intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quản trị Kinh doanh Quốc tế - Tình huống 1: Công ty TNHH Wipro – Khuôn mặt mới của cạnh tranh toàn cầu

Chia sẻ: Lê Thị Na | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

230
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài tập tình huống sau đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về mô hình kinh doanh, phương thức kinh doanh và bài học kinh doanh của Công ty TNHH Wipro, từ đó rút ra các kinh nghiệm cho bản thân mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quản trị Kinh doanh Quốc tế - Tình huống 1: Công ty TNHH Wipro – Khuôn mặt mới của cạnh tranh toàn cầu

  1. Quản trị Kinh doanh Quốc tế 1 Tình huống 1: Công ty TNHH Wipro – Khuôn mặt mới của cạnh tranh toàn cầu Cách đây 15 năm, Công ty TNHH Wipro của Ấn Độ là một khối liên hiệp bán nhiều loại m hàng từ dầu ăn và các sản phẩm chăm sóc cá nhân đến các máy vi tính nhãn hiệu Dell và các ặt loại bóng đèn. Hiện nay Wipro là một công ty chuyên về công nghệ thông tin (IT) phát triển nhanh ở vị trí hàng đầu trong khu vực kỹ thuật đang phát triển nhanh ở Ấn Độ. Cuối tháng 3 năm 2005, Wipro tạo ra được doanh số trên 1,87 tỷ đô la, đa số từ các hợp đồn g xuất khẩu các dịch vụ IT. Doanh số này tăng hơn 25% một năm kể từ năm 1997 và sự tăng trưởng này cho thấy không có dấu hiệu của tăng trưởng chậm lại. Wipro tạo ra được nhiều lợi nhuận, kiếm được 363 triệu đ ô la lãi ròng vào cuối tháng 3 năm 2005. Wipro bước vào lĩnh vực kỹ thuật vào năm 1989 khi General Electric (GE) bắt đầu liên doanh với Wipro, tạo nên Hệ thống Y khoa GE Wipro, sản xuất và bán các máy siêu âm ở Ấn Độ. Lúc này, thu nhập về kỹ thuật của Wipro chỉ 15 triệu đô la. Trong khi doanh số bán máy siêu âm GE tại Ấn Độ không cất cánh nhanh chóng như mong đợi, GE tức khắc nhận ra họ đã tìm thấy một nguồn kỹ sư và lập trình viên tài năng rẻ tiền. Ấn Độ có một nền tảng vững chắc từ các trường đại học và cao đẳng cung cấp nhiều kỹ sư hàng năm. Đại đa số nói tiếng Anh. Trong khi các lập trình viên tại Hoa Kỳ có từ 2 đến 4 năm kinh nghiệm thu nhập hằng năm là 64.000 đô la, thì các lập trình viên tương tự ở Ấn Độ chỉ kiếm được 2 đô la một giờ và ở Wipro các lập trình viên kiếm được trung bình 10.000 đô l a một năm. Sự chênh lệch rất cao nhưng ở Ấn Độ, nơi có thu nhập bình quân đầu người ít hơn 500 đô la một năm, thì với mức thu nhập đó cũng đủ đem lại một cuộc sống rất tốt. GE nhanh chóng bỏ ra 5 triệu đô la một năm để thuê các lập trình viên Wipro viết các chương trình cho các máy siêu âm và máy chụp CT của mình. Vào giữa những năm 1990 , các giám đốc cao cấp của GE bắt đầu động viên các bộ phận khác theo sự hướng dẫn của bộ phận y khoa chuyển các công việc về IT đến các công ty ở Ấn Độ. Kết quả là, vào thời đó, Wipro đã kiếm được 50% thu nhập của mình từ GE. Tuy nhiên, qua đó GE cũng đã dạy cho Wipro một bài học đáng nhớ. Ngay sau đó, GE cũng ký các hợp đồng với