Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động kinh doanh của Khách sạn Imperial Huế
lượt xem 29
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Khách sạn Imperial Huế. Phân tích hoạt động kinh doanh của Khách sạn Imperial Huế bằng mô hình S.W.O.T. Đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Khách sạn Imperial Huế trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động kinh doanh của Khách sạn Imperial Huế
- ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH uê ́ ------ ́H tê h in ̣c K KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ho ĐỀ TÀI PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA ại KHÁCH SẠN IMPERIAL HUẾ Đ ̀ng DƯƠNG THỊ CẨM TÚ ươ Tr NIÊN KHÓA: 2016 - 2020
- ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH uê ́ ------ ́H tê h in ̣c K KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ho ĐỀ TÀI PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA ại KHÁCH SẠN IMPERIAL HUẾ Đ ̀ng Sinh viên thực hiện: Giảng viên hướng dẫn: ươ Dương Thị Cẩm Tú Th.S Nguyễn Quốc Khánh Lớp: K50B - QTKD Tr Niên khóa: 2016 - 2020 HUẾ 12/2019
- LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên tôi xin gửi đến Ban Giám hiệu Trường Đại học Kinh tế Huế, quý thầy cô Khoa Quản Trị Kinh Doanh lời chúc sức khỏe, lời chào trân trọng và lời cảm ơn sâu sắc nhất. uê ́ Qua thời gian học tập, tiếp thu những kiến thức ở trường cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình, chu đáo của quý thầy cô và các bạn, tôi đã có thể hoàn thành bài khóa ́H luận với đề tài: “Phân tích hoạt động kinh doanh của Khách sạn Imperial Huế”. tê Để có được kết quả ngày hôm nay, tôi xin chân thành cảm ơn thầy giáo - Ths. Nguyễn Quốc Khánh đã quan tâm, hướng dẫn tận tình giúp tôi hoàn thành bài h khóa luận trong thời gian vừa qua. in Bên cạnh đó là lời cảm ơn đến Ban lãnh đạo cũng như các anh chị nhân viên ̣c K của Khách sạn Imperial Huế đã tạo điều kiện thuận lợi và giúp đỡ để tôi có thể thực tập tốt. ho Với khả năng còn hạn chế của một sinh viên thì không thể tránh khỏi những thiếu sót trong khi làm khóa luận. Tôi rất mong nhận được sự chỉ bảo và đóng góp ý kiến từ quý thầy cô để bài làm được hoàn thiện hơn và tôi có thể đúc rút thêm ại được nhiều kinh nghiệm cho quá trình làm việc sau này. Đ Xin chân thành cảm ơn ! ̀ng Huế, tháng 12 năm 2019 Sinh viên thực hiện ươ Dương Thị Cẩm Tú Tr
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Quốc Khánh MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................. MỤC LỤC ...................................................................................................................... i DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ...........................................................................v DANH MỤC CÁC BẢNG........................................................................................... vi uê ́ DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ......................................................................................... vii PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ................................................................................................1 ́H 1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2 tê 2.1. Mục tiêu chung .........................................................................................................2 h 2.2. Mục tiêu cụ thể .........................................................................................................2 in 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................2 3.1. Đối tượng nghiên cứu...............................................................................................2 ̣c K 3.2. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................3 4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu...................................................................................3 ho 4.2. Phương pháp phân tích số liệu .................................................................................3 5. Kết cấu đề tài ...............................................................................................................4 ại PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU...............................................5 Đ CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA KHÁCH SẠN IMPERIAL HUẾ ..................................................................................................5 ̀ng 1.1. Lý thuyết về khách sạn .............................................................................................5 1.1.1. Khái niệm về khách sạn.........................................................................................5 ươ 1.1.2. Khái niệm về kinh doanh khách sạn......................................................................5 1.1.3. Khái niệm sản phẩm của khách sạn.......................................................................5 Tr 1.1.4. Một số đặc điểm của ngành khách sạn ..................................................................6 1.2. Những vấn đề liên quan đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp .....8 1.2.1. Khái niệm về hiệu quả kinh doanh ........................................................................8 1.2.2. Khái niệm về phân tích hiệu quả kinh doanh ........................................................8 1.2.3. Ý nghĩa của phân tích hoạt động kinh doanh ........................................................9 SVTH: Dương Thị Cẩm Tú i
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Quốc Khánh 1.2.4. Các tiêu chí phản ánh hiệu quả hoạt động kinh doanh..........................................9 1.2.5. Các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ...................11 1.2.6. Một số tiêu chí đánh giá hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp .....................16 1.3. Các mô hình nghiên cứu liên quan .........................................................................18 1.3.1. Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter ................................................18 uê ́ 1.3.2. Mô hình S.W.O.T ................................................................................................21 1.4. Cơ sở thực tiễn........................................................................................................23 ́H 1.4.1. Tình hình phát triển của ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế .............................23 1.4.2. Kinh nghiệm về nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của một số khách sạn, tê resort tại tỉnh Thừa Thiên Huế ......................................................................................25 1.4.2.1. Kinh nghiệm của Vingroup (Khách sạn Vinpearl)...........................................25 h in 1.4.2.2. Kinh nghiệm của Khách sạn Indochine Palace ................................................25 1.4.2.3. Kinh nghiệm của Resort Laguna Lăng Cô .......................................................26 ̣c K 1.4.3. Kinh nghiệm về nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Khách sạn Imperial Huế ..................................................................................................................26 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA KHÁCH SẠN ho IMPERIAL HUẾ .........................................................................................................28 2.1. Giới thiệu khái quát về Khách sạn Imperial Huế ...................................................28 ại 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Khách sạn Imperial Huế ...........................28 Đ 2.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của Khách sạn Imperial Huế ............................28 2.1.3. Các sản phẩm và dịch vụ của Khách sạn Imperial Huế ......................................31 ̀ng 2.1.3.1. Hoạt động kinh doanh lưu trú...........................................................................31 2.1.3.2. Hoạt động kinh doanh ẩm thực ........................................................................32 ươ 2.1.3.3. Hội nghị và sự kiện...........................................................................................33 2.1.3.4. Spa và phòng thể thao.......................................................................................34 Tr 2.1.3.5. Hoạt động kinh doanh bổ sung.........................................................................34 2.2. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Khách sạn Imperial Huế ................34 2.2.1. Tình hình cơ cấu lao động của Khách sạn Imperial Huế từ năm 2016 - 2018....34 2.2.2. Tình hình khách hàng lưu trú tại Khách sạn Imperial Huế từ năm .....................38 2016 - 2018....................................................................................................................38 SVTH: Dương Thị Cẩm Tú ii
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Quốc Khánh 2.2.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của Khách sạn Imperial Huế từ năm..................41 2016 -2018.....................................................................................................................41 2.3. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của Khách sạn Imperial Huế.................................................................................................................................43 2.3.1. Các yếu tố bên trong doanh nghiệp ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của uê ́ Khách sạn Imperial Huế ................................................................................................43 2.3.2. Các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của ́H Khách sạn Imperial Huế ................................................................................................49 2.4. Phân tích hoạt động kinh doanh của Khách sạn Imperial Huế qua các tiêu chí.....55 tê 2.4.1. Thị phần của doanh nghiệp..................................................................................55 2.4.2. Tốc độ tăng trưởng thị phần ................................................................................56 h in 2.4.3. Tỷ trọng chi phí ...................................................................................................57 2.4.4. Giá cả dịch vụ và sản phẩm kèm theo .................................................................57 ̣c K 2.4.5. Chất lượng sản phẩm, dịch vụ .............................................................................59 2.5. Phân tích hoạt động kinh doanh của Khách sạn Imperial Huế bằng mô hình S.W.O.T .........................................................................................................................60 ho 2.5.1.Điểm mạnh (Strengths).........................................................................................60 2.5.2.Điểm yếu (Weaknesses) .......................................................................................61 ại 2.5.3.Cơ hội (Oppotunities) ...........................................................................................62 Đ 2.5.4. Thách thức (Threats) ...........................................................................................62 CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ̀ng ĐỘNG KINH DOANH CỦA KHÁCH SẠN IMPERIAL HUẾ .............................64 3.1. Định hướng phát triển của Khách sạn Imperial Huế ..............................................64 ươ 3.2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Khách sạn Imperial Huế.................................................................................................................................65 Tr 3.2.1. Mở rộng thị trường khách....................................................................................65 3.2.2. Giải pháp về chiến lược.......................................................................................65 3.2.3. Giải pháp gia tăng thị phần..................................................................................71 3.2.4. Nâng cao năng suất lao động...............................................................................72 3.2.5. Nâng cao hiệu quả kinh doanh, giảm chi phí ......................................................72 SVTH: Dương Thị Cẩm Tú iii
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Quốc Khánh 3.2.6. Nâng cao chất lượng dịch vụ ...............................................................................73 3.2.7. Nâng cao giá trị các tài sản vô hình như vị thế của doanh nghiệp trên thị trường như uy tín, thương hiệu .................................................................................................75 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................76 1. Kết luận......................................................................................................................76 uê ́ 2. Kiến nghị ...................................................................................................................77 2.1. Đối với Tổng cục Du lịch và chính quyền địa phương ..........................................77 ́H 2.2. Đối với Khách sạn Imperial Huế............................................................................77 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................78 tê h in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Dương Thị Cẩm Tú iv
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Quốc Khánh DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Gross Domestic Product GDP (Tổng sản phẩm quốc nội) Research & Development R&D uê ́ (Nghiên cứu và phát triển) Tài sản cố định TSCĐ ́H Tài sản lưu động TSLĐ Vốn chủ sở hữu VCSH tê Bình quân BQ h Tổng Giám đốc TGĐ in Phó Tổng Giám đốc PTGĐ Đại học ĐH ̣c K Cao đẳng CĐ Trung cấp TC ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Dương Thị Cẩm Tú v
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Quốc Khánh DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1: Các loại phòng ở Khách sạn Imperial Huế ......................................................31 Bảng 2: Tình hình cơ cấu lao động của Khách sạn Imperial Huế.................................36 Bảng 3: Tình hình khách hàng lưu trú tại Khách sạn Imperial Huế..............................39 uê ́ Bảng 4: Kết quả hoạt động kinh doanh của Khách sạn Imperial Huế...........................42 Bảng 5: Tình hình tài sản và nguồn vốn của Khách sạn Imperial Huế .........................44 ́H Bảng 6: Cơ cấu đội ngũ Ban lãnh đạo của Khách sạn Imperial Huế ............................46 Bảng 7: Tình hình cơ sở vật chất kỹ thuật của Khách sạn Imperial Huế ......................48 tê Bảng 8: Doanh thu du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016 - 2018......................55 h Bảng 9: Cơ cấu doanh thu của các đối thủ cạnh tranh ..................................................55 in Bảng 10: So sánh thị phần tương đối của Khách sạn Imperial Huế so với các đối thủ cạnh tranh ......................................................................................................................56 ̣c K Bảng 11: Tỷ trọng chi phí của Khách sạn Imperial Huế giai đoạn 2016 - 2018...........57 Bảng 12: Cơ cấu phòng ngủ của Khách sạn Imperial Huế............................................58 Bảng 13: Giá phòng bình quân của Khách sạn Imperial Huế .......................................59 ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Dương Thị Cẩm Tú vi
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Quốc Khánh DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1 : Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter ...........................................18 Sơ đồ 2: Mô hình S.W.O.T............................................................................................21 Sơ đồ 3: Cơ cấu tổ chức của Khách sạn Imperial Huế..................................................29 uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Dương Thị Cẩm Tú vii
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Quốc Khánh PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Nền kinh tế của Việt Nam đang ngày càng phát triển và hội nhập với thế giới, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh trên thị trường đặc biệt là hoạt động kinh doanh du lịch. Vậy nên, vấn đề cạnh tranh giữa các doanh uê ́ nghiệp đang diễn ra rất gay gắt. Để có thể tồn tại được thì doanh nghiệp cần đưa ra những chiến lược khác biệt hóa nhằm xác định hướng đi đúng và mới so với các đối ́H thủ, chủ động trong việc đánh giá khả năng của doanh nghiệp hiện có cũng như đánh giá đúng vị thế của các đối thủ cạnh tranh. Từ đó, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tê doanh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. h Du lịch là một nhu cầu không thể thiếu trong đời sống kinh tế xã hội và đã trở in nên phổ biến ở nhiều quốc gia và là một thói quen trong nếp sống sinh hoạt trong xã hội hiện đại. Du lịch Việt Nam được xem là ngành kinh tế mũi nhọn mà Nhà nước ̣c K đang thúc đẩy phát triển vì có tiềm năng đa dạng và phong phú, là điểm đến của nhiều du khách khắp nơi trên thế giới. Các chỉ tiêu về số lượng khách quốc tế, nội địa, tổng ho thu từ du lịch, đóng góp của du lịch vào GDP tăng nhanh. Triển vọng du lịch Việt Nam trong những năm tiếp theo là rất khả quan. Đặt biệt, du lịch Việt Nam nhận được nhiều giải thưởng danh giá, uy tín trên thế giới, trong đó Việt Nam được trao tặng giải ại thưởng Điểm đến du lịch hàng đầu châu Á tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch Thế giới - Đ World Travel Awards (WTA). Du lịch đang trên đà phát triển, thu hút một số lượng lớn khách đến tham quan kéo theo hệ thống khách sạn cũng được mở rộng để phục vụ ̀ng cho nhu cầu lưu trú. Để thu hút khách hàng, các nhà kinh doanh khách sạn cần nâng cao khả năng cạnh tranh bằng cách tạo ra những sản phẩm, dịch vụ độc đáo, phong ươ phú, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế. Đối với Huế, một thành phố với nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, con Tr người thân thiện và mến khách, là điều kiện thuận lợi để thu hút khách du lịch muốn khám phá, những nét bình dị, cổ kính, hồi tưởng những chiến tích lịch sử khi đến đây. Huế có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, nhận được nhiều nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước, nguồn lao động trẻ trung và năng động tạo thuận lợi để phát triển ngành du lịch và số lượng du khách đến Huế cũng ngày càng nhiều. Cùng với đó là SVTH: Dương Thị Cẩm Tú 1
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Quốc Khánh các khách sạn, nhà nghỉ, khu resort cũng được mở rộng và phát triển hơn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Điều này kiến cho môi trường cạnh tranh khốc liệt hơn, đòi hỏi các khách sạn không ngừng nâng cao vị thế và uy tín của mình trên thị trường nếu muốn tồn tại. Khách sạn Imperial là khách sạn 5 sao tọa lạc trên đường Hùng Vương, trung uê ́ tâm thành phố Huế. Khách sạn do Công ty Cổ phần Trường Tiền Huế làm chủ đầu tư, chính thức khai trương hoạt động và đón khách vào năm 2006. Đây là khách sạn có ́H lịch sử hoạt động kinh doanh lâu dài và đạt hiệu quả tốt về dịch vụ du lịch. Trên cơ sở đó tôi đã chọn đề tài: “Phân tích hoạt động kinh doanh của Khách sạn Imperial tê Huế” để làm khóa luận tốt nghiệp nhằm nghiên cứu hiệu quả hoạt động kinh doanh hiện tại của khách sạn. Từ đó, đưa ra những giải pháp giúp hoàn thiện khả năng của h in khách sạn và nâng cao vị thế trong tương lai. 2. Mục tiêu nghiên cứu ̣c K 2.1. Mục tiêu chung Đề tài nghiên cứu nhằm phân tích hoạt động kinh doanh của Khách sạn Imperial Huế và đưa ra một số giải pháp giúp cho khách sạn nâng cao hiệu quả hoạt động kinh ho doanh trên thị trường. 2.2. Mục tiêu cụ thể ại - Nghiên cứu lý luận về khách sạn, hoạt động kinh doanh khách sạn và những Đ vấn đề liên quan đến hiệu quả hoạt động kinh doanh khách sạn. - Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Khách sạn ̀ng Imperial Huế. - Phân tích hoạt động kinh doanh của Khách sạn Imperial Huế bằng mô hình ươ S.W.O.T. - Đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Tr Khách sạn Imperial Huế trong thời gian tới. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Khách sạn Imperial Huế. SVTH: Dương Thị Cẩm Tú 2
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Quốc Khánh - Đối tượng điều tra: Các cán bộ, nhân viên am hiểu về khách sạn và hoạt động kinh doanh khách sạn. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nội dung: Hoạt động kinh doanh của Khách sạn Imperial Huế. - Phạm vi không gian: Khách sạn Imperial Huế. uê ́ - Phạm vi thời gian: Số liệu thứ cấp từ năm 2016 đến năm 2018. 4. Phương pháp nghiên cứu ́H 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu - Dữ liệu thứ cấp tê + Thu thập thông tin về Khách sạn Imperial Huế từ website chính thức của khách sạn https://www.imperial-hotel.com.vn/index-vi.html. h + Thu thập thông tin về lịch sử hình thành và phát triển, tầm nhìn, sứ mạng, giá in trị cốt lõi, cơ cấu tổ chức, tình hình hoạt động của khách sạn qua các năm được cung ̣c K cấp từ khách sạn,…từ phòng Nhân sự - Kế toán. + Qua tìm hiểu ở sách, báo, các trang web chuyên ngành, giáo trình tham khảo,… liên quan đến năng lực cạnh tranh. ho + Một số khóa luận của các sinh viên liên quan đến đề tài tại thư viện Trường Đại học Kinh tế Huế. ại 4.2. Phương pháp phân tích số liệu - Phương pháp thống kê mô tả: Diễn giải các thông tin, số liệu để hình thành các Đ kết quả theo các nội dung cần nghiên cứu và kiểm chứng những giả thiết đã đề ra và giải quyết những vấn đề liên quan đến mục tiêu và đối tượng nghiên cứu. ̀ng - Phương pháp so sánh: Dùng để phân tích so sánh hoạt động giữa các đơn vị kinh doanh trên địa bàn, so sánh giữa các dịch vụ, lĩnh vực kinh doanh, sau đó đưa ra ươ các đánh giá khái quát về tình hình hoạt động. Phương pháp so sánh được thực hiện qua 3 cách là: Tr + So sánh tương đối: Được thực hiện bằng so sánh tỷ lệ % các chỉ tiêu, hoặc so sánh về tốc độ tăng trưởng,… + So sánh tuyệt đối: Được thực hiện qua so sánh các số tuyệt đối về cùng một chỉ tiêu như quy mô, số lượng, giá trị,… SVTH: Dương Thị Cẩm Tú 3
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Quốc Khánh + So sánh bình quân: Được thực hiện để so sánh giữa các chỉ tiêu nghiên cứu, giữa các năm nghiên cứu. So sánh bình quân cho phép đánh giá tình hình chung, sự biến động chung của các chỉ tiêu trong thời gian nghiên cứu. - Phương pháp phỏng vấn những người am hiểu về khách sạn: Dựa vào các đánh giá của các cán bộ, nhân viên về hoạt động kinh doanh của khách sạn thông qua vị thế uê ́ và thị phần hiện có trên địa bàn Thành phố Huế. Từ đó, làm căn cứ để phân tích đối thủ cạnh tranh, tìm ra những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và đưa ra ́H giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của khách sạn. - Phương pháp phỏng vấn sâu và quan sát: Thông qua quá trình thực tập, quan sát tê được cách làm việc của nhân viên và quản lý khách sạn, học hỏi và đúc rút những kinh nghiệm cần có bằng cách hỏi đáp những thắc mắc trong quá trình làm việc, lắng nghe h ý kiến và đánh giá của nhân viên về năng lực của khách sạn, nhận biết được sự khác biệt giữa lý thuyết với thực tiễn. in ̣c K - Phương pháp suy luận, biện chứng: Sử dụng những số liệu, thông tin thu thập được từ nghiên cứu, áp dụng phương pháp suy luận biện chứng để giải thích, làm rõ vấn đề nghiên cứu. ho - Phương pháp nghiên cứu và tham khảo tài liệu: Tìm hiểu sách, báo, tài liệu và các khóa luận có thông tin liên quan đến năng lực cạnh tranh và các vấn đề của khách sạn nhằm phục vụ cho đề tài nghiên cứu. ại 5. Kết cấu đề tài Đ Kết cấu đề tài bao gồm 3 phần, cụ thể như sau: PHẦN 1: Đặt vấn đề ̀ng PHẦN 2: Nội dung và kết quả nghiên cứu Chương 1: Tổng quan về hoạt động kinh doanh của Khách sạn Imperial Huế ươ Chương 2: Phân tích hoạt động kinh doanh của Khách sạn Imperial Huế Chương 3: Định hướng và giải pháp nâng hiệu quả hoạt động kinh doanh của Tr Khách sạn Imperial Huế PHẦN 3: Kết luận và kiến nghị SVTH: Dương Thị Cẩm Tú 4
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Quốc Khánh PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA KHÁCH SẠN IMPERIAL HUẾ 1.1. Lý thuyết về khách sạn 1.1.1. Khái niệm về khách sạn uê ́ Nhà nghiên cứu về du lịch và khách sạn Morcel Gotie đã định nghĩa rằng: “Khách sạn là nơi lưu trú tạm thời của du khách cùng với các buồng ngủ còn có nhà ́H hàng với nhiều chủng loại khác nhau”. tê Tại Việt Nam, theo Thông tư số 01/202/TT – TCDL ngày 27/04/2001 của Tổng cục du lịch về hướng dẫn thực hiện Nghị định số 39/2000/NĐ – CP của Chính phủ về h cơ sở lưu trú du lịch ghi rõ: “Khách sạn (Hotel) là công trình kiến trúc được xây dựng in độc lập, có quy mô từ 10 buồng ngủ trở lên, đảm bảo chất lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dịch vụ cần thiết phục vụ khách du lịch”. ̣c K 1.1.2. Khái niệm về kinh doanh khách sạn Kinh doanh khách sạn là hoạt động kinh doanh trên cơ sở cung cấp các dịch vụ ho lưu trú, ăn uống và các dịch vụ bổ sung cho khách nhằm đáp ứng các nhu cầu ăn, nghỉ ngơi và giải trí của họ tại các điểm du lịch nhằm mục đích có lãi. (Đồng chủ biên TS. Nguyễn Văn Mạnh và ThS. Hoàng Thị Lan Hương (2008), ại Giới thiệu Tổng quan về Kinh doanh khách sạn, Quản trị Kinh doanh khách sạn, Đại Đ học Kinh tế Quốc Dân, Hà Nội, 10-12). 1.1.3. Khái niệm sản phẩm của khách sạn ̀ng Theo Philip Kotler: “Sản phẩm là bất cứ cái gì có thể được cung ứng, chào hàng cho một thị trường để tạo sự chú ý, mua hay tiêu dùng nó nhằm thỏa mãn một nhu cầu ươ hoặc mong muốn nào đó”. Sản phẩm của khách sạn là một trong những sản phẩm của ngành du lịch và do Tr đặc thù của từng loại khách nên nó cũng rất khác nhau. Sản phẩm là kết quả lao động tạo ra nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng và thu lợi nhuận. Sản phẩm khách sạn được chia làm hai loại: Sản phẩm vật chất hay còn gọi là sản phẩm hữu hình: là những sản phẩm khi SVTH: Dương Thị Cẩm Tú 5
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Quốc Khánh đem bán có hình dạng cụ thể, có thể cân đo đong đếm, có thể chuyển nhượng quyền sử dụng từ người bán sang người mua. Chẳng hạn như phòng ốc, các mặt hàng lưu niệm,… Sản phẩm phi vật chất hay còn gọi là sản phẩm vô hình: nó không tồn tại dưới dạng vật chất cụ thể, không nhìn thấy được bằng mắt, không sờ mó được. Chẳng hạn uê ́ như: kỹ năng, thái độ giao tiếp của nhân viên đối với khách, trình độ của nhân viên,… 1.1.4. Một số đặc điểm của ngành khách sạn ́H - Vị trí của khách sạn Vị trí xây dựng và tổ chức kinh doanh khách sạn mang tính quyết định quan tê trọng đến kinh doanh khách sạn. Vị trí khách sạn phải đảm bảo tính thuận tiện cho khách hàng và công việc kinh doanh. Một vị trí thuận lợi sẽ góp phần đem lại hiệu quả h in kinh doanh cao cho khách sạn. - Vốn đầu tư ̣c K Khách sạn là một tổ chức đa dạng về dịch vụ, thỏa mãn những nhu cầu khác nhau của khách du lịch. Vì vậy, muốn khách sạn hoạt động đều đặn thì cần phải có sự tập trung lớn về vốn đầu tư xây dựng, bảo tồn, nâng cấp, sửa chữa và mua sắm trang thiết ho bị để phục vụ nhu cầu khách đến lưu trú. - Về đối tượng phục vụ ại Đối tượng phục vụ của khách sạn là đa dạng, chủ yếu là khách du lịch trong và Đ ngoài nước. Quá trình phục vụ khách cũng rất phức tạp, bao gồm: chuẩn bị, tổ chức, sắp xếp và tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ để khách sử dụng một cách thuận tiện, dễ ̀ng dàng, nhanh chóng và để lại ấn tượng tốt trong tâm trí của khách hàng. Tất cả nhu cầu của khách cần được đáp ứng kịp thời, tổ chức phục vụ nhiệt tình , chu đáo, mang lại ươ niềm tin cho khách hàng. - Về tính chất phục vụ Tr Do sản phẩm của khách sạn là “sản xuất và tiêu dùng ngay tại chỗ” nên quá trình cung cấp sản phẩm, dịch vụ đặc trưng là khách du lịch đến với khách sạn và thỏa mãn nhu cầu của mình tại đó. Thời gian cung cấp sản phẩm của khách sạn phụ thuộc vào thời gian tiêu dùng của khách. Hoạt động cung cấp diễn sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng diễn ra một SVTH: Dương Thị Cẩm Tú 6
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Quốc Khánh cách liên tục, không có ngày nghỉ, giờ nghỉ. Khi nào có khách hàng đến thì khách sạn phải đáp ứng đúng nhu cầu cho khách. Hoạt động của khách sạn diễn ra không đều đặn mà có tính thời vụ do nhu cầu của khách. Sản phẩm, dịch vụ của khách sạn bao gồm các hoạt động diễn ra trong cả quá trình từ khi khách đến cho đến khi khách rời khỏi khách sạn. uê ́ - Nhân viên phục vụ Khi nói đến khách sạn thì con người chính là nhân tố quan trọng. Trong hoạt ́H động kinh doanh khách sạn không thể cơ giới hóa, tự động hóa việc phục vụ khách ăn, uống, dọn dẹp phòng cho khách, không thể tự động hóa quá trình tiếp đón và đưa tiễn tê cũng như thanh toán,… Tất cả các khâu phục vụ khách hàng đòi hỏi con người phải trực tiếp làm. Nhân viên phục vụ trong khách sạn phải có thái độ tích cực, ứng xử khéo h in léo và có trình độ chuyên môn. Đây là chìa khóa giúp khách sạn thành công và phát triển hơn. ̣c K - Về tổ chức quá trình kinh doanh khách sạn Khách sạn là sự hỗn hợp của những loại hình kinh doanh khác nhau, thể hiện những chức năng khác nhau về kiến thức, quan điểm. Tất cả cán bộ quản lý và nhân ho viên khách sạn đều có cùng một mục tiêu chung là làm cho khách sạn phát triển tốt. Do đó, cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận. Các bộ phận này vừa có tính ại độc lập tương đối, vừa có quan hệ mật thiết với nhau trong quá trình phục vụ theo nhu Đ cầu của khách hàng. Vấn đề quan trọng trong công tác tổ chức kinh doanh khách sạn là xác định trách nhiệm rõ ràng của từng bộ phận và phải đảm bảo phối hợp nhịp nhàng ̀ng giữa các bộ phận của khách sạn. 1.1.5. Đặc điểm kinh doanh khách sạn ươ - Kinh doanh khách sạn phụ thuộc vào tài nguyên du lịch tại các điểm du lịch: tài nguyên du lịch chính là yếu tố thúc đẩy, thôi thúc con người đi du lịch. Như vậy, nơi Tr nào có tài nguyên du lịch thì nơi đó sẽ có khách du lịch và nơi nào không có tài nguyên du lịch thì nơi đó không thể có khách du lịch. Trong khi đối tượng khách hàng quan trọng nhất của khách sạn là khách du lịch. - Đặc điểm kinh doanh khách sạn tiếp theo chính là hoạt động kinh doanh khách sạn đòi hỏi dung lượng vốn đầu tư lớn: lý do nào đòi hỏi kinh doanh khách sạn phải có SVTH: Dương Thị Cẩm Tú 7
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Quốc Khánh vốn đầu tư lớn? Đó chính là yêu cầu về tính chất lượng cao của sản phẩm khách sạn, nó đòi hỏi các thành phần của cơ sở vật chất kỹ thuật của khách sạn cũng có chất lượng cao. Khách sạn luôn mong muốn mang lại cho khách sự thoải mái nhất nên các trang thiết bị và cơ sở vật chất kỹ thuật của khách sạn phải có chất lượng cao để đạt được mục tiêu của khách sạn. uê ́ - Kinh doanh khách sạn đòi hỏi dung lượng lao động trực tiếp tương đối lớn: sản phẩm khách sạn chủ yếu là dịch vụ hay mang tính chất phục vụ và sự phục vụ này ́H không thể cơ giới hóa được mà chỉ được thực hiện bởi những nhân viên phục vụ trong khách sạn. Mặt khác, lao động trong khách sạn lại được chuyên môn hóa cao, thời gian tê lao động lại phụ thuộc vào thời gian tiêu dùng của khách, mỗi ngày thường kéo dài 24/24 giờ. h in - Kinh doanh khách sạn mang tính quy luật: cũng như các ngành kinh doanh khác thì kinh doanh khách sạn cũng chịu sự chi phối của một số quy luật: quy luật tự nhiên, ̣c K quy luật kinh tế – xã hội, quy luật tâm lý của con người,… (Nguồn: Theo luanvanviet.com) 1.2. Những vấn đề liên quan đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh ho nghiệp 1.2.1. Khái niệm về hiệu quả kinh doanh ại Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp là một phạm trù kinh tế phản ánh trình độ Đ sử dụng các nguồn lực trong hoạt động kinh doanh; trình độ tổ chức, quản lý của doanh nghiệp để thực hiện ở mức độ cao nhất các mục tiêu kinh tế – xã hội với mức ̀ng chi phí thấp nhất. (Nguồn: Theo luanvanaz.com) 1.2.2. Khái niệm về phân tích hiệu quả kinh doanh ươ Nâng cao hiệu quả kinh doanh là một trong những biện pháp cực kỳ quan trọng của các doanh nghiệp nhằm thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng cao một cách bền vững. Tr Do vậy, việc phân tích hiệu quả kinh doanh là một nội dung cơ bản của phân tích tài chính nhằm góp phần cho doanh nghiệp tồn tại và phát triển không ngừng. Mặt khác, hiệu quả kinh doanh còn là chỉ tiêu đánh giá kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp, góp phần tăng thêm sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp trên thị trường. (Nguồn: Theo smartrain.vn) SVTH: Dương Thị Cẩm Tú 8
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Quốc Khánh 1.2.3. Ý nghĩa của phân tích hoạt động kinh doanh Thông tin từ các chỉ tiêu phân tích hiệu quả kinh doanh cung cấp cho mọi đối tượng quan tâm để có cơ sở khoa học đưa ra các quyết định hữu ích cho các đối tượng khác nhau. Các đối tượng đó bao gồm: - Ý nghĩa đối với nhà quản trị doanh nghiệp (Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản uê ́ trị và Trưởng các bộ phận): Thu nhận các thông tin từ việc phân tích để đánh giá hiệu quả sử dụng tài sản, nguồn vốn, chi phí, từ đó phát huy những mặt tích cực và đưa ra ́H các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng các yếu tố sản xuất để khai thác tiềm năng sử dụng của từng yếu tố góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn cho doanh tê nghiệp. - Ý nghĩa đối với các nhà đầu tư (cổ đông, các công ty liên doanh): Thông qua h in các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả kinh doanh, hiệu quả sử dụng vốn, lợi nhuận, cổ tức,… để tiếp thêm sức mạnh đưa ra các quyết định đầu tư thêm, hay rút vốn nhằm thu lợi ̣c K nhuận cao nhất và đảm bảo an toàn cho vốn đầu tư. - Ý nghĩa đối với các đối tượng cho vay (ngân hàng, kho bạc, công ty tài chính): Thông qua các chỉ tiêu phân tích hiệu quả kinh doanh để có cơ sở khoa học ho đưa ra các quyết định cho vay ngắn hạn, dài hạn, nhiều hay ít vốn nhằm thu hồi được vốn và lãi, đảm bảo an toàn cho các công ty cho vay. ại - Với các cơ quan chức năng của Nhà nước (cơ quan thuế, kiểm toán nhà nước, Đ cơ quan thống kê): Thông qua các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả kinh doanh, hiệu quả sử dụng vốn ngân sách để kiểm tra tình hình thực hiện nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với ̀ng ngân sách Nhà nước, thực hiện luật kinh doanh, các chế độ tài chính có đúng không, đánh giá tốc độ tăng trưởng của các doanh nghiệp,... Thông qua phân tích để kiến nghị ươ với các cơ quan chức năng góp phần hoàn thiện chế độ tài chính nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh phát triển. Tr Thông tin phân tích hiệu quả kinh doanh còn cung cấp cho cán bộ công nhân viên của doanh nghiệp nắm được thực chất hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp như thế nào, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp trong tương lai, từ đó họ có thể an tâm công tác và dốc sức tâm huyết với nghề nghiệp. (Nguồn: Theo smartrain.vn) 1.2.4. Các tiêu chí phản ánh hiệu quả hoạt động kinh doanh SVTH: Dương Thị Cẩm Tú 9
- Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Quốc Khánh Đối với doanh nghiệp hiệu quả kinh doanh không chỉ là thước đo chất lượng phản ánh trình độ tổ chức quản lí kinh doanh mà còn là vấn đề sống còn của doanh nghiệp. Trong điều kiện kinh tế thị trường ngày càng mở rộng, muốn tồn tại và phát triển thì đòi hỏi doanh nghiệp kinh doanh phải có hiệu quả. Hiệu quả kinh doanh càng cao, doanh nghiệp càng có điều kiện mở rộng và phát triển hoạt động kinh doanh, đối uê ́ với doanh nghiệp hiệu quả kinh tế chính là lợi nhuận thu được trên cơ sở không ngừng mở rộng sản xuất, tăng uy tín và thế lực của doanh nghiệp trên thương trường,... ́H Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp thương mại là vấn đề phức tạp có quan hệ đến toàn bộ các yếu tố của quá trình kinh doanh. Doanh nghiệp chỉ có thể đạt được tê hiệu quả kinh doanh khi sử dụng các yếu tố cơ bản của quá trình kinh doanh có hiệu quả. h in Hiệu quả kinh doanh = Kết quả thu được - Chi phí bỏ ra Cách tính này chỉ phản ánh được mặt lượng của hiệu quả kinh doanh mà chưa ̣c K xác định được các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh. Chỉ tiêu mức doanh lợi: Hệ số doanh lợi của doanh thu = Lợi nhuận / Doanh thu ho Chỉ tiêu này cho biết một đồng doanh thu mang lại bao nhiêu đồng lợi nhuận. Chỉ tiêu vốn: ại Hiệu quả sử dụng vốn cố định = Doanh thu thuần / Nguyên giá bình quân tài sản cố Đ định Chỉ tiêu này cho biết một đồng nguyên giá bình quân tài sản cố định đem lại bao ̀ng nhiêu đồng doanh thu thuần. Mức sinh lợi của vốn cố định = Lợi nhuận / Nguyên giá bình quân tài sản cố định ươ Chỉ tiêu này cho biết một đồng nguyên giá bình quân tài sản cố định đem lại bao nhiêu đồng lợi nhuận. Tr Số vòng quay của vốn lưu động = Tổng doanh thu thuần / Vốn lưu động bình quân Số vòng quay của vốn lưu động cho biết vốn lưu động quay được bao nhiêu vòng trong kỳ. Nếu số vòng quay càng nhiều càng chứng tỏ hiệu quả sử dụng vốn cao và ngược lại. Mức sinh lợi của vốn lưu động = Lợi nhuận / Vốn lưu động bình quân SVTH: Dương Thị Cẩm Tú 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá hiệu quả tuyển dụng tại công ty TNHH Cargill Việt Nam
101 p | 463 | 54
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Huỳnh Thanh Sơn
96 p | 26 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị nguồn nhân lực Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị Vĩnh Châu giai đoạn 2018-2020 (Thực trạng và giải pháp)
93 p | 47 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hành vi tiêu dùng sản phẩm sữa bột trẻ em Vinamilk của người dân ở tỉnh Kiên Giang
93 p | 25 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty TNHH SX&TM Tân Hưng
91 p | 25 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình quản trị nhân sự tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Năm Thu
79 p | 38 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ nhà ở tại Khu dân cư thương mại 586 Hậu Giang
86 p | 28 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích thực trạng phát triển thẻ thanh toán tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt chi nhánh Cần Thơ
81 p | 30 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH Dịch vụ và Địa ốc Đất Phương Nam giai đoạn 2013-2015
73 p | 25 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao hiệu quả chiến lược marketing tại Công ty TNHH Thuốc Thú y Á Châu
93 p | 26 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động cho vay tiểu thương chợ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Hậu Giang
94 p | 16 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng về dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Cái Tắc – Tỉnh Hậu Giang
92 p | 19 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm sú công nghiệp tại huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
90 p | 22 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị rủi ro tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang
77 p | 23 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh huyện Gò Quao
85 p | 23 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng tại huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
80 p | 22 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Lựa chọn kênh phân phối tôm sú trên địa bàn huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
96 p | 14 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh quận Cái Răng Thành phố Cần Thơ
86 p | 18 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn