Kinh nghieäm kieåm toaùn - Coâng taùc quaûn lyù VIEÄC khai thaùc vaø söû duïng ñaát ñai, taøi nguyeân khoaùng saûn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Kieåm toaùn coâng taùc quaûn lyù<br />
ñaát ñai - phaùt hieän vaø kieán nghò xöû lyù<br />
TAÏI KIEÅM TOAÙN NHAØ NÖÔÙC KHU VÖÏC III<br />
<br />
Lê Quý Hưng*<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1. Một số phát hiện qua kiểm toán công tác nghị của đơn vị được giao đất nhưng chưa xác định<br />
quản lý đất đai lại giá và yêu cầu đơn vị nộp bổ sung tiền sử dụng<br />
đất theo quy định tại Điều 10 Thông tư 76/2014/<br />
1.1. Công tác quản lý nhà nước liên quan đến<br />
TT-BTC ngày 16/6/2014 của Bộ Tài chính.<br />
các khoản thu về đất<br />
1.1.2. Công tác cho thuê đất<br />
1.1.1. Công tác thu hồi đất, giao đất<br />
- Chưa chuyển thông tin qua cơ quan Thuế để<br />
- Địa phương ban hành quyết định giao đất<br />
ban hành Thông báo thu tiền thuê đất, làm chậm<br />
trong năm 2015 nhưng trên thực tế đã thu tiền sử<br />
nộp tiền vào NSNN.<br />
dụng đất và bàn giao mặt bằng từ những năm trước<br />
là không đúng quy định tại Khoản 3 Điều 122 Luật - Chưa thực hiện các thủ tục để ký hợp đồng<br />
Đất đai 2003. thuê đất đối với các trường hợp đã được UBND cấp<br />
Giấy phép khai thác khoáng sản từ năm 2009 đến<br />
- Chưa đề xuất đơn giá đất gửi Hội đồng thẩm<br />
năm 2014 (13 doanh nghiệp).<br />
định giá, trình UBND ban hành quyết định quy<br />
định giá đất để làm cơ sở xác định tiền sử dụng đất 1.1.3. Công tác quản lý thu tiền cho thuê lại đất,<br />
được miễn cho một số Dự án Khu chung cư Nhà tiền sử dụng hạ tầng<br />
ở xã hội.<br />
- Xác định giá cho thuê lại đất theo chỉ đạo của<br />
- Điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết theo đề UBND nhưng không đúng theo đơn giá thuê lại<br />
*Phó Kiểm toán trưởng Kiểm toán nhà nước Khu vực III<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 115 - tháng 5/2017 7<br />
Kinh nghieäm kieåm toaùn - Coâng taùc quaûn lyù VIEÄC khai thaùc vaø söû duïng ñaát ñai, taøi nguyeân khoaùng saûn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
đất theo quyết định đã ban hành trước đó làm giảm 1.2. Công tác quản lý nhà nước về quỹ đất chưa<br />
nộp NSNN hàng tỷ đồng. sử dụng<br />
<br />
- Một số công ty được thuê đất nhưng chưa triển - Tại thời điểm kiểm toán (2016), địa phương<br />
khai xây dựng hoặc chậm tiến độ đã được BQL gia có 40 dự án chưa triển khai xây dựng và 15 dự án<br />
hạn tiến độ nhiều lần; một số doanh nghiệp cho chậm tiến độ cho thấy địa phương giao đất không<br />
các đơn vị khác thuê lại đất khi chưa được BQL căn cứ nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án<br />
cho phép là vi phạm cam kết sử dụng đất theo Hợp đầu tư theo quy định tại Điều 31 Luật Đất đai 2003;<br />
đồng nhưng chưa có biện pháp xử lý nhằm chấm<br />
có trường hợp nhà đầu tư chưa lập dự án nhưng<br />
dứt việc cho thuê lại đất không đúng quy định.<br />
vẫn được giao đất.<br />
- Có đơn vị thuê đất từ năm 1993 với đơn<br />
- Một số dự án, cho phép xác định giá thu tiền<br />
giá định sẵn, trả tiền thuê đất hàng năm. Đơn<br />
sử dụng đất và giá thuê đất không phù hợp với thời<br />
vị chưa xác định lại giá đất khi hết thời gian ổn<br />
gian theo quyết định giao đất hoặc biên bản bàn<br />
định, chưa xác định lại đơn giá thuê từ ngày<br />
giao đất thực tế quy định tại Điều 4 Nghị định số<br />
01/01/2006 theo quy định tại Điều 8 và Khoản<br />
198/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004; Điểm 1 Điều 1<br />
2 Điều 9 Nghị định số 142/2005/NĐ-CP ngày<br />
Thông tư số 93/2011/TT-BTC ngày 29/6/2011 và<br />
14/11/2005 nhưng đến năm 2009 được cho phép<br />
thuê đất đến hết năm 2046 và chuyển sang trả 01 Khoản 2 Điều 7 Nghị định số 142/2005/NĐ-CP.<br />
<br />
lần cả thời gian thuê nhưng địa phương chưa xác - Nhiều trường hợp người thực hiện dự án đầu<br />
định lại giá đất, cho phép kế thừa đơn giá thuê tư không thể tiếp tục thực hiện dự án nhưng địa<br />
đất cũ không đúng quy định. phương không thu hồi đất theo quy định tại Khoản<br />
- Thực hiện giảm tiền phạt chậm nộp theo 2 Điều 101 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày<br />
Thông báo của UBND không có quy định tại Luật 29/10/2004 mà cho phép các nhà đầu tư chuyển<br />
Quản lý thuế. nhượng dự án.<br />
<br />
8 Số 115 - tháng 5/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
- Xác định diện tích đất chuyển quyền và diện thực hiện việc kiểm tra đối chiếu với cơ quan Thuế<br />
tích đất cho thuê không đúng diện tích đất thực trong việc giao nhận hồ sơ.<br />
tế đã bàn giao (có trường hợp tổng diện tích giao<br />
- Chưa phối hợp trong việc khai thác số liệu<br />
chuyển quyền và cho thuê theo quyết định là<br />
thửa đất phải đóng thuế sử dụng đất phi nông<br />
314.968m2/955.886m2 đã bàn giao mặt bằng trên<br />
nghiệp của các tổ chức trên phần mềm Vilis dẫn<br />
thực địa).<br />
đến số liệu giữa các cơ quan quản lý có sự khác biệt<br />
- Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với lớn (Diện tích của CSDL địa chính nhiều hơn diện<br />
mục đích sử dụng đất sản xuất kinh doanh nhưng tích tính thuế của cơ quan thuế).<br />
với thời hạn sử dụng lâu dài vi phạm quy định tại<br />
2. Một số vướng mắc trong thực hiện kết luận<br />
Khoản 3, Điều 67 Luật Đất đai 2003.<br />
kiểm toán liên quan đến lĩnh vực đất đai đô thị<br />
- Giảm 10% tiền sử dụng đất cho các tổ chức<br />
Trong quá trình kiểm toán, địa phương có văn<br />
được giao đất nếu nộp tiền trong thời gian quy<br />
bản hỗ trợ lãi suất 10% đối với các tổ chức, cá nhân<br />
định không đúng đối tượng được miễn giảm theo<br />
được giao quyền sử dụng đất, nộp đủ tiền sử dụng<br />
quy định tại Điều 13, Điều 15 Nghị định 198/2004/<br />
đất trong vòng 30 ngày từ ngày ký hợp đồng. Việc<br />
NĐ-CP với tổng số tiền được giảm gần 100 tỷ đồng.<br />
hỗ trợ lãi suất đối với các tổ chức, cá nhân được<br />
- Bàn giao mặt bằng các dự án không xác định<br />
giao quyền sử dụng đất, không thuộc đối tượng<br />
rõ phần diện tích giao đất có thu tiền sử dụng đất,<br />
miễn giảm theo qui định tại Điều 13 “giảm tiền<br />
phần diện tích giao đất cho thuê; bàn giao mặt<br />
sử dụng đất” Nghị định số 198/2004/NĐ-CP của<br />
bằng trên thực địa trước khi có quyết định giao<br />
Chính phủ và Điều 11, Điều 12 Nghị định 45/2014/<br />
đất là chưa đúng quy định tại Điều 122, Luật Đất<br />
NĐ-CP của Chính phủ do đó kiến nghị của KTNN<br />
đai 2003 (bàn giao mặt bằng trên thực địa ngày<br />
là đầy đủ căn cứ pháp lý. Tuy nhiên, việc thu hồi<br />
12/6/2012 nhưng ngày 09/10/2014 mới có Quyết<br />
của các tổ chức, cá nhân đã được miễn giảm là<br />
định giao đất; bàn giao mặt bằng trên thực địa ngày<br />
không khả thi do đã cấp giấy chứng nhận quyền sử<br />
07/10/2014 nhưng đến thời điểm cuối năm 2016<br />
dụng đất và thanh lý hợp đồng dẫn đến tồn đọng<br />
chưa có Quyết định giao đất; chưa ký hợp đồng<br />
kiến nghị kiểm toán.<br />
thuê đất).<br />
3. Một số đề xuất nhằm nâng cao chất lượng<br />
1.3. Công tác phối hợp giữa Sở TNMT và cơ<br />
quan Thuế trong việc quản lý thu tiền sử dụng đất, công tác kiểm toán đất đai đô thị<br />
<br />
tiền thuê đất - Một là, các Đoàn kiểm toán cần bám sát đề<br />
<br />
- Còn trường hợp chuyển thông tin sang cơ cương kiểm toán công tác quản lý và sử dụng đất<br />
<br />
quan Thuế không kịp thời dẫn đến việc chậm nộp đô thị theo Quyết định số 204/QĐ-KTNN ngày<br />
vào NSNN tiền sử dụng đất phải nộp, nếu tính tiền 8/02/2017 của Tổng KTNN và vận dụng cụ thể đề<br />
chậm nộp do chuyển thông tin chậm 56 ngày thì cương vào đặc thù của từng địa phương, đơn vị.<br />
số tiền chậm nộp phải nộp là trên 6 tỷ đồng (Ngày - Hai là, không nên triển khai kiểm toán trên<br />
23/9/2015 Sở TN&MT đã lập Phiếu chuyển thông diện rộng theo hướng lồng ghép trong các cuộc<br />
tin nhưng đến ngày 18/11/2015 Cục Thuế mới kiểm toán ngân sách địa phương, kiểm toán DNNN<br />
nhận được và ra Thông báo nộp tiền sử dụng đất). mà nên kiểm toán theo quyết định riêng để có đủ<br />
- Việc chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính điều kiện triển khai hết ý tưởng kiểm toán và mục<br />
chưa được ký xác nhận khi bàn giao; hàng quý chưa tiêu đã định sẵn của Trưởng đoàn kiểm toán.<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 115 - tháng 5/2017 9<br />