i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Để hoàn thành tốt Khóa luận tốt nghiệp và chuyên ngành học Tài chính của<br />
<br />
mình, em xin chân thành cảm ơn quý Thầy Cô trường Đại học Kinh Tế Huế đã giúp<br />
đỡ ân cần, dạy dỗ và truyền đạt những kinh nghiệm quý báu từ Thầy Cô và tạo điều<br />
kiện tốt nhất cho em hoàn thành tốt khoá học của mình. Đặc biệt, em xin gửi lời<br />
cảm ơn chân thành nhất đến thầy Phạm Quốc Khang, người đã hướng dẫn và giúp<br />
đỡ em tận tình, chỉnh sửa, và đưa ra các nhận xét bài, cũng như nhắc nhở để em làm<br />
tốt và hoàn thành tốt khoá luận của này. Trong quá trình thực hiện đề tài, mặc dù đã<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
có nhiều cố gắng nhưng do chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc làm bài khóa luận<br />
nên sẽ không tránh khỏi những sai sót và hạn chế. Vì vậy, em mong sẽ nhận được<br />
sự đóng góp những ý kiến chân thành từ quý Thầy, Cô để em có thể rút được những<br />
kinh nghiệm quý báu về sau.<br />
<br />
Một lần nữa, em xin chân thành cám ơn.<br />
<br />
inh<br />
<br />
Huế, ngày 20 tháng 05 năm 2016<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
tế<br />
<br />
Trần Thị Hòa<br />
<br />
ih<br />
<br />
Đạ<br />
ọc<br />
Hu<br />
ế<br />
<br />
i<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
TÓM TẮT NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI<br />
<br />
Xếp hạng tín dụng khách hàng là khâu quan trọng và bắt buộc trong quá trình<br />
<br />
cấp tín dụng. Nó đưa ra nhận định về mức độ tín nhiệm đối với trách nhiệm tài<br />
chính, hoặc đánh giá mức độ rủi ro tín dụng cho các cấp quản trị Ngân hàng. Từ kết<br />
quả đó các cấp quản trị sẽ ra các quyết định về quản trị rủi ro cũng như việc trích<br />
lập dự phòng rủi ro cho khoản vay. Việc dự báo trước rủi ro tín dụng của khách<br />
hàng thực sự cần thiết cho hoạt động của Ngân hàng thương mại.<br />
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam là thương hiệu đáng tin cậy<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
của khách hàng với đội ngũ cán bộ thông minh, chuyên nghiệp cùng với mô hình<br />
quản lý rủi ro rất chặt chẽ. Hiện nay, Ngân hàng đã xây dựng và hoàn thiện mô hình<br />
Xếp hạng tín dụng nội bộ. Tuy nhiên việc đánh giá và cho điểm một cách chủ quan<br />
và đôi khi là do thiếu chuyên môn của các đơn vị kinh doanh khiến cho chất lượng<br />
mô hình ảnh hưởng và không thực hiện được vai trò cần thiết của nó.<br />
<br />
inh<br />
<br />
Đề tài đã Nghiên cứu sâu về hệ thống Xếp hạng tín dụng nội bộ với khách<br />
hàng doanh nghiệp, đồng thời thu thập số liệu về Xếp hạng tín dụng của 20 doanh<br />
nghiệp ngẫu nhiên, sau đó phân tích và đưa ra so sánh với mô hình Z-Score. Từ đó<br />
<br />
tế<br />
<br />
tìm hiểu được các tiêu chí đóng vai trò then chốt, ảnh hưởng đến kết quả Xếp hạng<br />
tín dụng của khách hàng nhằm giúp cho các cấp quản trị các phòng ban chức năng<br />
<br />
Đạ<br />
<br />
có công cụ hữu hiệu để kiểm soát, điều chỉnh kết quả một cách độc lập và khách<br />
quan, góp phần giúp ích cho việc cải thiện và hoàn thiện mô hình xếp hạng tính<br />
dụng nội bộ của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam.<br />
<br />
ih<br />
<br />
Phần chính của luận văn bao gồm 50 trang, được chia ra 3 phần. Chi tiết<br />
nghiên cứu mỗi phần được phân tích trong các phần tiếp theo.<br />
<br />
ọc<br />
Hu<br />
ế<br />
<br />
ii<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT<br />
<br />
BIDV<br />
<br />
BIDV – CN TT Huế<br />
<br />
: Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển<br />
Việt Nam<br />
: Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển<br />
Việt Nam - Chi nhánh Thừa Thiên Huế<br />
: Ngân hàng Thương mại<br />
<br />
XHTD<br />
<br />
: Xếp hạng Tín dụng<br />
<br />
DN<br />
<br />
: Doanh nghiệp<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
NHTM<br />
<br />
NHNH<br />
<br />
: Ngân hàng nhà nước<br />
<br />
BCTC<br />
<br />
: Báo cáo tài chính<br />
<br />
CB.QLKH<br />
<br />
: Cán bộ quản lý khách hàng<br />
<br />
inh<br />
tế<br />
ih<br />
<br />
Đạ<br />
ọc<br />
Hu<br />
ế<br />
<br />
iii<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................ 1<br />
1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................................................. 1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................................................... 2<br />
2.1. Mục tiêu chung .................................................................................................................................. 2<br />
2.2. Mục tiêu cụ thể .................................................................................................................................. 2<br />
3. Đối trượng phạm vi Nghiên cứu.................................................................................................... 2<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
3.1 Đối tượng nghiên cứu:..................................................................................................................... 2<br />
3.2 Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................................................... 2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................................................. 2<br />
5. Cấu trúc luận văn ................................................................................................................................. 3<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ......................................... 4<br />
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ XẾP HẠNG TÍN DỤNG TRONG NGÂN<br />
<br />
inh<br />
<br />
HÀNG THƢƠNG MẠI VÀ MÔ HÌNH Z-SCORE ............................................... 4<br />
1.1 Tổng quan về Xếp hạng tín dụng ............................................................................................... 4<br />
1.1.1. Khái niệm Xếp hạng Tín dụng ............................................................................................... 4<br />
<br />
tế<br />
<br />
1.1.2. Mục đích Xếp hạng tín dụng ................................................................................................... 5<br />
1.1.3. Đặc điểm Xếp hạng Tín dụng ................................................................................................. 6<br />
<br />
Đạ<br />
<br />
1.1.4. Đối tượng của Xếp hạng tín dụng ......................................................................................... 7<br />
1.1.5. Sự cần thiết của Xếp hạng tín dụng doanh nghiệp vay vốn ngân hàng ................ 7<br />
1.1.6. Quy trình Xếp hạng tín dụng ................................................................................................... 8<br />
<br />
ih<br />
<br />
1.2 Giới thiệu mô hình Z-Score .......................................................................................................... 9<br />
1.2.1. Mô hình Z-Score áp dụng cho công ty Cổ phần ............................................................. 9<br />
<br />
ọc<br />
<br />
1.2.2. Mô hình Z-Score áp dụng cho công ty tư nhân ............................................................ 11<br />
1.2.3. Mô hình Z-Score điều chỉnh áp dụng cho doanh nghiệp không sản xuất .............. 12<br />
<br />
Hu<br />
<br />
1.3. Những nghiên cứu trước đây về mô hình Z-Score ......................................................... 13<br />
1.3.1. Những nghiên cứu về mô hình Z-Score ở nước ngoài .............................................. 13<br />
1.3.2. Nghiên cứu về mô hình Z-Score ở Việt Nam ............................................................... 14<br />
<br />
ế<br />
<br />
iv<br />
<br />
i<br />
Đạ<br />
ng<br />
ườ<br />
Tr<br />
<br />
CHƢƠNG 2: VẬN DỤNG MÔ HÌNH Z-SCORE TRONG XẾP HẠNG TÍN<br />
DỤNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU<br />
TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH THỪA THIÊN HUẾ .......... 16<br />
1.1. Giới thiệu về Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam –<br />
Chi nhánh Thừa Thiên Huế ............................................................................................................... 16<br />
1.1.1. Giới thiệu sơ lược về Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển<br />
Việt Nam .................................................................................................................................................... 16<br />
1.1.2. Giới thiệu về Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam<br />
<br />
cK<br />
họ<br />
<br />
– Chi nhánh Thừa Thiên Huế............................................................................................................ 16<br />
1.1.3. Cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt<br />
Nam - Chi nhánh Thừa Thiên Huế ................................................................................................. 17<br />
1.2. Kết quả hoạt động kinh doanh Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát<br />
triển Việt Nam – Chi nhánh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2013 – 2015 ............................ 20<br />
1.2.1. Tình hình huy động vốn ......................................................................................................... 20<br />
<br />
inh<br />
<br />
1.2.2. Tình hình cho vay...................................................................................................................... 22<br />
1.2.3. Kết quả hoạt động kinh doanh ............................................................................................. 24<br />
1.3. Thực trạng công tác Xếp hạng tín dụng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu<br />
<br />
tế<br />
<br />
tư và phát triển Việt Nam – Chi nhánh Thừa Thiên Huế...................................................... 26<br />
1.3.1. Nguyên tắc chấm điểm Xếp hạng tín dụng tại Ngân hàng Thương mại cổ<br />
<br />
Đạ<br />
<br />
phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Thừa Thiên Huế ................................ 26<br />
1.3.2. Mô hình Xếp hạng tín dụng doanh nghiệp tại Ngân hàng Thương mại cổ phần<br />
Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Thừa Thiên Huế ........................................... 28<br />
<br />
ih<br />
<br />
1.3.3. Đánh giá hệ thống chấm điểm tín dụng của Ngân hàng thương mại cổ phần<br />
Đầu tư và Phát triển Việt Nam ......................................................................................................... 31<br />
<br />
ọc<br />
<br />
1.4. Ứng dụng mô hình Z-Score trong Xếp hạng tín dụng tại Ngân hàng Thương<br />
mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Thừa Thiên Huế ......................<br />
<br />
Hu<br />
<br />
1.4.1. Ví dụ minh họa việc sử dụng mô hình Z-Score để tính chỉ số Z .......................... 33<br />
1.4.2. Những điều lưu ý khi vận dụng mô hình. ....................................................................... 36<br />
1.4.3. Thông tin xếp hạng và điều kiện vận dụng mô hình .................................................. 37<br />
<br />
ế<br />
<br />
1.4.4. Kết quả vận dụng mô hình và so sánh giữa hai mô hình ......................................... 37<br />
<br />
v<br />
<br />