ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
--------------------<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
NÂNG CAO MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT<br />
<br />
CỦA NGƯỜI DÂN TP HUẾ ĐỐI VỚI THƯƠNG HIỆU<br />
<br />
Đ<br />
<br />
NGÂN HÀNG ABBANK - CHI NHÁNH THỪA THIÊN HUẾ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
<br />
Phan Thị Hương Liên<br />
<br />
ThS. Ngô Minh Tâm<br />
<br />
Lớp: K44B-QTKDTH<br />
Niên khóa: 2010 - 2014<br />
Huế, tháng 05 năm 2014<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
Để hoàn thành đề tài này, trước hết Tôi xin chân thành cám ơn<br />
Khoa Quản trị kinh doanh, trường Đại học Kinh Tế Huế đã tạo điều<br />
kiện cho tôi được tiến hành thực tập và hoàn thành nghiên cứu khóa luận tốt<br />
nghiêp cuối khóa<br />
Tôi xin chân thành gửi lời cám ơn giảng viên Thạc sĩ Ngô Minh<br />
gian thực hiện đề tài.<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Tâm đã tận tình hướng dẫn, đôn đốc, chỉ bảo, theo sát Tôi trong suốt thời<br />
Tôi xin chân thành cám ơn quý thầy cô trong trường đã tận tình giảng<br />
dạy, trang bị những kiến thức vô cùng quý báu giúp tôi có thể hoàn thành đề<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
tài nghiên cứu này.<br />
<br />
Tôi xin cảm ơn Ban giám đốc Ngân hàng TMCP An Bình Chi nhánh Huế và các anh chị nhân viên trong Ngân hàng đặc biệt là các anh<br />
chị cán bộ PGD Bà Triệu đã giúp đỡ, hỗ trợ Tôi hoàn thành đề tài này<br />
Cuối cùng, xin chân thành cám ơn gia đình và bạn bè đã ủng hộ, giúp<br />
<br />
Đ<br />
<br />
đỡ và động viên tôi trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu.<br />
Mặc dù nghiên cứu đã cố gắng nỗ lực hết sức để hoàn thành đề tài<br />
trong phạm vi và khả năng cho phép nhưng chắc chắn sẽ không tránh khỏi<br />
những thiếu sót, tôi rất mong nhận được sự quan tâm và tận tình chỉ bảo của<br />
quý thầy cô giáo.<br />
<br />
Sinh viên nghiên cứu<br />
Phan Thị Hương Liên<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Lời cảm ơn .................................................................................................................. i<br />
Mục lục ...................................................................................................................... iii<br />
Danh mục chữ viết tắt ............................................................................................. viii<br />
Danh mục bảng ......................................................................................................... ix<br />
Danh mục biểu đồ ..................................................................................................... xi<br />
Danh mục sơ đồ........................................................................................................ xii<br />
Tóm tắt nghiên cứu ................................................................................................. xiii<br />
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ ...........................................................................................1<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu............................................................................................2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .......................................................................3<br />
4. Phương pháp nghiên cứu.....................................................................................3<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
5. Bố cục của đề tài ...............................................................................................15<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .......................................16<br />
Chương 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ..............................16<br />
1.1. Cơ sở lý luận ..................................................................................................16<br />
1.1.1. Các khái niệm về ngân hàng ...................................................................16<br />
1.1.1.1. Khái niệm ngân hàng .......................................................................16<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1.1.2. Phân loại ngân hàng .........................................................................16<br />
1.1.1.3. Đặc điểm ngân hàng .........................................................................16<br />
1.1.1.4. Chức năng ngân hàng thương mại ...................................................17<br />
<br />
1.1.1.5. Vai trò của ngân hàng thương mại ...................................................17<br />
1.1.1.6. Các hoạt động chủ yếu của ngân hàng thương mại .........................17<br />
1.1.2. Tổng quan về thương hiệu ......................................................................17<br />
1.1.2.1. Quá trình hình thành thương hiệu ....................................................17<br />
1.1.2.2. Khái niệm thương hiệu .....................................................................18<br />
1.1.2.3. Cấu tạo và thành phần của thương hiệu ...........................................20<br />
1.1.2.4. Đặc điểm và vai trò, chức năng của thương hiệu .............................20<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm<br />
<br />
1.1.3. Thương hiệu ngân hàng...........................................................................22<br />
1.1.3.1. Khái niệm thương hiệu ngân hàng ...................................................23<br />
1.1.3.2. Lợi ích của thương hiệu đối với ngân hàng .....................................23<br />
1.1.3.3. Vai trò của thương hiệu ngân hàng trong nền kinh tế ......................24<br />
1.1.4. Nhận biết thương hiệu .............................................................................25<br />
1.1.4.1. Khái niệm nhận biết thương hiệu .....................................................25<br />
1.1.4.2. Mức độ nhận biết thương hiệu .........................................................26<br />
1.1.4.3. Các cấp độ nhận biết thương hiệu ....................................................26<br />
1.1.4.4. Các yếu tố nhận biết thương hiệu ....................................................27<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1.2. Các nghiên cứu liên quan và đề xuất mô hình nghiên cứu ............................30<br />
1.2.1. Nghiên cứu của nhóm nghiên cứu đến từ Wangsa Maju, Kuala<br />
Lumpur (2011) ..................................................................................................30<br />
1.2.2. Nghiên cứu của Lê Thị Mộng Kiều (2009).............................................31<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
1.2.3. Nghiên cứu của Nguyễn Thị Ngọc Trúc(2013) ......................................32<br />
1.2.4. Mô hình nghiên cứu đề xuất....................................................................32<br />
1.3. Cơ sở thực tiễn ...............................................................................................33<br />
Chương 2. ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT CỦA NGƯỜI DÂN ĐỐI<br />
VỚI THƯƠNG HIỆU ABBANK - CHI NHÁNH THỪA THIÊN HUẾ ...........38<br />
2.1. Tổng quan về Ngân hàng TMCP An Bình - Chi nhánh Thừa Thiên Huế .....38<br />
2.1.1. Quá trình phát triển và các hoạt động chính ...........................................38<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.1.1.1. Quá trình phát triển ..........................................................................38<br />
2.1.1.2. Các hoạt động chính .........................................................................39<br />
<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ ..................................................40<br />
2.1.3. Các sản phẩm, dịch vụ ............................................................................41<br />
2.1.4. Tình hình nguồn lực và Kết quả hoạt động kinh doanh ..........................42<br />
2.1.4.1. Tình hình lao động của ABBANK – Chi nhánh Thừa Thiên Huế...42<br />
2.1.4.2. Tình hình kết quả kinh doanh của ABBANK - chi nhánh Thừa<br />
Thiên Huế ......................................................................................................44<br />
2.1.4.3. Tình hình huy động vốn của ABBANK - chi nhánh Thừa<br />
Thiên Huế. ....................................................................................................45<br />
iv<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Ngô Minh Tâm<br />
<br />
2.1.4.4. Tình hình cho vay của ABBANK - chi nhánh Thừa Thiên Huế. ....47<br />
2.1.4.5. Tình hình phát hành thẻ của ABBANK - chi nhánh Thừa<br />
Thiên Huế. ....................................................................................................48<br />
2.1.5. Công tác xây dựng và phát triển thương hiệu .........................................49<br />
2.2. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ nhận biết thương hiệu Ngân<br />
hàng Thương mại Cổ phần An Bình - Chi nhánh Thừa Thiên Huế ......................50<br />
2.2.1. Đặc điểm về đối tượng nghiên cứu .........................................................50<br />
2.2.2. Đánh giá mức độ nhận biết của người dân đối với thương hiệu<br />
ABBANK - Chi nhánh Thừa Thiên Huế ..........................................................54<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.2.2.1. Các mức độ nhận biết và tổng độ nhận biết thương hiệu ABBANK ....54<br />
2.2.2.2. Kênh thông tin giúp người dân biết đến thương hiệu ABBANK ....57<br />
2.2.2.3. Tình hình nhận biết các yếu tố thương hiệu ABBANK của<br />
người dân .......................................................................................................59<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.2.3. Tình hình Sử dụng sản phẩm – dịch vụ ABBANK của người dân .........60<br />
2.2.4. Mức độ xâm nhập thương hiệu ...............................................................60<br />
2.2.5. Đối với nhóm chưa sử dụng sản phẩm - dịch vụ tại ABBANK .............62<br />
2.2.5.1. Nguyên nhân chưa sử dụng sản phẩm - dịch vụ tại ABBANK .......62<br />
2.2.5.2. Ý định trong tương lai của người dân chưa sử dụng sản phẩm –<br />
dịch vụ tại ABBANK ....................................................................................63<br />
2.2.6. Mối liên hệ giữa việc sử dụng sản phẩm - dịch vụ ABBANK và<br />
<br />
Đ<br />
<br />
phân biệt các yếu tố thuộc thương hiệu của người dân .....................................63<br />
2.2.7. Kiểm định các thang đo - Hệ số tin cậy Cronbach’s alpha .....................65<br />
2.2.7.1. Kiểm tra độ tin cậy của thang đo “Việc quảng bá thương hiệu” .....66<br />
2.2.7.2. Kiểm tra độ tin cậy của thang đo “Tên thương hiệu” ......................66<br />
2.2.7.3. Kiểm tra độ tin cậy của thang đo “Logo” ........................................67<br />
2.2.7.4. Kiểm tra độ tin cậy của thang đo “Slogan”......................................67<br />
2.2.7.5. Kiểm tra độ tin cậy của thang đo “Trang phục nhân viên” ..............68<br />
2.2.7.6. Kiểm tra độ tin cậy của thang đo “Địa điểm giao dịch” ..................68<br />
2.2.7.7. Kiểm tra độ tin cậy của thang đo “Nhận biết thương hiệu” .............69<br />
2.2.8. Phân tích nhân tố khám phá EFA............................................................69<br />
v<br />
<br />