BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br />
---o0o---<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
ĐỀ TÀI:<br />
<br />
XÁC ĐỊNH GIÁ TRỊ DOANH NGHIỆP CỦA CÔNG<br />
TY CỔ PHẦN THƢƠNG MẠI CHÂU HƢNG<br />
<br />
SINH VIÊN THỰC HIỆN : ĐÀO THIỆN HẢI<br />
MÃ SINH VIÊN<br />
<br />
: A18880<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH<br />
<br />
: TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG<br />
<br />
HÀ NỘI - 2014<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br />
---o0o---<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
ĐỀ TÀI:<br />
<br />
XÁC ĐỊNH GIÁ TRỊ DOANH NGHIỆP CỦA CÔNG<br />
TY CỔ PHẦN THƢƠNG MẠI CHÂU HƢNG<br />
<br />
Giáo viên hƣớng dẫn<br />
<br />
: Th.s Chu Thị Thu Thủy<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
<br />
: Đào Thiện Hải<br />
<br />
Mã sinh viên<br />
<br />
: A18880<br />
<br />
Chuyên ngành<br />
<br />
:Tài Chính - Ngân Hàng<br />
<br />
HÀ NỘI - 2014<br />
<br />
Thang Long University Library<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trong thời gian nghiên cứu và học tập tại trƣờng, đặc biệt là thời gian thực hiện bài<br />
khóa luận này, tác giả đã nhận đƣợc nhiều sự quan tâm giúp đỡ của các thầy cô và ban giám<br />
đốc và các thành viên trong Công ty cổ phần thƣơng mại Châu Hƣng. Nhân dịp hoàn thành<br />
khóa luận này, em xin chân thành cảm ơn tới mọi ngƣời.<br />
Tác giả xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới cô giáo Th.s Chu Thị Thu Thủy, là giáo viên<br />
hƣớng dẫn trực tiếp cho khóa luận này. Tác giả đã nhận đƣợc sự định hƣớng, chỉ bảo tận<br />
tình và tâm huyết của cô để có thể hoàn thành đề tài khóa luận.<br />
Trong quá trình thực hiện khóa luận, tác giả xin chân thành gửi lời cảm ơn tới các thầy<br />
cô giáo trong trƣờng, đặc biệt là khoa Kinh tế - Quản lý đã trang bị cho sinh viên những<br />
kiến thức, kích thích sinh viên tìm hiểu và học hỏi.<br />
Để hoàn thành khóa luận nhƣ ngày hôm nay, tác giả cũng xin trân trọng gửi lời cảm ơn<br />
tới Ban giám đốc đặc biệt là cô Lê Thị Loan – tổng giám đốc công ty, các anh chị trong các<br />
bộ phận phòng ban đã nhiệt tình tạo điều kiện cho tác giả hoàn thành khóa luận một cách<br />
thuận lợi.<br />
Đề tài khóa luận hoàn thành là công sức, thành quả không phải của riêng tác giả mà<br />
còn là tất cả những ngƣời quan tâm, giúp đỡ tác giả trong suốt thời gian qua.<br />
Sinh viên<br />
<br />
Đào Thiện Hải<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI MỞ ĐẦU<br />
Chƣơng 1.<br />
<br />
Trang<br />
<br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÁC ĐỊNH GIÁ TRỊ DOANH NGHIỆP ..............1<br />
<br />
1.1. Tổng quan một số nghiên cứu về xác định giá trị doanh nghiệp ................................1<br />
1.2. Những vấn đề chung giá trị doanh nghiệp ....................................................................2<br />
1.2.1. Khái niệm chung về giá trị doanh nghiệp ...................................................................2<br />
1.2.2. Cơ sở của giá trị doanh nghiệp ....................................................................................2<br />
1.2.2.1. Giá trị nội tại và giá trị thị trường ..............................................................................2<br />
1.2.2.2. Giá trị hoạt động liên tục và giá trị thanh lý ..............................................................3<br />
1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị doanh nghiệp ........................................................3<br />
1.2.3.1. Môi trường bên ngoài doanh nghiệp...........................................................................3<br />
1.2.3.2. Môi trường bên trong doanh nghiệp ...........................................................................6<br />
1.3. Xác định giá trị doanh nghiệp ........................................................................................7<br />
1.3.1. Khái niệm giá trị doanh nghiệp (định giá doanh nghiệp) ..........................................7<br />
1.3.2. Vai trò của xác định giá trị doanh nghiệp ..................................................................8<br />
1.3.3. Quy trình xác định giá trị doanh nghiệp .....................................................................9<br />
1.3.3.1. Tìm hiểu về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ................................................9<br />
1.3.3.2. Dự đoán về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ................................................9<br />
1.3.3.3. Lựa chọn mô hình định giá .......................................................................................10<br />
1.3.3.4. Sử dụng các quyết định định giá nhằm đưa ra các quyết định tài chính ..................10<br />
1.3.4. Các phương pháp (mô hình) định giá doanh nghiệp ...............................................10<br />
1.3.4.1. Phương pháp định giá dựa trên tài sản thuần – Net Asset Value Menthod (NAVM)<br />
................................................................................................................................................10<br />
1.3.4.2. Phương pháp định giá theo giá trị hiện tại – Present Valuation Model (PVM) .......14<br />
1.3.4.3. Phương pháp định giá theo giá trị so sánh ...............................................................24<br />
1.3.4.4. Phương Pháp GoodWill – Lợi thế thương mại .........................................................33<br />
Chƣơng 2. TÌNH HÌNH, ĐẶC ĐIỂM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THƢƠNG MẠI<br />
CHÂU HƢNG VÀ THÔNG TIN THỊ TRƢỜNG ẢNH HƢỞNG ĐẾN GIÁ TRỊ<br />
DOANH NGHIỆP ................................................................................................................36<br />
2.1. Giới thiệu chung về công ty cổ phần thƣơng mại Châu Hƣng ..................................36<br />
<br />
Thang Long University Library<br />
<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty cổ phần thương mại Châu Hưng 36<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức của công ty cổ phần thương mại Châu Hưng ................................37<br />
2.1.3. Ngành nghề kinh doanh của công ty cổ phần thương mại Châu Hưng .................39<br />
2.1.4. Chiến lược chung của công ty cổ phần thương mại Châu Hưng............................40<br />
2.1.4.1. Chiến lược phát triển của công ty Châu Hưng .........................................................41<br />
2.1.4.2. Chiến lược marketing của công ty cổ phần thương mại Châu Hưng .......................42<br />
2.2. Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần thƣơng mại Châu Hƣng .....47<br />
2.2.1. Tình hình tài sản - nguồn vốn giai đoạn 2008 - 2013 .............................................47<br />
2.2.2. Tình hình doanh thu – chi phí – lợi nhuận giai đoạn 2008 – 2013 .........................50<br />
2.2.3. Một số chỉ tiêu đánh giá tổng hợp .............................................................................51<br />
2.3. Tình hình kinh tế vĩ mô tại Việt Nam giai đoạn 2008 – 2013 ....................................53<br />
2.3.1. Tình hình kinh tế vĩ mô tại Việt Nam giai đoạn 2008 – 2010 ..................................53<br />
2.3.2. Tình hình kinh tế vĩ mô tại Việt Nam giai đoạn 2011 – 2013 ..................................54<br />
2.4. Tình hình ngành cung ứng nguồn nhân lực giai đoạn 2008 – 2013 ..........................55<br />
Chƣơng 3. VẬN DỤNG CÁC MÔ HÌNHĐỊNH GIÁ ĐỂ XÁCĐỊNH GIÁ TRỊ<br />
DOANH NGHIỆP CỦA CÔNG TY CP THƢƠNG MẠI CHÂU HƢNG ......................58<br />
3.1. Sự cần thiết phải định giá công ty cổ phần thƣơng mại Châu Hƣng........................58<br />
3.2. Xác định giá trị công ty cổ phần thƣơng mại Châu Hƣng .........................................58<br />
3.2.1. Cơ sở số liệu, quy trình xử lý và tính toán số liệu định giá ......................................58<br />
3.2.1.1. Cơ sở số liệu định giá ................................................................................................58<br />
3.2.1.2. Quy trình xử lý và tính toán số liệu định giá .............................................................68<br />
3.2.2. Giả định chung ...........................................................................................................69<br />
3.2.3. Vận dụng các mô hình định giá để xác định giá trị công ty cổ phần thương mại<br />
Châu Hưng ............................................................................................................................69<br />
3.2.4. Phân tích độ nhạy của giá trị doanh nghiệp Châu Hưng ........................................74<br />
<br />