ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
----<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU FPT TELECOM TRONG<br />
NHẬN THỨC CỦA KHÁCH HÀNG TẠI THÀNH PHỐ HUẾ<br />
<br />
Đ<br />
<br />
THÔNG QUA SƠ ĐỒ NHẬN THỨC<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Dương Thị Văn Anh<br />
<br />
Giảng viên hướng dẫn<br />
PGS.TS Nguyễn Khắc Hoàn<br />
<br />
Lớp: K44B-QTKDTH<br />
Niên khóa: 2010-2014<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2014<br />
<br />
Trong quá trình thực tập và hoàn thành bản khóa luận tốt nghiệp Đại<br />
học chuyên nghành QTKDTH. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến:<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Các thầy, cô giáo Khoa Quản trị kinh doanh Trường Đại học Kinh tế<br />
Huế đã tận tình giảng dạy, truyền thụ cho tôi những kiến thức bổ ích. Kiến<br />
thức mà tôi học được không chỉ là nền tảng cho quá trình nghiên cứu khóa<br />
luận mà còn là hành trang quý báu trong quá trình công tác.<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS Nguyễn Khắc Hoàn,<br />
người đã tận tình hướng dẫn, trực tiếp dẫn dắt tôi trong suốt thời gian thực<br />
tập và hoàn chỉnh khóa luận này.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn đến:<br />
<br />
Ban lãnh đạo và nhân viên công ty FPT telecom chi nhánh miền Trung<br />
tại Huế đã giúp đỡ tận tình và tạo điều kiện cho tôi tiến hành điều tra và<br />
thu thập số liệu.<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Do thời gian và kiến thức còn hạn chế nên trong quá trình hoàn thành<br />
khóa luận không thể tránh khỏi những sai sót, kính mong sự góp ý xây<br />
dựng của quý thầy, cô giáo và các bạn sinh viên để khóa luận tôi được<br />
hoàn thiện hơn.<br />
Xin chân thành cảm ơn!!<br />
Huế, ngày 17 tháng 05 năm 2014<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Dương Thị Văn Anh<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS Nguyễn Khắc Hoàn<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ...................................................................... ...v<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU ........................................................................... ……..vi<br />
<br />
DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ ..................................................................... vii<br />
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................... i<br />
1. Lý do chọn đề tài............................................................................................ 9<br />
2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu ................................................................... 10<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.1. Mục tiêu chung.......................................................................................... 10<br />
2.2. Mục tiêu cụ thể.......................................................................................... 10<br />
2.3. Câu hỏi nghiên cứu ................................................................................... 10<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................... 10<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
3.1. Đối tượng .................................................................................................. 10<br />
3.2. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................. 10<br />
4. Thiết kế nghiên cứu...................................................................................... 11<br />
4.1. Nghiên cứu sơ bộ ...................................................................................... 11<br />
4.2. Nghiên cứu chính thức .............................................................................. 12<br />
5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................. 12<br />
<br />
Đ<br />
<br />
5.1. Phương pháp thu thập dữ liệu ................................................................... 12<br />
5.2. Phương pháp chọn mẫu và tính cỡ mẫu .................................................... 12<br />
6. Kết cấu của đề tài ......................................................................................... 15<br />
PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................... 16<br />
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU........................ 16<br />
1.1. Cơ sở lý luận ............................................................................................. 16<br />
1.1.1.Thương hiệu ............................................................................................ 16<br />
1.1.1.1.Khái niệm thương hiệu ........................................................................ 16<br />
1.1.1.2. Chức năng của thương hiệu: ............................................................... 18<br />
SVTH: Dương Thị Văn Anh – K44 QTKD TH<br />
<br />
1<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS Nguyễn Khắc Hoàn<br />
<br />
1.1.1.3. Vai trò của thương hiệu ...................................................................... 20<br />
1.1.2. Định vị thương hiệu ............................................................................... 21<br />
1.1.2.1. Khái niệm ............................................................................................ 21<br />
1.1.2.2. Vai trò của định vị thương hiệu .......................................................... 21<br />
1.1.2.3. Các bước định vị thương hiệu............................................................. 22<br />
1.1.3. Tài sản thương hiệu................................................................................ 23<br />
1.1.3.1. Nhận biết thương hiệu......................................................................... 23<br />
1.1.3.2. Nhận thức giá trị ................................................................................. 24<br />
1.1.3.3. Liên tưởng qua thương hiệu................................................................ 24<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1.1.3.4. Trung thành thương hiệu..................................................................... 24<br />
1.1.2. Bản đồ nhận thức ................................................................................... 24<br />
1.1.2.1. Khái niệm ............................................................................................ 24<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
1.1.2.2. Quy trình lập bản đồ nhận thức........................................................... 24<br />
1.1.2.3. Cấu trúc ............................................................................................... 25<br />
1.1.2.4. Kỹ thuật lập bản đồ nhận thức ............................................................ 25<br />
1.1.3. Dịch vụ ................................................................................................... 26<br />
1.1.3.1. Khái niệm ............................................................................................ 26<br />
1.1.3.2. Định vị dịch vụ.................................................................................... 26<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1.3.3. Dịch vụ viễn thông .............................................................................. 27<br />
1.1.4. Internet là gì? ......................................................................................... 28<br />
1.1.5. Mô hình nghiên cứu liên quan ............................................................... 28<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn .......................................................................................... 31<br />
1.2.1. Thị trường Internet ADSL Việt Nam..................................................... 31<br />
1.2.2. Tại thị trường thành phố Huế................................................................. 32<br />
1.2.3 Các nghiên cứu liên quan ........................................................................ 33<br />
CHƯƠNG II: ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU FPT TELECOM TRONG<br />
NHẬN THỨC CỦA KHÁCH HÀNG TẠI THÀNH PHỐ HUẾ THÔNG<br />
QUA SƠ ĐỒ NHẬN THỨC.......................................................................... 34<br />
SVTH: Dương Thị Văn Anh – K44 QTKD TH<br />
<br />
2<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS Nguyễn Khắc Hoàn<br />
<br />
2.1. Tổng quan về công ty cổ phần viễn thông FPT Việt Nam ....................... 34<br />
2.1.1. Giới thiệu FPT Telecom ........................................................................ 34<br />
2.1.2. Tổng quan về công ty cổ phần viễn thông FPT Miền Trung chi nhánh<br />
Huế ................................................................................................................... 38<br />
2.1.2.1. Quá trình hình thành và phát triển ...................................................... 38<br />
2.1.2.2. Cơ cấu tổ chức công ty ....................................................................... 40<br />
2.1.2.3. Sản phẩm dịch vụ chính của công ty .................................................. 41<br />
2.1.2.4. Tình hình nguồn lực công ty ............................................................... 42<br />
2.1.2.5. Các thương hiệu cạnh tranh ................................................................ 45<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.2. Định vị thương hiệu FPT Telecom trong nhận thức của khách hàng tại<br />
thành phố Huế .................................................................................................. 46<br />
2.2.1. Đặc điểm mẫu nghiên cứu ..................................................................... 46<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.2.2. Xây dựng sơ đồ nhận thức ..................................................................... 51<br />
2.2.2.1. Mức độ nhận biết của khách hàng đối với các thương hiệu cung cấp<br />
mạng Internet hiện nay..................................................................................... 51<br />
2.2.2.2. Xác định tiêu thức quan trọng ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn nhà<br />
cung cấp mạng Internet .................................................................................... 52<br />
2.2.2.3. Xây dựng bản đồ nhận thức ................................................................ 54<br />
<br />
Đ<br />
<br />
a. Kiểm định độ tin cậy thang đo Cronbach Alpha.......................................... 54<br />
b. Xác định tọa độ các thương hiệu và các tiêu chí ......................................... 56<br />
2.2.2.4. So sánh cảm nhận của khách hàng về các thương hiệu FPT Telecom,<br />
VNPT, Viettel Telecom ................................................................................... 61<br />
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO MỨC ĐỘ<br />
NHẬN THỨC ĐỐI VỚI THƯƠNG HIỆU FPT TELECOM CỦA KHÁCH<br />
HÀNG CÁ NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ ......................... 67<br />
3.1. Định hướng ............................................................................................... 67<br />
3.2. Căn cứ đề xuất giải pháp ........................................................................... 67<br />
3.2.1. Kết quả phân tích chương 2 ................................................................... 67<br />
SVTH: Dương Thị Văn Anh – K44 QTKD TH<br />
<br />
3<br />
<br />