intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm ngói màu của công ty cổ phần Thiên Tân tại tỉnh Quảng Trị

Chia sẻ: Elysale25 Elysale25 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:139

34
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là khái quát và hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về hoạt động tiêu thụ sản phẩm. Phân tích và đánh giá thực trạng tiêu thụ sản phẩm ngói màu tại Công ty Cổ phần Thiên Tân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị trong giai đoạn 2016 – 2018. Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm ngói màu tại công ty trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm ngói màu của công ty cổ phần Thiên Tân tại tỉnh Quảng Trị

  1. ĐẠI HỌC HUẾ ế TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH Hu ------o0o------ tế KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC inh cK PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM NGÓI MÀU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THIÊN TÂN TẠI họ TỈNH QUẢNG TRỊ ại gĐ Sinh viên thực hiện: Giáo viên hướng dẫn: ờn Nguyễn Thị Thu TS. Phan Thanh Hoàn Lớp: K49 – QTKD Trư Niên khóa: 2015 - 2019 Huế, tháng 5 năm 2019 SV: Nguyễn Thị Thu 1
  2. LỜI CẢM ƠN ế Để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này, em xin chân thành cảm ơn Quý Thầy/ Hu Cô trường Đại học Kinh tế Huế đã tận tình truyền đạt những kiến thức quý báu trong thời gian học tập tại trường. Đặc biệt, em xin chân thành cảm ơn Thầy giáo – TS. Phan Thanh Hoàn đã tận tình hướng dẫn, góp ý và động viên em trong quá trình thực hiện tế khóa luận tốt nghiệp này. Bên cạnh đó, em cũng xin cảm ơn sâu sắc đến Qúy Bác, quý Cô và các anh/ chị inh đang làm việc tại Công ty CP Thiên Tân tại tỉnh Quảng Trị nói chung, cũng như chị Phạm Vũ Hà nói riêng là Trưởng phòng kinh doanh đã giúp đỡ em trong suốt thời gian vừa qua. cK Trong suốt thời gian thực tập và nghiên cứu, mặc dù em đã cố gắng, nỗ lực để hoàn thành bài khóa luận thông qua sách báo, các bài khóa luận của anh/ chị và tiếp thu ý kiến của quý Thầy/ cô,... Song do trình độ lý luận cũng như kinh nghiệm thực tế họ còn hạn chế. Bài khóa luận không tránh khỏi những thiếu xót. Em mong nhận được những góp ý từ Quý Thầy/ Cô để khóa luận em được hoàn thiện một cách tốt nhất. Em xin chân thành cảm ơn! ại gĐ ờn Trư SV: Nguyễn Thị Thu 2
  3. ế LỜI CAM ĐOAN Hu Tôi xin cam đoan, khóa luận tốt nghiệp “ Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm ngói màu của Công ty Cổ Phần Thiên tân tại tỉnh Quảng Trị” là quá trình nghiên cứu độc lập của bản thân. Đồng thời các số liệu, kết quả nêu trong khóa luận là trung thực, tế rõ ràng và có nguồn gốc cụ thể. inh cK Sinh viên thực hiện Nguyễn Thị Thu họ ại gĐ ờn Trư SV: Nguyễn Thị Thu 3
  4. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn MỤC LỤC ế PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ................................................................................................10 Hu 1. Tính cấp thiết của đề tài...............................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu...................................................................................................3 3. Đối tượng nghiên cứu. .................................................................................................3 4. Phạm vi nghiên cứu. ....................................................................................................3 tế 5. Phương pháp nghiên cứu:............................................................................................4 5.1. Quy trình nghiên cứu................................................................................................4 5.2. Phương pháp thu thập dữ liệu...................................................................................5 inh 5.2.1 Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp....................................................................5 5.2.2. Phương pháp thu thập số liệu sơ cấp .....................................................................6 5.2.3 Phương pháp nghiên cứu định tính.........................................................................6 cK 5.2.4. Phương pháp nghiên cứu định lượng ....................................................................7 5.2.5 Phương Pháp xử lý số liệu......................................................................................8 6. Kết cấu đề tài. ............................................................................................................11 họ PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ...............................................12 CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .........................................12 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM......................................................12 ại 1.1.Khái niệm tiêu thụ sản phẩm. ..................................................................................12 1.2. Vai trò của hoạt động tiêu thụ sản phẩm. ...............................................................12 gĐ 1.3. Ý nghĩa của hoạt động tiêu thụ sản phẩm ..............................................................14 1.4. Nội dung hoạt động tiêu thụ sản phẩm...................................................................15 1.4.1. Hoạt động điều tra nghiên cứu thị trường tiêu thụ ..............................................15 1.4.4. Xây dựng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm. .............................................................18 ờn 1.4.5. Tổ chức xúc tiến yểm trợ hoạt động tiêu thụ sản phẩm: .....................................20 1.4.6. Tổ chức tiêu thụ sản phẩm...................................................................................23 Trư 1.5. Những chính lược tiêu thụ sản phẩm......................................................................25 1.6. Các chỉ tiêu đánh giá kết quả tiêu thụ.....................................................................27 1.7. Những nhân tố ảnh hưởng đến tiêu thụ. .................................................................29 1.7.1 Nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ. .........................................................29 SV: Nguyễn Thị Thu iv
  5. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn 1.7.2.Đề xuất mô hình nghiên cứu: ...............................................................................33 ế 1.8. Thang đó nghiên cứu ..............................................................................................35 2.CƠ SỞ THỰC TIỄN. .................................................................................................37 Hu 2.1. Đặc điểm thị trường ngói màu ở Việt Nam............................................................37 2.2. Đặc điểm thị trường ngói màu ở thị trường tỉnh Quảng Trị ..................................40 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM NGÓI MÀU CỦA tế CTCP THIÊN TÂN TẠI TỈNH QUẢNG TRỊ..............................................................42 1. Giới thiệu về công ty Cổ Phần Thiên Tân và sản phẩm ngói màu cao cấp Thiên Tân.................................................................................................................................42 inh 1.1. Khái quát về công ty cổ phần Thiên Tân................................................................42 1.1.1. Chức năng và nhiệm vụ của công ty. ..................................................................42 1.1.2. Quá Trình hình thành và phát triển......................................................................43 cK 1.1.3. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của công ty. ....................................................44 1.1.4. Đặc điểm tổ chức quản lý của công ty. ...............................................................45 1.2. Thương hiệu ngói màu Thiên Tân ..........................................................................55 họ 1.2.1. Giới thiệu về sản phẩm ngói màu........................................................................55 2. Thực trạng tiêu thụ sản phẩm ngói màu của Công ty Cổ phần Thiên Tân................58 2.1 Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm ngói màu của công ty Cổ phần Thiên Tân. ........58 ại 2.1.1 Tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ ngói màu. .................................................58 2.1.2. Tình hình biến động tiêu thụ sản phẩm ngói màu theo thời vụ...........................59 gĐ 2.1.3. Tình hình biến động tiêu thụ sản phẩm ngói màu theo thị trường. .....................63 2.1.4. Phân tích chi phí tiêu thụ sản phẩm ngói màu của công ty .................................64 2.1.5. Các chỉ tiêu phản ánh tiêu thụ sản phẩm ngói màu của công ty. ........................66 2.1.6. Tình hình tiêu thụ qua các kênh phân phối chủ yếu. ...........................................68 ờn 2.2. Phân tích ý kiến đánh giá của khách hàng về hoạt động tiêu thụ sản phẩm ngói màu của Công ty CP Thiên Tân. ...................................................................................72 2.2.1 Đặc điểm mẫu nghiên cứu. ...................................................................................72 Trư 2.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm ngói màu của Công ty CP Thiên Tân.................................................................................................................75 SV: Nguyễn Thị Thu v
  6. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM ế NGÓI MÀU CỦA CÔNG TY CP THIÊN TÂN ..........................................................96 1. Căn cứ để đưa ra định hướng và đề xuất giải pháp. ..................................................96 Hu 2. Định hướng phát triển công ty trong thời gian tới nhằm thu hút khách hàng đến mua sản phẩm tại công ty CP Thiên Tân...............................................................................96 2.1. Phương hướng. .......................................................................................................96 tế 2.2. Mục tiêu..................................................................................................................98 2.3. Nhiệm vụ ................................................................................................................98 3. Các giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm ngói màu Thiên Tân..........98 inh 3.1. Giải pháp dựa trên yếu tố giá..................................................................................99 3.2. Giải pháp dựa trên yếu tố sản phẩm. ....................................................................100 3.3. Giải pháp dựa trên yếu tố thương hiệu. ................................................................101 cK 3.4. Nhóm giải pháp về chính sách khuyến mãi..........................................................103 3.5. Nhóm giải pháp về nhân viên bán hàng. ..............................................................103 3.6. Giải pháp dựa trên yếu tố nơi mua hàng. .............................................................104 họ 3.7. Giải pháp dựa trên yếu tố hoạt dộng bán hàng.....................................................105 3.8. Các giải pháp khác................................................................................................106 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ...................................................................108 ại 1. Kết luận....................................................................................................................108 2. Kiến nghị đôi với tỉnh Quảng Trị ............................................................................109 gĐ TÀI LIỆU THAM KHẢO ...........................................................................................111 ờn Trư SV: Nguyễn Thị Thu vi
  7. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ế CP : Cổ phần Hu KH : Khách hàng EFA : Exploratory Factor Analysis NXB ĐH KTQD : Nhà xuất bản Đại học kinh tế quốc dân tế GS : Giáo sư TS : Tiến sĩ inh TNHH : Trách nhiệm hữu hạn VLXD : Vật liệu xây dựng UBND : Uỷ ban nhân dân cK THPT : Trung học phổ thông BHXH : Bảo hiểm xã hội BHYT : Bảo hiểm y tế họ ại gĐ ờn Trư SV: Nguyễn Thị Thu vii
  8. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn ế DANH MỤC CÁC BẢNG Hu Bảng 2.1: Tình hình lao động của Công ty Cổ Phần Thiên Tân giai đoạn 2016-2018.........49 Bảng 2.2: Tình hình tài sản và nguốn vốn của công ty Cổ Phần Thiên Tân giai đoạn 2016 – 2018..................................................................................................53 Bảng 2.3: Tình hình kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty giai đoạn 2016 - 2018 tế ......................................................................................................................53 Bảng 2.4: Bảng tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ ngói màucủa CTCP Thiên Tân inh giai đoạn 2016- 2018....................................................................................58 Bảng 2.5: Tình hình biến động sản lượng tiêu thụ theo thời vụ giai đoạn 2016 - 2018...................................................................................60 Bảng 2.6: Tình hình tiêu thụ ngói màutheo thị trường từ năm 2016– 2018.................63 cK Bảng 2.7: Cơ cấu chi phí tiêu thụ trong tổng chi phí giai đoạn 2016 - 2018 ...............65 Bảng 2.8: Một số chỉ tiêu phản ánh hiệu quả tiêu thụ sản phẩm ngói màu của Công ty giai đoạn 2016 – 2018 ..................................................................................66 họ Bảng 2.9: Bảng giá sản phẩm ngói màu của Công ty CP Thiên Tân. ..........................70 Bảng 2.10: Mức chiết khấu theo tháng cho các đại lý...................................................71 Bảng 2.11: Đặc điểm mẫu nghiên cứu ..........................................................................72 ại Bảng 2.12: Thông tin về sản phẩm và các thương hiệu khác........................................74 Bảng 2.13: Kiểm định Cronbach ‘s Anpha đối với biến độc lập ..................................75 gĐ Bảng 2.14: Kết quả kiểm định KMO và kiểm đinh Bartlett về khám phá ....................79 nhân tố EFA .................................................................................................79 Bảng 2.15: Kết quả phân tích nhân tố cho thang đo Khả năng tiêu thụ sản phẩm ngói màu Thiên Tân .............................................................................................80 ờn Bảng 2.16: Kiểm định KMO & Bartlett’s Test đối với biến phụ thuộc ........................83 Bảng2.17: Phân tích nhân tố EFA của các nhân tố ảnh hưởngchung ...........................83 Trư Bảng 2.18: Ma trận hệ số tương quan giữa các biến .....................................................86 Bảng 2.19: Kết quả hồi quy sử dụng phương pháp Enter .............................................87 Bảng2.20: Kiểm định One way Anova về về thu nhập .................................................94 SV: Nguyễn Thị Thu viii
  9. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn DANH MỤC SƠ ĐỒ ế Hu Sơ đồ 1.1: Quy trình nghiên cứu .....................................................................................5 Sơ đồ 2.1: Sơ đồ kênh phân phối trực tiếp ....................................................................24 Sơ đồ 2.2: Sơ đồ kênh phân phối gián tiếp....................................................................25 tế Sơ đồ 2.4:Mô hình nghiên cứu đề xuất .........................................................................34 Sơ đồ 2.5: Tổ chức bộ máy quản lý của Công ty CP Thiên Tân..................................46 inh cK họ ại gĐ ờn Trư SV: Nguyễn Thị Thu ix
  10. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn DANH MỤC BIỂU ĐỒ ế Biểu đồ 2.1: Sản lượng tiêu thụ sản phẩm ngói màu theo mùa vụ của công ty giai đoạn Hu 2016– 2018 ................................................................................................61 Biểu đồ 2.2: Trung bình đánh giá của khách hàng về các thành phần của nhân tố “Giá ”..................................................................................................................90 Biểu đồ 2.3: Trung bình đánh giá của khách hàng về các thành phần của nhân tố “Sản tế phẩm”.........................................................................................................91 Biểu đồ 2.4: Trung bình đánh giá của khách hàng về các thành phần của nhân tố “Thương hiệu” ...........................................................................................91 inh Biểu đồ 2.5: Trung bình đánh giá của khách hàng về các thành phần của nhân tố “Nhân viên bán hàng ”...............................................................................92 Biểu đồ 2.6: Trung bình đánh giá của khách hàng về các thành phần của nhân tố “Nơi mua hàng” ..................................................................................................93 cK họ ại gĐ ờn Trư SV: Nguyễn Thị Thu 10
  11. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ế 1. Tính cấp thiết của đề tài. Hu Trong nền kinh tế thị trường, với xu thế toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, việc kinh doanh đem lại những lợi ích to lớn cho doanh nghiệp nhưng bên cạnh đó cũng gây ra nhiều khó khăn mà doanh nghiệp phải đối mặt. Và một trong những vấn đề khó khăn nhất đó chính là khâu tiêu thụ sản phẩm. tế Tiêu thụ sản phẩm là thực hiện mục đích của sản xuất hàng hoá, là đưa sản phẩm từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng. Như chúng ta đã biết rằng tiêu thụ là vấn đề inh không hề mới, nhưng thực tế cho thấy rằng không phải doanh nghiệp nào cũng làm tốt công tác tiêu thụ sản phẩm. Nhất là khi tiêu thụ sản phẩm ngày càng khó khăn do cạnh tranh ngày càng quyết liệt, nhiều mặt hàng được đưa ra thị trường, đòi hỏi doanh cK nghiệp phải có những biện pháp quản trị tổ chức doanh nghiệp phù hợp. Mỗi doanh nghiệp đều có tổ chức công tác tiêu thụ sản phẩm khác nhau. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần biết đâu là những điểm mạnh và điểm yếu của mình, đâu là mặt hạn chế, bất lợi so với các đối thủ cạnh tranh cũng như trong thị trường không ngừng biến động họ để có chính sách cho công tác tiêu thụ sản phẩm phù hợp nhằm thực hiện tốt kế hoạch sản xuất, đạt hiệu quả cao nhất. Việt Nam trong những năm qua nền kinh tế phát triển với tốc độ khá cao. Cùng ại với sự phát triển của nền kinh tế, tốc độ đô thị hoá trong những năm qua cũng tăng nhanh và dự kiến sẽ tiếp tục tăng nhanh trong những năm tới. Dân số ngày càng tăng gĐ làm cho nhu cầu về nhà ở cũng tăng tương ứng làm cho ngành xây dựng ngày càng phát triển. Cùng với sự gia tăng đó nhu cầu về các sản phẩm ngói màu cũng đang tăng lên. Nắm được nhu cầu này, các công ty sản xuất sản phẩm ngói màu liên tục mở rộng ờn sản xuất và xây dựng thêm các nhà máy sản xuất ngói mới. Tuy nhiên sự gia tăng công suất này đã làm cho cung đang vượt quá cầu. Các công ty đang sản xuất với công suất thấp hơn so với công suất thiết kế. Việc tìm đầu ra cho sản phẩm đang gặp rất nhiều Trư khó khăn trước sự cạnh tranh gay gắt của nhiều doanh nghiệp . Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại ngói lợp được sử dụng để lợp mái cho các công trình xây dựng. Trước tình hình đó đã có nhiều nhà máy sản xuất ngói màu ra SV: Nguyễn Thị Thu 1
  12. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn đời và có thương hiệu trong nhiều năm qua như ngói Đồng Tâm, Hạ Long, ngói Đất ế Việt, ngói Phú Phong, ngói Viglacera...với công nghệ hàng đầu của Nhật bản. Hu Tại Quảng Trị, Công ty Cổ phần Thiên Tân đã đưa vào sản xuất nhà máy ngói tại Xí nghiệp Sản xuất Vật liệu Xây dựng là mô hình sản xuất ngói xi măng phủ sơn chống thấm là dự án đầu tiên được đầu tư trên địa bàn tỉnh. Trong những năm qua thị trường Ngói Màu Thiên Tân đã và đang phát triển mở tế rộng và phân phối trên các tỉnh như: Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Hà Tỉnh và Đà Nẵng. Tuy nhiên hiện nay trên thị trường Quảng Trị nói riêng và các tỉnh inh khác nói chung có tương đối nhiều doanh nghiệp cung cấp sản phẩm Ngói màu như Secoin, Đồng Tâm, Đất Việt, Phú Phong, JSC, Nakamura, civil, Dic-Intraco... hay cao cấp hơn một chút là CPAC (hàng nhập khẩu từ Thái Lan), ngói Fuji. Các doanh nghiệp sản xuất ngói màu tạo điều kiện thuận lợi hơn cho khách có nhiều sự so sánh và lựa cK chọn hơn, cân nhắc nhiều hơn khi mua sản phẩm, điều đó vô tình đã tạo nên một thị trường cạnh tranh gay gắt và khả năng cạnh tranh rất cao về chất lượng, thương hiệu và cũng như giá thành. Cùng với sự phát triển đa dạng của của các thương hiệu ngói họ màu trên thị trường hiện nay, đồng thời người tiêu dùng có những nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao hơn về các mặt mà sản phẩm cung cấp như chất lượng, uy tín thương hiệu, các dịch vụ hỗ trợ và mang các giá trị tinh thần khi sử dụng. Vì thế để tạo sự hài ại lòng, cũng như niềm tin sản phẩm cho người tiêu dùng việc nghiên cứu thị trường, lập các kế hoạch tiêu thụ sản phẩm hết sức quan trọng. Nhằm xác định những thông tin gĐ cần thiết phục vụ cho quá trình xây dựng các kế hoạch về tiêu thụ nhằm giúp doanh nghiệp đáp ứng những tiêu chí, thoả mãn nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất để có thể thu hút khách hàng của doanh nghiệp đứng vững trên thị trường và phát triển thương hiệu thu được lợi nhuận tối đa. Từ đó đề xuất hướng giải pháp giúp doanh ờn nghiệp có những chính sách tốt hơn trong công tác tiêu thụ sản phẩm của công ty. Xuất phát từ những vấn đề trên, tác giả quyết định chọn đề tài “PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM NGÓI MÀU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN Trư THIÊN TÂN TẠI TỈNH QUẢNG TRỊ” để làm đề tài nghiên cứu của mình. SV: Nguyễn Thị Thu 2
  13. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn 2. Mục tiêu nghiên cứu ế - Mục tiêu chung: Hu Phân tích hoạt động tiêu thụ sản phẩm ngói màu tại Công ty Cổ phần Thiên Tân trong giai đoạn 2016 – 2018, từ đó đề xuất giải pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ ngói màu của công ty. tế - Mục tiêu cụ thể: + Khái quát và hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về hoạt động tiêu thụ sản phẩm. inh + Phân tích và đánh giá thực trạng tiêu thụ sản phẩm ngói màu tại Công ty Cổ phần Thiên Tân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị trong giai đoạn 2016 – 2018. cK + Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm ngói màu tại công ty trong thời gian tới. 3. Đối tượng nghiên cứu. họ -Đối tượng nghiên cứu: tình hình hoạt động tiêu thụ sản phẩm ngói màu của Công Ty Cổ Phần Thiên Tân tại Tỉnh Quảng Trị. - Đối tượng điều tra: Khách hàng đã muasản phẩm ngói màu của Công Ty Cổ ại Phần Thiên Tân trên địa bàn Tỉnh Quảng Trị. 4. Phạm vi nghiên cứu. gĐ - Phạm vi nội dung: Những vấn đề liên quan đến công tác tiêu thụ sản phẩm và đi sâu tìm hiểu thực trạng công tác tiêu thụ và các nhân tố ảnh hưởng đến tiêu thụ sản phẩm ngói màu của công tyđồng thời đề ramột số giải phápnhằm thúc đẩy hoạt động ờn tiêu thụ sản phẩm ngói màu của Công Ty Cổ Phần Thiên Tân. - Về không gian: +Nghiên cứu tình hình tiêu thụ sản phẩm ngói màu của Công ty Cổ Phần Thiên Trư Tân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. +Nghiên cứu được tiến hành tại các đại lý kinh doanh sản phẩm ngói màu của công ty Cổ Phần Thiên Tân trên địa bànTỉnh Quảng Trị. SV: Nguyễn Thị Thu 3
  14. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn - Về Thời gian: Để đảm bảo tính cập nhật của đề tài các dữ liệu thứ cấp được ế thu thập trong phạm vi thời gian từ năm 2016 đến năm 2018. Các dữ liệu sơ cấp liên quan đến việc phỏng vấn trực tiếp và điều tra bảng hỏi đối với khách hàng cá nhân tại Hu trung gian phân phối được tiến hành trong khoảng thời gian từ được thu thập trong vòng 2 tháng (từ 15/02/2019 đến tháng 15/04/2019). 5. Phương pháp nghiên cứu: tế 5.1. Quy trình nghiên cứu. Giải thích quy trình: inh Bước 1: Hệ thống hóa lý thuyết, xác định vấn đề nghiên cứu. Bước 2:Chuẩn bị kế hoạch và đề cương nghiên cứu. cK Bước 3: Tiến hành nghiên cứu sơ bộ định tính bằng cách phỏng vấn sâu với cỡ mẫu n = 10 đối tượng là những người đã và đang mua sản phẩm ngói màu Thiên Tân. Bước 4: Trên cơ sở thông tin thu thập được từ kết quả nghiên cứu sơ bộ định tính, họ điều chỉnh thang đo dự kiến để có được thang đo dự thảo phù hợp mô hình nghiên cứu. Bước 5: Tiến hành phỏng vấn thử bằng bảng câu hỏi dự thảo, đối tượng là những người đã và đang mua sản phẩm ngói màu Thiên Tân. ại Bước 6: Từ việc tiến hành phỏng vấn thử sẽ điều chỉnh bảng hỏi dự thảo. Bước 7: Xây dựng bảng hỏi chính thức. gĐ Bước 8: Sau khi có được bảng hỏi chính thức sẽ tiến hành phỏng vấn chính thức bằng bảng câu hỏi (trên cơ sở thang đo hoàn chỉnh) với cở mẫu n = 160 khách hàng thuộc đối tượng khảo sát của đề tài nghiên cứu. ờn Bước 9: Sau khi thu thập được thông tin sẽ tiến hành xử lý dữ liệu bằng phần mềm SPSS 20.0 và phân tích dữ liệu, tóm lược kết quả Trư SV: Nguyễn Thị Thu 4
  15. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn Bước 10: Từ những tài liệu cần thiết kết hợp với kết quả xử lý bảng hỏi sẽ tiến ế hành viết báo cáo Hu Xác định vấn Chuẩn bịkế hoạch Phỏng vấn bằng Thiết kế đề nghiên cứu và đề cương bảng câu hỏi nghiên cứu định tính bảng hỏi tế Phỏng Xây dựng bảng Hiệu chỉnh bảng Phỏng vấn thử vấnchính thức câu hỏi chính câu hỏi bằng bảng câu bằng bảng câu thức hỏi inh hỏi chính thức Xử lý thông tin Phân tích thông Tóm lược tin đã xử lý thu được cK kết quả Viết báo cáo Sơ đồ 1.1: Quy trình nghiên cứu họ 5.2. Phương pháp thu thập dữ liệu. 5.2.1 Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp a. Thu thập số liệu từ bên trong doanh nghiệp. ại Những số liệu, thông tin liên quan tới quá trình hoạt động kinh doanh của công ty trong thời gian qua làm căn cứ đánh giá tình hình hoạt động của doanh nghiệp bao gồm: gĐ - Các thông tin về Công ty CP Thiên Tân từ phòng kế toán (tình hình hoạt động bán hàng, bảng báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, tình hình lao động, tình hình nguồn vốn của công ty trong thời gian từ 2016 đến 2018). ờn - Thông tin giới thiệu về công ty quá trình hình thành và phát triển, cơ cấu tổ chức, được thu thập từ trang website của doanh nghiệp. http://www.thientan.net.vn. Trư - Phỏng vấn chuyên gia bao gồm phó tổng giám đốc, trưởng phỏng kinh doanh đưa ra những yếu tố tác động tới tình hình tiêu thụ sản phẩm ngói màu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. SV: Nguyễn Thị Thu 5
  16. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn b. Thu thập số liệu từ bên ngoài doanh nghiệp. ế - Một số thông tin được tìm kiếm trên internet qua các bài báo xây dựng, các Hu tạp chí xây dựng của Việt Nam. - Những thuật ngữ khái niệm liên quan tới tiêu thụ tham khảo từ giáo trình, sách tham khảo. tế - Những website về các thương hiệu ngói màu khác để đưa ra đánh giá các đối thủ cạnh tranh. - Thông tin về cơ sở thực tiển của thị trường ngói màu của Việt Nam và thị inh trường thành phố Đông Hà. 5.2.2. Phương pháp thu thập số liệu sơ cấp cK - Phỏng vấn chuyên gia: Tiến hành phỏng vấn chị Phạm Vũ Hà trưởng bộ phận phòng kinh doanh của Công ty và các chủ cửa hàng của các đại lý mà Công Ty Cổ Phần Thiên Tân phân phối sản phẩm ngói màu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Để nắm rõ hơn các yếu tố tác động đến tiêu thụ sản phẩm ngói màu. họ - Khảo sát ý kiến của khách hàng cá nhân đã mua sản phẩm gạch ngói của Công ty Cổ phần Thiên Tân bằng bảng câu hỏi đã được thiết kế sẵn. ại 5.2.3 Phương pháp nghiên cứu định tính Dữ liệu phương pháp định tính được thu thập thông qua phương pháp phỏng gĐ vấn trực tiếp khách hàng mua sản phẩm ngói màu tại các đại lý kinh doanh sản phẩm của Công ty. Nội dung bảng hỏi gồm các câu hỏi mở về quyết định chọn mua sản phẩm ngói màu Thiên Tân dựa trên mô hình thang đo của các nghiên cứu liên quan ờn trước để tìm hiểu ý kiến của khách hàng về các biến đưa ra. Bảng hỏi gồm các câu hỏi đã chuẩn bị sẵn. Cách tiến hành: Nghiên cứu các khách hàng mua sản phẩm và quan sát hành vi Trư khách hàng để phát hiện những đặc điểm trong quyết định mua của khách hàng. Dữ liệu thu thập từ nghiên cứu định tính được tổng hợp làm cơ sở xây dựng bảng hỏi trong nghiên cứu định lượng. SV: Nguyễn Thị Thu 6
  17. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn 5.2.4. Phương pháp nghiên cứu định lượng ế a. Phương pháp điều tra. Hu Sau khi tổng hợp dữ liệu từ nghiên cứu định tính, tiến hành xây dựng bảng hỏi rồi nghiên cứu thử, hiệu chỉnh mô hình, thang đo, bảng hỏi. Sau đó tiến hành nghiên cứu định lượng qua 2 bước: tế - Phỏng vấn sơ bộ 10 khách hàng để hiệu chỉnh bảng hỏi. - Phỏng vấn chính thức khách hàng bằng bảng câu hỏi. inh Nội dung bảng hỏi gồm 3 phần: Phần 1: Các câu hỏi phỏng vấn về thói quen mua hàng của khách hàng nhưlý do chọn mua sản phẩm ngói màu Thiên Tân, nguồn thông tin biết đến siêu thị, mức độ cK nhận biết các thương hiệu khác,... Sử dụng thang đo định danh, thang đo khoảng cách. Phần 2: Các câu hỏi đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua, đưa ra các biến quan sát với từng yếu tố, sử dụng thang đo Likert 5 mức độ đồng ý: họ 1. Hoàn toàn không đồng ý 2. Không đồng ý 3. Trung lập ại 4. Đồng ý gĐ 5. Hoàn toàn đồng ý Phần 3: Các câu hỏi liên quan đến thông tin khách hàng như: giới tính, độ tuổi, thu nhập, nghề nghiệp. Sử dụng thang đo định danh, thang đo thứ bậc. ờn Sau khi hoàn thành bảng hỏi sơ bộ, tiến hành phỏng vấn thử 10 đối tượng xem họ có hiểu đúng từ ngữ, mục đích, ý nghĩa, trả lời đúng logic các câu hỏi đưa ra hay không đồng thời ghi nhận những lời nhận xét của họ đối với bảng hỏi. Trư Tiến hành chỉnh sửa và hoàn thiện bảng câu hỏi, tiến hành điều tra phỏng vấn. SV: Nguyễn Thị Thu 7
  18. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn b. Phương pháp chọn mẫu và quy mô mẫu. ế - Quy mô mẫu. Hu Xác định kích thước mẫu Đây là giai đoạn nghiên cứu chính thức được thực hiện thông qua kỹ thuật phỏng vấn trực tiếp khách hàng đến tìm hiểu và mua sản phẩm ngói màu của công ty thông qua bảng hỏi chi tiết. tế Kích thước của mẫu áp dụng trong nghiên cứu được dựa theo yêu cầu của phân tích nhân tố khám phá EFA (Exploratory Factor Analysis) và hồi quy đa biến. Theo inh nghiên cứu của Hair, Anderson, Tatham và Black (1998) cho tham khảo về kích thước mẫu dự kiến, kích thước mẫu tối thiểu là gấp 5 lần tổng số biến quan sát. Tức là cần 5 quan sát cho 1 biến đo lường và số mẫu không nhỏ hơn 100 để đưa ra n phù hợp nhất. cK Như vậy, đối với đề tài nghiên cứu gồm 30 biến quan sát thì ta sẽ có kích thước mẫu là hơn 150 mẫu. Số mẫu để đảm bảo đúng tiêu chí đánh giá, để tránh việc các mẫu không hợp lệ, nghiên cứu quyết định chọn kích thước mẫu là 160 mẫu. họ - Phương pháp chọn mẫu Chọn mẫu bằng phương pháp chọn mẫu phi xác suất thuận tiện, tức là chọn ại mẫu dựa trên sự thuận lợi hay dựa trên tính dễ tiếp cận của đối tượng điều tra, ở những nơi mà người điều tra có khả năng gặp được đối tượng. Đề tài này sử dụng phương gĐ pháp là phỏng vấn trực tiếp 160 khách hàng tại các đại lý đối với những khách hàng đã và đang mua sản phẩm ngói màu Thiên Tân trong tháng 3/2019. Với 160 bảng hỏi được phát ra, thu về 148 bảng hỏi hợp lệ. 5.2.5 Phương Pháp xử lý số liệu. ờn Sau khi thu thập số liệu thông qua phiếu điều tra khách hàng, sẽ tiến hành kiểm tra và loại những phiếu điều tra trả lời không đạt yêu cầu. Tiếp theo, nghiên cứu sẽ sử Trư dụng phần mềm SPSS 20.0 để phân tích số liệu. Quá trình phân tích số liệu được tiến hành như sau:  Phân tích thống kê mô tả SV: Nguyễn Thị Thu 8
  19. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn Phương pháp này được dùng để tổng hợp các phương pháp đo lường, mô tả, ế trình bày số liệu điều tra, thể hiện đặc điểm cơ cấu mẫu điều tra trong nghiên cứu của tác giả. Các đại lượng thống kê mô tả được sử dụng trong nghiên cứu bao gồm giá trị Hu trung bình (mean), độ lệch chuẩn (standard deviation), giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất.  Phương pháp đánh giá độ tin cậy thang đo Đo lường độ tin cậy bằng hệ số Cronbach’s alpha là một phép kiểm định thống tế kê về mức độ chặt chẽ mà các mục hỏi trong thang đo tương quan với nhau (Hoàng Trọng & Chu Nguyễn Mộng Ngọc, 2005), hệ số này đánh giá độ tin cậy của phép đo inh dựa trên sự tính toán phương sai của từng item và tính tương quan điểm của từng item với điểm của tổng các items còn lại của phép đo. Hệ số Cronbach’s Alpha được quy định như sau: cK 0.8≤ Cronbach’s Alpha ≤1 Thang đo lường tốt 0.7≤ Cronbach’s Alpha ≤ 0.8 Thang đo lường có thể sử dụng được Có thể sử dụng ddược trong trường hợp khái họ 0.6≤ Cronbach’s Alpha ≤ 0.7 niệm đang nghiên cứu mới hoặc mới đối với người trả lời trong bối cảnh nghiên cứu. ại  Phương pháp phân tích nhân tố EFA: gĐ - Phương pháp này dùng để rút gọn và tóm tắt các biến nghiên cứu thành các khái niệm. Thông qua phân tích nhân tố nhằm xác định mối quan hệ của nhiều biến được xác định và tìm ra nhân tố đại diện cho các biến quan sát. Phân tích nhân tố khám phá cần dựa vào tiêu chuẩn cụ thể và tin cậy. ờn - Các tiêu chí trong phân tích EFA: + KMO ≥ 0,5 và kiểm định Bartlett có ý nghĩa thống kê(Sig
  20. Khóa Luận Tốt Nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn + Eigenvalues ≥ 1 (Garson, 2003) ế + Chênh lệch giữa FactorLoading lớn nhất và Factor Loading bất kỳ phải ≥ 0,3 Hu ( Jabnoun & Al-Timimi, 2003)  Phân tích hồi quy Nhằm tìm ra các mối quan hệ giữa các biến độc lập với biến phụ thuộc. Mô hình hồi quy: tế Y = α + ß1 *X1+ ß2* X2 + ß3* X3 +…+ ßi* Xi Trong đó:Y: là biến phụ thuộc: Khả năng tiêu thụ sản phẩm ngói màu Thiên Tân inh Xi: các biến độc lập: Các yếu tố ảnh hưởng đến tiêu thụ sản phẩm ngói màu Thiên Tân . cK α: hằng số ßi (i≥ 1): các hệ số hồi quy Mức độ phù hợp của mô hình hồi quy được đánh giá thông qua hệ số R2 và R2 điều chỉnh.Kiểm định phương sai ANOVA được sử dụng để kiểm định độ phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính, tức là có hay không mối quan hệ giữa các biến độc lập và họ biến phụ thuộc. Cặp giả thuyết: H0: Không có mối quan hệ giữa các biến độc lập và các biến phụ thuộc ại H1: Tồn tại mối quan hệ giữa các biến độc lập và các biến phụ thuộc gĐ Mức ý nghĩa: =0.05 Nguyên tắc chấp nhận giả thuyết: Nếu Sig < 0.05: Với độ tin cậy 95% có đủ bằng chứng thống kê để bác bỏ giả ờn thuyết H0 Nếu Sig >0,05 : Với độ tin cậy 95% chưa có đủ bằng chứng thống kê để bác bỏ giả thuyết H0. Trư Kiểm định phương sai ANOVA để kiểm định có hay không sự khác biệt trong đánh giá của các khách hàng theo thu nhập đối với quyết định chọn mua sản phẩm của khách hàng. SV: Nguyễn Thị Thu 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2