intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Tác động của văn hóa doanh nghiệp đến sự thành công trong kinh doanh của công ty FPT

Chia sẻ: Dfddgf Dfddgf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:86

280
lượt xem
73
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài Tác động của văn hóa doanh nghiệp đến sự thành công trong kinh doanh của công ty FPT nhằm trình bày lý luận chung về văn hóa doanh nghiệp. Đánh giá chung về tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty FPT.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Tác động của văn hóa doanh nghiệp đến sự thành công trong kinh doanh của công ty FPT

  1. NGUYÊN THỊ M ơ
  2. T R Ư Ờ N G ĐẠI HỌC NGOẠI T H Ư Ơ N G KHOA KINH TẾ NGOẠI T H Ư Ơ N G KHOA LUẬN TỐT NGHIỆP Đ ề tài: Tác động của văn hoa doanh nghiệp đến sự thành công trong kinh doanh của Công ty FPT Sinh viên thực hiện : Trần Ngọc Diệp Lớp : CN12A Giáo viên hưởng dẫn: GS.TS.NGUT Nguyễn Thị M ơ ị THƯ VÍT N , I w - \. o ' muttỉ. ị L_JCC ( ị ; Hà Nội -12/2005
  3. Mua lụa Lời mở đầu Chương 1: Những vấn đề chung về văn hoa doanh nghiệp và Cóng ty FPT ì. Khái niệm về văn hoa doanh nghiệp Ì. Doanh nghiệp và văn hoa doanh nghiệp 2. Đ ặ c điểm của văn hoa doanh nghiệp 3. N ộ i dung của văn hoa doanh nghiệp 4. Ánh hưởng của văn hoa doanh nghiệp tới sự thành công của các doanh nghiệp Việt Nam l i . Giới thiệu chung về Công ty FPT ]. Sự hình thành và phát triển 2. Bộ m á y tổ chức 3. Hoạt động kinh doanh Chương 2: Hoạt động của Công ty FPT dưới tác động của văn hoa doanh nghiệp F P T ì. Công ty FPT và vấn đề xây dựng vãn hoa doanh nghiệp 1. ứng xử và hành v i giao tiếp trong n ộ i bộ Công t y FPT 2. Hành v i giao tiếp với khách hàng và đối tác k i n h doanh 3. M ộ t số nét vãn hoa khác li. Đánh giá chung về tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty FPT Ì. Những thành tích đạt được 2. Nguyên nhân của thành công IU. Tác động của vãn hoa doanh nghiệp đến hoạt động k i n h doanh của CôngtyEPT Ì. Những tác động tích cực 2. Á n h hưởng phi tích cực 3. Nguyên nhân của những yếu k é m trong vãn hoa doanh nghiệp FPT
  4. Chương 3: M ộ t số giải pháp phát huy những tác động tích cực của văn hoa doanh nghiệp FPT trong thời gian tới ì. Nhóm giải pháp đối với Công ty FPT 70 Ì. Có biện pháp tích cực giúp FPT loại bỏ những điểm yếu kém trong -JQ việc phát triển văn hoa doanh nghiệp FPT 2. Nhân điển hình văn hoa doanh nghiệp FPT như Ì m ô hình văn hoa JẠ DN tích cực để các DN Việt Nam tham khảo li. Nhóm giải pháp đối với Nhà nước 74 1. Phát huy bản sắc văn hoa dân tộc trong kinh doanh 74 2. Xây dựng môi trường cho văn hoa doanh nghiệp 75 Kết luận SO Tài liệu tham khảo SI
  5. DH Ngoại thuong - CN Ù A Khóa luận tòi nghiệp £ài mà đầu 1. Tinh cáp thiẽt của đè tài Bát k v một to chức nào. đặc biệt lì các tó chức k i n h tẽ hoại động trong lĩnh vực kinh doanh, quá trình hoạt động luôn gân liên vói các yêu lõ lác động nhát định. Do có tác độne đèn qua trình hoạt độne của doanh nghiệp nên việc nghiên cưu v i n đẻ vãn h o i ưons doanh nghiệp là rát cán thiết đói vói bái kỳ m ộ i doanh nghiệp nào. Mõi trường kinh doanh luôn thay doi. cho nén j i n co biện pháp thích họp đè q u a i l v d o a n h n g h i ệ p , ỉ i u p d o a n h n g h i ệ p thích nghi đ ú c : \ >_ t h i ) JM •• đo. làm c h o d o a n h n g h i ệ p h o ạ i đ ọ n ỉ c o h i ệ u q u i d o . Đói vói n ọ t nưóc toa p h i ! triển như Việt N i — . v-.é; pha: m è n song song ken", đẽ thúc đay. li— bàn đạp nhâm tạo rù mọt nện kinh li pha: :r:er. hoàn thiện. ihdT". Ỉ U íír.ỉ k i n h d o a n h đ ể u c o n h ị n thúc đ u n ; đ ả n v ẻ n o . L a " thê rúc đẽ binỉ đi Ì VOI ũ: ca Cãc doanh nghiệp thuộc rr.ọi thành phin kinh lê [han-, da kinh doanh. Bói cọ thực hiện đưậc nhữns điều như trên thì chunc u " O I co t h ẻ hoàn thiên đưậc việc phát triển k i n h tẽ của đát nước. Đ è làm đưậc điều đó. cán tạo lập cho doanh nghiệp một v i n hoa n e n ; cô - vãn hoa doanh nghiệp. V ậ y v i n hoa doanh nghiệp l i tì ?. V i n hoa doanh nghiệp
  6. Đ H Ngoại thương - CN 12A Khóa luận lốt nghiệp tác động như t h ế nào đến hoạt động k i n h doanh của doanh nghiệp ?. Đ ế trả l ờ i câu h ỏ i này, em đã chọn vấn đề "Tác động của văn hoa doanh nghiệp đến sự thành công trong kinh doanh cửa doanh nghiệp" làm để tài khoa luận tốt nghiệp đại học của mình. Đ ể có m ộ t địa chỉ cụ thể, em đã chọn Công ty FPT làm đối tượng nghiên cằu vấn đề này. 2. Mục đích nghiên cằu Sau k h i làm rõ những vấn đề cơ bản liên quan đến vãn hoa doanh nghiệp. đến Công ty FPT và đánh giá thực trạng tác động của vãn hoa doanh nghiệp FPT đến hoạt động kinh doanh của FPT, đề tài đề xuất những giải pháp nhằm phát huy những tác động tích cực của văn hoa doanh nghiệp FPT. 3. Phạm vi nghiên cằu Phạm v i nghiên cằu của khoa luận giới hạn ở những vấn đề về văn hoa doanh nghiệp của cõng ty FPT như sự tạo lập giá trị văn hoa doanh nghiệp cùa Công ty FPT, những tác động tích cực của văn hoa doanh nghiệp FPT đến sự thành công trong hoạt động kinh doanh của FPT. 4. Phương pháp nghiên cằu Đ ế hoàn thành khoa luận tốt nghiệp em đã áp dụng các phương pháp nghiên cằu tổng hợp như: phân tích, luận giải, thống kê, hệ thống hoa và so sánh. 5. Bô cục của khoa luận Ngoài L ờ i m ỏ đầu và Kết luận, n ộ i dung khoa luận g ồ m 3 chương: Chuông 1: Nhũng vấn đề chung về văn hoa doanh nghiệp và Cóng ty FPT. Chương 2: Hoạt động của Công ty FPT dưới tác động của vãn hoa doanh nghiệp FPT. Chương 3: M ộ t số giải pháp phát huy những tác động tích cục của văn hoa doanh nghiệp FPT trong thời gian tói.
  7. D H Ngoại thương - C N 12A Khóa luận tối nghiệp Song, b ờ i thời gian thực hiện đề tài không dài, khả nâng xét đoán m ọ i vấn đề nhiều k h i còn mang tính chủ quan và tài liệu tham khảo chưa được phong phú và công phu nên chắc chắn bài khóa luận sẽ còn nhiều hạn c h ế và k h i ế m khuyết. Rất mong sự góp ý chân thành của thấy cô và các bạn đế đề tài này được hoàn thiện hơn. Cuối cùng em x i n chân thành cảm ơn GS.TS.NGUT Nguyễn Thị M ơ đã tận tình chỉ bảo và giúp đỡ em hoàn thành đề tài này.
  8. D H Ngoại thương - C N 12A Khóa luận tối nghiệp (HỈỊưưng Ì Những vấn đề chung về văn doa doanh nghiệp và Công ty 'TÍT' I. Khái niệm về vàn hoa doanh nghiệp Ị. Doanh nghiệp và vãn hoá doanh nghiệp Xác định văn hóa doanh nghiệp là gì quả thật không dễ dàng. Tùy theo góc nhìn m à m ỗ i người có những cách hiểu, cách giải thích khác nhau về khái niệm này. Tuy nhiên, theo chúng tôi, vãn hóa doanh nghiệp là phạm trù gắn liền với doanh nghiệp và vãn hóa kinh doanh của một quấc gia, một nền kinh tế, hay nói cách khác, văn hóa doanh nghiệp là sự thể hiện văn hóa kinh doanh ở cấp độ công ty. Văn hóa doanh nghiệp được xem như hệ thấng giá trị tinh thần và các chuẩn mực do doanh nghiệp tạo nên và nó chi phấi m ọ i hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng như cách ứng xử của các thành viên trong doanh nghiệp. Nhấn mạnh đến khua cạnh giá trị của văn hóa doanh nghiệp, tôi cho rằng văn hóa doanh nghiệp chính là cái làm nên cất cách của doanh nghiệp, là linh hồn của doanh nghiệp, gắn kết m ọ i người lại với nhau trong những mục tiêu chung và cung cách hành động chung. Cũng có thế g ọ i đó là "báu vật tinh thần" m à doanh nghiệp tạo ra, m à mục tiêu của nó cũng là nhằm đạt được mục tiêu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp là tổ chức kinh tế được thành lập để đạt mục đích là thực hiện các hoạt động kinh doanh. Điều 3 khoản 2 Luật Doanh nghiệp n ă m 1999 quy định:" K i n h doanh là việc thực hiện một, m ộ t sấ hay tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư, từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc cung ứn° dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích sinh lợi". Trong sự hình thành và phát triển doanh nghiệp thì văn hóa doanh nghiệp chính là "cột trụ tinh thần". Vãn hóa doanh nghiệp là cái cách m à người chủ hoặc người sáng lập doanh nghiệp suy nghĩ về công t y mình, làm thành "cột trụ tinh
  9. D H Ngoại thương - C N 12A Khóa luận tối nghiệp thần" đầu tiên, t ừ đó người chủ doanh nghiệp " t h ổ i " suy nghĩ của mình vào các thành viên, làm cho nó trở thành m ộ t phong cách chung cho m ọ i thành viên m à đích cuối cùng để doanh nghiệp đạt được hiệu quả sản xuất, k i n h doanh sao cho có sự tăng trưởng tốt nhất. Ngoài ra, văn hóa doanh nghiệp còn là cáiriêngcủa doanh nghiệp, bởi k h i tắp hợp m ộ t n h ó m người cùng đến v ớ i nhau để theo đuổi một mục đích chung (kinh doanh), và sau k h i sinh hoạt với nhau trong một thời gian thì toàn nhóm nói chung sẽ thể hiện một cá tính riêng biệt m à ta hay g ọ i là văn hóa công ty. Nói một cách ngắn g ọ n - là thể hiện phong cách và bản sắc doanh nghiệp. M ộ t tính chất quan trọng nữa m à văn hóa doanh nghiệp cần phải vươn t ớ i , m à bản chất của vãn hóa doanh nghiệp cần phải đạt đến đó là tính khá tín (có t i n cắy được). Cụ thể, đó là làm thế nào để k h i đối tác làm việc với mình họ biết ràng họ đang làm việc với ai, có thể yên tâm, t i n tưởng được hay không? 2, Đặc điểm của văn hoa doanh nghiệp - V ã n hóa d o a n h nghiệp là m ộ t sản p h ẩ m v ừ a có tính vô hình, v ừ a có tính h ữ u hình Văn hóa doanh nghiệp là hệ thống giá trị tinh thần, là cái hồn của doanh nghiệp, vắy phải chăng nó là vô hình, chỉ có thể cảm nhắn c h ứ không có biểu hiện cụ thế?. Theo quan điểm một số nhà kinh doanh, văn hoa doanh nghiệp vừa có tính hữu hình vừa có tính vô hình. N ó có thể được thể hiện qua m ộ t sản phẩm hay dịch vụ cụ thể nhưng cũng có thể chỉ là cảm nhắn rất chủ quan của một khách hàng hay cộng đổng k i n h doanh đối với doanh nghiệp. Cũng có ý kiến cho rằng văn hoa doanh nghiệp không phải là cái gì vô hình, ngược lại, thể hiện rõ trong lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp: trong m ọ i hành v i k i n h doanh, giao tiếp của công nhân, cán bộ trong doanh nghiệp (kể cả trong n ộ i bộ doanh nghiệp và v ớ i đối tác bên ngoài doanh nghiệp) và trong các hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp (từ mẫu m ã , kiểu đáng đến n ộ i dung và chất lượng). - V ã n hóa d o a n h n g h i ệ p v ừ a có tính tích cực, v ừ a có tính tiêu cực
  10. D H Ngoại thương - C N 12A Khóa luận tối nghiệp V ă n hóa doanh nghiệp còn có tính 2 mặt, vừa có tính tích cực lại vừa có tính tiêu cực. Tính tích cực của văn hóa doanh nghiệp thể hiện ở chỗ nó là nguồn lực tạo ra l ợ i t h ế cạnh tranh của doanh nghiệp, tạo nên nền tảng sức mạnh tinh thần cho doanh nghiệp, hơn t h ế nữa văn hóa doanh nghiệp giúp thu hút nhân tài, tăng cường sự gấn bó của người lao động với doanh nghiệp. M ặ t khác, văn hoa doanh nghiệp cũng có tính tiêu cực. Tác động tiêu cực của văn hóa doanh nghiệp thể hiện ở chỗ nó có thể kìm h ã m sự phát triển của doanh nghiệp nếu nó không chấp nhận và hòa nhập được v ớ i những thay đổi của môi trường xung quanh. 3, Nôi dung của vãn hoa doanh nghiệp Trước hết vãn hoa doanh nghiệp thể hiện ở các hệ thống các quan điểm (hay định hướng) phát triển của doanh nghiệp về lâu dài và thấm sâu vào thực tiễn doanh nghiệp dể làm ra hàng hoa dịch vụ có chất lượng. Đây là tư tưởng có chiến lược, là nề m ó n g văn hoa doanh nghiệp m à từ giám đốc đến nhân viên đề n u coi là sự nghiệp của mình, ví dụ: quan điểm tất cả vì uy tín và tăng trưởng của doanh nghiệp , quan điếm đoàn kết cộng đồng, tư tưởng công bằng trong phân phối thành quả lao động .. . Văn hoa doanh nghiệp thể hiện ở hệ thống kí hiệu, biếu trưng cho doanh nghiệp : hình ảnh, biểu tượng chung, ngày truyền thống doanh nghiệp, đó còn là kiểu mẫu, quy cách thống nhất, mang nét đặc trưng của đơn vị, từ đồng phục biến tên từng người cho đến phong bì giấy viết thư phong bao dùng để phát lương hoặc các thiết bị đặc biệt khác. Nói chung ngay từ yếu t ố bên ngoài cũng phải theo mẫu quy định và được sử dụng rộng rãi, liên tục, không thay đối, tạo thành ấn tượng xã hội, thành niềm tự hào của các thành viên trong doanh nghiệp và gia đình họ. Hệ thống tập quán về thái độ và hành v i ứng x ử hàng ngày của m ỗ i thành viên là một bộ phận tạo nên văn hoa doanh nghiệp. Các nguyên tấc đó gồm: quy định về bảo mật, về g i ờ giấc làm việc nghỉ ngơi, quy định về trang phục đồng phục, phù hiệu, tư t h ế tác phong k h i làm việc, các nguyên tấc giao dịch, tiếp
  11. DH Ngoại thương - CN 12A Khóa luận tối nghiệp khách..., nguyên tắc và hình thức tuyên dương khen thưởng... Tất cả những điếm này thành nế sống tự thân của m ỗ i thành viên trong doanh nghiệp . p Văn hoa doanh nghiệp còn là nền nế tài chính doanh nghiệp như kỉ luật về p chấp hành định mức khoán, cách thức tính tiền lương, thưởng, các quy định về tạm ứng, thanh toán, vay vốn, nguyên tắc hạch toán k i ể m toán, những quy định về x ằ lý r ủ i ro... Các nguyên tắc tài chính muốn trở thành văn hoa phải luôn hướng tới sự m i n h bạch, cần k i ệ m và công bằng, chia sẻ trách n h i ệ m trong tập thể vì sự thịnh vượng chung của doanh nghiệp. Vấn đề m i n h bạch lại rất quan trọng đối với các nhà đầu tư, họ yêu cáu con số thật và trung thật. V à quan trọng hơn, người chủ doanh nghiệp phải minh bạch với nhân viên của họ. Mặc dù kinh tế phát triển song không vì vậy m à hoang phí xa xỉ với các cuộc nhậu nhẹt diễn ra liên tục ở các còng ty. Tinh thần tiế t k i ệ m cần được nêu cao "cần k i ệ m liêm chính". Văn hoa doanh nghiệp còn bao gồm những tập quán không thành văn do các thành viên trong doanh nghiệp tự xây dựng nên vì quan hệ tình người và cũng là vì lợi ích chung. Ví dụ tinh thần trung thực cời mở, góp ý thảng thắn tập quán mừng sinh nhật, mừng năm mới, ngày cưới, thưởng cho con em công nhân viên học giỏi , hay chia buồn thăm non k h i có ố m đau tang chế, giúp đỡ gia đình khó khăn... Tập quán đẹp này sẽ gắn bó cán bộ công nhân viên trong doanh nghiệp để giúp m ọ i người thực sự thấy được "mái nhà thứ 2 " của họ. Tất cả những tập quán này tạo nên đáng vẻ riêng, văn hoa riêng cho m ỗ i doanh nghiệp. Nói chung không thể có một chuẩn mực chung về văn hoa doanh nghiệp cho mọi doanh nghiệp. Đ ể biến một doanh nghiệp thành m ộ t thực thể vãn hoa khôn" phải cứ định ra vô k h ố i các quy tắc này nọ m à cốt y ế làm sao biế các quy tắc u n đó thành cuộc sống, thành sức mạnh cạnh tranh và sự trường tồn của doanh nghiệp. 4, n h hưởng của văn hoa doanh nghiệp tới sư thành cõng của Ả các doanh nghiệp Việt Nam
  12. DH Ngoại thương - CN 12A Khóa luận tối nghiệp Doanh nghiệp nước ta ngày nay đã và đang vươn lên chiếm được đỉnh cao của sự thành công như T r u n g Nguyên, K i n h Đô, FPT ... và tạo được niềm t i n đối với khách hàng nhưng cấc doanh nghiệp như vậy chưa nhiều và hầu như sự thành công của họ í nhiều cũng có sự may mắn. T u y vậy họ cũng đã biết khơi dậy t trong m ỗ i chúng ta về lòng tự hào dân tộc, về sự kiêu hãnh của trí têu V i ệ t N a m và về lòng say m ê của những con ngưứi bình thưứng nhưng đã khát vọng lớn lao là muốn xây dựng đất nước V i ệ t Nam ngày càng giàu đẹp hơn, sánh vai với các cưứng quốc năm châu. Đ ó chính là truyền thống V i ệ t N a m và cũng là nét văn hoa V i ệ t Nam. Song chúng ta cũng phải nhận thức một cách khách quan rằng nếu không có một chiến lược, m ộ t triết lý kinh doanh cụ thể rõ ràng và có tính khả thi cao thì những gì chúng ta đạt được h ô m nay chỉ là "phù du" và có lẽ thị trưởng khu vực, thế giới cũng chỉ là "miền đất hứa" cho các doanh nghiệp Việt Nam. Vì vậy các doanh nghiệp phải xây dựng được hình ảnh riêng, một sắc thái riêng, mang đậm bản sắc văn hoa truyền thống và kết hợp hài hoa với nền văn minh của nhân loại làm nên văn hoa doanh nghiệp Việt Nam. Vãn hoa doanh nghiệp thế hiện trước hết ở c h ữ tín đối với khách hàng, với đối tác m à khách hàng là ngưứi quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Nếu xây dựng cho mình chữ tín thông qua sản phẩm có chất lượng tốt, dịch vụ cung ứng tốt và sự quan niệm các sản phẩm được cung ứng đến khách hàng không phải là sự trao đổi thuần tuy m à là sự trao đổi nhũng giá trị sáng tạo trong doanh nghiệp thì đó là nét vãn hoa đẹp. Trong thứi đại hiện nay, c h ữ tín là điều vô cùng quan trọng, ánh hưởng tới sự sống còn của doanh nghiệp. Nét văn hoa đẹp chính là xây dựng c h ữ tín đối v ớ i khách hàng. Thứ hai, vãn hoa doanh nghiệp là sự quan tâm đúng mức đến lợi ích của ngưứi lao động và l ợ i ích của toàn xã hội. M ộ t k h i l ợ i ích của ngưứi lao động và xã hội không được đáp ứng thì dẫn đến những sung đột t ừ phiá nội bộ doanh nghiệp và phía môi trưứng pháp lý. N h ư vậy không chỉ làm cho doanh nghiệp gặp nhiều phiền hà m à còn tạo ra tâm lý xấu đối v ớ i ngưứi lao động, ngưứi lao động sẽ không yên tâm làm việc, tạo hiệu quả công việc kém.
  13. D H Ngoại thương - C N 12A Khóa luận tối nghiệp T r o n g môi trường k i n h doanh đầy biến động, từng giờ, từng ngày, các hoạt động vẫn diễn ra và thường xuyên thay đổi, sản phẩm n ố i tiếp sản phẩm, nhu cầu nối tiếp nhu cầu. Chính vì vậy, việc g i ữ được những khách hàng trung thành đối tác lâu năm, việc khơi dậy khách hàng tiềm ẩn là điều vô cùng khó khăn. Không gì khác, ngoài việc tạo dựng hình ảnh đểp trong con mắt khách hàng cũng như tạo niềm t i n đối với dư luận và công chúng. Đ ể làm được điều này, ngay từ k h i thành lập cũng như trong quá trình phát triển, phải xây dựng được triết lý k i n h doanh đúng đắn, m ố i quan hệ trong n ộ i bộ trên tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết cùng phát triển. Nét văn hoa doanh nghiệp đểp sẽ là động lực cho sự phát triển của các doanh nghiệp và cũng là mục tiêu phấn đấu cùa doanh nghiệp. Do văn hoa là đối tượng thay đổi nên văn hoa kinh doanh cũng là đối tượng chịu sự tác động lớn từ phía môi trường. Chính vì vậy các doanh nghiệp cần phải thường xuyên, linh hoạt trong cách ứng xử với khách hàng, với đối tác và với người lao động làm sao vừa không làm mất đi những giá trị đạo đức truyền thông vừa không làm cho mình trở nên lạc hậu. Vì vậy, sự thành công sẽ được nhen nhóm hun đúc trong từng hoạt động có văn hoa. Vì chí có văn hoa mới tạo ra được sự phát triển lâu bển và vững chắc. M ỗ i doanh nghiệp Việt Nam vừa là đối tượng điều chính của văn hoa doanh nghiệp vừa là hạt nhũn làm cho văn hoa doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ, mang nétriêngcủa văn hoa V i ệ t Nam. li. Giói thiệu chung về cty FPT Ị. S u hình thành và phát t r i ể n Công ty FPT được thành lập năm 1988 bởi 13 nhà khoa học, khởi đầu cho sự phát triển của Tập đoàn Công nghệ thông t i n lớn nhất V i ệ t N a m sau này. Thời kỳ đầu tiên (1988-1990) FPT lấy tên là "Công ty Cóng nghệ c h ế biến thực phẩm", được dịch sang tiếng A n h là The Food Processing Technology Company. Hợp đổng cung cấp m á y tính cho V i ệ n hàn lâm khoa học Liên X ô là họp đổng có ý nghĩa quan trọng l ớ n lao về chí trị, k i n h tế đối nh
  14. D H Ngoại thương - C N 12A Khóa luận tối nghiệp với FPT nói riêng và cả nước nói chung. Hợp đồng này đã tạo ra m ộ t sự đột biến lớn về t i ề m lực v ố n k i n h tế lú đó và là m ộ t tiền đề rất quan trọng cho sự phát c triển của FPT sau này. Ngày 13/9/1990, c h i nhánh FPT H C M ra đời đánh dấu m ộ t bước phát triển về chất và lượng của FPT. Ngày 27/10/1990, Công ty đổi tên thành Công ty Phát triển Đ ầ u tư Công nghệ FPT, tên giao dặch quốc tế là The Coporation f o r Financing and Promoting Technology v ớ i phương hướng sản xuất k i n h doanh rõ ràng: Công t y không hoạt động theo hướng công nghệ thực phẩm nữa m à hướng chủ đạo là công nghệ thông tin. Phần mềm "Hệ đặt vé g i ữ c h ỗ " cho phòng vé Quang T r u n g đã m ở đầu cho chặng đường phát triển phần mềm của FPT. Ngày 8/9/1993 sau nhiều nỗ lực cố gắng, FPT đã được chấp nhận có chức năng X N K trực tiếp, chủ động về giá cả. Chính nhờ chức năng này FPT đã rất thuận l ợ i trong việc nhập khẩu hàng m á y tính. T ừ n ă m 1994, k i n h doanh tin học đã trở thành hướng k i n h doanh chủ đạo. Ngày 21/10/1995, FPT cùng sở Giáo dục và đào tạo H à N ộ i thoa thuận về việc phổ cập t i n học trong các trường phổ thông. M ộ t công việc đầy khó khăn bởi đây không chỉ là giảng dạy đơn thuần m à là cả cuộc vận động tuyên truyền đem công nghệ truyền bá cho thế hệ trẻ. T r u n g tâm đào tạo FPT đã m ở ra một trang sử công nghệ và rất có uy tín với giới trẻ. Các trung tâm đặnh hướng kinh doanh lần lượt ra đời như: T r u n g tám H ệ thống thông t i n (FIS), Xí nghiệp giải pháp phần mềm (FSS), T r u n g tâm Phân phối thiết bặ t i n học(FDC), Trung tâm M á y tính và thiết bặ văn phòng (FCO), Trung tâm bảo hành (FSM), T r u n g tâm Đào tạo T i n học (FIT). Tháng 3/1996, Còng ty khánh thành trụ sở m ớ i tại Láng Hạ, tất cả nhân viên FPT đều phấn k h ở i chuyển về cơ ngơi mới. N ă m 1997, FPT đã có những k i n h n g h i ệ m trong công tác quản lý, có đội ngũ cán bộ công nghệ hùng hậu và tài năng, lãnh đạo Công ty có chủ trương nõ"
  15. D H Ngoại thương - C N 12A Khóa luận tối nghiệp quyết tâm đi sâu vào công nghệ t i n học, đưa tiến bộ công nghệ mạng vào việc lập mạng m á y tính diện rộng. K h a i trương mạng thông t i n "Trí tuệ V i ệ t Nam", hệ thống mạng diện rộng ( W A N ) đầu tiên ờ V i ệ t N a m Ngày 31/3/1997, T r u n g tâm Dịch vụ trực tuyến được thành lập, về sau được đổi tên là T r u n g tâm Internet FPT. Ngày 13/9/1997, FPT chính thức được cấp giấy phép và trở thành nhà cung cấp thông t i n và cung cấp dịch vụ Internet. Sự thành công cểa các dịch vụ khiến uy tín cểa Công ty ngày một tăng. Các đổng chí lãnh đạo cểa Đảng, N h à nước và các Bộ đều quan tâm đến sự phát triển cểa FPT. N ă m 1999, FPT bước vào giai đoạn "Toàn cầu hoa" v ớ i định hướng: "Tiến công vào mặt trận xuất khẩu phần mềm là quy định chiến lược cấp bách ết cểa FPT". Fsoft được thành lập với nhiều nhiệm vụ nặng nề và tất cả đều tập trung vào các mục tiêu xuất khẩu phần mềm cểa FPT. Hợp đồng xuất khẩu phần mềm đầu tiên v ớ i Winsoft (Canada) thành công đã m ở m à n cho hàng loạt hợp đổng xuất khẩu phần mềm sau này. Trở thành công ty có doanh số phẩn mềm trên 1,5 tỷ đồng. Riêng sản phẩm phàm mềm T 4 - Hệ thống thanh toán tập trung cho ngân hàng có doanh số trên 500 triệu đồng. Trở thành một trong hai nhà cung cấp dịch vụ Internet hàng đầu Việt Nam. V i n h d ự đón nhận giải thưởng cểa Bộ Thương m ạ i cho thành tích xuất khẩu phần mềm. M ở T r u n g tàm Đào tạo lập trình viên quốc tế (FPT Aptech) tại H à N ộ i và Tp HCM. Đ ặ c biệt, chi nhánh FPT Bangalore tại An Đ ộ và văn phòng FPT đầu tiên tại M ỹ chính thức đi vào hoạt động. Ngày 8/4/2002, FPT chính thức trở thành Công ty cổ phần, thực hiện thống nhất Bắc Nam, đánh dấu một mốc quan trọng : Công ty FPT đã một phần trở thành Công ty cểa m ỗ i thành viên FPT.
  16. Đ H Ngoại thương - CN 12A Khóa luận tốt nghiệp Cũng trong n ă m này, FPT được Tổng cục Bưu điện chính thức trao giấy phép cung cấp dịch vụ kết n ố i Intemet - trở thành công t y đầu tiên phá vỡ t h ế độc quyền của V N P T trong việc cung cấp dịch vụ kết n ố i đường truyền Internet. M ộ t bưểc ngoặt quan trọng của FPT là chuyển sang quy m ô Tập đoàn vào n ă m 2003 vểi 6 công t y chi nhánh, đánh dấu sự thay đổi chuyên m ô n hoa các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Tháng 9/2003 FPT vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng nhất vì thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 1998 đế năm 2002. Đây là thành quả n 15 nám phấn đấu không ngừng của toàn bộ cán bộ nhân viên FPT. F O X đã đưa vào hoạt động dịch vụ Internet tốc độ cao ( A D S L ) , m ờ thêm một hưểng k i n h doanh đầy hiệu quả. Sau hơn l o năm hoạt động trong lĩnh vực phân phối, cài đạt hệ thống, cung cấp giải pháp và bảo hành sản phẩm cho các tập đoàn đa quốc gia, FPT đã ra mắt thương hiệu m á y tính Việt Nam mang tên: FPT Elead. Sau k h i hoàn thành dây chuyền sản xuất (09/2003), FPT Elead đã được Intel chọn là nhà săn xuất chính. M á y tính FPT Elead thuộc tóp 5 máy tính thương hiệu Việt. Đ ến nay, FPT Elead đã tham gia " Chương trình giá máy tính ưu đãi" nhầm thúc đẩy dự án "Phổ cập t i n học, nối mạng tri thức cho thanh niên" của Chính phủ và đã bưểc đẩu xây dựng được tên tuổi trong thị trường m á y tính. Năm 2004, một loạt trung tâm mểi được thành lập : Trung tâm dịch vụ ERP (Trung tâm chuyên tư vấn và cung cấp cho khách hàng những giải pháp tổng thể, thể hiện sự chuyên m ô n hoa cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin)- Trung tâm đào tạo mỹ thuật đa phương tiện FPT Arena (Trung tâm đào tạo mỹ thuật đa phương tiện đầu tiên ở V i ệ t Nam); T r u n g tâm phát triển công nghệ FPT. Kiên định theo hưểng phát triển của tập đoàn, các công ty chi nhánh và trung tâm của FPT đã giành rất nhiều chứng chỉ trong nưểc cũng như quốc t ế tăng cường vị t h ế và uy tín của thương hiệu FPT như : - 12-
  17. Đ H Ngoại thương - CN 12A Khóa luận tốt nghiệp - FIS được Cisco công nhận là Gold Partner. V ớ i thành tích này, FIS đã "chen chân" vào đội ngũ những công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới. - Fsoft vui mừng đón nhận chứng chỉ C M M 5 , trở thành công ty V i ệ t N a m đầu tiên và công ty thứ 73 trên thế giới được nhận C M M 5 - chứng chỉ cao nhất trong hệ thống quản lý chất lượng của SEI(Mị). - FPT đoạt 5/7 giải thưởng của H ộ i t i n học thành phố H C M (năm 2004) khẳng định vị trí số Ì của mình tại V i ệ t Nam. - FPT và FIS vừa đón nhận chứng chỉ C Á P (06/09/2005). Việc đạt được C Á P đem lại cho FPT, FIS nhiều tiềm năng phát triển thị trường sản phẩm. công nghệ và dịch vụ trên nền Oracle, không chỉ gói gọn trong khuôn khổ Việt N a m m à vươn ra toàn cầu. - Bên cạnh đó, FPT cũng đã tham gia rất nhiều hoạt động mang tính xã hội khác: +Từ năm 2000 đến nay, FPT đã phối hợp với báo Lao động và V T V 3 tổ chức cuộc thi "Trí tuệ V i ệ t Nam", tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh thiếu niên với tiêu chí :"Phát hiện tiềm năng, thắp sáng tài năng". +Tài trợ cho O l y m p i c Tin học, Olympic C ơ học toàn quốc, Quị hỗ trợ sáng tạo kị thuật Viíotec, Tuần khoa học sinh viên do Đ ạ i học Bách khoa tổ chức hàng năm. +Tài trợ cho buổi biểu diễn từ thiện của các em trường m ù Nguyễn Đình Chiểu. +Thành lập và đài thọ chi phí hoạt động Trung tâm tài năng trẻ (FYT). +Tài tro học bổng cho học sinh nghèo vượt khó trong " Đ ê m hội trăng rằm" tại TP HCM. 2. Bỏ máy tổ chức Nhân sự của FPT dự kiến đến hết n ă m 2005 sẽ là 4878 người. Nếu so với con số 3177 người vào năm 2004 thì đến cuối n ă m 2005 nhân sự của FPT tăng gần 2000 người. Các nhân viên FPT có trình độ học thức cao, hơn 7 4 % tốt -13 -
  18. Đ H Ngoại thương - C N 12A Khóa luận tốt nghiệp nghiệp đại học. FPT là m ộ t trong những công t y có độ tuổi nhân viên trung bình trẻ nhất ở V i ệ t N a m (27 tuổi). Số lượng cán bộ m ớ i chiế phần nhiều. Tỷ lệ cán bộ FPT có k i n h n g h i ệ m m công tác ở FPT 5 n ă m trỏ lén chiế khoờng 1/5. m C ơ cấu tổ chức của F P T Ị. Ban tổng giám dốc: Gồm 5 người, Ì Tổng Giám đốc và 4 phó Tổng Giám đốc 2. Các ban chức năng: có nhiệm vụ hỗ trợ 2.1 - Ban truyền thông - FCC - FPT Corporate Communication Dept. - PR, Xây dựng hình ờnh công ty - Quờn trị thương hiệu "FPT" - Thực hiện báo Chúng Ta 2.2. Ban kếhoạch tài chính - FAP - FPT Accounting & Business Planing Dept. - Thực hiện nghiệp vụ kếtoán và tài chính - Xuất nhập khẩu hàng hoa cho FPT và các bộ phận 2.3. Ban thông t i n - FIT- FPT Iníormation Development Dept. - Xây dựng và quờn trị hạ tầng thông tin của FPT 2.4. Ban xây dựng - F I D - FPT Iníastructure Development Dept. - Xây dụng và bờo trì bất động sờn (đất, nhà) của FPT - Thực hiện đề án FPT City 2.5. Văn phòng công ty - F A D - FPT Administration Dept. - Quờn lý tài sờn. thực hiện các công việc hành chính cho FPT 2.6. Ban phát triển kinh doanh - FBP - FPT Business Development Dept. - Tư vấn cho các bộ phận kinh doanh và lãnh đạo FPT - Điều tiế t quan hệ giữa các bộ phận kinh doanh trong FPT 2.7. Ban nhân sự - F H R - FPT Human Resouce Dept. - K i ể m soát sự phát triển nhân sự của FPT 2.8. Tổng h ộ i FFT - F T H - FPT Feđeraton - Bờo lun và phát triển văn hóa FPT - H ỗ trợ các bộ phận của FPT chăm sóc tinh thần cho nhân viên 2.9. Trung tâm phát triển công nghệ - F T D - FPT Technology Development - 14-
  19. D H Ngoại thương - C N 12A Khóa luận tốt nghiệp - H Ỗ trợ các d ự án m ớ i trong FPT - T i m k i ế m các cá nhân xuất sắc và các d ự án tiềm năng, h ỗ trợ để phát triển thành Ì bộ phận của FPT. 3. Các trung tâm k i n h doanh 3.1. Học viện FPT - F A I - FPT Academy International - Đào tạo nhân lực trong ngành ÍT. - Thực hiện d ự án Đ ạ i học FPT 3.2. Trung tâm lắp ráp m á y tính - FPC - FPT Elead Computer - Lấp ráp m á y tính trong nước 3.3. Trung tâm FPT M e d i a - K i n h doanh trong lĩnh vực truyền hình, giải trí, quảng cáo 4. Các cổng ty con 4.1. Công ty phân phầi FPT - FDC - FPT Distribution - Phân phầi các sản phẩm tin học và viễn thông 4.2. Công ty công nghệ d i động FPT - F M B - FPT M o b i l e - Phân phầi điện thoại d i động 4.3. Công ty hệ thầng thông tin FPT - FIS - FPT Iníormation System - Thực hiện các d ự án tin học 4.4. Công ty cổ phẩn phần mềm FPT - Fsoft - FPT Software - Gia công và xuất khẩu phần mềm 4.5. Công ty giải pháp phần mềm FPT - FSS - FPT Software Solution - Thực hiện các d ự án phần mềm trong nước 4.6. Công ty viễn thông FPT - Ftel - F P T T e l e c o m - Trước đây gọi là công ty internet FPT - F O X - FPT Online Exchange - K i n h doanh dịch vụ internet - L à m báo điện tử 5. Các cầng tỵ chi nhánh theo vùng miên 5.1. Chi nhánh FPT HCM - Đ ạ i diện cho FPT tại H C M và miền Nam 5.2. Chi nhánh FPT Đ à Nang - 15 -
  20. D H Ngoại thương - C N 12A Khóa luận tối nghiệp - Đ ạ i diện cho FPT tại Đ à Nang và miền Trung FPT đang là công ty cổ phần. Trong FPT đang có nhiều công ty cổ phần (như FSoft, FPT Telecom), công t y T N H H m ộ t thành viên (như FIS), nhiều công t y chi nhánh (như FSS, FMB, FDC), nhiều trung tâm trực thuộc (như Aptech, Elead, Media..) 3, Hoạt đỏng KD Trong quá khứ, FPT từng k i n h doanh rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong những năm đầu tiên của quá trình phát triển, FPT tập trung vào lĩnh vực c h ế biến thực phẩm, các d ự án đã thực hiện có thể kế tới chương trình làm bánh phồng tôm, chương trình sấy cam thịo cung cấp cho các nhà m á y thuốc lá, d ự án sấy thuốc lá cho nhà m á y thuốc lá Thanh Hoa. Trong các d ự án thực phẩm, có Ì d ự án đã đi vào cuộc sống là việc nghiên cứu và tách chiết hạt của cây Hạt Vàng nhập khẩu từ N a m M ỹ để bổ sung vào sữa bột của công ty V i n a m i l k . T u y vậy hướng k i n h doanh này đã sớm bị dừng lại do mang lại hiệu quị kinh tế chưa cao. Hướng k i n h doanh du lịch đã từng được FPT thực hiện cho tới năm 1998, được tiến hành b ở i trung tâm bán vé m á y bay, từng là đại lý l ớ n nhất cùa Vietnam Airlines tại miền Bắc, và trung tâm du lịch liên doanh với Trung tám du lịch cựu chiến binh V i ệ t Nam. H ư ớ n g k i n h doanh này đã dừng lại cũng do hiệu quị kinh tế thấp và thiếu các chuyên gia có kinh nghiệm. Trong 10 năm m ớ i thành lập, hướng k i n h doanh thiết bị điện và thiết bị môi trường đã mang lại nguồn thu lớn cho công ty, tuy vậy doanh thu và lợi nhuận của hướng đi này giịm dần đều, đến n ă m 2005, F T T - T r u n g tâm Chuyến giao công nghệ FPT, chính thức bị giịi thể. Nguyên nhân thất bại của hướng đi đã từng rất thành công này chủ yếu do thiếu định hướng chiến lược để phát triển lâu dài và thiếu đội ngũ chuyên gia. Từ năm 2004, FPT đã xác định được chiến lược phát triển trong lo năm tiếp theo cùa mình, đó là trở thành tập đoàn hàng đầu trong x u t h ế H ộ i Tụ Số -16-
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0