Khóa luận tốt nghiệp: Thiết kế trò chơi khám phá khoa học về thế giới động vật cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi
lượt xem 22
download
Mục đích nghiên cứu nghiên cứu đề tài là trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực tiễn của việc thiết kế trò chơi khám phá khoa họcH về thế giới động vật cho trẻ MG 5 – 6 tuổi, từ đó thiết kế một số trò chơi khám phá khoa học nhằm cung cấp, chính xác hóa biểu tượng về thế giới động vật cho trẻ MG 5 – 6 tuổi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Thiết kế trò chơi khám phá khoa học về thế giới động vật cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi
- Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014 2018 Để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp của mình, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy giáo Th.S Trần Viết Nhi – người đã trực tiếp hướng dẫn, hết lòng giúp đỡ, động viên, chỉ bảo tận tình tôi trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành khóa luận. Đồng thời, tôi xin chân thành cảm ơn quý Thầy, Cô trong khoa Giáo dục mầm non, trường Đại học Sư phạm Huế đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt thời gian học tập tại trường. Với vốn kiến thức được tiếp thu trong quá trình học không chỉ là nền tảng cho quá trình nghiên cứu khóa luận mà còn là hành trang quí báu để tôi bước vào đời một cách vững chắc và tự tin. Tôi xin chân thành cảm ơn tập thể trường Mầm non Hoa Mai, trường Mầm non I và trường Mầm non Phú Hội – Thành phố Huế đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong quá trình điều tra và thu thập số liệu để hoàn thành khóa luận này. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè đã quan tâm, hỗ trợ, động viên, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và làm khóa luận tốt nghiệp. Mặc dù đã cố gắng hết sức, song vì thời gian có hạn và kiến thức chuyên môn còn nhiều hạn chế nên khóa luận cũng không tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong nhận được sự góp ý chân thành từ phía thầy cô và các bạn để đề tài khóa luận của tôi được hoàn thiện hơn. Cuối cùng, tôi xin kính chúc quý Thầy, Cô dồi dào sức khỏe và thành công trong sự nghiệp đào tạo những thế hệ tri thức tiếp theo trong tương lai. Tôi xin chân thành cảm ơn ! Huế, ngày 1 tháng 5 năm 2018 SVTH: Võ Thị Tường Vy
- Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014 2018 Sinh viên Võ Thị Tường Vy SVTH: Võ Thị Tường Vy
- Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014 2018 MỤC LỤC Phụ bìa Lời cảm ơn Mục lục Danh mục viết tắt Danh mục bảng biểu Danh mục biểu đồ, sơ đồ SVTH: Võ Thị Tường Vy
- Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014 2018 DANH MỤC VIẾT TẮT STT VIẾT TẮT VIẾT ĐẦY ĐỦ 1. GV : Giáo viên 2. GVMN : Giáo viên mầm non 3. KPKH : Khám phá khoa học 4. MN : Mầm non 5. MG : Mẫu giáo 6. NXB : Nhà xuất bản 7. TCHT : Trò chơi học tập 8. TGĐV : Thế giới động vật 9. Tr : Trang SVTH: Võ Thị Tường Vy
- Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014 2018 DANH MỤC BẢNG BIỂU DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ SVTH: Võ Thị Tường Vy
- Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014 2018 SVTH: Võ Thị Tường Vy
- Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014 2018 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Mầm non là lứa tuổi có vai trò quan trọng trong suốt quá trình phát triển của cuộc đời mỗi con người, giáo dục mầm non từ lâu được xem là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục Quốc dân Việt Nam đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện nhân cách, chuẩn bị cho trẻ tiếp tục học tập và phát triển ở các bậc học tiếp theo. Bên cạnh các lĩnh vực phát triển thể chất, ngôn ngữ, tình cảm – xã hội và thẩm mỹ, lĩnh vực phát triển nhận thức đặc biệt được chú trọng trong giáo dục trẻ em ở độ tuổi này, đặc biệt là trẻ mẫu giáo (MG) 56 tuổi. Khám phá khoa học (KPKH) là hoạt động thường xuyên của trẻ ở trường mầm non, có vai trò quan trọng trong việc khơi gợi trí tò mò, bồi dưỡng niềm đam mê khám phá, tìm hiểu thế giới xung quanh, đồng thời hình thành và phát triển các kỹ năng tìm hiểu, khám phá và các năng lực trí tuệ như quan sát, đo lường, so sánh, phân loại, phán đoán, suy luận, chia sẻ thông tin dưới nhiều hình thức khác nhau và kết luận. Nội dung cho trẻ mầm non KPKH trong chương trình GDMN Việt Nam hiện hành khá phong phú và đang dạng, trong đó khám phá về TGĐV là một nội dung quan trọng, đặc biệt là đối với trẻ MG 56 tuổi. TGĐV muôn màu muôn vẻ, đa dạng về tên gọi, đặc điểm hình dáng bên ngoài, điều kiện sống, tập tính, cách vận động, nguồn thức ăn, hình thức sinh sản, quá trình phát triển, lợi ích – tác hại, cách chăm sóc – bảo vệ... Tìm hiểu, khám phá những điều này giúp trẻ hiểu và biết cách ứng xử phù hợp với các loài động vật nói chung, thế giới xung quanh nói riêng. Để giúp trẻ lĩnh hội những kiến thức nói trên, đòi hỏi nhà giáo dục cần sử dụng đa dạng các phương pháp, biện pháp, phương tiện, hình thức giáo dục đa dạng và hiệu quả, trong đó cần chú trọng các biện pháp mang tính vui chơi. SVTH: Võ Thị Tường Vy Trang 7
- Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014 2018 “Học bằng chơi, chơi mà học” là phương châm xuyên suốt trong tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ mầm non, đặc biệt là trẻ MG 56 tuổi – độ tuổi mà hoạt động chủ đạo là vui chơi. Ở độ tuổi này, trẻ đã có thể nhận thức những đặc điểm, mối liên hệ bản chất của sự vật hiện tượng và biết vận dụng kiến thức có được vào các tình huống thực tiễn hay giả định để giải quyết vấn đề. Điều này cho thấy sử dụng các trò chơi một cách hợp lý sẽ góp phần kích thích hứng thú, phát triển các năng lực nhận thức, khám phá cho trẻ, giúp trẻ ghi nhớ nội dung kiến thức một cách tích cực, chủ động và hình thành thái độ hành vi phù hợp đối với thế giới xung quanh. Thực tế cho thấy hầu hết giáo viên mầm non đã sử dụng các trò chơi KPKH thường xuyên trong tổ chức hoạt động KPKH nói chung, KPKH về TGĐV nói riêng. Tuy nhiên, hệ thống trò chơi mà giáo viên tham khảo, sử dụng còn nghèo nàn, chưa được cập nhật một cách thường xuyên nên đôi lúc còn nhàm chán mệt mỏi, căng thẳng, không gây hứng thú đối với trẻ. Hơn nữa, hầu hết giáo viên gặp phải khó khăn trong việc nghiên cứu thiết kế các trò chơi dành cho trẻ MG lớn KPKH về TGĐV, dẫn đến việc sử dụng lặp đi lặp lại mộ số trò chơi trong thời gian dài, dẫn đến hiệu quả hoạt động không như mong đợi. Vì vậy, việc thiết kế hệ thống trò chơi KPKH về TGĐV cho trẻ 5 – 6 tuổi là một vấn đề quan trọng và cần thiết nhằm làm phong phú thêm thư viện trò chơi KPKH về TGĐV cho trẻ, giúp giáo viên tận dụng được nguồn trò chơi trước mắt, sau đó có thể tự mình thiết kế thêm các trò chơi tương tự. Xuất phát từ những lí do trên, đề tài “Thiết kế trò chơi KPKH về TGĐV cho trẻ MG 5 – 6 tuổi ” đã được lựa chọn để nghiên cứu nhằm đánh giá thực trạng sử dụng và thiết kế trò chơi KPKH về TGĐV cho trẻ MG 56 tuổi của GVMN, qua đó thiết kế một hệ thống trò chơi KPKH về TGĐV cho trẻ MG 56 tuổi làm nguồn tư liệu hữu ích cho GVMN. SVTH: Võ Thị Tường Vy Trang 8
- Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014 2018 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực tiễn của việc thiết kế trò chơi KPKH về TGĐV cho trẻ MG 5 – 6 tuổi, từ đó thiết kế một số trò chơi KPKH nhằm cung cấp, chính xác hóa biểu tượng về TGĐV cho trẻ MG 5 – 6 tuổi. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Quá trình tổ chức hoạt động KPKH về TGĐV cho trẻ MG 5 6 tuổi ở trường mầm non. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Trò chơi KPKH về TGĐV cho trẻ MG 5 – 6 tuổi. 4. Giả thuyết khoa học Nếu thiết kế được các trò chơi tập trung vào nội dung KPKH về TGĐV với mục đích chơi và luật chơi phù hợp, hành động chơi đa dạng, sáng tạo, phù hợp với khả năng của trẻ thì sẽ góp phần kích thích hứng thú, phát triển tư duy và hình thành biểu tượng đúng, đầy đủ và khái quát về TGĐV cho trẻ. 5. Phạm vi nghiên cứu 5.1. Giới hạn về nội dung nghiên cứu Đề tài t ập trung t hi ết k ế trò ch ơi h ọc t ập KPKH v ề TGĐV cho trẻ MG 56 tu ổi. 5.2. Giới hạn về mẫu nghiên cứu Nghiên cứu trên 40 giáo viên (GV) đứng lớp MG 5 6 tuổi tại 3 trường mầm non trên địa bàn Tp Huế: Trường MN Hoa Mai (18 GV), trường Mầm Non I (12 GV), trường MN Phú Hội (10 GV). 5.3. Giới hạn về thời gian nghiên cứu SVTH: Võ Thị Tường Vy Trang 9
- Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014 2018 Nghiên cứu từ tháng 10/2017 đến tháng 5/2018 6. Nhiệm vụ nghiên cứu 6.1. Nghiên cứu cơ sở lí luận của việc thiết kế trò chơi KPKH về TGĐV cho trẻ MG 5 – 6 tuổi 6.2. Khảo sát thực trạng thiết kế và sử dụng trò chơi KPKH về TGĐV cho trẻ MG 5 – 6 tuổi 6.3. Thiết kế trò chơi KPKH về TGĐV cho trẻ MG 5 – 6 tuổi 7. Phương pháp nghiên cứu 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận Thu thập tài liệu, nghiên cứu, phân tích, tổng hợp tài liệu có liên quan nhằm xây dựng cơ sở lí luận cho đề tài nghiên cứu. 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn Nhằm thu thập thông tin có liên quan bằng cách khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng của đề tài: 7.2.1. Phương pháp điều tra Tiến hành điều tra bằng phiếu trưng cầu ý kiến đối với 40 GV đang phụ trách các lớp MG lớn (5 6 tuổi) ở 3 trường mầm non trên địa bàn thành phố Huế: Trường MN Hoa Mai (18 GV), trường Mầm Non I (12 GV), trường MN Phú Hội (10 GV). Phiếu điều tra được xây dựng sẵn, gồm 13 câu hỏi đóng và mở với nhiều lựa chọn nhằm thu thập những thông tin, tìm hiểu nhận thức của giáo viên về việc thiết kế trò chơi KPKH về TGĐV cho trẻ MG 5 – 6 tuổi cũng như những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình thiết kế trò chơi KPKH về TGĐV. Quá trình điều tra tiến hành vào tháng 3 năm 2018. 7.2.2. Phương pháp quan sát SVTH: Võ Thị Tường Vy Trang 10
- Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014 2018 Tiến hành quan sát, dự giờ bằng phiếu quan sát quá trình tổ chức hoạt động KPKH của giáo viên và trẻ MG 5 6 tuổi nhằm tìm hiểu việc tham gia trò chơi trong hoạt động KPKH về môi trường xung quanh, những biểu hiện của trẻ khi tham gia trò chơi và cách tổ chức trò chơi cũng như cách sử dụng trò chơi của giáo viên. 7.2.3. Phương pháp phỏng vấn Trao đổi, trò chuyện với giáo viên để nắm bắt thêm những thông tin về lớp, trẻ; về những thuận lợi, khó khăn cũng như ý kiến, đề xuất của giáo viên về việc thiết kế trò chơi KPKH về TGĐV cho trẻ MG 5 – 6 tuổi. 7.2.4. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm Nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên, kế hoạch giáo dục, trò chơi do giáo viên thiết kế, ... để tìm hiểu thực trạng thiết kế và sưu tầm, nghiên cứu thiết kế những trò chơi KPKH về TGĐV của GVMN. 7.3. Phương pháp thống kê toán học Các số liệu thu thập được trong quá trình nghiên cứu được chúng tôi xử lý, phân tích bằng phép toán thống kê. 8. Cấu trúc đề tài Bố cục khóa luận gồm có các phần Mục lục, Mở đầu, Nội dung, Kết luận và kiến nghị, Tài liệu tham khảo, Phụ lục. Phần nội dung khóa luận được chia làm 3 chương như sau: Chương 1: Cơ sở lí luận của việc thiết kế trò chơi KPKH về TGĐV cho trẻ MG 5 – 6 tuổi Chương 2: Thực trạng thiết kế trò chơi KPKH về TGĐV cho trẻ MG 5 – 6 tuổi Chương 3: Thiết kế trò chơi KPKH về TGĐV cho trẻ MG 5 – 6 tuổi SVTH: Võ Thị Tường Vy Trang 11
- Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014 2018 SVTH: Võ Thị Tường Vy Trang 12
- Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014 2018 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VIỆC THIẾT KẾ TRÒ CHƠI KHÁM PHÁ KHOA HỌC VỀ THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT CHO TRẺ MẪU GIÁO 5 – 6 TUỔI 1.1. LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ Vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ MG, trong các trò chơi thì trò chơi KPKH có ý nghĩa rất lớn trong việc phát triển năng lực và trí tuệ của trẻ như: luyện giác quan, phát triển trí nhớ, ngôn ngữ, tư duy, khả năng phản ứng nhanh nhẹn, chính xác, nhờ vậy việc nghiên cứu, tổ chức hướng dẫn trò chơi thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu trong nước và trên thế giới. Tuy nhiên chỉ có những vấn đề xoay quanh việc nói về hoạt động vui chơi của trẻ MG, các công trình nghiên cứu về trò chơi cụ thể như học thuyết của Ph.Siller, nhà giáo dục N.K.Crupxkai, nhà giáo I.A.Komenxki, ... Để có cái nhìn bao quát và cụ thể về vấn đề nghiên cứu, tôi tổng hợp các xu hướng nghiên cứu trong và ngoài nước liên quan đến việc nghiên cứu thiết kế trò chơi như sau: 1.1.1. Những nghiên cứu ở nước ngoài 1.1.1.1. Nghiên cứu lí thuyết về trò chơi trẻ em Tính theo thời gian học thuyết đầu tiên về trò chơi là học thuyết “sức dư thừa”của Ph.Siller và G.Spencer, ông là một nhà thơ Đức nổi tiếng và còn là một triết học. Ông coi trò chơi là cơ sở của các loại hình nghệ thuật và trò chơi là một hoạt động hết sức cần thiết của trẻ. Trò chơi là con đường tích lũy những biểu tượng cụ thể về thế giới xung quanh, các trò chơi phải vừa sức, mang tính chất trực quan không gò bó trẻ. SVTH: Võ Thị Tường Vy Trang 13
- Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014 2018 Những nhà giáo dục học tiến bộ của Nga K.D.Usinxky (1824 1870) và E.Ichikhieva (1806 1944) đã xuất phát từ nhận thức duy vật về bản chất trò chơi, xem trò chơi là phương tiện giáo dục trẻ, công nhận khả năng sự cần thiết phải có sự tổ chức hướng dẫn của người lớn đối với trẻ. [17] Nhà giáo I.A.Komenxki (1592 1670) Người tiệp Khắc: ông xem trò chơi như một hoạt động hết sức cần thiết của trẻ, là phương tiện phát triển năng lực, trí tuệ... Trò chơi còn là phương tiện, là con đường giúp trẻ xích lại gần nhau, tạo niềm vui chung cùng bạn bè. Từ đó ông khuyên các bậc cha mẹ, cô giáo cần có thái độ đúng mực trong việc hướng dẫn trẻ chơi nhằm phát huy vai trò tích cực của trò chơi đối với sự phát triển của trẻ. Nhà giáo dục N.K.Crupxkai, bà cho rằng trò chơi là phương thức nhận biết thế giới, là con đường dẫn dắt trẻ đi tìm chân lí, trẻ không chỉ học trong lúc học mà còn học cả trong lúc chơi vì “chơi với trẻ vừa là học, vừa là lao động, vừa là hình thức giáo dục nghiêm túc... ”. Trò chơi là phương tiện nhận thức về thế giới xung quanh của trẻ. [17] Ngay từ thế kỉ XVII – XVIII những nhà giáo dục vĩ đại I.A.Komenxki (15921670), J.J Rutxô (1712 – 1778), G.Pestalogi (1746 – 1670) đã coi trò chơi là một hoạt động hết sức cần thiết của trẻ. Vì tuổi MG là thời kì phát triển các giác quan nên người lớn cần tạo điều kiện cho trẻ chơi, tiếp xúc với thế giới xung quanh và tri giác bằng các giác quan (nghe, nhìn, ngửi, sờ mó) với những hành động cụ thể. Nhà giáo dục học Xô Viết lỗi lạc N.K.Krupxkaia coi trò chơi đối với trẻ MG là học tập là lao động, là hình thức giáo dục nghiêm túc. Và cũng đã có rất nhiều các nhà tâm lí học khác ở phương tây như Catherin Garvery, Rubin và các cộng sự, Jones và reynold, Docket Sua... cũng đã đặt trò chơi vào trung tâm của chương trình giáo dục mầm non. 1.1.1.2. Nghiên cứu ứng dụng trò chơi vào quá trình giáo dục trẻ mầm non SVTH: Võ Thị Tường Vy Trang 14
- Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014 2018 Quan điểm sử dụng trò chơi vào mục đích học tập đã được khẳng định ngay từ cuối thế kỉ XVIII trong khuynh hướng sư phạm tư sản ti ến bộ xu ất hiện ở Đức với các nhà sư phạm như I.B.Bazedora, X.G.Zalxama... Các nhà giáo dục này sử dụng nhiều loại trò chơi khác nhau phù hợp đặc điểm lứa tuổi của trẻ nhằm làm cho trẻ chú ý hơn đến việc học. Nhà giáo dục người Nga cho rằng “Trẻ học vì là chơi, chơi để mà học, chơi mang lại niềm vui cho trẻ”. Khi trẻ ph ải chơi theo s ự áp đặt của người lớn thì lúc ấy trò chơi không còn là trò chơi theo ý nghĩa của nó nữa. Theo E.L.Uđanxova – nhà giáo dục Xô Viết, trong tác phẩm “Trò chơi dạy học cho trẻ em MG” đã cho rằng: “Nhờ sử dụng các trò chơi học tập (TCHT) mà quá trình dạy học trở thành một hình thức vui chơi vừa sức và hấp dẫn đối với trẻ MG, nhiệm vụ học tập được giải quyết trong quá trình chơi”. Với quan niệm đó tác giả đã đưa ra gần 200 TCHT phổ biến nhằm phát triển tiếng nói và dạy trẻ học tính toán. Trên thế giới, nhiều nhà sư phạm nổi tiếng như F. Phroebel, M. Moontessori, O. Decroly, E.I Chikhieve, R.I. Giukovxkaia, A.P. Uxova, A.I. Xôrôkina... đã giành nhiều tâm huyết cho việc soạn thảo ra các hệ thống TCHT có giá trị và dùng chúng để giáo dục và dạy học cho trẻ MG và các hệ thống trò chơi ấy vẫn còn ý nghĩa giáo dục cho đến ngày nay. [16] Các nhà giáo dục có nhiều công trình nghiên cứu về trò chơi, theo học thuyết trò chơi là phương tiện giáo dục và nó giữ vai trò quan trọng trong việc giáo dục trí tuệ cho trẻ. Cho nên cần đượ c vui chơi dưới sự hướng dẫn của người lớn. Theo luận điểm của các nhà lý luận dạy học Xô Viết nổi tiếng Mnskatlin và I.ta – Leener, trong trò chơi người lớn cần hướng dẫn cho trẻ chơi theo l ứa tu ổi, không áp đặt trẻ. Không chơi hộ trẻ, để trẻ tự chơi theo ý thức và sự hiểu biết của mình để trẻ tự làm chủ những điều mà chúng biết, làm giàu biểu tượng thiên nhiên. SVTH: Võ Thị Tường Vy Trang 15
- Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014 2018 1.1.2. Những nghiên cứu ở trong nước Trước nhiệm vụ đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo của ngành giáo dục, cùng với xu thế đổi mới các hoạt động giáo dục trong trường mầm non theo hướng “tích hợp theo chủ đề”, “lấy trẻ làm trung tâm”, ... trong các trường mầm non hiện nay đã thúc đẩy nhiều nhà tâm lí, giáo dục Việt Nam đi sâu nghiên cứu về trò chơi và ứng dụng chúng trong công tác dạy học MG. Nội dung nghiên cứu tập trung vào các hướng: 1.1.2.1. Nghiên cứu về sử dụng trò chơi trong giáo dục trẻ mầm non Ở nước ta,vấn đề trò chơi nói chung và TCHT của trẻ MG được các nhà tâm lí học và giáo dục học quan tâm nghiên cứu. Nhóm tác giả Nguyễn Thạc, Nguyễn Ngọc Trâm, Trần Lan Hương đã sưu tầm và biên soạn từ chương trình giáo dục sớm Kidsmart IBM “Tuyển tập các trò chơi phát triển cho trẻ MG”, bên cạnh các trò chơi là lời gợi ý mang tính chất gợi mở, tạo cơ hội cho cả cô và trẻ cùng học cùng chơi. Có thể nói đây là bước khởi đầu cho việc tổ chức trò chơi theo hướng mới, hòa nhập với các nước trong khu vực. Đinh Văn Vang cũng khẳng định vai trò rất quan trọng của trò chơi đối với sự phát triển của trẻ “TCHT là phương tiện, con đường cơ bản để phát triển trí tuệ cho trẻ mầm non... ”. [15] Nguyễn Ánh Tuyết đã có rất nhiều công trình nghiên cứu về trò chơi nói chung và TCHT nói riêng. Tác giả đặc biệt quan tâm đến ý nghĩa phát triển của TCHT. Các nghiên cứu này còn chỉ ra việc lựa chọn trò chơi sao cho nội dung chơi, thao tác chơi phù hợp với lứa tuổi. Tác giả đã khẳng định thế mạnh của TCHT về phương diện phát triển trí tuệ, nhận thức về thế giới xung quanh một cách độc đáo ở trẻ. Từ đó lĩnh hội các khái niệm, biểu tượng mới về thế giới xung quanh, có những kỹ năng phù hợp đối với đối tượng. [3], [14] Nguyễn Thị Hòa, Nguyễn Ánh Tuyết, Đinh Văn Vang đã làm rõ bản chất, ý nghĩa, vai trò của TCHT đối với trẻ. TCHT là phương tiện, con đường cơ SVTH: Võ Thị Tường Vy Trang 16
- Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014 2018 bản để phát triển trí tuệ trẻ MG. Bên cạnh đó còn khẳng định vai trò của TCHT đến sự phát triển các chức năng tâm lí của trẻ MG: giác quan, tư duy, tưởng tượng, trí nhớ, chú ý, ngôn ngữ. [3] Ngoài ra còn một số luận văn, khóa luận, hàng loạt những công trình nghiên cứu về TCHT của trẻ MG trong dạy học theo hướng đổi mới được đăng tải trên các báo, tạp chí nghiên cứu giáo dục, kỉ yếu, hội thảo và trên mạng Internet. Một số công trình nghiên cứu về trò chơi của trẻ mầm non như là hình thức, phương tiện, biện pháp, phương pháp giáo dục toàn diện nhân cách cho trẻ. 1.1.2.2. Nghiên cứu việc thiết kế và sử dụng trò chơi trong hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi Có rất nhiều đề tài nghiên cứu đã thực hiện và có thể là đang thực hiện những đề tài xoay quanh vấn đề này. Bởi vấn đề nghiên cứu thiết kế trò chơi không còn xa lạ gì với các nhà nghiên cứu, những nhà tâm lí học, ... Tuy nhiên, việc thiết kế đó có thật sự dựa vào trẻ, có thật sự đạt hiệu quả cao không thì điều đó mới thực sự quan trọng. Và mỗi đề tài, mỗi cá nhân nghiên cứu sẽ thu nhận được những kết quả khác nhau, có những điểm mới và những điểm kế thừa: Nguyễn Thiều Dạ Hương (2014) đã thiết kế một số TCHT và đưa ra cách sử dụng TCHT trong hoạt động khám phá môi trường xung quanh nhằm phát triển khả năng khái quát hóa cho trẻ 5 – 6 tuổi. Tác giả đưa ra các cơ sở lí luận cũng như nghiên cứu về thực trạng vấn đề rất rõ ràng. Và từ đó thiết kế hệ thống trò chơi cho trẻ cũng như đưa ra được cách sử dụng các trò chơi đó. [4] Trần Thị Huyền (2016) với đề tài “Thiết kế TCHT trên máy tính hướng dẫn trẻ mầm non khám phá TGĐV”, đã nêu rõ các cơ sở lí luận của vấn đề và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ khám phá TGĐV. Công trình cũng đã đi sâu SVTH: Võ Thị Tường Vy Trang 17
- Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014 2018 vào tìm hiểu cơ sở khoa học và nguyên tắc cũng như quy trình thiết kế TCHT. [5] Nguyễn Thị Thanh Tâm (2013) đã đưa ra mục tiêu nghiên cứu là tìm ra cơ sở khoa học của quy trình thiết kế và sử dụng TCHT nhằm củng cố biểu tượng về động vật cho trẻ 5 – 6 tuổi. Tác giả đã đi sâu tìm hiểu về việc sử dụng TCHT cho trẻ mầm non qua việc khảo sát thực trạng, đưa ra nguyên tắc thiết kế và sử dụng TCHT, đồng thời đã thiết kế bộ trò chơi. Tuy nhiên, tác giả chưa giải quyết trọn vẹn và thấu đáo các nhiệm vụ đã đề ra trong công trình nghiên cứu của mình. Đó là tác giả chưa đưa ra quy trình thiết kế và sử dụng TCHT một cách cụ thể, khoa học giúp các giáo viên mầm non và các nhà sư phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. [13] Tác giả Nguyễn Thị Hòa, trong cuốn “Phát huy tính tích cực nhận thức của trẻ MG 5 – 6 tuổi trong TCHT”, cũng đã khẳng định về vai trò và tầm quan trọng của việc thiết kế và sử dụng TCHT, cũng như tiến trình tổ chức, cách thức tổ chức và một số biện phát nhằm phát huy tính tích cực nhận thức của trẻ thông qua TCHT ở trường mầm non. Từ đó GV có thể ứng dụng việc thiết kế và sử dụng TCHT trong các hoạt động giáo dục, sao cho phù hợp với đặc điểm tâm – sinh lí của trẻ tại trường mầm non qua từng hoạt động cụ thể của trẻ.[2] Như vậy, đã có nhiều công trình nghiên cứu về TCHT trong hoạt động KPKH. Tuy nhiên chưa có công trình nào đi sâu nghiên cứu việc thiết kế trò chơi KPKH về TGĐV cho trẻ 5 – 6 tuổi. Đó là những tư liệu để chúng tôi kế thừa và phát huy trong nghiên cứu của mình về việc thiết kế trò chơi KPKH về TGĐV. 1.2. LÍ LUẬN VỀ KHÁM PHÁ KHOA HỌC VỀ THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT CỦA TRẺ MẪU GIÁO 5 – 6 TUỔI 1.2.1. Khái niệm “Khám phá khoa học” SVTH: Võ Thị Tường Vy Trang 18
- Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014 2018 1.2.1.1. Khám phá Theo Vũ Cao Đàm (1998), khám phá là một hoạt động trong nghiên cứu khoa học nhằm nhận ra cái vốn có quy luật xã hội, vật thể, hiện tượng và nhận ra cái vốn có quy luật tự nhiên; Từ đó có thể tạo ra cái chưa từng có mới về nguyên lý kỹ thuật và có thể áp dụng được (sáng chế). Theo từ điển tiếng Việt của Viện ngôn ngữ học do Hoàng Phê chủ biên: Khám phá là tìm thấy, phát hiện ra cái ẩn giấu, bí mật. 1.2.1.2. Khoa học Có nhiều cách tiếp cận khác nhau theo các phương diện nghiên cứu khác nhau về khái niệm khoa học: Theo từ điển Wikipedia, khoa học là các nỗ lực thực hiện phát minh, và tăng lượng tri thức hiểu biết của con người về cách thức hoạt động của thế giới vật chất xung quanh. Tri thức trong khoa h ọc là toàn bộ lượng thông tin mà các nghiên cứu đã tích lũy được. Khái niệm khoa học được chấp nhận phổ biến rằng khoa học là tri thức tích cực đã được hệ thống hóa. Trần Thị Ngọc Trâm và Nguyễn Thị Nga (2010) cho rằng: “Khoa học là kiến thức, hiểu biết thế giới; là quá trình tìm hiểu, khám phá thế giới. Khoa học với trẻ nhỏ là quá trình tìm hiểu, khám phá thế giới”. [10] Theo Bùi Phương Nga – Lương Việt Thái (2011): “Khoa học là những hình thức, những phương thức hiểu biết về thế giới xung quanh, giải đáp những câu trả lời về các sự vật, hiện tượng trong thế giơi tự nhiên.” [8] Theo từ điển Giáo dục học của Nhà xuất bản từ điển Bách khoa, khoa học là lĩnh vực hoạt động của con người nhằm tạo ra và hệ thống hóa những tri thức khách quan về thực tiễn, là một trong những hình thái ý thức xã hội bao gồm cả hoạt động để thu hái kiến thức mới lẫn cả kết quả của hoạt động SVTH: Võ Thị Tường Vy Trang 19
- Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014 2018 ấy, tức là toàn bộ những tri thức khách quan làm nên nền tảng của một bức tranh về thế giới. Như vậy, khoa học được xác định là hệ thống tri thức tích cực có được thông qua quá trình tìm tòi, phát hiện, khám phá thế giới xung quanh. 1.2.1.3. Khái niệm Khám phá khoa học Thuật ngữ KPKH thực sự được chính thức được sử dụng trong chương trình GDMN mới từ năm 2009, thay cho thuật ngữ Làm quen với môi trường xung quanh ở các chương trình GDMN trước đó. Theo đó, có nhiều quan điểm tiếp cận khác nhau về khái niệm này. Trong quyển “Các hoạt động KPKH của trẻ mầm non” thì hoạt động KPKH là quá trình trẻ tích cực tham gia hoạt động thăm dò, tìm hiểu thế giới tự nhiên. Đó là quá trình quan sát, so sánh, phân loại, thử nghiệm, dự đoán, suy luận, thảo luận, giải quyết vấn đề, đưa ra quyết định, ... Theo Hồ Thị Tường Vân thì hoạt động KPKH của trẻ mầm non là hoạt động nhận thức nhằm chiếm lĩnh hệ thống tri thức, là quá trình tim tòi, phát hiện, khám phá thế giới xung quanh bằng quan sát, so sánh, phân loại, thử nghiệm, dự đoán, suy luận, thảo luận, giải quyết vấn đề, đưa ra quyết định, kết luận tăng hiểu biết cá nhân. Có thể thấy rằng, hầu hết các cách tiệp cận tđều đề cập đến khái niệm KPKH với các nội hàm như sau: (1) KPKH là hình thức nghiên cứu về đối tượng nhằm tìm tòi những bản chất vốn có và phát hiện ra cái mới của đối tượng bằng việc tích cực tìm tòi, thử nghiệm, khám phá thế giới xung quanh. (2) KPKH là hoạt động nhận thức của cá nhân nhằm phát hiện ra tri thức về thế giới xung quanh. SVTH: Võ Thị Tường Vy Trang 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp: Lập kế hoạch kinh doanh cho Công ty phà An Giang
51 p | 1683 | 550
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thiết kế phương án dạy học một số bài thuộc chương “từ trường” Vật lý 11 THPT nâng cao theo hướng phát huy tính tích cực, tự chủ của học sinh
71 p | 344 | 89
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thiết kế phương án dạy học các bài "Động lượng - Định luật bảo toàn động lượng”, “Thế năng” (SGK Vật lí 10) theo định hướng phát triển hoạt động nhận thức tích cực tìm tòi giải quyết vấn đề của học sinh
77 p | 361 | 85
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thiết kế hoạt động dạy học bài “Quy tắc hợp lực song song. Điều kiện cân bằng của vật rắn dưới tác dụng của ba lực song song” và bài “Định luật Sác lơ. Nhiệt độ tuyệt đối” Sách giáo khoa Vật lý 10 nâng cao nhằm phát huy tính tích cực tự chủ của học sinh trong học tập
78 p | 279 | 67
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thiết kế hệ thống xử lý nước thải bột giấy của Công ty Nông Công Nghiệp TNHH Tam Hiệp, xã Long Thành, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh công suất 250 m3/ngày đêm
96 p | 229 | 67
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thiết kế nhà máy Bia năng suất 50 triệu lít/năm từ nấu và lên men Bia nồng độ cao 14oBX, sử dụng 50% nguyên liệu thay thế, trong đó 25% là đại mạch Việt Nam và 25% là đường
44 p | 290 | 64
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thiết kế phương án dạy học một số bài phần Từ trường của dòng điện chạy trong dây dẫn có hình dạng khác nhau
85 p | 215 | 42
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thiết kế tài liệu hỗ trợ việc tự học Tiếng Anh chuyên ngành cho giáo viên Hóa học ở trường phổ thông phần Học thuyết – Định luật – Khái niệm cơ bản
117 p | 214 | 30
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thiết kế phương án dạy một số bài học của chương “Các định luật bảo toàn” – Vật lí 10 Nâng cao theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh
111 p | 117 | 19
-
Khóa luận tốt nghiệp: Lập kế hoạch marketing thương mại điện tử cho Công ty TNHH Phần mềm Tâm Phát
58 p | 32 | 18
-
Khoá luận tốt nghiệp: Thiết kế nội thất nhà ở chung cư The Golden Armor
24 p | 38 | 17
-
Khoá luận tốt nghiệp Công nghệ chế biến lâm sản: Thiết kế sản phẩm tủ áo bốn buồng dùng trong phòng ngủ
42 p | 32 | 16
-
Khoá luận tốt nghiệp Thiết kế nội thất: Thiết kế nội thất căn hộ chung cư the Golden Armor B6
24 p | 26 | 14
-
Tóm tắt Luận văn tốt nghiệp: Sử dụng Struts 1 xây dựng Website quản lý khóa luận tốt nghiệp
23 p | 129 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thiết kế trò chơi học tập cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi khám phá khoa học với sự hỗ trợ của phần mềm máy tính
104 p | 86 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thiết kế hệ thống xử lý nước thải Nhà máy chế biến hoa quả xuất khẩu – Công ty Cổ phần Nafoods Miền Nam, công suất 500 tấn nguyên liệu/ ngày
146 p | 58 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp: Biện pháp phát triển nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế và Đầu tư xây dựng HP Nam Việt
75 p | 11 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn