intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Ứng dụng mô hình Logistic trong chấm điểm tín dụng và xếp hạng đối với khách hàng doanh nghiệp tại Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn Thương Tín - Chi nhánh Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Bình Yên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:96

135
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nhằm tìm ra một số điểm trọng yếu của hệ thống xếp hạng tín dụng để giúp cho các cấp quản lý chức năng trong ngân hàng có cơ chế giám sát phù hợp đối với việc chấm điểm tín dụng cho khách hàng, bên cạnh đó sẽ đề xuất một số cải tiến cho hệ thống XHTD của Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn Thương Tín - Chi nhánh Thừa Thiên Huế

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Ứng dụng mô hình Logistic trong chấm điểm tín dụng và xếp hạng đối với khách hàng doanh nghiệp tại Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn Thương Tín - Chi nhánh Thừa Thiên Huế

ĐẠI HỌC HUẾ<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br /> KHOA TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG<br /> ----------<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> uế<br /> <br /> KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br /> <br /> ÖÙNG DUÏNG MOÂ HÌNH LOGISTIC<br /> <br /> in<br /> h<br /> <br /> TRONG CHAÁM ÑIEÅM TÍN DUÏNG VAØ XEÁP HAÏNG ÑOÁI VÔÙI<br /> <br /> K<br /> <br /> KHAÙCH HAØNG DOANH NGHIEÄP TAÏI NGAÂN HAØNG<br /> <br /> ại<br /> họ<br /> c<br /> <br /> THÖÔNG MAÏI COÅ PHAÀN SAØI GOØN THÖÔNG TÍN<br /> <br /> Đ<br /> <br /> CHI NHAÙNH THÖØA THIEÂN HUEÁ<br /> <br /> Sinh viên thực hiện: Trần Văn Vũ<br /> Lớp: K45B Tài chính - Ngân hàng<br /> Niên Khóa: 2011-2015<br /> <br /> Người hướng dẫn:<br /> Phan Khoa Cương<br /> <br /> Huế, tháng 5 năm 2015<br /> <br /> Lời Cảm Ơn<br /> Để có thể hoàn thành khoá luận này, trước tiên tôi xin chân thành cảm<br /> ơn quý thầy cô Trường Đại Học Kinh Tế Huế, các thầy cô khoa Tài<br /> chính- Ngân hàng đã truyền đạt nhiều kiến thức quý báu trong suốt quá<br /> <br /> uế<br /> <br /> trình học. Đặc biệt, tôi xin cảm ơn Thầy Phan Khoa Cương đã tận tình<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt thời gian viết khóa luận.<br /> <br /> Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban lãnh đạo Ngân hàng<br /> <br /> in<br /> h<br /> <br /> Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn Thương Tín- Chi nhánh Thừa Thiên<br /> <br /> K<br /> <br /> Huế cùng các anh chị trong Ngân hàng đã tạo điều kiện và hướng dẫn tôi<br /> <br /> ại<br /> họ<br /> c<br /> <br /> rất nhiều để hoàn thành khóa luận này. Trong khoảng thời gian 3 tháng<br /> được thực tập tại Ngân hàng, tôi đã được học rất nhiều kiến thức liên quan<br /> đến lĩnh vực tín dụng cũng như những kiến thức thực tiễn cần thiết cho công<br /> <br /> Đ<br /> <br /> việc tương lai.<br /> <br /> Tôi cũng xin ghi nhận công sức và những đóng góp quý báu của bạn bè,<br /> gia đình, những người đã tạo điều kiện, khích lệ, động viên, giúp đỡ tôi trong<br /> suốt quá trình thực hiện luận văn này.<br /> Xin chân thành cảm ơn!<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỤC LỤC ............................................................................................................... i<br /> DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT ..................................................................... v<br /> DANH MỤC SƠ ĐỒ, ĐỒ THỊ ............................................................................. vi<br /> DANH MỤC BẢNG BIỂU .................................................................................. vii<br /> PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................ 1<br /> 1. Lý do chọn đề tài.............................................................................................. 1<br /> 2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................... 3<br /> 3. Phương pháp nghiên cứu và tiếp cận ................................................................ 3<br /> <br /> uế<br /> <br /> PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ........................................ 5<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤM ĐIỂM TÍN DỤNG VÀ XẾP<br /> HẠNG KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TRONG HOẠT ĐỘNG TÍN<br /> DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ....................................................... 5<br /> <br /> in<br /> h<br /> <br /> 1.1. Tổng quan về rủi ro trong hoạt động kinh doanh ngân hàng ........................ 5<br /> 1.1.1. Khái quát về ngân hàng thương mại ....................................................... 5<br /> <br /> K<br /> <br /> 1.1.1.1. Khái niệm ngân hàng thương mại ..................................................... 5<br /> <br /> ại<br /> họ<br /> c<br /> <br /> 1.1.1.2. Các hoạt động chủ yếu của ngân hàng thương mại ........................... 5<br /> 1.1.2. Hoạt động tín dụng của ngân hàng thương mại ....................................... 6<br /> 1.1.2.1. Khái niệm tín dụng ngân hàng .......................................................... 6<br /> <br /> Đ<br /> <br /> 1.1.2.2. Phân loại tín dụng ngân hàng............................................................ 6<br /> 1.1.2.3. Quy trình tín dụng của các ngân hàng thương mại ............................ 7<br /> 1.1.2.4. Vai trò của tín dụng ngân hàng ......................................................... 9<br /> 1.1.3. Tổng quan về rủi ro tín dụng ................................................................. 10<br /> 1.1.3.1. Khái niệm về rủi ro tín dụng ........................................................... 10<br /> 1.1.3.2. Phân loại rủi ro tín dụng ................................................................. 10<br /> 1.1.3.3. Đo lường rủi ro tín dụng ................................................................. 11<br /> 1.1.3.4. Phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro tín dụng .......................... 11<br /> 1.1.3.5. Nguyên nhân phát sinh ................................................................... 13<br /> 1.2. Tổng quan về xếp hạng tín dụng.................................................................. 13<br /> i<br /> <br /> 1.2.1. Khái niệm xếp hạng tín dụng ................................................................ 13<br /> 1.2.2. Đối tượng của xếp hạng tín dụng .......................................................... 15<br /> 1.2.3. Vai trò xếp hạng tín dụng...................................................................... 16<br /> 1.2.4. Các nguyên tắc xếp hạng và quy trình xếp hạng tín dụng ...................... 17<br /> 1.2.4.1. Các nguyên tắc xếp hạng tín dụng .................................................. 17<br /> 1.2.4.2. Quy trình xếp hạng tín dụng ........................................................... 17<br /> 1.2.5. Một số chỉ tiêu chấm điểm doanh nghiệp .............................................. 19<br /> 1.2.5.1 Loại hình doanh nghiệp ................................................................... 19<br /> 1.2.5.2 Các chỉ tiêu tài chính ....................................................................... 20<br /> <br /> uế<br /> <br /> 1.2.5.3 Các chỉ tiêu phi tài chính ................................................................. 21<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> 1.2.6 Các phương pháp xếp hạng tín dụng ...................................................... 22<br /> 1.2.6.1 Phương pháp chuyên gia ................................................................. 22<br /> 1.2.6.2 Phương pháp thống kê ..................................................................... 23<br /> <br /> in<br /> h<br /> <br /> 1.2.6.3. Mô hình toán học chấm điểm tín dụng............................................ 23<br /> 1.2.6.4. Mạng nơ ron thần kinh ................................................................... 25<br /> <br /> K<br /> <br /> 1.2.7. Một số mô hình xếp hạng tín dụng tại Việt Nam ................................... 25<br /> <br /> ại<br /> họ<br /> c<br /> <br /> 1.2.7.1. Tổng quan lịch sử nghiên cứu......................................................... 25<br /> 1.2.7.2.Một số mô hình xếp hạng tín dụng tại Việt Nam ............................. 27<br /> 1.3. Mô hình Logistic ......................................................................................... 28<br /> 1.3.1. Tìm hiểu mô hình hồi quy Logistic- Phương pháp Goldberger .............. 28<br /> <br /> Đ<br /> <br /> 1.3.2. Ứng dụng mô hình Logistic trong xếp hạng khách hàng doanh nghiệp . 31<br /> CHƯƠNG 2: ỨNG DỤNG MÔ HÌNH LOGISTIC TRONG CHẤM ĐIỂM TÍN<br /> DỤNG VÀ XẾP HẠNG ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI<br /> NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÒN THƯƠNG TÍN – CHI<br /> NHÁNH THỪA THIÊN HUẾ ............................................................................ 32<br /> 2.1. Thực trạng công tác chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng doanh<br /> nghiệp tại ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín- Chi nhánh Thừa<br /> Thiên Huế .......................................................................................................... 32<br /> <br /> ii<br /> <br /> 2.1.1 Giới thiệu chung về Ngân Hàng Thương Mại cổ phần Sài Gòn Thương<br /> Tín- Chi nhánh Thừa Thiên Huế ..................................................................... 32<br /> 2.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển Hội sở chính của Ngân hàng Thương<br /> Mại Cổ Phần Sài Gòn Thương Tín ................................................................. 32<br /> 2.1.3. Sự hình thành và phát triển của Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn<br /> Thương Tín- Chi nhánh Thừa Thiên Huế ....................................................... 33<br /> 2.1.4. Cơ cấu bộ máy tổ chức Sacombank- Chi NhánhThừa Thiên Huế .......... 34<br /> 2.1.5. Chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận, thành phần trong cơ cấu tổ chức...... 34<br /> 2.1.6. Tình hình hoạt động, kinh doanh của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương<br /> <br /> uế<br /> <br /> Tín- chi nhánh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2012-2014 ..................................... 36<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> 2.1.6.1. Cơ cấu nhân sự của Sacombank- Chi nhánh Thừa Thiên Huế......... 36<br /> 2.1.6.2. Tình hình Tài sản và nguồn vốn ..................................................... 37<br /> 2.1.6.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng Sacombank- Chi nhánh<br /> <br /> in<br /> h<br /> <br /> Thừa Thiên Huế giai đoạn 2012-2014 ......................................................... 39<br /> 2.1.7. Thực trạng hoạt động chấm điểm tín dụng và xếp hạng doanh nghiệp<br /> <br /> K<br /> <br /> tại Ngân Hàng Thương Mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín- Chi nhánh Thừa<br /> <br /> ại<br /> họ<br /> c<br /> <br /> Thiên Huế ...................................................................................................... 42<br /> 2.1.7.1. Đối tượng của hệ thống Xếp hạng tín dụng nội bộ doanh nghiệp ... 42<br /> 2.1.7.2. Quy trình chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng doanh nghiệp tại<br /> Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn Thương Tín- Chi nhánh Thừa Thiên<br /> <br /> Đ<br /> <br /> Huế ............................................................................................................. 44<br /> 2.2. Ứng dụng mô hình logistic trong chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách<br /> hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng thương Mại Cổ Phần Sài Gòn Thương Tín- Chi<br /> nhánh Thừa Thiên Huế....................................................................................... 54<br /> 2.2.1. Chọn biến và hệ số tương quan giữa các biến........................................ 54<br /> 2.2.1.1. Chọn biến ....................................................................................... 54<br /> 2.2.1.2. Hệ số tương quan giữa các biến ...................................................... 55<br /> 2.2.2. Ước lượng và phân tích mô hình Logistic ............................................. 56<br /> 2.2.3. Nhận xét ............................................................................................... 63<br /> <br /> iii<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0