình hình hoạt động của Bệnh viện trong năm 2014 và nửa đầu năm<br />
<br />
N<br />
<br />
2015 ...............................................................................................................................37<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
2.2 Đánh giá sự hài lòng của bệnh nhân đang sử dụng dịch khám chữa bệnh tại Bệnh<br />
<br />
Ư<br />
<br />
viện Quốc Tế Trung ương Huế...................................................................................... 39<br />
<br />
TR<br />
<br />
2.2.1 Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu ..........................................................................39<br />
2.2.1.1 Đặc điểm mẫu theo độ tuổi................................................................................39<br />
2.2.1.2 Đặc điểm mẫu theo giới tính .............................................................................40<br />
2.2.1.3 Đặc điểm mẫu theo nghề nghiệp .......................................................................40<br />
2.2.1.4 Đặc điểm mẫu theo thu nhập .............................................................................41<br />
2.2.1.5 Số lần bệnh nhân sử dụng dịch vụ tại bệnh viện trong một năm ......................41<br />
SVTH: Hoàng Thị Ngọc Bích<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm<br />
<br />
2.2.1.6 Loại hình dịch vụ bệnh nhân đang sử dụng.......................................................42<br />
2.2.1.7 Lý do lựa chọn chọn bệnh viện .........................................................................43<br />
2.2.1.8 Nguồn thông tin giúp bệnh nhân biết đến bệnh viện.........................................43<br />
2.2.2 Đánh giá độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Cronbach Alpha ...............................44<br />
<br />
Ế<br />
<br />
2.2.3 Phân tích nhân tố khám phá EFA ...........................................................................47<br />
<br />
U<br />
<br />
2.2.3.1 Rút trích các nhân tố chính ảnh hưởng đến sự hài lòng của bệnh nhân về chất lượng<br />
<br />
H<br />
<br />
dịch vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế......................................47<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
2.2.3.2 Rút trích nhân tố “Đánh giá chúng” đối với sự hài lòng của bệnh nhân về chất<br />
lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viên Quốc tế Trung ương Huế..........................51<br />
<br />
H<br />
<br />
2.2.4 Kiểm định phân phối chuẩn ........................................................................................ 51<br />
<br />
IN<br />
<br />
2.2.5 Phân tích hồi quy ...................................................................................................52<br />
2.2.5.1 Kiểm định sự tương quan giữa biến độc lập và biến phụ thuộc........................53<br />
<br />
K<br />
<br />
2.2.5.2 Kiểm định phân phối chuẩn phần dư.................................................................54<br />
<br />
C<br />
<br />
2.2.5.3 Đánh giá mức độ phù hợp của mô hình.............................................................55<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
2.2.5.4 Kiểm định sự phù hợp của mô hình ..................................................................55<br />
<br />
IH<br />
<br />
2.2.5.5 Đa cộng tuyến....................................................................................................56<br />
2.2.5.6 Mô hình hồi quy ................................................................................................57<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
2.2.6 Đánh giá mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến sự hài lòng của bệnh nhân về<br />
<br />
Đ<br />
<br />
dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế.................................58<br />
2.2.6.1 Đánh giá sự hài lòng của bệnh nhân về “Sự hiệu quả liên tục” ........................58<br />
<br />
G<br />
<br />
2.2.6.2 Đánh giá sự hài lòng của bệnh nhân về “Sự quan tâm chăm sóc” ....................60<br />
<br />
N<br />
<br />
2.2.6.3 Đánh giá sự hài lòng của bệnh nhân về “Ấn tượng ban đầu” ...........................61<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
2.2.6.4 Đánh giá sự hài lòng của bệnh nhân về “Viện phí” ..........................................63<br />
<br />
Ư<br />
<br />
2.2.6.5 Đánh giá sự hài lòng của bệnh nhân về “Danh tiếng”.......................................64<br />
<br />
TR<br />
<br />
2.2.6.6 Đánh giá sự hài lòng của bệnh nhân về “Thông tin”.........................................66<br />
2.2.6.7 Đánh giá sự hài lòng chung của bệnh nhân về bệnh viện .................................67<br />
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO SỰ HÀI<br />
LÒNG CỦA BỆNH NHÂN VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ KHÁM CHỮA BỆNH<br />
TẠI BỆNH VIỆN QUỐC TẾ TRUNG ƯƠNG HUẾ...............................................69<br />
<br />
SVTH: Hoàng Thị Ngọc Bích<br />
<br />
iv<br />
<br />