IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
----- -----<br />
<br />
C<br />
<br />
K<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
IH<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
GIẢI PHÁP NÂNG CAO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC<br />
CHO CÁN BỘ HÀNH CHÍNH VÀ NHÂN VIÊN<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
PHỤC VỤ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ,<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
<br />
Huỳnh Thị Kim Chi<br />
<br />
ThS. Bùi Văn Chiêm<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
Lớp: K45B - QTKD Tổng hợp<br />
Niên khóa: 2011- 2015<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2015<br />
<br />
Lời cám ơn<br />
Với ình cảm chân th cho phép tôi đư ày tỏ òng biết ơn sâu sắc tới tất cá<br />
t<br />
ành,<br />
ợc b<br />
l<br />
các cả<br />
<br />
Ế<br />
<br />
nhân và cơ quan ã tạo điều kiện, giúp đỡ chúng tôi trong quá nghi đề t<br />
đ<br />
ên cứu ài.<br />
<br />
U<br />
<br />
Lời đầuên, tôi xin chân thành cảm ơn Thạc ùi Văn Chiêm, ngư ã hư<br />
ti<br />
sĩ B<br />
ời đ ớng dẫn<br />
<br />
H<br />
<br />
tận ình, đầy trách nhiệm để tôi ho<br />
t<br />
àn thành đề ài nghiên cứu. Qua sự hướng dẫn của t<br />
t<br />
hầy,<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
tôi không chỉ học được nhiều kiến thức còn học ở thầy phương pháp cứu khoa<br />
à bổ ích m<br />
ên nghi<br />
học, thái độ tinh thầnàm việc nghi túc.<br />
àv<br />
l<br />
êm<br />
<br />
H<br />
<br />
Tôi xin bày tỏòng biết ơn đến lđạo Trường Đại học kinh tếòng ban chức năng<br />
l<br />
ãnh<br />
Huế, Ph<br />
<br />
IN<br />
<br />
đã trực tiếp hoặc gián giúp đỡ tôi trong suốt quá tr<br />
tiếp<br />
ình nghiên cứu đề t<br />
ài.<br />
<br />
K<br />
<br />
Chúng tôi xin chân thành cảm ơn l đạo à cán bộ công nhân vi trư Đại Học<br />
ãnh<br />
v<br />
ên ờng<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
thiết để tôiàn thành đềài này.<br />
ho<br />
t<br />
<br />
C<br />
<br />
Kinh Tế ; đã nhiệtình cộng tác, giúp đỡ, cung cấp những t thực tế v tin cần<br />
Huế<br />
t<br />
ài liệu<br />
à thông<br />
<br />
IH<br />
<br />
Cuốiùng, tôi xin chân thành cảm ơn đến tất cả người ình, bạnđbđã nhiệtình<br />
c<br />
thân, gia è<br />
t<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
giúp đỡ, động vitôi trong suốt thời gian học tập v cứu đề t<br />
ên<br />
à nghiên<br />
ài.<br />
Huế, ng ... tháng ... năm 2015<br />
ày<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Huỳnh Thị Kim Chi<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Bùi Văn Chiêm<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Lời cám ơn...............................................................................................................................................i<br />
MỤC LỤC............................................................................................................................................. ii<br />
<br />
Ế<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU.................................................................... vi<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG, SƠ ĐỒ................................................................................................ vii<br />
<br />
U<br />
<br />
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ.......................................................................................................................1<br />
<br />
H<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài:...............................................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu..........................................................................................................................2<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu....................................................................................................2<br />
<br />
H<br />
<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................................2<br />
3.2. Phạm vi nghiên cứu ...............................................................................................3<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................................................3<br />
<br />
IN<br />
<br />
4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu ................................................................................3<br />
<br />
K<br />
<br />
4.2. Phương pháp phân tích và xử lý số liệu.................................................................4<br />
PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..................................................................5<br />
<br />
C<br />
<br />
CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU...........................................................5<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
1.1. Cơ sở lý luận ..........................................................................................................5<br />
<br />
IH<br />
<br />
1.1.1. Một số khái niệm về cán bộ hành chính và nhân viên phục vụ của trường đại<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
học ........................................................................................................................... 5<br />
1.1.1.1. Khái niệm về cán bộ, viên chức, chuyên viên ........................................ 5<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1.1.2. Khái niệm về cán bộ hành chính............................................................. 5<br />
1.1.1.3. Khái niệm cán bộ hành chính trường Đại Học: ...................................... 6<br />
<br />
G<br />
<br />
1.1.2. Những vấn đề cơ bản về động lực và tạo động lực cho người lao động ....... 6<br />
<br />
N<br />
<br />
1.1.2.1. Khái niệm ................................................................................................ 6<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
1.1.2.2. Vai trò của việc tạo động lực làm việc cho nhân viên trong công ty...... 7<br />
1.1.2.3. Các học thuyết tạo động lực trong lao động .......................................... 8<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn .....................................................................................................13<br />
1.2.1. Thực tiễn công tác tạo động lực làm việc cho nhân viên trên thế giới và<br />
trong nước.............................................................................................................. 13<br />
1.2.2. Sự cần thiết phải tạo động lực cho người lao động ..................................... 15<br />
1.3. Các nghiên cứu trước có liên quan ......................................................................16<br />
1.4. Đề xuất mô hình nghiên cứu................................................................................18<br />
1.4.1. Mô hình nghiên cứu..................................................................................... 18<br />
1.4.2. Định nghĩa các nhân tố ................................................................................ 18<br />
<br />
SVTH: Huỳnh Thị Kim Chi – K45B QTKDTH<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Bùi Văn Chiêm<br />
<br />
1.4.2.1. Lương, thưởng và các chế độ phúc lợi.................................................. 19<br />
1.4.2.2. Môi trường làm việc.............................................................................. 20<br />
1.4.2.3. Mối quan hệ giữa đồng nghiệp và cấp trên........................................... 21<br />
1.4.2.4. Đào tạo, thăng tiến và phát triển trong tổ chức..................................... 22<br />
1.4.2.5. Sự hấp dẫn của bản thân công việc ....................................................... 22<br />
<br />
Ế<br />
<br />
1.4.2.6. Cách thức bố trí và sắp xếp công việc .................................................. 23<br />
<br />
U<br />
<br />
1.4.3. Chỉ số đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên....... 23<br />
<br />
H<br />
<br />
CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO CÁN BỘ<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
HÀNH CHÍNH VÀ NHÂN VIÊN PHỤC VỤ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ.. 25<br />
2.1. Tổng quan về trường ĐHKT Huế ........................................................................25<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Trường ĐHKT Huế ....................... 25<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
2.1.1.1 Các giai đoạn phát triển của công ty ...................................................... 25<br />
2.1.1.2. Sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi.......................................................... 26<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý ................................................................... 27<br />
<br />
K<br />
<br />
2.1.3. Tình hình nguồn nhân lực của trường ĐHKT Huế ..................................... 28<br />
<br />
C<br />
<br />
2.1.4. Tình hình cơ sở vật chất thiết bị của trường................................................ 29<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
2.1.5. Tình hình tài chính của trường .................................................................... 31<br />
2.2. Giới thiệu về nguồn nhân nhân lực ở các phòng ban...........................................32<br />
<br />
IH<br />
<br />
2.2.1. Đặc điểm nguồn nhân lực của các phòng ban: ............................................ 32<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
2.2.2. Công tác tạo động lực cho cán bộ hành chính và nhân viên phục vụ tại<br />
trường ĐHKT Huế................................................................................................. 34<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.2.5.1. Nội dung công việc ............................................................................... 34<br />
2.2.5.2. Công tác đào tạo và phát triển............................................................... 35<br />
<br />
G<br />
<br />
2.2.5.3. Chính sách lương .................................................................................. 36<br />
<br />
N<br />
<br />
2.2.5.4. Chính sách phúc lợi xã hội.................................................................... 37<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
2.2.5.5. Chính sách giờ làm việc ........................................................................ 38<br />
2.2.5.6. Môi trường làm việc.............................................................................. 38<br />
2.2.5.7. Các hình thức khen thưởng và kỷ luật được trường áp dụng................ 39<br />
2.2.5.8. Chế độ độc hại, bảo hộ lao động........................................................... 40<br />
<br />
2.3. Thực trạng công tác tạo động lực làm việc đối với cán bộ hành chính và nhân<br />
viên phục vụ tại trường ĐHKT Huế ...........................................................................40<br />
2.3.1. Đặc điểm tổng thể điều tra........................................................................... 40<br />
2.3.2. Đánh giá của nhân viên về các yếu tố tạo động lực làm việc tại trường<br />
ĐHKT Huế ............................................................................................................ 42<br />
<br />
SVTH: Huỳnh Thị Kim Chi – K45B QTKDTH<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Bùi Văn Chiêm<br />
<br />
2.3.2.1. Lương thưởng và các chính sách phúc lợi. ........................................... 43<br />
2.3.2.2. Môi trường làm việc.............................................................................. 44<br />
2.3.2.3. Mối quan hệ với đồng nghiệp và cấp trên............................................. 46<br />
2.3.2.4. Chính sách đào tạo và thăng tiến .......................................................... 47<br />
2.3.2.5. Sự hấp dẫn của bản thân công việc ....................................................... 48<br />
<br />
Ế<br />
<br />
2.3.2.6. Sắp xếp, bố trí công việc ....................................................................... 49<br />
<br />
U<br />
<br />
2.3.2.7. Đánh giá chung của đội ngũ cán bộ nhân viên về động lực làm việc... 49<br />
<br />
H<br />
<br />
2.3.3. Sự khác biệt trong đánh giá của nhân viên về các yếu tố tạo động lực làm<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
việc......................................................................................................................... 50<br />
2.3.3.1. Sự khác biệt trong đánh giá của nhân viên phân theo độ tuổi .............. 50<br />
2.3.3.2. Sự khác biệt trong đánh giá của nhân viên phân theo thu nhập hàng tháng... 51<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
2.3.3.3. Sự khác biệt trong đánh giá của nhân viên phân theo thời gian làm việc<br />
tại trường ............................................................................................................ 51<br />
2.4. Kiểm định độ tin cậy của thang đo của các yếu tố cấu thành động lực làm việc<br />
<br />
K<br />
<br />
của nhân viên tại Trường ĐHKT Huế ........................................................................52<br />
<br />
C<br />
<br />
2.5. Đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố cấu thành nên động lực làm việc của<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
nhân viên Trường ĐHKT Huế ....................................................................................54<br />
2.5.1. Các giả thuyết trong mô hình ...................................................................... 54<br />
<br />
IH<br />
<br />
2.5.2. Phân tích tương quan ................................................................................... 55<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
2.5.3. Đánh giá sự phù hợp của mô hình ............................................................... 55<br />
2.5.4. Kiểm định các giả thuyết trong mô hình hồi quy tuyến tính bội................. 56<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.5.5. Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố trong mô hình ....................................... 57<br />
CHƯƠNG III. ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC<br />
<br />
G<br />
<br />
CHO CÁN BỘ HÀNH CHÍNH VÀ NHÂN VIÊN PHỤC VỤ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC<br />
<br />
N<br />
<br />
KINH TẾ HUẾ................................................................................................................................... 59<br />
<br />
Ờ<br />
<br />
3.1. Định hướng ..........................................................................................................59<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
<br />
3.2. Giải pháp tăng cường động lực làm việc cho cán bộ hành chính và nhân viên<br />
trường ĐHKT Huế ......................................................................................................60<br />
3.2.1. Giải pháp chung........................................................................................... 60<br />
3.2.2. Giải pháp cụ thể........................................................................................... 60<br />
3.2.2.1. Giải pháp tạo động lực làm việc cho nhân viên liên quan đến lương<br />
thưởng và các chế độ phúc lợi ........................................................................... 60<br />
3.2.2.2. Giải pháp tao động lực làm việc cho nhân viên liên quan đến môi<br />
trường làm việc .................................................................................................. 62<br />
<br />
SVTH: Huỳnh Thị Kim Chi – K45B QTKDTH<br />
<br />
iv<br />
<br />