ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
--------------------<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
cK<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG VỀ<br />
CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN XUÂN QUỲNH<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
ThS. Lê Thị Phương Thảo<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Cao Thị Huệ<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
<br />
Lớp: K43B-QTKDTH<br />
Niên khóa: 2009 - 2013<br />
<br />
Huế, tháng 05 năm 2013<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
Để hoàn thành tốt Khóa luận tốt nghiệp với đề tài “Đánh giá sự hài<br />
lòng của người lao động về công tác quản trị nhân lực tại công ty trách<br />
nhiệm hữu hạn Xuân Quỳnh”, tôi đã nhận được sự giúp đỡ từ nhiều phía<br />
khác nhau.<br />
Trước hết, tôi xin chân thành cảm ơn ban lãnh đạo Trường Đại học<br />
Kinh tế - Đại học Huế, phòng Đào tạo - công tác Sinh viên đã tạo điều kiện<br />
trực tiếp và gián tiếp giúp tôi trước cũng như trong quá trình thực tập và<br />
hoàn thành khóa luận này. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn quý Thầy, Cô giáo<br />
đã tận tâm giảng dạy và truyền đạt những kiến thức quý báu trong suốt quá<br />
trình học Đại học của mình. Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến ThS. Lê<br />
Thị Phương Thảo, người cô đã tận tình hướng dẫn, chia sẻ những kinh<br />
nghiệm quý báu giúp tôi có thể hoàn thành đề tài một cách tốt nhất.<br />
Đặc biệt, tôi xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Quý Công ty Trách nhiêm<br />
hữu hạn Xuân Quỳnh đã tiếp nhận tôi về thực tập, xin cảm ơn tất cả các<br />
anh chị làm việc tại công ty đã nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn tôi trong quá<br />
trình thực tập và thực hiện đề tài.<br />
Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè và người thân<br />
đã nhiệt tình giúp đỡ, động viên tôi trong suốt thời gian thực tập và nghiên<br />
cứu đề tài.<br />
Sinh viên<br />
<br />
SVTH: Cao Thị Huệ<br />
<br />
Cao Thị Hue<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN...................................................................................................................i<br />
MỤC LỤC .......................................................................................................................ii<br />
DANH MỤC CÁC VIẾT TẮT .......................................................................................v<br />
<br />
uế<br />
<br />
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, HÌNH ................................................................................vi<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................................vii<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
TÓM TẮT NGHIÊN CỨU ......................................................................................... viii<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài.....................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu.................................................................................................2<br />
<br />
h<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................................2<br />
<br />
in<br />
<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu: .......................................................................................2<br />
<br />
cK<br />
<br />
3.2. Phạm vi nghiên cứu ...........................................................................................3<br />
4. Phương pháp nghiên cứu..........................................................................................3<br />
4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu............................................................................3<br />
<br />
họ<br />
<br />
4.1.1. Dữ liệu thứ cấp ............................................................................................3<br />
4.1.2. Dữ liệu sơ cấp..............................................................................................3<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
4.2. Phương pháp tổng hợp và phân tích tài liệu: .....................................................3<br />
4.2.1. Phương pháp tổng hợp ................................................................................3<br />
4.2.2. Phương pháp thống kê.................................................................................4<br />
<br />
ng<br />
<br />
4.2.3. Phương pháp quan sát .................................................................................4<br />
4.2.4. Phương pháp so sánh...................................................................................4<br />
<br />
ườ<br />
<br />
4.2.5. Phương pháp SPSS để xử lý số liệu, phân tích kết quả điều tra .................4<br />
<br />
5. Kết cấu .....................................................................................................................6<br />
<br />
Tr<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................7<br />
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .......................................7<br />
1.1. Cơ sở lý luận .........................................................................................................7<br />
1.1.1. Khái niệm về sự hài lòng đối với công việc ...................................................7<br />
1.1.2. Các lý thuyết liên quan đến sự hài lòng trong công việc................................7<br />
1.1.2.1. Thuyết nhu cầu của Maslow (1943).........................................................7<br />
SVTH: Cao Thị Huệ<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
1.1.2.2. Thuyết của David Mc.Clelland ................................................................9<br />
1.1.2.3. Thuyết 2 nhân tố của F.Herzberg .............................................................9<br />
1.1.2.4. Thuyết mong đợi của Victor H.Vroom (1964) ........................................9<br />
1.1.2.5. Thuyết về sự công bằng của Adams.......................................................11<br />
<br />
uế<br />
<br />
1.2. Bình luận các nghiên cứu liên quan ...................................................................12<br />
1.2.1. Nghiên cứu của Andrew (2002) ...................................................................12<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
1.2.2. Nghiên cứu của Tom (2007).........................................................................12<br />
1.2.3. Nghiên cứu của Trần Kim Dung và các cộng sự..........................................12<br />
1.2.4. Nghiên cứu của Keith and John....................................................................12<br />
1.3. Mô hình nghiên cứu và các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng đối với<br />
<br />
h<br />
<br />
công tác quản trị nhân lực ..........................................................................................13<br />
<br />
in<br />
<br />
1.3.1. Mô hình nghiên cứu......................................................................................13<br />
<br />
cK<br />
<br />
1.3.2. Định nghĩa các nhân tố ................................................................................14<br />
1.3.2.1. Công việc................................................................................................15<br />
1.3.2.2. Đào tạo và thăng tiến..............................................................................16<br />
<br />
họ<br />
<br />
1.3.2.3. Môi trường và không khí làm việc .........................................................21<br />
1.3.2.4. Thu nhập................................................................................................23<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
1.4. Cơ sở thực tiễn .................................................................................................26<br />
CHƯƠNG II. PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI<br />
LÒNG CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG VỀ CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NGUỒN<br />
<br />
ng<br />
<br />
NHÂN LỰC CỦA CÔNG TY TNHH XUÂN QUỲNH ...........................................30<br />
2.1. Giới thiệu khái quát về công ty TNHH Xuân Quỳnh ........................................30<br />
<br />
ườ<br />
<br />
2.1.1. Thông tin về công ty .....................................................................................30<br />
2.1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển..........................................................30<br />
<br />
Tr<br />
<br />
2.1.1.2. Tổ chức bộ máy quản lý .........................................................................31<br />
2.1.1.3. Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn .......................................................32<br />
2.1.1.4. Tình hình vốn kinh doanh ......................................................................32<br />
2.1.1.5. Tình hình lao động của công ty..............................................................35<br />
2.1.1.6. Thị trường và khách hàng.......................................................................38<br />
2.1.1.7. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh .................................................38<br />
<br />
SVTH: Cao Thị Huệ<br />
<br />
iv<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
2.1.1.8. Những thuận lợi và khó khăn .................................................................41<br />
2.1.2. Tình hình quản trị nhân lực tại công ty TNHH Xuân Quỳnh.......................41<br />
2.1.2.1. Tình hình về công tác tuyển dụng lao động ...........................................41<br />
2.1.2.2. Tình hình về công tác phân công công việc ...........................................43<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.1.2.3. Tình hình về công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực .................43<br />
2.1.2.4. Tình hình về các chế độ lương thưởng, phúc lợi....................................44<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
2.1.2.5. Tình hình về ban quản trị công ty ..........................................................46<br />
2.2. Đánh giá sự hài lòng của nhân viên đối với công ty TNHH Xuân Quỳnh .............46<br />
2.2.1. Cơ cấu mẫu điều tra ......................................................................................46<br />
2.2.2. Kiểm định độ tin cậy của các thang đo.........................................................50<br />
<br />
h<br />
<br />
2.2.3. Đánh giá mức độ hài lòng của nhân viên đối với công tác quản trị<br />
<br />
in<br />
<br />
nguồn nhân lực của công ty TNHH Xuân Quỳnh ..................................................51<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.2.3.1. Đánh giá mức độ hài lòng của người lao động đối với yếu tố ban<br />
quản trị công ty....................................................................................................51<br />
2.2.3.2. Mức độ hài lòng của các nhóm nhân viên đối với yếu tố tuyển dụng ...54<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.2.3.3. Đánh giá của người lao động về công tác sắp xếp công việc.................58<br />
2.2.3.4. Đánh giá sự hài lòng của người lao động về công tác đào tạo, phát triển.........62<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2.2.3.5. Đánh giá sự hài lòng của người lao động về tiền lương và phúc lợi .....65<br />
2.2.3.6. Mong muốn của người lao động ............................................................69<br />
CHƯƠNG<br />
<br />
III. ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO SỰ HÀI<br />
<br />
ng<br />
<br />
LÒNG CỦA NHÂN VIÊN VỀ CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN<br />
LỰC TẠI CÔNG TY TNHH XUÂN QUỲNH ........................................................71<br />
<br />
ườ<br />
<br />
3.1. Định hướng .........................................................................................................71<br />
3.2. Giải pháp nâng cao sự hài lòng của nhân viên về công tác quản trị nguồn<br />
<br />
Tr<br />
<br />
nhân lực tại công ty TNHH Xuân Quỳnh ..................................................................71<br />
3.2.1. Các giải pháp đối với ban quản trị công ty...................................................71<br />
3.2.2. Các giải pháp thu hút và tuyển dụng lao động. ............................................72<br />
3.2.3. Các giải pháp nhằm sắp xếp, bố trí công việc hợp lý. ..................................74<br />
3.2.4. Các giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo, phát triển. .................................74<br />
3.2.5. Các giải pháp về tiền lương và các phúc lợi của công ty. ............................76<br />
<br />
SVTH: Cao Thị Huệ<br />
<br />
v<br />
<br />