Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn: PGS.TS Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
Để hoàn thành được đề tài luận văn tốt nghiệp này, ngoài nỗ lực của<br />
bản thân, tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ và ủng hộ của các thầy cô,<br />
bạn bè và các anh chị cán bộ tại Công ty cổ phần Dệt May Huế!<br />
Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn tới cán bộ giảng viên Trường Đại<br />
học Kinh tế, Đại học Huế đã nhiệt tình giúp đỡ, đóng góp ý kiến cho tôi<br />
trong quá trình hoàn thành đề tài này. Thực sự, đó là những ý kiến đóng<br />
góp hết sức quý báu. Đặc biệt tôi xin gửi lời cám ơn chân thành và sâu sắc<br />
nhất đến PGS.TS Nguyễn Văn Phát – người đã tận tình hướng dẫn tôi hoàn<br />
thành luận văn này.<br />
Tiếp theo, tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi<br />
của tất cả cán bộ, công nhân viên và người lao động của Công ty cổ phần<br />
Dệt- May Huế (Hue Garment Textile Joint Stock Company- HUEGATEX).<br />
Đặc biệt, cho tôi gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc tới Phòng Nhân sự<br />
của Công ty đã tạo điều kiện thuận lợi nhất để tôi hoàn thành kỳ thực tập<br />
và hoành thành luận văn này.<br />
Bên cạnh đó, tôi cũng xin cảm ơn bạn bè, người thân- những người<br />
luôn đứng đằng sau tôi để cổ vũ, động viên, và tạo điều kiện để cho tôi có<br />
thể hoàn thành nghiên cứu này một cách tốt nhất có thể.<br />
Cuối cùng, mặc dù đã cố gắng nỗ lực hết mình của bản thân trong việc<br />
thực hiện luận văn này, bài luận văn chắc chắn không thể tránh khỏi những<br />
thiếu sót, hạn chế. Kính mong sự góp ý và giúp đỡ của các thầy giáo, cô<br />
giáo và các bạn để khóa luận được hoàn thiện hơn!<br />
Một lần nữa, tôi xin ghi nhận tất cả những sự giúp đỡ quý báu đó.<br />
Huế, tháng 4 năm 2012<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Lê Thị Linh Chi<br />
Người thực hiện: Lê Thị Linh Chi – K42 Marketing<br />
<br />
Trang - 1 -<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn: PGS.TS Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Lời cám ơn<br />
Danh mục bảng biểu, hình vẽ<br />
PHẦN I:ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................6<br />
1. Lý do chọn đề tài........................................................................................................6<br />
2. Mục tiêu của đề tài ....................................................................................................7<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................7<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ..........................................................................................8<br />
4.1 Phương pháp thu thập số liệu.................................................................................8<br />
4.1.1 Số liệu thứ cấp ........................................................................................................8<br />
4.1.2 Số liệu sơ cấp..........................................................................................................8<br />
4.2 Xử lý số liệu ............................................................................................................10<br />
4.3 Kết cấu đề tài..........................................................................................................10<br />
Phần II: NỘI DUNG & KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................11<br />
Chương 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ SỰ THỎA MÃN<br />
TRONG CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN ...............................................................11<br />
1.1 Tổng quan về sự thỏa mãn trong công việc của nhân viên................................11<br />
1.1.1 Sự thỏa mãn trong công việc .............................................................................11<br />
1.1.1.1 Định nghĩa về mức độ thỏa mãn chung trong công việc...................................11<br />
1.1.1.2 Định nghĩa về mức độ thỏa mãn với các thành phần công việc........................11<br />
1.1.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn trong công việc ................................12<br />
1.1.2.1 Đặc điểm công việc ...........................................................................................12<br />
1.1.2.2 Tiền lương..........................................................................................................12<br />
1.1.2.3 Đồng nghiệp ......................................................................................................12<br />
1.2.2.4 Lãnh đạo ............................................................................................................13<br />
1.1.2.5 Cơ hội đào tạo và thăng tiến .............................................................................13<br />
1.1.2.6 Môi trường làm việc ..........................................................................................13<br />
1.1.3 Lý thuyết về sự thỏa mãn trong công việc........................................................14<br />
1.1.3.1 Thuyết nhu cầu của Maslow ..............................................................................14<br />
1.1.3.2 Thuyết ERG của Alderfer ..................................................................................14<br />
1.1.3.3 Thuyết hai nhân tố của Herzberg ......................................................................15<br />
1.1.3.4 Thuyết công bằng của Adams (1963) ................................................................16<br />
1.1.3.5 Thuyết kỳ vọng của V.Vroom (1964) ................................................................16<br />
1.1.4 Các giả thuyết và mô hình nghiên cứu .............................................................18<br />
1.1.4.1 Mô hình nghiên cứu...........................................................................................18<br />
1.1.4.2 Các giả thuyết....................................................................................................18<br />
1.2 Các kinh nghiệm để giải quyết vấn đề nghiên cứu .............................................19<br />
Chương 2: PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ SỰ THỎA MÃN TRONG CÔNG VIỆC<br />
CỦA NHÂN VIÊN.......................................................................................................21<br />
2.1 Tổng quan về Công ty cổ phần Dệt- May Huế....................................................21<br />
2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển...........................................................................21<br />
2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ của Công ty........................................................................22<br />
2.1.3 Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Công ty ........................................................................22<br />
2.1.4 Tình hình lao động của Công ty qua 3 năm 2009- 2011......................................24<br />
2.1.5 Tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty qua 3 năm 2009- 2011 .................26<br />
Người thực hiện: Lê Thị Linh Chi – K42 Marketing<br />
<br />
Trang - 2 -<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn: PGS.TS Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
2.2 Đo lường mức độ thỏa mãn trong công việc của nhân viên làm việc tại Công ty<br />
cổ phần Dệt May Huế..................................................................................................28<br />
2.2.1 Quy trình nghiên cứu .........................................................................................28<br />
2.2.2 Xây dựng các thang đo.......................................................................................29<br />
2.2.3 Mẫu điều tra và cách thức điều tra, xử lý số liệu ............................................30<br />
2.2.4 Kết quả thu thập dữ liệu sơ cấp ........................................................................32<br />
2.2.4.1 Xét theo giới tính ...............................................................................................33<br />
2.2.4.2 Xét theo độ tuổi..................................................................................................33<br />
2.2.4.3 Xét theo chức vụ ................................................................................................34<br />
2.2.4.4 Về trình độ chuyên môn .....................................................................................34<br />
2.2.4.5 Về kinh nghiệm làm việc....................................................................................34<br />
2.2.4.6 Xét theo thu nhập hàng tháng............................................................................35<br />
2.2.5 Đánh giá thang đo...............................................................................................35<br />
2.2.5.1 Hệ số tin cậy Cronbach Alpha...........................................................................35<br />
2.2.5.2 Phân tích nhân tố khám phá EFA......................................................................39<br />
2.2.5.3 Kiểm định tính phân phối chuẩn của số liệu .....................................................41<br />
2.2.6 Mô hình điều chỉnh.............................................................................................42<br />
2.2.6.1 Nội dung điều chỉnh...........................................................................................42<br />
2.2.6.2 Các giả thuyết của mô hình điều chỉnh .............................................................43<br />
2.2.7 Kiểm định hồi quy về sự phụ thuộc của các chính sách đối với người lao<br />
động đến chính sách trách nhiệm xã hội doanh nghiệp của Công ty .....................43<br />
2.2.7.1 Kiểm định độ phù hợp của mô hình...................................................................44<br />
2.2.7.2 Kết quả phân tích hồi quy đa biến và đánh giá quan trọng từng nhân tố.........45<br />
2.2.8 Kiểm định giả thuyết ..........................................................................................46<br />
2.2.9 Kiểm định sự tác động khác nhau của Chức vụ đến mức độ thỏa mãn trong<br />
công việc của người lao động tại Công ty cổ phần Dệt May Huế............................48<br />
2.2.10 Kết quả thống kê về mức độ thỏa mãn trong công việc của nhân viên theo<br />
từng nhóm yếu tố .........................................................................................................50<br />
2.2.10.1 Mức độ thỏa mãn theo yếu tố Thu nhập ..........................................................50<br />
2.2.10.2 Mức độ thỏa mãn theo yếu tố Đồng nghiệp ....................................................50<br />
2.2.10.3 Mức độ thỏa mãn theo yếu tố Đặc điểm công việc .........................................51<br />
2.2.10.4 Mức độ thỏa mãn theo yếu tố Lãnh đạo ..........................................................52<br />
Chương 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO MỨC ĐỘ THỎA MÃN<br />
TRONG CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT – MAY<br />
HUẾ...............................................................................................................................54<br />
3.1 Định hướng.............................................................................................................54<br />
3.2 Một số giải pháp nâng cao mức độ thỏa mãn trong công việc của nhân viên<br />
tại Công ty cổ phần Dệt May Huế..............................................................................55<br />
3.2.1 Về bố trí công việc ................................................................................................56<br />
3.2.2 Về công tác đánh giá quá trình lao động .............................................................56<br />
3.2.3 Về công tác đào tạo ..............................................................................................57<br />
3.2.4 Về môi trường và không khí làm việc ...................................................................57<br />
3.2.5 Về sự đồng cảm những vấn đề cá nhân ................................................................59<br />
3.2.6 Về ý thức làm chủ của nhân viên..........................................................................59<br />
3.2.7 Về chính sách phân phối thu nhập .......................................................................59<br />
Phần III: KẾT LUẬN & KIẾN NGHỊ ......................................................................61<br />
1.Kết luận .....................................................................................................................61<br />
2.Hạn chế của đề tài và đề nghị đối với nghiên cứu tiếp theo .................................61<br />
Người thực hiện: Lê Thị Linh Chi – K42 Marketing<br />
<br />
Trang - 3 -<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn: PGS.TS Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
Tài liệu tham khảo<br />
Phụ lục<br />
<br />
Người thực hiện: Lê Thị Linh Chi – K42 Marketing<br />
<br />
Trang - 4 -<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn: PGS.TS Nguyễn Văn Phát<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ<br />
Danh mục hình vẽ<br />
Trang<br />
Hình 1:Thuyết nhu cầu của Maslow..............................................................................14<br />
Hình 2:Thuyết ERG của Alderfer..................................................................................15<br />
Hình 3:Thuyết hai nhân tố của Herzberg ......................................................................16<br />
Hình 4:Thuyết kỳ vọng của V.Vroom (1964) ...............................................................17<br />
Hình 5:Mô hình nghiên cứu...........................................................................................18<br />
Hình 6:Sơ đồ cơ cấu tổ chức Công ty............................................................................23<br />
Hình 7:Quy trình nghiên cứu.........................................................................................28<br />
Hình 8:Mẫu phân theo giới tính ....................................................................................33<br />
Hình 9:Mẫu phân theo độ tuổi.......................................................................................33<br />
Hình 10:Mẫu phân theo chức vụ ...................................................................................34<br />
Hình 11:Mẫu phân theo trình độ chuyên môn...............................................................34<br />
Hình 12:Kinh nghiệm làm việc .....................................................................................35<br />
Hình 13:Mẫu phân theo thu nhập hàng tháng ...............................................................35<br />
Hình 14:Mô hình điều chỉnh..........................................................................................42<br />
Danh mục bảng<br />
Bảng 1:Cơ cấu mẫu nghiên cứu ......................................................................................9<br />
Bảng 2:Tình hình lao động của Công ty qua 3 năm 2009 – 2011.................................26<br />
Bảng 3:Kết quả hoạt động sản xuất- kinh doanh của Công ty qua 3 năm 2009- 2011 .27<br />
Bảng 4:Các thang đo trong nghiên cứu .........................................................................29<br />
Bảng 5:Tổng hợp sơ lược về đối tượng điều tra............................................................32<br />
Bảng 6:Hệ số Cronbach Alpha của nhân tố Đặc điểm công việc..................................36<br />
Bảng 7:Hệ số Cronbach Alpha của nhân tố Cơ hội đào tạo và thăng tiến ....................36<br />
Bảng 8:Hệ số Cronbach Alpha của nhân tố Môi trường làm việc ................................37<br />
Bảng 9:Hệ số Cronbach Alpha của nhân tố Đồng nghiệp.............................................37<br />
Bảng 10:Hệ số Cronbach Alpha của nhân tố Lãnh đạo ................................................38<br />
Bảng 11:Hệ số Cronbach Alpha của nhân tố Thu nhập ................................................38<br />
Bảng 12:Hệ số Cronbach Alpha của nhân tố Ý thức gắn kết........................................39<br />
Bảng 13:Kiểm định KMO & Bartlett’s Test .................................................................40<br />
Bảng 14:Kết quả phân tích nhân tố các biến độc lập ....................................................40<br />
Bảng 15:Kiểm định tính phân phối chuẩn của số liệu...................................................42<br />
Bảng 16:Kiểm định độ phù hợp của mô hình................................................................44<br />
Bảng 17:Kiểm định hiện tượng đa cộng tuyến……......................................................44<br />
Bảng 18: Mô hình tóm tắt sử dụng phương pháp Enter sau khi loại biến.....................45<br />
Bảng 19: Kết quả hồi quy sử dụng phương pháp Enter ................................................45<br />
Bảng 20: Kiểm định giả thuyết......................................................................................48<br />
Bảng 21:Kết quả kiểm định Leneve về sự đồng nhất phương sai.................................48<br />
Bảng 22:Kết quả Anova so sánh mức độ thỏa mãn trong công việc theo Chức vụ ......49<br />
Bảng 23:Kết quả Krustal – Wallis thống kê hang theo Chức vụ ..................................49<br />
Bảng 24:Kết quả kiểm định Krustal – Wallis so sánh mức độ thỏa mãn trong công việc<br />
theo Chức vụ..................................................................................................................49<br />
Bảng 25:Kết quả thống kê mức độ thỏa mãn theo yếu tố Thu nhập .............................50<br />
Bảng 26:Kết quả thống kê mức độ thỏa mãn theo yếu tố Đồng nghiệp........................51<br />
Người thực hiện: Lê Thị Linh Chi – K42 Marketing<br />
<br />
Trang - 5 -<br />
<br />