intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến việc mua xe máy của khách hàng tại công ty TNHH Hồng Phú - Huế

Chia sẻ: Bautroibinhyen Bautroibinhyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:87

120
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

nghiên cứu, đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến việc mua xe máy tại công ty TNHH Hồng Phú của khách hàng trong địa bàn thành phố Huế; từ đó đưa ra đề xuất, kiến nghị để nâng cao chất lượng dịch vụ. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến việc mua xe máy của khách hàng tại công ty TNHH Hồng Phú - Huế

Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc<br /> <br /> PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> 1.<br /> <br /> Lí do chọn đề tài<br /> <br /> Trong xu thế xã hội phát triển, đất nước hội nhập như ngày nay, mức sống của<br /> con người ngày càng nâng cao, nhu cầu của con người dần thay đổi, nó không chỉ<br /> dừng lại ở “cơm no, áo ấm” mà được nâng lên thành “ ăn ngon, mặc đẹp” và được mọi<br /> người tôn trọng, kính nể… điều này thể hiện trong việc nhu cầu cung cấp sản phẩm<br /> của khách hàng không chỉ dừng lại ở sản phẩm tốt mà còn phải thõa mãn cao nhất nhu<br /> cầu của khách hàng. Song song với những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống thì nhu cầu<br /> di chuyển và đi lại cũng là nhu cầu không thể thiếu của con người trong sự phát triển<br /> mạnh mẽ của khoa học_ công nghệ như hiện nay.<br /> Xe máy là phương tiện quan trọng và cần thiết đối với đời sống của con người,<br /> nó không chỉ là phương tiện đi lại, di chuyển mà còn là sản phẩm thể hiện được giá trị,<br /> đẳng cấp của người lái. Hiện nay sản phẩm xe máy đang được nhiểu người quan tâm<br /> và sử dụng bởi nó phù hợp với mức sống cũng như nhu cầu của người dân vì thế thị<br /> trường xe máy trở nên sôi động hơn. Theo VAMM, Việt Nam đang là thị trường xe<br /> máy lớn thứ 4 trên thế giới, sau Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia. Thống kê cho thấy,<br /> tổng sản lượng bán hàng của toàn ngành năm 2013 đạt khoảng 2,8 triệu chiếc. Trong<br /> đó, Honda Việt Nam chiếm thị phần áp đảo với 1,87 triệu xe bán ra, Yamaha đứng thứ<br /> hai với 731.200 chiếc. Số liệu báo cáo của Hiệp hội ôtô xe máy Đông Nam Á (AAF)<br /> cho biết, sản lượng và tiêu thụ của Indonesia vẫn đứng đầu khu vực trong năm 2013<br /> với 7,78 triệu xe sản xuất và tiêu thụ 7,771 triệu xe. Việt Nam đứng thứ hai với 2,8<br /> triệu xe (trên tổng năng lực 5 triệu chiếc/năm).[1] Là thị trường hấp dẫn mang lại<br /> nguồn lợi lớn nên việc cạnh tranh ngày càng gay gắt bởi trên thị trường xuất hiện<br /> nhiều đối thủ cạnh, sản phẩm đa dạng, quyền lực của khách hàng ngày càng tăng,<br /> khách hàng có nhiều lựa chọn hơn.<br /> Tuy nhiên, trong những năm gần đây 2012-2013 lượng tiêu thụ xe máy liên tục<br /> giảm do thị trường trong nước đã đến ngưỡng bão hòa cùng với mức độ cạnh tranh cao<br /> khiến các doanh nghiệp trong nghành kinh doanh xe máy gặp khó khăn, điều này đòi<br /> hỏi các doanh nghiệp phải có những chiến lược, biện pháp riêng để có thể đứng vững<br /> <br /> SVTT: Lê Lương Duyên<br /> <br /> -1-<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc<br /> <br /> trên thị trường, các doanh nghiệp phải biết nắm bắt và hiểu biết về thị hiếu của khách<br /> hàng cũng như thái độ của người tiêu dùng về những sản phẩm do mình cung cấp từ<br /> đó sẽ hiểu rõ hơn về xu hướng và hành vi của người tiêu dùng điều này thể hiện thông<br /> qua quá trình quyết định mua để thiết kế và kinh doanh những sản phẩm phù hợp với<br /> nhu cầu của khách hàng.<br /> Công ty TNHH Hồng Phú là địa chỉ uy tín chuyên cung cấp xe máy của Honda<br /> tại thành phố Huế, hiện Hồng Phú là một trong những thương hiệu mạnh hiện nay. Để<br /> doanh nghiệp, các nhà quản lí cần hiểu đúng thị hiếu của người tiêu dùng, biết được<br /> những yếu tố nào tác động đến quyết định mua của khách hàng, tôi quyết định lựa<br /> chọn đề tài: “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến việc mua xe máy của khách<br /> hàng tại công ty TNHH Hồng Phú _Huế”. Từ đó giúp doanh nghiệp đáp ứng được<br /> những tiêu chí, sự thõa mãn nhu cầu khách hàng một cách tốt nhất để có thể thu hút<br /> khách hàng giúp doanh nghiệp đứng vững trên thị trường và phát triển thương hiệu,<br /> thu được lợi nhuận tối đa.<br /> Ý nghĩ thực hiện đề tài:<br /> Đề tài nghiên cứu cho biết những yếu tố khách hàng quan tâm nhiều nhất trong<br /> quá trình quyết định mua xe máy tại công ty TNHH Hồng Phú. Kết quả này sẽ giúp<br /> cho nhà quản lí biết được những ưu điểm và nhược điểm để khắc phụ và biết được vị<br /> trí của mình so với đối thủ cạnh tranh.<br /> Đề tài cũng đưa ra các biện pháp, đề xuất giúp nhà quản lí hoàn thiện hệ thống<br /> chăm sóc khách hàng và chất lượng sản phẩm dịch vụ cho mục đích nâng cao hiệu quả<br /> hoạt động của công ty.<br /> <br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> - Mục tiêu chung: nghiên cứu, đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến việc mua xe<br /> máy tại công ty TNHH Hồng Phú của khách hàng trong địa bàn thành phố Huế. Từ đó<br /> đưa ra đề xuất, kiến nghị để nâng cao chất lượng dịch vụ.<br /> - Mục tiêu cụ thể:<br />  Hệ thống hóa lí luận, lí thuyết về việc sử dụng của người tiêu dùng<br />  Xác định các yếu tố ảnh hưởng, đo lường và đánh giá mức độ ảnh hưởng của<br /> các yếu tố đến việc mua xe máy của khách hàng tại công ty TNHH Hồng Phú.<br /> SVTT: Lê Lương Duyên<br /> <br /> -2-<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc<br /> <br />  Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện hơn sản phẩm, dịch vụ, nâng cao khả<br /> năng sử dụng và thái độ tích cực của khách hàng đối với sản phẩm của công ty TNHH<br /> Hồng Phú<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> - Đối tượng nghiên cứu: Các yếu tố ảnh hưởng đến việc mua xe máy tại công ty<br /> TNHH Hồng Phú<br /> - Đối tượng điều tra: Khách hàng đã mua và có ý định mua xe máy tại công ty<br /> TNHH Hồng Phú.<br /> <br /> 4. Phạm vi nghiên cứu<br /> - Phạm vi nội dung: Những vấn đề liên quan đến các yếu tố ảnh hưởng đến việc<br /> mua xe máy của khách hàng tại công ty TNHH Hồng Phú _Huế.<br /> - Phạm vi không gian: Nghiên cứu được tiến hành trên địa bàn thành phố Huế,<br /> địa điểm điều tra dữ liệu sơ cấp tại số 10 Bến Nghé_thành phố Huế.<br /> - Phạm vi thời gian: Để đảm bảo tính cập nhật của đề tài các dữ liệu thứ cấp được<br /> thu thập trong phạm vi thời gian từ năm 2012 đến năm 2013. Các dữ liệu sơ cấp được<br /> thu thập trong vòng 3 tháng (từ ngày 20/2/ 2014 đến 10/5/ 2014).<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> 5.1<br /> <br /> Quy trình nghiên cứu: Nghiên cứu được triển khai từ ngày 10/ 2/ 2014.<br /> <br /> Xác định<br /> vấn đề<br /> nghiên cứu<br /> <br /> Phỏng vấn<br /> chính thức<br /> bằng bảng câu<br /> hỏi chính thức<br /> <br /> Xử lý thông<br /> tin thu được<br /> <br /> Chuẩn bị<br /> kế hoạch và đề<br /> cương nghiên<br /> cứu<br /> <br /> Phỏng vấn bằng<br /> bảng câu hỏi<br /> định tính<br /> <br /> Xây dựng<br /> bảng câu hỏi<br /> chính thức<br /> <br /> Hiệu chỉnh<br /> bảng câu hỏi<br /> <br /> Phân tích thông<br /> tin đã xử lý<br /> <br /> Phỏng vấn thử<br /> bằng bảng câu<br /> hỏi<br /> <br /> Tóm lược<br /> kết quả<br /> <br /> Viết báo cáo<br /> <br /> Sơ đồ 1: Quy trình nghiên cứu<br /> SVTT: Lê Lương Duyên<br /> <br /> Thiết kế<br /> bảng hỏi<br /> <br /> -3-<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc<br /> <br /> Thiết kế nghiên cứu:<br /> Nghiên cứu này được thực hiện qua 2 giai đoạn chính:<br /> (1) Nghiên cứu định tính nhằm xây dựng bảng hỏi khảo sát ý kiến khách hàng. .<br /> Thông tin cần thu thập<br /> 1. Nhân tố nào ảnh hưởng đến nhu cầu mua xe máy của khách hàng tại công ty<br /> TNHH Hồng Phú ? Mức độ ảnh hưởng của các nhân tố? Tác động cộng hưởng của các<br /> nhân tố có tồn tại không?<br /> 2. Khách hàng tìm kiếm thông tin từ nguồn nào? Mức độ ảnh hưởng của các<br /> nguồn thông tin?<br /> 3. Khách hàng tìm kiếm những thông tin gì? Mức độ ảnh hưởng của những thông<br /> tin đó?<br /> 4. Khách hàng đánh giá như thế nào khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ của công<br /> ty TNHH Hồng Phú<br /> (2) Nghiên cứu định lượng nhằm thu thập thông tin, phân tích dữ liệu phục vụ<br /> cho mục đích nghiên cứu<br /> 5.2 Nghiên cứu sơ bộ:<br /> - Được thực hiện thông qua phương pháp định tính nhằm mục đích khám phá<br /> các yếu tố, điều chỉnh và bổ sung các biến quan sát chung để đo lường các khái niệm<br /> nghiên cứu.<br /> - Nghiên cứu định tính thực hiện thông qua điều tra 20 đối tượng khách hàng đã<br /> mua và có ý định mua xe máy tại công ty TNHH Hồng Phú để thu thập được những ý<br /> kiến tổng quan của khách hàng sử dụng sản phẩm và dịch vụ tại đây kết hợp với<br /> phương pháp chuyên gia để tập hợp ý kiến của những người thường xuyên tiếp xúc<br /> trực tiếp khách hàng cụ thể đối tượng phỏng vấn là nhân viên bán hàng tại công ty<br /> TNHH Hồng Phú. Đây là những người thường xuyên tiếp xúc, tư vấn và giải đáp thắc<br /> mắc cho khách hàng. Dựa trên cơ sở lí thuyết và các ý kiến đã thu thập được… từ đó<br /> đưa ra các biến chính thức cho nghiên cứu và xây dựng thiết kế bảng hỏi.<br /> 5.3 Nghiên cứu chính thức:<br /> Được thực hiện bằng phương pháp nghiên cứu định lượng. Nghiên cứu định lượng<br /> được thực hiện thông qua phương pháp phỏng vấn bằng bảng hỏi các khách hàng mua<br /> SVTT: Lê Lương Duyên<br /> <br /> -4-<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> GVHD: PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc<br /> <br /> và có ý định mua xe máy trong khoảng thời gian đã đề ra kế hoạch điều tra.<br /> Các bước thực hiện:<br /> + Thiết kế bảng hỏi, điều tra thử và tiến hành điều chỉnh câu hỏi ở phiếu hỏi sao<br /> cho thật rõ nhằm thu được kết quả để có thể đạt được mục tiêu nghiên cứu.<br /> + Phỏng vấn chính thức: phỏng vấn bằng bảng hỏi, người phỏng vấn phải giải<br /> thích nội dung bảng hỏi để người trả lời hiểu câu hỏi và trả lời chính xác theo những<br /> đánh giá của họ.<br /> 5.4<br /> <br /> Phương pháp thu thập dữ liệu<br /> <br /> 5.4.1 Dữ liệu thứ cấp:<br /> Dữ liệu thứ cấp được lấy từ nhiều nguồn khác nhau.<br /> - Số liệu được tổng hợp từ các phòng kinh doanh của công ty về doanh thu từ<br /> lượng khách hàng mua sản phẩm, tình hình lao động, lượng khách mua xe máy,…<br /> - Các giáo trình Marketing căn bản, Hành vi người tiêu dùng và Nghiên cứu<br /> Marketing để lấy cơ sở lý thuyết cho đề tài nghiên cứu.<br /> - Một số công trình nghiên cứu và luận văn tốt nghiệp đại học, cao học liên<br /> quan, qua Internet.. Tuy đó không phải là các nghiên cứu có mục tiêu nghiên cứu<br /> giống với các mục tiêu mà nghiên cứu đang tiến hành nhưng về cơ bản đã có được<br /> nhiều thông tin tham khảo có giá trị để xây dựng hướng nghiên cứu<br /> 5.4.2 Dữ liệu sơ cấp<br /> Đối với dữ liệu sơ cấp, sau khi tiến hành điều tra phỏng vấn khách hàng thì tiến<br /> hành tổng hợp để nhập dữ liệu vào phần mềm SPSS, làm sạch dữ liệu. Các số liệu sơ<br /> cấp thu thập được được xử lý bằng phần mềm SPSS 16.0 để xác định được các vấn đề<br /> liên quan đến việc quyết định mua của khách hàng tại của công ty TNHH_Hồng Phú.<br /> Đây là loại dữ liệu được thu thập bằng bảng hỏi thông qua việc phỏng vấn trực tiếp<br /> khách hàng và được sử dụng để tiến hành các phân tích cần thiết nhằm trả lời cho các<br /> câu hỏi nghiên cứu.<br /> 5.4.3 Thiết kế nghiên cứu:<br /> Những vấn đề cần nghiên cứu sẽ được tập hợp trong phiếu điều tra. Công tác<br /> điều tra được tiến hành phỏng vấn trực tiếp 160 khách hàng, thu về 160 mẫu đạt yêu<br /> <br /> SVTT: Lê Lương Duyên<br /> <br /> -5-<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2