intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kỹ năng lãnh đạo khi chia sẻ tầm nhìn chiến lược

Chia sẻ: Doquyen_1 Doquyen_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

145
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một doanh nhân thành đạt không nhất thiết phải nắm rõ ngọn ngành những kỹ thuật kế toán hay cách chế tạo ra sản phẩm, nhưng nhất định phải biết cách “tiếp lửa” cho nhân viên bằng chính tầm nhìn dài hạn của mình. Kỹ năng lãnh đạo khi chia sẻ tầm nhìn chiến lược Khác với những kế hoạch kinh doanh, tầm nhìn sứ mệnh phải miêu tả đầy đủ bức tranh tổng thể về hoạt động cũng như khả năng ảnh hưởng của doanh nghiệp trong tương lai. Một tầm nhìn lớn và thực tế được ví như “vũ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kỹ năng lãnh đạo khi chia sẻ tầm nhìn chiến lược

  1. Kỹ năng lãnh đạo khi chia sẻ tầm nhìn chiến lược Một doanh nhân thành đạt không nhất thiết phải nắm rõ ngọn ngành những kỹ thuật kế toán hay cách chế tạo ra sản phẩm, nhưng nhất định phải biết cách “tiếp lửa” cho nhân viên bằng chính tầm nhìn dài hạn của mình. Kỹ năng lãnh đạo khi chia sẻ tầm nhìn chiến lược Khác với những kế hoạch kinh doanh, tầm nhìn sứ mệnh phải miêu tả đầy đủ bức tranh tổng thể về hoạt động cũng như khả năng ảnh hưởng của doanh nghiệp trong tương lai. Một tầm nhìn lớn và thực tế được ví như “vũ khí” hữu hiệu của nhà quản trị trong việc điều hành nhân viên, kêu gọi đầu tư và thuyết phục khách hàng. Tiến sỹ John Michela, nhà nghiên cứu tâm lý học tổ chức
  2. của Đại học Waterloo (Ontario, Mỹ) giải thích: “Một tầm nhìn bao quát thể hiện những giá trị mà người lãnh đạo đang có cũng như những thành quả đắt giá khi mà những người khác cùng tham gia theo đuổi nó”. Chuyên gia Michela bổ sung: “Tầm nhìn nhất định phải mang đến cho nhân viên cơ hội để trở thành một phần quan trọng, đây là công cụ động viên tinh thần rất hiệu quả”. Do vậy, dưới cương vị của nhà quản trị doanh nghiệp, khi trình bày tầm nhìn dài hạn cho dù với nhân viên hay với các nhà đầu tư thì những yếu tố sau cần phải được cân nhắc thật cẩn thận: 1. Rõ ràng Tầm nhìn của bạn là kim chỉ nam dẫn đường cho mọi hoạt động của doanh nghiệp, đồng thời là nguồn động lực cho các nhân viên do vậy hãy luôn đảm bảo rằng những thông điệp bên trong phải thật rõ ràng. Chẳng hạn như một doanh nghiệp mới kinh doanh về phụ tùng xe đạp, khi vị giám đốc thuyết phục những thực tập viên từ trường Đại học tiếp tục ủng hộ và cộng tác với doanh nghiệp, ông ta đã đưa ra hình ảnh sản phẩm cuối cùng để minh họa cho hướng phát triển của doanh nghiệp. Tưởng chừng một bức tranh (theo đúng nghĩa đen) là trực quan, nhưng thực tế nó đem lại ít hiệu quả hơn so với việc vị giám đốc này sẽ trình bày trực tiếp vào những điểm đột phá mà doanh nghiệp hướng tới như thân thiện với môi trường, có lợi cho sức khỏe hay góp phần giảm thiểu sự nóng lên toàn cầu. Nói cách khác, tầm nhìn chiến lược phải cụ thể và rõ ràng.
  3. 2. Nhiệt thành Có thể với nhiều người, kỹ năng giao tiếp và thuyết trình trước đám đông là điểm yếu bởi họ gặp phải sự bối rối trong cách diễn đạt, sắp xếp ngôn từ hay đơn thuần là thiếu tự tin. Nhưng khi đã là nhà lãnh đạo thì việc trình bày quan điểm về tầm nhìn và sứ mệnh mà doanh nghiệp hướng tới trước nhiều người là điều tất yếu. Lời khuyên ở đây là đừng cố gắng cải thiện cách nói bằng các mỹ từ hay trình bày dài dòng với hy vọng người nghe sẽ ủng hộ và cảm thông, cách hiệu quả và đơn giản nhất đó chính là đem chính cảm xúc, năng lượng và sự nhiệt huyết vào trong lời nói. Hãy “vẽ” ra bức tranh tương lai bằng chính cảm xúc thật cùng trí tượng tượng, đôi khi nên phối hợp sự trợ giúp từ một đoạn băng, một câu chuyện của chính bản thân. Chính sự nhiệt thành sẽ truyền cảm hứng cho người nghe hiệu quả và chân thành. 3. Thực tế Sự thật là để đưa ra một viễn cảnh tươi đẹp trong tương lai là điều không phải là dễ, nhiều nhà quản trị đã sai lầm khi không hiểu rõ những gì mình có thể đạt tới. Vai trò của tầm nhìn chiến lược là để “tiếp lửa” nhiệt huyết cho nhân
  4. viên, nhưng đôi khi những viễn cảnh quá xa vời lại đánh mất niềm tin từ người nghe. Để tạo ra tầm nhìn chiến lược có tính khả thi, bạn phải tận dụng cả giác quan thứ 6 của mình. Đơn giản là suy nghĩ về tương lai và tạm thời gạt bỏ mọi niềm tin hiện tại sang một bên. Với tầm nhìn chiến lược và bản sắc rõ ràng, bạn nên tiến hành những bước đi cụ thể và cần thiết để tác động một cách tích cực đến doanh nghiệp, biến nó trở thành một công ty bạn hằng mong muốn. Cuối cùng, một nhà lãnh đạo cần hết sức chú ý khi trình bày tầm nhìn dài hạn của doanh nghiệp đó là nên đưa ra nhiều góc nhìn và quan điểm phát triển sản phẩm, sự đóng góp cộng đồng hay mối quan hệ với khách hàng, nhân viên. Sau đó tập trung vào mỗi khía cạnh. Khả năng tập trung càng cao, định hướng của bạn càng rõ ràng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2