Kinh tế học đại cương: Chương 03. Thuyết hành vi người tiêu dùng
lượt xem 23
download
Những lợi ích mà người tiêu dùng có được từ hàng hóa và dịch vụ mà họ tiêu thụ chính là độ hữu dụng Một hàm hữu dụng cho thấy nhận thức của một cá nhân về mức hữu dụng đạt được từ việc tiêu thụ mỗi rổ hàng hóa
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kinh tế học đại cương: Chương 03. Thuyết hành vi người tiêu dùng
- Kinh tế học đại cương Chương 03 Thuyết hành vi người tiêu dùng
- Lý thuyết Độ hữu dụng (độ hữu ích) Những lợi ích mà người tiêu dùng có được từ hàng hóa và dịch vụ mà họ tiêu thụ chính là độ hữu dụng Một hàm hữu dụng cho thấy nhận thức của một cá nhân về mức hữu dụng đạt được từ việc tiêu thụ mỗi rổ hàng hóa Kinh tế học đại cương Chương 3: Hành vi người tiêu dùng 2
- Các đường bàng quan Tập hợp các điểm biểu thị những rổ hàng hóa khác nhau, mỗi rổ mang lại cùng mức hữu dụng cho thấy tất cả những kết hợp hàng hóa mà người tiêu dùng bàng quan => tức là mang lại sự thỏa mãn như nhau. một lần nữa, độc lập với giá và thu nhập => gắn chặt với sở thích Kinh tế học đại cương Chương 3: Hành vi người tiêu dùng 3
- Các đường bàng quan Có độ dốc âm & lồi (về gốc tọa độ) Tỉ lệ thay thế biên (MRS) Giá trị tuyệt đối của độ dốc của đường bàng quan Giảm dần dọc theo đường bàng quan khi X tăng & Y giảm Kinh tế học đại cương Chương 3: Hành vi người tiêu dùng 4
- Các đặc điểm của đường bàng quan Các đường bàng quan dốc xuống về phía Đông-Bắc, phản ánh Y V Tính bắc cầu => xem điểm Q Z Q U1 0 X Kinh tế học đại cương Chương 3: Hành vi người tiêu dùng 5
- LƯU Ý: Sự thỏa mãn do tiêu thụ hàng hóa mang lại chỉ có thể được sắp xếp theo thứ tự, mà không lượng hóa được; Không có “máy đo độ hữu dụng” Không thể so sánh mức độ thỏa mãn (đường U) giữa các cá nhân Kinh tế học đại cương Chương 3: Hành vi người tiêu dùng 6
- Các đặc điểm của đường bàng quan Y V Không cắt nhau phản ánh Z Tính không bão hòa Tính bắc cầu Q Tính hợp lý và U1 chặt chẽ 0 X Kinh tế học đại cương Chương 3: Hành vi người tiêu dùng 7
- Các đặc điểm của đường bàng quan Y V Các đường bàng quan lồi về gốc Z tọa độ Q U1 0 X Kinh tế học đại cương Chương 3: Hành vi người tiêu dùng 8
- Đường bàng quan tiêu biểu Kinh tế học đại cương Chương 3: Hành vi người tiêu dùng 9
- Tập hợp các đường bàng quan IV > III > II > I Lượng Y IV III II I Lượng X Kinh tế học đại cương Chương 3: Hành vi người tiêu dùng 10
- Các hình dạng đặc biệt của đường bàng quan Các hình dạng của đường bàng quan nói lên Sự sẵn lòng của người tiêu dùng thay thế một hàng hóa để lấy một hàng hóa khác. Hai trường hợp đặc biệt… Kinh tế học đại cương Chương 3: Hành vi người tiêu dùng 11
- Hàng hóa thay thế & hàng hóa bổ sung Hàng hóa thay thế Hàng hóa bổ sung hoàn hảo hoàn hảo Y Y U2 U1 0 X 0 X Kinh tế học đại cương Chương 3: Hành vi người tiêu dùng 12
- Hữu dụng biên Khoảng cộng thêm vào tổng mức hữu dụng do tăng thêm một đơn vị hàng hóa vào mức tiêu thụ hiện thời, với số lượng không đổi của những hàng hóa tiêu thụ khác MU U X Kinh tế học đại cương Chương 3: Hành vi người tiêu dùng 13
- Tỉ lệ thay thế biên MRS MRS cho thấy tỉ lệ mà tại đó một hàng hóa có thể được dùng để thay thế một hàng hóa khác trong khi vẫn giữ mức hữu dụng không đổi Giá trị âm của độ dốc của đường bàng quan Tỉ số giữa hai mức hữu dụng biên của hai hàng hóa Y MU X MRS X MUY Kinh tế học đại cương Chương 3: Hành vi người tiêu dùng 14
- Đường ngân sách của người tiêu dùng Cho thấy tất cả những kết hợp hàng hóa có thể thực hiện được và mua ở những mức giá cho trước với một thu nhập bằng tiền cố định hay Kinh tế học đại cương Chương 3: Hành vi người tiêu dùng 15
- Độ dốc đường ngân sách Y M/Py Như vậy, độ dốc = - Px/Py hay = - ∆Y/∆X ∆Y - Px = ∆X Py M/ Px 0 X Kinh tế học đại cương Chương 3: Hành vi người tiêu dùng 16
- Đường ngân sách tiêu biểu -Px / Py là độ dốc của đường M •A ngân sách, còn được gọi là tỉ PY lệ thay thế trên thị trường M PX Y X P P Lượng Y Y Y B M Lượng X • PX Kinh tế học đại cương Chương 3: Hành vi người tiêu dùng 17
- Các ví dụ … Y = TP Xét: M = $100/tháng Py = $10, Y = số đơn vị thực phẩm Px = $20, X = số lượng vé ca nhạc 0 X = Vé ca nhạc Kinh tế học đại cương Chương 3: Hành vi người tiêu dùng 18
- Ví dụ … Y = TP Khi X = 0, 10 I/Py = 100/$10 => 10 đơn vị thực phẩm 0 X = vé ca nhạc Kinh tế học đại cương Chương 3: Hành vi người tiêu dùng 19
- Ví dụ… Y = TP Khi Y = 0, 10 I/Px = 100/$20 => 5 vé ca nhạc 0 5 X = Vé ca nhạc Kinh tế học đại cương Chương 3: Hành vi người tiêu dùng 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kinh tế học đại cương: Chương 2 - Hoàng Thu Hương
21 p | 333 | 37
-
Bài giảng Kinh tế học đại cương: Chương 2 - ThS.Trương Thị Hòa
40 p | 307 | 32
-
Bài giảng Kinh tế học đại cương: Chương 3 - ThS.Trương Thị Hòa
18 p | 214 | 31
-
Bài giảng Kinh tế học đại cương: Chương 4 - ThS.Trương Thị Hòa
28 p | 267 | 30
-
Bài giảng Kinh tế học đại cương: Chương 1 - Hoàng Thu Hương
18 p | 295 | 30
-
Bài giảng Kinh tế học đại cương: Chương 1 - ThS.Trương Thị Hòa
16 p | 195 | 28
-
Kinh tế học đại cương: Chương 01. Tổng quan
11 p | 228 | 22
-
Bài giảng Kinh tế học đại cương: Chương 6 - ThS.Trương Thị Hòa
20 p | 152 | 21
-
Bài giảng Kinh tế học đại cương: Chương 5 - Hoàng Thu Hương
11 p | 178 | 20
-
Bài giảng Kinh tế học đại cương: Chương 4 - Hoàng Thu Hương
22 p | 315 | 20
-
Bài giảng Kinh tế học đại cương: Chương 5 - ThS.Trương Thị Hòa
24 p | 86 | 20
-
Bài giảng Kinh tế học đại cương: Chương 1 - ThS. Nguyễn Thị Ninh
10 p | 10 | 3
-
Đề thi kết thúc học kỳ II năm học 2019-2020 môn Kinh tế học đại cương (Đề số 1) - ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn
1 p | 42 | 3
-
Bài giảng Kinh tế học đại cương - Chương 1: Khái quát chung về kinh tế học và nền kinh tế
18 p | 167 | 3
-
Bài giảng Kinh tế học đại cương: Chương 2 - ThS. Nguyễn Thị Ninh
20 p | 7 | 2
-
Bài giảng Kinh tế học đại cương: Chương 3 - ThS. Nguyễn Thị Ninh
13 p | 10 | 1
-
Bài giảng Kinh tế học đại cương: Chương 4 - ThS. Nguyễn Thị Ninh
21 p | 7 | 1
-
Bài giảng Kinh tế học đại cương: Chương 5 - ThS. Nguyễn Thị Ninh
15 p | 6 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn