Kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực người học tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An
lượt xem 0
download
Trong phạm vi bài viết này, tác giả muốn nêu bật tầm quan trọng của hoạt động kiểm tra đánh giá hướng tới phát triển năng lực người học và sự cần thiết phải cải tiến và đa dạng hóa hoạt động kiểm tra đánh giá nhằm giúp người học đạt được các chuẩn đầu ra trong chương trình đào tạo của Trường Đại học Kinh tế Nghệ An.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực người học tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An
- Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 3/2023 KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGƯỜI HỌC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ NGHỆ AN Ngụy Vân Thùy1,* 1 Trường Đại học Kinh tế Nghệ An; *Email: nguyvanthuy@naue.edu.vn Tóm tắt: Kiểm tra đánh giá (KTĐG) là hoạt động không thể thiếu của một cơ sở giáo dục. Trong bối cảnh hệ thống giáo dục không ngừng thay đổi, KTĐG không thể nằm ngoài những xu thế này. Việc đổi mới hoạt động kiểm tra và đánh giá trong quá trình giảng dạy và học tập là một yếu tố quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của người học. Nó không chỉ giúp đánh giá khả năng và kiến thức của họ, mà còn giúp tạo điều kiện thuận lợi để họ phát triển năng lực và kỹ năng cần thiết để tự tin đối mặt với thách thức trong cuộc sống và sự nghiệp. Từ khoá: Kiểm tra đánh giá, Phát triển năng lực, Hình thức kiểm tra đánh giá. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Trong quá trình nghiên cứu tổng quan để phục vụ cho đề tài nghiên cứu của mình về Kiểm tra, đánh giá là hoạt động không thể hoạt động kiểm tra đánh giá tại Trường Đại thiếu của một cơ sở giáo dục. Đặc biệt trong học Kinh tế Nghệ An, tác giả nhận thấy hoạt bối cảnh thế giới ngày nay, yêu cầu về năng động kiểm tra, đánh giá cần phải được cải tiến lực và kỹ năng của nguồn nhân lực ngày càng và cập nhật với sự phát triển của hệ thống cao, việc đảm bảo rằng người học không chỉ giáo dục hiện đại và tiến tiến hiện nay. Trong có kiến thức mà còn có khả năng ứng dụng, phạm vi bài viết này, tác giả muốn nêu bật sáng tạo và thích nghi là một thách thức đặt tầm quan trọng của hoạt động kiểm tra đánh ra cho các tổ chức giáo dục hiện đại trên thế giá hướng tới phát triển năng lực người học giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Kiểm và sự cần thiết phải cải tiến và đa dạng hoá tra, đánh giá người học theo hướng phát triển hoạt động kiểm tra đánh giá nhằm giúp người năng lực đã trở thành một xu hướng tất yếu học đạt được các chuẩn đầu ra trong chương không thể phủ nhận, nhằm tạo ra các chương trình đào tạo của Trường Đại học Kinh tế trình đào tạo có chất lượng đồng thời giúp Nghệ An. sinh viên phát triển một cách toàn diện. Với mục đích hướng tới đảm bảo đào tạo nguồn 2. NỘI DUNG nhân lực đáp ứng yêu cầu hội nhập toàn cầu, 2.1. Các khái niệm việc thay đổi phương pháp đánh giá để tập trung vào việc phát triển năng lực của sinh Khái niệm kiểm tra viên là cần thiết. Kiểm tra, đánh giá theo Theo Từ điển Tiếng Việt (1997): kiểm tra hướng phát triển năng lực không chỉ giúp là xem xét tình hình thực tế để đánh giá, nhận người học nhận biết được điểm mạnh, điểm xét. Trong lĩnh vực giáo dục, "kiểm tra" yếu, mức độ tiến bộ của bản thân mà còn giúp thường được sử dụng để đánh giá kiến thức, phát triển những kỹ năng cần thiết cho sự kỹ năng của học sinh, sinh viên thông qua các thành công trong cuộc sống và sự nghiệp. bài kiểm tra, bài thi. Trong lĩnh vực công việc, "kiểm tra" có thể liên quan đến việc 14
- Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 3/2023 kiểm tra chất lượng sản phẩm, quy trình sản và ngữ cảnh cụ thể. Dưới đây là một số xuất, hoặc hiệu suất làm việc của nhân viên. phương pháp phổ biến trong hệ thống giáo Như vậy, kiểm tra chính là quá trình thu thập dục đào tạo hiện nay: số liệu, chứng cứ để nhằm rà soát lại công - Viết: Trong thi viết gồm có Tự luận và việc thực tế để đánh giá và nhận xét. Việc Trắc nghiệm. Trong quá trình kiểm tra đánh kiểm tra sẽ cung cấp những dữ kiện, những giá, người học có thể viết một bài luận hoặc thông tin cần thiết làm cơ sở cho việc đánh trả lời câu hỏi mở hoặc trả lời câu hỏi trắc giá. Trong giáo dục, kiểm tra có các hình thức nghiệm. Đây là cách tốt để đánh giá khả năng như kiểm tra thường xuyên (kiểm tra hàng phân tích, suy luận và trình bày ý kiến của ngày), kiểm tra định kì (kiểm tra hết chương, người học. hết phần...) và kiểm tra tổng kết (kiểm tra cuối học kì). - Bài tập thực hành: Đánh giá qua bài tập thực hành yêu cầu người học thực hiện các Khái niệm đánh giá nhiệm vụ cụ thể, chẳng hạn như lập trình máy Theo Từ điển Tiếng Việt (1997): Đánh giá tính, thực hiện thí nghiệm, hoặc tạo sản là quá trình hình thành những nhận định, phẩm, thực hành các hoạt động kế toán, thực phán đoán về kết quả của công việc, dựa vào hành các hoạt động kinh doanh, thực hành sự phân tích những thông tin thu được, đối các hoạt động thú y…. Đây là cách tốt để chiếu với những mục tiêu, tiêu chuẩn đã đề kiểm tra, đánh giá khả năng áp dụng kiến ra, nhằm đề xuất những quyết định thích hợp thức và kỹ năng vào thực tế của người học. để cải tạo thực trạng, điều chỉnh năng cao - Dự án: Đánh giá thông qua dự án yêu chất lượng và hiệu quả công việc. Do đó có cầu người học thực hiện một nhiệm vụ học thể nói "Đánh giá" là quá trình đưa ra nhận tập lớn trong một khoảng thời gian dài. xét hoặc đánh giá về một điều gì đó dựa trên Nhiệm vụ này có thể là hoạt động nghiên cứu, các tiêu chí cụ thể. Đánh giá thường được phát triển một sản phẩm, hoặc thực hiện một thực hiện để đo lường, so sánh, hoặc đánh giá khóa học hoàn chỉnh. mức độ hoặc chất lượng của một cái gì đó. Quá trình này có thể áp dụng vào nhiều lĩnh - Vân đáp: Vấn đáp có thể được sử dụng vực khác nhau như giáo dục, công việc, y tế, để đánh giá kỹ năng giao tiếp, tư duy logic, và nhiều lĩnh vực khác. Trong môi trường khả năng giải quyết vấn đề và nhiều khía giáo dục, đánh giá thường được sử dụng để cạnh khác của người học. Có thể vấn đáp cá đánh giá kiến thức, kỹ năng của học sinh, sinh nhân hoặc vấn đáp nhóm. viên thông qua các bài kiểm tra, bài thi, đồ án - Thuyết trình: Với phương pháp này, và các hoạt động khác. Trong môi trường làm người học có thể thực hiện thuyết trình về việc, đánh giá có thể liên quan đến việc đánh một vấn đề nào đó trước lớp học. Qua đó, giá hiệu suất làm việc của nhân viên, đánh giá người học có thể rèn luyện được kỹ năng giao chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp, tiếp, trình bày và sự tự tin. và đánh giá hiệu quả của các quy trình hoặc chiến lược kinh doanh. - Sổ hồ sơ học tập: Người học tạo một tập hồ sơ chứa các mẫu công việc, bài viết 2.2. Các phương pháp và loại hình và dự án để thể hiện sự phát triển năng lực kiểm tra đánh giá người học theo thời gian. 2.2.1. Các phương pháp kiểm tra đánh giá 2.2.2. Các loại hình kiểm tra đánh giá Có nhiều phương pháp kiểm tra và đánh - Kiểm tra đánh giá thướng xuyên: Kiểm giá người học mà người dạy có thể sử dụng, tra thường xuyên, còn được gọi là kiểm tra tùy thuộc vào mục tiêu của quá trình đánh giá 15
- Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 3/2023 đánh giá tiến trình (formative assessment), là 2.3.1. Quan niệm về đánh giá theo định một phần quan trọng của quá trình học tập và hướng tiếp cận năng lực giảng dạy. Mục tiêu của kiểm tra thường Quan niệm về đánh giá theo định hướng xuyên là cung cấp thông tin liên tục về tiến tiếp cận năng lực người học đặt sự phát trình học tập của người học, giúp họ hiểu rõ triển toàn diện và khả năng của người học hơn về điểm mạnh và điểm yếu của mình và vào trung tâm quá trình đánh giá. Thay vì cải thiện kiến thức cũng như kỹ năng chỉ tập trung vào việc đo lường kiến thức - Kiểm tra đánh giá chẩn đoán: Kiểm tra thông qua các bài kiểm tra truyền thống, đánh giá chẩn đoán, thường được gọi là kiểm tiếp cận này nhấn mạnh việc đánh giá khả tra đánh giá ban đầu hoặc kiểm tra chẩn đoán, năng áp dụng kiến thức và kỹ năng vào thực là một loại kiểm tra được thực hiện ở giai tế, cũng như khả năng thích nghi và giải đoạn đầu của quá trình học tập để xác định quyết vấn đề. Đánh giá theo hướng này coi kiến thức, kỹ năng, và năng lực ban đầu của năng lực là mục tiêu quan trọng. Năng lực người học. Mục tiêu của loại hình kiểm tra không chỉ bao gồm kiến thức mà còn các kỹ này là cung cấp thông tin cho giáo viên để năng, tư duy, thái độ, và khả năng thích hiểu rõ tình trạng ban đầu và xác định phương nghi trong các tình huống khác nhau. pháp dạy học phù hợp nhất. Hướng tiếp cận này đề cao khả năng áp dụng kiến thức và kỹ năng trong các tình - Kiểm tra đánh giá quá trình: Kiểm tra huống thực tế. Người học không chỉ cần đánh giá quá trình, thường được gọi là kiểm biết, mà còn cần biết cách sử dụng kiến thức tra đánh giá tiến trình (process assessment), để giải quyết vấn đề và đối mặt với thách là một loại kiểm tra được thực hiện trong suốt thức trong cuộc sống hàng ngày. Tiếp cận quá trình học tập hoặc thực hiện một dự án để này coi đánh giá là một phần quan trọng của đo lường sự tiến bộ của người học hoặc tiến quá trình học tập liên tục và phát triển bền trình thực hiện công việc. Mục tiêu của kiểm vững, tạo ra môi trường học tập tích cực, tra đánh giá quá trình là cung cấp thông tin khuyến khích người học tự thúc đẩy sự phát về hiệu suất của người học hoặc quá trình triển bản thân. thực hiện để giúp họ cải thiện và điều chỉnh theo hướng tốt hơn 2.3.2. Sự khác biệt giữa đánh giá theo hướng tiếp cận nội dung và đánh giá theo - Kiểm tra đánh giá tổng kết: Đánh giá hướng tiếp cận năng lực người học tổng kết (summative assessment) là một loại kiểm tra hoặc quá trình đánh giá được thực Năng lực, theo Đỗ Anh Dũng (2019), là hiện vào cuối một giai đoạn học tập, khóa học thuộc tính cá nhân được hình thành, phát triển hoặc dự án để đánh giá tổng thể kiến thức, kỹ nhờ tố chất sẵn có và quá trình học tập, rèn năng và năng lực của người học. Mục tiêu luyện, cho phép con người huy động tổng chính của đánh giá tổng kết là đưa ra một hợp các kiến thức, kĩ năng và các thuộc tính đánh giá cuối cùng về hiệu suất và thành tựu cá nhân khác như hứng thú, niềm tin, ý chí,... của người học trong một khía cạnh cụ thể của thực hiện thành công một loại hoạt động nhất quá trình học tập. định, đạt kết quả mong muốn trong những điều kiện cụ thể. Theo ông, có nhiều sự khác 2.3. Đánh giá theo định hướng tiếp cận biệt rõ rệt ở 2 hướng tiếp cận đánh giá. Những năng lực người học sự khác biệt đó được thể hiện rõ ở bảng sau: 16
- Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 3/2023 Bảng 1: So sánh đánh giá theo hướng tiếp cận nội dung và đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực Đánh giá theo hướng Đánh giá theo hướng STT tiếp cận nội dung tiếp cận năng lực Các bài kiểm tra trên giấy được Nhiều bài kiểm tra đa dạng (giấy, thực 1 thực hiện vào cuối một chủ đề, một hành, sản phẩm dự án, cá nhân, nhóm…) chương, một học kì,... trong suốt quá trình học tập 2 Nhấn mạnh sự cạnh tranh Nhấn mạnh sự hợp tác Quan tâm đến mục tiêu cuối cùng Quan tâm đến đến phương pháp học tập, 3 của việc dạy học phương pháp rèn luyện của người học Chú trọng vào quá trình tạo ra sản phẩm, 4 Chú trọng vào điểm số chú ý đến ý tưởng sáng tạo, đến các chi tiết của sản phẩm để nhận xét 5 Tập trung vào kiến thức hàn lâm Tập trung vào năng lực thực tế và sáng tạo Đánh giá được thực hiện bởi các Giảng viên và người học chủ động trong cấp quản lí và do giảng viên là chủ 6 đánh giá, khuyến khích tự đánh giá và yếu, còn tự đánh giá của người học đánh giá chéo của người học không hoặc ít được công nhận Đánh giá đạo đức người học chú Đánh giá phẩm chất của người học toàn trọng đến việc chấp hành nội quy diện, chú trọng đến năng lực cá nhân, 7 nhà trường, tham gia phong trào thi khuyến khích người học thể hiện cá tính và đua… năng lực bản thân Nguồn: Đỗ Anh Dũng (2019) 2.3.3. Chiến lược kiểm tra, đánh giá theo tế hoặc vấn đề cần giải quyết, thay vì chỉ đơn hướng tiếp cận năng lực người học thuần hỏi về kiến thức lý thuyết. Hướng tiếp cận năng lực người học là - Đánh giá dự án và sản phẩm: Thay vì một phương pháp đánh giá mà tập trung vào kiểm tra định kỳ, giảng viên có thể đánh giá khả năng và kỹ năng thực hiện nhiệm vụ cụ năng lực của người học thông qua dự án hoặc thể, thay vì chỉ chú trọng vào việc thu thập sản phẩm họ tạo ra. Điều này cho phép họ áp thông tin về kiến thức lý thuyết. Dưới đây là dụng kiến thức và kỹ năng đã học, đã tích luỹ một số phương pháp và chiến lược để kiểm trong ngữ cảnh thực tế. tra và đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực - Sử dụng bài giảng điện tử và hệ thống người học: quản lý học tập (LMS): Nhiều LMS cung cấp - Thiết kế bài kiểm tra dựa trên năng lực: Xây các công cụ cho việc đánh giá dựa trên năng dựng các bài kiểm tra và bài tập mà người học lực. Giảng viên có thể tạo các bài tập trực phải áp dụng kiến thức và kỹ năng thực tế. Điều tuyến, câu hỏi trắc nghiệm trên các nền tảng này bao gồm việc thiết lập các tình huống thực trực tuyến, hoặc theo dõi sự tiến bộ của người 17
- Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 3/2023 học thông qua việc thu thập dữ liệu về hoạt trình, trò chơi giả lập và các bài giải quyết động của người học trong hệ thống. vấn đề thực tế. Chuyển từ đánh giá tổng kết sang đánh giá thường xuyên, đánh giá định - Phản hồi liên tục: Cung cấp phản hồi kỳ sau từng chủ đề, từng chương nhằm mục thường xuyên để giúp người học nhận thức được đích phản hồi điều chỉnh quá trình dạy học mức độ tiến bộ của bản thân để từ đó có những định hướng phát triển năng lực của mình. Có thể (ii) Kết hợp đánh giá kiến thức và kỹ năng sử dụng phản hồi từ giảng viên, bạn học, hoặc mềm: Đánh giá không chỉ tập trung vào khả thậm chí từ hệ thống đánh giá, chấm điểm tự năng ghi nhớ thông tin, mà còn đánh giá khả động để cung cấp gợi ý cải thiện. năng áp dụng kiến thức vào các tình huống thực tế. Đồng thời, đánh giá khả năng sử dụng kỹ - Kiểm tra đa chiều: Đánh giá năng lực của năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, quản người học không chỉ dựa trên kiến thức, mà lý thời gian, và giải quyết xung đột. còn phải xem xét khả năng thực hiện, khả năng giải quyết vấn đề, tư duy logic, khả năng (iii) Thúc đẩy tư duy sáng tạo và phân tích: làm việc nhóm, và các kỹ năng mềm khác. Sử dụng các bài tập và dự án yêu cầu người học tư duy sáng tạo để giải quyết vấn đề phức - Đánh giá tự đánh giá và phát triển cá nhân: tạp. Điều này khuyến khích họ tìm kiếm giải Khuyến khích người học tham gia vào quá trình pháp độc đáo và phân tích các khía cạnh khác đánh giá của họ bằng cách tự đánh giá năng lực nhau của vấn đề. và đề xuất kế hoạch phát triển cá nhân. (iv) Đánh giá liên quan đến ngữ cảnh: - Theo dõi dài hạn: Đánh giá năng lực của Thiết lập các tình huống đánh giá gắn liền người học không chỉ là một quá trình ngắn với ngữ cảnh thực tế mà người học có thể hạn. Hãy theo dõi và đánh giá sự phát triển gặp phải sau này. Điều này giúp họ thấy tính của họ theo thời gian để đảm bảo rằng họ ứng dụng của kiến thức và kỹ năng trong đang phát triển năng lực theo cách tốt nhất. cuộc sống thực tế. Nói tóm lại, hướng tiếp cận năng lực yêu (v) Tăng cường tự đánh giá và lập kế cầu một tư duy linh hoạt và tập trung vào việc hoạch phát triển: Khuyến khích người học đánh giá khả năng thực thi của người học tham gia vào việc tự đánh giá khả năng của trong ngữ cảnh thực tế. Điều này giúp đảm họ dựa trên các tiêu chí đã được xác định. Sau bảo rằng người học sẽ có khả năng áp dụng đó, yêu cầu người học xây dựng kế hoạch kiến thức và kỹ năng của họ vào các tình phát triển cá nhân để cải thiện năng lực. huống thực tế và giải quyết các vấn đề trong cuộc sống và công việc của mình. (vi) Phản hồi liên tục: Cung cấp phản hồi thường xuyên và cụ thể về hiệu suất của 2.4. Đổi mới hoạt động kiểm tra đánh người học trong việc áp dụng kiến thức và kỹ giá theo hướng tiếp cận năng lực người năng. Phản hồi nên nhấn mạnh vào điểm học tại trường Đại học Kinh tế Nghệ An mạnh và cơ hội cải thiện. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của (vii) Tăng cường sử dụng công nghệ thông người học theo hướng tiếp cận năng lực tại tin trong kiểm tra, đánh giá: sử dụng các phần trường Đại học Kinh tế Nghệ An nên tập mềm thẩm định các đặc tính đo lường của trung vào các định hướng sau: công cụ (độ tin cậy, độ khó, độ phân biệt, độ (i) Đa dạng hình thức kiểm tra: Sử dụng giá trị) và sử dụng các mô hình thống kê vào nhiều hình thức kiểm tra khác nhau để đánh xử lý phân tích, lý giải kết quả đánh giá. giá năng lực của người học. Bao gồm bài tập thực hành, dự án cá nhân hoặc nhóm, thuyết 18
- Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 3/2023 3. KẾT LUẬN đối mặt với thách thức trong cuộc sống và sự nghiệp. Việc sử dụng các hình thức kiểm tra Việc đổi mới hoạt động kiểm tra đánh giá đa dạng như bài tập thực hành, dự án, thảo theo hướng phát triển năng lực người học là luận và thuyết trình cùng việc khuyến khích thiết yếu để đảm bảo chất lượng giáo dục và người học tự đánh giá và tự quản lý học tập đáp ứng tốt hơn với nhu cầu thực tế của cuộc đều mang lại những lợi ích vượt ra ngoài việc sống và sự nghiệp. Việc thực hiện đổi mới đo lường hiệu suất. Nó giúp tạo ra những này không chỉ là một xu hướng mà còn là một người học tự chủ, sáng tạo, và có khả năng bước tiến quan trọng trong sự phát triển toàn thích nghi với mọi tình huống trong thế giới diện của người học và sinh viên. Thay vì tập đa biến đổi ngày nay. Trường Đại học Kinh trung chỉ vào việc đo lường kiến thức học tế Nghệ An, cũng như nhiều cơ sở giáo dục thuật, tiếp cận này đặt người học vào trung khác, đã nhận thức rõ việc cần phải thúc đẩy tâm quá trình học tập và đánh giá. Từ đó đổi mới trong hoạt động kiểm tra và đánh giá. khuyến khích người học phát triển toàn diện Bằng cách áp dụng tiếp cận này, Nhà trường về kiến thức, kỹ năng, tư duy sáng tạo, khả mới có thể tạo ra những chương trình đào tạo năng thích nghi kỹ năng năng mềm. Điều này phản ánh mục tiêu phát triển năng lực của tạo ra môi trường học tập tích cực, thúc đẩy người học và đồng thời đảm bảo sự phát triển sự tương tác và hợp tác, giúp người học tự tin bền vững và liên tục trong tương lai. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Từ điển Tiếng Việt (1997). NXB Đà Nẵng 2. TS. Đỗ Anh Dũng (2019). Đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng tiếp cận năng lực học sinh. Giáo dục thời đại 3. Website: https://tusach.thuvienkhoahoc.com. 19
- Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 3/2023 SUMMARY EXAMINATION AND ASSESMENT ACTIVITY IN THE DIRECTION OF STUDENTS’ COMPETENCE DEVELOPMENT AT NGHE AN UNIVERSITY OF ECONOMICS Thuy, Nguy Van1,* 1 Nghe An University of Economics, *Email: nguyvanthuy@naue.edu.vn Assessment and evaluation (A&E) is an indispensable activity within an educational institution. The significance of A&E for the quality of education has been emphasized by our Party, and specific resolutions have been made for the Education and Training sector. In the context of an increasingly diverse and complex society, the education system cannot remain untouched by these changes. Innovating the processes of testing and assessment in the teaching and learning journey is a crucial factor in the holistic development of learners. This innovation not only facilitates the evaluation of their abilities and but also fosters the growth of the abilities and capacities they will need to confidently take on challenges in their personal and professional lives. Actual assessment activities at Nghe An University of Economics currently include constructed-response exams, mutiple choices exams, internship reports, combined with presentations in some modules. With the development of educational systems and training programs in the world and in Vietnam these days, innovating assessment and evaluation activities in the direction of capacity development is essential to improve the quality of training process across the country and at Nghe An University of Economics as well. Keywords: Testing and assessment, Capacity development, Forms of testing and assessment. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hướng dẫn giải bài 50,51,52,53,54,55 trang 77 SGK Đại số 7 tập 1
7 p | 148 | 21
-
Hướng dẫn giải bài 48,49,50,51 trang 77 SGK Hình học 7 tập 2
7 p | 237 | 19
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3 trang 77 SGK Công nghệ 7
3 p | 122 | 17
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3 trang 77 SGK Công nghệ 8
2 p | 96 | 16
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3,4,5,6 trang 77 SGK Lịch sử 6
4 p | 123 | 15
-
Hướng dẫn giải bài 32,33,34,35 trang 77 SGK Đại số 6 tập 1
3 p | 95 | 11
-
Bộ đề trắc nghiệm hóa học tham khảo đề 77
6 p | 71 | 10
-
Hướng dẫn giải bài 13,14,15,16,17 trang 77 SGK Toán 9 tập 1
6 p | 588 | 10
-
Tóan 2 - Bài 76, 77
9 p | 61 | 9
-
Hướng dẫn giải bài 32,33,34 trang 77 SGK Hình học 8 tập 2
4 p | 205 | 8
-
Hướng dẫn giải bài 3,4,5 trang 77 SGK Hóa học 12
4 p | 79 | 7
-
Tiếng việt 1 - Bài 77, 78
8 p | 83 | 7
-
Hướng dẫn giải bài 2,3 trang 77 SGK Toán 2
3 p | 75 | 6
-
Giáo án điện tử môn Toán lớp 3 - Bài: Luyện tập chung (Trang 77)
8 p | 19 | 4
-
Giáo án môn Tiếng Việt lớp 1 sách Cánh Diều - Bài 77: ang, ac
5 p | 50 | 3
-
ĐỀ THI TRẮC NGHIỆM MÔN HÓA: Bộ Đề 77
6 p | 25 | 2
-
Hướng dẫn giải bài C1,C2,C3,C4,C5,C6,C7,C8,C9,C10,C11,C12 trang 77,78 SGK Lý 8
5 p | 147 | 1
-
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 1 sách Cánh diều năm học 2020-2021 - Bài 77: ang - ac (Trường Tiểu học Ái Mộ B)
15 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn