Một số ý kiến góp ý Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính
lượt xem 6
download
Từ sự phân tích các khái niệm, các quy định chung, tên gọi, sự can thiệp y học, điều kiện đối với người đề nghị chuyển đổi giới tính… bài viết đóng góp một số ý kiến cụ thể nhằm góp phần hoàn thiện Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Một số ý kiến góp ý Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính
- BAÂN VÏÌ DÛÅ AÁN LUÊÅT MỘT SỐ Ý KIẾN GÓP Ý DỰ THẢO LUẬT CHUYỂN ĐỔI GIỚI TÍNH Nguyễn Văn Hợi* Hoàng Thị Loan** * TS. GV. Trường Đại học Luật Hà Nội * ThS. GV. Trường Đại học Luật Hà Nội. Thông tin bài viết: Tóm tắt: Từ khóa:chuyển đổi giới tính, góp Từ sự phân tích các khái niệm, các quy định chung, tên gọi, sự ý dự thảo. can thiệp y học, điều kiện đối với người đề nghị chuyển đổi giới tính… bài viết đóng góp một số ý kiến cụ thể nhằm góp phần Lịch sử bài viết: hoàn thiện Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính (Dự thảo ngày Nhận bài: 15/01/2018 28/12/2017)1. Biên tập: 09/02/2018 Duyệt bài: 22/02/2018 Abstract: From the analysis of the concepts, general rules, names, Article Infomation: interventions by the medical science, conditions for gender Keywords: Transgender, comments to the change proponents ... this article provides a number of specific bill comments for improvements of the Bill on on Transgender (drafted 28/12/2017). Article History: Received: 15 Jan. 2018 Edited: 09 Feb. 2018 Approved: 22 Feb. 2018 1. Chương I - Những quy định chung Quy định này có thể dẫn đến các cách hiểu khác nhau về chuyển đổi giới tính: (i) 1.1 Điều 2 Dự thảo luật Cách hiểu thứ nhất, việc chuyển đổi giới tính - Khoản 1 Điều 2 Dự thảo quy định: được áp dụng với “người đã có giới tính sinh “Chuyển đổi giới tính là quá trình thực hiện học hoàn thiện phù hợp với nhận diện giới can thiệp y học để chuyển đổi giới tính của của họ”; (ii) Cách hiểu thứ hai, việc chuyển một người đã có giới tính sinh học hoàn đổi giới tính được thực hiện đối với “người đã thiện phù hợp với nhận diện giới của họ”. có giới tính sinh học hoàn thiện” nhằm phù 1 Bài viết được thực hiện trong khuôn khổ Đề tài nghiên cứu của Trường Đại học Luật Hà Nội, “Vấn đề chuyển đổi giới tính trong Bộ luật Dân sự năm 2015 và kiến nghị hoàn thiện pháp luật Việt Nam”. Số 6(358) T3/2018 29
- BAÂN VÏÌ DÛÅ AÁN LUÊÅT hợp với “nhận diện giới của họ”. Chúng tôi Quan điểm thứ nhất cho rằng, cho rằng, trước khi thực hiện việc chuyển đổi “chuyển đổi giới tính là phẫu thuật chuyển giới tính, nhận diện giới của người chuyển đổi bộ phận sinh dục ngoài, trong và điều đổi giới tính phải trái ngược với giới tính sinh trị hormon sinh dục thay thế”1. Theo quan học của họ (kết cấu cơ thể và bộ phận sinh điểm này, việc chuyển đổi giới tính chỉ được dục của nam nhưng lại cho rằng mình là nữ thừa nhận đối với những người thực hiện và ngược lại). Do đó, việc chuyển đổi giới việc phẫu thuật thay đổi bộ phận sinh dục tính là để nhằm thay đổi giới tính sinh học đã trong và ngoài, tức là sự can thiệp y học để hoàn thiện ở giới tính này sang giới tính khác chuyển đổi giới tính phải được thực hiện phù hợp với nhận diện giới của người chuyển một cách toàn diện chứ không chỉ dừng lại đổi giới tính. Vì vậy, cách hiểu thứ hai là phù ở việc phẫu thuật một trong các bộ phận hợp. Tuy nhiên, để bảo đảm thống nhất cách cơ thể. Cùng quan điểm này, có tác giả cho hiểu về chuyển đổi giới tính, nội dung của rằng, “chuyển đổi giới tính (hay còn gọi khoản 1 Điều 2 Dự thảo luật cần phải được phẫu thuật chuyển giới) là khái niệm dùng sửa đổi thành “Chuyển đổi giới tính là quá để chỉ những thủ tục y khoa để thay đổi giới trình thực hiện can thiệp y học để chuyển đổi tính của một người, trong đó bao gồm những giới tính của một người đã có giới tính sinh công đoạn như phẫu thuật bộ phận sinh dục, học hoàn thiện sang giới tính khác phù hợp tiêm hoóc-môn, phẫu thuật chỉnh hình…”2. với nhận diện giới của họ”. Như vậy, cụm từ “những thủ tục y khoa để thay đổi giới tính của một người…” có thể - Khoản 5 Điều 2 Dự thảo luật quy được hiểu rằng, tác giả không loại trừ bất cứ định: “Can thiệp y học để chuyển đổi giới sự can thiệp y học nào trong quá trình phẫu tính là một hoặc toàn bộ quá trình từ điều thuật chuyển đổi giới tính. trị nội tiết tố sinh dục đến phẫu thuật ngực, Quan điểm thứ hai cho rằng, “chuyển phẫu thuật bộ phận sinh dục để thay đổi giới đổi giới tính là chỉ những thủ tục y khoa tính khác với giới tính sinh học hoàn thiện”. dùng để thay đổi giới tính của một người Theo quy định này, người chuyển đổi trong đó có thể bao gồm phẫu thuật chuyển giới tính chỉ cần thực hiện một hoạt động can đổi giới tính hay không”3. Theo quan điểm thiệp y học là có thể được coi là chuyển đổi này, chuyển đổi giới tính không nhất thiết giới tính, nghĩa là việc phẫu thuật bộ phận sinh phải trải qua quá trình phẫu thuật y học, dục là không bắt buộc đối với người chuyển đổi tức là việc phẫu thuật bộ phận sinh dục là giới tính. Điều này cũng được thể hiện cụ thể không đặt ra. Không trực tiếp đưa ra khái trong quy định tại Điều 6 Dự thảo. Về vấn đề niệm chuyển đổi giới tính, tác giả Phạm này, thực tế hiện nay đang tồn tại hai quan điểm Quỳnh Phương cho rằng, “người chuyển đổi khác nhau về thuật ngữ chuyển đổi giới tính. giới tính là những người có bản dạng giới 1 Nguyễn Minh Tuấn (2017), Chuyển đổi giới tính cho người bị đau khổ về giới, bài viết trong Kỷ yếu Hội thảo “Góp ý Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính”, Hội Luật gia Việt Nam và Bộ Y tế phối hợp tổ chức ngày 29/12/2017. 2 Lê Diệu Linh (2016), Luật hóa quyền chuyển đổi giới tính, http://vksnd.vinhphuc.gov.vn/UserControls/ Publishing/ News/BinhLuan/pFormPrint.aspx?UrlListProcess=/content/tintuc/lists/News&ItemID=30735 (truy cập ngày 10/01/2018). 3 https://vietadsgroup.vn/hoi-dap-la-gi-/chuyen-doi-gioi-tinh-la-gi-tim-hieu-ve-chuyen-doi-gioi-tinh-la-gi-c62d11217. aspx (truy cập ngày 10/01/2018). 30 Số 6(358) T3/2018
- BAÂN VÏÌ DÛÅ AÁN LUÊÅT khác với giới tính sinh học bẩm sinh. Thông tóc dài và giọng nói trong - cao. Theo đó, chỉ thường những người chuyển giới sẽ thay đổi cần dựa vào những biểu hiện bên ngoài về hay muốn thay đổi cơ thể của mình bằng mặt xã hội có thể xác định được một người cách dùng liệu pháp hooc-mon, đi phẫu thuộc giới nam hay giới nữ. thuật, hay dùng các phương pháp khác để có Với những phân tích trên đây, muốn thể có một cơ thể giống nhất với giới tính mà thay đổi (chuyển đổi) giới từ nam sang nữ họ muốn. Quá trình chuyển đổi thông qua hoặc từ nữ sang nam chỉ cần thay đổi những các can thiệp về y học như vậy thường được đặc điểm nhận dạng như vị trí, vai trò của gọi là quá trình chuyển đổi giới tính”4. Theo cá nhân trong xã hội (thay đổi những đặc tác giả, chỉ cần thực hiện một trong các biện điểm bên ngoài). Ví dụ: nữ muốn chuyển pháp như tiêm hooc-mon, phẫu thuật hoặc giới thành nam thì chỉ cần cắt tóc ngắn, mặc các phương pháp khác khiến cho cơ thể có đồ nam, thay đổi giọng nói và làm những giới tính giống với giới tính mà họ muốn là việc mà nam giới thường làm; một người đã được coi là quá trình chuyển đổi giới tính. nam muốn chuyển giới thành nữ thì chỉ cần Tức là quá trình này có thể thông qua việc để tóc dài, mặc đồ nữ, thay đổi giọng nói và phẫu thuật hoặc các phương pháp khác. làm những việc mà nữ giới thường làm. Để Chúng tôi cho rằng, để khẳng định việc đạt được điều này, người chuyển giới có thể chuyển đổi giới tính có bắt buộc thông qua cần hoặc không cần thực hiện những phẫu các phẫu thuật chuyển đổi bộ phận sinh dục thuật y học mà có thể chỉ cần điều trị nội tiết trong và ngoài hay không, cần phải xác định tố sinh dục là đủ. bản chất của các thuật ngữ “giới và chuyển Khái niệm “giới tính” muốn nói đến giới, giới tính và chuyển đổi giới tính”. những biểu lộ sinh học đặc trưng của một Khái niệm “giới” muốn nói đến vai trò người (như nhiễm sắc thể, tuyến sinh dục, của giới nam và giới nữ về mặt xã hội, hành các bộ phận sinh dục trong và ngoài) là nam vi, các hoạt động và các đặc tính của mỗi hay nữ7. Giới tính thể hiện những đặc điểm một giới (sinh học, tâm lý, xã hội)5. “Giới sinh học của nam và nữ, có tính chất bẩm chỉ sự khác biệt về mặt xã hội giữa nam và sinh, tự nhiên, sinh thành, biến đổi tuân theo nữ, phản ánh đặc điểm quan hệ xã hội giữa quy luật sinh học, gắn liền với cá nhân từ khi nam giới và phụ nữ, liên quan đến địa vị xã sinh ra đến khi chết đi8. Như vậy, để xác định hội của nam giới và phụ nữ”6. Như vậy, các giới tính của một người có thể phải dựa vào quan điểm đưa ra đều nhận định giới là nói nhiều đặc điểm như nhiễm sắc thể, bộ phận đến vai trò, địa vị xã hội của nam giới và sinh dục. Thời điểm xác định giới tính của phụ nữ. Ví dụ giới nam thường để tóc ngắn một người là thời điểm cấp giấy chứng sinh9. và giọng nói ồm - trầm, giới nữ thường để Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Thông tư 4 Phạm Quỳnh Phương (2014), Người đồng tính, song tính và chuyển giới ở Việt Nam - Tổng luận các nghiên cứu, Nxb. Khoa học xã hội, Hà Nội, tr. 28. 5 Nguyễn Minh Tuấn (2017), Chuyển đổi giới tính cho người bị đau khổ về giới, tlđd. 6 Trường Đại học Luật Hà Nội (2013), Tập bài giảng Luật Bình đẳng giới, Nxb Hồng Đức, Hà Nội, tr.8. 7 Nguyễn Minh Tuấn (2017), Chuyển đổi giới tính cho người bị đau khổ về giới, tlđd. 8 Trường Đại học Luật Hà Nội (2013), Tập bài giảng Luật Bình đẳng giới, tlđd. 9 Theo quy định tại Phụ lục số 04 ban hành kèm theo Thông tư số 17/2012/TT-BYT ngày 24/10/2012 của Bộ trưởng Bộ Y tế về quy định cấp và sử dụng giấy chứng sinh. Phụ lục này hướng dẫn cách ghi giấy chứng sinh, trong đó một trong Số 6(358) T3/2018 31
- BAÂN VÏÌ DÛÅ AÁN LUÊÅT số 17/2012/TT-BYT ngày 24/10/2012 của Bộ đổi giới tính”, dẫn đến việc cho rằng, việc trưởng Bộ Y tế về quy định cấp và sử dụng can thiệp y học để chuyển đổi giới tính là giấy chứng sinh, thẩm quyền cấp giấy chứng “một hoặc toàn bộ quá trình” từ điều trị nội sinh thuộc về: Bệnh viện đa khoa có khoa sản; tiết tố đến phẫu thuật ngực, phẫu thuật bộ Bệnh viện chuyên khoa phụ sản, Bệnh viện phận sinh dục để thay đổi giới tính. Vì vậy, sản - nhi; Nhà hộ sinh; Trạm y tế cấp xã; Các chúng tôi kiến nghị sửa đổi khoản 5 Điều 2 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hợp pháp khác của Dự thảo luật theo hướng như sau: “Can được phép cung cấp dịch vụ đỡ đẻ. Thực tế thiệp y học để chuyển đổi giới tính là toàn cho thấy, khi trẻ mới được sinh ra, chúng ta bộ quá trình từ điều trị nội tiết tố sinh dục thường chỉ dựa vào bộ phận sinh dục để xác đến phẫu thuật ngực, phẫu thuật bộ phận định giới tính của trẻ (trừ khi trẻ được sinh ra sinh dục để thay đổi giới tính khác với giới mà có khuyết tật bẩm sinh về giới tính thì cần tính sinh học hoàn thiện”. thông qua thủ tục xác định lại giới tính theo 1.2 Điều 3 Dự thảo luật quy định của pháp luật). Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định số 88/2008/NĐ-CP Khoản 2 Điều 3 Dự thảo luật quy định: ngày 05/8/2008 của Chính phủ về xác định “Thực hiện can thiệp y học để chuyển đổi giới lại giới tính: “Khuyết tật bẩm sinh về giới tính trên cơ sở tự nguyện của người đề nghị tính là những bất thường ở bộ phận sinh dục chuyển đổi giới tính”. Quy định này có thể dẫn của một người ngay từ khi mới sinh ra, biểu đến cách hiểu rằng, người đề nghị chuyển đổi hiện ở một trong các dạng như nữ lưỡng giới giới tính có thể đề nghị can thiệp y học hoặc giả nam, nam lưỡng giới giả nữ hoặc lưỡng không. Cơ quan nhận được đề nghị chuyển giới thật”. Như vậy, nếu trẻ được sinh ra mà đổi giới tính không được bắt buộc người đề không có bất thường ở bộ phận sinh dục thì nghị chuyển đổi giới tính phải thực hiện bất mặc nhiên được hiểu là không có khuyết tật cứ một hoạt động can thiệp y học nào nếu họ bẩm sinh về giới tính và có thể xác định chính không mong muốn. Tuy nhiên, theo quy định xác giới tính của trẻ là nam hay nữ. của khoản 1 Điều 2 Dự thảo luật, “chuyển Những phân tích trên đây cho thấy, đổi giới tính là quá trình thực hiện can thiệp y muốn chuyển đổi giới tính của một cá nhân học” và theo quy định của khoản 5 Điều 2 Dự đã hoàn thiện về giới tính thì nhất định phải thảo luật, mặc dù “can thiệp y học để chuyển thay đổi bộ phận sinh dục. Việc thay đổi đổi giới tính” có thể là “một hoặc toàn bộ quá bộ phận sinh dục chỉ có thể thực hiện được trình” nhưng nhất thiết người đề nghị chuyển thông qua các phẫu thuật thay đổi bộ phận đổi giới tính phải thực hiện ít nhất một quá sinh dục của người muốn chuyển đổi giới trình can thiệp y học. Do đó, nội dung quy tính. Từ nhận định này, chúng tôi cho rằng, định của khoản 2 Điều 3 mâu thuẫn với nội quan điểm thứ nhất về thuật ngữ chuyển đổi dung khoản 2 và khoản 5 Điều 2 của Dự thảo giới tính như đề cập trên đây là phù hợp. luật. Vì vậy, để bảo đảm sự thống nhất giữa Khoản 5 Điều 2 Dự thảo luật đã sử dụng các điều khoản của Dự thảo luật, cần sửa đổi những đặc điểm của “quá trình chuyển giới” khoản 2 Điều 3 như sau: “Việc can thiệp y để gắn vào đặc điểm của “quá trình chuyển học để chuyển đổi giới tính phải phù hợp với những nội dung phải ghi trong giấy chứng sinh đó là giới tính của trẻ. 32 Số 6(358) T3/2018
- BAÂN VÏÌ DÛÅ AÁN LUÊÅT quy định của luật này, luật khác có liên quan thành âm đạo và ngược lại) nhưng người và chỉ được thực hiện với cá nhân có đề nghị chuyển đổi giới tính có thể giữ lại tinh hoàn chuyển đổi giới tính”. hoặc buồng trứng. Nếu thừa nhận nội dung 1.3 Điều 4 Dự thảo luật này, người chuyển đổi giới tính có thể trở thành người có “giới tính chưa được định (i) Khoản 2 Điều 4 Dự thảo luật quy hình chính xác”. Tức là bộ phận sinh dục định: “Người chuyển đổi giới tính được tôn bên ngoài và bộ phận sinh dục bên trong có trọng, bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín, thể không phù hợp với một người có giới bí mật cá nhân và các quyền riêng tư khác”. tính hoàn thiện. Nội dung này là hệ quả tất Chúng tôi cho rằng, nội dung này trùng lặp yếu của quan điểm về can thiệp y học để với quy định của Điều 34 và Điều 38 Bộ chuyển đổi giới tính quy định tại khoản 5 luật Dân sự (BLDS) năm 2015. Bên cạnh Điều 2 của Dự thảo. Vì vậy, chúng tôi kiến đó, theo quy định của BLDS năm 2015, các quyền này được quy định cho mọi cá nhân nghị loại bỏ nội dung khoản 4 Điều 4 Dự được hưởng chứ không quy định riêng cho thảo luật. bất cứ nhóm cá nhân nào. Do đó, dù cá nhân 2. Chương II - Điều kiện đối với người đề đó là nam giới hay nữ giới, người đã chuyển nghị chuyển đổi giới tính giới hay chưa chuyển giới thì cũng đều được 2.1 Các hình thức chuyển đổi giới hưởng các quyền này và được hưởng như tính và việc cho phép đăng ký thay đổi hộ nhau10. Vì vậy, nếu giữ lại nội dung khoản 2 tịch (Điều 6 Dự thảo luật) Điều 4 của Dự thảo luật sẽ đồng nghĩa với việc Luật Chuyển đổi giới tính phân biệt (i) Nội dung điểm a khoản 1 Điều 6 giữa quyền của người chuyển đổi giới tính của Dự thảo ghi nhận hình thức chuyển đổi với quyền của các cá nhân khác trong xã hội. giới tính thông qua điều trị nội tiết tố. Tuy Điều này mâu thuẫn với nội dung nguyên nhiên, quy định này còn một số điểm bất cập tắc đã được đề cập tại khoản 3 Điều 3 của như: chưa xác định thời gian cụ thể của hình Dự thảo luật “không kỳ thị, phân biệt đối thức điều trị nội tiết tố này là bao lâu; việc xử đối với người chuyển đổi giới tính và gia sử dụng cụm từ “nội tiết tố” là chưa thống đình họ”. nhất với toàn bộ Dự thảo luật. Do đó, chúng Từ những phân tích trên, chúng tôi tôi kiến nghị sửa đổi nội dung này như sau: kiến nghị loại bỏ nội dung khoản 2 Điều 4 “Người có giới tính sinh học hoàn thiện, của Dự thảo. được nhận diện có giới tính khác với giới tính hiện có và đã điều trị nội tiết tố sinh dục (ii) Khoản 4 Điều 4 Dự thảo luật quy đủ thời gian quy định tại luật này”. định: “không bị bắt buộc phải triệt sản khi phẫu thuật bộ phận sinh dục, trừ trường (ii) Quy định của điểm b, điểm c và hợp tự nguyện”. Theo quy định này, khi điểm d khoản 1 Điều 6 của Dự thảo luật là phẫu thuật chuyển đổi giới tính, mặc dù bộ không cần thiết. Bởi lẽ, nội dung của điểm b phận sinh dục có thể thay đổi (dương vật và c khoản 1 đã bao hàm cả điểm a khoản 1. 10 Điều 16 BLDS năm 2015 quy định: “Năng lực pháp luật dân sự của cá nhân là khả năng của cá nhân có quyền dân sự và nghĩa vụ dân sự (khoản 1). Mọi cá nhân đều có năng lực pháp luật như nhau (khoản 2)” Số 6(358) T3/2018 33
- BAÂN VÏÌ DÛÅ AÁN LUÊÅT Hơn nữa, như trên đã phân tích, để bảo đảm sự nghị điều trị nội tiết tố đó là phải có năng thống nhất của Dự thảo luật, chỉ nên ghi nhận lực hành vi dân sự đầy đủ. một hình thức chuyển đổi giới tính đó là người Thứ hai, khoản 3 Điều 7 Dự thảo luật đã thực hiện việc can thiệp y học một cách ghi nhận người đề nghị điều trị nội tiết tố toàn diện từ điều trị nội tiết tố sinh dục đễn phải là người độc thân. Theo quy định của phẫu thuật ngực, phẫu thuật bộ phận sinh dục. pháp luật hiện hành, người độc thân là người Vì vậy, cần ghép nội dung điểm a, b, c và d lại chưa từng kết hôn hoặc đã kết hôn nhưng đã và ghi nhận một hình thức chuyển đổi giới tính ly hôn theo bản án hoặc quyết định có hiệu với nội dung như sau: “Người có giới tính sinh lực của Tòa án. Tuy nhiên, người độc thân học hoàn thiện, được nhận diện có giới tính vẫn có thể đã có con và trên giấy khai sinh khác với giới tính hiện có, đã điều trị nội tiết tố của người con đó vẫn có thể ghi nhận đầy sinh dục đủ thời gian quy định tại luật này và đủ cả cha đẻ và mẹ đẻ. Khi đó, việc chuyển đã thực hiện việc phẫu thuật ngực và bộ phận đổi giới tính có thể dẫn đến hậu quả là người sinh dục”. con đó đang có đầy đủ cha mẹ đẻ (một cha 2.2 Điều kiện đối với người đề nghị đẻ và một mẹ đẻ) sẽ trở thành người có hai điều trị nội tiết tố sinh dục để chuyển đổi cha đẻ mà không có mẹ đẻ hoặc có hai mẹ giới tính (Điều 7 Dự thảo luật) đẻ mà không có cha đẻ. Điều này rõ ràng là không phù hợp với nhận thức bình thường Thứ nhất, khoản 3 Điều 7 Dự thảo của chính đứa trẻ, gia đình và toàn xã hội, luật ghi nhận người đề nghị điều trị nội tiết mặc dù điều này hoàn toàn có thể giải quyết tố sinh dục để chuyển đổi giới tính phải đủ bằng những quy định cụ thể về vấn đề thay 18 tuổi trở lên. Tuy nhiên, nội dung khoản đổi hộ tịch của người chuyển giới và những 3 và toàn bộ nội dung Điều 7 Dự thảo luật người có liên quan. Tuy nhiên, nếu việc ghi không đề cập đến năng lực hành vi dân sự nhận này trở thành hiện thực sẽ biến một của người đề nghị điều trị nội tiết tố sinh vấn đề đang bình thường (một cha đẻ, một dục để chuyển đổi giới tính. Trong khi đó, mẹ đẻ) trở thành bất bình thường (hai cha đẻ theo quy định của BLDS, người đủ 18 tuổi hoặc hai mẹ đẻ). Do đó, chúng tôi kiến nghị trở lên có thể là người có năng lực hành vi bổ sung điều kiện không đang có con đối với dân sự đầy đủ, người mất năng lực hành người đề nghị điều trị nội tiết tố sinh dục để vi dân sự, người bị hạn chế năng lực hành chuyển đổi giới tính. vi dân sự hoặc là người có khó khăn trong nhận thức và làm chủ hành vi. Nếu chỉ quy 2.3 Điều kiện đối với người đề nghị định độ tuổi mà không quy định về khả phẫu thuật để chuyển đổi giới tính (Điều 8 năng nhận thức và làm chủ hành vi của của Dự thảo luật) người đề nghị sẽ khiến cho quy định trở Việc phẫu thuật để chuyển đổi giới tính nên thiếu chặt chẽ. Do đó, chúng tôi cho sẽ khiến cho hình dạng bên ngoài của người rằng, cần đưa ra điều kiện nhằm xác định đề nghị chuyển đổi giới tính thay đổi một cụ thể mức độ năng lực hành vi dân sự của phần hoặc hoàn toàn so với trước đó. Điều người đề nghị điều trị nội tiết tố để chuyển này có thể ảnh hưởng đến việc thực thi các đổi giới tính, ghi nhận thêm điều kiện về quy phạm pháp luật có liên quan. Ví dụ như nhận thức và làm chủ hành vi của người đề người thực hiện phẫu thuật chuyển đổi giới 34 Số 6(358) T3/2018
- BAÂN VÏÌ DÛÅ AÁN LUÊÅT tính đã phạm tội nhưng chưa bị phát hiện và tính; các điều khác như Điều 6 quy định khởi tố, nếu việc phẫu thuật chuyển đổi giới các hình thức chuyển đổi giới tính và việc tính đã được thực hiện mà hành vi phạm tội cho phép đăng ký thay đổi hộ tịch, Điều 9 mới bị phát hiện thì việc điều tra sẽ gặp khó và Điều 10 quy định về Hồ sơ, thủ tục đề khăn, đặc biệt là người phẫu thuật chuyển đổi nghị bệnh viện điều trị nội tiết tố sinh dục giới tính đã thay đổi hộ tịch. Để phòng ngừa và phẫu thuật ngực hoặc bộ phận sinh dục tình huống trên đây, chúng tôi kiến nghị bổ để chuyển đổi giới tính… là không phù sung thêm điều kiện về lý lịch tư pháp của hợp với tên gọi của Chương. Để bảo đảm người đề nghị phẫu thuật để chuyển đổi giới sự thống nhất giữa tên gọi và nội dung của tính. Theo đó, người đề nghị phẫu thuật để Chương II, chúng tôi đề nghị sửa đổi Dự chuyển đổi giới tính cần phải xin xác nhận lý thảo luật theo các phương án sau: lịch tư pháp của cơ quan có thẩm quyền. Phương án 1: giữ nguyên tên Chương 2.4 Tên gọi của chương II II và chỉ giữ lại nội dung Điều 7 và Điều 8 Chương II của Dự thảo có tên gọi: nhưng cần quy định cụ thể hơn về các điều “Điều kiện đối với người đề nghị chuyển kiện như đã kiến nghị ở trên. Chuyển nội đổi giới tính”. Với tên gọi này, nội dung dung các Điều 6, 9, 10 sang một chương mới của Chương sẽ bao gồm quy định liên quan với tên gọi “Các hình thức chuyển đổi giới đến điều kiện của người đề nghị chuyển tính và thủ tục đề nghị can thiệp y học để đổi giới tính như: điều kiện về giới tính chuyển đổi giới tính”. trước khi chuyển đổi giới tính, điều kiện về Phương án 2: giữ nguyên tên các nhận diện giới, điều kiện về độ tuổi, điều điều trong Chương II, đồng thời thay đổi kiện về tình trạng hôn nhân… Tuy nhiên, tên gọi của Chương II thành “Các hình trong số các điều khoản của Chương II, thức chuyển đổi giới tính, điều kiện và thủ chỉ có Điều 7 và Điều 8 quy định về điều tục đề nghị can thiệp y học để chuyển đổi kiện của người đề nghị chuyển đổi giới giới tính” TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Lê Diệu Linh (2016), Luật hóa quyền chuyển đổi giới tính, website: http://vksnd.vinhphuc.gov.vn/ UserControls/Publishing/News/BinhLuan/pFormPrint.aspx?UrlListProcess=/content/tintuc/lists/ News&ItemID=30735 (truy cập ngày 10/01/2018). 2. Trường Đại học Luật Hà Nội (2013), Tập bài giảng Luật Bình đẳng giới, Nxb Hồng Đức, Hà Nội. 3. Phạm Quỳnh Phương (2014), Người đồng tính, song tính và chuyển giới ở Việt Nam - Tổng luận các nghiên cứu, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội. 4. Trương Hồng Quang (2014), Người đồng tính, song tính, chuyển giới tại Việt Nam và vấn đề đổi mới hệ thống pháp luật, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. 5. Nguyễn Minh Tuấn (2017), Chuyển đổi giới tính cho người bị đau khổ về giới, bài viết trong Kỷ yếu Hội thảo “Góp ý dự thảo Luật chuyển đổi giới tính”, Hội Luật gia Việt Nam và Bộ Y tế phối hợp tổ chức ngày 29/12/2017. 6. https://vietadsgroup.vn/hoi-dap-la-gi-/chuyen-doi-gioi-tinh-la-gi-tim-hieu-ve-chuyen-doi-gioi-tinh-la-gi- -c62d11217.aspx (truy cập ngày 10/01/2018). Số 6(358) T3/2018 35
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Một số ý kiến về chiến lược phát triển công nghiệp Việt Nam 2011
4 p | 167 | 49
-
Nhận thức và giải pháp phát triển kinh tế số ở Việt Nam theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng
9 p | 13 | 7
-
Một số ý kiến góp ý đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) liên quan đến thu hồi đất
5 p | 12 | 6
-
Thực trạng thực hiện trách nhiệm giải trình trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh và kiến nghị
7 p | 37 | 5
-
Một số ý kiến góp ý về dự thảo “Luật Ban hành quyết định hành chính”
6 p | 9 | 5
-
Góp ý Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự: Việc rút yêu cầu của đương sự ở giai đoạn phúc thẩm
4 p | 45 | 4
-
Một số ý kiến về góp vốn và xử lý chấm dứt góp vốn bằng quyền sử dụng đất trên thị trường bất động sản ở Việt Nam
13 p | 13 | 4
-
Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp: Số 24/2018
80 p | 58 | 3
-
Một số ý kiến đóng góp cho việc hoàn thiện pháp luật Hình sự Việt Nam trên cơ sở nghiên cứu các tội xâm phạm người chưa thành niên và gia đình trong pháp luật hình sự Cộng hoà Pháp
9 p | 47 | 3
-
Một số ý kiến góp phần hạn chế tình trạng bỏ rơi con sau sinh, giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ
5 p | 51 | 3
-
Một số ý kiến về thực trạng quy định pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi buôn bán hàng hóa cấm kinh doanh
5 p | 13 | 3
-
Một số ý kiến về thực trạng áp dụng pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi buôn bán hàng hóa cấm kinh doanh
6 p | 18 | 3
-
Một số ý kiến về quyền của cá nhân đối với hình ảnh theo quy định Bộ luật dân sự 2015
5 p | 20 | 3
-
Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp: Số 6/2018
66 p | 57 | 3
-
Một số ý kiến về quản lý nhà nước về hôn nhân có yếu tố nước ngoài
7 p | 46 | 3
-
Một số ý kiến về trách nhiệm bồi thường thiệt hại do xâm hại tình dục trẻ em
7 p | 53 | 2
-
Một số ý kiến đóng góp đối với Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi
5 p | 33 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn