ộ ố ả ỷ ệ ưỡ l ở
M t s kinh nghi m gi m t ườ suy dinh d ề ủ ẻ ể ấ ng c a tr th th p còi ướ ệ ầ ệ ng M m non Đi n Trung huy n Bá Th tr c
Ặ
Ấ
I. Đ T V N Đ
Ề.
ệ ố ở ầ ớ ị ầ ọ ụ V i v trí là ngành h c m đ u, là khâu đ u tiên trong h th ng giáo d c
ằ ố ườ ệ ệ ộ qu c dân nh m hình thành con ng i Vi ấ t nam m t cách toàn di n nh t.
ứ ự ệ ầ ọ ọ ả Ngành h c M m non luôn chú tr ng trong vi c nghiên c u xây d ng và c i
ế ộ ươ ế ươ ti n n i dung ch ng trình. Cho đ n nay ch ng trình chăm sóc, nuôi d ưỡ ng
ẻ ầ ụ ượ ủ ấ ượ ố ự ự và giáo d c tr M m non đ c c ng c và nâng cao ch t l ng đã th c s đa
ề ộ ứ ứ ữ ẫ ờ ị ầ ạ d ng phong phú v n i dung l n hình th c, đáp ng k p th i nh ng yêu c u
ớ ủ ấ ướ ủ ọ ầ ổ đ i m i c a ngành h c M m non nói riêng, c a đ t n c nói chung. Song
ươ ưỡ ụ ự hành cùng ch ng trình chăm sóc, nuôi d ẻ ng và giáo d c tr là s quan tâm
ẻ ơ ủ ẹ ọ ủ ọ ầ ư đ u t chăm sóc tr th c a m i gia đình, c a cha m h c sinh đ i v i tr th ố ớ ẻ ơ
ừ ổ t 0 6 tu i.
ớ ự ủ ể ộ ỗ ườ Cùng v i s phát tri n chung c a xã h i, m i ng i chúng ta ngày nay
ộ ố ủ ẻ ầ ậ ơ ề đ u có cu c s ng đ y đ sung túc h n. Chính vì v y tr em ngày nay đ ượ c
ưở ự ặ ệ ủ ề ộ ườ h ng s chăm sóc đ c bi t c a gia đình và toàn xã h i . Nhi u ng i cho
ề ệ ề ố ư ẻ ả ớ ằ r ng có đi u ki n cho con ăn nhi u là t t nh ng ph i cho tr ăn v i ch đ ế ộ
ư ế ụ ư ữ ầ ố nh th nào, c n ăn nh ng gì.....đa s ph huynh ch a bi ế ượ t đ ậ c, vì v y tuy
ớ ượ ư ẻ ấ ề cho con mình ăn r t nhi u nh ng tr không l n đ c.
ề ể ấ ứ ộ ủ ộ Trong lúc m c đ báo đ ng v th th p còi c a tr ẻ ở ườ Tr ầ ng M m non
ẻ ừ ề ổ ủ ệ ầ Đi n Trung nói riêng và tr t 0 6 tu i c a huy n nhà nói chung và c n thi ế t
ộ ố ớ ủ ẻ ưỡ ượ ư quan tâm c a xã h i đ i v i tr suy dinh d ể ấ ng th th p còi đ c u tiên
ầ hàng đ u.
ừ ữ ự ạ ả ả ộ ộ T nh ng th c tr ng khó khăn trên. B n thân tôi là m t cán b qu n lý
ụ ụ ầ ưỡ ứ giáo d c M m non ph trách công tác chăm sóc nuôi d ỏ ủ ng và s c kh e c a
ề ầ ấ ạ ạ tr t ẻ ạ ườ i tr ọ ng M m non Đi n Trung tôi r t băn khoăn và đã m nh d n ch n
1
ộ ố ả ỷ ệ ưỡ ở l
M t s kinh nghi m gi m t ườ ầ
ủ ẻ ể ấ ng c a tr th th p còi ướ ệ c ủ tr ộ ố ả ỷ ệ ưỡ ệ ề đ tài “ suy dinh d ề M t s kinh nghi m gi m t ệ ng M m non Đi n Trung huy n Bá Th l suy dinh d ẻ ể ấ ng c a tr th th p
ầ ướ còi ở ườ Tr ề ng M m non Đi n Trung Bá Th c”
ằ ả ố ệ ề ấ ợ ớ ị ươ Nh m tìm ra gi i pháp t ợ t nh t phù h p phù h p v i đi u ki n đ a ph ng,
ề ườ ể ả ố ỷ ệ ẻ ệ ủ đi u ki n c a nhà tr ng... đ phòng ch ng và gi m t tr suy dinh d l ưỡ ng
ể ấ ứ ấ ấ ố th th p còi xu ng m c th p nh t.
Ả
Ấ
Ế
Ề II. GI I QUY T V N Đ .
ậ ủ ấ ơ ở ề. 1. C s lý lu n c a v n đ
ưỡ ở ẻ ờ ự ở ướ Suy dinh d ng tr em đang còn là th i s các n c nghèo và đang
ữ ủ ứ ể ằ ấ ầ ọ ộ phát tri n. Các b ng ch ng khoa h c cho th y nh ng năm đ u tiên c a cu c
ổ ế ẹ ế ụ ị ưỡ ể ể ạ ậ ờ ừ đ i t trong b ng m đ n 2 tu i n u b suy dinh d ng có th đ l i h u qu ả
ụ ồ ượ ế ệ ầ ề ể ấ v th ch t và tinh th n không ph c h i đ c và kéo dài sang th h sau.
ư ế ẻ ự ạ ỏ ớ Nh chúng ta đã bi t tr có kh e m nh thì m i tích c c tham gia vào
ạ ộ ạ ộ ọ ậ ơ ộ các ho t đ ng vui ch i, h c t p, lao đ ng...thông qua các ho t đ ng hàng ngày
ẻ ượ ể ế ề ạ giúp tr phát huy đ c tính tò mò ham hi u bi ệ t, óc sáng t o đó là đi u ki n
ụ ứ ể ể ẻ ặ ộ ỹ ể đ giúp tr phát tri n hài hòa 5 m t giáo d c: Đ c, Trí, Th , M và Lao đ ng.
ệ ưỡ ể ấ ẻ ầ ố Vi c phòng ch ng suy dinh d ng th th p còi cho tr M m non là
ệ ườ ự ư ề ệ ả vi c làm th ng xuyên, liên t c. ỗ ụ Đã tr i qua nhi u năm th c hi n nh ng m i
ươ ườ ố ớ ườ ề ị đ a ph ỗ ng, m i nhà tr ng đ u có cách làm khác nhau. Đ i v i tr ầ ng M m
ề ệ ả ỷ ệ ẻ ưỡ ượ non Đi n Trung vi c gi m t tr l suy dinh d ể ấ ng th th p còi đ c xác
ừ ầ ư ế ế ọ ọ ị đ nh ngay t đ u năm h c. Nh ng đ n năm h c 20122013 k t qu đ t đ ả ạ ượ c
ỷ ệ ẻ ư ố ưỡ ể ẫ v n không nh mong mu n. T l tr suy dinh d ấ ng th th p còi toàn
ườ ả ạ tr ng qua kh o sát gia đo n I là 15%.
2
ộ ố ả ỷ ệ ưỡ ở l
tr
M t s kinh nghi m gi m t ườ ệ ệ ầ ng M m non Đi n Trung huy n Bá Th ế ụ ỷ ệ ẻ ưỡ ậ ả ủ ẻ ể ấ ng c a tr th th p còi ướ ệ c ể ấ tr suy dinh d suy dinh d ề l Vì v y vi c ti p t c gi m t ệ ng th th p còi là vi c
ụ ấ ả ầ ỏ ộ ố làm c p bách và dài lâu, đòi h i cán b qu n lý, giáo viên, ph huynh c n ph i
ể ạ ượ ế ả ư ẽ ặ ợ ố ị ế k t ch p ch t ch , nh p nhàng đ đ t đ c k t qu nh mong mu n.
ơ ở ự ễ . 2. C s th c ti n
ưỡ ẻ ườ ệ ầ Chăm sóc nuôi d ng tr trong các tr ng M m non là vi c làm th ườ ng
ụ ự ệ ặ ệ ưỡ xuyên, liên t c và th c hi n nghiêm túc. Đ c bi ề t chuyên đ : “Dinh d ng và
ự ẩ ượ ế ấ ả ể ườ ệ v sinh an toàn th c ph m” đã đ c tri n khai đ n t t c các tr ầ ng M m
ụ ế ự ế ệ ưỡ ụ non, nó có tác d ng thi t th c đ n vi c chăm sóc nuôi d ng. Đó là m c tiêu
ẻ ượ ả ỷ ệ ẻ ị ưỡ giúp tr đ c tăng cân và làm gi m t tr b suy dinh d l ứ ố ng xu ng m c
ấ ấ ườ th p nh t trong các tr ầ ng M m non.
ủ ấ ự ạ ề 3. Th c tr ng chung c a v n đ .
ườ ườ ổ ể ặ ề Trong nhi u năm ng i ta th ng dùng cân n ng theo tu i đ đánh giá
ạ ưỡ ụ ẻ ề ằ ổ ộ tình tr ng dinh d ng tr em vì cho r ng chi u cao theo tu i ph thu c vào
ậ ừ ề ữ ề ả ế ố y u t di truy n. Tuy v y t nh ng năm 1970 nhi u tác gi ấ ậ đã nh n th y
ị ể ỉ ố ề ạ ổ ưỡ chi u cao theo tu i là ch s có giá tr đ đánh giá tình tr ng dinh d ng cùng
ơ ở ặ ổ ổ ứ ớ v i cân n ng theo tu i. Trên c s đó, năm 2006 t ch c y t ế ế ớ th gi i đã công
ưở ị ứ ụ ẻ ớ ố ẩ ố b chu n tăng tr ấ ế ng m i cho tr em và khuy n ngh ng d ng th ng nh t
toàn c u.ầ
ư ậ ề ổ ượ ẳ ị ỉ Nh v y chi u cao theo tu i đã đ c kh ng đ nh là ch tiêu dinh d ưỡ ng
ề ệ ấ ọ ườ ế ố ơ quan tr ng nh t và các đi u ki n môi tr ng h n là y u t ề di truy n là các
ế ự ế ị ệ ề ưở ẻ ế ố y u t quy t đ nh chính đ n s khác bi t v tăng tr ng tr em. Đó là căn c ứ
ưỡ ể ấ ở ọ ể ả đ gi m suy dinh d ấ ủ ụ ng th th p còi tr thành m c tiêu quan tr ng nh t c a
ươ ố ưỡ các ch ng trình phòng ch ng suy dinh d ẻ ng tr em.
a. Thu n l ậ ợ i
3
ộ ố ả ỷ ệ ưỡ l ở
ầ suy dinh d ề ủ ẻ ể ấ ng c a tr th th p còi ướ ệ tr ệ ng M m non Đi n Trung huy n Bá Th c
M t s kinh nghi m gi m t ườ ầ ườ ề ữ ậ Tr ng M m non Đi n Trung thành l p năm 1996. Sau nh ng năm
ườ ướ ể ệ ạ ạ ớ ậ thành l p nhà tr ừ ng t ng b c phát tri n và l n m nh đ t danh hi u “
ườ ầ ạ ẩ ạ ố Tr ng M m non đ t chu n Qu c gia” giai đo n I.
ườ ậ ượ ự ỉ ạ ủ ụ Nhà tr ng nh n đ c s ch đ o sát sao c a Phòng giáo d c và Đào
ướ ượ ề ệ ấ ị ướ ệ ạ t o huy n Bá Th c, đ c cung c p, trang b nhi u tài li u h ự ẫ ng d n th c
ệ ưỡ ưỡ hi n chăm sóc nuôi d ố ng phòng ch ng suy dinh d ng và VSATTP cho tr ẻ
ầ M m non.
ườ ệ ụ ề ẩ ộ ộ Nhà tr ng có đ i ngũ giáo viên chu n v trình đ , có nghi p v chăm
ưỡ ẻ ố ự ứ ệ ệ sóc nuôi d ng tr t t, có năng l c và ý th c trách nhi m nhi t tình trong công
tác.
ườ ế ậ ủ ệ ằ ớ Nhà tr ng n m ngay trung tâm c a xã, nên vi c ti p c n v i các kênh
ơ ở ậ ấ ế ị ụ ụ thông tin nhanh và chính xác.C s v t ch t, trang thi t b ph c v cho công
ủ ườ ươ tác bán trú c a nhà tr ng t ố ầ ủ ng đ i đ y đ .
ề ị ươ ạ ộ ủ ế ọ Chính quy n đ a ph ng luôn quan tâm đ n m i ho t đ ng c a nhà
ườ tr ng.
b. Khó khăn:
ủ ạ ờ ố ủ ế ụ ộ ố Là m t xã nghèo đ i s ng c a đ i đa s ph huynh ch y u làm ngh ề
ệ ề ệ ế ề ậ ạ nông nghi p, thu nh p không đ u nên vi c quan tâm đ n con cái có nhi u h n
ế ộ ủ ủ ụ ẻ ề ế ấ ậ ộ ch , ch đ ăn c a tr ph thu c vào r t nhi u thu nh p hàng ngày c a cha
ẹ ẻ ụ ườ ủ ệ m tr .Ph huynh luôn coi th ng vi c ăn c a con mình, luôn ỷ ạ l i cho nhà
ườ tr ng.
ộ ố ư ề M t s gia đình khá gi ả ơ ạ h n l ố i quá c ng chi u con, cho con ăn u ng
ọ ẫ ẻ ế ế ạ ố ị tùy thích không khoa h c d n đ n tình tr ng tr bi ng ăn, hay u n éo nũng n u
ế ộ ế ộ ư ạ ấ ợ ườ , ch đ ăn ch a h p lý, ch đ sinh ho t th t th ng nên tr ẻ ườ th ệ ng m t
ề ỏ ưỡ ẻ m i, nhi u tr suy dinh d ng.
4
ộ ố ả ỷ ệ ưỡ ở l
M t s kinh nghi m gi m t ườ ủ ẻ ể ấ ng c a tr th th p còi ướ ệ ầ ệ ng M m non Đi n Trung huy n Bá Th c
ỷ ệ ẻ ố ẻ ườ ố suy dinh d ề tr ớ ổ tr ăn bán trú so v i t ng s tr toàn tr T l ấ ng còn th p.S ph ụ
ề ỏ ố huynh đi làm ăn xa (Đi Mi n Nam), b con cái cho ông bà già nuôi , v n
ổ ừ ế ộ ư ế ộ ố ông bà quen cu c s ng kham kh t ẫ ngày x a nên d n đ n ch đ ăn
ị ả ưở cho cháu b nh h ng.
ỏ ẻ ầ ả ả ế ứ c. K t qu kh o sát s c kh e tr đ u năm.
ọ ườ ự ề ệ ầ Năm h c 2012 2013 Tr ầ ng M m non Đi n Trung th c hi n ph n
ỉ ố ự ệ ề ề ả ầ ặ ậ m m Qu n lý M m non 3.2. Vì v y ch s cân n ng, chi u cao th c hi n theo
ẩ ưở ẻ chu n tăng tr ng cho tr em.
ệ ạ ố ọ ổ Hi n t i khu trung tâm t ng s h c sinh ăn bán trú 242 cháu. Trong đó:
ẻ ổ Tr 5 6 tu i: 91 cháu.
ẻ ổ Tr 4 5 tu i: 60 cháu.
ẻ ổ Tr 3 4 tu i: 59 cháu.
ẻ ẻ Tr nhà tr : 32 cháu..
ỷ ệ ẻ ị ưỡ ể ấ T l tr b suy dinh d ạ ng th th p còi giai đo n I( tháng 15/9/2012)
ộ ổ Đ tu i T ngổ Kênh % Kênh % Ghi chú
s trố ẻ BT th pấ
còi
5 6 tu iổ 4 5 tu iổ 3 4 tu iổ 25 36 tháng ộ ổ T ng c ng 91 60 59 32 242 76 52 49 28 205 83 87 83 87 85 15 8 10 4 37 17 13 17 13 15
ộ ố ệ ả ỷ ệ ẻ ưỡ 4. M t s bi n pháp gi m t tr suy dinh d l ể ấ ng th th p còi ở
ườ ầ ướ tr ề ng M m non Đi n Trung Bá Th c.
5
ộ ố ả ỷ ệ ưỡ ở l
M t s kinh nghi m gi m t ườ suy dinh d ề ủ ẻ ể ấ ng c a tr th th p còi ướ ệ ầ c
ệ ng M m non Đi n Trung huy n Bá Th ư ộ ố ệ ừ ự ế ạ ạ ả trên tôi m nh d n đ a ra m t s bi n phápcó tính kh thi tr T th c t
ả ằ ỷ ệ ẻ ị ưỡ ầ nh m gi m t tr b suy dinh d l ể ấ ng th th p còi ở ườ tr ề ng M m non Đi n
ư Trung nh sau:
ề ề ộ ệ ưỡ 4.1. Bi n pháp 1: Tuyên truy n v n i dung dinh d ẻ ơ ng tr th .
ế ừ ố ớ ụ ụ ề Đ i v i ph huynh: Tuyên truy n đ n t ng ph huynh qua các kênh:
ổ ọ ể ấ ả ụ ệ ẩ băng zôn, loa đài, kh u hi u, qua các bu i h p ph huynh...đ t ậ t c các b c
ụ ậ ế ằ ưỡ ụ ế ạ ph huynh nh n bi t r ng: Suy dinh d ấ ng là tình tr ng thi u h t các ch t
ưỡ ế ạ ộ ế ả ở ố dinh d ầ ng c n thi t làm nh hu ng đ n quá trình s ng, ho t đ ng và tăng
ưở ườ ủ ơ ể ấ ả ấ ề ư ế tr ng bình th ổ ế ng c a c th . T t c các ch t đ u thi u, nh ng ph bi n
ấ ạ ấ ấ nh t là ch t đ m và ch t béo.
ẻ ị ề ấ ưỡ Nguyên nhân ng mà chúng : Có r t nhi u nguyên nhân làm tr b suy dinh d
ườ ta th ư ặ ng g p nh :
ẻ ưỡ ẹ + Tr sau sinh đã suy dinh d ng đó là do quá trình mang thai m vì 1 lý
ủ ượ ể ưỡ ẫ ấ do gì đó mà cung c p không đ năng l ng đ nuôi d ế ng bào thai d n đ n
ẻ ẹ ế ặ ọ ưỡ sau sinh tr nh cân non y u ho c sinh non còn g i là suy dinh d ng bào
thai .
ị ậ ẩ ư ứ ế ở ẻ ắ +Tr sau sinh m c các d t ả t b m sinh nh s t môi, h hàm ch làm c n
ủ ệ ở ẻ tr trong vi c bú và ăn c a tr .
ẻ ị ắ ẻ ị ệ ẩ ạ ị ị ẹ +Tr b m c b nh tim b m sinh, h p môn v , phình đ i tràng, tr b d
ậ ầ ả ỏ ưở ủ ế ố ẻ t t đ u nh …cũng làm nh h ng đ n ăn u ng c a tr
ưỡ ưỡ ể ả ng tr ẻ suy dinh d ng có th x y ra do 2 c ơ +Trong quá trình nuôi d
ế ả ấ ấ ưỡ ụ ưỡ ặ ả ấ ch : gi m cung c p ch t dinh d ng và tăng tiêu th d ng ch t ho c c hai.
ố ớ ề ấ ị ươ ể ầ ớ ộ *Đ i v i các c p chính quy n đ a ph ng, các đoàn th t ng l p trong xã h i:
6
ộ ố ả ỷ ệ ưỡ ở l
c
ệ M t s kinh nghi m gi m t ườ ng M m non Đi n Trung huy n Bá Th ộ ổ ứ ọ ủ ẻ ể ấ ng c a tr th th p còi ệ ướ ễ ộ ầ ườ ồ suy dinh d ề ng xuyên t tr Trong năm h c th h i, h i thi...có l ng ghép ch c các l
ề ưỡ ẻ ộ ọ ườ ộ n i dung v chăm sóc nuôi d ậ ng tr qua đó v n đ ng m i ng i cùng tham
ừ ượ ứ ế ề ưỡ ẻ ơ gia t ắ đó kh c sâu đ c ki n th c v chăm sóc dinh d ng tr th .Tuyên
ụ ề ậ ưỡ truy n cho các b c ph huynh cách phòng tránh suy dinh d ể ấ ng th th p còi ở
ụ ồ ẻ ầ ưỡ ứ ố ế ị ấ ả tr nh : ư C n ph c h i dinh d ng đ n m c t ề i đa; Đi u tr t ệ t c các b nh
ấ ạ ế ủ ượ ầ ị ấ ứ ổ lý, ít nh t đ t đ n m c n đ nh. C n ăn đ l ủ ng và đ ch t nh : ư năng
ượ ấ ạ ư ấ ắ l ẽ ng, ch t đ m, vitamin, và khoáng ch t nh : Canxi, s t, axit folic, k m,
ấ ơ ạ ề ệ ệ ọ vitamin nhóm B, FOS, và ch t x . T o m i đi u ki n cho h tiêu hóa t ố ể t đ
ấ ả ưỡ ẹ ầ ấ ổ ấ h p thu t t c các d ng ch t trên.Khi mang thai bà m c n b sung thêm các
ấ ưỡ ụ ể ư ề ượ ch t dinh d ng c th nh sau :V năng l ng: thêm 300kcalo/ngày, có
nghĩa là:
ỗ ữ ơ *Thêm ½ chén c m cho m i b a ăn.
ỗ ữ *Thêm 2 ly s a m i ngày
ứ ữ ố ụ *Ăn thêm 02 b a ph : chu i, bánh, tr ng...
ấ ạ ữ ề ị ỗ *V ch t đ m: thêm 15g/ngày, có nghĩa là thêm 70 – 80g th t, 02 ly s a m i
ố ả ẹ ể ấ ngày. Cá t t cho c m và con h t là cá bi n béo
ấ ơ ề ề ươ *V ch t x tránh táo bón: ăn nhi u rau, trái cây t i: 300g/ngày, thêm khoai
củ
ấ ưở ề ườ ư ữ ế *V Canxi: g p r i bình th ậ ng 1200mg/ngày nh : 2 ly s a, 2 mi ng đ u
ụ ươ ỏ ả ươ ph t i, 100200g cá tép nh c x ng, 50g mè.
ề ấ ắ ứ ị ị ế *V ch t s t: 30mg/ngày có trong: huy t (heo, bò, gà, v t), Gan, tr ng, th t, cá.
ư ề ươ ể ấ ườ L u ý ăn thêm nhi u trái cây t i cung c p vitamin C đ tăng c ấ ng h p thu
ầ ắ ố ỗ ừ ổ ắ s t.Ngoài ra c n u ng b sung viên s t m i ngày t ắ ầ khi khi b t đ u có thai
ẽ ầ ấ ố ế đ n sau sinh 1 tháng. C n ăn u ng các ch t có acid folic, Iod và k m,: Có trong
7
ộ ố ả ỷ ệ ưỡ l ở
suy dinh d ề ầ ệ ng M m non Đi n Trung huy n Bá Th
M t s kinh nghi m gi m t ườ tr ư ả ả gan, h i s n nh hào, sò. Thêm vitamin B6 (2mg/ngày): các tr ủ ẻ ể ấ ng c a tr th th p còi ướ ệ c ườ ng h p ợ đa thai,
ệ ố ị ườ nghi n thu c, v thành niên mang thai. Vitamin C 50mg/ngày cho ng i hút
ệ ố ượ ườ thu c lá, nghi n r ố u, u ng th ng xuyên Aspirin, salicylat…Vitamin B12
ố ớ ườ ườ 2mg/ngày: đ i v i ng i ăn chay tr ng.
ứ ǎ ụ ữ ể ạ ủ ǎ ǎ ố Tóm l i:ạ Ch m sóc n u ng c a ph n có thai đ đ t m c t ng cân 10 12
ủ ấ ầ ờ ố kg trong th i gian có thai, khám thai ít nh t 3 l n và tiêm đ 2 mũi phòng u n
ván.
ố ợ ữ ệ ườ ạ ế ữ 4.2.Bi n pháp 2: Ph i h p gi a nhà tr ng và tr m yt .Gi a nhà
ườ tr ng và gia đình.
ườ ớ ạ ế ợ ế ứ ỳ ị Hàng năm nhà tr ng k t h p v i tr m y t ỏ khám s c kh e đ nh k và
ơ ẻ ị ạ ắ ủ ẻ ệ ầ ằ ố u ng các lo i v c xin đ y đ cho tr nh m phát hi n nguy c tr b suy dinh
ưỡ ế ộ ồ ưỡ ể ờ ị d ng đ có ch đ b i d ng và chăm sóc k p th i.
*. Tìm nguyên nhân suy dinh d ngưỡ .
ứ ẻ ệ ế ỏ ạ Sau khi ti n hành giám sát vi c cân Đo khám s c kh e tr giai đo n
ẻ ị ế ả ưỡ ể ấ ế ấ I.K t qu cho th y tr b suy dinh d ng th th p còi chi m t ỷ ệ l cao, giáo
ủ ớ ế ố ẻ ủ ế ằ ở ệ viên ch nhi m l p cho bi t s tr này ch y u n m ề các gia đình có đi u
ệ ả ố ẹ ế ả ki n khá gi và các gia đình b m đi làm ăn xa. Khi đã có k t qu và danh
ề ứ ỏ ở ừ ớ ụ ể ả ẻ ạ ộ sách tr trong d ng báo đ ng v s c kh e t ng nhóm l p c th . B n thân
ổ ặ ừ ố ế ợ ụ ớ ớ tôi cùng ph i k t h p v i giáo viên các nhóm l p trao đ i g p t ng ph huynh
ỏ ủ ế ộ ự ứ ề ạ thông báo v tình tr ng s c kh e c a con em mình và xây d ng ch đ chăm
ớ ẻ ể ừ ợ ơ ở ề ậ ỉ sóc phù h p v i tr đ t ể đó thu th p thông tin đ có c s đi u ch nh cách
chăm sóc tr .ẻ
ự ế ằ ệ ầ ớ ệ B ng vi c làm th c t ủ tôi yêu c u giáo viên ch nhi m l p phân nhóm
ề ệ ẻ ộ ế ả ẻ ộ tr thu c gia đình có đi u ki n kinh t khá gi 1 nhóm, tr thu c nhóm gia
ố ẹ ụ ể ệ ắ ộ ợ đình b m đi làm ăn xa m t nhóm đ có bi n pháp kh c ph c phù h p.
8
ộ ố ả ỷ ệ ưỡ ở l
M t s kinh nghi m gi m t ườ suy dinh d ề tr c
ệ ng M m non Đi n Trung huy n Bá Th ế ủ ẻ ể ấ ng c a tr th th p còi ướ ệ ờ ố ệ ầ ạ ướ ủ ụ ế c h t tôi lên k ho ch cho giáo viên ch nhi m m i s ph huynh này Tr
ề ế ả ẻ ị ưỡ ụ ế đ n lúc này tôi thông báo v k t qu tr b suy dinh d ng cho ph huynh
ế ự ữ ủ ụ ờ bi t, sau đó m i ph huynh d b a ăn c a tr t ẻ ạ ườ i tr ng. Trong quá trình ph ụ
ự ế ẻ ấ ằ ụ huynh quan sát th c t tr ăn ph huynh th y r ng: Con mình không có n ề
ứ ạ ố ố ở ở ế n p trong ăn u ng, đòi cô giáo ăn lo i th c ăn theo s thích gi ng gia đình,
ượ ạ ẻ ố ồ ưở ế n u không đ c đáp l ấ i theo ý mu n tr qu y khóc, làm n ánh h ế ng đ n
ạ ượ ố ớ ề ệ ớ các b n trong l p không ăn đ c (Đ i v i nhóm 1 gia đình có đi u ki n kinh
ủ ấ ẫ ế ề ố ọ ế ư t c ng chi u con ăn u ng không theo khoa h c, không đ ch t d n đ n tr b ẻ ị
ưỡ ẻ ố ẹ ố ớ suy dinh d ng ). Còn đ i v i nhóm tr b m đi làm ăn xa thì các cháu đòi cô
ứ ở ụ ổ ề giáo ăn nhi u th c ăn vì nhà các cháu ăn kh . Sau khi ph huynh bi ế ượ c t đ
ệ ầ ư ậ ụ ể ề v con em mình nh v y thì vi c đ u tiên tôi phân tích cho ph huynh hi u rõ
ủ ủ ệ ấ ọ ẻ ứ ỏ ẻ ẽ ề ầ v t m quan tr ng c a vi c ăn đ ch t thì tr có s c kh e tr ự s tích c c,
ạ ộ ứ ề ả ố hăng hái tham gia các ho t đ ng, ăn nhi u th c ăn không ph i là t t, ng ượ ạ i c l
ế ấ ẻ ẽ ệ ỏ ườ ễ ắ ố ăn thi u ch t thì tr s m t m i, th ng xuyên m đau và d m c các
ả ế ợ ữ ệ ố ườ ệ b nh.Nên vi c ăn u ng ph i k t h p gi a gia đình và nhà tr ớ ả ng thì m i đ m
ủ ượ ạ ỏ ả ủ ấ b o đ ch t, đ l ớ ng các cháu m i kh e m nh.
ỉ ạ ừ ẻ ệ 4.3. Bi n pháp 3: Ch đ o cách chăm sóc tr theo t ng nhóm nguyên
nhân
ế ấ ớ ưỡ ư ẩ ố ấ V i nhóm cung c p thi u ch t dinh d ầ ng do ch a cân đ i kh u ph n
ẻ ố ượ ự ế ứ ế ấ ăn: tôi tr c ti p cung c p cho giáo viên ki n th c chăm sóc tr đ i t ng này:
ả ả ấ ầ ưỡ ố ợ ủ ẩ ầ C n đ m b o các ch t dinh d ẻ ng cân đ i h p lý trong kh u ph n ăn c a tr .
ủ ả ầ ả ượ ừ ừ ấ Đ m b o cung c p đ y đ năng l ng trong đó P t 12 14%, L t 18 22%,
ừ ấ ạ ẻ ừ ủ ầ ả ả ẩ ầ G t 60 65%. C n đ m b o ch t đ m trong kh u ph n ăn c a tr t ồ ngu n
ẩ ự ố g c th c ph m
9
ộ ố ả ỷ ệ ưỡ l ở
suy dinh d ề ầ ệ ng M m non Đi n Trung huy n Bá Th c
ớ ủ ẻ ể ấ ng c a tr th th p còi ướ ệ ầ ưỡ ị ẻ ỉ M t s kinh nghi m gi m t ườ tr ẻ ị V i tr b suy dinh d ng do b đ non: Cô giáo c n chăm sóc t m ỉ
ư ở ờ ẻ ủ ủ ề ầ ơ ơ ở ớ h n l p cũng nh nhà. Th i gia cho tr ng nhi u h n, ăn đ y đ các
ấ ưỡ ế ế ẻ ầ ủ ấ ớ ợ ch t dinh d ả ng và ch bi n phù h p v i kh năng h p thu c a tr c n chú ý
ữ ẻ ả ổ b sung hoa qu chín và s a cho tr hàng ngày
ượ ố ườ ẽ ấ ạ ẻ ầ Tr c n đ c s ng trong môi tr ề ng s ch s , m v mùa đông mát v ề
mùa hè.
ự ệ ả ố ờ ườ Trong su t th i gian giáo viên th c hi n b n thân tôi th ng xuyên đôn
ự ệ ể ưỡ ẻ ằ ố đ c ki m tra th c hi n công tác chăm sóc nuôi d ệ ng tr nh m phòng b nh
ưỡ ưỡ ề suy dinh d ụ ồ ẻ ng và ph c h i tr suy dinh d ỉ ng theo ch tiêu đ ra.
ệ ườ ữ ể 4.4 Bi n pháp 4: Tăng c ng công tác ki m tra qua các b a ăn chính
ụ ằ ả ưỡ ả và ph nh m đ m b o dinh d ẻ ng cho tr .
ự ề ầ ầ ẩ ơ Sau khi lên th c đ n trong tu n và đi u tra kh u ph n ăn,tôi lên k ế
ố ượ ừ ể ạ ụ ậ ộ ụ ể ho ch ki m tra c th cho t ng đ i t ẻ ố ng, v n đ ng ph huynh cho tr u ng
ữ ề ổ ờ ụ ưỡ ỉ thêm s a vào bu i chi u sau gi ẻ ị ăn ph . Tr b suy dinh d ng không ch vì
ứ ầ ế ế ế ế ề ọ thi u ăn mà còn do gia đình thi u ki n th c c n thi t v khoa h c dinh d ưỡ ng
ộ ố ệ ư ễ ả ẩ ấ và m t s b nh kèm theo nh tiêu ch y, nhi m khu n hô h p…không đ ượ c
ứ ề ị ừ ổ ị đi u tr k p th i. ờ Theo các chuyên gia nghiên c u thì t 0 5 tu i là đ tu i d ộ ổ ễ
ậ ạ ố ộ ưở ủ ớ ị b ch m l n, còi x ươ Ở ng. giai đo n này t c đ tăng tr ế ẻ ng c a tr cao, n u
ư ứ ủ ầ ưỡ ẽ ấ ễ ị ụ ế ầ nh không đáp ng đ y đ nhu c u dinh d ng s r t d b thi u h t. T l ỷ ệ
ưỡ ấ ượ ậ ở ẻ ừ ế ế suy dinh d ng cao nh t đ c ghi nh n tr t 12 đ n 24 tháng cho đ n 5
ổ ẻ ưỡ ờ ẽ ả ầ ưở tu i và tr suy dinh d ng trong 2 3 năm đ u đ i s nh h ế ng đ n phát
ể ự ư ể ề ỷ ệ ẻ tri n th l c cũng nh chi u cao ở ổ ưở tu i tr ng thành. ể ả Đ gi m t tr suy l
ưỡ ụ ệ ả ụ ồ “Ph c h i cho tr ẻ dinh d ệ ng chúng tôi áp d ng bi n pháp có hi u qu là:
ưỡ ế ộ ằ suy dinh d ng b ng ch đ ăn” .
10
ộ ố ả ỷ ệ ưỡ l ở
M t s kinh nghi m gi m t ườ suy dinh d ề ầ ệ ng M m non Đi n Trung huy n Bá Th tr c
ờ Phân công các thành viên trong t ổ ườ th ủ ẻ ể ấ ng c a tr th th p còi ướ ệ ể ng xuyên ki m tra sau gi ăn
ủ ẻ ẻ ể ế ẩ ớ ầ xem các l p có cho tr ăn h t kh u ph n ăn c a tr hay không, ki m tra các
ấ ẫ ợ ị ẻ ể món ăn xem có phù h p và mùi v có h p d n tr ệ ăn hay không đ có bi n
ụ ể ố ớ ấ ưỡ ổ pháp c th đ i v i giáo viên và nhân viên c p d ứ ng. T ch c cho các t ổ
ưở ể ể ườ ẻ tr ẫ ng ki m tra chéo l n nhau đ tăng c ng công tác chăm sóc tr ăn ng ủ
ờ ấ ể ả ả ố ị ứ ẻ ỏ đúng gi gi c quy đ nh đ đ m b o t t cho s c kh e tr . Ngoài ra, khi tr b ẻ ị
ưỡ ế ộ ả ầ ưỡ ặ suy dinh d ng c n ph i có ch đ nuôi d ệ ng chăm sóc v sinh đ c bi ệ t.
ự ậ ộ ượ ỡ ẩ Tăng thêm các th c ph m có đ m đ năng l ư ầ ng cao nh d u m . Tăng
ứ ứ ề ạ ậ ộ ườ c ng các th c ăn giàu Protein đ ng v t, các lo i rau ch a nhi u Vitamin và
ế ố ẻ ượ ố ượ ề ỏ mu i khoáng. N u tr không ăn đ c s l ng nhi u thì chia nh ra làm
ự ơ ự ữ ẻ ề ẻ ằ ầ ẩ nhi u b a ăn cho tr . Xây d ng kh u ph n ăn và th c đ n cho tr nh m đáp
ứ ề ầ ượ ấ ưỡ ố ầ ế ng nhu c u v năng l ng và các ch t dinh d ng cân đ i c n thi t cho c ơ
ể ẻ ế ộ ả ả ố ữ ệ ể ằ th tr . Đ m b o ch đ ăn cho tr ẻ ượ đ c bi u hi n b ng s b a ăn trong
ụ ổ ứ ữ ữ ờ ự ị ngày (b a chính và b a ph ), t ữ ch c các b a ăn vào gi quy đ nh và s phân
ố ỷ ệ ượ ữ ữ ẩ ầ ộ ph i t l năng l ng gi a các b a ăn trong m t ngày theo kh u ph n ăn tính
ượ ự ẩ ượ ế ế ướ ạ thành l ng th c ph m đ c ch bi n d i d ng các món ăn.
ườ ượ ủ ữ ữ ụ Tr ấ ng cung c p năng l ng c a b a chính và b a ph cân đ i t ố ố t,
ố ớ ẻ ả ị ả đ m b o Calo trong ngày cho tr theo quy đ nh 780 calo đ i v i các cháu nhà
ố ớ ẻ ẫ ế ế ấ tr , 900 calo đ i v i các cháu m u giáo.
Khâu ch bi n món ăn cũng r t quan
ị ơ ạ ắ ấ ọ ẫ tr ng, t o món ăn ngon, màu s c h p d n, mùi v th m giúp các cháu ăn ngon
ữ ǎ ủ ệ ấ ố ơ ǎ mi ng. B a n nào cũng có đ 4 món cân đ i. Ngoài c m (cung c p n ng
ượ ủ ữ ấ ấ l ả ng), còn có đ 3 món n a là: rau qu (cung c p vitamin, ch t khoáng và
ụ ừ ấ ạ ấ ơ ậ ạ ấ ị ứ ch t x ); đ u ph , v ng l c, cá, th t, tr ng (cung c p ch t đ m, béo) và canh
ấ ướ ấ ưỡ ổ ườ ự cung c p n c và các ch t dinh d ng b sung. Giáo viên là ng ế i tr c ti p
ữ ể ầ ầ ầ cho cháu ăn c n hi u rõ b u không khí b a ăn cũng không kém ph n quan
11
ộ ố ả ỷ ệ ưỡ ở l
ủ ẻ ể ấ ng c a tr th th p còi ướ ệ suy dinh d ề ầ
tr ẻ c ế ế ẻ ấ ọ ớ ệ M t s kinh nghi m gi m t ườ ng M m non Đi n Trung huy n Bá Th ả tr ng. N u tr tho i mái, vui v thì các cháu m i ăn ngon và h t xu t, c th ơ ể
ưở ề ặ ờ ồ ẻ ủ c a tr tăng tr ng và tăng cân đ u đ n . Đ ng th i, giáo viên còn chú ý giáo
ưỡ ạ ộ ữ ẻ ằ ụ d c dinh d ủ ng cho tr thông qua các b a ăn, các ho t đ ng h ng ngày c a
ộ ợ ạ ẻ ế ẻ ậ ử ụ ồ tr Bé t p làm n i tr , d y cho tr bi t cách s d ng các ngu n dinh d ưỡ ng
ề ế ệ ố ọ ậ qua n n p thói quen trong ăn u ng, v sinh và h c t p.
ệ ườ ồ ướ ạ ở ệ ự h c hi n v sinh môi tr ng, dùng ngu n n ắ c s ch, nh c nh ph ụ
ỳ ử ẩ ị ướ ǎ ẻ huynh t y giun cho tr theo đ nh k , r a tay tr ạ ể c khi n và sau khi đi đ i ti u
ứ ǎ ự ệ ệ ệ ả ả ẩ ồ ti n. Đ m b o v sinh th c ph m, th c n không là ngu n gây b nh.
ố ớ ẻ ừ ư ặ ổ VD: Đ i v i tr t ữ 3 5 tu i có nh ng đ c tính nh :
ể ấ ầ ượ Phát tri n r t nhanh và nhu c u năng l ng
ẻ ừ ổ Cho tr t 3 4 tu i là 1300 1400 kcalo/ ngày
ẻ ừ ổ Cho tr t 4 5 tu i là 1400 1500 kcalo/ ngày
ọ ủ ạ ộ ẻ ề ể ờ Th i đi m này, tr đã m c đ răng hàm, tò mò, ho t đ ng nhi u, thích t ự
ạ ộ ữ ế ẻ ầ ấ làm, dã có nh ng ho t đ ng giao ti p. Nên chúng ta c n cho tr ăn ít nh t 5
ự ữ ủ ả ả ớ ẩ ữ b a/ngày đ m b o đ 4 nhóm th c ph m: ăn 3 b a ăn chính cùng v i gia đình
ư ứ ượ ấ ưỡ ứ ị u tiên các th c ăn giàu năng l ng, giàu ch t dinh d ng có th t, cá, tr ng,
ụ ư ữ ủ ữ ế ạ ố tép, rau xanh, rau c ; 2 3 b a ph nh s a, chè, chu i, khoai...H n ch cho ăn
ọ ướ ờ ẹ bámh ng t tr c gi ăn, cho tr ẻ ự t xúc ăn d ướ ự ỗ ợ ủ i s h tr c a cha m hay
ữ ườ nh ng ng i thân trong gia đình
ế ụ ẻ ố ể ổ ữ Ti p t c cho tr u ng thêm 200 300 ml s a / ngày đ b sung canxi
ụ ưỡ ứ ỏ ẻ 4.5. Biên pháp 5: Giáo d c dinh d ng và s c kh e cho tr qua các
ờ ọ ờ ạ ộ gi h c và gi ho t đ ng:
ố ẻ ấ ụ ấ ưỡ ố Mu n giúp tr h p th các ch t dinh d ng t ể t , phát tri n hài hòa
ế ộ ề ầ ặ ả ộ ưỡ chi u cao và cân n ng, c n ph i có m t ch đ dinh d ợ ng h p lý . Vì thế
12
ộ ố ả ỷ ệ ưỡ ở l
M t s kinh nghi m gi m t ườ suy dinh d ề ầ tr c
ưỡ ự ẩ ị ệ ng M m non Đi n Trung huy n Bá Th ẻ ể chúng ta nên cho tr hi u rõ giá tr dinh d ủ ẻ ể ấ ng c a tr th th p còi ệ ướ ủ ng c a các nhóm th c ph m theo
ụ ể ỉ ẫ ừ ừ ắ ọ ộ ọ ạ ộ ự s ch d n ng n g n và c th thông qua t ng b môn h c, t ng ho t đ ng
ạ ộ ư ủ ẻ ồ ơ ậ trong ngày c a tr mà chúng ta l ng ghép vào nh ho t đ ng vui ch i, bé t p
ộ ợ ườ ạ ằ ờ làm n i tr , làm quen môi tr ơ ng xung quanh, d o ch i ngoài tr i…nh m giúp
ắ ượ ợ ủ ừ ự ẩ các cháu n m đ ụ c công d ng và l i ích c a t ng nhóm th c ph m khác nhau.
ơ ở ướ ẫ ẻ ữ ể ể ề Trên c s h ng d n giúp tr có nh ng hi u bi ế ố t t i thi u v dinh
ưỡ ứ ỏ ế ữ ề ạ ố d ng và s c kh e, bi ứ ề t ăn u ng đúng cách, ăn nhi u b a ăn, nhi u lo i th c
ệ ạ ợ ố ỏ ầ ể ẻ ăn khác nhau, ăn u ng h p v sinh đ tr kh e m nh, thông minh và góp ph n
ố ưỡ phòng ch ng suy dinh d ng.
ồ ưỡ ệ ứ ẻ ế 4.6. Bi n pháp 6: B i d ọ ng ki n th c chăm sóc tr theo khoa h c
ỗ ộ ườ ề ộ M i cán b giáo viên trong tr ng là m t tuyên truy n viên. Th ườ ng
ề ư ấ ụ ọ xuyên tuyên truy n ph bi n, ổ ế m t v n cho ph huynh h c sinh.
Đây là m tộ
ế ứ ữ ệ ố ọ trong nh ng khâu h t s c quan tr ng trong vi c phòng ch ng suy dinh d ưỡ ng
ự ệ ể ề ế ẻ ạ ưỡ ố ớ đ i v i tr . Vi c xây d ng và tri n khai k ho ch v dinh d ng và phòng
ố ưỡ ượ ề ệ ch ng suy dinh d ẻ ng tr em t ạ ườ i tr ng đ ặ c duy trì đ u đ n, vi c theo dõi,
ượ ườ ồ ưỡ giám sát cũng đ c th ụ ng xuyên và liên t c, công tác b i d ứ ế ng ki n th c,
ự ấ ưỡ ỹ k năng th c hành cho giáo viên, nhân viên c p d ng, tuyên truy n t ề ư ấ v n
ố ợ ữ ụ ọ ườ cho ph huynh h c sinh, công tác ph i h p gi a gia đình và nhà tr ng v ề
ưỡ ụ ẻ ượ ườ ế ứ chăm sóc nuôi d ng và giáo d c tr ..... đ c nhà tr ng h t s c quan tâm
ạ ượ ậ ệ bên c nh đó cũng đ ụ c các b c ph huynh nhi ộ ủ t tình ng h .
ề ấ ề ệ ậ ấ ọ Trong năm h c qua, ngoài vi c giáo viên t p hu n v v n đ dinh
ưỡ ệ ẩ ế ệ d ự ng và v sinh an toàn th c ph m do trung tâm y t ể huy n tri n khai. Ban
ổ ồ ưỡ ứ ề ế ứ ầ ọ ỹ ệ giám hi u đã t ch c b i d ng 2 l n/1 năm h c v ki n th c và k năng
ố ưỡ phòng ch ng suy dinh d ẻ ng cho tr .
13
ộ ố ả ỷ ệ ưỡ ở l
ầ c
ệ ng M m non Đi n Trung huy n Bá Th ườ suy dinh d ề ổ ế tr ờ ế ệ ồ M t s kinh nghi m gi m t ườ Đ ng th i th ủ ẻ ể ấ ng c a tr th th p còi ệ ướ ứ ng xuyên ph bi n ki n th c và kinh nghi m cho giáo
ưỡ ủ ệ ề ớ viên nuôi d ng và giáo viên ch nhi m các nhóm l p v công tác chăm sóc,
ố ưỡ ẻ ệ ư ầ ượ phòng ch ng suy dinh d ng tr qua sách báo, tài li u s u t m đ ồ c. Đ ng
ờ ở ỗ ớ ề ộ ụ ề ể ọ th i ề m i l p h c đ u có góc tuyên truy n v n i dung trên đ ph huynh
ẻ ư các cháu xem khi đ a đón tr hàng ngày.
ệ ố ự ệ ứ ỏ ầ 4.7. Bi n pháp 7: Th c hi n t ẻ ằ t chăm sóc s c kh e ban đ u cho tr b ng
ẻ ượ ẹ ượ ươ ủ cách cho tr đ ữ c bú s a m , đ c tham gia ch ng trình tiêm ch ng m ở
r ngộ
ứ ẩ ỏ ạ Chúng tôi luôn quan tâm đ y m nh công tác chăm sóc s c kh e ban
ặ ệ ươ ư ệ ẻ ẹ ả ầ đ u, đ c bi t là ch ng trình chăm sóc, b o v bà m và tr em. Tính u vi ệ t
ẹ ố ớ ự ẻ ượ ủ ể ậ ủ ữ c a s a m đ i v i s phát tri n c a tr đ c công nh n trên toàn th gi ế ớ i,
ẻ ượ ứ ả ả ả ầ ỏ ẻ ể ả đ b o đ m s c kh e cho tr em c n đ m b o cho tr đ ữ c bú s a m . ẹ Tổ
ế ớ ứ ứ ỏ ẹ ầ ằ ọ ch c S c kh e Th gi i kêu ữ g i các bà m nên nuôi con thu n túy b ng s a
ẹ ầ m trong 4 tháng đ u sau khi
ế ụ ứ ẹ ẻ ế ặ sinh, cho tr ăn d m vào tháng th 5 và ti p t c bú m cho đ n 2 tu i. ổ Chúng tôi
ấ ằ ữ ụ ẹ ậ ậ ấ ưỡ ả đã giúp các b c ph huynh nh n th y r ng s a m là ch t dinh d ng hoàn h o và
ẹ ứ ầ ủ ữ ấ ấ ưỡ ễ ấ d h p thu nh t. Trong s a m ch a đ y đ các ch t dinh d ầ ng c n thi ế ở ỷ t t
ệ l
ố ớ ự ủ ể ố ợ ẻ ơ ẻ cân đ i và h p lý đ i v i s phát tri n c a tr s sinh. Tr ữ em bú s a m t ẹ ỷ ệ l
m c ắ
ệ ẩ ử ớ ẻ ượ ề ấ ơ ạ ễ các b nh nhi m khu n và t vong th p h n nhi u so v i tr đ c nuôi nhân t o.
ơ ể ẻ ể ấ ầ ưỡ ư ấ C th tr phát tri n r t nhanh nhu c u dinh d ng r t cao nh ng kh ả
ệ ẻ ầ ố năng phòng ch ng các b nh t ậ ạ t l i kém nên công tác chăm sóc tr c n chú ý
ệ ế ể ệ ệ ườ ể ặ đ c bi t đ n khâu v sinh thân th , v sinh môi tr ng đ phòng tránh các
ườ ạ ấ ở ệ b nh ngoài da, viêm đ ế ấ ệ ng hô h p… B i vì các b nh này làm h n ch r t
14
ộ ố ả ỷ ệ ưỡ l ở
M t s kinh nghi m gi m t ườ suy dinh d ề ủ ẻ ể ấ ng c a tr th th p còi ướ ệ ầ tr c
ệ ng M m non Đi n Trung huy n Bá Th ẻ ể ự ủ ườ ế ự ể ề ạ nhi u đ n s phát tri n th l c c a tr . Bên c nh đó chúng tôi th ng xuyên
ư ắ ở ẻ ờ ạ ủ ệ ầ ụ nh c nh ph huynh đ a tr tham gia đ y đ , đúng th i h n 10 b nh trong
ươ ư ệ ạ ệ ủ ở ạ ố ch ở ộ ng trình tiêm ch ng m r ng nh : b nh s i, b i li ầ t, u n ván, b ch h u,
ậ ả ệ ả ươ ho gà, b nh lao, viên gan B, viêm não nh t b n, t , th ể ng hàn đ giúp tr ẻ
ượ ữ ế ế tránh đ ế c nh ng khi m khuy t đáng ti c sau này.
Ậ Ế IV. K T LU N.
ả ạ ượ ế 1. K t qu đ t đ c:
ượ ấ ả ự ồ ờ ể Nh hi u đ c t t c các nguyên nhân trên, luôn tích c c và đ ng b ộ
ệ ưỡ ề ầ các bi n pháp chăm sóc và nuôi d ng tr ẻ ườ tr ng M m non Đi n Trung đã
ư ự ả ạ ượ ế đ t đ c k t qu tích c c nh sau:
ế ả ạ ế ả ạ K t qu giai đo n I K t qu giai đo n III
Kênh % Kênh % Kênh % Kênh % ộ ổ Đ tu i T ngổ
th pấ th pấ BT BT s trố ẻ
91 60 59 32 242 76 52 49 28 205 còi 15 8 10 4 37 83 87 83 87 85 17 13 17 13 15 77 54 51 30 212 còi 14 6 8 2 30 15 10 14 6 12 85 90 86 94 88 5 6 tu iổ 4 5 tu iổ 3 4 tu iổ 2536 tháng C ngộ
ừ ề ẻ ả ố ọ ỷ ệ ẻ Tr tăng cân đ u trong t ng quý, cu i năm h c gi m t tr suy dinh l
ưỡ ớ ầ ấ ố d ọ ng th p còi xu ng 3% so v i đ u năm h c.
15
ộ ố ả ỷ ệ ưỡ l ở
M t s kinh nghi m gi m t ườ suy dinh d ề ầ tr
ồ ưỡ ườ ủ ộ ệ ng M m non Đi n Trung huy n Bá Th ọ ng đ ủ ẻ ể ấ ng c a tr th th p còi ướ ệ c ượ c b i d ụ Đ i ngũ giáo viên, ph huynh h c sinh c a tr ng và
ề ế ứ ẻ ỹ ệ ầ ủ nâng cao v ki n th c và k năng chăm sóc tr .Tham gia nhi t tình, đ y đ các
ạ ộ ề ộ ưỡ ẻ ho t đ ng, các phong trào có n i dung v chăm sóc, nuôi d ng tr
ệ ố ệ ẻ ạ ự ả ả ẩ Đ m b o tuy t đ i v sinh an toàn th c ph m; các cháu kho m nh,
ẻ ậ vui v , v n
ố ạ ộ ủ ự ộ đ ng t ẻ t và tích c c tham gia các ho t đ ng trong ngày c a tr .
ệ ố ự ể ề ế ạ ố Th c hi n t t các k ho ch ki m tra v công tác phòng ch ng suy dinh
ưỡ ọ d ng & VSATTP trong năm h c.
ọ ệ . 2. Bài h c kinh nghi m
ứ ứ ề ả ậ ạ ọ a. Ph i coi tr ng đúng m c công tác tuyên truy n, t o nh n th c đúng
ủ ệ ề ầ ọ ố ưỡ ắ đ n v ý nghĩa, t m quan tr ng c a vi c phòng ch ng suy dinh d ẻ ng tr em,
ờ ườ ồ ưỡ ổ ậ ề ể ậ ấ ồ đ ng th i th ng xuyên b i d ị ng , t p hu n, tuyên truy n đ ph c p k p
ề ấ ứ ừ ề ờ ỹ ưỡ ế th i và không ng ng nâng cao ki n th c, k năng v v n đ dinh d ng và
ố ưỡ ẻ ộ phòng ch ng suy dinh d ng tr em cho đ i ngũ giáo viên, nhân viên nhà
ườ ể ả ể ừ ụ ọ ườ tr ng, k c ph huynh h c sinh đ t ọ đó m i ng ệ i nâng cao trách nhi m
ế ưỡ ẻ ẻ ạ và bi ố t cách phòng ch ng suy dinh d ng tr em, chăm sóc nuôi d y tr cho
t.ố t
ệ ố ả ả ưỡ ữ ự b. Ph i th c hi n t ả t các khâu b o đ m dinh d ủ ng trong các b a ăn c a
ẻ ư ứ ự ạ ọ ợ ườ ổ tr , l u ý l a ch n th c ăn phù h p, đa d ng và th ừ ng xuyên thay đ i, v a
ả ưỡ ừ ạ ự ấ ẫ ẻ ả b o đ m dinh d ng v a t o s thích thú, h p d n cho tr ệ khi ăn. Có bi n
ụ ể ố ớ ừ ế ộ ẻ ưỡ pháp và ch đ chăm sóc c th đ i v i t ng tr suy dinh d ng.
ả ế ộ ườ ụ ố ớ ấ ả ể c. Ph i ti n hành ki m tra m t cách th ng xuyên, liên t c đ i v i t t c các
ề ấ ưỡ ự ệ ẩ ế khâu liên quan đ n v n đ dinh d ư ự ng và v sinh an toàn th c ph m nh l a
ự ơ ậ ấ ầ ẩ ọ ỹ ổ ứ ch n th c đ n, kh u ph n ăn, k thu t n u ăn, cách t ụ ụ ữ ch c ph c v b a ăn, ng ủ
16
ộ ố ả ỷ ệ ưỡ ở l
ầ ệ ng M m non Đi n Trung huy n Bá Th tr
M t s kinh nghi m gi m t ườ ủ ủ ẻ ể ấ ng c a tr th th p còi ướ ệ c ả ệ ệ ẻ ể ả ồ suy dinh d ề ờ ế ứ ư và vi c v sinh c a tr … Đ ng th i h t s c l u ý ki m tra b o đ m tuy t đ i v ệ ố ệ
ự ẩ sinh an toàn th c ph m.
ả ạ ự ố ợ ệ ộ ồ ộ ố d. Ph i t o s ph i h p, c ng đ ng trách nhi m m t cách t ữ ấ t nh t gi a
ườ ộ ố ưỡ nhà tr ng, gia đình và xã h i trong công tác phòng ch ng suy dinh d ng tr ẻ
ẹ ọ ủ ủ ấ ầ ệ em, nh t là phát huy đ y đ trách nhi m c a cha m h c sinh và tranh th s ủ ự
ỡ ườ ờ ủ ể ị ỗ ợ h tr , giúp đ th ng xuyên và k p th i c a các ban ngành, đoàn th liên quan
ướ ế ế ở ị ươ mà tr ơ c h t là c quan y t đ a ph ng.
ậ . ế 3. K t lu n
ỷ ệ ế ấ ở ầ ấ T l SDD th p còi chi m 15% ngay ớ tháng đ u tiên, g p đôi so v i
ắ ầ ẹ ạ ổ SDD nh cân và b t đ u tăng nhanh sau 5 tháng tu i. Trong giai đo n 2 năm
ổ ầ ưỡ ố ớ ế ứ ấ ọ tu i đ u tiên, nuôi d ng có vai trò h t s c quan tr ng đ i v i SDD th p còi.
ề ớ ấ ượ ế ẩ ầ ổ Đi u này có liên quan t i ch t l ng kh u ph n ăn b sung; thi u protid (giúp
ế ể ạ ươ ụ ự xây d ng các t bào, t o hình), lipit (giúp phát tri n x ấ ng dài và h p th các
ấ ưỡ ươ ỷ ệ ế ớ vi ch t dinh d ng) và còi x ng s m do thi u vitamin D, canxi T l bú m ẹ
ứ ữ ầ ấ ổ ớ ổ hoàn toàn nh ng tháng đ u th p, ăn b sung s m, th c ăn b sung nghèo
ẽ ẫ ị ấ ẻ ế ạ ọ ấ ủ ơ protid, lipid s d n đ n tr có nguy c cao b th p còi, tình tr ng h c v n c a
ườ ệ ố ẹ ề ệ ạ ườ ả ng i m , đi u ki n s ng, tình tr ng v sinh môi tr ng cũng có nh h ưở ng
ấ ạ ườ ầ ế có ý nghĩa đ n th p còi ở ẻ tr em.T i tr ề ng m m non Đi n Trung đã xây
ộ ổ ủ ớ ừ ẻ ỷ ệ ự ơ ợ ự d ng th c đ n theo mùa phù h p v i t ng đ tu i c a tr , t l ố cân đ i các
ấ ượ ố ứ ch t L, G, P đ c tính toán cân đ i và t ỷ ệ l ầ ca lo trong ngày đáp ng nhu c u
ưỡ ẻ ớ ự ủ ọ ệ ủ dinh d ng c a tr , v i s chăm sóc khoa h c nhi t tình c a các cô giáo t ỷ ệ l
ạ ế ề ẻ ấ ả ạ ọ tr SDD th p còi năm h c 2012 2013 gi m 3 % đ t k ho ch đ ra.
ề ấ . 4. Đ xu t
ố ớ ườ ố ế ợ ầ *Đ i v i nhà tr ớ ng: C n ph i k t h p v i các ban ngành đoàn th ể
ứ ề ề ể ọ ế trong toàn xã đ tuyên truy n ki n th c v nuôi con theo khoa h c.
17
ộ ố ả ỷ ệ ưỡ l ở
M t s kinh nghi m gi m t ườ ầ ệ ng M m non Đi n Trung huy n Bá Th c
suy dinh d ề ổ ứ ủ ẻ ể ấ ng c a tr th th p còi ướ ệ ề ộ ụ ớ tr ố ớ * Đ i v i Phòng Giáo d c: T ch c các l p chuyên đ , các h i thi: Giáo
ưỡ ỏ ộ ợ ậ ưỡ viên dinh d ng gi i, Bé t p làm n i tr , gia đình và dinh d ng tr th ... ẻ ơ để
ụ CBGV và ph huynh cùng tham gia.
ự ế ủ ữ ệ ả Trên đây là nh ng vi c làm th c t c a b n thân tôi t ạ i
ườ ế ả ự ề ầ ạ tr ộ ng M m non Đi n Trung, do trình đ và năng l c còn h n ch , b n thân
ộ ố ệ ạ ự ạ ố ấ ể ụ ể ọ đã m nh d n l a ch n m t s bi n pháp t t nh t đ có th áp d ng t ạ i
ườ ạ ượ ế ố ấ ư ấ tr ả ư ng k t qu ch a đ t đ c nh mong mu n r t mong HĐKH các c p góp
ể ữ ệ ệ ơ ủ ả ý đ nh ng kinh nghi m c a b n thân tôi hoàn thi n h n./.
ề ườ Đi n trung, ngày 25 tháng 03 năm ậ ủ Xác nh n c a HĐKH tr ng
2013
ủ Tôi xin cam đoan SKKN này là c a tôi
ủ ộ . không sao chép n i dung c a ai
Ng ườ ế i vi t
ị ươ Lê Th H ng
Ụ Ụ M C L C
18
ộ ố ả ỷ ệ ưỡ l ở
M t s kinh nghi m gi m t ườ suy dinh d ề ủ ẻ ể ấ ng c a tr th th p còi ướ ệ ầ ệ ng M m non Đi n Trung huy n Bá Th tr c
Trang Ộ N I DUNG
01
Ấ Ầ Ề Ặ A. PH N Đ T V N Đ
02
Ả Ầ Ấ Ế Ề B. PH N GI I QUY T V N Đ
02
Ậ Ấ Ạ Ủ
04
Ạ
04
ầ ườ ụ ủ ề ng m m non Đi n
05
ạ ự ư
ầ ạ ộ ướ c.
07
Ổ Ự Ệ
07
ả ệ ề ấ ng c b n c a vi c đ xu t các
ơ ả ư ạ ướ ạ ộ ủ ể
08
ữ ệ ư
10
ạ ộ ư ể ế
ệ
12 12
ể ữ ế ầ ề ệ ự i pháp 4: Ki m tra vi c th c hi n quy ch chuyên môn. i pháp 5: Nh ng công vi c mà tr ng M m non Đi n Trung
ườ ư ạ ệ ạ ộ ủ ế ể
14
Ệ Ể Ơ Ở Ề Ự I. C S LÝ LU N VÀ TH C TR NG C A V N Đ Ấ Ự Ủ Ề II. TH C TR NG C A V N Đ ộ ể ặ ế 2.1. Đ c đi m kinh t , xã h i, giáo d c c a tr ứơ c, Thanh Hoá. Trung, Bá Th ạ ủ ể 2.2. Th c tr ng công tác ki m tra đánh giá ho t đ ng s ph m c a ề ạ ườ ng M m non Đi n Trung, Bá Th i tr giáo viên t Ứ Ệ III. CÁC BI N PHÁP T CH C TH C HI N ủ ộ ố ị 3.1. Gi i pháp 1: M t s đ nh h ệ bi n pháp ki m tra đánh giá ho t đ ng s ph m c a giáo viên. ạ ộ ể ả 3.2. Gi i pháp 2: Nh ng bi n pháp ki m tra đánh giá ho t đ ng s ạ ủ ph m c a giáo viên. ạ ả i pháp 3: Ti n hành ki m tra đánh giá ho t đ ng s ph m 3.3. Gi ủ c a giáo viên. ả 3.4. Gi ả 3.5 .Gi đã làm khi ti n hành ki m tra ho t đ ng s ph m c a giáo viên. IV. KI M NGHI M
16
Ậ Ế C. K T LU N