i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Với lòng kính trọng và sự tri ân sâu sắc, trƣớc tiên em xin gửi lời cảm ơn<br />
<br />
chân thành đến quý Thầy Cô Trƣờng Đại học Kinh tế – Đại học uế, đặc biệt<br />
là quý Thầy Cô trong Khoa Tài chính Ngân hàng đã trang bị cho em nhi u<br />
iến thức qu báu trong suốt thời gian qua. Đặc biệt, em xin chân thành cảm<br />
<br />
ơn TS. Trần Thị Bích Ngọc – ngƣời Cô kính mến đã hết lòng giúp đỡ, hƣớng<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
dẫn nhiệt tình từ lúc định hƣớng chọn đ tài cũng nhƣ quá trình hoàn thiện<br />
nghiên cứu, Cô luôn động viên và tạo mọi đi u kiện thuận lợi để giúp em có<br />
thể hoàn thành khóa luận này. Em xin cảm ơn Chị Đồng Nữ Anh Trâm – Cán<br />
bộ Quản trị tín dụng của Ngân hàng TMCP Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam –<br />
Chi nhánh Huế đã luôn quan tâm giúp đỡ, trao đổi đ tài, cung cấp rất nhi u<br />
<br />
inh<br />
<br />
số liệu để giúp em có thể hoàn thành khóa luận này. Em xin cảm ơn<br />
<br />
an<br />
<br />
iám đốc Ngân hàng đã nhiệt tình giúp đỡ, hƣớng dẫn và tạo mọi đi u kiện<br />
thuận lợi cho em tìm hiểu thông tin, số liệu v Ngân hàng tại Chi nhánh Huế<br />
<br />
tế<br />
<br />
trong suốt quá trình thực tập tại đơn vị. Cuối cùng, em xin cảm ơn Phòng<br />
Quản trị tín dụng v những kiến thức và inh nghiệm trong công tác nghi n<br />
<br />
Đạ<br />
<br />
cứu, thu thâp thông tin và xử l số liệu trong quá trình hoàn thành h a luận<br />
này. Một lần nữa, m xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2016<br />
<br />
ih<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Nguyễn Thị Ngọc Thùy<br />
<br />
ọc<br />
Hu<br />
ế<br />
i<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN ..............................................................................................................<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................................... iv<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ BIỂU ĐỒ ............................................................................... v<br />
DANH MỤC BẢNG ................................................................................................ vi<br />
TÓM TẮT NGHIÊN CỨU ................................................................................................ viii<br />
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................................ 1<br />
1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................................. 1<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu......................................................................................................... 2<br />
2.1. Mục tiêu chung ......................................................................................................2<br />
2.2. Mục tiêu cụ thể ......................................................................................................2<br />
3. Đối tƣợng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu ............................................................... 3<br />
3.2. Phạm vi nghiên cứu....................................................................................................... 3<br />
<br />
inh<br />
<br />
3.2.1. Phạm vi về không gian........................................................................................3<br />
3.2.2. Phạm vi về thời gian ...........................................................................................3<br />
4. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................................. 3<br />
4.1. Phƣơng pháp nghiên thu thập tài liệu .....................................................................3<br />
<br />
tế<br />
<br />
4.2. Phƣơng pháp thu thập số liệu ...............................................................................3<br />
4.2.1. Đối với số liệu sơ cấp..........................................................................................3<br />
<br />
Đạ<br />
<br />
4.2.2. Đối với số liệu thứ cấp ........................................................................................4<br />
4.3. Phƣơng pháp phân tích số liệu ...............................................................................4<br />
<br />
ih<br />
<br />
5. Kết cấu đề tài ......................................................................................................................... 6<br />
PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................... 7<br />
<br />
ọc<br />
<br />
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ VÀ MÔ<br />
HÌNH ĐÁNH GIÁ LÒNG TRUNG THÀNH ............................................................... 7<br />
1.1. Tổng quan về lòng trung thành và dịch vụ Ngân hàng bán lẻ .................................7<br />
<br />
Hu<br />
<br />
1.1.1. Khái niệm về dịch vụ Ngân hàng bán lẻ ..............................................................7<br />
1.1.2. Lý thuyết về lòng trung thành ...........................................................................10<br />
<br />
ế<br />
i<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
1.2. Một số nghiên cứu trƣớc về lòng trung thành của khách hàng đối với dịch vụ ngân<br />
hàng ...........................................................................................................................13<br />
1.2.1. Nghiên cứu của Rahim Mosahab, 2010, “ Chất lƣợng dịch vụ, sự thỏa mãn, lòng<br />
trung thành của khách hàng” .......................................................................................14<br />
1.2.2. Nghiên cứu của Beerli, Martin & Quintana, 2004.A model of customer loyalty,<br />
European Journal of Marketing. ..................................................................................15<br />
1.2.3. Nghiên cứu của Goulrou Abdollahi (2008), thiết lập mô hình nghiên cứu về<br />
lòng trung thành khách hàng trong ngành công nghiệp ngân hàng tại Iran. .............15<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
1.3 Xây dựng mô hình nghiên cứu ............................................................................17<br />
1.3.1. Xây dựng mô hình đo lƣờng chất lƣợng dịch vụ ............................................18<br />
1.3.2. Mô hình lý thuyết ............................................................................................22<br />
1.3.3. Mô hình cạnh tranh .........................................................................................25<br />
1.3.4. Thiết kế bảng hỏi và thang đo .........................................................................28<br />
<br />
inh<br />
<br />
CHƢƠNG 2: ĐÁNH GIÁ LÒNG TRUNG THÀNH CỦA KHÁCH HÀNG ĐỐI<br />
VỚI DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ<br />
PHÁT TRIỂN VIỆT NAM (BIDV) – CHI NHÁNH HUẾ. ...................................... 29<br />
2.1. Giới thiệu về Ngân hàng TMCP Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam (BIDV) – Chi<br />
<br />
tế<br />
<br />
nhánh Huế. ................................................................................................................29<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Đầu tƣ và Phát triển<br />
<br />
Đạ<br />
<br />
Việt Nam (BIDV) ......................................................................................................29<br />
2.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Đầu tƣ và Phát triển<br />
<br />
ih<br />
<br />
Việt Nam (BIDV) – Chi nhánh Huế .........................................................................29<br />
2.1.3. Tình hình sử dụng lao động ............................................................................31<br />
2.1.4. Tình hình kết quả hoạt động kinh doanh.........................................................33<br />
<br />
ọc<br />
<br />
2.2. Thực trạng phát triển của dịch vụ NHBL tại NHTMCP Đầu tƣ và Phát triển<br />
Việt Nam – Chi nhánh Huế .......................................................................................39<br />
<br />
Hu<br />
<br />
2.2.1. Dịch vụ huy động vốn lẻ .................................................................................39<br />
2.2.2. Dịch vụ tín dụng bán lẻ ......................................................................................40<br />
2.2.3. Dịch vụ thẻ ........................................................................................................41<br />
<br />
ế<br />
ii<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
2.2.4. Dịch vụ chuyển tiền ........................................................................................43<br />
2.2.5. Dịch vụ Ngân hàng điện tử .............................................................................45<br />
2.3. Đánh giá lòng trung thành của khách hàng đối với dịch vụ NHBL.......................45<br />
2.3.1. Mô tả mẫu quan sát ...........................................................................................45<br />
2.3.2. Phân tích độ tin cậy Cronbach Alpha ..............................................................48<br />
2.3.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA....................................................................49<br />
2.3.4. Kiểm định thang đo bằng CFA .......................................................................52<br />
2.3.5. Kiểm định mô hình nghiên cứu .......................................................................59<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
2.3.6. Kiểm định ƣớc lƣợng mô hình bằng Bootstrap ...............................................63<br />
2.3.7. Mô hình đánh giá lòng trung thành của khách hàng đối với dịch vụ NHBL tại<br />
NHTMCP Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Huế. ...................................64<br />
CHƢƠNG 3: ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO LÒNG TRUNG<br />
THÀNH CỦA KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ TẠI<br />
<br />
inh<br />
<br />
NHTMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH HUẾ. ........ 67<br />
3.1. Định hƣớng chung của NH TMCP Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam ..................67<br />
3.2. Định hƣớng của NH TMCP Đầu tƣ và phát triển Việt Nam – Chi nhánh Huế .....68<br />
3.3. Giải pháp nâng cao lòng trung thành của khách hàng đối với dịch vụ NHBL của<br />
<br />
tế<br />
<br />
NH TMCP Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Huế ...................................69<br />
3.3.1. Đối với chất lƣợng dịch vụ Ngân hàng bán lẻ ................................................69<br />
<br />
Đạ<br />
<br />
3.3.2. Đối với giá cả cảm nhận ..................................................................................73<br />
3.3.3. Đối với sự hài lòng ..........................................................................................73<br />
<br />
ih<br />
<br />
PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .......................................................................... 75<br />
1. Kết luận ........................................................................................................................... 75<br />
2. Kiến nghị......................................................................................................................... 77<br />
<br />
ọc<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................................... 78<br />
PHỤ LỤC................................................................................................................................ 85<br />
<br />
Hu<br />
ế<br />
iii<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT<br />
<br />
CHỮ VIẾT<br />
<br />
CHÚ GIẢI<br />
<br />
TẮT<br />
<br />
Ngân hàng Thƣơng mại cổ phần<br />
<br />
NH<br />
<br />
Ngân hàng<br />
<br />
BIDV<br />
<br />
Ngân hàng Thƣơng mại cổ phần Đầu Tƣ và Phát triển Việt Nam<br />
<br />
CLDV<br />
<br />
Chất lƣợng dịch vụ<br />
<br />
GCCN<br />
<br />
Giá cả cảm nhận<br />
<br />
HL<br />
TT<br />
MH<br />
MHLT<br />
MHCT<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
NHTMCP<br />
<br />
Hài lòng<br />
<br />
Trung thành<br />
Mô hình<br />
<br />
Mô hình lý thuyết<br />
<br />
Mô hình cạnh tranh<br />
<br />
inh<br />
<br />
Khách hàng<br />
<br />
NHBL<br />
<br />
Ngân hàng bán lẻ<br />
<br />
SERVQUAL<br />
<br />
Mô hình chất lƣợng thực hiện<br />
<br />
SERVPERF<br />
<br />
Mô hình chất lƣợng dịch vụ<br />
<br />
BANKSERV<br />
<br />
Mô hình chất lƣợng thực hiện của Ngân hàng<br />
<br />
BANKPERF<br />
<br />
Mô hình chất lƣợng dịch vụ của Ngân hàng<br />
<br />
&ctg<br />
<br />
Và các tác giả<br />
<br />
KHCN<br />
<br />
Khách hàng cá nhân<br />
<br />
DNVVN<br />
<br />
Doanh nghiệp vừa và nhỏ<br />
<br />
tế<br />
<br />
KH<br />
<br />
ih<br />
<br />
Đạ<br />
ọc<br />
Hu<br />
ế<br />
iv<br />
<br />