Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm gạch ốp lát tại Công ty TNHH MTV XD- SX- TM- DV Phát Sơn
lượt xem 4
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là xác định và phân tích mức độ ảnh hưởng của những nhân tố đến quyết định mua của khách hàng tại Công ty TNHH MTV XD- SX- TM- DV Phát Sơn. Dựa vào những đánh giá của khách hàng để xác định được mức độ ảnh hưởng của các nhân tố này, từ đó đề ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm gạch ốp lát tại Công ty TNHH MTV XD- SX- TM- DV Phát Sơn
- ĐẠI HỌC HUẾ ế TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ Hu KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- tế inh cK KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP họ NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ại QUYẾT ĐỊNH MUA SẢN PHẨM GẠCH ỐP LÁT TẠI CÔNG TY TNHH MTV XD-SX-TM-DV PHÁT SƠN gĐ NGUYỄN THỊ DIỆU ờn Trư Niên khóa: 2015-2019
- ĐẠI HỌC HUẾ ế TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ Hu KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- tế inh cK KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP họ NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ại QUYẾT ĐỊNH MUA SẢN PHẨM GẠCH ỐP LÁT TẠI CÔNG TY TNHH MTV XD-SX-TM-DV PHÁT SƠN gĐ Sinh viên thực hiện: Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Diệu T.s Phan Thanh Hoàn ờn Lớp: K49C- KDTM Trư Niên khóa: 2015-2019 Huế, tháng 4 năm 2019
- Lời cảm ơn ế Lời đầu tiên tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và sự tri ân sâu sắc đối với các Hu thầy cô trường Đại học Kinh tế Huế, đặc biệt là các thầy cô khoa Quản trị kinh doanh đã giảng dạy cho tôi trong suốt quá trình học tập. Những người thầy đã truyền đạt những kiến thức bổ ích làm cơ sở để tôi có thể hoàn thành tốt khóa luận này. tế Đặc biệt, tôi xin chân thành cám ơn thầy sâu sắc đến thầy Tiến sĩ Phan Thanh Hoàn đã nhiệt tình hướng dẫn tôi, cho tôi những đánh giá cũng như lời khuyên trong inh việc lựa chọn đề tài và đưa ra những lời khuyên quý báu, những kiến thức và kinh nghiệm để tôi thực hiện tốt đề tài. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến quý Ban lãnh đạo Công ty TNHH MTV cK XD- SX- TM- DV Phát Sơn đã tạo điều kiện cho tôi được học tập và làm việc với các anh chị trong công ty giúp tôi học hỏi được nhiều kinh nghiệm thực tiễn cũng như cung cấp số liệu để tôi có thể hoàn thành đề tài. họ Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn đến những người thân trong gia đình và bạn bè đã luôn ủng hộ, giúp đỡ và động viên tinh thần cho tôi trong suốt thời gian thực tập và hoàn thành khóa luận. ại Trong quá trình thực tập, cũng như là trong quá trình làm bài báo cáo thực tập, gĐ khó tránh khỏi sai sót, rất mong các thầy, cô bỏ qua. Đồng thời do trình độ lý luận cũng như kinh nghiệm thực tiễn còn hạn chế nên bài báo cáo không thể tránh khỏi những thiếu sót, tôi rất mong nhận được ý kiến đóng góp từ thầy, cô để tôi học thêm được nhiều kinh nghiệm và sẽ hoàn thiện đề tài hơn. ờn Em xin chân thành cảm ơn! Huế, tháng 4/2019 Trư Sinh viên thực hiện Nguyễn Thị Diệu
- MỤC LỤC ế PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ..................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................1 Hu 2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2 2.1. Mục tiêu tổng quát....................................................................................................2 2.2. Mục tiêu cụ thể .........................................................................................................2 tế 2.3. Câu hỏi nghiên cứu...................................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................2 3.1 Đối tượng nghiên cứu................................................................................................3 inh 3.2 Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................................3 4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3 4.1 Phương pháp thu thập số liệu ....................................................................................3 cK 4.1.1 Thu thập số liệu thứ cấp .........................................................................................3 4.1.2 Thu thập dữ liệu sơ cấp ..........................................................................................3 4.2. Phương pháp xử lí, phân tích số liệu ........................................................................5 họ 4.2.1. Phân tích nhân tố (EFA) ........................................................................................6 4.2.2. Phân tích hồi quy tuyến tính..................................................................................6 4.2.3. Kiểm định giả thuyết về trung bình tổng thể.........................................................7 ại 4.2.4. Phân tích phương sai ANOVA ..............................................................................8 4.3 Quy trình nghiên cứu.................................................................................................9 gĐ 5. Cấu trúc đề tài............................................................................................................10 PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ...............................................11 CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ........................................11 1.1 Cơ sở lý thuyết.........................................................................................................11 ờn 1.1.1 Khái niệm hành vi khách hàng .............................................................................11 1.1.2 Những nhân tố cơ bản ảnh hưởng đến hành vi khách hàng .................................11 1.1.3 Mô hình hành vi mua của khách hàng..................................................................19 Trư 1.1.4 Quá trình mua hàng ..............................................................................................20 1.3. Mô hình nghiên cứu................................................................................................23 1.3.1. Các mô hình nghiên cứu liên quan ......................................................................23
- 1.3.1.1. Mô hình học thuyết hành động hợp lý (Theory of Reasoned Action model - ế TRA) ..............................................................................................................................23 1.3.1.2 Mô hình học thuyết hành vi dự định (Theory of planned behavior–TPB ).......26 Hu 1.3.2 Mô hình nghiên cứu có liên quan .........................................................................27 1.3.3 Mô hình nghiên cứu đề xuất .................................................................................28 CHƯƠNG 2: CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA SẢN tế PHẨM GẠCH LÁT NỀN CỦA KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH MTV XD- SX- TM- DV PHÁT SƠN .............................................................................................37 2.1 Tổng quan về Công ty TNHH MTV XD- SX- TM- DV PHÁT SƠN ....................37 inh 2.1.1. Giới thiệu chung ..................................................................................................37 2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển.......................................................................38 2.1.3. Chức năng và nhiệm vụ .......................................................................................38 cK 2.1.4 Cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ các phòng ban ..........................................39 2.1.5 Danh mục các sản phẩm của công ty....................................................................40 2.1.6 Tình hình lao động của Công ty TNHH MTV XD- SX- TM- DV Phát Sơn giai họ đoạn 2016- 2018 ............................................................................................................40 2.1.7. Tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH MTV XD- SX- TM- DV Phát Sơn giai đoạn 2017-2018.......................................................................................42 ại 2.1.7.1. Tình hình tài sản và nguồn vốn của Công ty TNHH MTV XD- SX- TM- DV Phát Sơn 2017- 2018 .....................................................................................................42 gĐ 2.1.7.2 Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH MTV XD- SX- TM- DV Phát Sơn.........................................................................................................................43 2.2 Tình hình tiêu thụ sản phẩm gạch ốp lát tại Công ty TNHH MTV XD- SX- TM- DV Phát Sơn các tháng trong năm ................................................................................45 ờn 2.3 Chính sách của Công ty về hoạt động bán hàng......................................................47 2.3.1 Dịch vụ bán hàng..................................................................................................47 2.3.2 Chính sách nhân viên bán hàng ............................................................................48 Trư 2.3.3 Chính sách sản phẩm ............................................................................................49 2.3.4 Chính sách giá cả..................................................................................................51
- 2.3.5 Chính sách xúc tiến thương mại của Công ty TNHH MTV XD- SX- TM- DV ế Phát Sơn.........................................................................................................................51 2.4. Xác định các nhân tố tác động đến quyết định mua của khách hàng .....................52 Hu 2.4.1. Thông tin chung về đối tượng điều tra ................................................................52 2.4.2. Thông tin liên quan đến công ty ..........................................................................54 2.4.3. Đánh giá độ tin cậy của thang đo ........................................................................56 tế 2.4.4.1 Phân tích EFA với các biến độc lập ..................................................................59 2.4.4.2 Phân tích EFA đối với biến phụ thuộc “Quyết định mua” ................................62 2.4.5. Phân tích hồi quy .................................................................................................63 inh 2.4.5.1 Mô hình đề xuất.................................................................................................63 2.4.5.2 Kiểm định hệ số tương quan..............................................................................63 2.4.5.3. Kiểm định độ phù hợp của mô hình .................................................................65 cK 2.4.5.4. Kiểm định hiện tượng đa cộng tuyến ...............................................................65 2.4.5.5. Phân tích hồi quy đa biến .................................................................................66 2.4.6. Đánh giá của khách hàng về các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản họ phẩm gạch ốp lát tại Công ty TNHH MTV XD- SX- TM- DV Phát Sơn.....................67 2.4.6.1 Đánh giá của khách hàng về nhóm yếu tố “Chất lượng sản phẩm” ..................67 2.4.6.2. Đánh giá của khách hàng về nhóm yếu tố “Giá cả” .........................................68 ại 2.4.6.3. Đánh giá của khách hàng về nhóm yếu tố “Khả năng đáp ứng”......................70 2.4.6.4. Đánh giá của khách hàng về nhóm yếu tố “Thương hiệu công ty”..................71 gĐ 2.4.6.5. Đánh giá của khách hàng đối với “Nhóm Tham khảo”....................................72 2.4.6.6. Kiểm định đối với biến “Quyết định mua” của khách hàng ............................73 2.4.7. Kiểm định mối liên hệ giữa đặc điểm của khách hàng đối với quyết định mua tại Công ty TNHH MTV XD- SX- TM- DV Phát Sơn ......................................................74 ờn Chương III: ĐỊNH HƯỚNG VÀ ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY QUYẾT ĐỊNH MUA SẢN PHẨM GẠCH LÁT NỀN CỦA KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH MTV XD- SX- TM- DV Phát Sơn. ...................................................................77 Trư 3.1. Định hướng trong tương lai của Công ty TNHH MTV XD- SX- TM- DV Phát Sơn nhằm nâng cao quyết định mua sản phẩm sơn của khách hàng ....................................77
- 3.2 Giải pháp thúc đẩy hành vi mua sản phẩm gạch lát nền của khách hàng tại Công ty ế TNHH MTV XD- SX- TM- DV Phát Sơn ....................................................................78 3.2.1. Giải pháp về Chất lượng sản phẩm .....................................................................78 Hu 3.2.2. Giải pháp về Giá cả .............................................................................................79 3.2.3. Giải pháp về Khả năng đáp ứng ..........................................................................79 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.....................................................................82 tế 1. Kết luận......................................................................................................................82 2. Kiến nghị đối với tỉnh Thừa Thiên Huế ....................................................................83 inh cK họ ại gĐ ờn Trư
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ế TNHH Trách nhiệm hữu hạn Hu MTV Một thành viên XD Xây dựng SX Sản xuất tế TM Thương mại inh DV Dịch vụ BHXH Bảo hiểm xã hội BHYT Bảo hiểm y tế cK DNTN Doanh nghiệp tư nhân CPCĐ Chi phí công đoàn họ XTHH Xúc tiến hàng hóa ại gĐ ờn Trư
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: Ts. Phan Thanh Hoàn DANH MỤC BẢNG BIỂU ế Hu Bảng 2.1: Tình hình lao động của Công ty TNHH MTV XD- SX- TM- DV ........................................41 Bảng 2.2: Tình hình tài sản và nguồn vốn của công ty qua 2 năm 2017-2018 ......................................42 Bảng 2.3: Báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh qua 2 năm ..................................................43 Bảng 2.4: Tình hình doanh thu bán hàng sản phẩm gạch ốp lát theo tháng...........................................45 trong năm giai đoạn 2017-2018 .............................................................................................................45 tế Bảng 2.5: Các sản phẩm gạch ốp lát tại Công ty TNHH MTV XD- SX- TM- DV Phát Sơn...............50 Bảng 2.6. Mô tả mẫu ..............................................................................................................................52 Bảng 2.7 : Kết quả kiểm định Cronbach’s Alpha đối với biến độc lập..................................................57 inh Bảng 2.8: Kết quả kiểm định Cronbach’s Alpha đối với biến phụ thuộc...............................................58 Bảng 2.9: Kết quả kiểm định KMO and Bartlett's Test..........................................................................59 Bảng 2.10: Kết quả phân tích EFA của các biến độc lập .......................................................................59 cK Bảng 2.11: Kết quả kiểm định KMO và Bartlett’s Test đối với biến phụ thuộc “Quyết định mua”......62 Bảng 2.12: Hệ số tương quan giữa các biến...........................................................................................63 Bảng 2.13: Kiểm đinh độ phù hợp của mô hình.....................................................................................65 Bảng 2.14: Kết quả kiểm định hiện tượng đa cộng tuyến ......................................................................65 họ Bảng 2.15: Kết quả phân tích hồi quy....................................................................................................66 Bảng 2.16: Đánh giá của khách hàng về nhóm yếu tố “Chất lượng sản phẩm”.....................................67 Bảng 2.17: Đánh giá của khách hàng về nhóm yếu tố “Giá cả” ............................................................68 Bảng 2.18: Đánh giá của khách hàng về nhóm yếu tố “Khả năng đáp ứng” .........................................70 ại Bảng 2.19: Đánh giá của khách hàng về nhóm yếu tố “Thương hiệu” ..................................................71 Bảng 2.20: Đánh giá của khách hàng về nhóm yếu tố “Nhóm Tham khảo”..........................................72 gĐ Bảng 2.21: Kiểm định One Sample T Test đối với biến phụ thuộc .......................................................73 Bảng 2.22: Kết quả kiểm định phương sai về giới tính, độ tuổi và thu nhập.........................................74 Bảng 2.23: Kết quả kiểm định ANOVA về quyết định mua của khách hàng đối với sản phẩm gạch ốp lát tại Công ty TNHH MTV XD- SX- TM- DV Phát Sơn theo giới tính, độ tuổi và thu nhập..............75 ờn Trư SVTH: Nguyễn Thị Diệu
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: Ts. Phan Thanh Hoàn DANH MỤC SƠ ĐỒ VÀ BIỂU ĐỒ ế Sơ đồ 1.1: Quy trình nghiên cứu đề tài ....................................................................................................9 Sơ đồ 1.2: Những nhân tố cơ bản ảnh hưởng đến hành vi khách hàng ..................................................12 Hu Sơ đồ 1.3: Tháp bậc nhu cầu của Abraham Maslow( 1943) ..................................................................17 Sơ đồ 1.4: Mô hình hành vi mua của khách hàng ..................................................................................19 Sơ đồ 1.5: Quá trình mua hàng...............................................................................................................21 Sơ đồ 1.6: Mô hình học thuyết hành động hợp lý( TRA) ......................................................................24 tế Sơ đồ 1.7: Mô hình học thuyết hành vi dự định( TPB)..........................................................................26 Sơ đồ 1.8: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của tác giả Đào Hoài Nam................................28 Sơ đồ 1.9: Mô hình nghiên cứu đề xuất .................................................................................................30 inh Sơ đồ 2.1: Sơ đồ tổ chức bộ máy hoạt động của Công ty TNHH MTV XD- SX- TM- DV Phát Sơn ..39 Biểu đồ 2.1: Đường mùa vụ của sản phẩm gạch ốp lát ..........................................................................46 Biểu đồ 2.2: Biểu đồ tỷ lệ các nguồn thông tin giúp khách hàng biết đến Công ty TNHH MTV XD- cK SX- TM- DV Phát Sơn...........................................................................................................................54 Biểu đồ 2.3: Biểu đồ tỷ lệ khách hàng tham khảo các cửa hàng khác trước khi đến Công ty TNHH MTV XD- SX- TM- DV Phát Sơn.........................................................................................................55 Biểu đồ 2.4: Biểu đồ tỷ lệ các sản phẩm gạch ốp lát mà khách hàng đã và đang sử dụng tại Công ty họ TNHH MTV XD- SX- TM- DV Phát Sơn.............................................................................................56 ại gĐ ờn Trư SVTH: Nguyễn Thị Diệu
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: Ts. Phan Thanh Hoàn PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ế 1. Lý do chọn đề tài Hu Trong những năm gần đây nền kinh tế nước ta đã có những chuyển biến tích cực, thu nhập của người dân ngày càng tăng, vì vậy đời sống xã hội ngày được nâng cao, có điều kiện để quan tâm chăm lo hơn đến đời sống của mình, nhu cầu về nhà ở, cơ sở vật chất tang cao. Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển ngày càng hiện đại, con tế người tiếp xúc với sự tiến bộ của nhân loại, có trình độ tri thức hơn, có điều kiện tiếp cận, cập nhật nhiều thông tin hơn nên sự lựa chọn, hành vi mua của khách hàng có inh phần so sánh, yêu cầu cao và thể hiện phong cách sống của mình nhiều hơn. Việc bán hàng ngày càng trở nên khó khăn hơn do khả năng cung ứng ra thị trường ngày càng đa dạng, các công ty phải chịu áp lực lớn trong việc giữ khách hàng cũ cũng như thu hút thêm các khách hàng tiềm năng khác. Sản phẩm có chất lượng và giá cả phải chăng cK không có nghĩa là khách hàng sẽ mua ngay mà họ phải biết được công ty cung cấp sản phẩm có đáng tin hay không. Ngoài ra, lí do mà khách hàng lựa chọn mua sản phẩm ở công ty này thay vì những đơn vị khác cùng cung cấp những sản phẩm và dịch vụ họ tương tự cũng là vấn đề đáng được quan tâm. Đó là thách thức lớn trong việc kinh doanh của các doanh nghiệp hiện nay, đặc biệt trong lĩnh vực vật liệu xây dựng với nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Chính vì thế, các doanh nghiệp cần phải tìm ại hiểu thấu đáo, kỹ lưỡng về các khách hàng của mình và phải làm mọi cách để có được lòng trung thành của họ, để khai thác được tối đa lợi ích. gĐ Mỗi khách hàng có những thái độ và hành vi mua hàng khác nhau do đó việc thấu hiểu khách hàng mang tầm chiến lược quan trọng. Khi khách hàng có nhu cầu mua một sản phẩm không phải lúc nào họ đi đến với quyết định mua sản phẩm đó, vì ờn việc ra quyết định mua còn chịu sự chi phối của nhiều yếu tố như chất lượng, giá cả, các chương trình khuyến mãi, mẫu mã, chất liệu,… Vì thế việc xác định các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua các sản phẩm vật liệu xây dựng trở nên quan trọng và Trư cần thiết để nghiên cứu đối với Công ty TNHH MTV XD- SX- TM- DV Phát Sơn, từ đó công ty có thể có những giải pháp phù hợp tác động đến hành vi và quyết định mua của khách hàng. SVTH: Nguyễn Thị Diệu 1
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: Ts. Phan Thanh Hoàn Trong kinh doanh vật liệu xây dựng có rất nhiều sản phẩm phục vụ nhu cầu của ế khách hàng, nhưng đối với sản phẩm gạch ốp lát lại rất đa dạng và phong phú, rất nhiều những dòng sản phẩm gạch ốp lát từ bình dân cho đến cao cấp, mẫu mã đa dạng Hu để khách hàng lựa chọn. Để nắm bắt tâm lí và nhu cầu của khách hàng và có thể tư vấn chọn lựa sản phẩm phù hợp và đi đến quyết định mua, tôi chọn đề tài “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm gạch ốp lát tại Công ty tế TNHH MTV XD- SX- TM- DV Phát Sơn”. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu tổng quát inh Xác định và phân tích mức độ ảnh hưởng của những nhân tố đến quyết định mua của khách hàng tại Công ty TNHH MTV XD- SX- TM- DV Phát Sơn. Dựa vào những đánh giá của khách hàng để xác định được mức độ ảnh hưởng của các nhân tố cK này, từ đó đề ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian tới. 2.2. Mục tiêu cụ thể họ Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn liên quan đến hành vi mua của khách hàng. Xác định các nhân tố và đo lường mức độ ảnh hưởng của nó đến quyết định ại mua sản phẩm gạch ốp lát tại Công ty TNHH MTV XD- SX- TM- DV Phát Sơn. Đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy sự lựa chọn của khách hàng và đi đến gĐ quyết định mua của khách hàng trong thời gian tới, nâng cao khả năng tiêu thụ gạch ốp lát tại Công ty TNHH MTV XD- SX- TM- DV Phát Sơn. 2.3. Câu hỏi nghiên cứu Những nhân tố nào ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm gạch ốp lát của ờn khách hàng khi mua hàng tại Công ty TNHH MTV XD- SX- TM- DV Phát Sơn? Mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến quyết định mua sản phẩm gạch ốp lát của khách hàng tại Công ty TNHH MTV XD- SX- TM- DV Phát Sơn như thế nào? Trư Giải pháp nào để nâng cao hiệu quả bán hàng cho Công ty TNHH MTV XD- SX- TM- DV Phát Sơn? 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu SVTH: Nguyễn Thị Diệu 2
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: Ts. Phan Thanh Hoàn 3.1 Đối tượng nghiên cứu ế Đối tượng nghiên cứu: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm gạch ốp lát của khách hàng khi mua hàng tại Công ty TNHH MTV XD- SX- TM- DV Hu Phát Sơn. Đối tượng khảo sát: Những khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm gạch ốp lát tại Công ty TNHH MTV XD- SX- TM- DV Phát Sơn. tế 3.2 Phạm vi nghiên cứu Về không gian: Nghiên cứu được thực hiện tại Công ty TNHH MTV XD- SX- TM- DV Phát Sơn, số 175 Trường Chinh, thành phố Huế. inh Về thời gian: Nghiên cứu được thực hiện trong khoảng thời gian từ 31/12/2018 đến 21/04/2019. 4. Phương pháp nghiên cứu cK 4.1 Phương pháp thu thập số liệu 4.1.1 Thu thập số liệu thứ cấp Các báo cáo tài chính của công ty: Thu thập các thông tin từ bảng cân đối kế họ toán, bảng báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH MTV XD- SX- TM- DV Phát Sơn trong 2 năm 2017-2018 Tham khảo giáo trình, các bài nghiên cứu trước đó, tạp chí và các website… 4.1.2 Thu thập dữ liệu sơ cấp ại Là dữ liệu được thu thập qua quá trình điều tra, dữ liệu này được thu thập thông gĐ qua việc phỏng vấn trực tiếp bảng hỏi đối với khách hàng. Nghiên cứu này được thực hiện qua 2 giai đoạn: nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng. (1) Nghiên cứu định tính thông qua việc điều tra phỏng vấn thử bảng hỏi nhằm xây ờn dựng hoàn thiện bảng hỏi chính thức. (2) Nghiên cứu định lượng nhằm thu thập thông tin, phân tích dữ liệu phục vụ cho mục đích nghiên cứu. Trư Thông tin cần thu thập: - Các đặc điểm cơ bản của khách hàng (độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập,...) - Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng. SVTH: Nguyễn Thị Diệu 3
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: Ts. Phan Thanh Hoàn Thiết kế bảng hỏi ế Trong nghiên cứu này, các biến quan sát trong các thành phần tôi sử dụng thang đo Likert gồm 5 cấp độ với sự lựa chọn từ 1 đến 5 tăng dần từ : cấp độ 1 (Rất không Hu đồng ý) đến cấp độ 5 (Rất đồng ý). Với những biến phân loại khác tôi sử dụng thang đo định danh và thang đo thứ bậc. Phương pháp nghiên cứu định tính tế Thiết kế một số các câu hỏi mở liên quan đến các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm gạch ốp lát của khách hàng tại Công ty TNHH MTV XD- SX- TM- DV Phát Sơn. Sau đó tiến hành điều tra thử một số khách hàng và nhân viên bán inh hàng trong Công ty nhằm mục đích thu thập thêm thông tin mang tính khách quan để làm cơ sở xây dựng bảng hỏi định lượng. Số lượng bảng hỏi định tính điều tra dự tính là 20. Là những khách hàng có cK mua sản phẩm gạch ốp lát tại Công ty, đây chính là cơ sở để kiểm tra, rà soát và điều chỉnh bảng hỏi lần cuối trước khi thực hiện điều tra chính thức. Phương pháp nghiên cứu định lượng họ Theo Tabachnick & Fidell (1991), để phân tích hồi quy đạt được kết quả tốt nhất, thì kích cỡ mẫu phải thỏa mãn công thức n>=8m + 50. Trong đó: ại n: kích thước mẫu m: là số biến độc lập của mô hình. gĐ Do đó, với 5 biến độc lập đưa vào mô hình hồi quy thì số mẫu để đảm bảo phân tích hồi quy phải lớn hơn 90 quan sát. Trong nghiên cứu này có 20 biến quan sát, nên kích thước mẫu sẽ ít nhất là 100 quan sát. Tuy nhiên, để đảm bảo điều tra chính xác và hạn chế rủi ro trong quá trình điều tra, số khách hàng cần điều tra là 120. ờn Do hạn chế về khả năng tiếp cận được với khách hàng nên đề tài sử dụng phương pháp chọn mẫu thuận tiện để thực hiện cuộc khảo sát. Điều tra bảng hỏi được Trư thực hiện từ ngày 10/03- 30/03/2019, với 120 bảng hỏi thì trung bình mỗi ngày sẽ điều tra 6 khách hàng. Bảng hỏi được phát trực tiếp cho các khách hàng khi đến mua sản phẩm tại Công ty và đối với các khách hàng đã giao dịch được gửi bằng bảng hỏi online thông qua địa chỉ email để lại của khách hàng do nhân viên bán hàng cung cấp. SVTH: Nguyễn Thị Diệu 4
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: Ts. Phan Thanh Hoàn Do đó, với khoảng 20 ngày áp dụng phương pháp thu thập mẫu thuận tiện thì 120 ế khách hàng được phỏng vấn điều tra. Hu Bảng hỏi phát ra: 120 Bảng hỏi thu về: 115 Bảng hỏi đạt yêu cầu: 110 tế 4.2. Phương pháp xử lí, phân tích số liệu Dữ liệu thứ cấp: Sử dụng phương pháp thống kê mô tả, bảng biểu, so sánh, inh nhận xét. Dữ liệu sơ cấp: Sau khi thu thập xong dữ liệu từ khách hàng, tiến hành kiểm tra và loại đi những bảng hỏi không đạt yêu cầu. Tiếp theo là mã hóa dữ liệu, nhập dữ liệu, làm sạch dữ liệu. Sau đó sử dụng phần mềm SPSS 20.0 để tiến hành phân tích dữ cK liệu. 4.2.1. Phương pháp thống kê mô tả biến định tính, định lượng Là phương pháp được dùng để tổng hợp các phương pháp đo lường, mô tả, họ trình bày số liệu điều tra, thể hiện đặc điểm cơ cấu mẫu điều tra. Các đại lượng thống kê mô tả được thể hiện trong nghiên cứu bao gồm giá trị trung bình (mean), độ lệch chuẩn (standard deviation), giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất. ại 4.2.2. Kiểm định thang đo gĐ Hệ số Cronbach’s Alpha: Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng Cronbach’s Alpha từ 0,8 trở lên thì thang đo lường là tốt, từ 0,7 đến gần bằng 0,8 là sử dụng được. Theo Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2005) thì Cronbach’s Alpha từ 0,6 trở lên là có thể sử dụng được trong trường hợp khái niệm đang nghiên cứu là mới hoặc mới ờn đối với người trả lời nghiên cứu. Vì vậy, đối với nghiên cứu này Cronbach’s Alpha từ 0,6 trở lên là chấp nhận được. Trư SVTH: Nguyễn Thị Diệu 5
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: Ts. Phan Thanh Hoàn 4.2.3. Phân tích nhân tố (EFA) ế Phân tích nhân tố là 1 phương pháp phân tích thống kê dùng để rút gọn một tập gồm nhiều biến quan sát thành một nhóm để chúng có ý nghĩa hơn nhưng vẫn chứa Hu đựng hầu hết các nội dung thông tin của biến ban đầu (Hair & cộng sự, 1998). Theo Hair & cộng sự (1998) Multivariate Data analysis, Prentice – Hall International trong phân tích EFA, Factor là chỉ tiêu đảm bảo mức ý nghĩa thiết thực tế của EFA. Factor loading > 0,5 được xem là có ý nghĩa thực tiễn. Hệ số KMO là chỉ số thể hiện mức độ phù hợp của phương pháp EFA, hệ số 0,5=
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: Ts. Phan Thanh Hoàn Để đảm bảo mô hình hồi quy được xây dựng là phù hợp, ta sử dụng các kiểm ế định hiện tượng đa cộng tuyến (tính độ chấp nhận Tolerance và hệ số phóng đại VIF). Mô hình hồi quy: Hu Y = β0 + β1 X1 + β2 X2 + β3 X3 + ... + βi Xi + ei Trong đó: Y: quyết định mua của khách hàng tại Công ty Phát Sơn tế Xi: mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến quyết định mua sản phẩm gạch ốp lát tại Công ty Phát Sơn. βi: các hệ số hồi quy inh ei: sai số của phương trình hồi quy Mức độ phù hợp của mô hình hồi quy được đánh giá thông qua hệ số R2 và R2 điều chỉnh. Kiểm định phương sai ANOVA được sử dụng để kiểm định độ phù hợp cK của mô hình hồi quy tuyến tính, tức là có hay không có mối quan hệ giữa biến độc lập và biến phụ thuộc. 4.2.5. Kiểm định giả thuyết về trung bình tổng thể họ Bằng cách kiểm định giả thuyết bằng nhau của các trung bình tổng thể One Sample T Test về đánh giá của khách hàng đối với các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm gạch ốp lát tại Công ty Phát Sơn. ại Cặp giả thuyết: H0: Đánh giá của khách hàng đối với nhân tố bằng a gĐ H1: Đánh giá của khách hàng đối với nhân tố khác a Với a là mức độ đánh giá của khách hàng (a có giá trị từ 1[Rất không đồng ý] – 5[Rất đồng ý]) Mức ý nghĩa α = 0,05 ờn Nguyên tắc chấp nhận giả thuyết: Nếu Sig. > 0,05: Với độ tin cậy 95%, không có cơ sở để bác bỏ giả thuyết H0 Nếu Sig. < 0,05: Với độ tin cậy 95%, có đủ cơ sở để bác bỏ giả thuyết H0, chấp Trư nhận giả thuyết H1 SVTH: Nguyễn Thị Diệu 7
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: Ts. Phan Thanh Hoàn 4.2.6. Phân tích phương sai ANOVA ế Dùng phương pháp phân tích phương sai ANOVA để kiểm định có hay không có sự khác biệt trong đánh giá của các khách hàng theo đặc điểm giới tính, độ tuổi, thu Hu nhập đối với quyết định chọn mua sản phẩm gạch ốp lát tại Công ty Phát Sơn. Cặp giả thuyết: H0: Không có sự khác biệt giữa đặc điểm của khách hàng đối với quyết định mua sản tế phẩm gạch ốp lát tại Công ty Phát Sơn. H1: Có sự khác biệt giữa đặc điểm của khách hàng đối với quyết định mua sản phẩm gạch ốp lát tại Công ty Phát Sơn. inh Mức ý nghĩa α = 0,05 Nguyên tắc chấp nhận giả thuyết: Nếu Sig. > 0,05: Không có cơ sở để bác bỏ giả thuyết H0 cK Nếu Sig. < 0,05: Có đủ cơ sở để bác bỏ giả thuyết H0, chấp nhận giả thuyết H1 họ ại gĐ ờn Trư SVTH: Nguyễn Thị Diệu 8
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: Ts. Phan Thanh Hoàn 4.3 Quy trình nghiên cứu ế Xác định vấn đề Tìm hiểu các nghiên cứu Hu Xây dựng đề cương nghiên cứu liên quan, các lý thuyết liên quan tế Viết báo cáo kết quả điều Nghiên cứu chính thức Nghiên cứu sơ bộ tra inh Tiến hành điều tra Nghiên Dữ liệu cứu cK thứ cấp định tính Mã hóa, nhập số liệu họ Thiết kế bảng hỏi Xử lý, phân tích số liệu ại Điều tra thử gĐ Kết quả nghiên cứu Chỉnh sửa bảng hỏi Sơ đồ 1.1: Quy trình nghiên cứu đề tài ờn Trư SVTH: Nguyễn Thị Diệu 9
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: Ts. Phan Thanh Hoàn 5. Cấu trúc đề tài ế Phần I: Đặt vấn đề Phần II: Nội dung và kết quả nghiên cứu Hu Chương I: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu Chương II: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm gạch ốp lát của khách hàng tại Công ty TNHH MTV XD- SX- TM- DV Phát Sơn. tế Chương III: Định hướng và đề xuất các giải pháp thúc đẩy quyết định mua sản phẩm gạch ốp lát của khách hàng tại Công ty TNHH MTV XD- SX- TM- DV Phát Sơn. inh Phần III: Kết luận và kiến nghị cK họ ại gĐ ờn Trư SVTH: Nguyễn Thị Diệu 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá hiệu quả tuyển dụng tại công ty TNHH Cargill Việt Nam
101 p | 463 | 54
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Huỳnh Thanh Sơn
96 p | 26 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị nguồn nhân lực Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị Vĩnh Châu giai đoạn 2018-2020 (Thực trạng và giải pháp)
93 p | 47 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hành vi tiêu dùng sản phẩm sữa bột trẻ em Vinamilk của người dân ở tỉnh Kiên Giang
93 p | 26 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty TNHH SX&TM Tân Hưng
91 p | 26 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình quản trị nhân sự tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Năm Thu
79 p | 38 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ nhà ở tại Khu dân cư thương mại 586 Hậu Giang
86 p | 28 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích thực trạng phát triển thẻ thanh toán tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt chi nhánh Cần Thơ
81 p | 30 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH Dịch vụ và Địa ốc Đất Phương Nam giai đoạn 2013-2015
73 p | 25 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao hiệu quả chiến lược marketing tại Công ty TNHH Thuốc Thú y Á Châu
93 p | 26 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động cho vay tiểu thương chợ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Hậu Giang
94 p | 16 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng về dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Cái Tắc – Tỉnh Hậu Giang
92 p | 19 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm sú công nghiệp tại huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
90 p | 22 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị rủi ro tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang
77 p | 23 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh huyện Gò Quao
85 p | 23 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng tại huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
80 p | 22 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Lựa chọn kênh phân phối tôm sú trên địa bàn huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
96 p | 15 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh quận Cái Răng Thành phố Cần Thơ
86 p | 18 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn