intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lai hai cặp tính trạng ( Tiếp theo)

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

287
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS hiểu và giải thích được kết quả lai hai cặp tính trạng theo quan niệm của Međen - Phân tích được ý nghĩa của quy luật phân li độc lập với chọn giống và tiến hoá - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, hoạt động nhóm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lai hai cặp tính trạng ( Tiếp theo)

  1. Lai hai cặp tính trạng ( Tiếp theo) I/ Mục tiêu bài học: - HS hiểu và giải thích được kết quả lai hai cặp tính trạng theo quan niệm của Međen - Phân tích được ý nghĩa của quy luật phân li độc lập với chọn giống và tiến hoá - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, hoạt động nhóm II/ Chuẩn bị: III/ Tiến trình: A – ổn định: - Tranh H5 phóng to - Bảng phụ B – Kiểm tra: - Trình bày thí nghiệm của Menđen ? Phát biểu quy luật phân li độc lập? C – Bài mới: Vào bài: Međen giải thích thic nghiệm như thế nào? Cơ chế ra sao? Nó có ý nghĩa gì? Ta xét bài hôm nay( ghi đầu bài)
  2. Hoạt động của thầy Hoạt động của Nội dung trò III/ Menđen giải thích kết quả thi nghiệm - H. Em hãy nhắc lại tính trạng được quy định bổi Phat biểu yếu tố nào? Mấy cặp nhân - 2 cặp tính trạng tố?( ghi bảng) do 2cặp nhân tố di Hoạt động đôc truyền quy định - Các em hay đọc thông tin, lập quan sát sơ đồ H5 - H. Em nào có thể trình Trình bày bày giải thích thí nghiệm của Međen trên sơ đồ?( Hoạt động treo tranh) - Từ đây theo nhóm đã nhóm phân các em hay thực hiện yêu cầu của mục - Sự phân li độc lập Trình bày - H.Nhóm nào trình bày câu Bổ sung và tổ hợp tự do
  3. các cặp nhân tố di 1? Theo dõi , ghi - H. Ai nhận xét? vở truyền F2 có 16 - H. Nhóm nào điền bảng? ttổ hợp - H. Ai nhận xét - Như vậy F2 có 9 kiểu gen, 4 kiểu hình Trình bay - H. Theo em nếu nhiều cặp Bổ sung tính trạng thi số lượng ổ Theo dõi hợp, kiểu hình như thế nào? - Rất nhiều viôs lượnb tổ Phát biểu hợp tinh bằng công thức (3+1)n, kiểu hình 2n IV/ ý nghĩa của quy luật phân ly độc lập - Qua các công thưc trên ta Theo dõi thấy trên thực tế ở sinh vật bậc cao có vô số biến dị tổ hợp . trong thí nghiêm nêu Theo dõi ra được 2 biến dị tổ hợp - H. Sự biến dị tổ hợp do đâu?
  4. - H. Ai nhận xét? Phát biểu - Giải thích nguyên Bổ sung nhân xuất hiện - Quy… - H.Tại sao nói biến dị tổ biến dị tổ hợp Theo dõi, ghi hợp là nguyên liệu cho vở chon giống và tiến hoá?( ghi bảng) Phát biểu - Biến dị là nguyên - H. Ai nhận xét? liệu cho chọn - Con Cái có nhiều kiểu giống và tiến hoá hình biến dị tạo điều kiện cho chọn lọc giống phù Bổ sung hợp với nhu cầu. Trong tự Theo dõi nhiên những biến di thích hợp thì với điều kiện thay đổi thì tồn tại và triển thành loài mới D – Củng cố: - H.Menđen đã giải thích kết quả thí nghiệm của mình như thế nào? - Kết quả một phép lai coả tỉ lệ kiểu hình là: 3:3:3:1
  5. Hãy sác định kiểu gen của phép lai trên E – Dặn Dò: - Học trả lời câu 1,2,3, - Hướng dẫn làm bài 4 - Các nhóm làm thí nghiệm ở nhà. Gieo 25 lần F Rút kinh nghiệm ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ...............................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2