LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG (TT) nh
lượt xem 6
download
Tham khảo tài liệu 'lai một cặp tính trạng (tt) nh', tài liệu phổ thông, sinh học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG (TT) nh
- Bài 2: LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG (TT) A. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm. - HS hiểu và trình bày được nội dung, mục đích và ứng dụng của phép lai phân tích. Giải thích được vì sao quy luật phân li chỉ nghiệm đúng trong những điều kiện nhát định. Nêu được ý nghĩa của quy luật phân li đối với lĩnh vực sản xuất, hiểu và phân biệt được sự di truyền trội không hoàn toàn với di truyền hội hoàn toàn. - Rèn luyện cho HS kỉ năng phân tích, so sánh, hoạt động nhóm và viết sơ đồ lai. - Củng cố niềm tin vào khoa học khi nghiên cứu quy luật của hiện tượng di truyền B. Chuẩn bị: GV: Tranh minh hoạ lai phân tích, tranh hình 3SGK HS: Tìm hiểu trước bài C. Tiến trình lên lớp: I. ổn định : (1’) II. Bài cũ: III. Bài mới:
- 1. Đặt vấn đề:(1’)Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại quy luật phân li. Vậy làm thế nào chúng ta xác định được kiểu gen của bố mẹ khi lai phân tích. Hoạt động thầy trò Nội dung HĐ 1: (10’) I. Lai phân tích. GV Y/C HS nêu tỉ lệ các loại tổ hợp 1. Một số khái niệm. ở F2 trong TNo của Menđen. Kiểu gen: Là tổ hợp toàn bộ các gen HS trả lời: F2 có tỉ lệ: 1AA: 2Aa: 1aa trong TB của cơ thể. GV dựa vgào tỉ lệ F2 để phân tích - Thể đồng hợp: Kiểu gen chứa cặp các khái niệm: gen tương ứng giống nhau. Thể dị hợp: Kiểu gen chứa cặp gen khác nhau GV Y/C HS các nhóm thực hiện 2. Lai phân tích. lệnh SGK(T11) - Lai phân tích là phép lai giữa cá HS các nhóm thảo luận trả lời thể mang tính trạng trội cần xác định GV chốt lại và nêu vấn đề: Hoa đỏ kiểu gen với cá thể mang tính trạng có 2 kiểu gen AA và Aa lặn. ? Làm thế nào để xác định đ ược kiểu - Nếu kết quả phép lai đồng tính th ì gen của cá thể mang tính trạng trội. cá thể mang tính trạng trội có kiểu HS trả lời: Đem lai với cá thể mang gen đồng hợp(AA)
- tính trạng lặn đó là phép lai - Nếu kết quả phép lai phân tích theo tỉ lệ 1:1 thì cá thể mang tính trạng phân tích GV Y/C HS làm bài tập điền từ trội có kiểu gen dị hợp(Aa) HS điều từ: : trội; 2: kiểu gen; 3:lăn; 4: đồng hợp; 5: dị hợp. GV nhận xét, chốt lại HĐ 2: ( 10 ‘) II. ý nghĩa của tưưong quan trội - GV Y/C HS nghiên cứu thông tin lăn. SGK, các nhóm thảo luận trả lời câu hỏi: ? Nêu tương quan trội lặn trong tự - Trong tự nhiên mối tương quan trội lặn là phổ biến nhiên. ? Xác định tính trạng trội & tính - Tính trạng trội thường là tính trạng trạng lặn nhằm mục đích gì. tốt, cần xác định tính trạng trội và Việc xác định độ thuần chủng của tập trung nhiều gen trội quý vào một giống có ý nghĩa gì trong sản xuất. kểu gen tạo giống có ý nghĩa kinh ? Muốn xác định giống có thuần tế. chủng hay không cần thực hiện phép - Trong chọn giống để tránh sự phân li tính trạnh phải kiểm tra độ thuần lai nào. HS đại diện nhóm trả lời, bổ sung chủng của giống.
- GV chốt lại kiến thức III. Trội không hoàn toàn. HĐ 3: (10 phút) GV Y/C HS quan sát hình 3 SGK & - Trội không hoàn toàn là hiện tượng thực hiện lệnh SGK cho biết: di truyền trong đó kiểu hình của F1 ? Em hiểu thế nào là trội khkông biểu hiện tính trạng trung gian giữa bố và mẹ, còn tỉ lệ kiểu hình F2 là: ghoàn toàn. HS trội không hoàn toàn có kiểu 1:2:1 hình: - F1: Tính trạng trung gian - F2: 1 trội: 2 trội trung gian: 1 lặn. Từ cần điền “ tính trạng trung gian” GV chốt lại kiến thức. * GV gọi HS đọc kết luận cuối bài.(1phút) IV. Kiểm tra, đánh giá: (5’) Khoanh tròn các chữ cái đứng đầu câu trả lời đúng trong các câu sau: 1. Khi cho cây cà chua quả đỏ thuần chủng lai phân tích. Kết quả thu được: a. Toàn quả vàng c. 1 quả đỏ: 1 quả vàng b. Toàn quả đỏ d. 3 quả đỏ: 1 quả vàng
- 2. ở đậu HàLan, gen A quy định thân cao, gen a quuy định thân thấp. CVho lai cây thân cao với cây thân thấp, F1 thu được 51% cây thân cao: 49% thân thấp. Kiểu gen của phép lai trên là: a. P: AA x aa c. P: Aa x Aa b. P: AA x Aa d. P: Aa x aa V. Dặn dò: (1’) Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK Làm bài tập 3 & kẻ bảng 4 vào vở bài tập.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài tập lai hai cặp tính trạng của Menden
17 p | 2327 | 1303
-
Bài tập lai một cặp tính trạng của menden
15 p | 2019 | 256
-
SKKN: Giải bài tập về lai một cặp tính trạng của Men Đen, môn Sinh học 9
11 p | 1101 | 181
-
Trắc nghiệm sinh ôn thi đại học - LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG
12 p | 166 | 52
-
Bài giảng Sinh học 9 bài 2: Lai một cặp tính trạng
22 p | 376 | 34
-
Lai một cặp tính trạng ( tiết 1)
26 p | 755 | 32
-
Bài giảng Sinh học 9 bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo)
12 p | 598 | 23
-
Giáo án Sinh học 9 bài 2: Lai một cặp tính trạng
4 p | 476 | 21
-
Giáo án Sinh học 9 bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo)
5 p | 491 | 19
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giúp học sinh khắc sâu kiến thức để giải bài tập lai một cặp tính trạng của môn Sinh Học lớp 9
9 p | 238 | 17
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3 trang 13 SGK Sinh học 9
3 p | 130 | 14
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3,4 trang 10 SGK Sinh học 9
4 p | 163 | 12
-
Bài 3: LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG (TT)
12 p | 244 | 12
-
Giải bài tập Lai một cặp tính trạng (tiếp theo) SGK Sinh học 9
3 p | 281 | 11
-
Trắc nghiệm sinh - Lai một cặp tính trạng
12 p | 68 | 9
-
Giải bài tập Lai một cặp tính trạng SGK Sinh học 9
4 p | 184 | 7
-
Tiết 4 : LAI HAI CẶP TÍNH TRẠNG
17 p | 135 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hình thành kỹ năng giải bài tập lai một cặp tính trạng (Quy luật phân ly) của Men Đen trong dạy học sinh học lớp 9
14 p | 37 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn