Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại tổng hợp Tuấn Việt chi nhánh Thừa Thiên Huế
lượt xem 3
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là vận dụng cơ sở lý luận về tạo động lực cho người lao động để nghiên cứu thực trạng các hoạt động tạo động lực cho người lao động tại NPP Tuấn Việt chi nhánh Thừa Thiên Huế; đánh giá các thành tựu cũng như những hạn chế còn tồn tại. Từ đó đề xuất các giải pháp, khuyến nghị nhằm tăng cường công tác tạo động lực lao động cho nhân viên của NPP.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại tổng hợp Tuấn Việt chi nhánh Thừa Thiên Huế
- ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ----- ----- uê ́ ́H tê h in ̣c K KHÓA LUẬN CUỐI KHÓA PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA ho NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN THƯƠNG MẠI TỔNG HỢP TUẤN VIỆT CHI NHÁNH THỪA THIÊN HUẾ ại Đ ̀ng ươ Tr NGUYỄN ĐẮC THẮNG i Khóa luận tốt nghiệp Gvhd: Tống Viết Bảo Hoàng
- ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ----- ----- uê ́ ́H tê h KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC in ̣c K ho PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM ại Đ HỮU HẠN THƯƠNG MẠI TỔNG HỢP TUẤN VIỆT ̀ng CHI NHÁNH THỪA THIÊN HUẾ ươ Tr Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực hiện ThS. Tống Viết Bảo Hoàng Nguyễn Đắc Thắng Lớp K49D QTKD Huế, 12/ 2018
- Khóa luận tốt nghiệp Gvhd: ThS. Tống Viết Bảo Hoàng LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan, luận văn tốt nghiệp “phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại tổng hợp Tuấn Việt chi nhánh Thừa Thiên Huế” là công trình nghiên cứu độc lập của bản thân. Đồng thời, các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực, rõ ràng và có nguồn gốc cụ thể. Kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận văn chưa từng được công bố trong bất kỳ uê ́ công trình nào khác. ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Nguyễn Đắc Thắng i
- Khóa luận tốt nghiệp Gvhd: ThS. Tống Viết Bảo Hoàng LỜI CẢM ƠN Thực tế luôn cho thấy, không có sự thành công nào mà không gắn liền với sự hỗ trợ và giúp đỡ của những người xung quanh, dù cho sự giúp đỡ đó là ít hay nhiều, trực tiếp hay gián tiếp. Trong suốt thời gian từ khi bắt đầu làm luận văn đến nay, em đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, chỉ bảo, giúp đỡ của quý thầy cô và anh chị ở cơ sở thực tập. uê ́ Với tấm lòng biết ơn vô cùng sâu sắc, em xin chân thành gửi lời cảm ơn đến quý thầy cô ́H khoa Quản Trị Kinh Doanh - Trường Đại Học Kinh Tế - Đại Học Huế đã dùng những tri thức và tâm huyết của mình để có thể truyền đạt cho chúng em vốn kiến thức quý báu tê trong suốt thời gian học tập tại trường. h Đặc biệt, em xin chân thành cám ơn Thầy Tống Viết Bảo Hoàng đã tận tâm chỉ in bảo, hướng dẫn em trong suốt thời gian làm khóa luận. Nhờ có sự hướng dẫn đó, bài luận ̣c K văn của em mới có thể hoàn thiện được. Bên cạnh đó, em cũng xin gửi lời cảm ơn đến các anh chị đang làm việc tại công ty trách ho nhiệm hữu hạn thương mại tổng hợp Tuấn Việt đã nhiệt tình chỉ dẫn và hỗ trợ em trong suốt thời gian em thực tập tại doanh nghiệp. ại Bài luận văn được thực hiện trong thời gian 3 tháng, bước đầu đi vào thực tế em Đ còn nhiều bỡ ngỡ. Đồng thời, do trình độ lý luận cũng như kinh nghiệm thực tiễn còn hạn ̀ng chế. Do vậy, không tránh khỏi những thiếu sót là điều chắc chắn, em rất mong nhận được ý kiến đóng góp của quý thầy cô để kiến thức của em trong lĩnh vực này được hoàn thiện ươ hơn. Tr Em xin chân thành cám ơn! SVTH: Nguyễn Đắc Thắng ii
- Khóa luận tốt nghiệp Gvhd: ThS. Tống Viết Bảo Hoàng MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ....................................................................................................................ii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................................ v DANH MỤC HÌNH VẼ.................................................................................................... vi DANH MỤC BẢNG ........................................................................................................vii uê ́ PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1 ́H 1. Tính cấp thiết của đề tài................................................................................................ 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài................................................... 2 tê 3. Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................................... 6 h 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................................ 6 in 5. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................. 7 ̣c K 6. Những đóng góp của luận văn ...................................................................................... 9 7. Kết cấu của đề tài.......................................................................................................... 9 ho CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ ĐỘNG LỰC LAO ĐỘNG TRONG DOANH NGHIỆP ........................................................................................................................... 10 ại 1.1 Các khái niệm có liên quan .................................................................................. 10 Đ 1.2 Các học thuyết liên quan đến động lực lao động ................................................. 14 ̀ng 1.3 Nội dung của hoạt động tạo động lực lao động trong doanh nghiệp ................... 20 ươ 1.4 Mô hình nghiên cứu đề xuất ................................................................................ 33 1.5 Kinh nghiệm tạo động lực lao động từ một số đơn vị và bài học rút ra cho nhà Tr phân phối Tuấn Việt chi nhánh Thừa Thiên Huế........................................................... 37 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG TẠO ĐỘNG LỰC LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN THƯƠNG MẠI TỔNG HỢP TUẤN VIỆT CHI NHÁNH THỪA THIÊN HUẾ........................................................................................ 40 2.1 Khái quát về công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại tổng hợp Tuấn Việt ...... 40 SVTH: Nguyễn Đắc Thắng iii
- Khóa luận tốt nghiệp Gvhd: ThS. Tống Viết Bảo Hoàng 2.2 Thực trang các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại nhà phân phối Tuấn Việt, chi nhánh Thừa Thiên Huế.......................................................... 50 2.3 Đánh giá của người lao động về công tác tạo động lực của công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại tổng hợp chi nhánh Thừa Thiên Huế ............................................ 59 2.4 Đánh giá của nhân viên về chính sách tạo động lực ............................................ 63 2.5 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến tạo động lực tại công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại tổng hợp Tuấn Việt chi nhánh Thừa Thiên Huế .................................. 72 uê ́ 2.6 Đánh giá thực trạng tạo động lực tại nhà phân phối Tuấn Việt chi nhánh Thừa ́H Thiên Huế....................................................................................................................... 74 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP TẠO ĐỘNG LỰC LAO ĐỘNG CHO CÔNG TY tê TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN THƯƠNG MẠI TỔNG HỢP TUẤN VIỆT CHI h NHÁNH THỪA THIÊN HUẾ........................................................................................ 77 3.1 in Phương hướng tạo động lực lao động .................................................................. 77 ̣c K 3.2 Gợi ý một số giải pháp tạo động lực cho nhân viên công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại tổng hợp Tuấn Việt chi nhánh Thừa Thiên Huế......................................... 78 ho KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ......................................................................................... 82 TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................................... 85 ại PHỤ LỤC ......................................................................................................................... 85 Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Nguyễn Đắc Thắng iv
- Khóa luận tốt nghiệp Gvhd: ThS. Tống Viết Bảo Hoàng DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT NPP Nhà phân phối TNHH TMTH Trách nhiệm hữu hạn thương mại tổng hợp uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Nguyễn Đắc Thắng v
- Khóa luận tốt nghiệp Gvhd: ThS. Tống Viết Bảo Hoàng DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 1: Mô hình nghiên cứu của Abby M.Brooks.............................................................. 4 Hình 2: Mô hình nghiên cứu của Teck –Hong và Waheed ................................................. 5 Hình 3: Mô hình nghiên cứu của Shaemi Barzoki và các cộng sự...................................... 5 Hình 4: Qui trình nghiên cứu............................................................................................... 8 Hình 5: Tháp phân cấp nhu cầu của Maslow .................................................................... 14 uê ́ Hình 6: Mô hình nghiên cứu đề xuất................................................................................. 34 ́H Hình 7: Sơ đồ tổ chức của công ty .................................................................................... 43 tê Hình 8: Quá trình thăng tiến của nhân viên....................................................................... 54 h in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Nguyễn Đắc Thắng vi
- Khóa luận tốt nghiệp Gvhd: ThS. Tống Viết Bảo Hoàng DANH MỤC BẢNG Bảng 1: Thang đo động lực làm việc................................................................................. 36 Bảng 2: Thang đo sự hài lòng............................................................................................ 37 Bảng 3: Các đối tác của công ty ........................................................................................ 42 Bảng 4: Các đối tác của chi nhánh .................................................................................... 43 Bảng 5: Danh sách chi nhánh của công ty......................................................................... 47 uê ́ Bảng 6: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty giai đoạn 2015 – 2017..................... 48 ́H Bảng 7: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh tính đến tháng 11/2018 .......................... 48 tê Bảng 8: Tình hình nhân sự chi nhánh................................................................................ 49 h Bảng 9: Kết quả kiểm định Cronbach’s Alpha biến quan sát ........................................... 60 in Bảng 10: Kết quả kiểm định Cronbach’s Alpha biến phụ thuộc....................................... 61 ̣c K Bảng 11: Kết quả phân tích tương quan ............................................................................ 61 ho Bảng 12: Kết quả phân tích hồi qui tuyến tính bội............................................................ 62 Bảng 13: Thống kê mô tả tổng thể nghiên cứu ................................................................. 64 ại Đ Bảng 14: Đánh giá của nhân viên về chính sách ............................................................... 66 Bảng 15: Đánh giá của nhân viên về điều kiện làm việc .................................................. 67 ̀ng Bảng 16: Đánh giá của nhân viên về đào tạo và thăng tiến............................................... 68 ươ Bảng 17: Đánh giá của nhân viên về lương và phúc lợi.................................................... 69 Tr Bảng 18: Đánh giá của nhân viên về công tác đánh giá hiệu quả công việc..................... 70 Bảng 19: Đánh giá của nhân viên về sự hài lòng trong công việc .................................... 71 SVTH: Nguyễn Đắc Thắng vii
- Khóa luận tốt nghiệp Gvhd: ThS. Tống Viết Bảo Hoàng PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Quản trị vừa là khoa học vừa là nghệ thuật, do đó quản trị nhân lực không chỉ dựa vào lý thuyết mà còn phụ thuộc rất lớn vào kĩ năng và kinh nghiệm của nhà lãnh đạo. Nhận thức được điều này, nên việc quản lý và sử dụng hiệu quả lao động luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp Việt Nam. Vấn đề tuyển dụng và bố trí sử dụng uê ́ đúng người, đúng việc là quan trọng nhưng khuyến khích, động viên, tạo động lực cho ́H người lao động phát huy hết khả năng, trí tuệ của bản thân mới là vấn đề then chốt trong tê việc sử dụng lao động. Nhà quản trị muốn nhân viên trong doanh nghiệp của mình nỗ lực hết sức vì doanh nghiệp thì họ phải sử dụng tất cả các biện pháp khuyến khích đối với h in người lao động, đồng thời tạo mọi điều kiện cho người lao động hoàn thành công việc của ̣c K họ một cách tốt nhất. Các nhà quản trị đã từng nói “Sự thành bại của công ty thường phụ thuộc và việc sử dụng hợp lý nhân viên trong doanh nghiệp như thế nào”. Việc tạo động ho lực thành công sẽ nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty, tạo ra đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp và đạt được mục tiêu xã ại hội đó là: Phát triển con người. Đ Ngành bán lẻ ở Việt Nam đã và đang tăng trưởng rất nhanh chóng, theo cùng sự tăng trưởng đó là mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cũng trở nên gay gắt hơn, mỗi ̀ng doanh nghiệp đều cố gắng phát huy và duy trì lợi thế cạnh tranh để thành công trên thị ươ trường. Lợi thế cạnh tranh được tạo ra bởi nhiều yếu tố trong đó có nguồn nhân lực. Có thể nói nguồn nhân lực là một trong những công cụ quan trọng tạo nên sự thành công cho Tr doanh nghiệp. Theo nghiên cứu của Farhaan và Arman vào năm 2009: “Nhân viên có động lực thì họ làm việc đạt 80 -90% hiệu suất, tỷ lệ nghỉ việc thấp, nghỉ phép thấp”. Theo nghiên cứu của Kovach vào năm 1995 có nêu rõ: “Vấn đề lớn nhất của quản lý là cảm nhận chính xác các yếu tố thúc đẩy động lực làm việc của nhân viên”. Khi có động lực làm việc, nguồn nhân lực trong tổ chức sẽ được sử dụng hiệu quả nhất, doanh nghiệp có thể khai thác tối SVTH: Nguyễn Đắc Thắng 1
- Khóa luận tốt nghiệp Gvhd: ThS. Tống Viết Bảo Hoàng ưu các khả năng của người lao động và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh từ đó hình thành nên tài sản quý giá của tổ chức đó là đội ngũ lao động giỏi, có tâm huyết, gắn bó với tổ chức, thu hút được nhiều người tài về làm việc cho tổ chức và hơn nữa là tạo ra bầu không khí làm việc hăng say, thoải mái, góp phần xây dựng văn hoá doanh nghiệp, nâng cao uy tín, hình ảnh của công ty. Với hiện trạng nghỉ việc, nhảy việc và làm việc với hiệu quả thấp của nhân viên công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại tổng hợp (TNHH TMTH) Tuấn Việt chi nhánh Thừa Thiên Huế đã cho thấy việc quản trị nguồn nhân lực uê ́ có hiệu quả không phải là vấn đề dễ dàng. ́H Nghiên cứu động lực làm việc của nhân viên có tầm quan trọng trong việc thu hút và giữ chân người tài, đảm bảo phát huy năng suất của đội ngũ lao động trong công ty. Đó tê là cơ sở cho việc tạo dựng vị trí cạnh tranh trên thị trường, nền tảng cho sự phát triển bền h vững của công ty TNHH TMTH Tuấn Việt chi nhánh Thừa Thiên Huế. in Xuất phát từ những lý do trên, tôi quyết định chọn đề tài “Phân tích các yếu tố ảnh ̣c K hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại tổng hợp Tuấn Việt chi nhánh Thừa Thiên Huế” làm đề tài khóa luận tốt nghiệp đại học. ho 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ại 2.1. Nghiên cứu trong nước Đ Luận văn thạc sĩ “ Giải pháp tạo động lực làm việc cho người lao động tại công ty cổ phần dệt may Huế” của tác giả Lê Thị Linh Chi. Nghiên cứu đã đưa ra mô hình nhân tố ̀ng tác động đến động lực làm việc của công nhân may tại công ty cổ phần dệt may Huế gồm ươ 6 nhân tố: (1) Bản chất công việc; (2) Ý thức gắn kết; (3) Thu nhập; (4) Thăng tiến; (5) Môi trường làm việc; (6) lãnh đạo. Kết quả thu được là đối với nhóm nhân viên, thăng Tr tiến là yếu tố quan trọng nhất, tiếp theo là yếu tố thu nhập, trong khi thu nhập lại là yếu tố quan trọng nhất đối với công nhân, tiếp sau đó là yếu tố môi trường làm việc và bản chất công việc. Ba yếu tố còn lại có tầm quan trọng tương đương nhau. Khóa luận “Nghiên cứu các yếu tố tạo nên động lực làm việc cho công nhân tại nhà máy may 1 thuộc công ty cổ phần dệt may Huế” của tác giả Hồ Viết Nhân. Với mô hình nghiên cứu gồm 7 yếu tố chính ảnh hưởng đến động lực làm việc đó là: (1) Môi SVTH: Nguyễn Đắc Thắng 2
- Khóa luận tốt nghiệp Gvhd: ThS. Tống Viết Bảo Hoàng trường làm việc; (2) Mối quan hệ với đồng nghiệp, cấp trên; (3) Lương thưởng và phúc lợi; (4) Bố trí sử dụng lao động; (5) Sự hứng thú trong công việc; (6) Cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp; (7) Sự công nhận đóng góp của cá nhân. Luận văn thạc sĩ “Giải pháp tạo động lực làm việc cho người lao động tại ngân hàng thương mại cổ phần quân đội – Đà Nẵng” của tác giả Nguyễn Đức Toàn. Nghiên cứu đã đưa ra các công cụ tạo động lực làm việc cho người lao động bao gồm: (1) Các khuyến khích tài chính: Tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi; (2) Các khuyến khích phi tài uê ́ chính: Bản thân công việc, Môi trường làm việc, công tác đào tạo nguồn nhân lực, đánh ́H giá thực hiện công việc. Khóa luận “Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của tê nhân viên tại công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại tổng hợp Tuấn Việt” của tác giả h Nguyễn Đình Duy. Nghiên cứu đã chỉ ra 4 yếu tố tác động đến sự hài lòng trong công in việc của nhân viên bao gồm (1) Cơ hội đào tạo, thăng tiến; (2) Phúc lợi; (3) Môi trường ̣c K làm việc; (4) Tiền lương. Kết quả cho thấy tiền lương có mức độ ảnh hưởng đến sự hài lòng cao nhất, tiếp sau đó là phúc lợi rồi đến cơ hội thăng tiến và cuối cùng là môi trường ho làm việc. Khóa luận “Phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân ại viên tại khách sạn Moonlight Huế” của tác giả Trần Thị Phước Huyền. Nghiên cứu đã đưa Đ ra 7 nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại khách sạn Moonlight Huế ̀ng bao gồm: (1) Phong cách làm việc và chế độ đãi ngộ; (2) Môi trường làm việc; (3) Đào tạo và phát triển; (4) Quan hệ đồng nghiệp; (5) Văn hóa doanh nghiệp; (6) Sự ổn định ươ trong công việc; (7) Sự tự chủ trong công việc. Sau khi phân tích đã đưa ra được các yếu Tr tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên bao gồm: Phong cách lãnh đạo và chế độ đãi ngộ, môi trường làm việc, đào tạo và phát triển, văn hóa doanh nghiệp. Trong đó phong cách lãnh đạo và chế độ đãi ngộ có ảnh hưởng mạnh nhất, tiếp đến là đào tạo và phát triển, sau đó là môi trường làm việc và cuối cùng là văn hóa doanh nghiệp. 2.2. Những nghiên cứu nước ngoài SVTH: Nguyễn Đắc Thắng 3
- Khóa luận tốt nghiệp Gvhd: ThS. Tống Viết Bảo Hoàng Abby M. Brooks (2007) đã tiến hành nghiên cứu bằng cách phỏng vấn thông qua bảng câu hỏi gồm 53 biến quan sát đối với 181 người làm các công việc khác nhau trên nước Mỹ. Mô hình nghiên cứu được đề xuất: uê ́ ́H tê h Hình 1: Mô hình nghiên cứu của Abby M.Brooks in Kết quả đã chỉ ra rằng 2 yếu tố thiết lập mục tiêu và sự hài lòng là cách tốt nhất để ̣c K dự đoán động lực làm việc của nhân viên. Và sự hài lòng chịu tác động mạnh của các yếu tố: Đánh giá hiệu quả công việc; Đào tạo; Cấp trên; Đóng góp vào tổ chức. ho Teck-Hong và Waheed (2011) đã đề xuất mô hình nghiên cứu các nhân tố tác động đến động lực làm việc dựa trên khảo sát với nhân viên bán hàng tại Malaysia. Mô hình ại nghiên cứu: Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Nguyễn Đắc Thắng 4
- Khóa luận tốt nghiệp Gvhd: ThS. Tống Viết Bảo Hoàng Hình 2: Mô hình nghiên cứu của Teck –Hong và Waheed Kết quả cho thấy động lực quan trọng nhất là điều kiện làm việc và sự công nhận, có thể kết luận rằng các nhân tố duy trì hiệu quả hơn nhân tố động viên trong việc tạo động lực cho nhân viên bán hàng. Marko Kukanja (2012) đã tiến hành nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của các nhân viên trong ngành dịch vụ du lịch tại khu vực ven biển Piran của Slovenia. Nghiên cứu đã tiến hành đối với 191 nhân viên làm việc tại các quán bar, nhà uê ́ hàng, quán café. Kết quả cho thấy rằng, Tiền lương là yếu tố quan trọng nhất, tiếp theo là ́H Phúc lợi xã hội. Shaemi Barzoki và các cộng sự (2012) phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến động tê lực của nhân viên dựa trên thuyết của Herzberg. h Shaemi Barzoki và các cộng sự đề xuất bảy yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm in việc của nhân viên bao gồm: An toàn nghề nghiệp; Chính sách của công ty; Mối quan hệ ̣c K với đồng nghiệp; Giám sát và mối quan hệ với cấp trên; Điều kiện làm việc; Cuộc sống cá nhân; Tiền lương và thưởng. ho Mô hình nghiên cứu của Shaemi Barzoki và các cộng sự: ại Đ ̀ng ươ Tr Hình 3: Mô hình nghiên cứu của Shaemi Barzoki và các cộng sự SVTH: Nguyễn Đắc Thắng 5
- Khóa luận tốt nghiệp Gvhd: ThS. Tống Viết Bảo Hoàng 3. Mục tiêu nghiên cứu 3.1. Mục tiêu nghiên cứu chung Vận dụng cơ sở lý luận về tạo động lực cho người lao động để nghiên cứu thực trạng các hoạt động tạo động lực cho người lao động tại NPP Tuấn Việt chi nhánh Thừa Thiên Huế; đánh giá các thành tựu cũng như những hạn chế còn tồn tại. Từ đó đề xuất các giải pháp, khuyến nghị nhằm tăng cường công tác tạo động lực lao động cho nhân viên của NPP. uê ́ 3.2. Mục tiêu cụ thể ́H - Hệ thống hóa các vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến tạo động lực làm việc cho nhân viên. tê - Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại công ty h TNHH TMTH chi nhánh Thừa Thiên Huế. - in Đề xuất những giải pháp tạo động lực làm việc cho nhân viên tại công ty TNHH ̣c K TMTH Tuấn Việt. 3.3. Câu hỏi nghiên cứu ho - Những nhân tố nào ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại công ty TNHH TMTH Tuấn Việt chi nhánh Thừa Thiên Huế ? ại - Mức độ ảnh hưởng và chiều hướng tác động của các nhân tố đến động lực làm việc Đ của nhân viên ? ̀ng - Giải pháp để tạo động lực làm việc cho nhân viên tại công ty TNHH TMTH Tuấn Việt ? 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ươ 4.1. Đối tượng nghiên cứu Tr Đối tượng nghiên cứu: Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại công ty TNHH TMTH Tuấn Việt. Đối tượng điều tra: Nhân viên đang làm việc tại công ty TNHH TMTH Tuấn Việt. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi về không gian: Nghiên cứu được tiến hành trong công ty TNHH TMTH Tuấn Việt. Phạm vi về thời gian: 2015-2018 SVTH: Nguyễn Đắc Thắng 6
- Khóa luận tốt nghiệp Gvhd: ThS. Tống Viết Bảo Hoàng Phạm vi về nội dung: Nghiên cứu tập trung vào các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên đang làm việc tại công ty TNHH TMTH Tuấn Việt. 5. Phương pháp nghiên cứu Khóa luận sử dụng phương pháp điều tra toàn bộ đối với nhân viên đang làm việc tại công ty TNHH TMTH Tuấn Việt, chi nhánh Thừa Thiên Huế. Tiến hành điều tra khảo sát bằng Phiếu khảo sát để thu thập số liệu sơ cấp; thống kê tổng hợp số liệu thứ cấp; Phân tích so sánh các số liệu để minh chứng cho vấn đề cần uê ́ nghiên cứu. ́H 5.1. Qui trình nghiên cứu tê h in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Nguyễn Đắc Thắng 7
- Khóa luận tốt nghiệp Gvhd: ThS. Tống Viết Bảo Hoàng Hình 4: Qui trình nghiên cứu 5.2. Phương pháp thu thập dữ liệu Điều tra toàn bộ đối với nhân viên đang làm việc tại NPP, dữ liệu về nhân sự được cung cấp bởi phòng nhân sự của chi nhánh. Nguồn số liệu thứ cấp được thu thập qua thống kê, trích dẫn các báo cáo từ các phòng ban của công ty; Các số liệu thứ cấp được phân tích, so sánh để rút ra thông tin cần thiết minh chứng cho vấn đề. uê ́ Nguồn thông tin, số liệu sơ cấp được thu thập qua Phiếu khảo sát. Qua quá trình ́H nghiên cứu định tính định tính, căn cứ vào mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu, tác giả xây dựng nội dung Phiếu khảo sát theo các biến đo lường để thu thập những thông tin cần tê thiết minh chứng cho vấn đề cần nghiên cứu. Phiếu khảo sát được in và phát về các phòng h họp vào buổi sáng ở công ty. Số lượng phiếu phát ra là 105, sô phiếu thu về 105. 5.3. Phương pháp xử lý số liệu in ̣c K Thông tin sơ cấp được nhập và xử lí trên phân mềm SPSS 20.0. Các thang đo được kiểm định qua hệ số tin cậy Cronbach’ Alpha, phân tích tương quan, phân tích hồi quy ho tuyến tính bội và các công cụ thống kê mô tả. Kiểm định Conbach’ Alpha: ại Dùng để kiểm định mối tương quan giữa các biến (Reliability Analysis). Theo Đ Hoàng Trọng, Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2008), Độ tin cậy của thang đo được thể hiện qua hệ số Cronbach’s Anpha: ̀ng - Cronbach’s Anpha > 0,8 Thang đo tốt ươ - 0,7 < Cronbach’s Anpha < 0,8 Thang đo sử dụng được - 0,6 < Cronbach’s Anpha < 0,7 Thang đo có thể chấp nhận được Tr Cronbach’s Alpha chỉ thực hiện khi nhân tố có 3 biến quan sát trở lên [10] Hệ số Cronbach’s Alpha có giá trị biến thiên trong đoạn [0,1]. Về lý thuyết, hệ số này càng cao càng tốt (thang đo càng có độ tin cậy cao). Tuy nhiên điều này không hoàn toàn chính xác. Hệ số Cronbach’s Alpha quá lớn (khoảng từ 0.95 trở lên) cho thấy có nhiều biến trong thang đo không có khác biệt gì nhau, hiện tượng này gọi là trùng lắp trong thang đo. Nếu một biến đo lường có hệ số tương quan biến tổng Corrected Item – Total Correlation ≥ 0.3 thì biến đó đạt yêu cầu. SVTH: Nguyễn Đắc Thắng 8
- Khóa luận tốt nghiệp Gvhd: ThS. Tống Viết Bảo Hoàng Phân tích nhân tố khám phá (EFA) Theo Hair & ctg (1998), để có thể phân tích nhân tố khám phá cần thu thập dữ liệu với kích thước mẫu ít nhất là 5 lần số biến quan sát. Điều kiện để thực hiện phân tích EFA có ý nghĩa là n > 5*m vơi n là số mẫu điều tra, m là số biến quan sát. Trong nội dung đề tài chỉ tiến hành điều tra đối với 105 trong khi có đến 36 biến quan sát. 105 < 5*36. Chính vì vậy, nghiên cứu không tiến hành phân tích nhân tố EFA. Tiến hành tính giá trị trung bình các biến quan sát làm giá trị đại diện cho nhân tố để thực hiện phân tích hồi qui tổng thể. uê ́ Phân tích hồi quy đa biến ́H Giúp xác định được nhân tố nào đóng góp nhiều/ ít/ không đóng góp vào sự thay đổi của biến phụ thuộc, để từ đó đưa ra các giải pháp cần thiết và kinh tế nhất. tê Phương pháp thống kê mô tả: h Thống kê mô tả được sử dụng để mô tả những đặc tính cơ bản của dữ liệu thu thập in được từ nghiên cứu thực nghiệm qua các cách thức khác nhau. Suy luận và cung cấp ̣c K những tóm tắt đơn giản về mẫu và các thước đo. Phương pháp chính là sử dụng thống kê tần số giữa 1 hoặc nhiều biến, biểu diễn kết quả qua các bảng và sơ đồ. ho 6. Những đóng góp của luận văn Giá trị lý luận: Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận cơ bản về công tác tạo động ại lực cho người lao động tại doanh nghiệp Đ Giá trị thực tiễn: Xây dựng được các giải pháp mang tính khả thi nhằm tăng ̀ng cường động lực lao động cho nhân viên công ty TNHH TMTH Tuấn Việt chi nhánh Thừa Thiên Huế. ươ 7. Kết cấu của đề tài Phần mở đầu Tr Chương 1: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu. Chương 2: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại tổng hợp Tuấn Việt chi nhánh Thừa Thiên Huế. Chương 3: Giải pháp nâng cao động lực làm việc cho nhân viên tại NPP Tuấn Việt chi nhánh Thừa Thiên Huế. Kết luận và kiến nghị. SVTH: Nguyễn Đắc Thắng 9
- Khóa luận tốt nghiệp Gvhd: ThS. Tống Viết Bảo Hoàng CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ ĐỘNG LỰC LAO ĐỘNG TRONG DOANH NGHIỆP 1.1 Các khái niệm có liên quan 1.1.1 Động lực Nghiên cứu động lực hoạt động của con nguười đã được thực hiện từ rất lâu trong uê ́ lịch sử tâm lý học. Bằng các cách tiếp cận và nghiên cứu khác nhau, các nhà tâm lý học đã tìm cách lý giải tại sao con người có thể thực hiện được hành vi nào đó, tại sao hoạt ́H động của anh ta có thể kéo dài trong một thời gian nhất định hoặc ngưng lại đúng lúc. tê Theo từ điển Tiếng Việt: “Động lực được hiểu là cái thúc đẩy, làm cho phát triển”. h Nhà nghiên cứu Mitchell cho rằng: “Động lực là một mức độ mà một cá nhân muốn đạt in tới và lựa chọn để gắn kết các hành vi của mình” ̣c K Cũng nghiên cứu về động lực, nhà nghiên cứu Bolton đưa ra quan điểm: “Động lực được định nghĩa như một khái niệm để mô tả các yếu tố được các cá nhân nảy sinh, duy ho trì và điều chỉnh hành vi của mình theo hướng đạt được mục tiêu. Từ những định nghĩa trên ta có thể đưa ra một cách hiểu chung nhất về động lực ại như sau: Động lực là sự khát khao và tự nguyện của con người nhằm tăng cường sự nỗ Đ lực để đạt được mục đích hay một kết quả cụ thể, động lực bao gồm tất cả những lý do ̀ng khiến con người hành động. 1.1.2 Động lực lao động và công tác tạo động lực cho người lao động ươ 1.1.2.1 Động lực lao động Tr Hoạt động của con người là có mục đích, vì vậy các nhà quản trị luôn tìm cách để trả lời câu hỏi tại sao người lao động lại làm việc? Để tìm câu trả lời cho câu hỏi này, các nhà quản trị phải tiến hành nghiên cứu động lực làm việc của người lao động và tìm cách tạo động lực cho người lao động trong quá trình làm việc. Vậy động lực lao động là gì ? Khi nói đến động lực là nói đến các động cơ thúc đẩy, kích thích khác nhau khiến cho cá nhân làm việc. Biểu hiện của động lực làm việc là sự sẵn sàng nổ lực say mê làm việc nhằm đạt được mục tiêu của tổ chức cũng như của bản thân đề ra. Do đó, nó là sự sẵn SVTH: Nguyễn Đắc Thắng 10
- Khóa luận tốt nghiệp Gvhd: ThS. Tống Viết Bảo Hoàng lòng, hăng say, tích cực làm một công việc nào đó và khái quát hơn là sự khao khát, tự nguyện của con người, nhằm tăng cường mọi nỗ lực để đạt được mục tiêu, hoặc một kết quả cụ thể nào đó. Theo giáo trình hành vi tổ chức của PGS.TS Bùi Anh Tuấn và TS. Phạm Thúy Hương “Động lực lao động là những nhân tố bên trong kích thích con người tích cực làm việc trong điều kiện cho phép tạo ra năng suất, hiệu quả cao. Biểu hiện của động lực là sự sẵn sàng, nổ lực, say mê làm việc nhằm đạt được mục tiêu của tổ chức cũng như bản thân uê ́ người lao động”. ́H Khi nghiên cứu về động lực của người lao động trong tổ chức, các nhà quản lý thường thống nhất ở những điểm sau: tê Khi nghiên cứu về động lực của người lao động trong tổ chức, các nhà quản lý h thường thống nhất ở những điểm sau: in Động lực gắn liền với công việc, với tổ chức và với môi trường làm việc, không có ̣c K động lực chung chung gắn với công việc cụ thể nào. Động lực không phải là đặc điểm tính cách cá nhân. Điều đó có nghĩa là không có ho người có động lực và người không có động lực. Trong trường hợp các nhân tố khác không thay đổi, động lực sẽ dẫn tới năng suất, ại hiệu quả công việc cao hơn. Tuy nhiên không nên cho rằng động lực là tất yếu dẫn đến Đ năng suất và hiệu quả công việc bởi vì sự thực hiện công việc không chỉ dựa vào động lực ̀ng mà còn dựa vào khả năng của người lao động, phương tiện và các nguồn lực để thực hiện công việc. ươ Người lao động không có động lực thì vẫn có thể hoàn thành công việc. Tuy nhiên Tr người lao động mất động lực hoặc suy giảm động lực sẽ không mất khả năng thực hiện công việc và có xu hướng ra khỏi tổ chức. Theo PGS.TS Bùi Anh Tuấn và TS Phạm Thúy Hương (2009), động lực lao động chịu tác động và ảnh hưởng của nhiều nhân tố, các nhân tố có thể phân thành 3 nhóm sau: Nhóm nhân tố thuộc về người lao động, bao gồm: - Thái độ, quan điểm của người lao động trong công việc và đối với tổ chức; - Nhận thức của người lao động về giá trị và nhu cầu cá nhân; SVTH: Nguyễn Đắc Thắng 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá hiệu quả tuyển dụng tại công ty TNHH Cargill Việt Nam
101 p | 463 | 54
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Huỳnh Thanh Sơn
96 p | 26 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị nguồn nhân lực Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị Vĩnh Châu giai đoạn 2018-2020 (Thực trạng và giải pháp)
93 p | 47 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hành vi tiêu dùng sản phẩm sữa bột trẻ em Vinamilk của người dân ở tỉnh Kiên Giang
93 p | 25 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty TNHH SX&TM Tân Hưng
91 p | 25 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình quản trị nhân sự tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Năm Thu
79 p | 38 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ nhà ở tại Khu dân cư thương mại 586 Hậu Giang
86 p | 28 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích thực trạng phát triển thẻ thanh toán tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt chi nhánh Cần Thơ
81 p | 30 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH Dịch vụ và Địa ốc Đất Phương Nam giai đoạn 2013-2015
73 p | 24 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao hiệu quả chiến lược marketing tại Công ty TNHH Thuốc Thú y Á Châu
93 p | 26 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động cho vay tiểu thương chợ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Hậu Giang
94 p | 16 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng về dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Cái Tắc – Tỉnh Hậu Giang
92 p | 19 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm sú công nghiệp tại huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
90 p | 22 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị rủi ro tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang
77 p | 23 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh huyện Gò Quao
85 p | 23 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng tại huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
80 p | 22 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Lựa chọn kênh phân phối tôm sú trên địa bàn huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
96 p | 14 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh quận Cái Răng Thành phố Cần Thơ
86 p | 18 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn