intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kỹ năng đàm phán thương lượng trong kinh doanh

Chia sẻ: Vũ Đỗ Hồng Nhung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

661
lượt xem
153
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo Kỹ năng đàm phán thương lượng trong kinh doanh nhằm giúp các bạn nắm được kỹ năng chung khi đàm phán như: Mở đầu đàm phán - tạo sự hiểu biết, chuẩn bị đàm phán, thương lượng sao cho người nghe cảm thấy thoải mái.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kỹ năng đàm phán thương lượng trong kinh doanh

  1. Kỹ năng đàm phán thương lượng trong kinh doanh Kỹ năng đàm phán thương lượng trong kinh doanh bao gồm các phần như sau: 1. Mở đầu đàm phán - tạo sự hiểu biết - Tạo không khí đàm phán: tạo một bầu không khí tin cậy lẫn nhau, xây dựng một mối quan hệ tốt với phía bên kia ngay từ giây phút gặp mặt, dù bạn đã biết hoặc không biết họ trước đó. - Đưa ra những đề nghị ban đầu: + lựa chon vấn đề "dễ trước, khó sau" + khuyến khích bên kia đưa ra đề nghị trước. + không bao giờ chấp nhận một đề nghị đầu tiên mà phải luôn yêu cầu những đề nghị tốt hơn.
  2. + không đưa ra đề nghị đầu tiên tốt nhất và kiên trì bảo vệ. - Lập chương trình làm việc: Đối với những cuộc đàm phán chính thức cho những vấn đề lớn, việc lập ra chương trình làm việc nên đựoc thực hiện bằng văn bản, cung cấp cho bên kia để có thời gian chuẩn bị. 2. Chuẩn bị đàm phán - Đánh giá tình hình: + Thu thập thông tin về thị trường + Thu thập thông tin về đối tượng kinh doanh + Thu thập thông tin về đối tác + Thu thập thông tin về đối thủ cạnh tranh - Đề ra mục tiêu: + Mục tiêu cao nhất: kết quả có thể đạt được tốt nhất. + Mục tiêu thấp nhất: kết quả thấp nhất, vẫn có thể chấp nhận được. + Mục tiêu trọng tâm: cái mà bạn thực sự mong muốn được giải quyết. - Chuẩn bị nhân sự: thành viên trong đoàn đàm phán (trưởng đaòn, chuyên viên pháp lý, kỹ thuật, thương mại, phiên dịch, etc.)
  3. - Lựa chọn chiến lược, chiến thuật: >> Kiểu chiến lược: + Chiến lược "Cộng tác" + Chiến lược "Thỏa hiệp" + Chiến lược "Hòa giải" + Chiến lược "Kiểm soát" + Chiến lược "Tránh né" >> Kiểu chiến thuật: + Địa điểm đàm phán + Thời gian đàm phán + Thái độ đàm phán 3. Thương lượng - Truyền đạt thông tin: ngôn ngữ diễn đạt lý lẽ rõ ràng, tạo lý lẽ phù hợp với người nghe, logic và mạch lạc, etc. - Thuyết phục: hướng về người ra quyết định, nêu ra lợi ích của bên kia
  4. nêys họ chấp thuận, nêu ra hậu quả đối với phái bên kia nếu họ không chấp thuận, dẫn chứng bằng xác nhận của bên thứ 3. - Đối phó với những thủ thuật của bên kia: + Sắp xếp chỗ ngồi: sao cho ta quan sát được nhiều nhất các cử chỉ, thái đội của đối thủ. + Quan sát: không bỏ qua bất kỳ chi tiết nào của đối thủ. + Lảng tránh: khi không muốn trực tiếp bàn bạc, thương lượng về vấn đề. + Đe dọa: nhằm gây sức ép buộc đối thủ nhanh chóng chấp nhận + Phản bác: đưa ra các luận cứ chứng minh đề nghị của bên kia là vô lý. - Nhượng bộ: trước khi đưa ra bất cứ một nhượng bộ nào cũng cần đặt ra 3 vấn đề + Có nên thực hiện bây giờ hay không? + Nên nhượng bộ bao nhiêu? + Sẽ được trả lại cái gì? >> Kỹ thuật nhượng bộ: + Nhượng bộ nhỏ
  5. + Nhượng bộ có điều kiện + Nhượng bộ có lý do + Diễn đạt bằng chính những từ ngữ và thành ngữ mà bên kia sử dụng. - Phá vỡ bế tắc: tìm hiểu nguyên nhân bế tắc và xử lý bế tắc. 4. Kết thúc đàm phán - Hoàn tất thỏa thuận - Rút kinh nghiệm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2