Bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế - Bài 1: Khái quát về hoạt động kinh doanh quốc tế (TS. Nguyễn Thị Thu Hường)
lượt xem 11
download
Mời các bạn cùng tham khảo "Bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế - Bài 1: Khái quát về hoạt động kinh doanh quốc tế" để mô tả khái quát hoạt động kinh doanh quốc tế và vai trò của hoạt động kinh doanh quốc tế; tìm ra sự tác động của toàn cầu hóa đến các nền kinh tế trên thế giới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế - Bài 1: Khái quát về hoạt động kinh doanh quốc tế (TS. Nguyễn Thị Thu Hường)
- QUẢN TRỊ KINH DOANH QUỐC TẾ Giảng viên: TS. Nguyễn Thị Thu Hường v2.0015103216 1
- BÀI 1 KHÁI QUÁT VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH QUỐC TẾ Giảng viên: TS. Nguyễn Thị Thu Hường v2.0015103216 2
- MỤC TIÊU BÀI HỌC • Mô tả khái quát hoạt động kinh doanh quốc tế và vai trò của hoạt động kinh doanh quốc tế. • Tìm ra sự tác động của toàn cầu hóa đến các nền kinh tế trên thế giới. v2.0015103216 3
- CÁC KIẾN THỨC CẦN CÓ Để hiểu rõ bài này, yêu cầu sinh viên cần có các kiến thức cơ bản liên quan đến các môn học sau: • Kinh tế vi mô; • Kinh tế vĩ mô; • Các môn học chuyên ngành quản trị kinh doanh. v2.0015103216 4
- HƯỚNG DẪN HỌC • Đọc tài liệu và tóm tắt những nội dung chính của từng bài; • Liên hệ và lấy ví dụ thực tế khi học đến từng vấn đề; • Tìm hiểu bản chất của kinh doanh quốc tế, tác động của kinh doanh quốc tế đối với nền kinh tế; sự tác động của toàn cầu hóa đối với nền kinh tế. • Làm bài tập và luyện thi trắc nghiệm theo yêu cầu từng bài. v2.0015103216 5
- CẤU TRÚC NỘI DUNG 1.1 Khái niệm và quá trình hình thành hoạt động kinh doanh quốc tế 1.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh quốc tế 1.3 Toàn cầu hoá và sự tác động của toàn cầu hoá đến hoạt động kinh doanh quốc tế v2.0015103216 6
- 1.1. KHÁI NIỆM VÀ QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH QUỐC TẾ 1.1.1. Khái niệm 1.1.2. Vai trò của hoạt động kinh doanh quốc tế 1.1.3. Quá trình hình thành và phát triển v2.0015103216 7
- 1.1.1. KHÁI NIỆM Là toàn bộ các hoạt động giao dịch, kinh doanh được thực hiện giữa các quốc gia, nhằm thỏa mãn mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp, các cá nhân và các tổ chức kinh tế. Kinh doanh quốc tế Xuất hiện sớm cùng với quá trình giao lưu, trao đổi, mua bán hàng hóa giữa hai hay nhiều quốc gia. v2.0015103216 8
- 1.1.1. KHÁI NIỆM (tiếp theo) Đặc trưng của kinh doanh quốc tế: • Kinh doanh quốc tế là hoạt động kinh doanh diễn ra giữa các nước, còn kinh doanh trong nước là hoạt động kinh doanh chỉ diễn ra trong nội bộ quốc gia đó. • Kinh doanh quốc tế được thực hiện ở nước ngoài nên gặp phải nhiều rủi ro hơn là kinh doanh nội địa. • Kinh doanh quốc tế buộc phải diễn ra trong môi trường kinh doanh mới nên các doanh nghiệp phải thích ứng để hoạt động có hiệu quả. • Kinh doanh quốc tế tạo điều kiện cho doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận bằng cách mở rộng phạm vi thị trường. Các hình thức của hoạt động kinh doanh quốc tế: • Thương mại hàng hoá; • Thương mại dịch vụ; • Đầu tư nước ngoài; • Tài chính, tiền tệ quốc tế. v2.0015103216 9
- 1.1.2. VAI TRÒ CỦA HOẠT ĐỘNG KINH DOANH QUỐC TẾ Giúp doanh nghiệp, tổ chức kinh tế thỏa mãn nhu cầu và lợi ích của mình. Giúp cho các quốc gia tham gia vào quá trình liên kết kinh tế, phân công lao động xã hội. Giúp cho doanh nghiệp khai thác lợi thế so sánh của mỗi quốc gia. Tăng thu ngoại tệ, đẩy mạnh thu hút đầu tư trong nước. Tăng cường hợp tác kinh tế, khoa học, chuyển giao công nghệ. Tiếp thu kiến thức, mở rộng thị trường kinh doanh, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm. v2.0015103216 10
- 1.1.3. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN Mở rộng phạm vi thị trường kinh doanh Tìm kiếm các nguồn lực nước ngoài Mở rộng và đa dạng hoá hoạt động kinh doanh v2.0015103216 11
- 1.2. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH QUỐC TẾ 1.2.1. Điều kiện 1.2.2. Sự phát triển của phát triển kinh tế khoa học và công nghệ 1.2.3. Điều kiện 1.2.4. Sự hình thành chính trị và xã hội các liên minh kinh tế v2.0015103216 12
- 1.2.1. ĐIỀU KIỆN PHÁT TRIỂN KINH TẾ • Thu nhập dân cư tăng nên nhu cầu sản xuất phải tăng cao. • Thị trường nội địa khó có thể đáp ứng các nhu cầu ngày càng tăng lên. • Sự thay đổi mức sống trên thế giới ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ hàng hóa lưu chuyển quốc tế. v2.0015103216 13
- 1.2.2. SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ • Khoa học công nghệ phát triển thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế của các quốc gia. • Xuất hiện nhiều sản phẩm mới thay thế. • Đòi hỏi các quốc gia có nền kinh tế kém phát triển cần thay đổi kỹ thuật công nghệ, hiện đại. v2.0015103216 14
- 1.2.3. ĐIỀU KIỆN CHÍNH TRỊ VÀ XÃ HỘI • Sự bất lợi về chính trị, xã hội ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. • Chính trị, xã hội tác động trực tiếp đến phạm vi, lĩnh vực kinh doanh. • Chính trị, xã hội tác động đến hoạt động của các công ty đa quốc gia. v2.0015103216 15
- 1.2.4. SỰ HÌNH THÀNH CÁC LIÊN MINH KINH TẾ • Hình thành các khối liên kết về kinh tế, chính trị, quân sự đã góp phần làm tăng hoạt động kinh doanh buôn bán và đầu tư giữa các quốc gia thành viên => tiến hành ký kết với các quốc gia ngoài khối những hiệp định, thoả ước tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh quốc tế phát triển. • Sự tham gia của các tổ chức kinh tế quốc tế như Ngân hàng thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đến các quốc gia. v2.0015103216 16
- 1.3. TOÀN CẦU HÓA VÀ SỰ TÁC ĐỘNG CỦA TOÀN CẦU HOÁ ĐẾN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH QUỐC TẾ 1.3.1. Toàn cầu hoá 1.3.2. Vai trò của và những nhân tố thúc đẩy công ty đa quốc gia trong toàn cầu hoá quá trình toàn cầu hoá v2.0015103216 17
- 1.3.1. TOÀN CẦU HÓA VÀ NHỮNG NHÂN TỐ THÚC ĐẨY QUÁ TRÌNH TOÀN CẦU HOÁ Là khái niệm dùng để miêu tả các thay đổi trong xã hội và trong nền kinh tế thế giới, tạo ra bởi mối liên kết và trao đổi ngày càng tăng giữa các quốc gia, các tổ chức hay các cá nhân ở góc độ văn hóa, kinh tế,... trên quy mô toàn cầu. Toàn cầu hóa Toàn cầu hóa là biểu hiện, là kết quả của sự phát triển mạnh mẽ của lực lượng sản xuất dẫn đến phá vỡ sự biệt lập của các quốc gia, tạo ra mối quan hệ gắn kết, tương tác và phụ thuộc lẫn nhau giữa các quốc gia, dân tộc trên quy mô toàn cầu trong sự vận động phát triển. v2.0015103216 18
- 1.3.1. TOÀN CẦU HÓA VÀ NHỮNG NHÂN TỐ THÚC ĐẨY QUÁ TRÌNH TOÀN CẦU HOÁ (tiếp theo) Khái niệm toàn cầu hóa kinh tế • Toàn cầu hóa kinh tế là những mối quan hệ kinh tế vượt qua biên giới quốc gia, vươn tới quy mô toàn thế giới, đạt trình độ và chất lượng mới. • Toàn cầu hóa kinh tế là sự vận động tự do của các yếu tố sản xuất nhằm phân bổ tối ưu các nguồn lực trên phạm vi toàn cầu. • Toàn cầu hóa kinh tế chính là sự gia tăng nhanh chóng các hoạt động kinh tế vượt qua mọi biên giới quốc gia, khu vực, tạo ra sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các nền kinh tế trong sự vận động phát triển hướng tới một nền kinh tế thế giới thống nhất. v2.0015103216 19
- 1.3.1. TOÀN CẦU HÓA VÀ NHỮNG NHÂN TỐ THÚC ĐẨY QUÁ TRÌNH TOÀN CẦU HOÁ (tiếp theo) Biểu hiện của toàn cầu hóa: • Toàn cầu hóa thể hiện qua sự gia tăng ngày càng mạnh mẽ của các luồng giao lưu quốc tế về hàng hoá, dịch vụ và các yếu tố sản xuất như vốn, công nghệ, nhân công… • Toàn cầu hóa thể hiện qua sự hình thành và phát triển các thị trường thống nhất trên phạm vi khu vực và toàn cầu. • Toàn cầu hóa thể hiện qua sự gia tăng số lượng, quy mô và vai trò ảnh hưởng các công ty đa quốc gia tới nền kinh tế thế giới. v2.0015103216 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế: Chương 3 - TS. Cao Minh Trí
9 p | 233 | 36
-
Tập bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế
158 p | 90 | 19
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế - Bài 6: Quản trị nhân lực quốc tế (TS. Nguyễn Thị Thu Hường)
27 p | 86 | 12
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế - Trường ĐH Tài chính - Marketing
95 p | 78 | 10
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh thương mại: Bài 5 - PGS.TS. Nguyễn Thị Xuân Hương
51 p | 71 | 7
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Chương 1 - ThS. Lê Văn Hòa
15 p | 113 | 6
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh thương mại: Bài 7 - PGS.TS. Nguyễn Thị Xuân Hương
36 p | 64 | 5
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh thương mại: Bài 8 - PGS.TS. Nguyễn Thị Xuân Hương
72 p | 70 | 4
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh nông nghiệp: Chương 1 - ThS. Phùng Chí Cường
20 p | 14 | 4
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh: Bài 2 - Ths. Phan Thị Thanh Hoa
28 p | 42 | 4
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh - TS. Phạm Hương Thảo
17 p | 21 | 3
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư: Chương 1 - Nguyễn Thanh Hùng
27 p | 11 | 2
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư: Chương 3 - Nguyễn Thanh Hùng
47 p | 4 | 2
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư: Chương 4 - Nguyễn Thanh Hùng
33 p | 6 | 2
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh cho Kỹ sư: Chương 7 - Nguyễn Thanh Hùng
42 p | 6 | 2
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh - Bài 2: Quản trị kinh doanh
9 p | 70 | 1
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh dược - Bài mở đầu: Khái quát về môn học
11 p | 12 | 1
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh dược - Chương 1: Đại cương của quản trị học
37 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn