ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
------------------<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ CHO DÒNG<br />
SẢN PHẨM NƯỚC UỐNG ĐÓNG CHAI BẠCH MÃ<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
NGUYỄN THỊ HẢI VÂN<br />
Lớp: K46 Marketing<br />
Niên khóa: 2012 – 2016<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
TS. HỒ THỊ HƯƠNG LAN<br />
<br />
HUẾ, Tháng 5/2016<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
<br />
uế<br />
<br />
Trong suốt quá trình thực tập hơn ba tháng tại Xí nghiệp sản<br />
xuất nước uống đóng chai Bạch Mã, nhờ vốn kiến thức đã được<br />
Thầy Cô truyền đạt và trang bị vững vàng trong bốn năm học tại<br />
trường Đại học Kinh Tế Huế và sự giúp đỡ nhiệt tình của các Anh /<br />
Chị trong Xí nghiệp đã giúp em hoàn thành khóa luận tốt nghiệp<br />
một cách thuận lợi.<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
Trước hết, em xin chân thành cảm ơn các thầy cô trong khoa<br />
Quản trị kinh doanh trường Đại học Kinh Tế Huế đã dạy dỗ và<br />
trang bị vốn kiến thức đầy đủ và cần thiết cho em trong suốt quá<br />
trình học tập.<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
Em xin kính trọng cảm ơn đến TS. Hồ Thị Hương Lan - Người<br />
đã trực tiếp hướng dẫn, tích cực đóng góp ý kiến và rất tận tình<br />
giúp đỡ em trong suốt quá trình làm luận văn này.<br />
<br />
họ<br />
<br />
Em xin chân thành biết ơn đến Chị Trần Thị Bé - Giám đốc Xí<br />
nghiệp, cùng tất cả các anh chị nhân viên trong Xí nghiệp sản xuất<br />
nước đóng chai Bạch Mã đã nhiệt tình hướng dẫn và tạo điều kiện<br />
tốt cho em trong suốt thời gian thực tập ở đây.<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
Cuối cùng, con xin chân thành cảm ơn tới ba mẹ, những người<br />
bạn đã luôn ủng hộ và động viên trong thời gian qua.<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Em xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
Huế, tháng 05 năm 2016<br />
Sinh viên<br />
<br />
Nguyễn Thị Hải Vân<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS.Hồ Thị Hương Lan<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ i<br />
MỤC LỤC................................................................................................................. ii<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT..................................................................... vi<br />
<br />
uế<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU .......................................................................... vii<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ................................................................... ix<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ........................................................................................... 1<br />
1. Lý do chọn đề tài.................................................................................................... 1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu:.............................................................................................. 2<br />
<br />
h<br />
<br />
2.1. Mục tiêu tổng quát: ............................................................................................. 2<br />
<br />
in<br />
<br />
2.2. Mục tiêu cụ thể:................................................................................................... 2<br />
3. Đối tượng nghiên cứu............................................................................................. 2<br />
<br />
cK<br />
<br />
4. Phạm vi nghiên cứu:............................................................................................... 2<br />
5. Phương pháp nghiên cứu........................................................................................ 3<br />
<br />
họ<br />
<br />
5.1. Phương pháp thu thập dữ liệu ............................................................................. 3<br />
5.2. Thiết kế nghiên cứu............................................................................................. 3<br />
5.3. Phương pháp chọn mẫu và cỡ mẫu ..................................................................... 5<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
5.4. Phương pháp xử lý và phân tích số liệu .............................................................. 7<br />
6. Kết cấu của đề tài ................................................................................................... 9<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ........................................ 9<br />
<br />
ng<br />
<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ................. 10<br />
1.1 Cơ sở lý luận ...................................................................................................... 10<br />
<br />
ườ<br />
<br />
1.1.1 Các khái niệm cơ bản về thị trường và phát triển thị trường .......................... 10<br />
1.1.1.1 Khái niệm về thị trường và phát triển thị trường ......................................... 10<br />
<br />
Tr<br />
<br />
1.1.1.2 Chức năng của thị trường............................................................................. 11<br />
1.1.1.3 Vai trò của thị trường ................................................................................... 13<br />
1.1.1.4 Các hình thức phát triển thị trường .............................................................. 14<br />
1.1.2 Nội dung hoạt động phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.....18<br />
1.1.2.1 Nghiên cứu thị trường .................................................................................. 18<br />
<br />
SVTH: Nguyễn Thị Hải Vân<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS.Hồ Thị Hương Lan<br />
<br />
1.1.2.2 Xây dựng chính sách Marketing hỗn hợp .................................................... 20<br />
1.1.2.2.1 Chính sách sản phẩm................................................................................. 20<br />
1.2 Cơ sở thực tiễn ................................................................................................... 26<br />
1.2.1Thị trường tiêu thụ của các sản phẩm nước uống đóng chai trên thị trường Việt<br />
<br />
uế<br />
<br />
Nam .......................................................................................................................... 26<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ NƯỚC UỐNG<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
ĐÓNG CHAI BẠCH MÃ TẠI THỊ TRƯỜNG THỪA THIÊN HUẾ .............. 28<br />
2.1 Giới thiệu về Công ty và Xí nghiệp sản xuất nước uống đóng chai Bạch Mã... 28<br />
2.1.1 Giới thiệu chung về Công ty TNHH NN MTV Xây dựng và Cấp nước Thừa<br />
Thiên Huế................................................................................................................. 28<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
2.1.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển................................................................... 28<br />
2.1.1.2 Cơ cấu tổ chức.............................................................................................. 29<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.1.1.3 Lĩnh vực kinh doanh .................................................................................... 30<br />
2.1.2 Giới thiệu về Xí nghiệp sản xuất nước uống đóng chai Bạch Mã thuộc Công ty<br />
TNHH NN MTV Xây dựng và Cấp nước Thừa Thiên Huế........................................... 31<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.1.2.1Thông tin chungcủa Xí nghiệp...................................................................... 31<br />
2.1.2.2 Cơ cấu tổ chức.............................................................................................. 31<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2.1.2.3 Tình hình lao động tại Xí nghiệp sản xuất nước uống đóng chai Bạch Mã<br />
giai đoạn 2013 - 2015............................................................................................... 31<br />
2.1.2.4 Chức năng và nhiệm vụ của Xí nghiệp ........................................................ 33<br />
<br />
ng<br />
<br />
2.1.2.5 Quy mô vốn.................................................................................................. 34<br />
2.1.2.6 Quy trình sản xuất sản phẩm nước uống đóng chai Bạch Mã ..................... 34<br />
<br />
ườ<br />
<br />
2.1.2.7 Kết quả sản xuất kinh doanh của Xí nghiệp sản xuất nước uống đóng chai<br />
Bạch Mã giai đoạn 2013 – 2015 .............................................................................. 35<br />
<br />
Tr<br />
<br />
1.2 Phân tích thực trạng thị trường tiêu thụ nước uống đóng chai Bạch Mã ........... 37<br />
1.2.1 Hệ thống kênh phân phối và chính sách phân phối......................................... 37<br />
2.2.1.1 Kênh phân phối ............................................................................................ 37<br />
1.2.1.2 Mạng lưới phân phối .................................................................................... 38<br />
1.2.1.3 Chính sách hỗ trợ trung gian phân phối ....................................................... 39<br />
2.2.2 Đánh giá tình hình thị trường tiêu thụ nước uống đóng chai Bạch Mã .......... 40<br />
SVTH: Nguyễn Thị Hải Vân<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS.Hồ Thị Hương Lan<br />
<br />
2.2.2.1 Thị trường mục tiêu và khách hàng mục tiêu .............................................. 40<br />
2.2.2.2 Tình hình thị trường tiêu thụ nước uống đóng chai Bạch Mã giai đoạn 2013<br />
– 2015....................................................................................................................... 41<br />
2.2.2 Đối thủ cạnh tranh........................................................................................... 46<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.3 Phân tích ý kiến của khách về chính sách phân phối và tiêu thụ sản phẩm mà Xí<br />
nghiệp đã thực hiện .................................................................................................. 48<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
2.3.1 Đánh giá của khách hàng cá nhân ................................................................... 48<br />
2.3.1.1 Đặc điểm mẫu điều tra ................................................................................. 48<br />
2.3.1.2 Đặc điểm hành vi tiêu dùng của khách hàng cá nhân .................................. 49<br />
<br />
2.3.1.3 Đánh giá của khách hàng về chính sách Marketing – mix hỗ trợ cho việc tiêu<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
thụ nước uống đóng chai Bạch Mã .......................................................................... 55<br />
2.3.2 Đánh giá của khách hàng là đại lý .................................................................. 64<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.3.2.1 Đặc điểm mẫu điều tra ................................................................................. 64<br />
2.3.2.2 Đặc điểm hành vi mua của khách hàng là đại lý.......................................... 65<br />
2.3.2.3 Đánh giá của đại lý về chính sách Marketing .............................................. 71<br />
<br />
họ<br />
<br />
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG<br />
TIÊU THỤ NƯỚC UỐNG ĐÓNG CHAI BẠCH MÃ ....................................... 81<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
3.1 Cơ sở đề xuất giải pháp...................................................................................... 81<br />
3.1.1 Đánh giá chung về thị trường tiêu thụ nước uống đóng chai Bạch Mã .......... 81<br />
3.1.2 Định hướng phát triển của Xí nghiệp sản xuất nước uống đóng chai Bạch Mã<br />
<br />
ng<br />
<br />
trong thời gian sắp tới .............................................................................................. 82<br />
3.1.3 Phân tích ma trận SWOT ................................................................................ 84<br />
<br />
ườ<br />
<br />
3.2 Một số giải pháp nhằm phát triển thị trường tiêu thụ nước uống đóng chai Bạch<br />
Mã............................................................................................................................. 86<br />
<br />
Tr<br />
<br />
3.2.1 Tăng cường các hoạt động nghiên cứu thị trường .......................................... 86<br />
3.2.2 Hoàn thiện chính sách Marketing – mix ......................................................... 87<br />
3.2.3 Tổ chức đào tạo đội ngũ, phát triển nguồn nhân lực....................................... 92<br />
3.2.4 Xây dựng bộ máy tổ chức chuẩn..................................................................... 93<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................ 94<br />
3.1. Kết luận ............................................................................................................. 94<br />
SVTH: Nguyễn Thị Hải Vân<br />
<br />
iv<br />
<br />