intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LÀM TRÒN SỐ

Chia sẻ: Nguyen Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

136
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS biết khái niệm về làm tròn số, biết ý nghĩa của việc làm tròn số trong thực tiễn. +Biết vận dụng các qui ước làm tròn số. Sử dụng đúng các thuật ngữ nêu trong bài. +Có ý thức vận dụng lí thuyết vào đời sống hàng ngày.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LÀM TRÒN SỐ

  1. . LÀM TRÒN SỐ. I.MỤC TIÊU +HS biết khái niệm về làm tròn số, biết ý nghĩa của việc làm tròn số trong thực tiễn. +Biết vận dụng các qui ước làm tròn số. Sử dụng đúng các thuật ngữ nêu trong bài. +Có ý thức vận dụng lí thuyết vào đời sống hàng ngày. II.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên. -Bảng phụ ghi bài tập, … 2.Học sinh. -Sưu tầm các ví dụ thực tế về làm tròn số, máy tính bỏ túi, bảng nhóm. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. 1.Ổn định tổ chức.
  2. -Kiểm tra sĩ số : 7A: /38. Vắng: .................................................................................................................................... ... /37. Vắng: 7B: .................................................................................................................................... ... 2.Kiểm tra. HS1.Phát biểu kết luận về quan hệ HS1.Lên bảng thực hiện. giữa số hữu tỉ và số thập phân. Bài tập 91.SBT. Chữa bài tập 91 SBT. a, 0,37 + 0,62 = 1 37 Ta có 0,37 = 37. 0,01 = 99 62 Và 0,62 = 62.0,01 = 99 37 62 99  0,37  0,62    1 99 99 99
  3. HS dưới lớp nhận xét, bổ sung … GV nhận xét, cho điểm HS. 3.Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1. Ví dụ. 1.Ví dụ. Ví dụ 1. Làm tròn các số thập phân 4,3 Thao tác theo GV và 4,9 đến hàng đơn vị. -Vẽ trục số, biểu diễn 2 số nguyên 4,5
  4. Yêu cầu HS biểu diễn số 4,3 và 4,8 lên trục số. *Giới thiệu cách làm tròn số như SGK, Lắng nghe, ghi nhớ giới thiệu kí hiệu “” (gần bằng hoặc +Để làm tròn một số thập phân đến xấp xỉ) hàng đơn vị, ta lấy số nguyên gần với 4,3  4; 4,8  5 số đó nhất. Làm ?1 Làm tròn các số sau đến hàng đơn vị: Ví dụ 2. Làm tròn số 72900 đến hàng 5,4  ; 5,8  ; 4,5  nghìn (nói gọn là làm tròn nghìn) HS làm bài 72900  73000 Ví dụ 3. Làm tròn số 0,8134 đến hàng HS trả lời phần nghìn (làm tròn đến chữ số thập phân thứ ba). 0,8134  0,813 Hoạt động 2. Quy ước làm tròn số.
  5. 2.Quy ước làm tròn số. Treo bảng phụ nội dung quy ước 1 Đọc quy ước 1 Yêu cầu vài HS đọc các qui ước 1 Ghi vở GV phân tích để HS hiểu số bỏ đi, các số được giữ lại. Theo dõi và thao tác theo GV +Ví dụ. a) Làm tròn số 14,423 đến chữ số thập phân thứ nhất Theo dõi Hướng dẫn và phân tích: 14,423  14,4 b) Làm tròn số 543 đến hàng chục Hướng dẫn và phân tích: 543  540
  6. Treo bảng phụ nội dung quy ước 2 Yêu cầu vài HS đọc các qui ước 2 Đọc quy ước như SGK. +Ví dụ 4. a) Làm tròn số 0,0861 đến chữ số phập phân thứ hai Hướng dẫn và phân tích: 0,0861  0,09 b) Làm tròn số 1573 đến hàng trăm Hướng dẫn và phân tích: 1573  1600 Yêu cầu thực hiện ?2. a) Làm tròn số 79,3826 đến chữ số thập Thực hiện làm ?2 phân thứ ba. a) 79,3826  79,383 b) Làm tròn số 79,3826 đến chữ số thập b) 79,3826  79,38 phân thứ hai
  7. c) Làm tròn số 79,3826 đến chữ số thập c) 79,3826  79,4 phân thứ nhất. 4.Củng cố. Cho HS làm bài tập 73.Tr.36.SGK. HS làm bài 73 trong SGK. Một HS lên bảng làm. +Kết quả: 7,92; 17,42; 50,4; 79,14; 0,16; 61 GV nhận xét … HS lớp nhận xét. 5.Hướng dẫn. -Nắm vững 2 qui ước của phép làm tròn số.
  8. -Chuẩn bị máy tính bỏ túi, thước dây. -Làm bài tập 72, 74, 75, 77, 78.SGK.Tr.37, 38. *******************************
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2