ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
..........<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC MARKETING<br />
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THẾ GIỚI DI ĐỘNG<br />
<br />
Đ<br />
<br />
CHI NHÁNH HUẾ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
<br />
Cù Thị Thanh<br />
<br />
Th.S Phạm Phương Trung<br />
<br />
LỚP: K44 – QTKDTH<br />
Niên khóa: 2010 - 2014<br />
Huế, 05/2014<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
Để khóa luận này đạt kết quả tốt đẹp, trước hết tôi xin gửi tới các<br />
thầy cô khoa Quản Trị Kinh Doanh trường đại học Kinh Tế Huế lời<br />
chúc sức khỏe, lời chào trân trọng và lời cảm ơn sâu sắc. Với sự quan tâm,<br />
dạy dỗ chỉ bảo tận tình chu đáo của thầy cô, sự giúp đỡ nhiệt tình của các<br />
bạn, đến nay tôi đã có thể hoàn thành bài khóa luận, đề tài: “Hoàn thiện<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
chiến lược marketing của công ty cổ phần Thế Giới Di Động chi nhánh<br />
Huế”.<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
Để có kết quả này tôi xin đặc biệt gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới<br />
thầy giáo –TS. Phạm Phương Trung đã quan tâm giúp đỡ, hướng dẫn<br />
tận tình giúp tôi hoàn thành tốt khóa luận này trong thời gian qua.<br />
Không thể không nhắc tới sự chỉ đạo của Ban lãnh đạo công ty cùng<br />
sự giúp đỡ nhiệt tình của các anh chị đang làm việc tại hai siêu thị Thế Giới<br />
Di Động Huế, đã tạo điều kiện thuận lợi nhất trong suốt thời gian thực tập<br />
tại công ty cổ phần Thế Giới Di Động chi nhánh Huế.<br />
Với điều kiện thời gian có hạn cũng như kinh nghiệm còn hạn chế của<br />
một sinh viên thực tập khóa luận này không thể không tránh những thiếu<br />
sót, tôi rất mong nhận được sự chỉ bảo, đóng góp ý kiến của các thầy cô để<br />
tôi có điều kiện bổ sung, nâng cao kiến thức của mình, phục vụ tốt hơn<br />
công tác thực tế sau này.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
Huế, tháng 5 năm 2014<br />
Sinh viên<br />
Cù Thị Thanh<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
......<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU .........................................i<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................................ ii<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ .................................................................................. iii<br />
TÓM TẮT NGHIÊN CỨU ............................................................................................iv<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ..................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................1<br />
2. Câu hỏi nghiên cứu ......................................................................................................2<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
3. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2<br />
4. Đối tượng nghiên cứu ..................................................................................................3<br />
5. Phạm vi nghiên cứu .....................................................................................................3<br />
6. Thiết kế nghiên cứu .....................................................................................................3<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
6.1. Phương pháp thu thập dữ liệu ...................................................................................3<br />
6.2. Phương pháp điều tra ................................................................................................4<br />
6.2.1 Nghiên cứu định tính ..............................................................................................4<br />
6.2.2. Nghiên cứu định lượng ..........................................................................................5<br />
6.2.3. Quy trình nghiên cứu ............................................................................................6<br />
6.3. Thiết kế mẫu – Chọn mẫu ........................................................................................7<br />
6.3.1. Xác định kích cỡ mẫu..............................................................................................7<br />
6.3.2. Phương pháp chọn mẫu: ..........................................................................................7<br />
6.4. Nghiên cứu chính thức .............................................................................................8<br />
6.4.1. Thang đo ................................................................................................................8<br />
6.4.2. Kỹ thuật phân tích dữ liệu .....................................................................................8<br />
7. Kết cấu đề tài ...............................................................................................................8<br />
PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ..................................................9<br />
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ CÁC VẤN ĐỀ CẦN NGHIÊN CỨU ........................9<br />
1.1. NHẬN THỨC...........................................................................................................9<br />
1.1.1. Khái niệm về nhận thức .........................................................................................9<br />
1.1.2. Khái niệm về sơ đồ nhận thức (Perceptual Mapping). ..........................................9<br />
1.2. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ MARKETING. .................................................11<br />
1.2.1. Khái niệm marketing ...........................................................................................11<br />
1.2.2. Phân loại Marketing. ...........................................................................................12<br />
1.2.2.1. Marketing truyền thống hay marketing cổ điển ...............................................12<br />
<br />
1.2.2.2. Marketing hiện đại ............................................................................................12<br />
1.2.3. Mục tiêu của marketing .......................................................................................13<br />
1.2.4. Các chức năng của Marketing. ............................................................................13<br />
1.2.4.1. Làm thích ứng sản phẩm với nhu cầu khách hàng. ..........................................13<br />
1.2.4.2. Chức năng phân phối. .......................................................................................14<br />
1.2.4.3. Chức năng tiêu thụ hàng hóa ............................................................................14<br />
1.2.4.4. Các hoạt động yểm trợ......................................................................................14<br />
1.3. CHIẾN LƯỢC MARKETING .............................................................................14<br />
1.3.1. Khái niệm chiến lược Marketing. ........................................................................14<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1.3.2. Sự cần thiết phải xây dựng chiến lược marketing. ..............................................15<br />
1.3.3. Vai trò của chiến lược marketing. .......................................................................16<br />
1.4. TIẾN TRÌNH HOẠCH ĐỊNH MARKETING TRONG TỔ CHỨC DOANH<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
NGHIỆP.........................................................................................................................17<br />
1.4.1. Nghiên cứu môi trường marketing ......................................................................17<br />
1.4.1.1. Khách hàng : .....................................................................................................17<br />
1.4.1.2. Phân tích Đối thủ cạnh tranh ............................................................................17<br />
1.4.2. Phân tích nhu cầu khách hàng và hành vi mua sắm của họ.................................17<br />
1.4.2.1. Nhu cầu của khách hàng. .....................................................................................17<br />
1.4.2.2. Hành vi người tiêu dùng ...................................................................................18<br />
1.4.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng................................................19<br />
1.4.3. Phân đoạn thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu .......................................20<br />
1.4.3.1. Tổng quan về phân đoạn thị trường..................................................................20<br />
1.4.3.2. Thị trường mục tiêu: .........................................................................................21<br />
1.4.3.3. Định vị sản phẩm, thị trường ............................................................................23<br />
1.5. CHIẾN LƯỢC 7P TRONG MARKETING ...........................................................24<br />
CHƯƠNG 2: NGHIÊN CỨU HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA<br />
CÔNG TY CỔ PHẦN TGDĐ CHI NHÁNH HUẾ. .....................................................26<br />
2.1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN TGDĐ .................................................26<br />
2.1.1. Giới thiệu về công ty cổ phần TGDĐ .................................................................26<br />
2.1.2. Quá trình hình thành ............................................................................................26<br />
2.1.3. Quá trình phát triển:.............................................................................................27<br />
2.1.4. Tầm nhìn và giá trị cốt lõi ...................................................................................28<br />
2.1.5. Đội ngũ nhân sự ...................................................................................................29<br />
2.2. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN TGDĐ CHI NHÁNH HUẾ ................30<br />
2.2.1. Quá trình hình thành và phát triển .......................................................................30<br />
2.2.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của siêu thị TGDĐ Hùng Vương .......................31<br />
<br />
2.3. CÁC CHIẾN LƯỢC MARKETING MÀ CÔNG TY CỔ PHẨN TGDĐ CHI<br />
NHÁNH HUẾ ĐANG ÁP DỤNG. ...............................................................................32<br />
2.3.1. Phương châm phát triển .......................................................................................32<br />
2.3.2. Các yếu tố chính tạo nên sự thành công cho doanh nghiệp: ...............................33<br />
2.3.3. Chiến lược marketing mà TGDĐ chi nhánh Huế đã và đang áp dụng. ..............33<br />
2.3.3.1. Hoạt động định vị thị trường mà công ty cổ phần TGDĐ đang áp dụng tại<br />
Thừa Thiên Huế ............................................................................................................33<br />
2.3.3.2. Chiến lược 7P mà TGDD đang áp dụng tại Huế ..............................................36<br />
2.4. PHÂN TÍCH NHẬN THỨC CỦA KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI CÁC SIÊU THỊ DI<br />
ĐỘNG TẠI HUẾ. ..........................................................................................................40<br />
2.4.1. Đặc điểm mẫu nghiên cứu ...................................................................................40<br />
2.4.2. Quyết định mua hàng của khách hàng................................................................42<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.4.3. Xây dựng bản đồ nhận thức .................................................................................47<br />
2.4.3.1. Đánh giá mức độ nhận biết của khách hàng .....................................................47<br />
2.4.3.2. Xác định tiêu thức quan trọng ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn siêu thị di<br />
động để mua hàng của khách hàng. ...............................................................................48<br />
2.4.3.3. Xây dụng sơ đồ nhận thức ................................................................................49<br />
2.4.3.4. Phân tích ma trận swot của TGDĐ Huế ...........................................................55<br />
2.4.3.5. Vị trí hướng tới của thương hiệu TGDĐ .........................................................57<br />
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP ..........................................................59<br />
3.1. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA TGDĐ.........................................................59<br />
3.2. ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP MARKETING GIÚP CÔNG TY CỔ PHẦN<br />
TGDĐ NGÀY CÀNG PHÁT TRIỂN. ..........................................................................60<br />
3.2.1. Giải pháp hoàn thiện chiến lược định vị TGDĐ .................................................60<br />
3.2.1.1. Tạo hình ảnh cho sản phẩm, nhãn hiệu trong tâm trí khách hàng. ...................60<br />
3.2.1.2. Lựa chọn vị thế của sản phẩm, nhãn hiệu trên thị trường mục tiêu. ...............61<br />
3.2.1.3. Tạo sự khác biệt ................................................................................................61<br />
3.2.1.4. Tạo dựng hình ảnh phong cách phục vụ chuyên nghiệp đối với đội ngũ nhân<br />
viên nhiệt tình. ............................................................................................................61<br />
3.2.2.1. Chính sách sản phẩm ........................................................................................62<br />
3.2.2.2. Chính sách giá ..................................................................................................62<br />
3.2.2.3. Hệ thống kênh phân phối ..................................................................................62<br />
3.2.2.4. Chính sách xúc tiến hỗn hợp ............................................................................62<br />
3.2.2.5. Con người .........................................................................................................63<br />
3.2.2.6. Quy trình ...........................................................................................................63<br />
3.2.2.7. Triết lý ............................................................................................................63<br />
<br />