intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kỹ năng tư duy - Bài 1:NHẬP MÔN TƯ DUY PHẢN BIỆN

Chia sẻ: Lê Văn Châu | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:22

244
lượt xem
62
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giới thiệu nội dung, phương pháp, mục đích, vai trò, ý nghĩa môn học. CT là gì? Tình hình dạy và học CT trên thế giới Cách thức kết cầu chương trình CT ở đại học Hoa Sen Cung cấp tài liệu và gợi ý đề tài thảo luận của môn học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kỹ năng tư duy - Bài 1:NHẬP MÔN TƯ DUY PHẢN BIỆN

  1. Bài 1: NHẬP MÔN TƯ DUY PHẢN  BIỆN Ths.Phạm Thị Thúy    
  2. Nội dung chính:   Giới thiệu nội dung, phương pháp, mục  đích, vai trò, ý nghĩa môn học.  CT là gì?   Tình hình dạy và học CT trên thế giới   Cách thức kết cầu chương trình CT ở  đại học Hoa Sen  Cung cấp tài liệu và gợi ý đề tài thảo  luận của môn học.
  3. Phương pháp học “You hear and you forget You see and you remember You do and you understand” 02/22/13 Đại học Hoa Sen 3
  4. Thảo luận nhóm:  Sinh viên năm 1 có nên đi làm thêm  không?  LVN :  7 phút  Báo cáo: 5 phút  Phản biện
  5. TƯ DUY LÀ GÌ? B D A E C F
  6. CT (tư duy phản biện) là gì?  Tư duy phản biện là một quá trình  tư duy biện chứng gồm phân tích và  đánh giá một thông tin đã có theo các  cách nhìn khác cho vấn đề đã đặt ra  nhằm làm sáng tỏ và khẳng định lại tính  chính xác của vấn đề. Lập luận phản  biện phải rõ ràng, lôgíc, đầy đủ bằng  chứng, tỉ mỉ và công tâm.
  7. Định nghĩa khác về CT   là quá trình tư duy tìm lập luận phản bác  lại kết quả của một quá trình tư duy  khác để xác định lại tính chính xác của  thông tin.
  8. TƯ DUY PHẢN BIỆN LÀ GÌ? Tư duy phản biện bắt đầu từ Hoài nghi Khi nào? Tại sao? Ở đâu? Như thế nào? Với ai? Hoài nghi Đối tượng
  9. TẠI SAO CHÚNG TA LẠI PHẢI TƯ DUY PHẢN BIỆN? Tư  duy  của  chúng  ta  thường  bị  điều  khiển và chi phối bởi những định kiến đã  hằng sâu vào tiềm thức chúng ta. => Tư duy phản biện cung cấp một cách  nhìn  khác,  phá  vỡ  tảng  băng  tư  duy  đã  bám rễ trong mỗi chúng ta.
  10. MỘT VÀI LƯU Ý ĐỐI VỚI SINH VIÊN Phản biện ý kiến bản thân quan trọng hơn phản  biện ý kiến người khác. Tôn trọng sự khác biệt.  Mọi  quan  điểm  đều  phải  dựa  trên  những  luận  chứng và luận cứ tin cậy và có thể kiểm chứng.  Phản  biện  là  một  quá  trình  liên  tục,  không  có  điểm kết thúc. Người  có  tư  duy  phản  biện  không  phải  lúc  nào  cũng phản biện, mà là phản biện đúng lúc.
  11. 3 câu hỏi cần trả lời 1. Những nội dung trong môn học này là  gì? 2. Phương pháp dạy và học môn này? 3. Môn học này sẽ mang lại những lợi ích  gì cho sinh viên? 
  12. Nội dung môn học gồm:   Tư duy lô gic: tìm hiểu những quy luật của  tư duy và phương pháp lập luận cơ bản  Một số phương pháp tư duy nổi tiếng trên  thế giới: như sơ đồ trí não, 5W1H, sáu chiếc  mũ tư duy.  Một số đặc điểm trong tư duy người Việt:   (xem chi tiết đề cương môn học phát tay)
  13. Phương pháp dạy và học môn  này  PP dạy: PP giáo dục chủ động. Giảng viên sẽ  là người hướng dẫn, tổ chức cho sinh viên làm  việc, khuyến khích sinh viên tham gia xây  dựng hoàn thiện nội dung của môn học.   PP học: khuyến khích sinh viên tự học, chủ  động, tạo điều kiện để cho sinh viên có thể  thực hành, trình bày vấn đề thông qua thuyết  trình, tranh luận, đóng vai, cuộc thi.v.v.   Các hình thức đánh giá sinh viên: trắc  nghiệm,  bài tập thuyết trình nhóm, thi viết tự  luận. 
  14. Môn học này sẽ mang lại những  lợi ích gì cho sinh viên?   Trang bị cho sinh viên là năng lực tư duy  phản biện.   1. Kiến thức về tư duy phản biện:   2. Thái độ, tinh thần phản biện: biết hoài  nghi khoa học, biết đặt câu hỏi, kiểm chứng  những quan điểm, niềm tin của bản thân đối  với những vấn đề đối diện trong cuộc sống.  3. Kỹ năng tư duy phản biện: lập luận một  cách hệ thống, logic, sáng tạo 
  15. NHỮNG KỸ NĂNG SINH VIÊN SẼ ĐƯỢC CUNG CẤP Xây dựng quan điểm, thái độ của bản thân. Hoàn thiện khả năng lập luận một cách logic  và thuyết phục. Xây dựng chứng cứ, luận cứ cho lập luận. Bảo vệ lập luận. Ứng  dụng  một  cách  mềm  dẻo  tư  duy  phản  biện vào hoàn cảnh cụ thể ở Việt Nam.
  16. Tình hình dạy và học CT trên  thế giới  Môn học CT là môn học được giảng dạy cho  sinh viên tại nhiều trường Đại học trên thế  giới.   Hệ thống giáo dục Anh coi tư duy phản biện  như một môn học chính qui. Trình độ A dành  cho học viên 16­18 tuổi. Họ phải làm 2 bài  kiểm tra chính: "Sự đáng tin của dẫn chứng"  (Credibility of Evidence) và "Phát triển tranh  luận" (Assessing/Developing Argument).
  17. Tài liệu tham khảo 1. Critical thinking for students, Roy Van Den Brink­Budgen,  3rd edition, Howtobook, United Kingdom, 2006. (hard copy­ 128p): Nội dung chỉ tập trung vào suy luận, cơ sở logic của  ct.  2. Critical Thinking Skills Success In 20 Minutes A Day,  Lauren Starkey, Learning express, New York, 2004. (soft  copy) Nội dung tập trung vào các kỹ năng ct.  3. Critical Thinking, Brooke Noel Moore & Richard Parker, 8th  Edition, Mc Graw Hill, New York, 2007. (hard copy­545p).  Nội dung đầy đủ nhất về ct.  4. Critical thinking A casebook, Madeleine Picciotto, Prentice­ Hall, Inc, New Jersey, 2000. (hard copy­200p) Nội dung tập  trung vào các tình huống ứng dụng ct. 
  18. Gợi ý bài tập phản biện: 1. Là một sinh viên Việt Nam, bạn nghĩ rằng mình có thực sự  cần được trang bị năng lực tư duy phản biện?  2. Theo bạn, sinh viên Việt Nam có thể học tốt môn học này? 3. Bên cạnh việc tham gia môn học này, Bạn có những cách  nào khác để tự trang bị năng lực tư duy phản biện cho  mình? 4. Hiện nay từ “critical thinking” thường được chuyển ngữ  sang tiếng Việt thành 3 từ sau “tư duy phản biện”, “tư duy  phê phán”, “tư duy biện luận”. Theo bạn, bạn sẽ chọn từ  nào? Hoặc sẽ tìm ra một từ khác để chuyển ngữ khái niệm  “Critical thinking”? 5. Bạn đi học đại học đề làm gì? Đại học có phải là con  đường duy nhất để vào đời?
  19. Những vấn đề hỏi sinh viên 1. Vấn đề muốn đưa ra phản biện? 2. Nhận xét về buổi học? 3. Bạn trông đợi (mong muốn) gì ở môn  học này? 4. Bạn muốn dạy và học môn này như  thế nào? 5. Bạn có đề nghị gì cho môn học này?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2