Lập chương trình tính toán thủy động học bánh lái, chương 11
lượt xem 21
download
Việc kiểm tra và đánh giá kết quả của chương trình tính toán thủy động học bánh lái được so sánh với tàu mẫu khi tính toán bằng tay. Tàu được chọn kiểm tra là tàu lưới kéo vỏ gỗ hoạt động xa bờ khu vực Khánh Hoà. Các thông số chính phục vụ cho việc tính toán: - Chiều dài giữa hai trụ L - Chiều rộng thiết kế B - Vận tốc tàu v - Số chân vịt z : 19.97 (m) : 6.62 (m)
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lập chương trình tính toán thủy động học bánh lái, chương 11
- 1 Chương 11: THẢO LUẬN KẾT QUẢ 4.1. ĐÁNH GIÁ VÀ NHẬN XÉT KẾT QUẢ Việc kiểm tra và đánh giá kết quả của chương trình tính toán thủy động học bánh lái được so sánh với tàu mẫu khi tính toán bằng tay. Tàu được chọn kiểm tra là tàu lưới kéo vỏ gỗ hoạt động xa bờ khu vực Khánh Hoà. Các thông số chính phục vụ cho việc tính toán: - Chiều dài giữa hai trụ L : 19.97 (m) - Chiều rộng thiết kế B : 6.62 (m) - Chiều chìm trung bình T : 1.82 (m) - Vận tốc tàu v : 10 (Hl/h) - Đường kính chân vịt Dcv : 1 (m) - Số chân vịt z : 1 (chiếc) Để thực hiện bài toán tính toán thủy động học bánh lái trên máy tính điện tử mà cụ thể ở đây là sử dụng phần mềm Visual Basic 6.0 ta thực hiện như sau: Tại Form Tính toán các thông số hình học bánh lái ta nhập các thông số chính của tàu, nhập hệ số ảnh hưởng diện tích bánh lái tại textbox bên cạnh. Giá trị hệ số này tôi chọn là 3.2, nhưng vì khi so
- 2 sánh với tàu mẫu, người tính chọn là 4.12 nên tại textbox này bạn nhập vào giá trị 4.12 như hình vẽ 4.1:
- 3 Hình 4.1. Form Tính toán khi nhập các thông số chính Sau đó chọn giá trị chiều cao bánh lái ở Checkbox, ở đây tôi chọn giá trị mặc định là h= 0.8* T. Sau đó Click nút tính toán, kết quả sẽ cho ra các thông số như chiều rộng bánh lái, diện tích bánh lái, hệ số kéo dài, chiều dày prôfin lớn nhất trong các Textbox như hình vẽ 4.2:
- 4 Hình 4.2. Kết quả tính toán các thông số hình học bánh lái Có thể trong quá trình tính toán các thông số hình học mà cụ thể là diện tích bánh lái, nếu S 0.8* Smin thì kết quả sẽ thông báo là không thảo mãn dưới dạng hộp thoại. Trong trường hợp tàu mẫu này, kết quả tính diện tích bánh lái hoàn toàn thoả mãn. Sau khi kết thúc quá trình tính toán các thông số hình học tàu, ta có thể lưu kết quả tính được bằng đuôi *.txt có dạng sau:
- 5 Hình 4.3. File lưu kết quả các thông số hình học bánh lái Sau khi lưu kết quả các thông số hình học bánh lái vừa tính được xong, để chuyển sang Form khác, ta click vào nút Tính kv và kcv. Vì thông số thể tích lượng dãn nước tàu và hệ số béo thể tích (Delta) có thể cho trước cùng với thông số của tàu, có thể chưa cho Hình 4.4. Giá trị thể tích lượng dãn nước tàu và hệ số béo thể tích
- 6 mà ta phải tính, ở đây tôi tính trực tiếp khi Click nút tính V và Delta theo hình vẽ dưới đây: Tiếp theo nhập hệ số lực đẩy chân vịt cv ứng với loại tàu ta chọn ở trước, trong tính toán thiết kế bằng tay, tác giả đã chọn v= 4.0. Click nút Tính các hệ số kv và kcv kết quả cho ta hai thông số ảnh hưởng bởi vỏ tàu và chân vịt đến đặc tính thủy động của bánh lái như hình vẽ 4.5:
- 7 Hình 4.5. Kết quả tính các hệ số ảnh hưởng kv và kcv Khi tính được kv và kcv rồi ta lưu kết quả bằng đuôi *.txt như hình 4.6: Hình 4.6. File lưu kết quả tính hệ số kv và kcv Tiếp đến ta Click nút Kiểm tra, mục đích của công việc này nhằm xác định xem thông số hệ số kéo dài (Lamda) có phù hợp
- 8 với các thông số ta đã chọn trong list giá trị hay không (trong trường hợp tàu mẫu này là phù hợp với Lamda= 1.5), khi đó sẽ xuất hiện hộp thông báo như hình 4.7: Hình 4.7. Hộp thoại thông báo giá trị Lamda phù hợp giá trị chọn Ta tính trực tiếp bằng cách Click vào menu Gia tri chọn Prôfin NACA-0012, Lamda= 1.5, ta có kết quả như hình 4.8:
- 9 Hình 4.8. Bảng tính hệ số lực, lực và mômen ứng với prôfin Lamda= 1.5 Giá trị lực và mômen lớn nhất cần xác định có thể lưu dưới file *.txt như hình 4.9:
- 10 Mục đích của việc lưu kết quả này để ta có thể in khi cần hay để so sánh kết quả với tàu mẫu lựa chọn. 4.2. SO SÁNH, NHẬN XÉT VỚI KẾT QUẢ TÍNH BẰNG TAY Kết quả tính toán thuỷ động của chương trình tôi sử dụng tàu mẫu từ đề tài thiết kế thiết bị lái thuỷ lực phần tính toán thuỷ động tính bằng tay, hai kết quả này có thể được so sánh dưới bảng sau: Kết quả Kết quả Sai ST Đại lượng tính bằng tính trên lệch T tay MTĐT (%) Diện tích bánh lái, m2 1.5 1.497 3.10- 1 5 Chiều rộng bánh lái, m2 1 0.998 2.10- 2 5
- 11 Hệ số kéo dài 1.5 1.503 5.10- 3 5 4 Chiều dày prôfin t, m 0.15 0.15 0 5 Hệ số ảnh hưởng của vỏ kv 0.724 0.725 10-3 Hệ số ảnh hưởng của chân 3.76 3.792 3.10- 6 4 vịt kcv 7 Lực nâng lớn nhất Lmax, kG 6224.57 6277.14 0.53 8 Lực cản lớn nhất Dmax, kG 3961.09 3994.54 0.33 Lực tổng hợp lớn nhất Rmax, 7378.04 7440.35 0.62 9 kG Mômen thuỷ động lớn nhất 10 2263.08 2278.69 0.15 MtđMax, kG.m Bảng 4.10. Bảng so sánh kết quả tính toán bằng hai phương pháp Như vậy, thông qua bảng tính ta có nhận xét sau: Tuy tàu mẫu được tính bằng các phương pháp khác nhau nhưng nhìn chung các kết quả tính toán ở các phương pháp này có kết quả xấp xỉ nhau, sai số không đáng kể. Điều đó có thể kết luận rằng, bài toán tính toán thiết kế thiết bị lái tàu thuỷ bằng phương pháp truyền thống cho kết quả tương đối chính xác. 4.3. ĐỀ XUẤT Ý KIẾN
- 12 Do chương trình tính toán thủy động học bánh lái sử dụng phần mềm Visual Basic 6.0 được thực hiện trong thời gian ngắn nên không tránh khỏi những sai sót và giới hạn nhất định vì vậy tôi khuyến nghị nên hoàn thiện chương trình thành một phần mềm thiết kế thiết bị lái tàu thủy nhằm phục vụ cho công tác tính toán và thiết kế thiết bị lái hiện nay. Việc hoàn thiện chương trình thiết kế thiết bị lái tàu thủy sử dụng máy tính điện tử mà ở đây là sử dụng phần mềm VB6.0 cần được bổ sung thêm những phần như tính toán cụm bánh lái, tính toán truyền động điện bánh lái (máy lái)…nhằm chọn ra một hệ thống lái thích hợp, tính bền cho thiết bị lái đảm bảo tính năng hàng hải cho con tàu. Hy vọng rằng trong tương lai tới, Bộ môn Tàu thuyền sẽ có chương trình riêng phục vụ cho nhu cầu thiết kế thiết bị lái tàu thủy để sinh viên không chỉ thực hiện việc tính toán thiết kế thiết bị lái tàu thủy bằng tay mà còn có thể sử dụng phần mềm như một cẩm nang nhằm tra cứu hay so sánh tính chính xác các kết quả đạt được.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
LẬP CHƯƠNG TRÌNH TÍNH TOÁN CÔNG TÁC DẪN DÒNG THI CÔNG QUA LÒNG SÔNG THU HẸP KHI THI CÔNG CÁC CÔNG TRÌNH THỦY LỢI TRÊN SÔNG
7 p | 403 | 67
-
LẬP QUI TRÌNH HẠ THỦY TÀU TRỌNG TẢI LỚN TRÊN ĐÀ TRƯỢT NGHIÊNG, chương 5
7 p | 242 | 49
-
Sổ tay thủy văn cầu đường - TÍNH TOÁN DÒNG CHẢY TRONG ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN part 2
5 p | 274 | 45
-
Bài giảng Thủy văn công trình: Chương 9
29 p | 184 | 33
-
Chương 8: Cán và biện pháp điều chỉnh kích thước
26 p | 159 | 29
-
Lập chương trình tính toán thủy động học bánh lái, chương 7
12 p | 153 | 28
-
Lập chương trình tính toán thủy động học bánh lái, chương 6
8 p | 137 | 27
-
Lập chương trình tính toán thủy động học bánh lái, chương 1
5 p | 145 | 24
-
Lập chương trình tính toán thủy động học bánh lái, chương 2
5 p | 137 | 22
-
Lập chương trình tính toán thủy động học bánh lái, chương 8
8 p | 109 | 19
-
Lập chương trình tính toán thủy động học bánh lái, chương 3
6 p | 117 | 19
-
Lập chương trình tính toán thủy động học bánh lái, chương 4
4 p | 135 | 18
-
Lập chương trình tính toán thủy động học bánh lái, chương 5
5 p | 98 | 15
-
Lập chương trình tính toán thủy động học bánh lái, chương 9
16 p | 113 | 14
-
Lập chương trình tính toán thủy động học bánh lái, chương 10
3 p | 144 | 14
-
Nghiên cứu động lực học hệ thống tự động thủy lực chuyển động tịnh tiến chịu tải trọng thay đổi tuyến tính
6 p | 97 | 8
-
Thiết kế đường ô tô bằng chương trình Pascal: Phần 2
146 p | 8 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn