Kiến nghị hoàn thiện Dự thảo sửa đổi Luật Du lịch
lượt xem 2
download
Bài viết phân tích khái niệm du lịch và một số khái niệm liên quan và chỉ ra những điểm còn hạn chế, thiếu hợp lý trong Dự thảo sửa đổi Luật Du lịch năm 2005 và nêu các kiến nghị hoàn thiện.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kiến nghị hoàn thiện Dự thảo sửa đổi Luật Du lịch
- BAÂN VÏÌ DÛÅ AÁN LUÊÅT KIÏËN NGHÕ HOAÂN THIÏåN DÛÅ THAÃO SÛÃA ÀÖÍI LUÊÅT DU LÕCH Đào Thị Thu Hằng* * ThS., Trường Đại học Kinh tế - Luật Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Thông tin bài viết: Tóm tắt: Từ khoá: Bài viết phân tích, chỉ ra những điểm còn hạn chế, thiếu hợp lý trong Dự thảo kinh doanh du lịch, quản lý sửa đổi Luật Du lịch năm 2005 và nêu các kiến nghị hoàn thiện. nhà nước về du lịch. Lịch sử bài viết: Nhận bài: 19/04/2017 Biên tập: 15/05/2017 Duyệt bài: 18/05/2017 Article Infomation: Abstract: Keywords: The article provides analysss, limitations, inappropriateness in the Bill of Tourism business, the state Tourism (the admendment of the Law on Tourism of 2005) and also recom- management on tourism. mendations for improvements. Article History: Received: 19 Apr. 2017 Edited: 15 May 2017 Approved: 18 May 2017 1. Khái niệm du lịch và một số khái niệm con người. Việc Dự thảo quy định mục đích liên quan của chuyến đi là: tham quan, nghỉ dưỡng, Theo quy định của Dự thảo sửa đổi giải trí, tham dự hội nghị, hội thảo hoặc kết Luật Du lịch năm 2005 (sau đây gọi là Dự hợp với mục đích hợp pháp khác. Như vậy, thảo), “Du lịch là các hoạt động có liên ngoài chuyến đi có mục đích khác như: đi quan đến chuyến đi của con người ngoài nơi du lịch chữa bệnh, đi du lịch để học nấu ăn, cư trú trong thời gian không quá 01 năm đi du lịch để viết sách, đi du lịch mạo hiểm liên tục nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, để khám phá bản thân, du lịch tâm linh… nghỉ dưỡng, giải trí, tham dự hội nghị, hội còn những chuyến đi có mục đích như về thảo hoặc kết hợp với mục đích hợp pháp thăm quê, đi công tác… có thuộc phạm vi khác”1. Với quy định này, du lịch chỉ là các điều chỉnh của Dự thảo không? Quy định hoạt động có liên quan đến chuyến đi của thời hạn 01 năm cho chuyến du lịch trong 1 Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Du lịch năm 2005 lần thứ 6. 2 Điều 12 Luật Cư trú năm 2013. NGHIÏN CÛÁU 38 LÊÅP PHAÁP Söë 10(338) T5/2017
- BAÂN VÏÌ DÛÅ AÁN LUÊÅT Dự thảo dường như cũng trở nên lạc hậu, khi nhất nội hàm của khái niệm du lịch thì nên mà những chuyến đi du lịch vòng quanh thế đưa ra định nghĩa thế nào là du lịch. Thực giới được tổ chức ngày càng nhiều và nó có tiễn cho thấy, luật du lịch của đa số các nước thể mất vài năm2. trên thế giới đều không đưa ra khái niệm du Ngoài ra, đối chiếu với Luật Xuất lịch, thay vào đó là khái niệm hoạt động cảnh, nhập cảnh, quá cảnh và cư trú của kinh doanh du lịch. Bởi lẽ, hoạt động kinh người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014, doanh du lịch mới thuộc phạm vi mà luật du quy định của Dự thảo còn không đảm bảo lịch hướng đến. Ví dụ, Luật Du lịch của Thái tính thống nhất. Cụ thể, Điều 8 Luật Xuất Lan (Tourism Business and Guide Act) năm cảnh, nhập cảnh, quá cảnh và cư trú của 2008 quy định: “Kinh doanh du lịch có người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014 nghĩa là việc kinh doanh liên quan đến hoạt quy định có 20 loại thị thực, theo đó, người động hướng dẫn du khách để lữ hành hoặc vào Việt Nam du lịch sẽ được cấp hộ chiếu để nhằm những mục đích du lịch khác bằng ký hiệu DL, người vào dự hội nghị hộ chiếu cách cung cấp một hoặc nhiều dịch vụ hoặc có ký hiệu HN, người vào thực tập, học tập tiện ích như lưu trú, ăn uống, dẫn đường ký hiệu DH. Với cách hiểu này, thì đi du hoặc bất kỳ dịch vụ nào khác do Bộ quy lịch, đi hội nghị hay học tập là những mục định’5. Luật Du lịch năm 2013 của Trung đích khác nhau. Quốc cũng xác định trong phạm vi điều Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc Liên chỉnh của nó là: “Luật này áp dụng cho các hiệp quốc (UNWTO)3 đã đưa ra khái niệm về hoạt động lữ hành, nghỉ dưỡng, giải trí và du lịch nhưng góc độ tiếp cận rất rộng: “Du các loại hình du lịch khác tổ chức trong lãnh lịch bao gồm các hoạt động của con người du thổ hoặc vượt ra ngoài lãnh thổ của Cộng hành đến và ở lại những nơi nằm ngoài môi hòa Nhân dân Trung Hoa và hoạt động kinh trường sống thường ngày của họ trong doanh cung cấp các dịch vụ du lịch có liên khoảng thời gian không quá một năm nhằm quan”6. để giải trí, kinh doanh và những mục đích Vì vậy, chúng tôi cho rằng, không nên khác”4. Như vậy, với khái niệm này, chỉ ngoại đưa khái niệm du lịch vào trong Dự thảo, trừ việc di chuyển nhằm mục đích cư trú, còn thay vào đó, cần giải thích rõ khái niệm kinh lại việc di chuyển ra ngoài môi trường sinh doanh du lịch. sống thường xuyên của con người trong vòng Dự thảo còn sử dụng một số thuật ngữ một năm vì mục đích gì cũng có thể được không rõ ràng, ví dụ, khoản 5 Điều 3 Dự xem là du lịch. Tuy nhiên, khái niệm này của thảo quy định: “Sản phẩm du lịch là tập hợp UNWTO chỉ có tính chất tham khảo, không các giá trị tài nguyên du lịch và dịch vụ cần mang tính ràng buộc pháp lý. thiết nhằm thoả mãn nhu cầu của khách du Do vậy, trong trường hợp Dự thảo lịch”. Cụm từ “cần thiết” còn lặp đi lặp lại không thể mô tả được một cách khái quát nhiều lần ở những quy định khác7. Câu hỏi 3 Tin nhanh Việt Nam online, http://vnexpress.net/vong-quanh-the-gioi/tag-246102-1.html. 4 World Tourism Organization. 5 World Tourism Organization (1995), UNWTO Technical Manual: Collection of Tourism Expediture Statistics, Madrid, Spain, p.10. 6 Tourism Authority of Thailand online, Thailand TAT tourism licence tourism business and guide Act, 30 August 2016,. 7 China National Tourism Admistration online, Tourism law of People’s Republic of China, 30 August 2016, http://en.cnta.gov.cn/Policies/TourismPolicies/201507/t20150707_721478.shtml. NGHIÏN CÛÁU Söë 10(338) T5/2017 LÊÅP PHAÁP 39
- BAÂN VÏÌ DÛÅ AÁN LUÊÅT đặt ra là, dịch vụ nào là cần thiết, bắt buộc 3. Kinh doanh du lịch phải có và dịch vụ nào là phụ trợ? Thực tế Thứ nhất, về nội hàm của kinh doanh cho thấy, có dịch vụ cần thiết với khách du lữ hành. Hoạt động kinh doanh du lịch chủ lịch này, nhưng lại không cần thiết với yếu bao gồm kinh doanh lữ hành, vận tải khách du lịch khác. Nếu đứng trên góc độ khách du lịch, cơ sở lưu trú du lịch. Tại Điều quản lý, đưa ra sự cần thiết theo quan điểm 33 Dự thảo quy định phạm vi kinh doanh lữ chủ quan thì sẽ cứng nhắc và không phù hành bao gồm: 1. Kinh doanh lữ hành nội hợp với hoạt động cung cấp dịch vụ. Vì vậy, địa; và 2. Kinh doanh lữ hành quốc tế. Tại cần phải rà soát, loại bỏ cụm từ không xác khoản 4 quy định: “Doanh nghiệp có vốn định này. đầu tư nước ngoài chỉ được kinh doanh lữ 2. Đối tượng điều chỉnh, phạm vi điều hành quốc tế theo phạm vi quy định tại chỉnh khoản 2 Điều 10 Luật này, trừ trường hợp Dự thảo xem “cộng đồng dân cư” là điều ước quốc tế mà Cộng hòa XHCN Việt Nam là thành viên có quy định khác”. Quy đối tượng điều chỉnh của Luật Du lịch. Có định này mâu thuẫn với các cam kết gia nhập thể nói, cộng đồng dân cư một loại chủ thể WTO của Việt Nam. Theo các cam kết này khá hạn chế trong pháp luật Việt Nam và thì doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài dường như, chỉ có trong lĩnh vực đất đai. chỉ được kinh doanh dịch vụ đưa khách du Luật Du lịch sẽ điều chỉnh cộng đồng dân lịch vào Việt Nam (inbound - xuất khẩu dịch cư bao gồm những ai? bằng phương pháp vụ du lịch), không cam kết dịch vụ đưa nào? và về vấn đề gì trong du lịch? Dự thảo khách du lịch ra khỏi Việt Nam (outbound - có 8 lần nhắc về cộng đồng dân cư. Tuy nhập khẩu dịch vụ du lịch), tức là doanh nhiên, nội dung này có phần mang tính nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chỉ được “khẩu hiệu” hơn là tính chất của quy phạm kinh doanh lữ hành quốc tế theo phạm vi pháp luật. Cộng đồng dân cư có địa vị pháp quy định tại khoản 3 Điều 10 mới đúng. lý gì? Cộng đồng dân cư nếu có bầu được ra Thứ hai, điều kiện kinh doanh lữ hành người đại diện theo ủy quyền thì ở góc độ không thể là “thành lập doanh nghiệp” như nào đó, nó vẫn chỉ là tổ chức xã hội tự quản. Điều 30 Dự thảo được mà phải là: “là doanh Quan hệ pháp luật du lịch khác với quan hệ nghiệp được thành lập theo…”. Điều đáng pháp luật đất đai, có thể nó diễn ra hàng tiếc là Dự thảo đã loại bỏ quyền kinh doanh ngày, hàng giờ trong cộng đồng dân cư đó, lữ hành của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nếu xem du lịch như là một ngành nghề - một chủ thể kinh doanh mà Đảng và Nhà kiếm thu nhập của họ. Vậy cộng đồng này nước đang nỗ lực khuyến khích vực dậy. sẽ ủy quyền cho người đại diện những nội Thứ ba, vấn đề ký quỹ tại tổ chức tín dung gì? Chúng tôi cho rằng, nếu cộng đồng dụng. Có thể nói, cho đến thời điểm này, dân cư nào đó có lợi ích chung và họ muốn quy định này là trái với quy định của Luật khai thác dưới góc độ thương mại thì họ nên Đầu tư năm 2014. Theo đó, kinh doanh lữ thành lập hợp tác xã. Như vậy, cả phía cơ hành không phải là ngành nghề kinh doanh quan nhà nước cũng dễ dàng quản lý hơn. có điều kiện. Mặt khác, việc quy định ký Do vậy, không nên đưa “cộng đồng dân cư” quỹ trong kinh doanh lữ hành đã từng được vào đối tượng điều chỉnh của Luật Du lịch. quy định trong Pháp lệnh Du lịch năm 1999, 8 Khoản 1 Điều 25, Điều 26 Dự thảo. NGHIÏN CÛÁU 40 LÊÅP PHAÁP Söë 10(338) T5/2017
- BAÂN VÏÌ DÛÅ AÁN LUÊÅT sau đó quy định này dường như không phù lịch và khi xảy ra tranh chấp đã có pháp luật hợp với thực tiễn, gây khó khăn cho hoạt về hợp đồng điều chỉnh để đảm bảo quyền lợi động của doanh nghiệp, nên được bỏ một của đôi bên được cân bằng. Mặt khác, với phần, chỉ còn doanh nghiệp kinh doanh lữ mức ký quỹ 250 triệu đồng như hiện nay, hành quốc tế phải ký quỹ 250 triệu đồng. Đây hoặc 500 triệu đồng theo dự kiến, liệu có đủ được xem là điểm tiến bộ trong cải cách luật bồi thường cho các du khách trong đoàn của pháp thời kỳ này của pháp luật kinh doanh doanh nghiệp?; ii) dưới góc độ kinh tế, việc nói chung và kinh doanh du lịch nói riêng. ký quỹ khiến cho một số tiền vốn trong nền Như vậy, quy định ký quỹ trong kinh doanh kinh tế bị “đóng băng”, phong tỏa trong suốt lữ hành trong Dự thảo là một bước thụt lùi, thời gian ký quỹ. Đối với doanh nghiệp vừa bởi vì: i) Dưới góc độ quản lý nhà nước, việc và nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ hoặc mới khởi ký quỹ kinh doanh lữ hành nhằm để dùng bồi nghiệp số tiền ký quỹ sẽ ảnh hưởng đến hoạt thường cho khách du lịch khi doanh nghiệp động kinh doanh, khả năng cạnh tranh của họ. kinh doanh lữ hành gây thiệt hại cho khách Điều này, đi ngược lại với tinh thần của Luật du lịch. Có ý kiến cho rằng, việc ký quỹ như vậy sẽ bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, vì Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ được trình khác với những người tiêu dùng khác, khách Quốc hội trong thời gian tới đây; iii) Mặt du lịch là những người không dựa được vào khác, tại điểm d khoản 2 Điều 41 Dự thảo cơ chế bảo vệ tại nơi cư trú của mình8. Tuy cũng đã có quy định doanh nghiệp kinh nhiên, lẽ hiển nhiên doanh nghiệp du lịch doanh lữ hành có nghĩa vụ: “mua bảo hiểm phải có lỗi hoặc gây thiệt hại cho khách du du lịch cho khách du lịch trong thời gian thực lịch thì mới phải bồi thường. Quan hệ giữa hiện chương trình du lịch trừ trường hợp doanh nghiệp du lịch và khách du lịch là quan khách đã có bảo hiểm cho toàn bộ chương hệ dân sự, vấn đề bồi thường chắc chắn sẽ trình du lịch”. Như vậy, việc ký quỹ là không được thỏa thuận trong hợp đồng dịch vụ du hợp lý và không cần thiết n TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Bùi Thanh Thủy, “Về nội hàm văn hóa du lịch”, Tạp chí Du lịch - số 12/2009. [2] China National Tourism Admistration online, Tourism law of People’s Republic of China, 30 August 2016. . [3] Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Du lịch lần thứ 5 năm 2016. [4] Đảng Cộng sản Việt Nam, Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 – 2020, Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XII. [5] Luật Du lịch năm 2005. [6] Luật Cư trú 2013 [7] Tourism Authority of Thailand online, Thailand TAT tourism licence tourism business and guide Act, 30 August 2016, . [8] Tin nhanh Việt Nam online, Vòng quanh thế giới, [9] Trịnh Đăng Thanh, “Thực trạng pháp luật du lịch Việt Nam”, Tạp chí Nhà nước và Pháp luật số 01/2005 [10] Vũ Quang Lý, Tham gia ý kiến về phát triển du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bài tham gia tọa đàm về pháp luật du lịch ngày 23/9/2016 tại thành phố Vũng Tàu. [11] World Tourism Organization online, Tourism Satellite Account: Recommended Methodological Framework, 30 August 2016.< http://unstats.un.org/unsd/publication/SeriesF/SeriesF_80e.pdf> [12] World Tourism Organization (1995), UNWTO Technical Manual: Collection of Tourism Expediture Statistics, Madrid, Spain. 9 Trịnh Đăng Thanh, Thực trạng pháp luật du lịch Việt Nam, Tạp chí Nhà nước và Pháp luật số 01/2005, trang 34. NGHIÏN CÛÁU Söë 10(338) T5/2017 LÊÅP PHAÁP 41
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Những hạn chế, bất cập trong quy định pháp luật về hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất và kiến nghị giải pháp hoàn thiện
11 p | 25 | 7
-
Hoàn thiện quy định của dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật sở hữu trí tuệ về các trường hợp ngoại lệ không xâm phạm quyền tác giả, giới hạn quyền tác giả
6 p | 42 | 7
-
Một số ý kiến góp ý Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính
7 p | 61 | 6
-
Một số ý kiến góp ý về dự thảo “Luật Ban hành quyết định hành chính”
6 p | 9 | 5
-
Hoàn thiện Dự thảo Luật Đất đai về chuyển đổi, chuyển nhượng, ngân hàng đất nông nghiệp
15 p | 6 | 5
-
Góp ý những quy định về công ty chứng khoán trong dự thảo luật chứng khoán (sửa đổi)
5 p | 65 | 4
-
Những điểm nổi bật trong Dự thảo Luật Quy hoạch và các kiến nghị hoàn thiện
4 p | 45 | 4
-
Xác định quyền của cha được nuôi con dưới 36 tháng tuổi khi mẹ không trực tiếp nuôi dưỡng
6 p | 16 | 3
-
Góp ý hoàn thiện Dự thảo Luật bảo vệ môi trường (sửa đổi)
5 p | 41 | 3
-
Dự thảo luật tổ chức quốc hội (sửa đổi) với các quy định về ủy ban lâm thời
8 p | 48 | 3
-
Những vấn đề phải chứng minh tại điều 417 dự thảo sửa đổi bộ luật Tố tụng hình sự
6 p | 36 | 3
-
Kiến nghị hoàn thiện dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010
6 p | 63 | 3
-
Vai trò, trách nhiệm của Chính phủ trong việc soạn thảo, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật, pháp lệnh
7 p | 55 | 3
-
Hoàn thiện Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Sở hữu trí tuệ về trách nhiệm của các nhà cung cấp dịch vụ trung gian phù hợp với các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới
10 p | 19 | 2
-
Góp ý về trình tự, thủ tục tố cáo và giải quyết tố cáo trong Dự thảo Luật Tố cáo
7 p | 41 | 2
-
Dự thảo Luật Trồng trọt: Các nội dung cần sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện
5 p | 41 | 2
-
Hoàn thiện dự thảo luật biên phòng Việt Nam
10 p | 39 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn