LỜI CÁM ƠN<br />
Khóa luận tốt nghiệp này là kết quả quá trình học tập và nghiên cứu của tôi<br />
trong bốn năm học tại giảng đường trường đại học kinh tế Huế. Để hoàn thành<br />
khóa luận này, ngoài sự nổ lực của bản thân, tôi đã nhận được nhiều sự quan tâm<br />
giúp đỡ của các thầy cô giáo, các tập thể, cá nhân trong và ngoài trường Đại học<br />
Kinh tế Huế.<br />
Trước hết, tôi xin chân thành cám ơn những thầy cô giáo trường Đại học<br />
Kinh tế Huế đã truyền dạy cho tôi những kiến thức bổ ích trong suốt thời gian<br />
qua. Đặc biệt, tôi xin chân thành cám ơn PGS. TS Nguyễn Văn Phát, người đã<br />
trực tiếp hướng dẫn, chỉ bảo tận tình để tôi hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này.<br />
Tôi xin trân trọng cám ơn các cô chú, anh chị làm việc ở công ty TNHH<br />
MTV vắc xin Pasteur Đà Lạt đặc biệt là Giám đốc Trần Thị Nghĩa đã tạo điều<br />
kiện tốt nhất cho tôi trong thời thực tập tại công ty. Cám ơn TS Ngô Huy Toàn –<br />
Tổng giám đốc CTCP dược phẩm và thiết bị y tế Đông Nam Á đã cung cấp cho<br />
tôi những tài liệu vô cùng quý giá đối với khóa luận này.<br />
Cuối cùng, xin chân thành cám ơn gia đình, bạn bè đã nhiệt tình giúp đỡ,<br />
động viên tôi trong suốt quá trình học tập.<br />
Một lần nữa xin trân trọng cám ơn!<br />
Huế, tháng 5 năm 2015<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Lê Văn Tài<br />
<br />
1<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CÁM ƠN ..........................................................................................................................................1<br />
MỤC LỤC................................................................................................................................................2<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU ..............................................................................5<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VÀ SƠ ĐỒ ....................................................................................................6<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU......................................................................................................................7<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ..........................................................................................................................8<br />
1.<br />
<br />
Lý do chọn đề tài ........................................................................................................................8<br />
<br />
2.<br />
<br />
Mục tiêu nghiên cứu...................................................................................................................9<br />
<br />
3.<br />
<br />
Đối tượng, phạm vi nghiên cứu.............................................................................................. 10<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu tập trung phân tích, đánh giá hành vi mua sản<br />
phẩm thực phẩm chức năng cốm vi sinh cho trẻ em của khách hàng tại thành phố Huế. ............. 10<br />
Phạm vi nghiên cứu......................................................................................................... 10<br />
<br />
3.2.<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu........................................................................................................ 10<br />
<br />
4.<br />
<br />
Phương pháp thu thập thông tin, số liệu ....................................................................... 10<br />
<br />
4.1.<br />
4.1.1.<br />
<br />
Nghiên cứu định tính................................................................................................... 10<br />
<br />
4.1.2.<br />
<br />
Nghiên cứu định lượng................................................................................................ 10<br />
<br />
4.2.<br />
<br />
Quy trình nghiên cứu ...................................................................................................... 11<br />
<br />
4.3.<br />
<br />
Thiết kế mẫu – chọn mẫu ............................................................................................... 11<br />
<br />
4.3.1.<br />
<br />
Thiết kế mẫu ................................................................................................................ 11<br />
<br />
4.3.2.<br />
<br />
Phương pháp chọn mẫu .............................................................................................. 12<br />
Phương pháp xử lý, phân tích số liệu ............................................................................ 13<br />
<br />
4.4.<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU................................................................................................. 14<br />
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU................................................................. 14<br />
1.1.<br />
<br />
Cơ sở lý thuyết ..................................................................................................................... 14<br />
Lý thuyết về hành vi người tiêu dùng........................................................................ 14<br />
<br />
1.1.1<br />
1.1.1.1.<br />
<br />
Mô hình hành vi mua của người tiêu dùng ........................................................... 14<br />
<br />
1.1.1.2.<br />
<br />
Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua của người tiêu dùng ............................. 15<br />
<br />
1.1.1.3.<br />
<br />
Tiến trình quyết định mua...................................................................................... 15<br />
<br />
1.1.2.<br />
<br />
Khái niệm, công dụng của thực phẩm chức năng. ................................................... 16<br />
<br />
Bảng 1.1: Thành phần cốm vi sinh Goldbee ................................................................................. 18<br />
1.2.<br />
<br />
Cơ sở thực tiễn..................................................................................................................... 21<br />
<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HÀNH VI MUA THỰC PHẨM CHỨC NĂNG HỖ TRỢ TIÊU HÓA<br />
GIÚP ĂN NGON CHO TRẺ EM TẠI THÀNH PHỐ HUẾ ................................................................ 23<br />
2<br />
<br />
2.1. Thông tin thứ cấp thu thập được và kết quả khảo sát thị trường bán cốm vi sinh Goldbee tại<br />
thành phố Huế ................................................................................................................................... 23<br />
2.1.1. Những thông tin thị trường của cốm vi sinh Golbee ........................................................... 23<br />
Bảng 1.2: Doanh thu từ cốm vi sinh Golbee trong trong giai đoạn 2012 - 2014 .......................... 25<br />
2.1. Kết quả nghiên cứu thị trường mua thực phẩm chức năng hỗ trợ tiêu hóa, giúp ăn<br />
ngon cho trẻ em tại thành phố Huế ............................................................................................... 27<br />
2.1.1.<br />
<br />
Đặc điểm của mẫu nghiên cứu ................................................................................... 28<br />
<br />
Hình 2.1: Cơ cấu mẫu nghiên cứu theo địa lý........................................................................... 28<br />
Hình 2.2: Cơ cấu mẫu nghiên cứu về độ tuổi............................................................................ 29<br />
Hình 2.3: Biểu đồ số con trong gia đình .................................................................................... 29<br />
2.1.2.<br />
2.1.2.1.<br />
tranh<br />
<br />
Phân tích việc mua thực phẩm chức năng hỗ trợ tiêu hóa, giúp bé ăn ngon ......... 30<br />
Thực phẩm chức năng cho trẻ biếng ăn - một thị trường tiềm năng và rất cạnh<br />
30<br />
<br />
Bảng 2.1: Sự nhận diện thương hiệu về sản phẩm TPCN giúp trẻ ăn ngon .................................. 31<br />
2.1.2.2.<br />
trẻ em<br />
<br />
Đặc điểm về cách mua thực phẩm chức năng hỗ trợ tiêu hóa, giúp ăn ngon cho<br />
32<br />
<br />
Hình 2.5: Dạng TPCN hỗ trợ tiêu hóa, giúp ăn ngon mà phụ huynh hay mua ..................... 33<br />
Hình 2.6: Nơi mua TPCN ........................................................................................................... 34<br />
Hình 2.7: Người có tác động lớn Hình 2.8: Kênh thông tin mà khách nhất đến việc chọn<br />
TPCN cho trẻ hàng biết đến sản phẩm đang dùng .................................................................. 34<br />
Bảng 2.2: Kênh thông tin tìm hiểu về TPCN cho trẻ em .............................................................. 36<br />
Bảng 2.3: Đánh giá của khách hàng đối với một số yếu tó ảnh hưởng tới quyết định mua. ......... 41<br />
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH, MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG<br />
CỦA SẢN PHẨM CỐM VI SINH GOLDBEE TẠI THÀNH PHỐ HUẾ........................................... 44<br />
3.1.<br />
<br />
Định hướng phát triển thị trường của sản phẩm Goldbee tại Huế................................. 44<br />
<br />
3.2.<br />
<br />
Một số giải pháp đề xuất..................................................................................................... 44<br />
<br />
3.2.1.<br />
<br />
Về phân phối ................................................................................................................ 44<br />
<br />
Làm cho Goldbee hiện diện tại các quầy thuốc tây càng nhiều càng tốt....................................... 44<br />
3.2.2.<br />
<br />
Về sản phẩm và bao bì ................................................................................................ 45<br />
<br />
3.2.3.<br />
<br />
Về xúc tiến bán hàng – kênh thông tin tác động khách hàng.................................. 46<br />
<br />
3.2.4.<br />
<br />
Về giá ............................................................................................................................ 47<br />
<br />
Hiện nay, giá của 1 hộp sản phẩm Bio-acimin là khoảng 140.000 VNĐ, cốm ăn ngon Hoa Thiên<br />
là khoảng 120.000 VNĐ, một hộp cốm vi sinh Goldbee cũng vào khoảng 120 VNĐ. Đây là mặt<br />
hàng không quá nhạy cảm về giá nên tạm thời công ty chưa cần có nhiều thay đổi về giá. ......... 47<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ......................................................................................... 49<br />
1.<br />
<br />
Kết luận .................................................................................................................................... 49<br />
3<br />
<br />
2.<br />
<br />
Kiến nghị .................................................................................................................................. 49<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................................................................................... 51<br />
PHỤ LỤC 1.......................................................................................................................................... 52<br />
Có nên dùng thực phẩm chức năng cho trẻ em? .......................................................................... 59<br />
<br />
4<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU<br />
TNHH MTV<br />
<br />
:<br />
<br />
Trách nhiệm hữu hạn một thành viên<br />
<br />
CTCP<br />
<br />
:<br />
<br />
Công ty cổ phần<br />
<br />
TPCN<br />
<br />
:<br />
<br />
Thực phẩm chức năng<br />
<br />
TS<br />
<br />
:<br />
<br />
Tiến sỹ<br />
<br />
VNĐ<br />
<br />
:<br />
<br />
Việt Nam đồng<br />
<br />
PGS. TS<br />
<br />
:<br />
<br />
Phó giáo sư Tiến sỹ<br />
<br />
TBYT<br />
<br />
:<br />
<br />
Thiết bị y tế<br />
<br />
TOM<br />
<br />
:<br />
<br />
Top of mind<br />
<br />
PR<br />
<br />
:<br />
<br />
Quan hệ công chúng<br />
<br />
5<br />
<br />