Một số ý kiến góp ý đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) liên quan đến thu hồi đất
lượt xem 6
download
Chế định về thu hồi đất đã ngày càng được hoàn thiện nhưng trong quá trình thực hiện, các quy định pháp luật về thu hồi đất vẫn bộc lộ một số tồn tại, bất cập nên Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi lần này tiếp tục có những sửa đổi, bổ sung. Bài viết tập trung vào việc đánh giá, đưa ra ý kiến nhằm hoàn thiện một số quy định về thu hồi đất trong Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Một số ý kiến góp ý đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) liên quan đến thu hồi đất
- MỘT SỐ Ý KIẾN GÓP Ý ĐỐI VỚI DỰ THẢO LUẬT ĐẤT ĐAI (SỬA ĐỔI) LIÊN QUAN ĐẾN THU HỒI ĐẤT KHÚC THỊ PHƯƠNG NHUNG* - NGUYỄN PHÚC THIỆN** Tóm tắt: Thu hồi đất là một vấn đề rất phức tạp và nhạy cảm do có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người sử dụng đất. Chế định về thu hồi đất đã ngày càng được hoàn thiện nhưng trong quá trình thực hiện, các quy định pháp luật về thu hồi đất vẫn bộc lộ một số tồn tại, bất cập nên Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi lần này tiếp tục có những sửa đổi, bổ sung. Bài viết tập trung vào việc đánh giá, đưa ra ý kiến nhằm hoàn thiện một số quy định về thu hồi đất trong Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Từ khóa: Thu hồi đất, Luật Đất đai, Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi Ngày nhận bài: 17/3/2023; Biên tập xong: 20/3/2023; Duyệt đăng: 03/4/2023 SOME COMMENTS ON THE DRAFT OF LAND LAW (AMENDED) RELATED TO LAND ACQUISITION Abstract: Land acquisition is a complex and sensitive matter due to direct relation to the land users’ rights and interests. Despite the improvement, in the process of implementation, the legal provisions on land acquisition have remained some shortcomings that need to amend in this revised Draft of Land Law. The article evaluates and gives a numbers of comments to improve regulations on land acquisition in the revised Draft of Land Law. Keywords: Land acquisition, Land Law, the revised Draft of Land Law. Received: Mar 17th, 2023; Editing completed: Mar 20th, 2023; Accepted for publication: Apr 3th, 2023 1. Đánh giá chung về những quy phạm pháp luật đất đai mà phải thu hồi định liên quan đến vấn đề thu hồi đất đất; khắc phục tình trạng không đưa đất trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) vào sử dụng hoặc chậm tiến độ sử dụng Vấn đề về thu hồi đất được quy định trong sử dụng đất, gây lãng phí nguồn từ Điều 77 đến Điều 87 thuộc Chương VI tài nguyên đất. của Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi (sau 2. Một số ý kiến cụ thể đối với các đây gọi tắt là Dự thảo Luật) đã xác định quy định về thu hồi đất của Dự thảo cụ thể các trường hợp Nhà nước thu hồi Luật đất đai (sửa đổi) đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng và quy định rõ nội 2.1. Quy định về thu hồi đất để phát hàm dự án phát triển kinh tế - xã hội vì triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, lợi ích quốc gia, công cộng thông qua các công cộng (Điều 78) điều kiện, tiêu chí. Đồng thời, Dự thảo * Email: phuongnhungpt@gmail.com Luật quy định cụ thể, đầy đủ hơn một số Phó Trưởng khoa Pháp luật Quốc tế, Trường Đại học trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp Kiểm sát Hà Nội ** Email: thien6101976@yahoo.com luật về đất đai, đảm bảo thực hiện đúng Phó Chủ nhiệm khoa Luật kinh tế, Trường Đại học mục tiêu xử lý nghiêm mọi hành vi vi Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội 54 Khoa học Kiểm sát Số 02 - 2023
- KHÚC THỊ PHƯƠNG NHUNG - NGUYỄN PHÚC THIỆN Dự thảo Luật đã sửa đổi theo hướng khoản 3 Điều này gồm:…). Do vậy, khoản quy định cụ thể các trường hợp Nhà 2, 3, 4 Điều 78 nên gộp lại với nhau, tức nước thu hồi đất để phát triển kinh tế là khoản 3, 4 sẽ là nội dung trong khoản - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. 2 Điều luật này. Tiêu chí, điều kiện của 3 Hiện nay, Luật Đất đai năm 2013 đang dự án, công trình sẽ thể hiện luôn khi đề xác định các trường hợp theo các nhóm cập tới các dự án đó (không tách riêng dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ ra thành khoản 4 như Dự thảo Luật). Cụ trương/chấp thuận đầu tư của Quốc thể quy định như sau: hội, Chính phủ và Hội đồng nhân dân “2. Dự án công trình để phát triển kinh cấp tỉnh. Đồng thời, Dự thảo Luật đã tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng bổ sung quy định về tiêu chí, điều kiện không thuộc trường hợp quy định tại khoản thu hồi đất đối với một số trường hợp 1 Điều này bao gồm: liên quan đến: a) Dự án nhà ở thương mại … sử dụng các loại đất không phải là đất ở; l) Dự án nhà ở thương mại sử dụng các b) Dự án khai thác khoáng sản; c) Dự án loại đất không phải là đất ở chỉ thu hồi đất để chỉnh trang đô thị, chỉnh trang khu dân cư tạo quỹ đất đấu giá quyền sử dụng đất hoặc nông thôn. đấu thầu dự án có sử dụng đất; Có thể thấy, hướng sửa đổi của Dự m) Dự án khai thác khoáng sản đã được thảo Luật đã khắc phục được hạn chế của Điều 62 Luật Đất đai năm 2013 hiện cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép hành khi quy định “đóng” các trường cho hoạt động khoáng sản; hợp thu hồi đất với dự án có sử dụng n) Dự án chỉnh trang đô thị, chỉnh đất trong khi nhà làm luật chưa thể dự trang khu dân cư nông thôn gồm dự án để liệu, bao quát được hết các trường hợp. cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, khu dân Điều này dẫn đến tình huống là nếu cư bị ô nhiễm môi trường, có nguy cơ sạt lở, trong quá trình thực hiện phát triển kinhsụt lún, bị ảnh hưởng bởi thiên tai có nguy tế phát sinh dự án mà không nằm trong cơ đe dọa đến tính mạng của người dân; trường hợp Nhà nước quy định thì việc hoặc để di dời các công trình, cơ sở sản xuất thực hiện dự án sẽ không thể triển khai kinh doanh thuộc trường hợp phải di dời do hoặc triển khai chậm, muộn. ô nhiễm môi trường theo quy định hoặc để Tuy nhiên, tác giả cho rằng quy định bố trí tái định cư; khu dân cư bị xuống cấp tại Điều 78 của Dự thảo vẫn có một số nghiêm trọng về hạ tầng và không phù hợp điểm vẫn chưa phù hợp là: với quy hoạch. Một là, cách quy định của Dự thảo …”. Luật tại các khoản 2, 3, 4 Điều 78 còn Hai là, một trong số các dự án công chưa khoa học, có sự trùng lắp, lỗi kĩ trình để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi thuật (đánh thứ tự các điểm ở khoản ích quốc gia, công cộng được Nhà nước 3), lỗi diễn đạt tại khoản 4 (4. Tiêu chí, thu hồi đất quy định tại điểm đ khoản điều kiện thu hồi đất đối với các quy định tại 2 Điều 78 Dự thảo Luật là “Dự án xây Số 02 - 2023 Khoa học Kiểm sát 55
- MỘT SỐ Ý KIẾN GÓP Ý ĐỐI VỚI DỰ THẢO LUẬT ĐẤT ĐAI... dựng chợ tại các xã vùng nông thôn”. Tác Thực tiễn sử dụng đất cho thấy vi giả cho rằng phạm vi dự án (chỉ giới hạn phạm pháp luật về đất đai không phải trong phạm vi các dự án xây dựng chợ là tình trạng hiếm xảy ra trước sự đa tại các xã vùng nông thôn) như vậy là dạng và phức tạp về tính chất của loại quá hẹp, không phù hợp với thực tiễn tài sản này. Những sự vi phạm này có và nhu cầu của người dân, đặc biệt là thể xảy ra từ hai phía, đó là người sử ở khu vực thành thị. Do vậy, tác giả dụng đất và cơ quan nhà nước thực thi cho rằng cần mở rộng phạm vi dự án. trách nhiệm quản lý đất đai. Theo đó, chỉ cần quy định là “Dự án xây Về nguyên tắc, việc thu hồi đất do vi dựng chợ”. phạm pháp luật đất đai phải căn cứ vào Ba là, Điều 78 của Dự thảo Luật còn các văn bản, quyết định của cơ quan nhà khá chung chung, chưa có tiêu chí để nước có thẩm quyền xác định hành vi vi phân biệt giữa dự án phát triển kinh tế phạm pháp luật đất đai. Những hành vi -xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng với vi phạm pháp luật đất đai xảy ra, cho dù dự án thương mại tìm kiếm lợi nhuận ai là người thực hiện đều có thể bị dẫn của doanh nghiệp. Phân biệt được 02 đến hậu quả pháp lý là Nhà nước thu nhóm dự án trên có ý nghĩa thiết thực để hồi đất, đó là chế tài dành cho hành vi xác định cơ chế thu hồi đất theo phương vi phạm. thức hành chính hay phương thức thỏa Dự thảo Luật đã quy định cụ thể thuận. Trên thực tế, khi Nhà nước thu hơn, sửa đổi, bổ sung một số trường hợp hồi đất để xây dựng các công trình công thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất cộng, vì lợi ích quốc gia, lợi ích cộng đai. Cụ thể như các trường hợp sau: đồng như trường học, bệnh viện, nghĩa “1. Dự án thuộc các trường hợp thu hồi trang hay vì mục đích quốc phòng, an đất quy định tại Điều 77 và Điều 78 của ninh thì đa số người dân có tinh thần Luật này. sẵn sàng chấp hành quyết định thu hồi, sẵn sàng nhận tiền đền bù theo khung b) Người sử dụng đất cố ý hủy hoại đất giá Nhà nước. Tuy nhiên, nếu Nhà nước và đã bị xử phạt vi phạm hành chính thu hồi đất để giao cho doanh nghiệp vì về hành vi hủy hoại đất mà tiếp tục vi lợi ích thương mại như xây dựng khu phạm; (bổ sung) đô thị, nhà chung cư, trung tâm thương c) Đất được giao, cho thuê không đúng mại… thì người dân phải được đền bù đối tượng hoặc không đúng thẩm quyền theo giá thỏa thuận với doanh nghiệp. hoặc không phù hợp với quy hoạch, kế Nhà nước chỉ có thể đứng ra làm trung hoạch sử dụng đất đã được công bố, công gian đàm phán chứ không thể dùng khai tại thời điểm giao đất, cho thuê quyền lực nhà nước để áp đặt, gây thiệt đất; (bổ sung) thòi cho người dân. d) Đất do nhận chuyển nhượng, nhận 2.2. Quy định về thu hồi đất do vi tặng cho từ người được Nhà nước giao phạm pháp luật về đất đai (Điều 80) đất, cho thuê mà người được giao đất, 56 Khoa học Kiểm sát Số 02 - 2023
- KHÚC THỊ PHƯƠNG NHUNG - NGUYỄN PHÚC THIỆN thuê đất không được chuyển nhượng, chưa chính xác. Bởi lẽ khoản 6 Điều 49 tặng cho theo quy định của Luật này; của Dự thảo Luật quy định “Các trường (sửa đổi, làm rõ) hợp không được nhận chuyển nhượng, … nhận tặng cho quyền sử dụng đất:…”, tức là đang chỉ xác định phạm vi các chủ h) Đất sản xuất nông nghiệp không thể không được thực hiện hành vi nhận được sử dụng trong thời hạn 36 tháng chuyển nhượng, nhận tặng cho nhưng liên tục và đã bị xử phạt vi phạm hành tại điểm d khoản 1 Điều 80 Dự thảo thì chính mà không đưa đất vào sử dụng; lại bao hàm cả ý là “mà người được giao (sửa đổi); đất, thuê đất không được chuyển nhượng, i) Đất được Nhà nước giao đất, cho tặng cho theo quy định của Luật này”. Do thuê đất để thực hiện dự án đầu tư mà vậy, tác giả cho rằng nên sửa đổi quy không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến định tại điểm d khoản 1 Điều 80 theo độ sử dụng đất theo tiến độ ghi trong dự hướng như sau: “Đất do nhận chuyển án đầu tư thì chủ đầu tư phải nộp cho Nhà nhượng, nhận tặng cho nhưng thuộc các nước khoản tiền tương ứng với mức tiền trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 49 sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian của Luật này”; chậm tiến độ thực hiện dự án đầu tư và tiền Hai là, quy định tại điểm g khoản 1 thuế tăng thêm theo quy định tại điểm đ Điều 80 Dự thảo Luật đang giữ nguyên khoản 1 Điều 147 của Luật này. (sửa đổi); quy định tại điểm g khoản 1 Điều 64 Việc nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê Luật Đất đai năm 2013 hiện hành. Tuy đất đối với thời gian chậm tiến độ thực nhiên, tác giả cho rằng quy định này hiện dự án đầu tư và tiền thuế tăng thêm còn chưa đầy đủ, chưa rõ ràng, chưa bao theo quy định tại khoản này phải hoàn quát được trường hợp “thực hiện không thành chậm nhất vào ngày 31 tháng 12 đầy đủ nghĩa vụ”. Do vậy, với tinh thần của năm phát hiện vi phạm, quá thời đó, tác giả đề xuất sửa đổi quy định tại hạn này mà người sử dụng đất không điểm g khoản 1 Điều 80 Dự thảo Luật nộp tiền thì Nhà nước thu hồi đất. như sau: “g) Người sử dụng đất không (bổ sung) thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ Trường hợp chậm tiến độ quá 48 tháng nghĩa vụ đối với Nhà nước và đã bị xử so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư mà chủ phạt vi phạm hành chính mà không đầu tư chưa hoàn thành dự án đưa đất vào chấp hành; sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không Ba là, quy định tại điểm h khoản 1 bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, Điều 80 Dự thảo Luật là không phù hợp trừ trường hợp do bất khả kháng.” khi sửa đổi theo hướng gộp chung vào Tuy nhiên, với quy định này tác giả là “đất nông nghiệp không đưa vào sử có một vài ý kiến góp ý như sau: dụng trong thời hạn 36 tháng liên tục”. Một là, quy định tại điểm d khoản Quy định không có sự phân hóa như Dự 1 Điều 80 Dự thảo Luật theo tác giả là thảo hiện nay đồng thời tăng thời gian Số 02 - 2023 Khoa học Kiểm sát 57
- MỘT SỐ Ý KIẾN GÓP Ý ĐỐI VỚI DỰ THẢO LUẬT ĐẤT ĐAI... không sử dụng đất thêm 12 tháng so với là người có đất thu hồi hay là toàn bộ mức tối đa của Luật Đất đai năm 2013 những người dân trong khu vực có đất hiện hành cho tất cả các loại đất trong thu hồi, thậm chí những người thuê nhà, nhóm đất nông nghiệp sẽ dẫn đến tình thuê mặt bằng kinh doanh, người lao trạng lãng phí nguồn tài nguyên đất, vi động làm việc trong các doanh nghiệp phạm nguyên tắc sử dụng đất tiết kiệm, trong khu vực bị thu hồi đất có được hiệu quả. Do vậy, tác giả đề xuất giữ lấy ý kiến không? Quy định này chưa nguyên cách quy định của Luật Đất đai thật rõ ràng, có nhiều cách hiểu khác năm 2013 hiện hành về trường hợp này. nhau, dẫn đến việc không thống nhất Tức là quy định “…Đất trồng cây hằng trong việc xác định đối tượng lấy ý kiến, năm không được sử dụng trong thời hạn ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng 12 tháng liên tục; đất trồng cây lâu năm của người dân. Do vậy, đề nghị làm rõ không được sử dụng trong thời hạn 18 chủ thể được lấy ý kiến phương án bồi tháng liên tục; đất trồng rừng không thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước được sử dụng trong thời hạn 24 tháng thu hồi đất. liên tục;…”. Đồng thời, bổ sung các Tóm lại, việc sửa đổi, bổ sung hoàn trường hợp là đất nuôi trồng thủy sản, thiện các quy định pháp luật về thu hồi đất làm muối và đất nông nghiệp khác đất đảm bảo tính kịp thời, đúng pháp không được sử dụng trong thời hạn 24 luật, phù hợp với thực tiễn phát triển tháng liên tục cũng sẽ bị thu hồi đất. đất nước là điều hết sức quan trọng. Bởi Bốn là, quy định về lấy ý kiến trong lẽ nó quyết định hiệu quả, hiệu lực của quá trình lập phương án bồi thường, hỗ bộ máy quản lý Nhà nước về đất đai trợ, tái định cư chưa rõ ràng, khó thực cũng như điều tiết các mối quan hệ sở hiện. Điểm a khoản 3 Điều 85 Dự thảo hữu và hơn nữa làm hạn chế các tranh Luật quy định “Tổ chức làm nhiệm vụ chấp, khiếu nại kéo dài, gây mất an ninh, bồi thường, giải phóng mặt bằng có trách chính trị ở địa phương. Do vậy, hi vọng nhiệm lập phương án bồi thường, hỗ trợ, rằng những ý kiến được nêu ra ở trên tái định cư và phối hợp với Ủy ban nhân sẽ góp phần hoàn thiện các quy định về dân cấp xã nơi có đất thu hồi tổ chức lấy ý thu hồi đất của Dự thảo Luật./. kiến về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo hình thức tổ chức họp trực tiếp TÀI LIỆU THAM KHẢO với người dân trong khu vực có đất thu hồi, 1. Nghị quyết số 18-NQ/TW về “Tiếp tục đồng thời niêm yết công khai phương án bồi đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng thường, hỗ trợ, tái định cư tại trụ sở Ủy ban cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, nhân dân cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát của khu dân cư nơi có đất thu hồi”. Tuy triển có thu nhập cao”. nhiên, vấn đề đặt ra là xác định phạm vi của cụm từ “người dân trong khu vực 2. Quốc hội (2013), Luật Đất đai. có đất thu hồi” còn khó. Ở đây sẽ hiểu chỉ 3. Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). 58 Khoa học Kiểm sát Số 02 - 2023
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Một số ý kiến về chiến lược phát triển công nghiệp Việt Nam 2011
4 p | 167 | 49
-
Nhận thức và giải pháp phát triển kinh tế số ở Việt Nam theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng
9 p | 13 | 7
-
Một số ý kiến góp ý Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính
7 p | 61 | 6
-
Thực trạng thực hiện trách nhiệm giải trình trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh và kiến nghị
7 p | 38 | 5
-
Một số ý kiến góp ý về dự thảo “Luật Ban hành quyết định hành chính”
6 p | 9 | 5
-
Một số ý kiến về góp vốn và xử lý chấm dứt góp vốn bằng quyền sử dụng đất trên thị trường bất động sản ở Việt Nam
13 p | 13 | 4
-
Góp ý Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự: Việc rút yêu cầu của đương sự ở giai đoạn phúc thẩm
4 p | 45 | 4
-
Một số ý kiến về thực trạng quy định pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi buôn bán hàng hóa cấm kinh doanh
5 p | 13 | 3
-
Một số ý kiến về thực trạng áp dụng pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi buôn bán hàng hóa cấm kinh doanh
6 p | 18 | 3
-
Một số ý kiến đóng góp cho việc hoàn thiện pháp luật Hình sự Việt Nam trên cơ sở nghiên cứu các tội xâm phạm người chưa thành niên và gia đình trong pháp luật hình sự Cộng hoà Pháp
9 p | 47 | 3
-
Một số ý kiến góp phần hạn chế tình trạng bỏ rơi con sau sinh, giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ
5 p | 51 | 3
-
Hoàn thiện dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật sở hữu trí tuệ
5 p | 41 | 3
-
Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp: Số 6/2018
66 p | 59 | 3
-
Một số ý kiến về quản lý nhà nước về hôn nhân có yếu tố nước ngoài
7 p | 47 | 3
-
Một số ý kiến về quyền của cá nhân đối với hình ảnh theo quy định Bộ luật dân sự 2015
5 p | 21 | 3
-
Một số ý kiến về trách nhiệm bồi thường thiệt hại do xâm hại tình dục trẻ em
7 p | 53 | 2
-
Một số ý kiến đóng góp đối với Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi
5 p | 33 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn