intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kinh nghiệm quốc tế về quản lý đào tạo nghề theo hướng gắn kết với doanh nghiệp và bài học đối với Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

3
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu xác định vai trò của quản lý đào tạo nghề tại các trường cao đẳng theo hướng gắn kết với doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng đào tạo giáo dục nghề nghiệp. Đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề theo hướng gắn kết với doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kinh nghiệm quốc tế về quản lý đào tạo nghề theo hướng gắn kết với doanh nghiệp và bài học đối với Việt Nam

  1. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 01(45), THÁNG 3 – 2025 KINH NGHIỆM QUỐC TẾ VỀ QUẢN LÝ ĐÀO TẠO NGHỀ THEO HƯỚNG GẮN KẾT VỚI DOANH NGHIỆP VÀ BÀI HỌC ĐỐI VỚI VIỆT NAM INTERNATIONAL EXPERIENCES IN VOCATIONAL TRAINING MANAGEMENT THROUGH BUSINESS ENGAGEMENT: LESSONS FOR VIETNAM MAI VĂN XUÂN, xuanmv@vimaru.edu.vn Trường Cao đẳng VMU, thành phố Hải Phòng. THÔNG TIN TÓM TẮT Ngày nhận: 02/01/2025 Nghiên cứu xác định vai trò của quản lý đào tạo nghề tại các trường Ngày nhận lại: 10/03/2025 cao đẳng theo hướng gắn kết với doanh nghiệp trong việc nâng cao Duyệt đăng: 18/03/2025 chất lượng đào tạo giáo dục nghề nghiệp. Trên thế giới, có nhiều quốc Mã số: TCKH-S01T03-2025-B03 gia đã chú trọng công tác quản lý đào tạo nghề tại nhà trường và gắn ISSN: 2354 - 0788 kết với doanh nghiệp như: Na Uy, Đức, Liên bang Nga, Hoa Kỳ, Ôxtrâylia… theo các mô hình, hình thức gắn kết: đào tạo lý thuyết tại trường và thực hành tại doanh nghiệp (mô hình 2+2, 1+3); kết hợp đào tạo lý thuyết, thực hành tại trường và doanh nghiệp đan xen hoặc doanh nghiệp tham gia vào việc thiết kế chương trình đào tạo, cung cấp nguồn tài trợ và thậm chí cung cấp giảng viên; doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin về xu hướng mới, công nghệ mới, kĩ năng cần thiết cho người lao động và đánh giá, đề xuất các cải tiến để chương trình đào tạo nhanh và linh hoạt hơn. Từ khóa: ABSTRACT Kinh nghiệm quốc tế, Quản lý đào This study examines the role of vocational training management in tạo nghề, gắn kết với doanh colleges, particularly in fostering strong linkages with businesses to nghiệp, giáo dục nghề nghiệp. enhance the quality of vocational education and training. Globally, Keywords: many countries, including Norway, Germany, Russia, the United International experience, States, and Australia, have emphasized integrating vocational training vocational training management, with industry through various models. These include theoretical business engagement, vocational training at educational institutions combined with hands-on practice education and training. in enterprises (e.g., the 2+2 or 1+3 models), alternating in-school and workplace training, or direct business involvement in designing curricula, providing funding, and even supplying instructors. Businesses also play a crucial role in identifying emerging trends, advancing technologies, and essential workforce skills while contributing to the evaluation and continuous improvement of training programs to ensure they remain responsive and adaptable. 