các công ty IT khác ở Ấn Độ, buộc họ phải cạnh tranh lẫn nhau dẫn đến giá hợp đồng thấp hơn. Để theo đuổi những công việc làm với GE, Wipro nhận ra rằng họ phải cải thiện năng suất hoạt động của riêng mình, và họ đã học hỏi, làm theo những gì GE đang làm. Việc liên doanh với GE đã giúp cho Wipro thực hiện điều này, vì nó cho Wipro một cửa sổ để nhìn vào cách thức thúc đẩy tăng năng suất không ngừng của GE. Ngày nay, các nhà điều hành của Wipro vẫn tin rằng đa số những thành công của họ trên thị trường quốc tế là nhờ vào bài học đáng giá từ GE. Vào cuối những năm 1990, GE bắt đầu chuyển từ việc chỉ mua các phần mềm từ Ấn Độ, đến việc sử dụng đất nước này như một cơ sở trong việc nhập dữ liệu, xử lý các ứng dụng của thẻ tín dụng, và những công việc văn phòng khác mà có thể được thực hiện qua Internet. Vào khoảng thời gian này, các công ty phương tây khác như American Express và British Airways cũng bắt đầu tiến hành tương tự. GE dự tính họ đã cắt giảm được 300 triệu đô la chi phí điều hành mỗi năm nhờ vào việc chuyển công việc sang Ấn Độ. Wipro là người hưởng lợi chính. Đại học Kinh tế TP . HCM Nguyễn Thanh Trung
  2. Quản trị Kinh doanh Quốc tế 2 Ngày nay 39.000 nhân viên kỹ t huật của Wipro viết phần mềm, tích hợp những giải pháp hỗ trợ công việc văn phòng, thiết kế thiết bị bán dẫn, các ứng dụng gỡ rối, nhận đơn đặt hàng, và nhận và trả lời các cuộc gọi yêu cầu giúp đỡ cho một số các công ty lớn nhất trên thế giới. Những khách hàng lớn của Wipro vẫn là GE cùng với HP, Home Depot, Nokia, Sony, và Weyerhaeuser. Bằng việc sử dụng Internet, Wipro có thể bảo trì và quản lý các ứng dụng phần mềm cho nhiều công ty trên khắp thế giới. Điển hình là mối quan hệ của Wipro với Weyerhaeuser, một trong những công ty đồ gỗ lớn nhất thế giới . Mối liên hệ giữa hai công ty này bắt đầu từ năm 1999. Đến năm 2003, Wipro hỗ trợ một mảng rộng lớn về hệ thống thông tin của Weyerhaeuser bao gồm các ứng dụng trong lĩnh vực logistics, kinh doanh, và nguồn nhân lực từ Bangalore, Ấn Độ. Nói chung, Wipro dự tính nó có thể giúp khách hàng của mình tiết kiệm khoảng 40% chi phí bảo trì những hệ thống như vậy. Trong một nền kinh tế toàn cầu cạnh tranh quyết liệt, nhu cầu chấp nhận sự cung ứng, gia công từ bên ngoài (outsourcing) đối với những công ty như Weyerhaeuser là bắt buộc. Tuy nhiên, Wipro không bằng lòng giữ nguyên mức lãi su ất biên thấp trong kinh doanh phần mềm. Wipro đang chuyển hướng lên các ứng dụng giá trị gia tăng cao. Chẳng hạn, trong năm 2002, Wipro ký một hợp đồng với công ty Storage Technology để thiết kế, xây dựng công nghệ cho các thiết bị lưu trữ băng. Trong năm 2004, Wipro tiếp quản trách nhiệm phát triển dây chuyền sản phẩm này từ 200 nhân viên ở Minneapolis. Wipro cũng đang chuyển nhanh chóng vào các dịch vụ phần mềm giá trị gia tăng cao, như thiết lập dây chuyền cung ứng toàn cầu hay hệ thống thu phí cho các công ty lớn, một công việc kinh doanh hiện đang được thống trị bởi các công ty phương tây như IBM, EDS, và Accenture. Khi Wipro triển khai mở rộng công việc kinh doanh của mình, nó cũng đang từng bước để trở thành một công ty toàn cầu. Khắp thế giới, Wipro thuê những người tại các địa phương để lãnh đạo thúc đẩy việc gia tăng doanh số. Hiện nay công ty này có kinh doanh trực tiếp tại 35 quốc gia, hầu hết nhân viên tại đây là người địa phương. Wipro hy vọng, đến năm 2005, ¾ nhân viên của nó mà khách hàng tiế p xúc sẽ là người địa phương - ở châu Âu con số nầy đã là 90%. Theo người phát ngôn của Wipro, việc sử dụng người địa phương tạo những gắn bó về ngôn ngữ và văn hoá làm khách hàng hài lòng, và giúp chúng tôi xây dựng những mối quan hệ bền chặt. Wipro cũng đang mua lại các công ty địa phương để giúp Wipro có mặt ngay trên thị trường địa phương. Vào tháng 11 năm 2002, Wipro trả 26 triệu đô la để mua công ty American Management System. Wipro không chỉ mua sự tín nhiệm mà còn 90 cố vấn và 50 mối quan hệ khách hàng đang có trong việc kinh doanh tiềm năng này. Trong khi các cố vấn này điều hành mối quan hệ với những khách hàng Hoa Kỳ, đa số các công việc về phát triển phần mềm sẽ được dời về Bangalore. Nhìn lại bước khởi đầu của Wipro từ chiến lược có tính lịch sử của nó, từ năm 2000 Wipro đã chuyển công việc phát triển sản phẩm ra khỏi Ấn Độ đến các quốc gia phát triển. Bây giờ nó đã có 9 trung tâm phát triển ở châu Âu và Hoa Kỳ. Những trung tâm này tập trung vào công việc phát triển sản phẩm ở những nơi mà sự gi ao tiếp, truyền đạt thông tin giữa những kỹ sư và khách hàng được yêu cầu nhiều hơn so với những hợp đồng gia công sản xuất đặc trưng, và ở những nơi mà ngôn ngữ là một vấn đề. Chẳng hạn, ở Đức, Wipro đã phát hiện rằng nó có thể thành công hơn trong kinh doanh nếu không chỉ người phát ngôn của công ty là người Đức mà cả công việc phát triển được thực hiện tại chỗ bởi các kỹ sư người Đức. Đại học Kinh tế TP . HCM Nguyễn Thanh Trung
  3. Quản trị Kinh doanh Quốc tế 3 Câu hỏi phân tích tình huống 1. Việc chuyển việc làm cho Wipro thực hiện đã cải thiện khả năng cạnh tranh của GE trong nền kinh tế toàn cầu như thế nào? Việc chuyển công việc ra bên ngoài như vậy có gây hại h oặc lợi cho nền kinh tế Hoa Kỳ không? 2. GE có giúp đỡ để tạo ra Wipro không? Như thế nào? 3. Nếu các công ty IT ở Ấn Độ tiếp tục thành công, qua thời gian bạn nghĩ cái gì sẽ xảy ra đối với sự khác biệt về thu nhập giữa các lập trình viên phần mềm ở Ấn Độ và Hoa Kỳ ? Những ý nghĩa đối với nền kinh tế Hoa Kỳ? 4. Từ năm 2000, Wipro đã chuyển ra nước ngoài, thiết lập các văn phòng kinh doanh ở 35 quốc gia và thiết lập 9 trung tâm. Tại sao Wipro làm điều này? Điều gì xảy ra cho công ty nếu không thực hiện chiến lược này? 5. Sự thăng tiến của Wipro giúp bạn hiểu điều gì về bản chất của kinh tế toàn cầu trong thập niên đầu của thế kỷ 21? Đại học Kinh tế TP . HCM Nguyễn Thanh Trung
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1