Quản Lý Giá Cả Bất Động Sản<br />
<br />
Khuyến nghị về hệ số điều chỉnh giá đất<br />
tính thu tiền sử dụng đất cho hộ gia đình<br />
cá nhân trên địa bàn TP.HCM<br />
TS. HAY SINH, TS. NGUYỄN QUỲNH HOA & THS. TRẦN BÍCH VÂN<br />
Đại học Kinh tế TP.HCM<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
T<br />
hực hiện nghĩa vụ tài chính khi hợp pháp hóa giấy tờ về đất đai là<br />
quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân khi sử dụng đất đai. Tuy nhiên,<br />
việc thất thoát nguồn thu tài chính hằng năm từ đất vẫn ở mức cao,<br />
nguyên nhân chủ yếu được xác định do sự thay đổi về cách tính giá đất trong<br />
các hệ thống văn bản pháp lý (VBPL) về đất đai. Nghiên cứu tiến hành “Xây<br />
dựng hệ số điều chỉnh giá đất tính thu tiền sử dụng đất cho hộ gia đình cá nhân<br />
trên địa bàn TP.HCM” nhằm tập trung phân tích các vấn đề về thu tiền sử dụng<br />
đất, đồng thời đề xuất những kiến nghị về hệ số K để áp dụng thu tiền sử dụng<br />
đất ở các khu vực khác nhau trên địa bàn TP.HCM nhằm đáp ứng yêu cầu thực<br />
tiễn đặt ra.<br />
Từ khóa: Thu tiền sử dụng đất, hệ số điều chỉnh giá đất, hệ số K.<br />
<br />
<br />
1. Giới thiệu tính giá đất chuyển nhượng thực lần tùy khu vực. Tuy nhiên, sau<br />
Từ khi Nghị định số 69/2009/ tế (mang tính phổ biến) trên 9 tháng thực hiện, việc thu tiền<br />
NĐ-CP được ban hành vào ngày thị trường trong điều kiện bình SDĐ tại TP.HCM trên tinh thần<br />
13/08/2009 quy định cụ thể việc thường tại thời điểm xác định. Quyết định 28 vẫn gặp nhiều khó<br />
xác định giá đất phải sát với giá Trên tinh thần của Thông tư số khăn.<br />
thị trường đã gây nhiều khó khăn 93, UBND các tỉnh/thành sẽ ban 2. Thu tiền sử dụng đất và hệ số<br />
trong việc thực thi, nhất là với mục hành hệ số K cho địa phương của điều chỉnh giá đất<br />
đích thu tiền sử dụng đất (SDĐ). mình, cụ thể tại TP.HCM, UBND<br />
Tiền sử dụng đất: là số tiền<br />
Trước thực trạng việc xác định Thành phố đã ban hành Quyết<br />
mà người sử dụng phải trả trong<br />
giá đất thị trường gặp nhiều khó định số 28/2012/QĐ-UBND ngày<br />
trường hợp được nhà nước giao<br />
khăn, Thông tư số 93/2011/TT- 06/07/2012 của UBND thành phố<br />
đất; chuyển mục đích sử dụng đất;<br />
BTC ngày 29/06/2011 của Bộ Tài về ban hành hệ số điều chỉnh giá<br />
chuyển từ thuê đất sang giao đất<br />
chính sửa đổi bổ sung một số nội đất tính thu tiền sử dụng đất ở đối<br />
có thu tiền sử dụng đất; cấp giấy<br />
dung tại Thông tư số 117/2004/ với hộ gia đình, cá nhân trên địa<br />
chứng nhận quyền sử dụng đất<br />
TT-BTC ngày 07/12/2004 của bàn TP.HCM. Theo đó, đối với<br />
cho người đang sử dụng đất; đất<br />
Bộ Tài chính hướng dẫn thực trường hợp cấp giấy chứng nhận<br />
khu công nghiệp; đất xây dựng<br />
hiện Nghị định số 198/2004/NĐ- quyền sử dụng đất, toàn bộ phần<br />
khu công nghệ cao, khu kinh tế.<br />
CP ngày 03/12/2004 của Chính vượt hạn mức sẽ nộp tiền sử dụng<br />
Bảng giá đất: là Bảng giá thể<br />
phủ về thu tiền sử dụng đất đã đất theo hệ số K bằng 2 lần Bảng<br />
hiện đơn giá đất do UBND cấp<br />
đề cập đến hệ số điều chỉnh giá giá đất. Riêng trường hợp chuyển<br />
tỉnh/thành phố trực thuộc trung<br />
đất (hệ số K) làm cơ sở để ước mục đích sử dụng đất, phần vượt<br />
ương quy định cho từng mục<br />
hạn mức thì hệ số K từ 3,5 - 4,5<br />
<br />
Số 11 (21) - Tháng 07-08/2013 PHÁT TRIỂN & HỘI NHẬP 63<br />
Quản Lý Giá Cả Bất Động Sản<br />
đích sử dụng đất. Bảng giá đất thu tiền SDĐ vượt hạn mức đất ở nhỏ đến các giao dịch nhà đất.<br />
được ban hành dựa trên cơ sở của theo giá thị trường theo quy định Đến cuối năm 2010, Chính<br />
khung giá đất và mỗi năm ban của Chính phủ. Từ đó đến nay đã phủ ban hành Nghị định 120 có<br />
hành 1 lần, có hiệu lực từ ngày hơn ba năm trôi qua, do chưa có hiệu lực ngày 01/03/2011, và sau<br />
01/01 hàng năm. hướng dẫn tính tiền sử dụng đất đó, tháng 6/2011 Thông tư 93<br />
Giá đất Ủy ban Nhân dân: là theo giá thị trường nên hàng ngàn được ban hành cho phép thu tiền<br />
đơn giá các tuyến đường, đoạn hồ sơ hiện vẫn đang bị ách tắc tại sử dụng đất vượt hạn mức theo<br />
đường thuộc địa bàn một tỉnh/ các chi cục thuế. hệ số điều chỉnh giá đất. Trên cơ<br />
thành phố trực thuộc trung ương. Điểm mấu chốt gây nên sở Nghị định 120 và Thông tư 93,<br />
Đơn giá này được UBND cấp những vướng mắc xung quanh tháng 10-2011 UBND TP.HCM<br />
tỉnh/thành phố trực thuộc trung việc áp dụng Nghị định 69 (và ban hành Quyết định 64 hướng<br />
ương ban hành và trình bày cụ thể sau đó là Nghị định 120) nằm dẫn hệ số điều chỉnh giá đất tính<br />
trong Bảng giá đất có hiệu lực từ ở quy định về giá đất tính thu thu tiền sử dụng đất (gọi tắt là hệ<br />
ngày 01/01 hàng năm. tiền sử dụng đất phải sát với giá số K) áp dụng để tính thu tiền<br />
Hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số chuyển nhượng quyền sử dụng sử dụng đất nhưng cũng chỉ giải<br />
K): là hệ số được Nhà nước quy đất thực tế trên thị trường trong quyết được không quá 1% số hồ<br />
định, phản ánh giá đất chuyển điều kiện bình thường. Tuy nhiên, sơ đang bị tồn đọng và tiếp tục có<br />
nhượng thực tế (mang tính phổ trên thực tế việc xác định giá đất những vướng mắc phát sinh.<br />
biến) trên thị trường trong điều cụ thể để tính thu tiền sử dụng đất Hai điểm bất cập lớn nhất của<br />
kiện bình thường tại thời điểm xác sát với giá chuyển nhượng quyền Quyết định 64, theo nghiên cứu<br />
định so với giá đất do UBND cấp sử dụng đất trên thị trường trong của nhóm tác giả nằm ở chỗ:<br />
tỉnh/thành phố quy định (Thông điều kiện bình thường đã gây ra - Đối với trường hợp cấp giấy<br />
tư 93/2011/TT-BTC). Tuy nhiên không ít khó khăn, lúng túng cho chứng nhận quyền sử dụng đất:<br />
hệ số K trên thực tế không phản các cơ quan chức năng do chưa Quyết định 64 quy định: Đối<br />
ánh khái niệm được để cập trong có các hướng dẫn về quy trình với phần diện tích vượt hạn mức<br />
thông tư 93. Về bản chất, hệ số xác định giá đất thị trường, về lớn hơn 50% hạn mức giao đất ở<br />
K là hệ số N, nhưng khi áp dụng thời điểm tính thu tiền sử dụng mới, giao UBND quận - huyện<br />
hệ số K để tính giá đất thị trường, đất. Các vướng mắc xoay quanh thuê tổ chức có chức năng thẩm<br />
thì giá đất chuyển nhượng thực tế câu hỏi: giá thị trường là giá nào? định giá xác định giá đất tính thu<br />
được ước tính không phản ánh giá Xác định ra sao? tiền SDĐ ở sát với giá chuyển<br />
thị trường, mà chỉ phản ánh nghĩa Theo thông tin từ Cục Thuế nhượng quyền SDĐ thực tế trên<br />
vụ của người sử dụng đất phải TP.HCM, đến cuối năm 2012 thị trường.<br />
thực hiện khi muốn hợp thức hóa thành phố còn tồn đọng gần 4.600 Trên góc độ kinh tế, quy định<br />
về quyền sử dụng đất. Vì vậy hệ hồ sơ liên quan đến bất động sản này hoàn toàn không khả thi, bởi<br />
số điều chỉnh giá đất được hiểu là như sang nhượng, tách thửa, lẽ những lô đất chỉ vượt hạn mức<br />
hệ số quy định giữa mức giá thực chuyển đổi mục đích sử dụng đất. lớn hơn 50% vài mét vuông đến<br />
hiện nghĩa vụ tài chính của người Đây là số hồ sơ đã nộp từ ngày vài chục mét vuông, giá trị không<br />
dân so với giá UBND quy định. 01-10-2009 đến trước ngày 01- lớn nhưng vẫn phải thuê thẩm<br />
3. Thực trạng và những bất cập 03-2011 nhưng do chưa được định giá thì vừa quá lãng phí, vừa<br />
trong công tác thu tiền SDĐ tại hướng dẫn thu tiền sử dụng đất gây phiền hà cho cả người dân lẫn<br />
TP.HCM từ sau Nghị định số đối với phần diện tích vượt hạn các cơ quan chức năng có thẩm<br />
69/2009/NĐ-CP mức nên đến nay vẫn chưa được quyền. Nếu căn cứ theo đúng quy<br />
3.1. Thực trạng giải quyết. Việc này gây nhiều định của Thông tư 93: “Các chi<br />
Từ ngày 01-10-2009, thời khó khăn cho người dân trong phí liên quan đến việc xác định<br />
điểm Nghị định 69 có hiệu lực thi việc chuyển mục đích sử dụng đất giá đất để tính thu tiền sử dụng<br />
hành, TP.HCM bắt đầu áp dụng để xây nhà ở và ảnh hưởng không đất được chi từ ngân sách theo<br />
<br />
64 PHÁT TRIỂN & HỘI NHẬP Số 11 (21) - Tháng 07-08/2013<br />
Quản Lý Giá Cả Bất Động Sản<br />
quy định của pháp luật về ngân khi chứng thư đã hết hạn? Nếu sát giá thị trường.<br />
sách nhà nước” thì chi phí thuê thẩm định lại theo đúng quy định Bằng các quy định mới về hệ<br />
thẩm định mà ngân sách phải trả thì lại thêm một lần tốn kém chi số điều chỉnh giá đất, Quyết định<br />
cho những lô đất này sẽ lớn hơn phí về tiền bạc và thời gian. 28 đã giải quyết được vướng mắc<br />
nhiều so với số thu tiền sử dụng Chính bởi các quy định không cơ bản của Quyết định 64. Tuy<br />
đất thu được. phù hợp này mà Quyết định 64 nhiên, theo quan sát của nhóm tác<br />
- Đối với trường hợp chuyển tiếp tục vướng trong triển khai giả, đến nay, đã hơn 9 tháng sau<br />
mục đích sử dụng đất: thực hiện. khi UBND thành phố ban hành<br />
Quyết định 64 cũng quy định: Để tháo gỡ vướng mắc này, Quyết định 28 vẫn rất ít người<br />
Trường hợp chuyển mục đích sử tháng 7.2012, UBND thành phố dân nộp tiền sử dụng đất. <br />
dụng đối với đất đang sử dụng tiếp tục ban hành Quyết định 28 3.2. Bất cập<br />
không phải là đất ở sang đất ở, quy định về hệ số K để tính tiền Nhóm tác giả muốn đề cập<br />
thì đối với phần diện tích vượt sử dụng đất theo giá thị trường. đến những bất cập liên quan đến<br />
hạn mức giao đất ở mới phải nộp Theo đó, đối với trường hợp cấp các quy định về hệ số điều chỉnh<br />
tiền sử dụng đất theo giá chuyển giấy chứng nhận QSDĐ, toàn bộ giá đất để tính thu tiền sử dụng<br />
nhượng quyền sử dụng đất thực phần vượt hạn mức sẽ nộp tiền đất theo quy định của Quyết định<br />
tế trên thị trường. sử dụng đất theo hệ số K bằng 2 28. Những điểm bất cập này bao<br />
Để xác định tiền sử dụng đất lần Bảng giá đất. Riêng trường gồm:<br />
theo giá thị trường như quy định hợp chuyển mục đích sử dụng (1) Hệ số điều chỉnh không<br />
trên phải thuê tổ chức thẩm định đất, phần vượt hạn mức hệ số K hợp lý: Theo nghiên cứu của<br />
giá cho từng trường hợp cụ thể. phải đóng từ 3,5 - 4,5 lần tùy khu nhóm tác giả, các hệ số K không<br />
Điều này khó thực hiện được vì vực. Theo Sở Tài chính, cơ sở để hẳn hợp lý khi so sánh giá chuyển<br />
chi phí cao, chưa kể việc thẩm đưa ra hệ số K như trên là trong nhượng quyền sử dụng đất thực<br />
định giá từng trường hợp như vậy quá trình thu thập thông tin xây tế trên thị trường và giá đất theo<br />
rất mất thời gian. dựng Bảng giá đất từ năm 2008 Bảng giá của Uỷ ban. Để có cơ<br />
Theo quan điểm của nhóm tác đến nay, giá chuyển nhượng thực sở cho các nhận định này, nhóm<br />
giả, việc yêu cầu thẩm định sát tế cao gấp ít nhất là bốn lần so nghiên cứu đã thực hiện một<br />
giá thị trường đối với từng trường với Bảng giá đất. Các sở, ngành cuộc khảo sát giá đất thị trường<br />
hợp chuyển mục đích sử dụng đã căn cứ trên 3 nguồn thông tin trên địa bàn 24 quận, huyện của<br />
đất không chỉ gây khó khăn cho về giá chuyển nhượng thực tế để TP.HCM. Áp dụng cách tính tiền<br />
người dân mà còn làm tăng khối xác định hệ số K của từng quận, sử dụng đất theo hướng dẫn của<br />
lượng công việc cho các UBND huyện: thông tin của các đơn vị Quyết định 28, chúng tôi đã tính<br />
quận, huyện. Quy định: “Sau khi tư vấn khi lập Bảng giá đất năm toán cho một số khu vực đại diện<br />
có chứng thư thẩm định giá, quận 2008; thông tin về giá đất ở trên và so sánh với giá thực tế trên thị<br />
huyện tổ chức nghiệm thu chứng thị trường đã được TP phê duyệt trường.<br />
thư và có văn bản báo cáo Sở Tài khi nhà nước thu hồi đất và duyệt Trường hợp cấp giấy chứng<br />
chính thẩm định lại, trình UBND bán nhà thuộc sở hữu nhà nước nhận quyền sử dụng đất: Để tìm<br />
TP xem xét” là hết sức rườm rà, theo cơ chế hai giá vào các năm hiểu mức thu tiền sử dụng đất so<br />
gây kéo dài thời gian. Với số 2010, 2011, 2012; thông tin do Sở với giá chuyển nhượng quyền sử<br />
lượng hồ sơ quá lớn đang chờ Tài chính thu nhập vào năm 2012 dụng đất thực tế trên thị trường,<br />
được giải quyết thì quy định này qua báo chí, sàn giao dịch và khảo chúng tôi lấy đại diện 6 tuyến<br />
rất phi thực tế. Thêm vào đó, theo sát thực tế. Do đó, chọn hệ số K đường ở 3 quận và 3 huyện, tính<br />
quy định, chứng thư thẩm định cho trường hợp chuyển mục đích toán tiền sử dụng đất mà người<br />
giá chỉ có giá trị trong 6 tháng nên sử dụng là 4 lần thì mới có cơ sở dân phải nộp cho mỗi mét vuông<br />
các trường hợp người dân nợ tiền pháp lý vì Nghị định 69/2009 đã diện tích vượt hạn mức và so sánh<br />
sử dụng đất sẽ giải quyết ra sao yêu cầu tiền sử dụng đất phải nộp với giá thị trường. Theo khảo sát<br />
<br />
Số 11 (21) - Tháng 07-08/2013 PHÁT TRIỂN & HỘI NHẬP 65<br />
Quản Lý Giá Cả Bất Động Sản<br />
Bảng 1. Tiền SDĐ cho diện tích vượt hạn mức trong trường hợp cấp giấp chứng<br />
sử dụng sang làm đất ở. Kết quả<br />
nhận QSDĐ ở các khu vực khác nhau của TP.HCM tính toán cũng cho thấy sự khác<br />
biệt rất đáng kể khi so sánh tỷ<br />
Tỷ lệ tiền<br />
Giá Giá thị Tiền SDĐ so lệ tiền sử dụng đất phải nộp<br />
Hệ số K<br />
Đường<br />
UBND, trường,<br />
theo QĐ<br />
SDĐ cho với giá cho những diện tích vượt hạn<br />
triệu triệu 1m2 vượt thị<br />
đồng/m2 đồng/m2<br />
28<br />
hạn mức trường, mức so với giá thị trường giữa<br />
% các khu vực khác nhau trong<br />
1. Nguyễn Thị Định,<br />
4 22 2 8 36,4<br />
thành phố. Ngay trên cùng một<br />
Q. 2<br />
con đường Nguyễn Tất Thành,<br />
2. Tân Xuân, huyện<br />
Hóc Môn<br />
0,44 10 2 13,2 08,8 đoạn từ cầu Khánh Hội đến Lê<br />
3. Đỗ Xuân Hợp (đoạn Văn Linh (đoạn 1) và từ Lê Văn<br />
2,9 20 2 5,8 29,0<br />
2), Q. 9 Linh đến Xóm Chiếu (đoạn 3),<br />
4. Hồ Văn Tư (đoạn 2),<br />
Q. Thủ Đức<br />
4 18 2 8 44,4 giá thị trường đều là 110 triệu<br />
5. Quốc Lộ 1A (đoạn<br />
đồng/m2, nhưng do giá UBND<br />
4,1 15 2 8,2 54,7<br />
1), h. Bình Chánh quy định khác nhau quá xa (giá<br />
6. Bùi Lâm, huyện Cần<br />
0,77 2,5 2 1,54 61,6 đất đoạn 1 cao gần gấp đôi giá<br />
Giờ<br />
đất trên đoạn 3) dẫn đến tỷ lệ<br />
Nguồn: Khảo sát và tính toán của nhóm tác giả. tiền sử dụng đất phải nộp cho<br />
mỗi m2 vượt hạn mức so với giá<br />
Bảng 2. Tiền SDĐ cho diện tích vượt hạn mức trong trường hợp chuyển mục<br />
đích sử dụng đất ở các khu vực khác nhau của TP.HCM thị trường của đoạn 1 cũng cao<br />
gấp đôi so với tỷ lệ này ở đoạn<br />
Tỷ lệ<br />
Giá Giá thị Tiền tiền SDĐ<br />
3. Kết quả cụ thể được trình bày<br />
Hệ số K<br />
Đường<br />
UBND, trường,<br />
theo QĐ<br />
SDĐ cho so với trong Bảng 2:<br />
triệu triệu 1m2 vượt giá thị<br />
đồng/m2 đồng/m2<br />
28<br />
hạn mức trường,<br />
(2) Tiền sử dụng đất theo<br />
% quy định mới quá cao: Trên<br />
1. Phan Văn Hớn, h. tinh thần Thông tư 93, các tỉnh/<br />
1,76 15 3,5 2,464 16,4<br />
Hóc Môn thành trên cả nước đã ban hành<br />
2. Quốc Lộ 1A, Bình<br />
4,10 15 3,5 5,740 35,0 hệ số K cho diện tích đất vượt<br />
Chánh<br />
3. Nguyễn Oanh, Q.<br />
hạn mức để tính thu tiền sử dụng<br />
Gò Vấp<br />
7,20 50 4,0 11,52 23,0 đất cho hộ gia đình, cá nhân khi<br />
4. Hòa Bình, Q. Tân<br />
8,40 70 4,0 13,44 19,2<br />
cấp giấy chứng nhận QSDĐ và<br />
Phú<br />
5. Nguyễn Tất Thành,<br />
chuyển mục đích SDĐ như đã<br />
Q. 4<br />
19,8 110 4,5 35,64 32,4<br />
được hướng dẫn. So sánh hệ<br />
(cầu Khánh Hội – Lê<br />
Văn Linh)<br />
số điều chỉnh giá đất được ban<br />
6. Nguyễn Tất Thành, hành ở 4 thành phố lớn trên cả<br />
Q. 4 (Lê Văn Linh – 10,3 110 4,5 18,54 16,9<br />
Xóm Chiếu)<br />
nước thì hệ số K ở TP.HCM là<br />
cao nhất (Bảng 3).<br />
Nguồn: Khảo sát và tính toán của nhóm tác giả. Hệ số K từ 2 đến 4,5 ở<br />
và tính toán của nhóm tác giả, TP.HCM theo chúng tôi là quá<br />
đích sử dụng đất: Đối với<br />
khi áp dụng hệ số K = 2 thì tỷ lệ cao so với mặt bằng chung của<br />
trường hợp chuyển mục đích<br />
tiền SDĐ so với giá thị trường ở cả nước, dẫn đến mức thu tiền<br />
SDĐ nhóm tác giả cũng ghi<br />
các tuyến đường khảo sát không sử dụng đất ở đây vượt quá<br />
nhận kết quả tương tự. Chúng<br />
thống nhất, biến động từ 8.8% khả năng chi trả của người dân.<br />
tôi chọn một số vị trí làm đại<br />
đến 61,6%. Kết quả cụ thể được Để khẳng định nhận định này,<br />
diện, giả định các lô đất là đất<br />
trình bày trong Bảng 1. nhóm tác giả chọn ngẫu nhiên 2<br />
sản xuất kinh doanh phi nông<br />
Trường hợp chuyển mục vị trí làm đại diện để tính toán<br />
nghiệp, nay chuyển mục đích<br />
<br />
66 PHÁT TRIỂN & HỘI NHẬP Số 11 (21) - Tháng 07-08/2013<br />
Quản Lý Giá Cả Bất Động Sản<br />
Bảng 3. Hệ số điều chỉnh giá đất cho diện tích đất<br />
tài chính về đất đai cũng giống<br />
vượt hạn mức ở một số tỉnh, thành phố như các khoản thuế khác, phải<br />
phù hợp với mức thu nhập và<br />
Thu nhập Hệ số điều chỉnh giá đất cho các trường hợp<br />
bình quân khả năng chi trả của người dân.<br />
Tỉnh, thành<br />
phố<br />
đầu người Cấp giấy chứng nhận<br />
Chuyển mục đích SDĐ<br />
Thuế quá cao sẽ dẫn đến tác<br />
(triệu đồng/ QSDĐ<br />
tháng) dụng ngược, gián tiếp khuyến<br />
Cao nhất Thấp nhất Cao nhất Thấp nhất<br />
khích các hành vi trốn, lách<br />
TP.HCM 3.816.000 2 2 4,5 3,5<br />
thuế. Thay vì đi kê khai, nộp<br />
Hà Nội (1) 3.786.000 1,8 1,1 1,8 1,1<br />
tiền sử dụng đất theo qui định,<br />
Đà Nẵng (2) 3.141.000 1,5 1,5 1,1 1,1<br />
người dân sẽ tự phân lô chia<br />
Bình Dương (3) 2.592.000 1,4 1,1 1,4 1,1<br />
nhỏ, bán giấy tay với nhau, dẫn<br />
Nguồn: (1) QĐ35 ngày 27/11/2012 của UBND TP. Hà Nội; (2) QĐ20 ngày 27/04/2012<br />
đến thất thu thuế, khiến cho<br />
của UBND TP. Đà Nẵng; (3) QĐ67 ngày 20/12/2011 của UBND TP. Bình Dương. công tác quản lý đất đai thêm<br />
phần phức tạp.<br />
tiền sử dụng đất: đường Mai Bá đồng. Nếu lô đất trên thuộc diện (3) Không công bằng cho<br />
Hương, huyện Bình Chánh và chuyển mục đích sử dụng đất người nộp thuế: Quyết định 28<br />
đường Dương Bá Trạc, quận 8. từ đất trồng cây lâu năm sang quy định hệ số K cho trường<br />
Ông A làm thủ tục xin cấp đất ở thì Tổng số tiền sử dụng hợp chuyển mục đích sử dụng<br />
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải nộp là 14.378,56 triệu đất cao gấp đôi so với trường<br />
đất cho lô đất diện tích 400m2 đồng. Đây thực sự là số tiền quá hợp cấp giấy chủ quyền, theo<br />
nằm ở mặt tiền đường Mai Bá lớn, ngay cả đối với nhóm thu nhóm tác giả, sẽ là một sự phân<br />
Hương, huyện Bình Chánh thì nhập cao của thành phố (với biệt đối xử, tạo ra tình trạng<br />
tổng số tiền SDĐ phải nộp là thu nhập bình quân 6.353 nghìn bất công lớn trên thực tế. Bởi<br />
780 triệu đồng. Nếu lô đất trên đồng/tháng) thì số tiền này cũng hiện nay các trường hợp được<br />
thuộc diện chuyển mục đích hoàn toàn nằm ngoài khả năng chuyển mục đích từ đất nông<br />
sử dụng đất từ đất trồng cây chi trả. nghiệp sang đất ở chủ yếu là các<br />
lâu năm sang đất ở thì tổng số Đó là lý do sau khi Quyết mảnh đất nông nghiệp nằm xen<br />
tiền sử dụng đất phải nộp là định 28 ra đời, tưởng như việc cài trong các khu dân cư. Nếu<br />
1.053 triệu đồng. Nếu so sánh ban hành hệ số K sẽ khơi thông quy định hệ số K quá chênh<br />
với thu nhập bình quân 1 người được những bế tắc về thu tiền lệch, sẽ dẫn đến trong cùng một<br />
của toàn thành phố là 2.778,7 sử dụng đất trên địa bàn thành khu vực, người dân phải đóng<br />
nghìn đồng/tháng ở thành thị phố suốt ba năm qua, thế tiền sử dụng đất chênh lệch quá<br />
và 1.688,6 nghìn đồng/tháng ở nhưng tại hầu hết các chi cục nhiều cho những mảnh đất có<br />
nông thôn (nguồn: Cục Thống thuế công tác này vẫn hầu như giá trị gần tương đương nhau.<br />
kê TP.HCM 2011) thì các khoản không có bước tiến triển nào. Như trường hợp ông B, cùng<br />
tiền này thực sự vượt quá khả Nhiều người dân cho rằng đóng một lô đất nhưng trường hợp<br />
năng chi trả của người dân. tiền sử dụng đất cao như vậy thì chuyển mục đích SDĐ phải<br />
Tuy nhiên, nếu tính toán không khác nào họ phải bỏ tiền đóng cao hơn đến 73% so với<br />
cho địa bàn các quận thì số tiền mua lại miếng đất ông bà để lại. trường hợp cấp giấy chủ quyền.<br />
SDĐ còn lớn hơn rất nhiều. Vì vậy mà rất nhiều hồ sơ thuộc Điều này có thể dẫn đến các<br />
Ông B làm thủ tục xin cấp giấy diện đóng tiền sử dụng đất gấp hành vi lách thuế.<br />
chứng nhận quyền sử dụng đất 2 lần Bảng giá đất nhưng người Quan điểm của TP.HCM khi<br />
cho lô đất diện tích 400m2 nằm dân vẫn không thể hoàn thành quy định hệ số K cao hơn cho<br />
ở mặt tiền đường Dương Bá nghĩa vụ tài chính của mình. trường hợp chuyển mục đích<br />
Trạc, quận 8 thì tổng số tiền sử Theo quan điểm của những sử dụng đất nhằm hạn chế việc<br />
dụng đất phải nộp là 8.320 triệu người thực hiện đề tài, nghĩa vụ chuyển đổi đất nông nghiệp<br />
<br />
Số 11 (21) - Tháng 07-08/2013 PHÁT TRIỂN & HỘI NHẬP 67<br />
Quản Lý Giá Cả Bất Động Sản<br />
thành đất ở. Lý giải này không công trình phụ mà phải đóng 06/07/2012 của UBND TP.HCM<br />
hợp lý vì: (i) Thông tư 93 của tiền SDĐ quá cao, như thể họ về ban hành hệ số điều chỉnh<br />
Bộ Tài chính không phân biệt đang phải mua một miếng đất giá đất tính thu tiền sử dụng đất<br />
trường hợp cấp giấy chủ quyền hai lần thì rất không hợp lý. ở đối với hộ gia đình, cá nhân<br />
và chuyển mục đích sử dụng 4. Hệ số chênh lệch giữa giá thị trên địa bàn TP.HCM thì trong<br />
đất, mà chỉ hướng dẫn UBND trường và giá nhà nước trường hợp chuyển mục đích sử<br />
cấp tỉnh xây dựng hệ số điều dụng đất, toàn bộ diện tích đất<br />
Như đã phân tích, các hệ số<br />
chỉnh giá đất để xác định tiền vượt hạn mức được áp dụng hệ<br />
K được ban hành theo QĐ28<br />
sử dụng đất; và (ii) Khi người số điều chỉnh giá đất tùy theo<br />
không phản ánh đúng sự chênh<br />
dân muốn chuyển đổi đất nông từng khu vực như ở Bảng 5.<br />
lệch giữa giá đất thị trường với<br />
nghiệp sang đất ở thì lô đất phải Tuy nhiên, kết quả khảo sát<br />
giá đất do UBND thành phố ban<br />
phù hợp với quy hoạch và đảm giá đất thị trường mà nhóm tác<br />
hành, dẫn đến những bất cập<br />
bảo các điều kiện ràng buộc giả đã tiến hành trên địa bàn<br />
trong công tác thu tiền SDĐ cho<br />
khác. 24 quận huyện (được trình bày<br />
hộ gia đình và cá<br />
Một mặt Quyết định 19 bắt<br />
nhân trên địa bàn Bảng 4, Hệ số chênh lệch giữa giá thị trường<br />
buộc người dân khi chuyển<br />
thành phố. Vì và giá nhà nước<br />
mục đích sử dụng phải chuyển<br />
vậy, để có cơ sở Quận, huyện Hệ số N Quận, huyện Hệ số N<br />
toàn bộ diện tích đất sang đất<br />
đề xuất xây dựng Quận 01 8,38 Quận Bình Tân 9,33<br />
ở, sau đó mới được phép tách<br />
hệ số điều chỉnh Quận 02 7,57 Quận Bình Thạnh 5,81<br />
thửa, mặt khác Quyết định 28<br />
giá đất một cách Quận 03 8,07 Quận Gò Vấp 8,35<br />
lại quy định thu tiền sử dụng<br />
phù hợp, nhóm Quận 04 7,33 Quận Phú Nhuận 7,24<br />
đất cho phần vượt hạn mức với<br />
tác giả đã thực Quận 05 7,47 Quận Tân Bình 8,30<br />
hệ số K từ 3,5 đến 4,5 lần giá<br />
hiện một cuộc Quận 06 7,13 Quận Tân Phú 8,21<br />
đất UBND. Những quy định<br />
điều tra giá đất Quận 07 7,97 Quận Thủ Đức 7,07<br />
này đã đẩy số tiền sử dụng đất<br />
trên thị trường Quận 08 6,58 Huyện Bình Chánh 5,72<br />
phải nộp khi chuyển mục đích<br />
24 quận huyện Quận 09 6,88 Huyện Cần Giờ 4,58<br />
sử dụng đất lên rất cao, gây khó<br />
trong thành phố, Quận 10 8,36 Huyện Củ Chi 5,60<br />
khăn cho người dân có nhu cầu<br />
từ đó xây dựng Quận 11 8,07 Huyện Nhà Bè 7,01<br />
giao dịch về nhà đất.<br />
Bảng giá đất ở Quận 12 10,23 Huyện Hóc Môn 13,59<br />
(4) Hạn mức đất ở quá thấp:<br />
tiệm cận giá thị Trung bình toàn<br />
≈8<br />
Một nguyên nhân khác dẫn đến thành phố<br />
trường. Mục tiêu<br />
gánh nặng tài chính cho người<br />
của khảo sát là Nguồn: Khảo sát và tính toán của nhóm tác giả.<br />
dân khi đóng tiền SDĐ là hạn<br />
xác định giá đất ở sát với giá<br />
mức đất ở quá thấp. Hạn mức phần trên) cho thấy hệ số chênh<br />
chuyển nhượng trên thị trường<br />
đất ở tại TP.HCM được ban hành lệch giữa giá đất thị trường với<br />
trong điều kiện bình thường, từ<br />
từ năm 2001, đến nay đã không giá của UBND thành phố khác<br />
đó xây dựng hệ số chênh lệch<br />
còn phù hợp với xu thế phát nhau rất xa theo từng quận<br />
giữa giá đất thị trường và giá<br />
triển đô thị. Hiện nay, thành phố huyện. Bảng 4 chỉ ra hệ số chênh<br />
đất của UBND. Kết quả được<br />
có khuynh hướng phát triển các lệch cao nhất ở huyện Hóc<br />
trình bày trong Bảng 4.<br />
khu dân cư theo dự án, trong đó Môn: giá đất trên thị trường cao<br />
có những khu được quy hoạch 5. Đề xuất xây dựng hệ số K tính gấp trung bình 13,59 lần so với<br />
thu tiền SDĐ cho hộ gia đình, cá<br />
phân lô với diện tích lớn từ nhân tại TP.HCM<br />
giá nhà nước; thấp nhất ở huyện<br />
1.000 - 1.500m2. Với một lô đất Cần Giờ - 4,58 lần. Trong khi đó<br />
diện tích 1000m2, người SDĐ 5.1. Phân chia lại khu vực theo hệ hai huyện này được xếp chung<br />
dành 200m2 để xây nhà, 800m2 số N vào cùng khu vực 3 để được áp<br />
còn lại làm sân vườn và các Căn cứ Quyết định số dụng chung hệ số K = 3,5 cho<br />
28/2012/QĐ-UBND ngày<br />
<br />
68 PHÁT TRIỂN & HỘI NHẬP Số 11 (21) - Tháng 07-08/2013<br />
Quản Lý Giá Cả Bất Động Sản<br />
Bảng 5. Phân chia khu vực theo Quyết định số 28/2012/QĐ-UBND<br />
Khu vực 1 Quận 1, quận 3, quận 4, quận 5, quận 10, quận 11, quận Tân Bình, quận Phú Nhuận K = 4,5<br />
Quận 2, quận 6, quận 7, quận 8, quận 9, quận 12, quận Gò Vấp, quận Bình Thạnh, quận Bình<br />
Khu vực 2 K = 4,0<br />
Tân, quận Thủ Đức, quận Tân Phú<br />
Khu vực 3 Huyện Bình Chánh, huyện Cần Giờ, huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn, huyện Nhà Bè K = 3,5<br />
<br />
Nguồn: Quyết định số 28/2012/QĐ-UBND TP.HCM.<br />
<br />
<br />
trường hợp chuyển mục đích sử sự không công bằng cho những Cơ sở xác định hệ số K mà<br />
dụng đất, dẫn đến tỷ lệ tiền sử người dân phải thực hiện nghĩa nhóm tác giả đề xuất:<br />
dụng đất so với giá thị trường vụ tài chính về đất đai. Từ các Hệ số K bình quân tiệm cận<br />
mà người dân ở hai khu vực này nghiên cứu đã được thực hiện, đến 02;<br />
phải nộp khác nhau quá xa như nhóm tác giả đề xuất phương án Đảm bảo tính công bằng<br />
đã chỉ ra ở các Bảng 1 và 2. xây dựng bộ hệ số K áp dụng trong thu tiền sử dụng đất giữa<br />
Căn cứ vào kết quả tính toán cho các quận huyện trên cơ sở các khu vực.<br />
hệ số N ở Bảng 4, nhóm nghiên của QĐ 28 như sau. Căn cứ vào cơ sở xác định<br />
cứu đề xuất phân chia lại các Chúng tôi giả định hệ số điều hệ số K và kết quả tính toán của<br />
khu vực của thành phố thành 5 chỉnh giá đất trung<br />
nhóm như được dẫn ở Bảng 6: bình K = 2 như Bảng 6. Phân chia khu vực theo đề xuất<br />
của nhóm nghiên cứu<br />
Huyện Cần Giờ, do các đặc QĐ 28 ban hành<br />
Khu Hệ số Trung<br />
điểm riêng biệt về vị trí địa lý, là hợp lý. Theo vực STT Quận, huyện<br />
N bình<br />
điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã tính toán ở Bảng 1 H. Hóc Môn 13,59<br />
hội, hệ số chênh lệch giữa giá 4, hệ số N cho KV 1 2 Q. 12 10,23 N = 11,05<br />
đất thị trường và giá UBND lại toàn thành phố là<br />
3 Q. Bình Tân 9,33<br />
quá thấp so với các khu vực còn N ≈ 8. Quyết định<br />
1 Q. 01 8,38<br />
lại của thành phố nên nhóm tác 28 quy định K =<br />
2 Q. Gò Vấp 8,35<br />
giả đề nghị tách riêng thành một 2 thì tỷ lệ tiền sử<br />
khu vực 05. dụng đất cho 1m2 3 Q. Tân Bình 8,30<br />
<br />
Việc phân chia lại khu vực diện tích đất vượt KV 2 4 Q. Tân Phú 8,21 N = 8,27<br />
<br />
như trên là cơ sở để nhóm tác hạn mức so với 5 Q. 03 8,07<br />
giả đề nghị bộ hệ số điều chỉnh giá thị trường sẽ 6 Q. 11 8,07<br />
giá đất cho từng khu vực ở phần khoảng 25%, đây 7 Q. 10 8,01<br />
tiếp theo. là mức thu trung 1 Q. 07 7,97<br />
5.2. Đề xuất bộ hệ số điều chỉnh bình cho tất cả các 2 Q. 02 7,57<br />
giá đất cho từng khu vực của khu vực của thành 3 Q. 05 7,47<br />
TP.HCM theo QĐ 28. phố. 4 Q. 04 7,33<br />
Trường hợp cấp giấy chứng Để đảm bảo tỷ 5 Q. Phú Nhuận 7,24<br />
nhận quyền sử dụng đất lệ thu tiền SDĐ KV 3 N = 7,22<br />
6 Q. 06 7,13<br />
Như đã phân tích ở trên, do vượt hạn mức<br />
7 Q. Thủ Đức 7,07<br />
hệ số chênh lệch giữa giá đất thị bằng khoảng 25%<br />
8 H. Nhà Bè 7,01<br />
trường và giá đất của UBND so với giá thị<br />
9 Q. 09 6,88<br />
thành phố không đồng nhất giữa trường cho mọi<br />
các khu vực, vì vậy việc áp dụng khu vực chúng tôi 1 Q. 08 6,58<br />
<br />
chung hệ số điều chỉnh giá đất đề nghị xây dựng 1 Q. Bình Thạnh 5,81<br />
<br />
K = 2 cho tất cả các quận huyện lại hệ số K theo 5 KV 4 2 H. Bình Chánh 5,72 N = 5,71<br />
<br />
dẫn đến tỷ lệ tiền sử dụng đất so khu vực như được 3 H. Củ Chi 5,60<br />
<br />
với giá thị trường khác nhau rất dẫn ở Bảng 7. KV 5 1 H. Cần Giờ 4,58 N = 4,58<br />
<br />
xa giữa các khu vực đã tạo nên<br />
Nguồn: Tính toán của nhóm tác giả từ kết quả khảo sát.<br />
<br />
<br />
Số 11 (21) - Tháng 07-08/2013 PHÁT TRIỂN & HỘI NHẬP 69<br />
Quản Lý Giá Cả Bất Động Sản<br />
nhóm tác giả, nghiên cứu đề Ki = Ni.0,25 quân có trọng số của các hệ số<br />
xuất bộ hệ số K cho 5 khu vực Ví dụ: Ki:<br />
theo phương pháp bình quân có Khu vực 1: Hệ số chênh lệch K = (3/24) K1 + (7/24) K2 +<br />
trọng số, với trọng số là tỷ trọng trung bình giá đất thị trường và (10/24) K3 + (3/24) K4 + (1/24)<br />
số lượng quận/huyện của từng giá đất UBND là 11,05. Hệ số K5 (*)<br />
khu vực. điều chỉnh giá đất cho khu vực Trong đó: Ki là hệ số điều<br />
Gọi: này là K1, ta có K1/11,05 = 0,25, chỉnh giá đất tại khu vực i.<br />
Hệ số chênh lệch giá đất thị suy ra K1 = 2,8. Thay các giá trị của các hệ<br />
trường và giá của UBND cho Khu vực 5 – huyện Cần Giờ: số Ki được đề xuất ở Bảng 8<br />
khu vực thứ i là Ni. hệ số chênh lệch trung bình vào phương trình (*) ta có:<br />
Ni = Giá đất thị trường/Giá giá đất thị trường và giá đất K = (3/24).2,8 + (7/24).2,1<br />
đất UBND của UBND là 4,58. Hệ số điều + (10/24).1,9 + (3/24).1,45 +<br />
Hệ số điều chỉnh giá đất cho chỉnh giá đất cho khu vực này (1/24).1,15 = 2<br />
khu vực thứ i là Ki. là K5, ta có K5/4,58 = 0,25, suy Trường hợp chuyển mục đích<br />
Tỷ lệ tiền SDĐ cho 1m2 vượt ra K5 = 1,15. sử dụng đất<br />
hạn mức = (Giá đất UBND x Tương tự, nhóm tác giả tính Đối với trường hợp chuyển<br />
Ki) : Giá đất thị trường = Ki/Ni toán được hệ số Ki cho các khu mục đích sử dụng đất nhóm tác<br />
Để đảm bảo tỷ lệ thu tiền sử vực còn lại, kết quả được trình giả đề nghị sử dụng chung một<br />
dụng đất so với giá thị trường bày ở Bảng 8. bộ hệ số điều chỉnh giá đất như<br />
của khu vực i là khoảng 25% Xét đến số lượng các quận ở trường hợp cấp giấy chứng<br />
như mức trung bình của toàn huyện trong mỗi khu vực thì nhận quyền sử dụng đất. Cơ sở<br />
thành phố thì ta phải có: hệ số K trung bình phải là bình của đề xuất này là quy định của<br />
Ki/Ni = 0,25 hay là Thông tư 93 tại Điều 1, mục<br />
1.5.2 cho trường hợp thu tiền<br />
Bảng 7. Hệ số N và số lượng Quận/huyện<br />
theo từng khu vực dựa vào kết quả nghiên cứu sử dụng đất đối với hộ gia đình,<br />
Hệ số chênh lệch giữa Số lượng cá nhân. Quy định này hướng<br />
giá thị trường và giá nhà nước Quận/huyện dẫn xây dựng hệ số điều chỉnh<br />
Khu vực 1 N≥9 03 giá đất cho cả hai trường hợp<br />
Khu vực 2 8≤N