intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kỷ yếu Đào tạo trực tuyến trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 – Phần 1

Chia sẻ: Thu Minh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:310

55
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cuốn "Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc gia: Đào tạo trực tuyến trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0" tập hợp những bài tham luận của hội thảo “Đào tạo trực tuyến trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0”. Các bài viết trong kỷ yếu được chia thành 4 chủ đề, phần 1 của kỷ yếu gồm 2 chủ đề, đó là: Xu hướng đào tạo trực tuyến trong thời kì cách mạng công nghiệp 4.0, mô hình và phương thức đào tạo trực tuyến. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kỷ yếu Đào tạo trực tuyến trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 – Phần 1

  1. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN TRONG THỜI KỲ CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 NHÀ XUẤT BẢN ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN HÀ NỘI - 2017
  2. 2
  3. HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA --------------------------- BAN CHỈ ĐẠO TT Họ và tên Đơn vị/Chức vụ Nhiệm vụ Hiệu trưởng 1 GS.TS. Trần Thọ Đạt Trưởng ban Trường Đại học Kinh tế Quốc dân CTCP Đầu tư và phát triển đào tạo Đồng 2 Ông Phạm Quốc Hùng Edutop64 Trưởng ban Phó Hiệu trưởng, Phó 3 PGS.TS. Trần Thị Vân Hoa Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Trưởng ban Giám đốc TT. ĐTTX 4 PGS.TS. Đàm Quang Vinh Ủy viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân BAN TỔ CHỨC TT Họ và tên Đơn vị/Chức vụ Nhiệm vụ Phó Hiệu trưởng 1 PGS.TS. Trần Thị Vân Hoa Trưởng ban Trường Đại học Kinh tế Quốc dân CTCP Đầu tư và phát triển Đồng 2 Ông Nguyễn Tùng Lâm đào tạo Edutop64 Trưởng ban Giám đốc TT. ĐTTX Phó 3 PGS.TS. Đàm Quang Vinh Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Trưởng ban Phó Giám đốc TT. ĐTTX 4 TS. Bùi Kiên Trung Ủy viên TT Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Trưởng phòng QLKH 5 PGS.TS. Bùi Đức Thọ Ủy viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Trưởng phòng TC – KT 6 PGS.TS. Phạm Thị Bích Chi Ủy viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Trưởng phòng Truyền thông 7 TS. Vũ Trọng Nghĩa Ủy viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Trưởng phòng Tổng hợp 8 ThS. Bùi Đức Dũng Ủy viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Trung tâm ĐTTX Ủy viên 9 ThS. Nguyễn Đức Hòa Trường Đại học Kinh tế Quốc dân thư ký 3
  4. BAN BIÊN TẬP KỶ YẾU TT Họ và tên Đơn vị/Chức vụ Nhiệm vụ Giám đốc TT. ĐTTX 1 PGS.TS. Đàm Quang Vinh Trưởng ban Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Phó Giám đốc TT. ĐTTX 2 TS. Bùi Kiên Trung Ủy viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Phó Trưởng phòng QLKH 3 TS. Trịnh Mai Vân Ủy viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Giám đốc Nhà xuất bản 4 TS. Nguyễn Anh Tú Ủy viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Trung tâm ĐTTX 5 ThS. Nguyễn Đức Hòa Ủy viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân BAN THƯ KÝ HỘI THẢO TT Họ và tên Đơn vị Nhiệm vụ Trung tâm ĐTTX 1 ThS. Nguyễn Hồng Thương Tổ trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Phòng QLKH 2 Vũ Trung Hiếu Ủy viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Trung tâm ĐTTX Ủy viên 3 ThS. Phan Thị Kim Nga Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Trung tâm ĐTTX Ủy viên 4 ThS. Nguyễn Thành Tuấn Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Trung tâm ĐTTX Ủy viên 5 ThS. Bùi Thị Bích Huyền Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Trung tâm ĐTTX Ủy viên 6 Nguyễn Phương Dung Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Trung tâm ĐTTX Ủy viên 7 Nguyễn Minh Hoàng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Trung tâm ĐTTX Ủy viên 8 Cáp Thị Thanh Vân Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Trung tâm ĐTTX Ủy viên 9 Nguyễn Hải Yến Trường Đại học Kinh tế Quốc dân 4
  5. MỤC LỤC Stt Tên bài viết và tác giả Trang Tổng quan Kỷ yếu ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN TRONG THỜI KỲ CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 CHỦ ĐỀ 1 XU HƯỚNG ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN TRONG THỜI KỲ CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 ỨNG DỤNG OFFICE 365 ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY VÀ HỌC TRONG MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP E-LEARNING Cao Thị Thu Hương 1 19 ̣ Lê Thi Hoài Thu Đặng Đình Hải Trường Đại học Kinh tế Quốc dân XU HƯỚNG ÁP DỤNG MÔ HÌNH BLENDED LEARNING TRONG ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC VÀ KHẢ NĂNG TRIỂN KHAI TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN 2 PGS.TS. Đàm Quang Vinh 25 Nguyễn Thị Hải Yến Trường Đại học Kinh tế Quốc dân MOBILE LEARNING - CÔNG NGHÊ ̣ DA Ỵ VÀ HỌC TRONG KỶ NGUYÊN 4.0 3 39 TS. Phan Thế Công Trường Đại học Thương mại GIÁO DỤC 4.0 - TẦM NHÌN MỚI CHO GIÁO DỤC TƯƠNG LAI TS. Bùi Kiên Trung 4 ThS. Nguyễn Đức Hòa 51 ThS. Lê Thu Thủy Trường Đại học Kinh tế Quốc dân LỢI THẾ MÔ PHỎNG CỦ A CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 VÀ KHẢ NĂNG MỚI CỦ A ĐÀ O TẠO TỪ XA Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC 5 KINH TẾ QUỐC DÂN 65 PGS.TS. Nguyễn Thường La ̣ng Trường Đại học Kinh tế Quố c dân THÁCH THỨC VỚI NHÂN LỰC VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH TÁC ĐỘNG CỦA CỘNG ĐỒNG KINH TẾ ASEAN VÀ CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 6 Bùi Trung Hải 71 Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Nguyễn Lê Đình Quý Trường Đại học Duy Tân 5
  6. Stt Tên bài viết và tác giả Trang XU HƯỚNG TOÀN CẦU ĐẦU TƯ VÀO CÔNG NGHỆ ĐÀO TẠO NCS.TS. Trương Thị Bích Loan 7 IPA Quảng Ninh Việt Nam 85 NCS.TS. Trương Tiến Bình Trường Đại học Quảng Tây, Trung Quốc TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ (OER) VÀ ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN (E-LEARNING) 8 ThS.NCS. Đào Thiện Quốc 95 Trường Đại học Kinh tế Quốc dân ỨNG DỤNG CLOUD COMPUTING TRONG ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN Cao Thị Thu Hương 9 Lê Hoài Thu 103 Cáp Thị Thanh Vân Trường Đại học Kinh tế Quốc dân THÁCH THỨC VÀ LỢI THẾ CỦA ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN TRONG CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 10 113 Luật sư Ngô Văn Hiệp Văn phòng Luật sư Hiệp và Liên danh (HALF) E-LEARNING 4.0 - HỆ THỐNG HỌC TẬP TRỰC TUYẾN THÔNG MINH 11 ThS. Phan Thanh Toàn 123 Trường Đại học Sư phạm Hà Nội MỘT SỐ HỆ THỐNG HỌC TRỰC TUYẾN M-LEARNING CHO SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH KINH TẾ, QUẢN LÝ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH 12 ThS. Phạm Thảo 131 TS. Phạm Xuân Lâm Trường Đại học Kinh tế Quốc dân ĐỔI MỚI ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM TRONG CUỘC CÁCH MẠNG DỮ LIỆU LỚN TS. Nguyễn Thị Xuân Hồng 13 143 ThS. Đào Thị Nhung ThS. Phạm Thu Huyền Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 VÀ NHỮNG THÁCH THỨC ĐẶT RA VỚI PHƯƠNG THỨC ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN Ở BẬC 14 ĐẠI HỌC TẠI VIỆT NAM 155 TS. Nguyễn Thị Hoàn Trường Đại học Kinh tế Quốc dân 6
  7. Stt Tên bài viết và tác giả Trang VAI TRÒ CỦA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ INTERNET TRONG CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM 15 165 ThS. Nguyễn Thị Hương Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định THÁCH THỨC VÀ LỢI THẾ CỦA ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN TRONG CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 16 171 ThS. Nguyễn Đức Nhân Trường Đại học Kinh tế Quốc dân CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 VÀ NHỮNG THÁCH THỨC VỚI ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN 17 ThS. Nguyễn Anh Tuấn 179 Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam ĐÀO TẠO CỬ NHÂN KẾ TOÁN - KIỂM TOÁN QUỐC TẾ TRƯỚC CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 18 Trần Thế Nữ 187 Khiếu Hữu Bình Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội CHỦ ĐỀ 2 MÔ HÌNH VÀ PHƯƠNG THỨC ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN NGHIÊN CỨU ÁP DỤNG MÔ HÌNH HỌC TẬP KẾT HỢP (BLENDED LEARNING) TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ 19 QUỐC DÂN - THỰC NGHIỆM VỚI MÔN TIN HỌC ĐẠI CƯƠNG 199 TS. Trịnh Hoài Sơn Trường Đại học Kinh tế Quốc dân ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN TRONG THỜI ĐẠI CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 VÀ SỰ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG 20 DẠY THEO HƯỚNG MÔ HÌNH HÓA 209 TS. Lê Ngọc Thông Trường Đại học Kinh tế Quốc dân TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC: THỰC HIỆN TRONG ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN 21 221 ThS. Nguyễn Ngọc Hiên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân 7
  8. Stt Tên bài viết và tác giả Trang ĐÀO TẠO CỬ NHÂN TỪ XA NEU - EDUTOP GẮN VỚI NHU CẦU ĐÀO TẠO CỦA DOANH NGHIỆP TẠI VIỆT NAM TRONG 22 KỶ NGUYÊN CÔNG NGHỆ 4.0 231 PGS.TS. Tạ Lợi Trường Đại học Kinh tế Quốc dân SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC CÔNG CỤ ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN TRONG BỐI CẢNH CUỘC CÁCH MẠNG 4.0 VÀ MỘT SỐ GỢI Ý 23 VỚI VIỆT NAM 239 ThS.NCS. Trần Lan Hương Trường Đại học Kinh tế Quốc dân LIÊN KẾT GIỮA TRƯỜNG VÀ DOANH NGHIỆP TRONG XÂY DỰNG HỆ THỐNG ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN (E-LEARNING) 24 253 Kiều Công Thược Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Phát triển Công nghiệp 4.0 Việt Nam ỨNG DỤNG MÔ HÌNH MÔ PHỎNG THỰC TẾ VÀO PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY E-LEARNING 25 259 ThS. Nguyễn Thị Quỳnh Liên Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng CÁC MÔ HÌNH ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN TRÊN THẾ GIỚI VÀ ỨNG DỤNG CHO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN 26 267 ThS. Chu Tuấn Vũ Trường Đại học Kinh tế Quốc dân VAI TRÒ CỦA CÔNG NGHỆ MULTIMEDIA TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM HIỆN NAY 27 273 ThS. Nguyễn Văn Thuân Trường Đại học Kinh tế Quốc dân NGUYÊN TẮC VÀ XU THẾ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ E- LEARNING THẾ GIỚI VÀ BÀ I HỌC KINH NGHIỆM CHO GIÁO 28 DỤC ĐẠI HỌC TẠI VIỆT NAM 279 ThS. Đâ ̣u Thi Lê ̣ Hiế u Trường Đại học Bách khoa Hà Nội E-LEARNING – PHƯƠNG THỨC ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN TRONG THỜI KỲ CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 MỘT SỐ TRẢI NGHIỆM CÁ NHÂN KHI THAM GIA GIẢNG DẠY 29 E-LEARNING VỚI TỔ HỢP CÔNG NGHỆ - GIÁO DỤC TOPICA 293 Nguyễn Tấn Quý Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Việt Á Châu 8
  9. Stt Tên bài viết và tác giả Trang MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU VỀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH THAM GIA HỌC TẬP TRỰC TUYẾN CỦA 30 NGƯỜI HỌC 301 ThS. Nguyễn Thị Hồng Trường Đại học Lao động - Xã hội CHỦ ĐỀ 3 NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN TỪ LECTURER ĐẾN COMMENTATOR - SỰ CHUYỂN ĐỔI VAI TRÒ CỦA GIẢNG VIÊN TRONG ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN 31 TS. Cao Xuân Liễu 311 PGS.TS. Đỗ Tiến Sỹ Học viện Quản lý giáo dục MỘT SỐ HỌC THUYẾT HỌC TẬP VÀ PHƯƠNG HƯỚNG ÁP DỤNG CÁC HỌC THUYẾT HỌC TẬP TRONG ĐÀO TẠO TRỰC 32 TUYẾN THỜI KỲ CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 317 ThS. Đào Anh Phương Trường Đại học Sư phạm Hà Nội ĐÁNH GIÁ KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH CỦA SINH VIÊN – ĐÂU LÀ TIỀN ĐỀ? 33 323 TS. Hà Sơn Tùng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân ĐỔI MỚI KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦ A SINH VIÊN THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC Chu Văn Nguyên 34 331 Trường Cao đẳ ng Công nghê ̣ và Kinh tế công nghiê ̣p Đỗ Tiế n Sỹ Học viê ̣n Quản lý giáo dục CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC NHẰM XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU DOANH NGHIỆP TRONG 35 KỶ NGUYÊN SỐ - SỰ THAM GIA CỦA CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC 341 ThS. Vũ Xuân Trường Trường Đại học Thương mại SỰ HÀI LÒNG CỦA SINH VIÊN VỀ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO TIẾNG ANH ONLINE TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG – NHỮNG GỢI Ý ĐỐI VỚI CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO 36 TIẾNG ANH ONLINE CỦA CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VIỆT NAM 353 ThS. Trương Đức Thao ThS. Nguyễn Tường Minh Trường Đại học Thăng Long 9
  10. Stt Tên bài viết và tác giả Trang CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI DỰ ĐỊNH SỬ DỤNG DỊCH VỤ ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN CỦA SINH VIÊN: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN 37 Mạc Thị Hải Yến 367 Phan Phương Nam Trường Đại học Kinh tế Quốc dân VAI TRÒ CỦA NHÂN VIÊN TƯ VẤN HỌC TẬP TRONG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO TỪ XA: TRƯỜNG HỢP CỤ THỂ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH 38 TS. Nguyễn Văn Nguyện 377 ThS. Nguyễn Thanh Thoại Trường Đại học Trà Vinh XÃ HỘI HÓA MÔN HỌC TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH THÔNG QUA ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN 39 385 TS. Nguyễn Thị Bích Thủy Trường Đại học Kinh tế Quốc dân HỆ THỐNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TẠI CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC TRỰC TUYẾN TRONG THỜI KỲ CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 40 ThS. Trần Thị Mỹ Diệp 395 ThS. Đặng Đình Hải ThS. Nguyễn Thanh Hương Trường Đại học Kinh tế Quốc dân TÁC ĐỘNG CỦA CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 ĐẾN NÂNG CAO NĂNG LỰC HỌC TẬP CÁC MÔN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ CỦA SINH VIÊN HỆ TỪ XA E-LEARNING 41 ThS. Nguyễn Thị Mai Lan 405 ThS. Nguyễn Thùy Linh Trường Đại học Kinh tế Quốc dân ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY CÁC MÔN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ CHO SINH VIÊN HỆ ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN 42 TRONG CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 413 ThS. Phí Thị Lan Phương Trường Đại học Kinh tế Quốc dân ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY CÁC MÔN KHOA HỌC LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ TRONG ĐÀO TẠO E-LEARNING ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 43 TS. Lê Ngọc Thông 419 TS. Nguyễn Thị Hào Trường Đại học Kinh tế Quốc dân 10
  11. Stt Tên bài viết và tác giả Trang THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRONG ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN ThS. Phạm Thảo 44 ThS. Nguyễn Quỳnh Mai 425 ThS. Tống Minh Ngọc TS. Đặng Minh Quân Trường Đại học Kinh tế Quốc dân CHỦ ĐỀ 4 ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN - KINH NGHIỆM VÀ GIẢI PHÁP MÔ HÌNH ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN ĐƯỢC ỨNG DỤNG TRONG CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VIỆT NAM 45 435 ThS.CTA Bùi Phương Dung Công ty TNHH Tư vấn thuế Long Việt NHỮNG LỢI ÍCH VÀ SỰ CẦN THIẾT PHẢI NHẬN THỨC LẠI VỀ ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN TẠI VIỆT NAM GÓC NHÌN SÂU HƠN VỀ VAI TRÒ CỦA ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN 46 VỚI VIỆC GIẢNG DẠY TIN HỌC Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC 447 VIỆT NAM ThS. Trần Thị Bích Hạnh Trường Đại học Kinh tế Quốc dân TĂNG CƯỜNG SỰ TƯƠNG TÁC VÀ CHỦ ĐỘNG CỦA GIẢNG VIÊN VÀ HỌC VIÊN ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN TRONG THỜI KỲ CMCN 4.0 47 ThS. Phạm Thanh Nga 457 Công ty TNHH MTV tư vấn chuyên nghiệp toàn cầu Tổ hợp giáo dục TOPICA THÁCH THỨC VÀ GIẢI PHÁP ĐỐI VỚI ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN TẠI VIỆT NAM TRONG THỜI KỲ ĐẨY MẠNH GIÁO DỤC 48 THÔNG QUA KỸ THUẬT SỐ 469 ThS. Nguyễn Thành Tâm, (MBA) Trường Đại học FPT HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO ONLINE TẠI TRUNG QUỐC ThS.NCS. Trương Tiến Bình 49 485 Trường Đại học Thành Tây Topica Uni, Edumall ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN BẬC ĐẠI HỌC TẠI VIỆT NAM VÀ NHỮNG THÁCH THỨC TRONG BỐI CẢNH CÁCH MẠNG 50 CÔNG NGHIỆP 4.0 493 ThS. Phan Thu Trang Trường Đại học Kinh tế Quốc dân 11
  12. Stt Tên bài viết và tác giả Trang MÔ HÌNH ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN - THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN 51 ThS. Nguyễn Hồng Thái 501 Công ty luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng Nghiệp CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC ĐỐI VỚI ĐÀO TẠO TỪ XA Ở BẬC ĐẠI HỌC TRƯỚC CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 TẠI VIỆT NAM 52 TS. Vũ Thị Thanh Thủy 509 NCS. Vũ Thị Ánh Tuyết Trường Đại học Lao động – Xã hội ĐÀO TẠO E-LEARNING NGÀNH LUẬT VÀ KINH TẾ TẠI VIỆT NAM VỚI XU THẾ CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 ThS. Nguyễn Mạnh Hà 53 523 Văn phòng luật sư Kết Nối ThS. Lê Thị Liên Hương Trường Đại học Thành Tây ĐỔI MỚI HÌNH THỨC ĐÀO TẠO TỪ XA – NHÌN TỪ THỰC TIỄN CỦA HÌNH THỨC ĐÀO TẠO TỪ XA TRUYỀN THỐNG CHUYÊN 54 NGÀNH LUẬT TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN 543 ThS. Nguyễn Hữu Mạnh Trường Đại học Kinh tế Quốc dân TRAO ĐỔI VỀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC TỪ XA THEO PHƯƠNG THỨC E-LEARNING TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN 55 553 Trần Văn Thuận Trường Đại học Kinh tế Quốc dân ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP CỦA SINH VIÊN NĂM CUỐI CHƯƠNG TRÌNH CỬ NHÂN TRỰC TUYẾN NEU – EDUTOP 56 561 ThS. Bùi Thị Nga Tổ hợp công nghệ giáo dục TOPICA 12
  13. Tổng quan Kỷ yếu ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN TRONG THỜI KỲ CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 * * * Đứng trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 – cuộc cách mạng mà công nghệ thông tin đóng vai trò trung tâm, giáo dục đại học đòi hỏi phải có những thay đổi căn bản về tư duy đào tạo, cách thức trao đổi và truyền thụ kiến thức. Đó là lý do Hội thảo “Đào tạo trực tuyến trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0” được tổ chức nhằm tiếp thu rộng rãi ý kiến từ các nhà khoa học - quản lý - cán bộ giảng dạy - người học - xã hội cho tương lai ứng dụng công nghệ mới vào đào tạo đại học ở Đại học Kinh tế Quốc dân nói riêng và Việt Nam nói chung. Nhóm biên soạn Kỷ yếu Hội thảo vui mừng và trân trọng cảm ơn các tác giả đã hưởng ứng nhiệt tình và gửi bài tham luận cho hội thảo. Số lượng bài viết gửi về khá lớn, chung tôi nhận thấy có 4 nhóm chủ đề chính yếu: Xu hướng đào tạo trực tuyến trong thời kì cách mạng công nghiệp 4.0; Nâng cao chất lượng dạy và học đào tạo trực tuyến; Mô hình và phương thức đào tạo trực tuyến; Đào tạo trực tuyến - kinh nghiệm và giải pháp. 1. Chủ đề 1: Xu hướng đào tạo trực tuyến trong thời kì cách mạng công nghiệp 4.0 Ở chủ đề này, các bài viết đặt ra bối cảnh của đào tạo trực tuyến trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, để làm rõ lợi ích cũng như đánh giá thách thức mà đào tạo trực tuyến phải đối mặt. Tựu chung lại, các bài viết đều đi đến thống nhất các quan điểm sau: - Xu hướng đào tạo E-Learning là một xu hướng tất yếu trong giáo dục, và vai trò của ứng dụng công nghệ thông tin làm thay đổi các phương thức đào tạo theo hướng tích cực là không thể chối cãi. Bởi sự bùng nổ của cách mạng 4.0 sẽ kéo theo những yêu cầu mới về năng lực nhân sự, không chỉ với các công nhân ở trình độ thấp mà còn với cả những người có bằng cấp. Từ đó, đòi hỏi các trường đại học phải thay đổi chương trình đào tạo đem lại cho người học những kỹ năng, kiến thức cơ bản lẫn tư duy sáng tạo. Học tập để cạnh tranh chứ không phải để lấy bằng. Mục tiêu của giáo dục đại học phải là tạo ra lực lượng lao động có kiến thức, có kĩ năng thích ứng cao với sự biến đổi nhanh của nền kinh tế tri thức thế kỉ 21. - Kỷ nguyên của bảng phấn đen trắng trong các lớp học cố định cũng sẽ dần phải thay đổi nhường chỗ cho các không gian học tập mới phù hợp hơn, tạo ra 13
  14. những cơ hội học tập ở bên ngoài lớp học hay trong các không gian ảo, giúp “cá nhân hóa” việc học của sinh viên. Sinh viên có thể học tập ở bất kỳ thời gian nào ở những phương tiện điện tử sẵn có. - Đa dạng các lợi ích của đào tạo trực tuyến đối với người học, người dạy và đối với mục tiêu “xã hội hóa” học tập. 2. Chủ đề 2: Mô hình và phương thức đào tạo trực tuyến Chủ đề này, các bài tham luận đưa ra việc ứng dụng các mô hình đào tạo trực tuyến trên thế giới trong đó phải kể đến các nền giáo dục hiện đại như: Mỹ, Nhật Bản, Canada, Hàn Quốc,… và nhu cầu thiết yếu phải ứng dụng trong giáo dục Việt Nam. Các mô hình phổ biến của đào tạo trực tuyến được phân tích bao gồm: Blended Learning, Social and Collaborative Learning, Gamification, Micro- Learning,… Qua đó, các bài tham luận đưa ra những khuyến nghị để phát triển E- Learning như sau: - E-Learning là cần thiết cho mục tiêu xã hội hóa học tập. Có E-Learning, mọi công dân (từ học sinh phổ thông, sinh viên, các tầng lớp người lao động,...) đều có cơ hội được học tập, hướng tới việc bất cứ thứ gì, bất kì thời gian và không gian, học tập suốt đời. Viê ̣c xã hô ̣i hóa giáo du ̣c, đưa giáo du ̣c đế n tâ ̣n nhà, tâ ̣n văn phòng làm viê ̣c, hay trong phân xưởng sản xuấ t, hoă ̣c trên các phương tiên công cô ̣ng, thâ ̣m chí trong các khu vui chơi giải trí là hế t sức cầ n thiế t. Không phải chỉ có đố i tươ ̣ng sinh viên từ xa, sinh viên ta ̣i chức, mà cả sinh viên chính quy. Do vậy, bên ca ̣nh hê ̣ đào ta ̣o từ xa, Bô ̣ Giáo du ̣c và Đào ta ̣o cầ n bổ sung thêm chính sách cho phép các trường đa ̣i ho ̣c, cao đẳ ng đươ ̣c phép đưa mô ̣t số lươ ̣ng môn ho ̣c lớn vào giảng da ̣y theo phương thức E-Learning, kế t hơ ̣p phương thức truyề n thố ng cho sinh viên, cao ho ̣c viên chính quy. Đó sẽ là điề u tấ t yế u của chính sách hô ̣i nhâ ̣p quố c tế trong kỷ nguyên giáo du ̣c số 4.0, giáo du ̣c hiê ̣n đa ̣i, giáo du ̣c dựa vào công nghê ̣ thông tin. - Về phía các trường đại học, cần chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực cho việc thực hiện E-Learning 4.0. - Về phía người dạy và người học: tư duy sáng tạo, chủ động và nắm bắt công nghệ để tận dụng tối đa các nguồn tài liệu mở và công khai trên Internet. 3. Chủ đề 3: Nâng cao chất lượng dạy và học đào tạo trực tuyến Ở chủ đề này, các bài tham luận tập trung bàn luận các vấn đề như sau: - Sự chuyển dịch vai trò giữa người dạy và người học trong đào tạo trực tuyến: Lúc này, người học là trung tâm, các giảng viên chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn và định hướng nghiên cứu cho sinh viên. 14
  15. - Các giải pháp đổi mới phương pháp giảng dạy các môn học “nặng về lý thuyết” như lý luận chính trị, kế toán kiểm toán, hoạt động nghiên cứu khoa học,… bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động đánh giá kiểm tra, các trò chơi khoa học, làm việc nhóm qua mạng,…. - Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo kỹ năng cần thiết (kĩ năng 2020) cho sinh viên trong thời kì cách mạng công nghiệp 4.0 đó là: kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, sáng tạo, quản trị nhân sự, kỹ năng phối hợp với mọi người, thông minh cảm xúc, kỹ năng phán đoán và ra quyết định, định hướng dịch vụ, kỹ năng đàm phán và khả năng nhận thức linh hoạt. 4. Chủ đề 4: Đào tạo trực tuyến – Kinh nghiệm và giải pháp Trong chủ đề này, các tác giả tập trung phân tích thực trạng của đào tạo trực tuyến tại một số cơ sở giáo dục Việt Nam như: Viện Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh, Viện Đại học Mở Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Thái Nguyên,... qua đó làm rõ những thuận lợi và khó khăn của đào tạo trực tuyến. - Thuận lợi: thời gian, địa điểm học linh hoạt, giảm chi phí đào tạo, khả năng kết nối rộng, phương thức học tập linh hoạt, cá nhân hóa việc học. - Khó khăn: quy định pháp lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo còn khá khắt khe với các chương trình đào tạo theo phương thức E-Learning, thiếu đội ngũ quản lý có chuyên môn về đào tạo trực tuyến, rào cản từ chính ý thức của sinh viên, rào cản từ nhận thức tiêu cực của xã hội, chất lượng đầu vào còn hạn chế,... Một số giải pháp được đưa ra cho sự phát triển của đào tạo từ xa: - Chính phủ cần có chính sách và giải pháp liên bộ, ngành để giúp đào tạo từ xa đạt được vai trò và vị trí trong hệ thống giáo dục quốc dân như: xây dựng và thực hiện chính sách tuyển dụng, đề bạt công khai, công bằng trên cơ sở đánh giá năng lực thực tế của nguồn nhân lực, không để tồn đọng tình trạng phân biệt bằng cấp giữa hình thức đào tạo từ xa hay không. - Các cơ sở đào tạo từ xa cần chú trọng vào việc xây dựng kế hoạch tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên đào tạo từ xa; đa dạng, nâng cao trình độ, kỹ năng biên soạn nội dung, chương trình, phương pháp tổ chức học tập đối với đào tạo từ xa, cần nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, giảng viên ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào giảng dạy. Kết luận: Xuyên suốt bốn chủ đề trong các bài tham luận của hơn 50 tác giả, hầu hết các góc nhìn và quan điểm đều hội tụ ở việc đào tạo trực tuyến đã trở thành xu thế tất yếu trong giáo dục và đang ngày phát triển sâu rộng, đòi hỏi các trường đại học Việt Nam cần phải có bước trở mình thay đổi phương thức đào tạo không chỉ ở các hệ đào tạo từ xa mà phải đẩy mạnh áp dụng cho cả hệ thống. Vấn 15
  16. đề chúng ta cần bàn luận ở đây là áp dụng mô hình đào tạo trực tuyến vào các hệ đào tạo sao cho phù hợp và hiệu quả: tỉ lệ đưa các học phần online vào như thế nào để đúng với khung hành lang pháp lý trong các quy định đào tạo mà vẫn mang lại hiệu quả học tập tối ưu cho sinh viên. Bên cạnh đó, qua hội thảo cùng với sự tham luận của các diễn giả, tôi cho rằng xã hội cần có nhận thức đúng đắn hơn về đào tạo từ xa, về E-Learning. Chúng ta đang đứng trước thách thức khan hiếm lực lượng lao động chất lượng cao có trình độ và phải có kỹ năng, bằng cấp không thể là thước đo đánh giá năng lực, chính quy hay phi chính quy, quan trọng là ở cách thức đào tạo và chất lượng đầu ra của sinh viên. Với Đại học Kinh tế Quốc dân, Blended-Learning hay tới đây là E-Learning sẽ được áp dụng mạnh mẽ hơn để khẳng định và duy trì vị trí tiên phong trong đào tạo của một trường đại học trọng điểm có bề dày truyền thống trên 60 năm với mục tiêu cải thiện thứ hạng cao trong xếp hạng các trường đại học trên thế giới. Hà Nội, ngày 20 tháng 12 năm 2017 Ban biên tập Kỷ yếu 16
  17. CHỦ ĐỀ 1 XU HƯỚNG ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN TRONG THỜI KỲ CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 17
  18. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2