1. Đặt vấn đề hệ thống giáo dục quốc dân của mình. Loại hình Trước đây, vấn đề về quản lý giáo dục nghề giáo dục này nhằm đào tạo nguồn nhân lực có nghiệp ít được chú ý nghiên cứu. Tuy nhiên, từ trình độ trung cấp, kỹ thuật viên, nhân viên giữa thế kỷ 20, khi giáo dục - đào tạo phát triển nghiệp vụ, công nhân kỹ thuật nhằm đáp ứng sự nhanh chóng, trở thành một loại hình dịch vụ đặc phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Đặc biệt, biệt và bắt đầu vận hành theo cơ chế thị trường đội ngũ nhân lực trung cấp là trình độ nằm trong thì vấn đề quản lý quá trình đào tạo bắt đầu được một diện rộng, từ công nhân và nhân viên có nghiên cứu nhiều. Trong lĩnh vực đào tạo giáo trình độ sơ cấp đến trình độ tương đương với cao dục nghề nghiệp, đặc biệt là ở các trường cao đẳng, trình độ của họ thấp hay cao phụ thuộc vào đẳng đã có nhiều giải pháp và mô hình quản lý yêu cầu của từng ngành nghề, từng trường quy được đưa ra và thực hiện. Nhiều thập kỷ qua, định và ở mỗi nước khác nhau. một số nước phát triển trên thế giới như Na Uy, Đảng, Nhà nước ta xác định: “Nâng cao Đức, Liên bang Nga, Hoa Kỳ, Ôxtrâylia… đã hiệu quả liên kết, hợp tác về giáo dục nghề chú ý đến công tác quản lý đào tạo nghề trong nghiệp giữa Nhà nước - nhà trường - doanh 19
  2. MAI VĂN XUÂN nghiệp. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ 2.1.2. Đào tạo nghề tại Đức động hợp tác đào tạo với doanh nghiệp, tăng thời Đức là một quốc gia phát triển ở trình độ gian đào tạo, thực hành cho người học trong cao nhờ làm tốt chiến lược phát triển nguồn nhân doanh nghiệp. Khuyến khích doanh nghiệp tham lực. Tại Đức, hệ thống đào tạo nghề kép được gia giáo dục nghề nghiệp từ khâu tuyển sinh, đào xem là mô hình đào tạo hiệu quả hàng đầu thế tạo đến sử dụng, thành lập các cơ sở thực hành giới. Hệ thống đào tạo nghề kép nhờ tập trung tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Hoàn thiện vào chất lượng đào tạo và chế độ đãi ngộ tốt nên hệ thống thông tin thị trường lao động, gắn kết thu hút được giáo viên nghề chất lượng cao. Đội cung - cầu lao động với giáo dục nghề nghiệp”. ngũ giáo viên nghề được chọn kỹ trên cơ sở đáp Việc nghiên cứu mô hình tổ chức và quản ứng các tiêu chuẩn khắt khe, như ít nhất phải có lý giáo dục nghề nghiệp gắn với doanh nghiệp ở kinh nghiệm làm việc 5 năm, có đủ năng lực sư một số nước sẽ giúp chúng ta so sánh và suy phạm và chuyên môn để tham gia giảng dạy. Tiêu nghĩ, vận dụng một cách sáng tạo vào cách thức chuẩn năng lực sư phạm và chuyên môn đối với quản lý đào tạo nghề tại các trường cao đẳng giáo viên nghề về cơ bản gồm chứng chỉ thợ chính theo hướng gắn kết với doanh nghiệp ở nước ta thức của ngành, 1,5 năm đào tạo thêm vào buổi tối hiện nay. tại trường kỹ thuật và vượt qua kỳ thi tốt nghiệp. 2. Kết quả nghiên cứu Hệ thống dạy nghề có các bậc như bậc 1 sơ 2.1. Kinh nghiệm của một số nước về quản lý đẳng, bậc này đào tạo 3 năm. Học viên học về đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp sản xuất, thuế…; bậc 2 học về cách thức quản lý, 2.1.1. Đào tạo nghề tại Na Uy tạo mạng lưới, sản xuất quy mô, kỹ năng về Na Uy được xem là quốc gia sở hữu nhiều mô nhân lực, quản lý. Bậc 3, cao nhất, học viên sẽ hình dạy nghề tiên tiến trên thế giới, lại giàu kinh được học cách quản lý, giải quyết các xung đột nghiệm trong việc quản lý hệ thống dạy nghề, trong quá trình sản xuất… Ở trình độ này, có thể chính vì vậy trong nhiều năm qua chất lượng đào coi nông dân đã có bằng “thợ cả”, người này có tạo nghề tại quốc gia này liên tục tăng cao, đáp ứng đủ điều kiện để điều hành xí nghiệp, hợp tác xã hiệu quả yêu cầu hội nhập và phát triển. hoặc làm công tác tư vấn, đào tạo. Hệ thống giáo dục - dạy nghề của Na Uy Các chương trình đào tạo nghề luôn cập đang sử dụng mô hình 2+2, tức là 2 năm học ở nhật các xu hướng phát triển của thời đại, cũng trường và 2 năm học thực tế tại nhà máy hoặc như xu hướng xuất hiện nghề mới. Hay nói cách doanh nghiệp. Tuy nhiên theo hướng linh hoạt khác, những thay đổi của nền kinh tế Đức đều hơn, việc thực tập không nhất thiết phải là 2 năm được đưa vào các cơ sở nghề. Những thay đổi cuối cùng mà do doanh nghiệp và nhà trường lập của nền kinh tế Đức đều được đưa vào các cơ sở kế hoạch đan xen trong quá trình 4 năm học. đào tạo nghề thông qua sự phối hợp chặt chẽ Ngoài ra, dựa trên mô hình chung này, các tổ chức giữa doanh nghiệp và cơ sở đào tạo nghề. đào tạo nghề Na Uy đã thiết lập và xây dựng thêm Về vấn đề tuyển sinh: công tác tuyển sinh nhiều mô hình biến thể linh hoạt và uyển chuyển được thực hiện dựa trên danh sách của trường phổ như “mô hình 1+ 3” (1 năm học tại trường và 3 thông cung cấp và được lựa chọn thực hiện kỹ năm học nghề), “mô hình 0+4” (cả 4 năm đều học dựa trên bảng điểm, thái độ đối với nghề. Việc nghề); qua đó mang lại hiệu quả cao trong công tác học cũng được trả lương theo thỏa thuận. Kết thúc đào tạo và dạy nghề tại quốc gia này. khóa học, học viên được kiểm tra các kiến thức Về nguyên tắc đào tạo: những người lựa chọn liên quan nghề. Một điều lưu ý là các kỹ năng làm con đường học nghề sẽ ký hợp đồng với một doanh việc được đào tạo khá nghiêm ngặt. Dựa trên kiến nghiệp đào tạo trực tuyến. Doanh nghiệp đó phải thức học được, học viên phải tự thực hiện các bảo đảm nguyên tắc: Năm 1 các công nhân lành công đoạn, từ việc lập kế hoạch, triển khai kế nghề sẽ hướng dẫn về kỹ thuật. Năm 2 giảm bớt hoạch, tự đánh giá và làm báo cáo thực hiện. Điều hướng dẫn, tăng việc tự học. Học viên sẽ được này giúp học viên nâng cao sự tự chủ, khả năng hưởng lương học việc trong cả 2 năm học. Sau khi linh hoạt trong việc tìm kiếm tài liệu, nguyên liệu kết thúc học việc, học viên sẽ được trao chứng chỉ thực hành trong khóa học, tinh thần chịu trách và bắt đầu có thể tìm kiếm việc làm. nhiệm trong công việc. Về nội dung chương trình dạy nghề: dựa Ở doanh nghiệp, học viên phải học việc như trên triết lý của cựu Thủ tướng Na Uy - Gro một công nhân thực thụ và được giao công việc Harlem Brundtland: “Mục tiêu chung của tất cả từ đơn giản đến phức tạp. Nhờ đó, các kiến thức hệ thống giáo dục đào tạo nghề là phải cung cấp học ở trường được thực hành ngay tại doanh được kiến thức đồng bộ giữa lý thuyết và thực nghiệp và được bổ sung thực hành những kiến hành để người học có thể ứng dụng những kinh thức công nghệ mới. Học viên sau khi tốt nghiệp nghiệm thực tế vào cuộc sống”. được làm ở doanh nghiệp, hoặc có thể tìm việc 20
  3. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 01(45), THÁNG 3 – 2025 ở công ty khác. Nhờ vậy mà tỷ lệ thất nghiệp như tư vấn nghề nghiệp, chuẩn bị hồ sơ xin việc trong thanh niên ở Đức rất thấp. và các sự kiện liên quan đến việc tìm kiếm việc 2.1.3. Đào tạo nghề tại Liên bang Nga làm. Trong đó, doanh nghiệp thường là thành Liên bang Nga không chỉ là quốc gia lớn viên quan trọng của các mạng lưới quan hệ, cung nhất thế giới mà còn là nước có diện tích đất cấp cơ hội gặp gỡ và kết nối cho sinh viên. nông nghiệp cũng lớn nhất thế giới (trên 210 - Sự đánh giá liên tục: hệ thống thường triệu héc-ta, chiếm 7% đất nông nghiệp toàn xuyên đánh giá và theo dõi hiệu suất của sinh cầu), có khả năng sản xuất sản phẩm nông viên, từ đó cung cấp phản hồi cho doanh nghiệp nghiệp nuôi sống toàn bộ dân số trên trái đất. và trường học để cải thiện chất lượng đào tạo. Để có được những người nông dân tương - Đánh giá sự hài lòng của doanh nghiệp: sự lai gắn bó với nghề trên đồng ruộng, Chính phủ hài lòng của doanh nghiệp với người lao động Liên bang Nga cũng như chính phủ các nước được đào tạo là một phần quan trọng của quá cộng hòa trong Liên bang đã chú ý phát triển trình đánh giá và cải thiện. nhiều hình thức đào tạo nghề khác nhau. Trước Như vậy, có thể thấy rằng, ở Hoa Kỳ, hệ hết, chú trọng cung cấp những kiến thức cơ bản thống đào tạo nghề nghiệp tích hợp với doanh về nghề nông cho học sinh trung học năm cuối nghiệp thường xuyên tập trung vào việc tối ưu phổ thông, gọi là hình thức đào tạo chuyên hóa sự kết hợp giữa kiến thức chuyên môn và kĩ nghiệp sơ cấp, tại các trường cao đẳng chuyên năng thực tế. Mối quan hệ chặt chẽ giữa doanh nghiệp. Học sinh có nhu cầu học nghề phải làm nghiệp và trường học giúp đảm bảo người học đơn nhập học theo quy chế đào tạo chung của nhanh chóng và tự tin chuyển đổi từ giáo dục nhà nước. Những người được tuyển thường là sang thị trường lao động, tạo ra lợi ích đối với cả học sinh đã tốt nghiệp phổ thông. Sau khi được sinh viên và doanh nghiệp. tuyển vào học, các em sẽ được học nghề từ 1 đến 2.1.5. Đào tạo nghề tại Ôxtrâylia 3 năm tùy thuộc vào trình độ học vấn phổ thông Ở Ôxtrâylia (Australia), trong khoảng ba thập của mình. Có hai hình thức đào tạo: chính quy kỷ vừa qua, ngành đào tạo nghề luôn nỗ lực phát (ban ngày) và không chính quy (ban đêm). triển các phương thức kết hợp đào tạo nghề tại 2.1.4. Đào tạo nghề tại Hoa Kỳ trường và doanh nghiệp sản xuất. Vào những năm Hệ thống đào tạo nghề nghiệp tích hợp với 80, ngành công nghiệp được bổ sung hệ thống học doanh nghiệp ở Hoa Kỳ có một số đặc điểm sau: việc (Apprenticeship System) để đào tạo đội ngũ có mối liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp, trong lao động kỹ thuật ở một số ngành nghề cần sử đó doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong dụng. Để giải quyết vấn đề đặt ra, hệ thống Modern việc xây dựng và cập nhật chương trình học; Australian Apprenticeship and Training System Doanh nghiệp được mời tham gia vào việc thiết (MAATS - Hệ thống đào tạo và học việc hiện đại kế chương trình đào tạo, cung cấp nguồn tài trợ, Ôxtrâylia) được nghiên cứu và đề xuất năm 1989 và thậm chí cung cấp giáo viên hoặc giảng viên và đã đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Tuy nhiên, ngày (với tư cách đối tác); Doanh nghiệp đóng vai trò nay hệ thống MAATS đang được nghiên cứu hoàn quan trọng trong việc cung cấp thông tin về xu thiện phù hợp hơn với sự phát triển của kinh tế - xã hướng mới, công nghệ mới, kĩ năng cần thiết cho hội. Kết hợp đào tạo tại trường và doanh nghiệp người lao động; Tham gia vào việc đánh giá, đề sản xuất đã được nghiên cứu tại các nước đang xuất các cải tiến để chương trình đào tạo nhanh và phát triển ở khu vực Mỹ-Latinh. linh hoạt hơn. Mô hình đào tạo nghề nghiệp tích Như vậy, việc đào tạo nghề theo hướng gắn hợp với doanh nghiệp này có nhiều ưu điểm như: kết với doanh nghiệp ở các nước có rất nhiều ưu - Chương trình học thích ứng, hệ thống này điểm như: doanh nghiệp được tham gia thiết kế thường có chương trình học linh hoạt, được điều chương trình đào tạo, cung cấp giảng viên giảng chỉnh, cập nhật nhanh chóng và tập trung vào dạy kỹ năng thực hành nghề nghiệp, hỗ trợ tài việc cung cấp các chương trình ngắn hạn như chính… và đặc biệt là việc bố trí, cung cấp các chứng chỉ và chứng chỉ chuyên nghiệp để nhanh trang thiết bị, công nghệ mới cho người học, chóng gia nhập vào thị trường lao động. giúp người học dễ dàng làm việc ngay tại doanh - Cơ hội thực tập đa dạng: hệ thống này nghiệp hoặc tự tạo việc làm sau khi tốt nghiệp. thường tạo cơ hội thực tập đa dạng cho sinh viên, Ở Việt Nam thời gian gần đây đã có một số giúp họ áp dụng kiến thức học được vào môi trường đại học thực hiện chương trình đào tạo trường làm việc thực tế. Doanh nghiệp chủ động theo hướng gắn kết với doanh nghiệp nhưng mới hỗ trợ sinh viên thực tập bằng cách cung cấp chỉ dừng lại ở xây dựng môn học “thực tập hướng dẫn, cơ hội học hỏi và tạo ra mối quan hệ doanh nghiệp”. Một số trường cao đẳng thực làm việc lâu dài. hiện đào tạo gắn kết với doanh nghiệp trên cơ sở Hệ thống đào tạo nghề nghiệp tích hợp ở chương trình đào tạo được chuyển giao từ nước Hoa Kỳ cung cấp các dịch vụ hỗ trợ nghề nghiệp ngoài do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp hỗ trợ 21
  4. MAI VĂN XUÂN như: trường CĐ Kỹ nghệ II, trường CĐ Công Bốn là, nhà trường và doanh nghiệp cùng nghệ Quốc tế Liilama 2, trường CĐ Cơ giới và xây dựng mô hình gắn kết đào tạo nghề, xác định Thủy lợi với khoảng 40% thời gian thực hành tại thời gian và nội dung (lý thuyết, thực hành) đào doanh nghiệp. Trong đó, mô hình đào tạo kép tạo tại nhà trường và doanh nghiệp. trình độ cao đẳng chất lượng cao nghề công nghệ Năm là, nhà trường và doanh nghiệp gắn ô tô giữa trường cao đẳng Lý Tự Trọng với Công kết trong việc hiện đại hoá nâng cao năng lực ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Vinfast (mô quản lý và đào tạo nghề, đổi mới quản lý sinh hình 30 tháng: 15 tháng tại trường và 15 tháng viên bằng công nghệ thông tin hoặc chuyển đổi tại doanh nghiệp) được đánh giá là phù hợp số như: số hoá hệ thống quản lý dữ liệu người nhưng số lượng tuyển sinh và đào tạo chưa được học, môn học/mô-đun đào tạo, hình thức đào tạo nhiều học viên. Do đó, để công tác đào tạo giáo trực tuyến - online (nếu có), quản lý đánh giá dục nghề nghiệp đạt hiệu quả hơn trong thời gian điểm học tập và rèn luyện… đảm bảo người học tới, cần nghiên cứu và đưa ra được các mô hình, tiếp cận được công nghệ mới và thuận lợi trong giải pháp gắn kết nhà trường với doanh nghiệp quá trình học tập. chặt chẽ, thiết thực hơn nữa. Sáu là, nhà trường và doanh nghiệp gắn kết 2.2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào trong việc tư vấn định hướng nghề nghiệp và bố tạo nghề theo hướng gắn kết với doanh nghiệp trí việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp. Đây Để nâng cao chất lượng đào tạo nghề tại các được xem là vấn đề quan trọng, cốt lõi của tiến trường theo hướng gắn kết với doanh nghiệp, trình đào tạo nghề nghiệp. Việc tư vấn và bố trí cần thực hiện tốt một số giải pháp sau: việc làm phù hợp với tiêu chí tuyển sinh ban đầu Một là, nhà trường gắn kết với doanh giúp sinh viên yên tập học tập, có mục tiêu rõ nghiệp trong việc xây dựng tiêu chí tuyển sinh, ràng để phấn đấu và lập nghiệp. phương thức, kế hoạch truyền thông tuyển sinh, 3. Kết luận thành lập tổ tư vấn và triển khai tuyển sinh đến Trong xu thế toàn cầu và hội nhập, các cơ người học. Đây là nội dung quan trọng bước đầu sở giáo dục nghề nghiệp (trường cao đẳng) đã có trong tiến trình đào tạo, trong đó trường cao sự chủ động hợp tác với doanh nghiệp trong đào đẳng chú ý đưa ra các quy chuẩn, quy định về tạo để không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo điều kiện tuyển sinh theo quy định của nhà nghề theo hướng đáp ứng nhu cầu của doanh trường và tuân thủ pháp luật; doanh nghiệp bổ nghiệp. Đã có nhiều hướng đi đúng, cách làm sung các tiêu chí cần đảm bảo học tập được nghề hay của các trường cao đẳng nhằm tăng cường và làm việc phù hợp theo quy định của doanh hợp tác với các doanh nghiệp trong đào tạo tại nghiệp và nhu cầu xã hội. các khu công nghiệp. Tuy nhiên, do sự biến động Hai là, nhà trường gắn kết với doanh liên tục của nền kinh tế quốc tế luôn tác động nghiệp trong việc xây dựng nội dung chương trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của trình đào tạo, phương pháp giảng dạy và đánh các doanh nghiệp, cũng như những cơ chế chính giá kết quả học tập của sinh viên gắn với mục sách luôn có sự thay đổi để thích ứng đã tạo nên tiêu đào tạo của nhà trường và các tiêu chí chuẩn một môi trường gắn kết (hợp tác) không mang đầu ra mong muốn của doanh nghiệp, đảm bảo tính ổn định. Điều này khiến cho các hoạt động chất lượng và hiệu quả đào tạo. Giải pháp này quản lý nhằm tăng cường gắn kết với doanh đảm bảo sản phẩm đào tạo ra được chấp thuận nghiệp trong đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề bởi doanh nghiệp và nhu cầu xã hội theo thực nghiệp chưa thực sự thích ứng và đầy đủ. Do tiễn sản xuất và cập nhật bổ sung công nghệ mới; vậy, việc nghiên cứu để hoàn thiện và đổi mới phù hợp với điều kiện nhà trường và nhu cầu của các biện pháp quản lý hoạt động liên kết đào tạo doanh nghiệp. giữa trường nghề và doanh nghiệp nhằm không Ba là, nhà trường gắn kết với doanh nghiệp ngừng tăng cường hợp tác các bên để nâng cao trong việc bố trí nguồn lực để triển khai quản lý chất lượng đào tạo nghề theo hướng phù hợp với đào tạo nghề như: nhân lực tham gia quản lý và nhu cầu của các doanh nghiệp là rất cần thiết. giảng dạy, cơ sở vật chất và trang thiết bị thực Gắn kết đào tạo giữa nhà trường với các doanh hành, kinh phí… Doanh nghiệp của cán bộ kỹ nghiệp là một trong những giải pháp để thực thuật tham gia giảng dạy và quản lý người học hiện nguyên lý giáo dục “Học đi đôi với hành”, cùng nhà trường đảm bảo quá trình đào tạo đúng “Lý luận gắn liền với thực tiễn”, góp phần nâng mục tiêu đề ra và bố trí cơ sở vật chất, thiết bị cao chất lượng đào tạo và đào tạo ra đội ngũ lao thực hành kỹ năng giúp người học không mất động lành nghề, đáp ứng được yêu cầu của sự thời gian đào tạo lại tại doanh nghiệp mà có thể nghiệp đổi mới và phát triển kinh tế xã hội. Việc bố trí công việc làm ngay tại doanh nghiệp sau tổng kết hoạt động gắn kết quản lý đào tạo giữa khi tốt nghiệp. Nhà trường và doanh nghiệp cần được triển khai, 22
  5. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ 01(45), THÁNG 3 – 2025 nhằm đánh giá kết quả và rút kinh nghiệm để mới và ngày càng nâng cao chất lượng đào tạo tiếp tục hoạt động gắn kết, đồng thời có những giáo dục nghề nghiệp tại các trường cao đẳng điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình hiện nay. TÀI LIỆU THAM KHẢO Ban Bí thư Trung ương Đảng CS Việt Nam. (2023). Chỉ thị 21-CT/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Bộ LĐTB và XH. (2012). Kinh nghiệm từ mô hình đào tạo và dạy nghề ưu tú của Na Uy https://molisa.gov.vn/baiviet/19543?tintucID=19543. Quân. L. (2018). Đào tạo nghề chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập và Cách mạng công nghiệp 4.0; https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/quan-triet-va-thuc-hien-nghi-quyet-dai- hoi-xiii-cua-dang/-/2018/815936/view_content Học viện sở hữu trí tuệ. (2016). Kinh nghiệm xây dựng mô hình đào tạo nghề của một số nước trên thế giới. https://iipa.edu.vn/nghien-cuu-khoa-hoc/kinh-nghiem-xay-dung-mo-hinh-dao-tao- nghe-cua-mot-so-nuoc-tren-the-gioi-57.html Brown. C., & Michael .R. (1997). Developing skills and pay through career ladders: Lessons from Japanese and US companies, California Management Review 39.2, p.124-144. 23
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2