intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đo lường mức độ thỏa mãn trong công việc của nhân viên tại Công ty cổ phần Dệt may Huế

Chia sẻ: Yên Bihf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:87

96
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài hệ thống hóa về mặt lý luận và thực tiễn về những vấn đề liên quan đến sự hài lòng của nhân viên đối với doanh nghiệp tại công ty cổ phần Dệt May Huế; đo lường mức độ thỏa mãn với công việc của nhân viên tại công ty cổ phần Dệt May Huế; đánh giá các yếu tố quyết định đến sự gắn bó của nhân viên đối với công ty; từ đó nghiên cứu, đề xuất những giải pháp cụ thể nhằm nâng cao sự hài lòng đối với công ty và xây dựng lòng trung thành của nhân viên đối với công ty trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đo lường mức độ thỏa mãn trong công việc của nhân viên tại Công ty cổ phần Dệt may Huế

Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> Giáo viên hướng dẫn: PGS.TS Nguyễn Văn Phát<br /> <br /> Để hoàn thành được đề tài luận văn tốt nghiệp này, ngoài nỗ lực của<br /> bản thân, tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ và ủng hộ của các thầy cô,<br /> bạn bè và các anh chị cán bộ tại Công ty cổ phần Dệt May Huế!<br /> Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn tới cán bộ giảng viên Trường Đại<br /> học Kinh tế, Đại học Huế đã nhiệt tình giúp đỡ, đóng góp ý kiến cho tôi<br /> trong quá trình hoàn thành đề tài này. Thực sự, đó là những ý kiến đóng<br /> góp hết sức quý báu. Đặc biệt tôi xin gửi lời cám ơn chân thành và sâu sắc<br /> nhất đến PGS.TS Nguyễn Văn Phát – người đã tận tình hướng dẫn tôi hoàn<br /> thành luận văn này.<br /> Tiếp theo, tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi<br /> của tất cả cán bộ, công nhân viên và người lao động của Công ty cổ phần<br /> Dệt- May Huế (Hue Garment Textile Joint Stock Company- HUEGATEX).<br /> Đặc biệt, cho tôi gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc tới Phòng Nhân sự<br /> của Công ty đã tạo điều kiện thuận lợi nhất để tôi hoàn thành kỳ thực tập<br /> và hoành thành luận văn này.<br /> Bên cạnh đó, tôi cũng xin cảm ơn bạn bè, người thân- những người<br /> luôn đứng đằng sau tôi để cổ vũ, động viên, và tạo điều kiện để cho tôi có<br /> thể hoàn thành nghiên cứu này một cách tốt nhất có thể.<br /> Cuối cùng, mặc dù đã cố gắng nỗ lực hết mình của bản thân trong việc<br /> thực hiện luận văn này, bài luận văn chắc chắn không thể tránh khỏi những<br /> thiếu sót, hạn chế. Kính mong sự góp ý và giúp đỡ của các thầy giáo, cô<br /> giáo và các bạn để khóa luận được hoàn thiện hơn!<br /> Một lần nữa, tôi xin ghi nhận tất cả những sự giúp đỡ quý báu đó.<br /> Huế, tháng 4 năm 2012<br /> Sinh viên thực hiện<br /> Lê Thị Linh Chi<br /> Người thực hiện: Lê Thị Linh Chi – K42 Marketing<br /> <br /> Trang - 1 -<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> Giáo viên hướng dẫn: PGS.TS Nguyễn Văn Phát<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Lời cám ơn<br /> Danh mục bảng biểu, hình vẽ<br /> PHẦN I:ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................6<br /> 1. Lý do chọn đề tài........................................................................................................6<br /> 2. Mục tiêu của đề tài ....................................................................................................7<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................7<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu ..........................................................................................8<br /> 4.1 Phương pháp thu thập số liệu.................................................................................8<br /> 4.1.1 Số liệu thứ cấp ........................................................................................................8<br /> 4.1.2 Số liệu sơ cấp..........................................................................................................8<br /> 4.2 Xử lý số liệu ............................................................................................................10<br /> 4.3 Kết cấu đề tài..........................................................................................................10<br /> Phần II: NỘI DUNG & KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................11<br /> Chương 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ SỰ THỎA MÃN<br /> TRONG CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN ...............................................................11<br /> 1.1 Tổng quan về sự thỏa mãn trong công việc của nhân viên................................11<br /> 1.1.1 Sự thỏa mãn trong công việc .............................................................................11<br /> 1.1.1.1 Định nghĩa về mức độ thỏa mãn chung trong công việc...................................11<br /> 1.1.1.2 Định nghĩa về mức độ thỏa mãn với các thành phần công việc........................11<br /> 1.1.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn trong công việc ................................12<br /> 1.1.2.1 Đặc điểm công việc ...........................................................................................12<br /> 1.1.2.2 Tiền lương..........................................................................................................12<br /> 1.1.2.3 Đồng nghiệp ......................................................................................................12<br /> 1.2.2.4 Lãnh đạo ............................................................................................................13<br /> 1.1.2.5 Cơ hội đào tạo và thăng tiến .............................................................................13<br /> 1.1.2.6 Môi trường làm việc ..........................................................................................13<br /> 1.1.3 Lý thuyết về sự thỏa mãn trong công việc........................................................14<br /> 1.1.3.1 Thuyết nhu cầu của Maslow ..............................................................................14<br /> 1.1.3.2 Thuyết ERG của Alderfer ..................................................................................14<br /> 1.1.3.3 Thuyết hai nhân tố của Herzberg ......................................................................15<br /> 1.1.3.4 Thuyết công bằng của Adams (1963) ................................................................16<br /> 1.1.3.5 Thuyết kỳ vọng của V.Vroom (1964) ................................................................16<br /> 1.1.4 Các giả thuyết và mô hình nghiên cứu .............................................................18<br /> 1.1.4.1 Mô hình nghiên cứu...........................................................................................18<br /> 1.1.4.2 Các giả thuyết....................................................................................................18<br /> 1.2 Các kinh nghiệm để giải quyết vấn đề nghiên cứu .............................................19<br /> Chương 2: PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ SỰ THỎA MÃN TRONG CÔNG VIỆC<br /> CỦA NHÂN VIÊN.......................................................................................................21<br /> 2.1 Tổng quan về Công ty cổ phần Dệt- May Huế....................................................21<br /> 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển...........................................................................21<br /> 2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ của Công ty........................................................................22<br /> 2.1.3 Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Công ty ........................................................................22<br /> 2.1.4 Tình hình lao động của Công ty qua 3 năm 2009- 2011......................................24<br /> 2.1.5 Tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty qua 3 năm 2009- 2011 .................26<br /> Người thực hiện: Lê Thị Linh Chi – K42 Marketing<br /> <br /> Trang - 2 -<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> Giáo viên hướng dẫn: PGS.TS Nguyễn Văn Phát<br /> <br /> 2.2 Đo lường mức độ thỏa mãn trong công việc của nhân viên làm việc tại Công ty<br /> cổ phần Dệt May Huế..................................................................................................28<br /> 2.2.1 Quy trình nghiên cứu .........................................................................................28<br /> 2.2.2 Xây dựng các thang đo.......................................................................................29<br /> 2.2.3 Mẫu điều tra và cách thức điều tra, xử lý số liệu ............................................30<br /> 2.2.4 Kết quả thu thập dữ liệu sơ cấp ........................................................................32<br /> 2.2.4.1 Xét theo giới tính ...............................................................................................33<br /> 2.2.4.2 Xét theo độ tuổi..................................................................................................33<br /> 2.2.4.3 Xét theo chức vụ ................................................................................................34<br /> 2.2.4.4 Về trình độ chuyên môn .....................................................................................34<br /> 2.2.4.5 Về kinh nghiệm làm việc....................................................................................34<br /> 2.2.4.6 Xét theo thu nhập hàng tháng............................................................................35<br /> 2.2.5 Đánh giá thang đo...............................................................................................35<br /> 2.2.5.1 Hệ số tin cậy Cronbach Alpha...........................................................................35<br /> 2.2.5.2 Phân tích nhân tố khám phá EFA......................................................................39<br /> 2.2.5.3 Kiểm định tính phân phối chuẩn của số liệu .....................................................41<br /> 2.2.6 Mô hình điều chỉnh.............................................................................................42<br /> 2.2.6.1 Nội dung điều chỉnh...........................................................................................42<br /> 2.2.6.2 Các giả thuyết của mô hình điều chỉnh .............................................................43<br /> 2.2.7 Kiểm định hồi quy về sự phụ thuộc của các chính sách đối với người lao<br /> động đến chính sách trách nhiệm xã hội doanh nghiệp của Công ty .....................43<br /> 2.2.7.1 Kiểm định độ phù hợp của mô hình...................................................................44<br /> 2.2.7.2 Kết quả phân tích hồi quy đa biến và đánh giá quan trọng từng nhân tố.........45<br /> 2.2.8 Kiểm định giả thuyết ..........................................................................................46<br /> 2.2.9 Kiểm định sự tác động khác nhau của Chức vụ đến mức độ thỏa mãn trong<br /> công việc của người lao động tại Công ty cổ phần Dệt May Huế............................48<br /> 2.2.10 Kết quả thống kê về mức độ thỏa mãn trong công việc của nhân viên theo<br /> từng nhóm yếu tố .........................................................................................................50<br /> 2.2.10.1 Mức độ thỏa mãn theo yếu tố Thu nhập ..........................................................50<br /> 2.2.10.2 Mức độ thỏa mãn theo yếu tố Đồng nghiệp ....................................................50<br /> 2.2.10.3 Mức độ thỏa mãn theo yếu tố Đặc điểm công việc .........................................51<br /> 2.2.10.4 Mức độ thỏa mãn theo yếu tố Lãnh đạo ..........................................................52<br /> Chương 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO MỨC ĐỘ THỎA MÃN<br /> TRONG CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT – MAY<br /> HUẾ...............................................................................................................................54<br /> 3.1 Định hướng.............................................................................................................54<br /> 3.2 Một số giải pháp nâng cao mức độ thỏa mãn trong công việc của nhân viên<br /> tại Công ty cổ phần Dệt May Huế..............................................................................55<br /> 3.2.1 Về bố trí công việc ................................................................................................56<br /> 3.2.2 Về công tác đánh giá quá trình lao động .............................................................56<br /> 3.2.3 Về công tác đào tạo ..............................................................................................57<br /> 3.2.4 Về môi trường và không khí làm việc ...................................................................57<br /> 3.2.5 Về sự đồng cảm những vấn đề cá nhân ................................................................59<br /> 3.2.6 Về ý thức làm chủ của nhân viên..........................................................................59<br /> 3.2.7 Về chính sách phân phối thu nhập .......................................................................59<br /> Phần III: KẾT LUẬN & KIẾN NGHỊ ......................................................................61<br /> 1.Kết luận .....................................................................................................................61<br /> 2.Hạn chế của đề tài và đề nghị đối với nghiên cứu tiếp theo .................................61<br /> Người thực hiện: Lê Thị Linh Chi – K42 Marketing<br /> <br /> Trang - 3 -<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> Giáo viên hướng dẫn: PGS.TS Nguyễn Văn Phát<br /> <br /> Tài liệu tham khảo<br /> Phụ lục<br /> <br /> Người thực hiện: Lê Thị Linh Chi – K42 Marketing<br /> <br /> Trang - 4 -<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> Giáo viên hướng dẫn: PGS.TS Nguyễn Văn Phát<br /> <br /> DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ<br /> Danh mục hình vẽ<br /> Trang<br /> Hình 1:Thuyết nhu cầu của Maslow..............................................................................14<br /> Hình 2:Thuyết ERG của Alderfer..................................................................................15<br /> Hình 3:Thuyết hai nhân tố của Herzberg ......................................................................16<br /> Hình 4:Thuyết kỳ vọng của V.Vroom (1964) ...............................................................17<br /> Hình 5:Mô hình nghiên cứu...........................................................................................18<br /> Hình 6:Sơ đồ cơ cấu tổ chức Công ty............................................................................23<br /> Hình 7:Quy trình nghiên cứu.........................................................................................28<br /> Hình 8:Mẫu phân theo giới tính ....................................................................................33<br /> Hình 9:Mẫu phân theo độ tuổi.......................................................................................33<br /> Hình 10:Mẫu phân theo chức vụ ...................................................................................34<br /> Hình 11:Mẫu phân theo trình độ chuyên môn...............................................................34<br /> Hình 12:Kinh nghiệm làm việc .....................................................................................35<br /> Hình 13:Mẫu phân theo thu nhập hàng tháng ...............................................................35<br /> Hình 14:Mô hình điều chỉnh..........................................................................................42<br /> Danh mục bảng<br /> Bảng 1:Cơ cấu mẫu nghiên cứu ......................................................................................9<br /> Bảng 2:Tình hình lao động của Công ty qua 3 năm 2009 – 2011.................................26<br /> Bảng 3:Kết quả hoạt động sản xuất- kinh doanh của Công ty qua 3 năm 2009- 2011 .27<br /> Bảng 4:Các thang đo trong nghiên cứu .........................................................................29<br /> Bảng 5:Tổng hợp sơ lược về đối tượng điều tra............................................................32<br /> Bảng 6:Hệ số Cronbach Alpha của nhân tố Đặc điểm công việc..................................36<br /> Bảng 7:Hệ số Cronbach Alpha của nhân tố Cơ hội đào tạo và thăng tiến ....................36<br /> Bảng 8:Hệ số Cronbach Alpha của nhân tố Môi trường làm việc ................................37<br /> Bảng 9:Hệ số Cronbach Alpha của nhân tố Đồng nghiệp.............................................37<br /> Bảng 10:Hệ số Cronbach Alpha của nhân tố Lãnh đạo ................................................38<br /> Bảng 11:Hệ số Cronbach Alpha của nhân tố Thu nhập ................................................38<br /> Bảng 12:Hệ số Cronbach Alpha của nhân tố Ý thức gắn kết........................................39<br /> Bảng 13:Kiểm định KMO & Bartlett’s Test .................................................................40<br /> Bảng 14:Kết quả phân tích nhân tố các biến độc lập ....................................................40<br /> Bảng 15:Kiểm định tính phân phối chuẩn của số liệu...................................................42<br /> Bảng 16:Kiểm định độ phù hợp của mô hình................................................................44<br /> Bảng 17:Kiểm định hiện tượng đa cộng tuyến……......................................................44<br /> Bảng 18: Mô hình tóm tắt sử dụng phương pháp Enter sau khi loại biến.....................45<br /> Bảng 19: Kết quả hồi quy sử dụng phương pháp Enter ................................................45<br /> Bảng 20: Kiểm định giả thuyết......................................................................................48<br /> Bảng 21:Kết quả kiểm định Leneve về sự đồng nhất phương sai.................................48<br /> Bảng 22:Kết quả Anova so sánh mức độ thỏa mãn trong công việc theo Chức vụ ......49<br /> Bảng 23:Kết quả Krustal – Wallis thống kê hang theo Chức vụ ..................................49<br /> Bảng 24:Kết quả kiểm định Krustal – Wallis so sánh mức độ thỏa mãn trong công việc<br /> theo Chức vụ..................................................................................................................49<br /> Bảng 25:Kết quả thống kê mức độ thỏa mãn theo yếu tố Thu nhập .............................50<br /> Bảng 26:Kết quả thống kê mức độ thỏa mãn theo yếu tố Đồng nghiệp........................51<br /> Người thực hiện: Lê Thị Linh Chi – K42 Marketing<br /> <br /> Trang - 5 -<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2