intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Tăng cường hoạt động nhận thức trong dạy học giải bài tập Hình học không gian 11 THPT nâng cao

Chia sẻ: Hetiheti Hetiheti | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

631
lượt xem
60
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở thực trạng vấn đề bồi dưỡng hoạt động nhận thức cho học sinh trong dạy học giải bài tập hình học không gian 11 ở trong phổ thông, đề tài khóa luận đã đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Tăng cường hoạt động nhận thức trong dạy học giải bài tập Hình học không gian 11 THPT nâng cao

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP<br /> <br /> LÂM THANH LIÊN<br /> <br /> TĂNG CƯỜNG HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC TRONG DẠY<br /> HỌC GIẢI BÀI TẬP HÌNH HỌC KHÔNG GIAN 11 THPT<br /> NÂNG CAO<br /> <br /> Giảng viên hướng dẫn<br /> TS. NGUYỄN DƯƠNG HOÀNG<br /> <br /> ĐỒNG THÁP 2014<br /> <br /> TĂNG CƯỜNG HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC TRONG DẠY HỌC GIẢI BÀI<br /> TẬP HÌNH HỌC KHÔNG GIAN 11 THPT NÂNG CAO<br /> Lâm Thanh Liên<br /> Khoa Sư phạm Toán – Tin, Trường Đại học Đồng Tháp<br /> Email: lienthanhlam2010@gmail.com<br /> Tóm tắt:<br /> Trong quá trình thực hiện đề tài khóa luận tốt nghiệp “Tăng cường hoạt động nhận<br /> thức trong dạy học giải bài tập hình học không gian 11 THPT nâng cao”, bước đầu<br /> chúng tôi đã thu được một số kết quả nghiên cứu về cơ sở lý luận, những khái niệm<br /> liên quan đến hoạt động nhận thức theo quan điểm triết học, tâm lý học, hoạt động<br /> nhận thức trong dạy học toán. Trên cơ sở thực trạng vấn đề bồi dưỡng hoạt động nhận<br /> thức cho học sinh trong dạy học giải bài tập hình học không gian 11 ở trong phổ thông,<br /> chúng tôi đã đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học. Phạm vi bài<br /> viết gồm các phần:<br /> 1/ Mở dầu<br /> 2/ Kết quả chính<br /> 2.1 Hoạt động, hoạt động nhận thức theo quan điểm triết học, tâm lý học<br /> 2.2 Hoạt động nhận thức của học sinh trong dạy học Toán<br /> 2.2.1 Khái niệm<br /> 2.2.2 Mục tiêu tăng cường hoạt động nhận thức trong dạy học Toán<br /> 2.3 Thực trạng dạy học giải bài tập hình học không gian ở trường phổ thông<br /> 2.4 Một số biện pháp đề xuất<br /> 2.4.1 Biện pháp 1: Tăng cường bồi dưỡng cho học sinh hứng thú và nhu cầu<br /> học toán từ đó tạo động lực thúc đẩy quá trình nghiên cứu.<br /> 2.4.2 Biện pháp 2: Tăng cường hoạt động phân tích, đánh giá lời giải bài<br /> toán, chỉ ra những khó khăn, sai lầm thường gặp để học sinh có ý thức khắc phục.<br /> 2.4.3 Biện pháp 3: Phát triển tư duy thuật toán<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2.4.4 Biện pháp 4: Tăng cường luyện tập các hoạt động trí tuệ từ đó tìm ra<br /> các cách giải khác nhau.<br /> 2.5 Kết luận<br /> <br /> 2<br /> <br /> 1/ Mở đầu<br /> Công cuộc xây dựng, đổi mới đất nước đã và đang đặt ra cho ngành Giáo dục,<br /> đào tạo nhiệm vụ quan trọng là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu<br /> của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.<br /> Như vậy, mục tiêu giáo dục không chỉ hướng đến việc truyền thụ, lĩnh hội kiến<br /> thức, kỹ năng có sẵn cho học sinh mà quan trọng là phải tăng cường rèn luyện cho họ<br /> những tri thức, kỹ năng mới, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, kích thích tính<br /> hứng thú học tập, gợi động cơ thúc đẩy quá trình nhận thức, tìm kiếm, sáng tạo nguồn<br /> tri thức mới.<br /> Để thực hiện mục tiêu trên, một yêu cầu cấp thiết đặt ra cho ngành Giáo dục là<br /> phải đổi mới phương pháp dạy học phù hợp tình hình thực tế. Trong dạy học toán,<br /> chúng tôi nhận thức chủ yếu là đổi mới hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học<br /> của học sinh. Và một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả học<br /> tập là hoạt động nhận thức của các em.. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rất nhiều học sinh<br /> còn bộc lộ những yếu kém trong nhận thức, hạn chế về năng lực tư duy, sự sáng tạo,<br /> quen lối suy nghĩ rập khuôn máy móc. Từ đó dẫn đến hệ quả là nhiều học sinh vấp phải<br /> trở ngại khi giải toán, đặc biệt các bài toán có tính trừu tượng cao độ đòi hỏi người học<br /> phải có tư duy, tích cực nhận thức như các bài tập hình học không gian. Bên cạnh đó,<br /> một bộ phận giáo viên gặp khó khăn hoặc chưa thật sự quan tâm đến vấn đề tổ chức,<br /> bồi dưỡng hoạt động nhận thức cho học sinh gây cản trở đến quá trình phát triển tri<br /> thức, nhân cách, đạo đức.<br /> Trong tác phẩm “Khoa học trong lịch sử xã hội” J Becnan cho rằng: sự phát triển<br /> vấn đề quan trọng hơn giải quyết nó, việc giải quyết có thể có được nhờ kinh nghiệm<br /> trong cách biện luận lôgic, còn phát hiện ra vấn đề thì chỉ có thể dựa vào một trí tưởng<br /> tượng thúc đẩy bởi những khó khăn đã gặp phải. Vì vậy để giải một bài toán thì việc<br /> nhận thức, tìm tòi lời giải là rất quan trọng.<br /> <br /> 3<br /> <br /> Từ những lý do vừa nêu, chúng tôi quyết định tiến hành nghiên cứu đề tài “Tăng<br /> cường hoạt động nhận thức trong dạy học giải bài tập hình học không gian 11 THPT<br /> nâng cao”<br /> 2/ Kết quả chính<br /> 2.1 Hoạt động, hoạt động nhận thức theo quan điểm triết học, tâm lý học<br /> - Về phương diện triết học, tâm lý học hoạt động được xem như phương thức tồn<br /> tại của con người trong thế giới. Hoạt động chính là mối quan hệ qua lại giữa con<br /> người và thế giới để tạo ra sản phẩm về thế giới và cả con người.<br /> - Theo quan điểm triết học, nhận thức là quá trình phản ánh biện chứng khách<br /> quan vào trong bộ óc của con người, có tính tích cực, năng động, sáng tạo, trên cơ sở<br /> thực tiễn. Hoạt động nhận thức được chia thành hai mức độ: hoạt động nhận thức cảm<br /> tính và hoạt động nhận thức lý tính.<br /> + Hoạt động nhận thức cảm tính là hoạt động tâm lý phản ánh những<br /> thuộc tính bề ngoài của sự vật, hiện tượng khi chúng trực tiếp tác động vào các<br /> giácquan. Hoạt động nhận thức cảm tính bao gồm: cảm giác và tri giác.<br /> + Hoạt động nhận thức lý tính là quá trình tâm lý phức tạp, phản ánh<br /> những thuộc tính bản chất, bên trong những quy luật, những thuộc tính mới, những mối<br /> liên hệ qua lại của các sự vật, hiện tượng. Hoạt động nhận thức lý tính bao gồm: tư duy<br /> và tưởng tượng.<br /> Trong hoạt động nhận thức của con người: Nhận thức cảm tính và nhận thức lý<br /> tính có quan hệ chặt chẽ và tác động lẫn nhau. V.I. Lênin đã tổng kết quy luật đó của<br /> nhận thức nói chung như sau: “Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng và từ tư<br /> duy trừu tượng đến thực tiễn – đó là con đường biện chứng của sự nhận thức chân lý,<br /> của sự nhận thức hiện thực khách quan.”<br /> Trong học tập nói chung, trong học Toán nói riêng thì nhận thức lý tính là chủ yếu<br /> mà đặc biệt là quá trình tư duy.<br /> 2.2 Hoạt động nhận thức của học sinh trong dạy học Toán<br /> 2.2.1 Khái niệm<br /> <br /> 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2