ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
<br />
Đề tài:<br />
PHÂN TÍCH MỐI LIÊN HỆ GIỮA RÀO CẢN CHUYỂN ĐỔI<br />
VÀ LÒNG TRUNG THÀNH CỦA KHÁCH HÀNG TẠI NGÂN HÀNG<br />
TMCP EXIMBANK CHI NHÁNH HUẾ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn<br />
<br />
Nguyễn Quốc Dũng<br />
<br />
Th.S Ngô Minh Tâm<br />
<br />
Lớp K43 Marketing<br />
Khóa học 2009 - 2013<br />
<br />
Huế, 2013<br />
<br />
Khoùa luaän toát nghieäp<br />
<br />
GVHD: Th.S Ngoâ Minh Taâm<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
Để hoàn thành được chuyên đề này, tôi xin gửi lời cảm ơn<br />
chân thành đến quý thầy cô giáo khoa Quản Trị Kinh Doanh,<br />
Trường Đại học kinh tế Huế đã giúp đỡ, trang bị kiến thức cho tôi<br />
Trân trọng cảm ơn ban lãnh đạo cùng các anh chị trong Ngân<br />
<br />
trong suốt thời gian học vừa qua.<br />
<br />
hàng TMCP Eximbank chi nhánh Huế nhánh Huế đã tạo mọi điều<br />
kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình thực tập cũng như thu thập<br />
những thông tin cần thiết trong quá trình nghiên cứu.<br />
Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến cô giáo Th.S<br />
Ngô Minh Tâm đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi rất nhiều<br />
trong suốt thời gian thực hiện nghiên cứu này.<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
Nguyễn Quốc Dũng<br />
<br />
SVTH: Nguyeãn Quoác Duõng K43 - Marketing<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khoùa luaän toát nghieäp<br />
<br />
GVHD: Th.S Ngoâ Minh Taâm<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN .............................................................................................................ii<br />
MỤC LỤC................................................................................................................. iii<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT...................................................................................vi<br />
DANH MỤC BIỂU ĐỒ............................................................................................viii<br />
DANH MỤC HÌNH....................................................................................................ix<br />
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ..............................................................................................1<br />
1. Sự cần thiết của đề tài...........................................................................................1<br />
2. Câu hỏi nghiên cứu...............................................................................................2<br />
3. Mục tiêu nghiên cứu .............................................................................................2<br />
4. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu.......................................................2<br />
PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU................................................4<br />
CHƯƠNG 1 CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .............................4<br />
1.1. Rào cản chuyển đổi............................................................................................4<br />
1.2. Lòng trung thành ...............................................................................................7<br />
1.2.1. Định nghĩa về lòng trung thành của khách hàng ..........................................8<br />
1.2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của khách hàng...................... 10<br />
1.2.4. Lòng trung thành thương hiệu....................................................................12<br />
1.2.5. Giá trị của khách hàng trung thành ............................................................ 13<br />
1.2.6. Các cấp độ trung thành thương hiệu .......................................................... 13<br />
1.2.7. Các nguyên tắc xây dựng lòng trung thành thương hiệu............................ 14<br />
1.3. Mối liên hệ giữa rào cản chuyển đổi và lòng trung thành .................................15<br />
1.4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 19<br />
1.4.1. Nghiên cứu định tính ................................................................................ 19<br />
1.4.2. Nghiên cứu định lượng ............................................................................. 19<br />
1.4.2.1. Xác định kích thước mẫu và phương pháp thu thập số liệu ................. 19<br />
1.4.2.2. Phân tích Dữ Liệu Sơ Cấp ...................................................................22<br />
1.4.3. Xây dựng thang đo .................................................................................... 24<br />
1.4.4. Giả thuyết và mô hình đề xuất ......................................................................26<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Eximbank chi nhánh Huế .................. 28<br />
<br />
SVTH: Nguyeãn Quoác Duõng K43 - Marketing<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khoùa luaän toát nghieäp<br />
<br />
GVHD: Th.S Ngoâ Minh Taâm<br />
<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức của ngân hàng TMCP Eximbank chi nhánh Huế................... 29<br />
2.1.2.1. Sơ đồ bộ máy quản lý ............................................................................. 29<br />
2.1.2.2. Chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận ................................................... 30<br />
2.1.3. Tình hình lao động tại ngân hàng Eximbank Huế..........................................31<br />
2.1.5. Một số chỉ tiêu hoạt động của Eximbank Huế trong 3 năm gần đây .............. 33<br />
2.2.1. Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu ...................................................................34<br />
2.2.2. Phân tích nhân tố khám phá ..........................................................................38<br />
2.2.2.1. Rút trích nhân tố chính các yếu tố rào cản chuyển đổi của khách hàng tại<br />
ngân hàng Exinbank chi nhánh Huế ....................................................................38<br />
2.2.2.2. Rút trích nhân tố lòng trung thành của khách hàng khi gửi tiền tài ngân<br />
hàng Eximbank chi nhánh Huế............................................................................ 41<br />
2.2.2.3. Kiểm định độ tin cậy thang đo ............................................................... 43<br />
2.2.3. Phân tích nhân tố khẳng định CFA ............................................................... 43<br />
2.2.4. Đánh giá sự phù hợp của mô hình bằng mô hình cấu trúc tuyến tính SEM............... 47<br />
3.4.1. Phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính SEM lần 1 .....................................48<br />
3.4.2. Phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính SEM lần 2 .....................................50<br />
3.4.3. Phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính SEM lần 3 .....................................51<br />
3.4.4. Phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính SEM lần 4 .....................................51<br />
2.2.5. Mô hình các nhân tố rào cản chuyển đổi ảnh hưởng đến lòng trung thành của<br />
khách hàng khi gửi tiền tại Eximbank Huế ............................................................. 54<br />
2.2.6. Kiểm tra định tính phân phối chuẩn của số liệu............................................ 56<br />
2.2.7. Đánh giá của khách hàng về các rào cản chuyển đổi chính ảnh hưởng đến lòng<br />
trung thành. ............................................................................................................ 57<br />
2.2.7.1. Đánh giá của khách hàng về Uy tín của ngân hàng Eximbank Huế ........57<br />
2.2.7.2. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố Mối quan hệ với nhân viên ngân<br />
hàng .................................................................................................................... 58<br />
2.2.8. Nhận xét chung............................................................................................. 59<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN.............................................................................................. 72<br />
3.1. Trả lời các câu hỏi nghiên cứu. ........................................................................72<br />
<br />
SVTH: Nguyeãn Quoác Duõng K43 - Marketing<br />
<br />
iv<br />
<br />
Khoùa luaän toát nghieäp<br />
<br />
GVHD: Th.S Ngoâ Minh Taâm<br />
<br />
3.1.1. Những yếu tố rào cản chuyển đổi nào ảnh hưởng hưởng đến lòng trung<br />
thành của khách hàng khi họ không hài lòng về ngân hàng..................................72<br />
3.1.2. Yếu tố nào ảnh hưởng mạnh nhất đến hành vi trung thành và thái độ trung<br />
thành ................................................................................................................... 72<br />
3.2. Những đóng góp về mặt lý thuyết và thực tiễn................................................. 73<br />
3.3. Những hạn chế của đề tài và đề xuất hướng nghiên cứu tiếp theo. ................... 74<br />
3.3.1. Những điểm hạn chế của đề tài..................................................................74<br />
3.3.2. Đề xuất hướng nghiên cứu trong tương lai................................................. 75<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
SVTH: Nguyeãn Quoác Duõng K43 - Marketing<br />
<br />
v<br />
<br />