Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc<br />
<br />
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
1.<br />
<br />
Lí do chọn đề tài<br />
<br />
Trong xu thế xã hội phát triển, đất nước hội nhập như ngày nay, mức sống của<br />
con người ngày càng nâng cao, nhu cầu của con người dần thay đổi, nó không chỉ<br />
dừng lại ở “cơm no, áo ấm” mà được nâng lên thành “ ăn ngon, mặc đẹp” và được mọi<br />
người tôn trọng, kính nể… điều này thể hiện trong việc nhu cầu cung cấp sản phẩm<br />
của khách hàng không chỉ dừng lại ở sản phẩm tốt mà còn phải thõa mãn cao nhất nhu<br />
cầu của khách hàng. Song song với những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống thì nhu cầu<br />
di chuyển và đi lại cũng là nhu cầu không thể thiếu của con người trong sự phát triển<br />
mạnh mẽ của khoa học_ công nghệ như hiện nay.<br />
Xe máy là phương tiện quan trọng và cần thiết đối với đời sống của con người,<br />
nó không chỉ là phương tiện đi lại, di chuyển mà còn là sản phẩm thể hiện được giá trị,<br />
đẳng cấp của người lái. Hiện nay sản phẩm xe máy đang được nhiểu người quan tâm<br />
và sử dụng bởi nó phù hợp với mức sống cũng như nhu cầu của người dân vì thế thị<br />
trường xe máy trở nên sôi động hơn. Theo VAMM, Việt Nam đang là thị trường xe<br />
máy lớn thứ 4 trên thế giới, sau Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia. Thống kê cho thấy,<br />
tổng sản lượng bán hàng của toàn ngành năm 2013 đạt khoảng 2,8 triệu chiếc. Trong<br />
đó, Honda Việt Nam chiếm thị phần áp đảo với 1,87 triệu xe bán ra, Yamaha đứng thứ<br />
hai với 731.200 chiếc. Số liệu báo cáo của Hiệp hội ôtô xe máy Đông Nam Á (AAF)<br />
cho biết, sản lượng và tiêu thụ của Indonesia vẫn đứng đầu khu vực trong năm 2013<br />
với 7,78 triệu xe sản xuất và tiêu thụ 7,771 triệu xe. Việt Nam đứng thứ hai với 2,8<br />
triệu xe (trên tổng năng lực 5 triệu chiếc/năm).[1] Là thị trường hấp dẫn mang lại<br />
nguồn lợi lớn nên việc cạnh tranh ngày càng gay gắt bởi trên thị trường xuất hiện<br />
nhiều đối thủ cạnh, sản phẩm đa dạng, quyền lực của khách hàng ngày càng tăng,<br />
khách hàng có nhiều lựa chọn hơn.<br />
Tuy nhiên, trong những năm gần đây 2012-2013 lượng tiêu thụ xe máy liên tục<br />
giảm do thị trường trong nước đã đến ngưỡng bão hòa cùng với mức độ cạnh tranh cao<br />
khiến các doanh nghiệp trong nghành kinh doanh xe máy gặp khó khăn, điều này đòi<br />
hỏi các doanh nghiệp phải có những chiến lược, biện pháp riêng để có thể đứng vững<br />
<br />
SVTT: Lê Lương Duyên<br />
<br />
-1-<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc<br />
<br />
trên thị trường, các doanh nghiệp phải biết nắm bắt và hiểu biết về thị hiếu của khách<br />
hàng cũng như thái độ của người tiêu dùng về những sản phẩm do mình cung cấp từ<br />
đó sẽ hiểu rõ hơn về xu hướng và hành vi của người tiêu dùng điều này thể hiện thông<br />
qua quá trình quyết định mua để thiết kế và kinh doanh những sản phẩm phù hợp với<br />
nhu cầu của khách hàng.<br />
Công ty TNHH Hồng Phú là địa chỉ uy tín chuyên cung cấp xe máy của Honda<br />
tại thành phố Huế, hiện Hồng Phú là một trong những thương hiệu mạnh hiện nay. Để<br />
doanh nghiệp, các nhà quản lí cần hiểu đúng thị hiếu của người tiêu dùng, biết được<br />
những yếu tố nào tác động đến quyết định mua của khách hàng, tôi quyết định lựa<br />
chọn đề tài: “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến việc mua xe máy của khách<br />
hàng tại công ty TNHH Hồng Phú _Huế”. Từ đó giúp doanh nghiệp đáp ứng được<br />
những tiêu chí, sự thõa mãn nhu cầu khách hàng một cách tốt nhất để có thể thu hút<br />
khách hàng giúp doanh nghiệp đứng vững trên thị trường và phát triển thương hiệu,<br />
thu được lợi nhuận tối đa.<br />
Ý nghĩ thực hiện đề tài:<br />
Đề tài nghiên cứu cho biết những yếu tố khách hàng quan tâm nhiều nhất trong<br />
quá trình quyết định mua xe máy tại công ty TNHH Hồng Phú. Kết quả này sẽ giúp<br />
cho nhà quản lí biết được những ưu điểm và nhược điểm để khắc phụ và biết được vị<br />
trí của mình so với đối thủ cạnh tranh.<br />
Đề tài cũng đưa ra các biện pháp, đề xuất giúp nhà quản lí hoàn thiện hệ thống<br />
chăm sóc khách hàng và chất lượng sản phẩm dịch vụ cho mục đích nâng cao hiệu quả<br />
hoạt động của công ty.<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu<br />
- Mục tiêu chung: nghiên cứu, đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến việc mua xe<br />
máy tại công ty TNHH Hồng Phú của khách hàng trong địa bàn thành phố Huế. Từ đó<br />
đưa ra đề xuất, kiến nghị để nâng cao chất lượng dịch vụ.<br />
- Mục tiêu cụ thể:<br />
Hệ thống hóa lí luận, lí thuyết về việc sử dụng của người tiêu dùng<br />
Xác định các yếu tố ảnh hưởng, đo lường và đánh giá mức độ ảnh hưởng của<br />
các yếu tố đến việc mua xe máy của khách hàng tại công ty TNHH Hồng Phú.<br />
SVTT: Lê Lương Duyên<br />
<br />
-2-<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc<br />
<br />
Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện hơn sản phẩm, dịch vụ, nâng cao khả<br />
năng sử dụng và thái độ tích cực của khách hàng đối với sản phẩm của công ty TNHH<br />
Hồng Phú<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
- Đối tượng nghiên cứu: Các yếu tố ảnh hưởng đến việc mua xe máy tại công ty<br />
TNHH Hồng Phú<br />
- Đối tượng điều tra: Khách hàng đã mua và có ý định mua xe máy tại công ty<br />
TNHH Hồng Phú.<br />
<br />
4. Phạm vi nghiên cứu<br />
- Phạm vi nội dung: Những vấn đề liên quan đến các yếu tố ảnh hưởng đến việc<br />
mua xe máy của khách hàng tại công ty TNHH Hồng Phú _Huế.<br />
- Phạm vi không gian: Nghiên cứu được tiến hành trên địa bàn thành phố Huế,<br />
địa điểm điều tra dữ liệu sơ cấp tại số 10 Bến Nghé_thành phố Huế.<br />
- Phạm vi thời gian: Để đảm bảo tính cập nhật của đề tài các dữ liệu thứ cấp được<br />
thu thập trong phạm vi thời gian từ năm 2012 đến năm 2013. Các dữ liệu sơ cấp được<br />
thu thập trong vòng 3 tháng (từ ngày 20/2/ 2014 đến 10/5/ 2014).<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
5.1<br />
<br />
Quy trình nghiên cứu: Nghiên cứu được triển khai từ ngày 10/ 2/ 2014.<br />
<br />
Xác định<br />
vấn đề<br />
nghiên cứu<br />
<br />
Phỏng vấn<br />
chính thức<br />
bằng bảng câu<br />
hỏi chính thức<br />
<br />
Xử lý thông<br />
tin thu được<br />
<br />
Chuẩn bị<br />
kế hoạch và đề<br />
cương nghiên<br />
cứu<br />
<br />
Phỏng vấn bằng<br />
bảng câu hỏi<br />
định tính<br />
<br />
Xây dựng<br />
bảng câu hỏi<br />
chính thức<br />
<br />
Hiệu chỉnh<br />
bảng câu hỏi<br />
<br />
Phân tích thông<br />
tin đã xử lý<br />
<br />
Phỏng vấn thử<br />
bằng bảng câu<br />
hỏi<br />
<br />
Tóm lược<br />
kết quả<br />
<br />
Viết báo cáo<br />
<br />
Sơ đồ 1: Quy trình nghiên cứu<br />
SVTT: Lê Lương Duyên<br />
<br />
Thiết kế<br />
bảng hỏi<br />
<br />
-3-<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc<br />
<br />
Thiết kế nghiên cứu:<br />
Nghiên cứu này được thực hiện qua 2 giai đoạn chính:<br />
(1) Nghiên cứu định tính nhằm xây dựng bảng hỏi khảo sát ý kiến khách hàng. .<br />
Thông tin cần thu thập<br />
1. Nhân tố nào ảnh hưởng đến nhu cầu mua xe máy của khách hàng tại công ty<br />
TNHH Hồng Phú ? Mức độ ảnh hưởng của các nhân tố? Tác động cộng hưởng của các<br />
nhân tố có tồn tại không?<br />
2. Khách hàng tìm kiếm thông tin từ nguồn nào? Mức độ ảnh hưởng của các<br />
nguồn thông tin?<br />
3. Khách hàng tìm kiếm những thông tin gì? Mức độ ảnh hưởng của những thông<br />
tin đó?<br />
4. Khách hàng đánh giá như thế nào khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ của công<br />
ty TNHH Hồng Phú<br />
(2) Nghiên cứu định lượng nhằm thu thập thông tin, phân tích dữ liệu phục vụ<br />
cho mục đích nghiên cứu<br />
5.2 Nghiên cứu sơ bộ:<br />
- Được thực hiện thông qua phương pháp định tính nhằm mục đích khám phá<br />
các yếu tố, điều chỉnh và bổ sung các biến quan sát chung để đo lường các khái niệm<br />
nghiên cứu.<br />
- Nghiên cứu định tính thực hiện thông qua điều tra 20 đối tượng khách hàng đã<br />
mua và có ý định mua xe máy tại công ty TNHH Hồng Phú để thu thập được những ý<br />
kiến tổng quan của khách hàng sử dụng sản phẩm và dịch vụ tại đây kết hợp với<br />
phương pháp chuyên gia để tập hợp ý kiến của những người thường xuyên tiếp xúc<br />
trực tiếp khách hàng cụ thể đối tượng phỏng vấn là nhân viên bán hàng tại công ty<br />
TNHH Hồng Phú. Đây là những người thường xuyên tiếp xúc, tư vấn và giải đáp thắc<br />
mắc cho khách hàng. Dựa trên cơ sở lí thuyết và các ý kiến đã thu thập được… từ đó<br />
đưa ra các biến chính thức cho nghiên cứu và xây dựng thiết kế bảng hỏi.<br />
5.3 Nghiên cứu chính thức:<br />
Được thực hiện bằng phương pháp nghiên cứu định lượng. Nghiên cứu định lượng<br />
được thực hiện thông qua phương pháp phỏng vấn bằng bảng hỏi các khách hàng mua<br />
SVTT: Lê Lương Duyên<br />
<br />
-4-<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc<br />
<br />
và có ý định mua xe máy trong khoảng thời gian đã đề ra kế hoạch điều tra.<br />
Các bước thực hiện:<br />
+ Thiết kế bảng hỏi, điều tra thử và tiến hành điều chỉnh câu hỏi ở phiếu hỏi sao<br />
cho thật rõ nhằm thu được kết quả để có thể đạt được mục tiêu nghiên cứu.<br />
+ Phỏng vấn chính thức: phỏng vấn bằng bảng hỏi, người phỏng vấn phải giải<br />
thích nội dung bảng hỏi để người trả lời hiểu câu hỏi và trả lời chính xác theo những<br />
đánh giá của họ.<br />
5.4<br />
<br />
Phương pháp thu thập dữ liệu<br />
<br />
5.4.1 Dữ liệu thứ cấp:<br />
Dữ liệu thứ cấp được lấy từ nhiều nguồn khác nhau.<br />
- Số liệu được tổng hợp từ các phòng kinh doanh của công ty về doanh thu từ<br />
lượng khách hàng mua sản phẩm, tình hình lao động, lượng khách mua xe máy,…<br />
- Các giáo trình Marketing căn bản, Hành vi người tiêu dùng và Nghiên cứu<br />
Marketing để lấy cơ sở lý thuyết cho đề tài nghiên cứu.<br />
- Một số công trình nghiên cứu và luận văn tốt nghiệp đại học, cao học liên<br />
quan, qua Internet.. Tuy đó không phải là các nghiên cứu có mục tiêu nghiên cứu<br />
giống với các mục tiêu mà nghiên cứu đang tiến hành nhưng về cơ bản đã có được<br />
nhiều thông tin tham khảo có giá trị để xây dựng hướng nghiên cứu<br />
5.4.2 Dữ liệu sơ cấp<br />
Đối với dữ liệu sơ cấp, sau khi tiến hành điều tra phỏng vấn khách hàng thì tiến<br />
hành tổng hợp để nhập dữ liệu vào phần mềm SPSS, làm sạch dữ liệu. Các số liệu sơ<br />
cấp thu thập được được xử lý bằng phần mềm SPSS 16.0 để xác định được các vấn đề<br />
liên quan đến việc quyết định mua của khách hàng tại của công ty TNHH_Hồng Phú.<br />
Đây là loại dữ liệu được thu thập bằng bảng hỏi thông qua việc phỏng vấn trực tiếp<br />
khách hàng và được sử dụng để tiến hành các phân tích cần thiết nhằm trả lời cho các<br />
câu hỏi nghiên cứu.<br />
5.4.3 Thiết kế nghiên cứu:<br />
Những vấn đề cần nghiên cứu sẽ được tập hợp trong phiếu điều tra. Công tác<br />
điều tra được tiến hành phỏng vấn trực tiếp 160 khách hàng, thu về 160 mẫu đạt yêu<br />
<br />
SVTT: Lê Lương Duyên<br />
<br />
-5-<br />
<br />