ÑAÏI HOÏC HUEÁ<br />
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KINH TEÁ<br />
KHOA QUAÛN TRÒ KINH DOANH<br />
-----oOo-----<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
KHOÙA LUAÄN TOÁT NGHIEÄP ÑAÏI HOÏC<br />
NAÂNG CAO CHAÁT LÖÔÏNG DÒCH VUÏ KHAÙCH HAØNG<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
TAÏI NGAÂN HAØNG THÖÔNG MAÏI COÅ PHAÀN NGOAÏI THÖÔNG VIEÄT NAM -<br />
<br />
Đ<br />
<br />
CHI NHAÙNH QUAÛNG TRÒ<br />
<br />
Sinh vieân thöïc hieän:<br />
<br />
Giaûng vieân höôùng daãn:<br />
<br />
Döông Thò Phöông Thaûo<br />
<br />
PGS.TS Nguyeãn Khaéc Hoaøn<br />
<br />
Lôùp: K44A-QTKDTH<br />
Nieân khoùa: 2010-2014<br />
<br />
Hueá, 05/2014<br />
i<br />
<br />
Lời cảm ơn<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Trong quá trình thực tập và thực hiện khóa luận tốt nghiệp này, bên<br />
cạnh sự nỗ lực của bản thân, tôi xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến<br />
ban giám hiệu, cùng quý thầy giáo, cô giáo trường Đại Học Kinh Tế<br />
Huế đã tận tình giảng dạy và truyền đạt những kiến thức quý báu trong<br />
suốt 4 năm học Đại học vừa qua.<br />
Đặc biệt, tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến thầy giáo Phó<br />
Giáo Sư Tiến sĩ Nguyễn Khắc Hoàn, người đã tận tình hướng dẫn tôi<br />
trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành khóa luận này.<br />
Lời cảm ơn tiếp theo tôi xin gửi đến Ban giám đốc, các phòng ban<br />
chức năng trong ngân hàng Vietcombank chi nhánh Quảng Trị, đặc biệt<br />
các cô, các chú, anh chị phòng khách hàng của ngân hàng đã tạo điều kiện<br />
thuận lợi cho tôi trong thời gian thực tập vừa qua, đã cung cấp những kinh<br />
nghiệm, kiến thức thực tế quý báu và các tài liệu cần thiết để tôi nghiên<br />
cứu, hoàn thành khóa luận này.<br />
Cuối cùng, tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến gia đình, bạn bè cùng<br />
lớp và những người đã động viên giúp đỡ tôi trong suốt thời gian ngồi trên<br />
giảng đường Đại học Kinh tế Huế.<br />
Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
Huế, tháng 5 năm 2012<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Dương Thị Phương Thảo<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC .................................................................................................................... iii<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .............................................................................vi<br />
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ, HÌNH ......................................................... vii<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU ....................................................................................... viii<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................i<br />
1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................2<br />
<br />
4.1<br />
4.2<br />
4.3<br />
4.4<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................................2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu .........................................................................................3<br />
Thiết kế nghiên cứu ...............................................................................................3<br />
Phương pháp thu thập dữ liệu ................................................................................4<br />
Thiết kế mẫu – chọn mẫu ......................................................................................4<br />
Phương pháp phân tích số liệu ..............................................................................5<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................7<br />
<br />
Đ<br />
<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .......................................7<br />
1.1 Cơ sở lý luận ..........................................................................................................7<br />
1.1.1 Những vấn đề chung về khách hàng và dịch vụ khách hàng ..............................7<br />
1.1.1.1 Khách hàng ......................................................................................................7<br />
1.1.1.2 Dịch vụ khách hàng .........................................................................................7<br />
1.1.2 Hệ thống lý thuyết về chất lượng dịch vụ .........................................................11<br />
1.1.2.1 Định nghĩa dịch vụ ........................................................................................11<br />
1.1.2.2 Chất lượng dịch vụ.........................................................................................12<br />
1.1.2.3 Quan điểm về dịch vụ ngân hàng ..................................................................13<br />
1.1.2.4 Đặc điểm của dịch vụ ngân hàng ...................................................................13<br />
1.1.3 Sự hài lòng của khách hàng ..............................................................................15<br />
1.1.3.1 Khái niệm sự hài lòng của khách hàng ..........................................................15<br />
1.1.3.2 Vai trò của sự hài lòng ...................................................................................15<br />
1.1.3.3 Quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng .................16<br />
1.1.4 Mô hình nghiên cứu. .........................................................................................16<br />
1.1.4.1 Mô hình chất lượng dịch vụ Parasuraman và cộng sự (1985, dẫn theo<br />
Nguyễn Đình Thọ và cộng sự, 2003) .........................................................................16<br />
<br />
iii<br />
<br />
1.1.4.2 Giới thiệu về thang đo SERVPERF (Cronin & Taylor, 1992, dẫn theo<br />
Thongsamak, 2001) ............................................................................................... 21<br />
1.2 Cơ sở thực tiễn .....................................................................................................22<br />
1.2.1 Khái quát tình hình ngân hàng ở Việt nam và Quảng Trị ................................22<br />
1.2.2 Dịch vụ và chất lượng dịch vụ khách hàng của các ngân hàng Thương<br />
mại Việt Nam hiện nay ..............................................................................................24<br />
CHƯƠNG 2 ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG TẠI<br />
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM -<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
CHI NHÁNH QUẢNG TRỊ ........................................................................................25<br />
2.1 Tổng quan về ngân hàng TMCPNT Việt Nam - chi nhánh Quảng Trị ...............25<br />
2.1.1 Đặc điểm chung của ngân hàng TMCPNT Việt Nam - chi nhánh Quảng Trị..........25<br />
2.1.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của hội sở chính .........................................25<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.1.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển của ngân hàng TMCPNT Việt Nam –<br />
chi nhánh Quảng Trị ..................................................................................................26<br />
2.1.2 Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý ...................................................................27<br />
2.1.3 Đặc điểm về nhân lực .......................................................................................29<br />
2.1.4 Kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng Vietcombank Quảng Trị<br />
giai đoạn 2011-2013 ..................................................................................................31<br />
2.1.5 Thực trạng huy động vốn tại ngân hàng Vietcombank Quảng trị giai đoạn<br />
2011-2013 ...................................................................................................................33<br />
2.2 Đánh giá của khách hàng về chất lượng dịch vụ khách hàng tại ngân hàng<br />
Thườn Mại Cổ Phần Ngoại Thương Việt Nam – chi nhánh Quảng Trị ....................35<br />
2.2.1 Mô tả đối tượng nghiên cứu..............................................................................35<br />
2.2.2 Đánh giá độ tin cậy thang đo Cronbach’s Alpha ..............................................39<br />
2.2.3 Đánh giá của khách hàng về chất lượng dịch vụ khách hàng tại Ngân<br />
hàng Vietcombank Quảng Trị....................................................................................43<br />
2.2.3.1 Đánh giá của khách hàng về thành phần sự tin cậy .......................................43<br />
2.2.3.2 Đánh giá của khách hàng về thành phần sự đáp ứng .....................................44<br />
2.2.3.3 Đánh giá của khách hàng về thành phần phương tiện hữu hình ....................45<br />
2.2.3.4 Đánh giá của khách hàng về thành phần sự đồng cảm ..................................46<br />
2.2.3.5 Đánh giá của khách hàng về thành phần năng lực phục vụ ...........................47<br />
2.2.4 Phân tích nhân tố khám phá EFA .....................................................................48<br />
2.2.4.1 Phân tích nhân tố khám phá EFA biến độc lập ..............................................48<br />
2.2.4.2 Phân tích nhân tố khám phá EFA biến phụ thuộc .........................................54<br />
<br />
iv<br />
<br />
2.2.5 Phân tích hồi quy tuyến tính .............................................................................55<br />
2.2.6 Đánh giá sự hài lòng chung của khách hàng dành cho Ngân hàng VCB Quảng Trị .................................................................................................................................. 58<br />
2.2.7 Khả năng đến giao dịch tiếp tại ngân hàng TMVPNT Việt Nam- chi nhánh<br />
Quảng Trị trong tương lai của khách hàng ................................................................ 59<br />
CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ<br />
KHÁCH HÀNG TẠI NGÂN HÀNG TMCPNT VIỆT NAM - CHI NHÁNH<br />
QUẢNG TRỊ ................................................................................................................61<br />
3.1 Cơ sở để đề xuất giải pháp ...................................................................................61<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
3.1.1 Định hướng phát triển của chi nhánh TMCPNT Việt Nam- chi nhánh<br />
Quảng Trị ...................................................................................................................61<br />
3.1.2 Các vấn đề tồn tại rút ra từ hoạt động đánh giá chất lượng dịch vụ khách<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
hàng tại ngân hàng TMCPNT Việt Nam chi nhánh Quảng Trị .................................62<br />
3.2. Các giải pháp đề xuất nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng tại<br />
ngân hàng Vietcombank Quảng Trị ...........................................................................63<br />
3.2.1. Giải pháp về phương tiện hữu hình .................................................................63<br />
3.2.2 Giải pháp về sự tin cậy .....................................................................................64<br />
3.2.3 Giải pháp về sự đáp ứng ...................................................................................65<br />
3.2.4 Giải pháp về sự đồng cảm.................................................................................65<br />
3.2.5 Giải pháp về năng lực phục vụ .........................................................................66<br />
3.2.6 Một số giải pháp khác .......................................................................................68<br />
<br />
Đ<br />
<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................70<br />
1. Kết luận ..................................................................................................................70<br />
2.Kiến nghị.................................................................................................................71<br />
2.1 Kiến nghị đối với chính quyền địa phương .........................................................71<br />
2.2 Kiến nghị đối với Vietcombank Trung ương ......................................................71<br />
2.3 Kiến nghị với ngân hàng Vietcombank chi nhánh Quảng Trị .............................72<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................73<br />
PHỤ LỤC .....................................................................................................................74<br />
<br />
v<br />
<br />