intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu dăm gỗ của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy Huế

Chia sẻ: Elysale25 Elysale25 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:90

46
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là phân tích hiệu quả hoạt động xuất khẩu dăm gỗ của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế định hướng và đề xuất ra một số giải pháp để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu và đem lại kết quả hoạt động tốt cho công ty.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu dăm gỗ của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy Huế

  1. ĐẠI HỌC HUẾ ế TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ Hu KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- tế inh cK KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG họ XUẤT KHẨU DĂM GỖ CỦA CÔNG TY TNHH LIÊN DOANH NGUYÊN LIỆU GIẤY HUẾ ại gĐ NGUYỄN VĂN LÀNH ờn Trư Niên khóa: 2015 – 2019
  2. ĐẠI HỌC HUẾ ế TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ Hu KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- tế inh KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP cK ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU DĂM GỖ CỦA CÔNG TY TNHH LIÊN họ DOANH NGUYÊN LIỆU GIẤY HUẾ ại gĐ Sinh viên thực hiện: Giảng viên hướng dẫn: NGUYỄN VĂN LÀNH ThS. NGUYỄN UYÊN THƯƠNG ờn Lớp: K49C_QTKD Niên khóa: 2015 – 2019 Trư Huế, Tháng 4/2019
  3. Lời Cảm Ơn ế Khóa luận tốt nghiệp này được hoàn thành là kết quả của một quá Hu trình học tập, rèn luyện và trau dồi kiến thức kết hợp với quá trình thực tập tại Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế. Trước tiên tôi xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến Th.S. Nguyễn Uyên Thương, người đã trực tiếp hướng dẫn, tận tình chỉ bảo, tế giúp đỡ và tạo điều kiện cho tôi hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này. Tôi xin chân thành cảm ơn đến Ban Giám hiệu nhà trường, cùng khoa Quản Trị Kinh Doanh, các khoa và Bộ môn trường Đại Học Kinh inh Tế- Đại Học Huế. Tôi xin chân thành cám ơn quý thầy cô đã nhiệt tình giúp đỡ, tạo rất nhiều điểu kiện trong suốt quá trình ngồi học trên ghế nhà trường. cK Tôi cũng xin chân thành cám ơn Ban lãnh đạo Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế, cùng toàn thể các anh chị ở phòng tổ chức hành chính, phòng hành chính nhân sự, phòng kế toán tài chính đã nhiệt tình giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt thời gian họ thực tập tại Công ty. Sau cùng, tôi vô cùng biết ơn gia đình và bạn bè luôn tin tưởng và luôn bên cạnh tôi để tôi có thể tập trung và hoàn thành khóa học nói ại chung và đề tài nói riêng. Do thời gian thực tập có hạn, kiến thức trình độ chuyên môn cũng như kinh nghiệm của bân thân còn nhiều hạn chế gĐ nên khóa luận tốt nghiệp không tránh khôi những sai sót. Rất mong được sự thông cảm và đóng góp ý kiến của quý thầy cô giáo và cùng toàn thể các bạn để khóa luận tốt nghiệp được hoàn thiện hơn. Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn! ờn Huế, tháng 4 năm 2019. Sinh viên Nguyến Văn Lành Trư
  4. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Uyên Thương ế DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Hu XNK Xuất nhập khẩu TNHH Trách nhiệm hữu hạn FOB Giao lên tàu tế FTA Hiệp định tự do thương mai TPP Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương. CNY Đồng nhân dân tệ inh WTO Tổ chức thương mại thế giới ASEAN Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á G& SPG Gỗ và Sản Phẩm Gỗ. cK XK Xuất khẩu. họ ại gĐ ờn Trư SVTH: Nguyễn Văn Lành
  5. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Uyên Thương MỤC LỤC ế PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ.................................................................................................1 1. Lí do chọn đề tài. ........................................................................................................1 Hu 2. Mục tiêu nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu...............................................................2 2.1. Mục tiêu chung. .......................................................................................................2 2.2. Mục tiêu cụ thể ........................................................................................................2 tế 2.3 Câu hỏi nghiên cứu....................................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. .............................................................................3 3.1 Đối tượng nghiên cứu:..............................................................................................3 inh 3.2 Phạm vi nghiên cứu: .................................................................................................3 4. Phương pháp nghiên cứu. ............................................................................................3 4.1 Phương pháp thu thập dữ liệu....................................................................................3 cK 4.2 Phương pháp phân tích và xử lý số liệu. ...................................................................3 5.Tóm tắt nghiên cứu Nghiên cứu gồm có 3 phần chính: ...............................................4 PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................5 họ CHƯƠNG 1 ....................................................................................................................5 TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU...............................................................5 1.CỞ SỞ LÝ LUẬN. .......................................................................................................5 ại 1.1 Những vấn đề cơ bản về hoạt động xuất khẩu.........................................................5 1.1.1 Khái niệm về xuất khẩu. .......................................................................................5 gĐ 1.1.2 Đặc điểm về xuất khẩu .........................................................................................5 1.1.3 Vai trò của hoạt động xuất khẩu hàng hóa. ..........................................................6 1.1.3.1 Đối với nền kinh tế thế giới. ..............................................................................6 1.1.3.2 Đối với nền kinh tế của mỗi quốc gia. ...............................................................7 ờn 1.1.3.3 Đối với doanh nghiệp.........................................................................................8 1.1.4 Các hình thức xuất khẩu. ......................................................................................9 1.1.4.1 Xuất khẩu trực tiếp.............................................................................................9 Trư 1.1.4.2 Xuất khẩu ủy thác. ...........................................................................................10 1.1.4.3 Buôn bán đối lưu (Counter – trade) .................................................................10 1.1.4.4 Xuất khẩu tại chổ. ............................................................................................11 SVTH: Nguyễn Văn Lành
  6. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Uyên Thương 1.1.4.5 Hình thức gia công...........................................................................................11 ế 1.1.4.6 Hình thức tái xuất khẩu....................................................................................12 1.2 Nội dung các hoạt động xuất khẩu. .......................................................................12 Hu 1.2.1 Công tác nghiên cứu thị trường. .........................................................................12 1.2.2 Lựa chọn mặt hàng xuất khẩu.............................................................................13 1.2.3 Tìm kiếm thương nhân giao dịch........................................................................14 tế 1.2.4 Lập phương án kinh doanh. ................................................................................14 1.2.5 Đàm phán và kí kết hợp đồng.............................................................................15 1.2.6 Tổ chức thực hiện hợp đồng xuất khẩu. .............................................................16 inh 1.3 Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh xuất khẩu. ..........................................16 1.3.1 Khả năng xâm nhập, mở rộng và phát triển thị trường.......................................17 1.3.2 Hiệu quả tài chính ...............................................................................................17 cK 1.3.3 Chỉ tiêu lợi nhuận. ..............................................................................................18 1.3.4 Chỉ tiêu hiệu quả kinh tế của xuất khẩu..............................................................18 1.3.5 Chỉ tiêu doanh lợi xuất khẩu...............................................................................19 họ 1.3.6 Tỷ suất ngoại tệ xuất khẩu. .................................................................................19 1.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu..................................................20 1.4.1 Các nhân tố ảnh hưởng bên ngoài doanh nghiệp................................................20 ại 1.4.1.1 Các yếu tố kinh tế- xã hội. ...............................................................................20 1.4.1.2 Các yếu tố Chính trị - Pháp luật.......................................................................20 gĐ 1.4.1.3 Các yếu tố về tự nhiên, cở sở hạ tầng. .............................................................21 1.4.1.4 Yếu tố Công nghệ. ...........................................................................................21 1.4.1.5 Mức độ cạnh tranh của các Doanh nghiệp xuất khẩu trong nước. ..................21 1.4.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến bên trong Doanh nghiệp. .......................................24 ờn 1.4.2.1 Ban lãnh đạo Doanh nghiệp.............................................................................24 1.4.2.2 Cơ chế tổ chức và quản lý................................................................................24 1.4.2.3 Đội ngũ cán bộ công nhân viên........................................................................24 Trư 1.4.2.4 Tình hình vốn và Tài chính của Doanh nghiệp................................................24 2. Cở sở thực tiễn...........................................................................................................25 2.1 Tình hình xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam. .........................................25 SVTH: Nguyễn Văn Lành
  7. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Uyên Thương 2.1.1 Tổng quan về tình hình xuất khẩu. .......................................................................25 ế 2.1.2 Tình hình xuất khẩu lâm sản nước ta giai đoạn 2015- tháng 9/2018 ...................25 2.2. Tình hình xuất khẩu lâm sản của tỉnh Thừa Thiên Huế trong giai đoạn 2015- Hu Tháng 9/ 2018................................................................................................................31 CHƯƠNG 2 ..................................................................................................................32 ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU DĂM GỖ CỦA CÔNG TY TNHH LIÊN tế DOANH NGUYÊN LIỆU GIẤY HUẾ. .....................................................................32 2.1. Tổng quan về công ty. ............................................................................................32 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển công ty. ............................................................32 inh 2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế. .33 2.1.2.1. Chức năng của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế....................33 2.1.2.2. Nhiệm vụ của của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế...............33 cK 2.1.3. Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế..........................................................................................................................33 2.1.3.2. Đặc điểm kinh doanh chế biến của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu họ giấy huế..........................................................................................................................36 2.1.3.3. Cơ cấu nhân lực tại Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế.............36 2.1.3.4. Tình hình cơ sở vật chất, kỹ thuật của Công Ty TNHH Liên Doanh Nguyên ại Liệu Giấy Huế ...............................................................................................................41 2.1.3.5. Tình hình nguồn vốn của công ty của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu gĐ giấy huế..........................................................................................................................42 2.2. Phân tích tình hình xuất khẩu của Công Ty TNHH Liên Doanh Nguyên Liệu Giấy Huế. ............................................................................................................................44 2.2.1. Tình hình hoạt động xuất khẩu dăm gỗ của Công Ty TNHH Liên Doanh Nguyên ờn Liệu Giấy Huế giai đoạn 2015-2018 .............................................................................44 2.2.2. Phân tích các thị trường xuất khẩu dăm gỗ của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế giai đoạn 2015-2018....................................................................46 Trư 2.2.3. Phân tích tình hình xuất khẩu của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế giai đoạn 2015-2018. ..............................................................................................49 SVTH: Nguyễn Văn Lành
  8. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Uyên Thương 2.2.4 Tình hình ký kết và thực hiện hợp đồng xuất khẩu của Công ty TNHH liên ế doanh nguyên liệu giấy huế giai đoạn 2015-2018.........................................................50 2.2.5. Phân tích các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh xuất khẩu của Công ty Hu TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế giai đoạn 2015-2018......................................53 2.2.5.1. Khả năng xâm nhập, mở rộng và phát triển thị trường. ...................................53 2.2.5.2 Chỉ tiêu lợi nhuận. ............................................................................................55 tế 2.2.5.3. Chỉ tiêu hiệu quả kinh tế xuất khẩu. .................................................................55 2.2.5.4. Tỷ suất doanh thu trên chi phí. .........................................................................56 2.2.5.5. Tỷ suất ngoại tệ xuất khẩu................................................................................58 inh 2.3. Đánh giá tình hình chung về hoạt động xuất khẩu dăm gỗ của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế. ..........................................................................................59 2.3.1. Những thành tựu đạt được trong hoạt động xuất khẩu........................................59 cK 2.3.2 .Những mặt còn hạn chế của công ty trong hoạt động xuất khẩu. .......................60 2.4. Đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế trong hoạt động xuất khẩu dăm gỗ. ...............................................................................61 họ 2.4.1. Điểm mạnh (Strengths)........................................................................................61 2.4.2 .Điểm yếu (Weaknesses). .....................................................................................63 2.4.3. Cơ hội (Opportunities).........................................................................................65 ại 2.4.4. Thách thức ( Threats). .........................................................................................66 CHƯƠNG III ...............................................................................................................68 gĐ ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT NHẰM ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU DĂM GỖ CỦA CÔNG TY TNHH LIÊN DOANH NGUYÊN LIỆU GIẤY HUẾ ........................................................................................................68 3.1 Định hướng phát triển của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế trong ờn tương lai.........................................................................................................................68 3.2 Giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu dăm gỗ của công ty tnhh liên doanh nguyên liệu giấy huế......................................................................................................68 Trư 3.2.1. Giải pháp về nguồn vốn.......................................................................................68 3.2.2. Giải pháp ổn định nguyên liệu đầu vào. ..............................................................70 3.2.3. Giải pháp củng cố thị trường xuất khẩu. .............................................................71 SVTH: Nguyễn Văn Lành
  9. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Uyên Thương 3.2.4. Giải pháp phát triển nguồn nhân lực. ..................................................................72 ế 3.2.5. Nâng cao chất lượng sản phẩm............................................................................73 PHẦN III ......................................................................................................................74 Hu KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.....................................................................................74 1. Kết luận......................................................................................................................74 2.Kiến nghị. ...................................................................................................................75 tế 2.1.Kiến nghị đối với nhà Nước. ...................................................................................75 2.2.Kiến nghị đối với Công Ty......................................................................................76 TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................77 inh cK họ ại gĐ ờn Trư SVTH: Nguyễn Văn Lành
  10. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Uyên Thương DANH MỤC BẢNG ế Bảng 1.1 Kim ngạch Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong giai đoạn Hu 2015-2017......................................................................................................................29 Bảng 2.1..Tình hình lao động của Công ty liên doanh trông và chế biến cây nguyên liệu giấy xuất khẩu huế giai đoạn 2015-2018................................................................37 tế Bảng 2.2. Tình hình cở sở vật chất của Công Ty TNHH Liêu Doanh Nguyên Liệu Giấy Huế........................................................................................................................41 Bảng 2.3. Tình hình nguồn vốn của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế inh giai đoạn 2015-2018. .....................................................................................................42 Bảng 2.4. Kim ngạch xuất khẩu dăm gỗ của công ty giai đoạn 2015-2018.................44 Bảng 2.5. Kim ngạch xuất khẩu trực tiếp của công ty tnhh liên doanh nguyên liệu giấy cK huế giai đoạn 2015-2018. ..............................................................................................46 Bảng 2.6. Doanh thu xuất khẩu hàng hóa của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế giai đoạn 2015-2018. ......................................................................................49 họ Bảng 2.7 . Tình hình ký kết và thực hiện hợp đồng xuất khẩu của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế giai đoạn 2015-2018.........................................................51 Bảng 2.8 Đánh giá hiệu quả hoạt động xuất khẩu của Công ty TNHH liên doanh nguyên ại liệu giấy huế giai đoạn 2015-2018.............................................................................................. 54 Bảng 2.9. Tỷ suất ngoại tệ xuất khẩu của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy gĐ huế giai đoạn 2015-2018. ..............................................................................................58 ờn Trư SVTH: Nguyễn Văn Lành
  11. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Uyên Thương DANH MỤC BIỂU ĐỒ ế Hu Biểu đồ 1.1: Kim ngạch xuất khẩu lâm sản nước ta giai đoạn 2015- 9 Tháng/ 2018. ..26 Biểu đồ 1.2: Cơ cấu thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong năm 2017. ..............................................................................................................................28 tế Biểu đồ 1.3. Cơ cấu thị trường xuất khẩu G& SPG của Việt Nam trong 9 tháng năm 2018. ......30 Biểu đồ 1.4 : Cơ cấu lao động theo giới tính giai đoạn 2015-2018. ............................38 Biểu đồ 1.5 : Cơ cấu nhân sự theo trình độ học vấn giai đoạn 2015-2018. ..................39 inh Biểu đồ 1.6: Cơ cấu nhân sự theo tính chất công việc. .................................................40 Biểu đồ 1.7: Cơ cấu thị trường xuất khẩu của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế giai đoạn 2015-2018 ......................................................................................47 cK họ ại gĐ ờn Trư SVTH: Nguyễn Văn Lành
  12. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Uyên Thương DANH MỤC SƠ ĐỒ ế Sơ đồ 1.1: Các bước tổ chức thực hiện hợp đồng xuất khẩu.........................................16 Hu Sơ đồ 1.2. Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter. ........................................22 Sơ đồ 1.3 Tổ chức bộ máy quản lý của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế. ................................................................................................................................34 tế inh cK họ ại gĐ ờn Trư SVTH: Nguyễn Văn Lành
  13. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Uyên Thương PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ế 1. Lí do chọn đề tài Trong thời buổi kinh tế quốc tế ngày càng hội nhập và phát triển là cơ hội rất lớn Hu cho các nước có nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam giao lưu, hợp tác thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước trong khu vực và thế giới. Đồng thời thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, tiếp thu công nghệ tiên tiến và học hỏi được nhiều tế kinh nghiệm để phát triển nền kinh tế. Xuất khẩu hàng hóa đóng vai trò rất lớn vào nguồn thu của đất nước, nó giúp cán cân thương mại và gia tăng ngoại tệ thu được, cải thiện cán cân thanh toán, tăng thu ngân sách, cải biến cơ cấu kinh tế. Việc xuất khẩu inh hàng hóa còn tạo công ăn việc làm và nâng cao mức sống của người dân. Đối với những nước có trình độ kinh tế còn thấp như nước ta, những nhân tố tiềm năng là tài nguyên thiên nhiên và lao động. Chiến lược hướng về xuất khẩu thực chất là giải pháp cK mở của nền kinh tế nhằm tranh thủ vốn và kỹ thuật của nước ngoài, kết hợp chúng với tiềm năng trong nước về lao động và tài nguyên thiên nhiên dể tạo ra sự tăng trưởng mạnh cho nền kinh tế. Nắm rõ được những điều đó, hiện nay Việt Nam đang tập trung họ hướng về xuất khẩu để tạo ra sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu thị trường thế giới. Bên cạnh đó, việc cạnh tranh gây gắt giữa các công ty xuất khẩu trong và ngoài nước buộc các doanh nghiệp phải có chiến lược, hướng đi đúng để có thể tồn tại trong nền ại kinh tế thị trường. Theo báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2017 do Bộ Công Thương công bố gĐ Việt Nam đã có quan hệ thương mại với trên 200 quốc gia, trong đó có khoảng 28 thị trường xuất khẩu và 23 thị trường nhập khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD. Diễn biến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của nước ta ngày càng nhận được nhiều mối quan tâm của rất nhiều tổ chức trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, Việt Nam đã có 10 hiệp ờn định thương mại tự do (FTA) và đang tiếp tục đám phán, ký kết các FTA với nhiều đối tác kinh tế quan trọng. Riêng FTA Việt Nam - Hàn Quốc đã ký kết và có hiệu lực sẽ mở ra cho Việt Nam vận hội mới để hội nhập và phát triển. Vậy nên nắm bắt những cơ Trư hội trên thị trường thế giới và hạn chế tối đa thiệt hại từ việc mở cửa thị trường là việc cần thiết đối với các doanh nghiệp xuất khẩu. Từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh so với các đối thủ khác cũng như đáp ứng yêu cầu của khách hàng. SVTH: Nguyễn Văn Lành 1
  14. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Uyên Thương Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế là một Doanh Nghiệp liên doanh ế với nước ngoài như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản. Ngành nghề kinh doanh chủ yếu là thu mua và chế biến cây nguyên liệu dăm gỗ dùng để xuất khẩu. Công ty luôn xem Hu thị trường xuất khẩu là mối quan tâm hàng đầu, cùng với việc tạo uy tín bền vững với các đối tác cũ và sự tin tưởng của những đối tác mới, nâng cao địa vị, năng lực cạnh tranh với các đối thủ trong và ngoài nước. Nhằm để doanh nghiệp có thể xác định tế được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức trong thị trường cạnh tranh hiện nay thì việc phân tích, đánh giá hiệu quả của hoạt động xuất khẩu của công ty trong những năm qua là rất quan trọng. Từ đó đưa các giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp gia tăng inh hiệu suất hoạt động, thúc đẩy khả năng cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu trong và ngoài nước. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề, em quyết định chọn đề tài: ‘’Đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu dăm gỗ của Công ty TNHH liên doanh nguyên cK liệu giấy huế.’’ 2. Mục tiêu nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu 2.1. Mục tiêu chung họ Phân tích hiệu quả hoạt động xuất khẩu dăm gỗ của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế định hướng và đề xuất ra một số giải pháp để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu và đem lại kết quả hoạt động tốt cho công ty. ại 2.2. Mục tiêu cụ thể Hệ thống hóa lý luận và thực tiễn về vấn đế nghiên cứu liên quan đến tình hình gĐ xuất khẩu dăm gỗ của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế. Phân tích tình hình xuất khẩu dăm gỗ của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế. Định hướng và đưa ra giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu dăm gỗ tại Công ty ờn TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế. 2.3 Câu hỏi nghiên cứu Thực trang hoạt động xuất khẩu dăm gỗ của Công ty TNHH liên doanh nguyên Trư liệu giấy huế. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu dăm gố của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế. SVTH: Nguyễn Văn Lành 2
  15. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Uyên Thương Đưa ra các giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu dăm gỗ của Công ty TNHH ế liên doanh nguyên liệu giấy huế. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Hu 3.1 Đối tượng nghiên cứu Hoạt động xuất khẩu dăm gỗ của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế. 3.2 Phạm vi nghiên cứu tế Phạm vi không gian: Nghiên cứu được tiến hành tại Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế. Số liệu khảo sát thực tế của đề tài chủ yếu lấy từ các phòng ban trong Công ty inh TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế. Phạm vi thời gian: Để đảm bảo được tính mới của đề tài các dữ liệu được thu thập trong thời gian 2015-2018. cK  Dữ liệu thứ cấp bên ngoài: Đề tài thu thập thông tin và tài liệu từ các đề tài nghiên cứu trước, các tạp chí khoa học, giáo trình, thư viện Trường Đại học kinh tế Huế, mạng internet…. họ  Dữ liệu thứ cấp bên trong công ty: Các báo cáo kết quả kinh doanh, thống kê, các hóa đơn chứng từ thu thập từ các phòng ban trong công ty như: phòng hành chính, phòng kế toán tài chính và phòng kế hoạch kinh doanh. ại 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1 Phương pháp thu thập dữ liệu gĐ Các dữ liệu và số liệu trong quá trình nghiên cứu chủ yếu là dữ liệu thứ cấp thu thập được từ những tài liệu do công ty cung cấp như: Báo cáo kết quả kinh doanh, thống kê, các hóa đơn chứng từ thu nhấp từ các phòng ban trong công ty như: phòng hành chính, phòng kế toán tài chính ,phòng kế hoạch kinh doanh, phòng hành chính nhân sự. Ngoài ra ờn còn thu thập dữ liệu trên các trang mạng internet, trang tạp chí kinh doanh, báo chí, các bài nghiên cứu khoa học. 4.2 Phương pháp phân tích và xử lý số liệu Trư Phương pháp phỏng vấn: Tiến hành phỏng vấn đối với nhà cung ứng sản phẩm. Phương pháp so sánh, thống kê: Để đánh giá mức độ biến động của Công Ty TNHH Liên Doanh Nguyên Liệu Giấy Huế. SVTH: Nguyễn Văn Lành 3
  16. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Uyên Thương Mô tả tình hình xuất khẩu dăm gỗ của Công Ty TNHH Liên Doanh Nguyên Liệu ế Giấy Huế. 5.Tóm tắt nghiên cứu Nghiên cứu gồm có 3 phần chính Hu Phần I: Đặt vấn đề Phần II: Nội dung và kết quả nghiên cứu Chương 1: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu tế Chương 2: Đánh giá tình hình hoạt động xuất khẩu dăm gỗ của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế Chương 3. Một số định hướng và giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu inh dăm gỗ của Công ty TNHH liên doanh nguyên liệu giấy huế Phần III: Kết luận và Kiến nghịcK họ ại gĐ ờn Trư SVTH: Nguyễn Văn Lành 4
  17. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Uyên Thương PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ế CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Hu 1.CỞ SỞ LÝ LUẬN 1.1 Những vấn đề cơ bản về hoạt động xuất khẩu 1.1.1 Khái niệm về xuất khẩu tế Theo điều 28, Luật Thương mại 2005 (Nhà xuất bản tư pháp, 2005) quy định: Xuất khẩu hàng hóa là việc hàng hóa đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam hoặc đưa vào khu vực đặc biệt nằm trên lãnh thổ Việt Nam được coi là khu vực hải quan riêng theo inh quy định của pháp luật. Xuất khẩu là một bộ phận của hoạt động ngoại thương trong đó hàng hóa và dịch vụ được bán, cung cấp cho nước ngoài nhằm thu ngoại tệ. Nó đã xuất hiện từ rất sớm cK trong lịch sử phát triển của xã hội và ngày càng phát triển mạnh mẽ. Hình thức sơ khai của chúng chỉ là hoạt động trao đổi hàng hoá nhưng cho đến nay nó đã phát triển rất mạnh và đựơc biểu hiện dưới nhiều hình thức. họ Xuất khẩu là hoạt động kinh doanh quốc tế,nó chính là việc bán hàng hoá và dịch vụ cho nước ngoài. Đây chính là một hình thức kinh doanh quốc tế quan trọng, nó phản ánh quan hệ thương mại giữa các quốc gia. ại Hoạt động xuất khẩu diễn ra trên mọi lĩnh vực trong mọi điều kiện kinh tế, từ xuất khẩu hàng hoá tiêu dùng cho đến tư liệu sản xuất, máy móc thiết bị, công nghệ kỹ gĐ thuật cao. Tất cả các hoạt động trao đổi đó đều nhằm đem lại lợi ích cho quốc gia nói chung và các doanh nghiệp tham gia nói riêng. 1.1.2 Đặc điểm về xuất khẩu Xuất khẩu là việc đưa hàng hóa, dịch vụ bán hoặc cung cấp cho nước ngoài. ờn Xuất khẩu tạo ra thị trường rộng lớn, khó kiểm soát. Xuất-nhập khẩu là hoạt động buôn bán diễn ra trên phạm vi ngoài quốc gia. Hoạt động xuất-nhập khẩu phức tạp hơn rất nhiều so với kinh doanh trong nước. Trư Điều này được thể hiện ở chỗ: Chịu sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác nhau như môi trường kinh tế, chính trị, luật pháp của các quốc gia khác nhau. SVTH: Nguyễn Văn Lành 5
  18. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Uyên Thương Thanh toán bằng đồng tiền ngoại tệ, hàng hoá được vận chuyển qua biên giới quốc ế gia, phải tuân theo những tập quán buôn bán quốc tế. Xuất nhập khẩu là hoạt động lưu thông hàng hoá, dịch vụ giữa các quốc gia, nó rất Hu phong phú và đa dạng, thường xuyên bị chi phối bởi các yếu tố như chính sách, luật pháp, văn hoá, chính trị, của các quốc gia khác nhau. Khi tiến hành xuất khẩu hàng hóa cần phải thực hiện nhiều thủ tục như thuế xuất, thủ tục hải quan… tế 1.1.3 Vai trò của hoạt động xuất khẩu hàng hóa Xuất khẩu là hoạt động kinh doanh buôn bán ở phạm vi quốc tế. Nó không phải là những hành vi mua riêng lẻ mà là cả một hệ thống các quan hệ mua bán trong một inh nền thương mại có tổ chức cả bên trong và bên ngoài nhằm mục đích đẩy mạnh sản xuất hàng hóa phát triển, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, ổn định và từng bước nâng cao mức sống người dân. Vì vậy, xuất khẩu đóng vài trò đặc biệt quan trọng với nền kinh cK tế thế giới, nền kinh tế quốc dân và các doanh nghiệp 1.1.3.1 Đối với nền kinh tế thế giới Xuất khẩu là một nội dung chính của hoạt động ngoại thương và là hoạt động đầu họ tiên trong hoạt động thương mại quốc tế, xuất khẩu có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế của một quốc gia cũng như toàn thế giới. Do những lý do khác nhau nên mỗi quốc gia đều có thế mạnh về lĩnh vực này ại nhưng lại yếu ở lĩnh vực khác. Để có thể khai thác được lợi thế, giảm bất lợi, tạo ra sự cân bằng trong quá trình sản xuất và tiêu dùng, các quốc gia phát triển phải tiến hành gĐ trao đổi với nhau, mua những sản phẩm mà mình sản xuất khó khăn, bán những sản phẩm mà việc sản xuất nó là có lợi thế . Tuy nhiên, hoạt đông xuất khẩu nhất thiết phải được diễn ra giữa những nước có lợi thế về lĩnh vực này hay lĩnh vực khác. Một quốc gia thua thiệt về tất cả các lĩnh vực tài nguyên thiên nhiên, nhân công tiềm năng kinh ờn tế, thông qua hoạt động xuất khẩu cũng có điều kiện phát triển kinh tế nội địa. Nói một cách khác, một quốc gia dù trong tình huống bất lợi vẫn tìm ra điểm có lợi để khai thác. Bằng việc khai thác các lợi thế này, các quốc gia tập trung vào sản Trư xuất khẩu các mặt hàng có lợi thế tương đối và nhập khẩu các mặt hàng không có lợi thế tương đối. Sự chuyên môn hoá trong sản xuất này đã làm cho mỗi quốc gia khai thác được lợi thế tương đối cuả mình một cách tốt nhất để tiết kiệm nguồn nhân lực SVTH: Nguyễn Văn Lành 6
  19. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Uyên Thương như vốn, lao động, tài nguyên thiên nhiên... trong quá trình sản xuất hàng hoá. Và vì ế vậy trên quy mô toàn thế giới thì tổng sản phẩm cũng sẽ được gia tăng. 1.1.3.2 Đối với nền kinh tế của mỗi quốc gia Hu Xuất khẩu có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia cũng như toàn thế giới. Xuất khẩu là một trong những nhân tố cơ bản để thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế quốc gia: tế  Phát huy những lợi thế cạnh tranh trong nước. Xuất khẩu hàng hóa sẽ giúp các quốc gia tận dụng được những mặt lợi thế về điều kiện tự nhiên. Giúp các quốc gia khai thác được những thế mạnh về tài nguyên thiên inh nhiên, để phát huy lợi thế cạnh tranh giữa các quốc gia và khắc phục được những hạn chế còn khó khăn. Nhân lực của mỗi quốc gia chính là lợi thế rất lớn đối với quốc gia đó. Việt cK Nam có dân số khoảng 95 triệu dân (năm 2017) là nước có dân số trẻ, nguồn lao động rất đông. Hơn nữa, giá cả nhân công rất rẻ và rất sẵn sàng tham gia lao động, có tinh thần đoàn kết,truyền thống yêu nước nông nàn,tinh thần lao động cần cù và luôn luôn họ sáng tạo.  Hoạt động xuất khẩu góp phần làm chuyển dịch cơ cấu sản xuất định hướng sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. ại Xuất khẩu tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, giúp các doanh nghiệp có thể tiếp xúc với các khách hàng nước ngoài gĐ không chỉ là khách hàng trong nước như lúc trước. Thông qua đó các doanh nghiệp phải cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trên thế giới về chất lượng sản phẩm, giá cả. Đòi hói mỗi quốc gia phải tổ chức lại sản xuất, hinh thành cơ cấu sản xuất kinh doanh luôn thích nghi với thị trường. ờn Xuất khẩu tạo điều kiện cho các ngành khác phát triển thuận lợi. Ví dụ xuất khẩu dăm gỗ sẽ kéo theo sự phát triển của ngành trồng rừng kích thích phát triển các ngành Trư chế biến dăm gỗ xuất khẩu. Xuất khẩu tạo ra những tiền đề kinh tế- kỹ thuật nhằm tạo ra và nâng cao khả năng, năng lực trong nước. SVTH: Nguyễn Văn Lành 7
  20. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Nguyễn Uyên Thương Xuất khẩu phát huy cao độ tính năng động, sáng tạo trong các doanh nghiệp xuất ế khẩu. Xuất khẩu là một phương diện quan trọng để tạo vốn và thu hút công nghệ từ các Hu nước phát triển nhằm hiện đại hoá nền kinh tế nội địa, tạo năng lực cho sản xuất mới. Xuất khẩu tạo điều kiện mở rộng khả năng cung cấp các yếu tố đầu vào cho sản xuất mở rộng khả năng tiêu dùng của một quốc gia. tế  Xuất khẩu có tác động tích cực đối với việc giải quyết công ăn việc làm, cải thiện đời sống nhân dân và làm tăng thu nhập trong nước. Hoạt động xuất khẩu góp phần rất lớn vào việc giảm thất nghiệp, nâng cao đời inh sống con người , giảm bớt các tệ nạn xã hội. Những doanh nghiệp xuất khẩu thu hút lượng lao động rất lớn và đào tạo tay nghề cho hàng triệu người lao động. Các doanh nghiệp xuất khẩu tạo công ăn việc làm ổn định cho người lao động. cK Trong nền kinh tế quốc dân, mỗi ngành nghề mỗi lĩnh vực đều tạo ra những nguồn thu nhất định thông qua lợi nhuận kinh tế và làm cho thu nhập ngày càng tăng lên. Ngoài ra hoạt động xuất khẩu cũng tạo ra nguồn thu nhập cho nền kinh tế quốc dân, góp phần họ cân bằng cán cân thương mại, tạo ra nguồn vốn cho nhà nước, thúc đẩy công nghiệp hóa hiện đại hóa, cải thiện đời sống nhân dân và nâng cao mức sống của người dân.  Xuất khẩu hàng hóa làm tăng quan hệ hữu nghị với các quốc gia trên thế giới. ại Xuất khẩu là cơ sở để mở rộng và thúc đẩy các quan hệ kinh tế đối ngoại,tăng cường sự hợp tác đầu tư của các nước nâng cao vị thế của nước ta trên đấu trường quốc tế. Quan gĐ hệ kinh tế đối ngoại sẽ tác động tới hoạt động xuất khẩu của mỗi quốc gia, 1.1.3.3 Đối với doanh nghiệp Thông qua xuất khẩu các doanh nghiệp trong nước có cơ hội tham gia vào cuộc cạnh tranh trên thị trường thế giới về giá cả và chất lượng. Những yếu tố đó đòi hỏi ờn doanh nghiệp phải hình thành một cơ cấu phù hợp với thị trường. Sản xuất hàng hoá đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn luôn đổi mới và hoàn thiện Trư công tác quản lý kinh doanh. Xuất khẩu giúp các doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh: Do phải chịu sức ép cạnh tranh trong và ngoài nước để đứng vững được, các doanh nghiệp đổi mới trang bị, đào tạo đội ngũ cán bộ, công nhân viên nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. SVTH: Nguyễn Văn Lành 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2